Xem mẫu
- ĐƯÒNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG TRONG KHÔNG GIAN
I.Mục tiêu:
Qua chủ đề này HS cần:
1)Về Kiến thức: Làm cho HS hiểu sâu sắc hơn về kiến thức cơ bản về
qua hệ song song trong không gian và bước đầu hiểu được một số kiến thức
mới về quan hệ song song trong không gian .
2)Về kỹ năng: Tăng cường rèn luyện kỹ năng giải toán về qua hệ song
song. Thông qua việc rèn luyện giải toán HS được củng cố một số kiến thức
đã học trong chương trình chuẩn và tìm hiểu một số kiến thức mới trong
chương trình nâng cao.
3)Về tư duy và thái độ:
Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi. Biết quan sát và phán đoán chính
xác.
Làm cho HS hứng thú trong học tập môn Toán.
II.Chuẩn bị củaGV và HS:
-GV: Giáo án, các bài tập và phiếu học tập,…
-HS: Ôn tập liến thức cũ, làm bài tập trước khi đến lớp.
III.Tiến trình giờ dạy:
-Ổn định lớp, chia lớp thành 6 nhóm.
-Kiểm tra bài cũ: Đan xen với các hoạt động nhóm.
- +Ôn tập kiến thức:
Ôn tập kiến thức cũ bằng các đưa ra hệ thống câu hỏi sau:
+ Nêu lại các tính chất thừa nhận
+Nêu lại phương pháp tìm giao điểm của một đường thẳng và một mặt
phẳng, tìm giao tuyến của hai mặt phẳng, chứng minh ba điểm thẳng
hàng,…
+Bài mới:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
HĐ1:
GV gọi HS nêu lại vị
trí tương đối của HS suy nghĩ trả lời…
đường thẳng và mặt
phẳng, vị trí tương đối
của hai đường thẳng,
cách xác định một mặt Bài tập1:
phẳng. Cho hình chóp S.ABCD
có đáy ABCD là hình
HĐTP1: (Bài tập về
HS các nhóm thảo luận thang (AB//CD và
tìm giao tuyến của
để tìm lời giải và cử đại AB>CD). Tìm giao tuyến
hai mặt phẳng)
GV nêu đề bài tập áp diện lên bảng trình bày của các cặp mặt phẳng.
- dụng và ghi lên bảng. lời giải của nhóm (có a)(SAC) và (SBD)
giải thích)
Cho HS các nhóm b)(SAD) và (SBC)
thảo luận để tìm lời HS nhận xét, bổ sung và c)(SAB) và (SCD)
giải và gọi HS đại sửa chữa ghi chép. (Xem hình vẽ 1)
diện lên bảng trình HS trao đổi để rút ra kết
bày lời giải. quả…
GV gọi HS nhận xét,
bổ sung (nếu cần) HS chú ý theo dõi trên
GV nhận xét, bổ sung bảng để tiếp thu kiến
và nêu lời giải đúng thức và phương pháp
(nếu HS không trình giải…
bày đúng lời giải)
- d
S
D I
A
O
C
B
Hình vẽ 1
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
HĐTP2: (Bài tập về Bài tập 2:
Cho hình chóp S.ABCD
tìm giao điểm của
có đáy ABCD là một tứ
một đường thẳng và
HS thảo luận để tìm lời giác sao cho AD và BC
mặt phẳng)
GV nêu đề, ghi lên giải và cử đại diện lên cắt nhau tại E, m làđiể m
bảng và vẽ hình. bảng trình bày lời giải thuộc đoạn thẳng SC.
Cho HS thảo luận để của nhóm (có giải thích) a)Tìm giao điể m N của
tìm lời giải và gọi HS HS nhận xét, bổ sung và SD và (MAB);
- đại diện lên bảng trình sửa chữa ghi chép. b)Gọi I là giao điểm cảu
bày lời giải. HS trao đổi để rút ra kết AM và BN. Khi M di
Gọi HS nhận xét, bổ quả:… động trên đoạn SC thì
sung (nếu cần) điể m I chạy trên đường
nào?
(xem hình vẽ 2)
HS chú ý theo dõi trên
bảng để tiếp thu phương
pháp giải…
GV nhận xét và nêu
lời giải đúng (nếu HS
không trình bày đúng
lời giải).
- S
F
N
D E
A
M
I
O
C
B
Hình 2
HĐ2: Củng cố và hướng dẫn học ở nhà:
*Củng cố:
-Nêu lại phương pháp tìm giao tuyến, giao điể m, chứng minh 3 điểm thẳng
hàng.
*Hướng dẫn học ở nhà:
-Xem lại các bài tập đã giải và làm thêm các bài tập trong SBT trang 64:
BT2.10; 2.12.
nguon tai.lieu . vn