Xem mẫu

THỔN«TW-THl`VIỀN NVĨNH TƯƠNG • TRAN oức MiNH 335.527 1 ĐH311b/96 DX.000783 \ A J ■■ ^ i ể t t S ư ự t t g ^ r xìiL r\ ^ n r “ r y ■ - HỘI GtÁO DỤC L|CH sử (THUỘC HỘI KHOA HỌC LỊCH sửVIỆT NAM) KHOA LỊCH SỪ TRƯỜNG Đ.H.S.P HUỂ DẶNG VÁN HỒ-TRẰN vớffl TƯÒNG-TRẦN DỨC >0NH BBỂUTƯỢNG HỒ CHỈ MINH QUA NHỮNG TRANG Tư LIÊU LICH SỬ HỘI GIÁO DỤC LỊCH sử (THUỘC HỘI KHOA HỌC LỊCH s ử V IỆ T NAM) KHOA LỊCH s ử TRƯÒNG DẠI HỌC s ư PHẠM HUẾ LÒI TỰA (Thay phăn mỏ đău) Kiến thức lỊch sử là một bộ phận của ý thức xâ hội. Nấm vững kiến thức lịch sử tiền đề quan trọng để theo qưan hiểu đúng điểm mácxítlêninnít là hiện thực lịch sử, nám được quy luật, rút những bài học quá khứ cho hiện tại. Ti*ong kiến thức lịch sử, hiểu biết vẽ nhân vật lịch sử có ý nghỉa vô cùng quan trọng; bởi vì, đó là một bộ phận của kiến thức cơ bản. Không thể có lịch sử nếu không có sự hoạt động có niục đích của con người • lịch sử đưọc hỉnh thành và phát trííVn klỉảch quan, nhưng lại do con ngưdì làn) Tiên Trong quá trinh phát triển của lịch sử, các nhân vật trong môt thời <ỉạí nhát định, có vai trò vị trí khác nhau (tích cực hay tỉệu càn phải cưc, tiến bộ hoậc phảìì động). xem xét đánh giá vai trò của Vi vûy, khi học tập nhân vật đó đổi với tiến trình phát triển cùa lịch sừ. vi rằng hoạt động của nhân vật lịch sử ở mức độ nhát định ctí quan hệ đến lịch sử của một dân tộc, cúâ nhân dản. Sừ học mácxít khi khẳng định quằn chOng là nhân tỏ` qùyết định tạo nên lịch sử, khống hè hạ thăp vai trò của cá nhân trong việc thúc đẩy, hay kỉm hẫm 8ự phát triển của lịch sử. c, Mác đà khầng định: "Mỏi thời đại xả hội đều càn có nhửng con người vỉ đại của nó, và nếu không có những con người như thế, thị ... thời dại sảng tạo ra con người u)iư rh. Ảngghùn lại iihỉ rõ: "ở đáy, chúng ta ()). c. Mí^c. Ph. Ảngglỉcn, liiycTì ir<|j NXH Sy Ihặl, 1là Nộí, Ĩ962, ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn