Xem mẫu

  1. ĐƯÒNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG TRONG KHÔNG GIAN I.Mục tiêu: Qua chủ đề này HS cần: 1)Về Kiến thức: Làm cho HS hiểu sâu sắc hơn về kiến thức cơ bản về qua hệ song song trong không gian và bước đầu hiểu được một số kiến thức mới về quan hệ song song trong không gian . 2)Về kỹ năng: Tăng cường rèn luyện kỹ năng giải toán về qua hệ song song. Thông qua việc rèn luyện giải toán HS được củng cố một số kiến thức đã học trong chương trình chuẩn và tìm hiểu một số kiến thức mới trong chương trình nâng cao. 3)Về tư duy và thái độ: Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi. Biết quan sát và phán đoán chính xác. Làm cho HS hứng thú trong học tập môn Toán. II.Chuẩn bị củaGV và HS: -GV: Giáo án, các bài tập và phiếu học tập,… -HS: Ôn tập liến thức cũ, làm bài tập trước khi đến lớp. III.Tiến trình giờ dạy: -Ổn định lớp, chia lớp thành 6 nhóm. -Kiểm tra bài cũ: Đan xen với các hoạt động nhóm.
  2. +Ôn tập kiến thức: Ôn tập kiến thức cũ bằng các đưa ra hệ thống câu hỏi sau: + Nêu lại các tính chất thừa nhận +Nêu lại phương pháp tìm giao điểm của một đường thẳng và một mặt phẳng, tìm giao tuyến của hai mặt phẳng, chứng minh ba điểm thẳng hàng,… +Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung HĐ1: GV gọi HS nêu lại vị trí tương đối của HS suy nghĩ trả lời… đường thẳng và mặt phẳng, vị trí tương đối của hai đường thẳng, cách xác định một mặt Bài tập1: phẳng. Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình HĐTP1: (Bài tập về HS các nhóm thảo luận thang (AB//CD và tìm giao tuyến của để tìm lời giải và cử đại AB>CD). Tìm giao tuyến hai mặt phẳng) GV nêu đề bài tập áp diện lên bảng trình bày của các cặp mặt phẳng.
  3. dụng và ghi lên bảng. lời giải của nhóm (có a)(SAC) và (SBD) giải thích) Cho HS các nhóm b)(SAD) và (SBC) thảo luận để tìm lời HS nhận xét, bổ sung và c)(SAB) và (SCD) giải và gọi HS đại sửa chữa ghi chép. (Xem hình vẽ 1) diện lên bảng trình HS trao đổi để rút ra kết bày lời giải. quả… GV gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần) HS chú ý theo dõi trên GV nhận xét, bổ sung bảng để tiếp thu kiến và nêu lời giải đúng thức và phương pháp (nếu HS không trình giải… bày đúng lời giải)
  4. d S D I A O C B Hình vẽ 1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung HĐTP2: (Bài tập về Bài tập 2: Cho hình chóp S.ABCD tìm giao điểm của có đáy ABCD là một tứ một đường thẳng và HS thảo luận để tìm lời giác sao cho AD và BC mặt phẳng) GV nêu đề, ghi lên giải và cử đại diện lên cắt nhau tại E, m làđiể m bảng và vẽ hình. bảng trình bày lời giải thuộc đoạn thẳng SC. Cho HS thảo luận để của nhóm (có giải thích) a)Tìm giao điể m N của tìm lời giải và gọi HS HS nhận xét, bổ sung và SD và (MAB);
  5. đại diện lên bảng trình sửa chữa ghi chép. b)Gọi I là giao điểm cảu bày lời giải. HS trao đổi để rút ra kết AM và BN. Khi M di Gọi HS nhận xét, bổ quả:… động trên đoạn SC thì sung (nếu cần) điể m I chạy trên đường nào? (xem hình vẽ 2) HS chú ý theo dõi trên bảng để tiếp thu phương pháp giải… GV nhận xét và nêu lời giải đúng (nếu HS không trình bày đúng lời giải).
  6. S F N D E A M I O C B Hình 2 HĐ2: Củng cố và hướng dẫn học ở nhà: *Củng cố: -Nêu lại phương pháp tìm giao tuyến, giao điể m, chứng minh 3 điểm thẳng hàng. *Hướng dẫn học ở nhà: -Xem lại các bài tập đã giải và làm thêm các bài tập trong SBT trang 64: BT2.10; 2.12.
nguon tai.lieu . vn