Xem mẫu

GS.IU.S. PRÔLÓP, GS.Đ.M. GÔLITSƯNSKI, GS.A.P. LÊĐIAÉP CÒNG TRÌNH GA VÀ ĐVỜNG TÀU ĐIỆN NGẦM .\iiU0i dịch : TS. NGUYÊN ĐỨC NCỈUỒN lỉicu (lính : (iS, rSKll. NCìlỉYHN \`ÁN QUẢNG (Tái bản) NHÀ XUẤT BẢN XÁY DựNG HÀ NÒI - 2010 LỜI GIỚI THIỆU Hầu hết các nước tiên tiến trên thế giới đều có hệ thống công trinh tàu điện ngầm hiện đại. Đảy là phương tiện giao thông ngầm đô thị rất cần thiết và rất hiệu quả. Hiện nay ở thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đang có dự án xây dựng hệ thống công trinh tàu điện ngầm và sẽ khởi công trong tương lai gần. Dĩ nhiên trong thời gian đầu, chúng ta phải thuê chuyên gia nước ngoài thiết kế, thi công và chuyển giao công nghệ. Trong tương lai chúng ta phải tiến tới làm. chủ công nghệ này. Đê chuẩn bị khản trương phục vụ đào tạo kỹ sư xây dựng công trình ngầm đô thị trong nước củng như cung cấp tài liệu về công trinh tàu điện ngầm cho các nhà quản lý, các chuyên gia và bạn đọc quan tâm tham khảo, Nhà xuất hản Xây dựng chọn dịch cuốn “Công trình ga và đường tàu điện ngầm” của các giáo sư IU.S.FRÔLốPj ĐM.GÔLỈTSƯNSKI; A.P.LÊĐIAÉP xuất bản tại Matxcơva năm 200L Cuốn sách gồm 6 phần với 17 chương mục do TS. Nguyễn Đức Nguôn dịch và GS.TSKH. Nguyễn Văn Quảng hiệu đính. Quá trinh xuất bản chắc khó tránh khỏi thiếu sót, rất mong nhận đưỢc những đóng góp quý báu của bạn đọc đ ể cuốn sách được hoàn thiện hơn. Mọi ỷ kiến góp ý xin gửi về Nhà xuất bản Xây dựng hoặc trực tiếp cho các dịch giả theo địa chỉ (ĐT): 0903201380 - 0912768334. Nhà xuất bản Xây dựng MỞ ĐẨU Bên cạnh sự giái quvết bài toán quv hoạch kiến Irúc và vân đề kết cấu công Irình các khu \’ực khai ihác. sự phát Iriển dô ihị hiẽn dại còn yèu cáu phải hoàn thiện hệ thống íỉiao thông nội thị. Irước tiên là phiìn eiao ihỏna \`ãn chuyên hành khách. Sự lãng trưởng vòng quay hành khách, tăng độ dài vận chuyón, sự cần thiết oiảm thời gian đi lại. đòi hỏi phải tâng tốc độ giao thôno đổiiH tliời tăiia độ lin cậy. độ an toàn và tiện nghi vận chuyển hành khách. Trong các đieu kiện đỏ Ihị lớn hiện đại. công trình tàu điện naầm -đường sãl nsoài tuyến phô` ihoá mãn hoàn toàn các vẽu cầu đó. () Nga có lứi 11 đô Ihị lớn. nơi do có sự phức tạp đặc biệt cúa vấn đổ giao ihổns, các cóng irình làu điên ngầm đang được thiết kế và xây dựng, ở Matxcof\`a. Xanh Pêtecbua, Nhiznhi Novogorot, No voxibirxk, Xamar, Ekaterinburk, các công trình tàu điện ngầm đang hoạt động và liếp tục được phát triến. Độ dài tổng cộng của các tuyến hiện hoạt động lại các đô ihị đó đến nãm 2000 là 401 km. Công lác xây dựng công trình tàu điện ngầm ớ Omxk, Trcliabinxk, Kraxnoiark, Kazan và Uph đang được tiến hành. Sự cần thiết của công trình làu điện ngầm Irong các sơ đổ phát uiên giao thông tổng hợp vận chuycn hành khách dô Ihị Roslopnadonu và Permi dã (lượr hiận cứ. Mỏi dô thị mới, nơi công tác xây dựng công trình tàu điện ngầm được bát đầu, mỗi tuyến đườníí mới tại công irình làu điện ngầm hiện có - đó là trang mới trong thiết kế và xây dựng, sự tìm tòi sáng tạo không ngừng và sự làm giàu kinh nghiệm đã có. Các công trình tàu điện ngầin - đó là tổ hợp các hạng mục công trình, sự tạo thành chúng - một trong những lĩnh vực kỹ thuật khó khăn và phức tạp của công tác xây dựng hiện đại với giá thành cao. Do đó vấn đề chuẩn bị đội ngũ kỹ sư - đưòĩig ngầm có chuyên môn cao với sự hiểu biết nghề nghiệp cần thiết trong lĩnh vực xây dựng công trình tàu điện ngầm có ý nghĩa rất lớn. Cấu trúc và nội dung quyển sách được trình bày tương ứng với chương trình môn “Đường hầm và còng trình tàu điện ngầm". Sự nghiên cứu sơ bộ của các sinh viên trong chương trình liên quan “Đường hầm xây dựng bằng phương pháp mỏ” và “Đường hầm xây dựng bằng phương pháp khiên" là tiền đề xác định đặc điểm tài liệu trình bày. Nghiên cứu “Công trình ga và đường làu điện ngầm”, các sinh viên cần: - Có sự nhận thức về công trình tàu điện ngầm như hệ thống giao thông ngoài tuyến phô` dùng đê vận chuyển hành khách đại trà và về các đạc lính xác định hiệu quả công tác của nó, cũns như nhận được nhũng khái niệm cần thiết về tổ hợp hạng mục công trình trong công trình tàu điện ngầm và ý nghĩa chức nàng của chúng. - Hiểu biết những nguyên tắc Cử bản thiết kê còng trình làu điện ngầm, kết Cấu ccng trình tuyến, các giải pháp kết cấu và quy hoạch không gian tổ hợp ga và các nút chiu;ển tàu, các sơ đồ công nghệ - tổ chức sản xuất trong các điều kiện xâv dựng khác nhau. - Biết thiết kế kết cấu các côno trình nối ga và tổ họp 2a; xác định aiải pháf) ÍUV hoạch và các thông số kết cấu cơ bản của sa còng trình tàu điện naầm trong tình hnh xây dựng đô thị và các điều kiện địa chất côniỉ trình khác nhau; xác định tái trọn.g c-n kết cấu chịu lực công trình ngầm và thực hiện tính toán chúng, soạn thảo các sơ đồ C(;ig nghệ tổ chức sản xuất về xây dựng ga làu điện ngầm. Tất cả những vấn đề nêu trên trong dạns hệ thống hoá dược trình bày trong sáchi. ầi liệu được viết lần đầu tiên trên cơ sở thực tế nhiều năm giảng dạy môn “Đường hầimv`à công trình tàu điện ngầm” trong ỉỉr`MIC (. lllH/l\`r). Khi chuẩn bị viết sách có sứ cluig các tài liệu đăng trong nước và nước ngoài cũng như các tiêu chuán hiện hành. L,ưi ý đặc biệt đến các ví dụ không những soi sáng nội dung vấn đé mà còn cho phép sinh \ ần hiểu rõ hướng hoàn thiện kết câu chính \’à các pliương pháp xây dựng, xác địnli c:hiih sách kỹ thuật trong lĩnh vực xây dựng công irình làu dién ngầin. Phầnl CÒNG TRÌNH TÀU ĐIỆN NGẦM - GIAO THÒNG HÀNH KHÁCH NGOÀI TUYẾN PHỐ CỦA CÁC ĐÔ THỈ LÒN Chương I CÁC KHÁI NIỆM CHUNG VỂ CÔNG TRÌNH TÀU ĐIỆN NGẦM i.l. CÔN(Ỉ TRÌNH TÀU ĐIỆN NCẤM TRONC, HỆ THỐNG (ỈIAO THÔN(Ỉ ĐÔ THI Sự tãng trướng dàn số nhanh, sự phái Irien các đường trục giao thông, năng lượng, sự táng trướng inức độ nguy hiểm của môi Irườna siiih thái là dấu hiệu đặc trung của đô th 1()Ì1 hiện đại ờ các nước khác nhau irên thế giới. Xu hướng tăng trưởng dân số đò th tiong các nước tiên thế giới cho trong bảng 1.1. Giai quvếl bài toán giao ihông đó ihị liên quan đầu liên, tới sự tãng trướng số lượng òtò, vượt 4 - 5 lần tốc độ tăng dân sô, tới sự làn tiụng khả năng thõng xc của các đường trục luyến phố và không đủ chỗ đỗ cho các ỏtô là inột trong những vấn đc cơ bản. Cấu trúc các đô thị hiện đại sẽ vô nghĩa nếu thiếu mạng lưới phàn nhánh của các dường trục giao thông. Bằng các “động mạch” cùa mình mạng lưới giao thông luồn lách qua tất cả các “cơ quan” côni; nghiệp và dân sinh của thành phố, đảm bảo sự di chuyển của nhân dân theo các hướng khác nhau. Khi đô thị phát triển nhanh, khối lượng vận chuyển hành khách trở nên lớn đến mức mạng lưới giao thông hành khách hiện tại trên mặt đất (tàu điện, ôtô chạy điện, ôtô buvt) không thể lự khắc phục được sự tăng trưởng vận chuyển và không thể giải quyết được vấn đề giao thông đô thị. Tàu điện thông thường được sử dụng như dạng vận tải cơ bản trên các đường phố đô thị với dòng hành khách từ 5 đến 10 nghìn người trong 1 giờ Iheo 1 hướng. Ôtô chạy diện và ôlô buýt sử dụng hợp lý trên các hướng với dòng hành khách 3 - 8 nghìn người trong 1 giờ. Trong các đỏ thị lớn với dân số hơn 500 nghìn người, trên phần lớn các clưcíiig Irục, dòng hành khách vượt trên 10 nghìn người trong 1 giờ theo 1 hướng và trong trường hợp đó, tốt nhất là sừ dụng tàu điện cao tốc. Khi dòng hành khách ổn định trên 20 nghìn người trong 1 giờ theo ] hướng, vấn đề vận chuvển hành khách đại trà cần phải giải quyết nhờ đường tàu điện ngẩm. 7 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn