Xem mẫu
- HUYỆN UỶ KỲ SƠN
TRUNG TÂM BỒI DƯỠNG CHÍNH TRỊ
ĐƯỜNG LỐI ĐẤU TRANH GIẢI PHÓNG DÂN
TỘC, GIÀNH CHÍNH QUYỀN
VỀ TAY NHÂN DÂN
Kỳ Sơn, ngày tháng năm 2011
1
- HUYỆN UỶ KỲ SƠN
TRUNG TÂM BỒI DƯỠNG CHÍNH TRỊ
ĐƯỜNG LỐI ĐẤU TRANH GIẢI PHÓNG DÂN TỘC,
GIÀNH CHÍNH QUYỀN VỀ TAY NHÂN DÂN
Giảng viên:
Vi Thị Quyên - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện uỷ
Kỳ Sơn, ngày tháng năm 2011 2
- :
CHỦ TRƯƠNG ĐẤU TRANH TỪ NĂM 1930 ĐẾN
I.
NĂM 1939.
Trong những năm 1930 -1935
1.
Trong những năm 1936 -1939
2.
II. CHỦ TRƯƠNG ĐẤU TRANH TỪ NĂM 1939 ĐẾN
NĂM 1945.
1. Hoàn cảnh lịch sử và sự chuyển hướng chỉ đạo
chiến lược của Đảng
Chủ trương phát động Tổng khởi nghĩa giành
2.
chính quyền 3
- I. PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
1. Vị trí, vai trò của giáo dục và đào tạo
Trong bối
cảnh hiện Cuộc CM KH & CN phát triển ngày càng
nay nhanh. Kinh tế tri thức có vai trò ngày càng
nổi bật trong quá trình phát triển LLSX
Giáo dục đã trở thành nhân tố quan trọng hàng đầu trong
giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở
nước ta
Các nước trên thế giới đều coi giáo dục là nhân tố
quyết định sự phát triển nhanh và bền vững của mỗi
4
quốc gia
- Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang
hay không, dân tộc Việt Nam có được
vẻ vang sánh vai các cường quấc năm
châu được hay không, chính là nhờ một
phần rất lớn công học tập của các
cháu…
5
- Đảng và
Nhà nước ta
Nhà Nghị quyết Trung ương 2 khoá VIII xác
định phát triển giáo dục và đào tạo
là quốc sách hàng đầu, là nền
tảng, động lực thúc đẩy phát
Luôn coi
triển kinh tế - xã hội trong giai
trọng phát
đoạn đẩy mạnh công nghiệp hoá,
triển GD-ĐT
hiện đại hoá.
sự nghiệp giáo dục và đào tạo nước
Đại hội X khẳng định
ta tiếp tục phát triển và được đầu tư nhiều hơn. Cơ sơ
vật chất được tăng cường, quy mô dào tạo mở rộng,
nhất là ở bậc trung học chuyên nghiệp và dạy nghề.
Trình độ dân trí được nâng lên
6
- Điều đó được thể hiện
Đi
Phổ cập giáo dục tiểu học được củng cố; phổ cập giáo dục
trung học được triển khai tích cực.
Qui mô giáo dục và đào tạo tiếp tục được mở rộng và trình
độ được nâng lên rõ rệt
Đổi mới giáo dục đang được triển khai từ giáo dục mầm non,
phổ thông, dạy nghề đến cao đảng, đại học; Chú trọng việc
xã hội hoá giáo dục…
Việc xã hội hóa GD, ĐT được những kết quả bước đầu, nhiều
trường dân lập, tư thục, dạy nghề được thành lập…
Đầu tư cho sự nghiệp giáo dục tăng lên đáng kể (năm 1990
là 12%, năm 2010 là 20%)
7
- Tuy nhiên Phát triển giáo dục và đào tạo
Phát
còn nhiều yếu kém:
Chất lượng GD toàn diện ở các cấp học, bậc học còn thấp,
chưa đáp ứng được yêu cầu, còn nhiều yếu kém.
Quy mô phát triển GD chưa gắn với bảo đảm chất lượng, cơ
cấu GD còn mất cân đối giữa đào tạo nghề với đại học, giữa
các vùng miền.
Việc xã hội hoá giáo dục thực hiện chậm, thiếu đồng bộ.
Vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn.
Quản lý nhà nước về giáo dục còn yếu kém, bất công, hiện
tượng tiêu cực, bệnh thành tích thiếu trung thực trong đánh
giá kết quả… chậm được khắc phục , nội dung chương trình
8
và phương pháp dạy học còn lạc hậu.
- Nguyên nhân:
Do nhận thức về giáo dục, đào tạo chưa
được sâu sắc, quản lý nhà nước về giáo
dục – đào tạo còn nhiều yếu kém.
9
- 2 Tư tưởng chỉ đạo phát triển giáo dục và đào tạo trong
thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá
3
1 2 4 5 6
Thực
Giữ vững Phải Phát Đa dạng hoá các
Giáo hiện
mục tiêu xã
thực triển
dục và loại hình giáo
công
hội chủ nghĩa
sự giáo dục, trong đó các
đào bằng
của giáo dục,
dục và
coi tạo là trường công lập
xã hội
đào tạo ra
đào tạo
giáo sự giữ vai trò nòng
trong
những lớp
dục gắn
nghiệp cốt, phát triển
GD
người vừa
với nhu
và của các trường dân
ĐT,
hồng vừa
Cầu
đào Đảng, lập, tư thục; mở
tạo
chuyên để đáp
tạo là phát rộng các hình
Nhà điều
ứng nhu cầu
quốc triển
nước thức đào tạo đi
kiện
của sự nghiệp
sách kinh đôi với quản lý
và để ai
xây dựng và
tế - xã
hàng chặt chẽ để
toàn
bảo vệ Tổ cũng
được 10đảm bảo chất
đầu hội.
quốc xã hội dân.
- 3. Phương hướng nhiệm vụ, giải pháp phát triển giáo dục và
đào tạo trong những năm tới
Đại hội X khẳng định chủ
trương “Đổi mới toàn diện
giáo dục và đào tạo, phát
triển nguồn nhân lực chất
lượng cao’’ nhằm “nâng cao
chất lượng giáo dục toàn
diện; đổi mới cơ cấu tổ
chức, cơ chế quản lý, nội
dung phương pháp dạy và
học; thực hiện “chuẩn hoá,
hiện đại hoá, xã hội hoá”,
chấn hưng nền giáo dục
Việt Nam.
11
- Một là Xây dựng mô hình đào tạo liên tục, liên
thông giữa các bậc học và ngành học
Chuyển dần
Xây dựng và phát triển hệ thống học
mô hình giáo
tập cho mọi người và những hình thức
dục hiện nay
học tập, thực hành linh hoạt, đáp ứng
sang mô hình
nhu cầu học tập thường xuyên
giáo dục mở -
mô hình xã hội
học tập với hệ Tạo nhiều khả năng, cơ hội khác nhau
thống học tập cho người học, bảo đảm công bằng
suốt đời trong giáo dục 12
- Đổi mới mạnh mẽ giáo dục mầm non và
Hai giáo dục phổ thông
là
Khẩn Kết hợp
Thực hiện nghiêm
túc chương trình
trương việc tổ
Bảo đảm
điều chỉnh, GD và sách giáo chức
đúng tiến
khoa phổ thông,
khắc phục phân
độ và
đảm bảo tính
tình trạng khoa học,cơ bản, ban với
chất lượng
quá tải tự chọn
phù hợp với phổ cập
ở trung
trong tâm lý lứa tuổi
giáo dục
bậc học học phổ
và điều kiên
cụ thể của VN
phổ thông thông 13
- Tăng nhanh quy mô đào tạo cao đẳng nghề,
Ba là
trung cấp nghề cho các khu cong nghiệp,
vùng kinh tế động lực cho việc xuất khẩu lao
động
Phát
Mở rộng mạng lưới cơ sở dạy nghề, phát
triển triển trung tâm dạy nghề quận huyện
mạnh
hệ
Đẩy mạnh xã hội hoá, khuyến khích phát
thống
triển các hình thức dạy nghề đa dạng linh
giáo
hoạt
d ục
Tổ chức dạy nghề, chuyển giao kỹ thuật
nghề
công nghệ sản xuất phù hựp cho nông dân,
nghiệp đồng bào dân tộ thiểu số
14
- Bốn Gắn đào tạo với sử dụng, trực tiếp phục vụ
là chuyển đổi cơ cấu lao động, phát triển
nhanh nguồn nhân lực chất lượng cao, chất
lượng chuyên gia đầu ngành, Nhanh chóng
Đổi xây dựng cơ cấu nguồn nhân lực hợp lý về
mới ngành nghề, trình độ đào tạo, dân tộc vùng
hệ miền
thồng Có cơ chế và chính sách gắn có hiệu quả
trường đại học với cơ sở nghiên cứu khoa
GD
học và doanh nghiệp
đại học
và
Xây dụng một số trường đại học trọng
sau
điểm đạt trình độ khu vực và quốc tế
đại học
15
- Năm
là
Bảo đảm đủ số lượng,
nâng cao chất lượng
đội ngũ giáo viên ở tất cả
các cấp học, bậc học.
16
- Sáu Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục
là
Phát huy Hoàn thiện Cải thiện nội
tính tích hệ thống dung và
cực sáng đánh giá và phương pháp
tạo của kiểm định thi cử nhằm
người học, chất lượng đánh giá đúng
khắc phục giáo dục trình độ tiếp
lối truyền thu tri thức,
thụ một khả năng học
chiều tập
17
- Bảy Thực hiện xã hội hoá giáo dục
là
Huy động nguồn vốn vật chất và trí tuệ của xã hội
tham gia chăm lo sự nghiệp giáo dục
Phối hợp chặt chẽ giữa ngành giáo dục với các ban
ngành, các tổ chức chính trị xã hội, xã hội - nghề nghiệp
… để mở mang GD, tạo điều kiện học tập cho mọi
thành viên trong xã hội
Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động GD
18
- Tám là
Phân cấp, tạo động lực và sự chủ động
của các cơ sở,
các chủ thể tiến hành giáo dục
Đổi
mới
Cơ
chế
quản Nhà nước tăng đầu tư tập trung cho các
lý mục tiêu ưu tiên, các chương trình
GD quốc gia phát triển GD, hỗ trợ
vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo…
19
- Chín là
Tăng cường hợp tác quốc tế về GD và ĐT
Tiếp Có cơ chế
Tham
cận quản lý
gia
chuẩn phù hợp
đào
mực tạo đối với các
giáo trường do
nhân
dục lực nước
tiên ngoài đầu
khu
tiến vực tư hoặc
của liên kết
và
thế thế đào tạo tại
20
giới giới nước ta
nguon tai.lieu . vn