Xem mẫu
- D ự á n đ ầu t ư kinh doanh Nh ó m – l ớp KTC54
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
DỰ ÁN XÂY DỰNG QUÁN CAFÉ PHIM “I-CINE”
Cơ quan xây dựng đề xuất dự án: Nhóm - KT54C
• Nguyễn Thị Hồng.
• Nguyễn Thị Hiền Thảo.
• Đoàn Thị Tuyết Ngân.
• Đặng Thị Thu Trang.
Cơ quan thẩm định phê duyệt dự án:
Hà Nội, ngày 25 tháng 4 năm 2012
1
- D ự á n đ ầu t ư kinh doanh Nh ó m – l ớp KTC54
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành dự án này, các thành viên trong nhóm em đã cùng nhau n ỗ l ực
làm việc và thảo luận trong suốt thời gian vừa qua. Ngoài ra nhóm em còn nh ận
được sự giúp đỡ nhiệt tình của nhiều cá nhân, tập thể trong và ngoài trường.
Đặc biệt, chúng em xin chân thành cảm ơn thầy giáo Nguy ễn Trọng Đắc,
giảng viên bộ môn Kinh Tế - Khoa Kinh Tế và Phát Triển Nông Thôn– tr ường Đ ại
học Nông Nghiệp Hà Nội đã nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ chúng em trong suốt
quá trình xây dựng và hoàn thành bản đề xuất dự án.
Do mới có những bước đầu tiên hiểu biết về môn học “Quản lý dự án đầu
tư” cùng với một số lý do khách quan khác nên có thể bản đề xuất dự án của chúng
em không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. Vì vậy chúng em rất mong nh ận
được những ý kiến đóng góp của thầy giáo cùng toàn thể các bạn.
Xin chân thành cảm ơn!
2
- D ự á n đ ầu t ư kinh doanh Nh ó m – l ớp KTC54
MỤC LỤC
• Lời cảm ơn
• Đặt vấn đề
• Nội dung
• Kết luận
• Danh mục khác:
Sơ đồ
Bảng số liệu
Hinh ảnh minh họa
3
- D ự á n đ ầu t ư kinh doanh Nh ó m – l ớp KTC54
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
Hiện nay, các quán Café phục vụ cho mọi tầng lớp và l ứa tuổi m ọc ra r ất nhi ều
ở khu vực trong và ngoài trường ĐH Nông Nghiệp Hà Nội. Nhưng đ ể tìm được
một địa điểm phù hợp thư giãn sau những giờ làm vi ệc, h ọc t ập m ệt m ỏi, m ột
không gian thoải mái giữa bộn bè cuộc sống, giữa không khí ngột ngạt c ủa thành
phố - một nơi đem lại cảnh giác mới mẻ và phiêu lưu cùng các bộ phim, cùng v ới
khả năng phục vụ khách hàng tốt không phải là việc đơn giản. Còn gì tuy ệt v ời
hơn khi ở gần bạn có một quán Café với chi phí b ạn b ỏ ra ch ỉ b ằng kho ảng 1/3 so
với các rạp chiếu phim bạn vẫn có thể thư giãn, trải nghiệm nh ững c ảm giác s ống
động và thú vị như bạn đang ngồi trong rạp chiếu.
Vì vậy, nhóm em đã nghĩ ra ý tưởng và xây dựng dự án kinh doanh quán Café
phim “I - cine” để đáp ứng nhu cầu của các bạn trẻ, các sinh viên năng đ ộng trong
và gần khu vực trường ĐH Nông Nghiệp Hà Nội.
4
- D ự á n đ ầu t ư kinh doanh Nh ó m – l ớp KTC54
B. NỘI DUNG
I. PHÂN TÍCH BỐI CẢNH ĐỊA PHƯƠNG TRƯỚC KHI XÂY DỰNG DỰ ÁN:
Gia Lâm là huyện cửa ngõ Đông Bắc của Hà Nội, nằm trong vùng giao thoa c ủa
văn hóa Thăng Long và văn hóa Kinh Bắc nên có nhiều di tích lịch sử - văn hóa có
giá trị. Gia Lâm còn là quê hương của nhiều danh nhân, nhân v ật n ổi ti ếng nh ư
Nguyên Phi Ỷ Lan, Nguyễn Chế Nghĩa, Cao Bá Quát,….
1. Vị trí địa lý:
Huyện Gia Lâm nằm ở phía Đông Bắc Thủ đô Hà Nội, phía Đông và Đông B ắc
giáp tỉnh Bắc Ninh, phía Nam và Đông Nam giáp tỉnh Hưng Yên, phía Tây giáp Long
Biên và quận Hoàng Mai, phía Bắc và Tây Bắc giáp huyện Đông Anh.
Diện tích: 114,79 km2
Dân số: khoảng 227 600 người (năm 2009).
Thị trấn Trâu Quỳ là huyện lỵ huyện Gia Lâm có các xã giáp xung quanh bao g ồm
Phú Thị, Cổ Bi, Đa Tốn, và xã Thạch Bàn. Có quốc lộ 5 (Hà N ội – H ải Phòng)
chạy qua. Có trường đại học Nông Nghiệp với một lượng sinh viên đ ặc bi ệt đông
5
- D ự á n đ ầu t ư kinh doanh Nh ó m – l ớp KTC54
đảo (khoảng trên 20000) và dân số của thị trấn từ 9000 -> 10000 người. Đây là một
thị trường rất tiềm năng của tất cả các mặt hàng, dịch vụ.
2. Về khí hậu:
Khí hậu của Gia Lâm nói riêng cũng như Hà nội nói chung tiêu biểu cho vùng
Bắc Bộ với đặc điểm của khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm, mùa hè nóng, m ưa nhi ều
và mùa đông lạnh, ít mưa. Thuộc vùng nhiệt đới, thành phố quanh nǎm tiếp nh ận
lượng bức xạ Mặt Trời rất dồi dào và có nhiệt độ cao. Và do tác động của biển,
Hà Nội có độ ẩm và lượng mưa khá lớn, trung bình 114 ngày mưa một năm. Một
đặc điểm rõ nét của khí hậu Hà Nội là sự thay đổi và khác bi ệt c ủa hai mùa nóng,
lạnh. Mùa nóng kéo dài từ tháng 5 tới tháng 9, kèm theo m ưa nhi ều, nhi ệt đ ộ trung
bình 28,1 °C. Từ tháng 11 tới tháng 3 năm sau là khí hậu của mùa đông với nhiệt độ
trung bình 18,6 °C. Cùng với hai thời kỳ chuyển tiếp vào tháng 4 và tháng 10, thành
phố có đủ bốn mùa xuân, hạ, thu và đông.
3. Về kinh tế:
Huyện Gia Lâm là khu vực phát triển đô thị ở phía Đông B ắc của Th ủ đô Hà
Nội, là nơi tập trung các công trình đầu mối giao thông và hạ tầng kỹ thuật quan
trọng của quốc gia và của thành phố. Bên cạnh đó, đây cũng là khu vực phát tri ển
các cơ sở công nghiệp quy mô, các trung tâm dịch vụ, th ương mại l ớn. Toàn huy ện
hiện có 3 siêu thị lớn, 17 chợ, trong đó có 13 ch ợ quy mô bán kiên c ố; có 890 doanh
nghiệp ngoài quốc doanh, với số vốn hơn 3.300 tỷ đồng, thu hút 13.118 lao động
(năm 2009). Trong 3 năm trở lại đây, đời sống của người dân huy ện Gia Lâm được
nâng lên một cách rõ rệt. Năm 2008 đã có hơn 10.000 lao động của huyện đ ược t ạo
việc làm và có thu nhập ổn định; số hộ nghèo giảm còn 2,3%; xóa xong nhà dột nát;
100% xã, thị trấn có trạm y tế đạt chuẩn; 22 trường h ọc đạt chu ẩn qu ốc gia; 100%
các đường liên thôn, xã được bê tông hóa. Đời sống của cả người dân tăng lên đi
kèm theo đó thì nhu cầu giải trí của mọi người cũng được nâng cao. Ngoài ra
6
- D ự á n đ ầu t ư kinh doanh Nh ó m – l ớp KTC54
trường Đại học Nông Nghiệp Hà Nội thuộc địa phận Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội
có lượng sinh viên là chủ yếu, chiếm đa phần số dân ở đây.
Tuy vẫn còn tồn tại một số khó khăn nhất định trong cuộc sống nhưng theo đánh
giá của nhóm em thì vấn đề đó không ảnh h ưởng gì tới vi ệc công vi ệc kinh doanh
của quán.
4. Đối thủ cạnh tranh:
Mặc dù mở ra quán Café I-cine có nhiều điều kiện khách quan cũng như chủ
quan thuận lợi. Nhưng để thành công không phải chuyện dễ vì không phải ch ỉ có
quán của mình mà còn các đối thủ cạnh tranh, họ cũng muốn đạt nh ững gì h ọ
muốn. Vì vậy nhóm em phải làm tốt hơn đối thủ thì mới thu hút được khách hàng.
Do khách hàng chính của nhóm em chủ yếu là công nhân viên, sinh viên, h ọc
sinh nên cách sống của họ khá đơn giản và dễ gần gũi. Khi đến quán điều mà họ
quan tâm nhất là hình thức phục vụ và không gian tho ải mái hay không… Ngoài ra,
theo tìm hiểu qua các cuộc nói chuyện với khách hàng chúng em bi ết khi nh ắc đ ến
quán café họ còn cân nhắc những điều như: quán café có hiện đại, ti ện nghi không;
mức giá có phù hợp không; có phục vụ nhanh không; nhân viên có ph ục vụ nhiệt
tình vui vẻ không….
Hiện nay, ở trường ĐH Nông Nghiệp HN hình thức quán café cine chưa cập
nhật phổ biến nhưng nhóm cũng phải tính toán kỹ lưỡng những đối th ủ gần mà
nhóm em phải đối mặt, họ đã có mối quan hệ lâu bền với khách hàng trong vùng
khá lâu. Vui chơi giải trí là nhu cầu không thể thiếu đối với con người. Nhu cầu càng
lớn thì càng có nhiều nhà cung cấp nhảy vào thị trường để đáp ứng nhu cầu đó và tìm
kiếm lợi nhuận. Chính vì lẽ đó, lĩnh vực này có sự cạnh tranh rất gay gắt. Ta có thể
bắt gặp rất nhiều quán café xung quanh trường đại học Nông Nghiệp Hà Nội. Để
kinh doanh tốt, nhóm em phải xác định rõ đối thủ cạnh tranh. Qua tìm hiểu thị trường
chúng em đã xác định được các đối thủ cạnh tranh là:
7
- D ự á n đ ầu t ư kinh doanh Nh ó m – l ớp KTC54
• Café Hoa Tân – Café guitar
• Trà hoa quán - Café guitar
• Café Hạnh – Café karaoke
• Café Khánh ly – Café karaoke…..
Đây là những quán đã có uy tín và chiếm thị phần lớn trên th ị trường. Vì v ậy đã t ạo
ra rào cản lớn cho sự gia nhập thị trường của “I-Cine”. Tuy nhiên đứng trước khó
khăn và thách thức đó, chúng em đã tìm ra khả năng thành công t ại ngách th ị tr ường
mà chưa ai đặt chân tới đó là Café phim “I-Cine”.
Dù rằng, họ có những thuận lợi đó nhưng theo tìm hiểu thì h ọ còn y ếu trong
cung cách phục vụ. Vậy nên, ngay từ đầu thành lập quán nhóm em đã chu ẩn b ị t ốt
mọi thứ để làm hài lòng khách hàng ở mức cao nhất chuẩn bị khâu mà đối th ủ đang
yếu.
II. PHÂN TÍCH VÀ XÁC ĐỊNH CÁC VẤN ĐỀ KHÓ KHĂN CỦA DỰ ÁN:
Kinh phí: Thực tế thì kinh phí là một trong nh ững vấn đề quan tâm hàng đ ầu
khi muốn mở quán kinh doanh. Ngoài chi phí đầu tư vào việc kinh doanh café
nước uống thì còn phải đầu tư chi phí vào phòng chi ếu và chi phí mua phim,
đó là một khoản chi phí không nhỏ.
Đối thủ cạnh tranh: Như đã phân tích ở trên thì đây là một lĩnh vực mà ngày
càng thu hút nhiều nhà đầu tư nhảy vào, như vậy càng làm tăng sức ép đối
với cửa hàng khi thành lập. Những quán café, café karaoke, quán nước quán
chè ven đường… Dù đối thủ lớn hay bé thì cũng không được xem th ường bởi
ít nhất họ cũng đã lôi kéo được một phần khách hàng.
Khách hàng: Khách hàng là bộ phận tạo ra sức ép để quán có thể kinh doanh
ngày càng tốt hơn. Nhóm em có thể chia bộ phận khách hàng là sinh viên và
người dân địa phương. Dựa vào mức sống thì có thể cho thấy nhu cầu giải
trí của người dân ngày càng tăng nhưng vẫn chưa cao, còn sinh viên thì vẫn
8
- D ự á n đ ầu t ư kinh doanh Nh ó m – l ớp KTC54
còn một số bộ phận không có nhu cầu giải trí hoặc là tiền sinh hoạt có h ạn
do hoàn cảnh gia đình…. Mà khách hàng ngày càng đòi hỏi cao về chất
lượng. Các dịch vụ phải đảm bảo sự mới lạ, không gian cửa hàng phải tạo
sự thoải mái, chất lượng phục vụ phải tốt để lại ấn tượng đặc biệt trong
lòng mỗi khách hàng.
Địa điểm: để tìm được địa điểm phù hợp không phải là một việc dễ trong
thời buổi mà có nhiều đối thủ, ai cũng muốn tìm cho mình vị trí tốt nhất đ ể
thuận tiện kinh doanh . Các mặt đường chính thì h ầu nh ư đều có các quán
kinh doanh café…
Các yếu tố khác: một vài yếu tố khác cũng khiến cho quán gặp khó khăn
như là kinh nghiệm quản lý cũng như phục vụ, các điều kiện rủi ro khác…
Từ việc phân tích những khó khăn, nhóm em tin rằng d ựa vào kh ả năng cũng
như kinh nghiệm của bản thân chúng em sẽ thành công.
9
- D ự á n đ ầu t ư kinh doanh Nh ó m – l ớp KTC54
Hình thức giải trí không đa dạng Mở quán cafe “I-CINE” Không gian cũ, gần giống nhau
KHÔNG CÓ QUÁN CÀ PHÊ PHIM
Đối thủ cạnh Địa điểm Yếu tố khác
Kinh phí Khách hàng
tranh
Người Ngoại Chưa
Khá Cà Cà Quán Sinh Khó
lớn nước, dân địa tìm ở
phê phê viên thành có kinh
phươn đường nghiệm
karao quán HN
ke chè,… g chính
Loại hình
1 bộ phận Tiền
Chi phí Chi phí Nhu
mới, chưa
mở cầu
mua không có sinh
phổ biến
nhu cầu hoạt chưa
phim quán
giải trí có cao
hạn
Chưa có Bố mẹ 10
thu nhập gửi
- D ự á n đ ầu t ư kinh doanh Nh ó m – l ớp KTC54
III. PHÂN TÍCH VÀ XÁC ĐỊNH CÁC MỤC TIÊU CỦA DỰA ÁN:
3.1 Mục tiêu chung:
Quán cafe mở ra với mục tiêu là có thêm 1 sự lựa chọn khi vui chơi giải trí cho mọi
người. Hy vọng khi đi vào hoạt động sẽ thu hút được khách hàng, đ ể l ại ấn t ượng t ốt
nhất về không gian quán cũng như là các dịch vụ chăm sóc khách hàng.
3.2 Mục tiêu cụ thể:
Kinh phí: Tận dụng các mối quan hệ như bạn bè, người thân để tìm ki ếm nhà
đầu tư.
Đối thủ cạnh tranh: Dựa vào những ưu thế có được, sử dụng các chiến lược
một cách linh hoạt đánh bât các đối thủ để trở thàng sự lựa ch ọn s ố 1 cho khách
hàng,
Khách hàng: đối với người dân nơi đây thì với mục tiêu là nâng cao nhu cầu vui
chơi giải trí cho họ. Có thể tạo thêm thu nhập cho sinh viên b ằng cách thuê sinh
viên làm công việc phục vụ hoặc bảo vệ ở quán. Bởi vì khách hàng chủ yêu của
quán sẽ là sinh viên vì thế nên cân phải quan tâm nhi ều h ơn đ ến đ ối t ượng này
bằng các chính sách ưu đãi.
Địa điểm: Tìm được địa điểm thuận lợi, giao thông thuận ti ện, nhi ều ng ười
qua lại. Qua tìm hiểu thì nhóm em đã tìm đ ược một đ ịa đi ểm khá thu ận l ợi,
khách hàng dễ tìm được đó là ở đường R, trường ĐH Nông Nghiệp Hà Nội.
Các yếu tố khác: Tuy ở đây loại hình này chưa phổ biến nh ưng ở các thành
phố lớn Hà Nội, Hồ Chí Minh, Vinh, Đà Nẵng ... thì đã có ho ạt động, vì v ậy
nhóm em có thể tìm hiểu qua mạng và thực tế để học h ỏi thêm kinh nghi ệm,
cùng với những trải nghiệm bước đầu khi quán đi vào hoạt động để ngày càng
rút ra nhiều kinh nghiệm cho bản thân mình.
11
- D ự á n đ ầu t ư kinh doanh Nh ó m – l ớp KTC54
Không gian mới lạ
Đa dạng hình thức giải trí Đưa vao hoạt động, thu hút
sự quan tâm mọi người
MỞ QUÁN CINE-CAFE
Đối thủ cạnh Địa điểm Yếu tố khác
Kinh phí Khách hàng
tranh
Người
Sử dụng các Tìm hiểu
Tìm ở các
Tìm Sinh
kiếm dân địa
chiến lược để đường Y,S,
viên qua
phươn mạng,
Cửu Việt,
nhà thu hút khách
đầu tư hàng, khác biệt thực tế
g Ngô xuân
với các đối thủ Quảng…
khác
Phát triển
Được SV
Mua đĩa, Chi Thêm Nâng
loại hình
biết đến
chiếu tiền cao
phí
mới
mở nhiều
phim sinh nhu
hơn cầu
hay, mới hoạt
quán
12
Tạo thu
nhập cho SV
- D ự á n đ ầu t ư kinh doanh Nh ó m – l ớp KTC54
13
- D ự á n đ ầu t ư kinh doanh Nh ó m – l ớp KTC54
IV. PHÂN TÍCH VÀ XÁC ĐỊNH CÁC ĐẦU RA MONG ĐỢI CỦA DỰ ÁN:
1. Địa điểm:
Với yêu cầu đặt ra như ban đầu là địa điểm phải có giao thông thu ận l ợi, khách hàng
dễ tìm thấy, thuận tiện cho mọi hoạt động mua bán. Địa điểm mà nhóm em tìm th ấy
khá thuận lợi cho quán, giá cả cũng phải chăng đó là thuê l ại nhà s ố Số 8 – đường R-
Trường ĐH Nông Nghiệp Hà Nội – Thị trấn Trâu Quỳ - Huy ện Gia Lâm – Thành ph ố
Hà Nội. (Sơ đồ địa điểm đính kèm sau bản dự án)
2. Sản phẩm:
a. Không gian quán:
Không gian quán được chia thành nhiều khu vực trong đó 2 khu chính chi ếm nhi ều
diện tích nhất đó là phòng chiếu phim và phòng chờ kết hợp với phòng café.
Với diện tích sử dụng: 194 m2.
Diện tích khu cafe: 100 m2.
-
Phòng chiếu: 64 m2.
-
Toilet: 12 m2.
-
Cầu thang và kho: 10 m2.
-
Pha chế và Cashier: 8 m2.
-
Trong đó:
- Phòng chiếu phim có:
• Số ghế ngồi: 60 ghế.
• Không gian rộng rãi.
• Máy lạnh.
• Kích thước màn hình 200 inches.
Phim DVD, blue ray có bản quyền, với âm thanh và chất lượng cao, chi ếu
•
phim chất lượng HD (hoặc 3D) âm thanh surround 7.2.
14
- D ự á n đ ầu t ư kinh doanh Nh ó m – l ớp KTC54
- Phòng chờ kết hợp phòng café:
• Số ghế ngồi: 40 ghế.
Không gian rộng rãi, mát mẻ.
•
• Máy lạnh.
• Wifi, truyền hình cáp.
b. Sản phẩm phục vụ:
Phim chiếu:
-
• Phim đảm bảo 2 yêu cầu:
Phim mới được nhiều người biết và mong muốn đi xem.
Phim cũ chiếu và ngày lễ tết hoặc phim được nhiều người ưa thích và mong
muốn chiếu lại.
Mỗi tuần chiếu 3 phim vào các thời điểm khác nhau. Ngày th ường 3 su ất,
•
cuối tuần 5 suất.
Giờ Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Thứ 7 CN
chiếu
Suất 1 09.30- Phim 1 Phim 2 Phim 3 Phim 1 Phim 2 Phim 3 Phim 1
12.00
Suất 2 12.00- Phim 3 Phim 2
14.30
Suất 3 14.30- Phim 1 Phim 2 Phim 3 Phim 1 Phim 2 Phim 3 Phim 3
17.00
Suất 4 17.00- Phim 1 Phim 3
19.30
Suất 5 19.30- Phim 1 Phim 2 Phim 3 Phim 1 Phim 2 Phim 2 Phim 3
22.00
15
- D ự á n đ ầu t ư kinh doanh Nh ó m – l ớp KTC54
Số suất
Phim 1 8
Phim 2 8
Phim 3 9
Tổng 25
• Giá vé xem phim:
Vé thường: 29.000 đồng/vé
Vé cuối tuần: 34.000 đồng/vé.
Vé lễ, tết: 40.000 đồng/vé.
Giữ xe: miễn phí.
Thực đơn:
-
Đồ ăn: pizza, mì, nem chua, xúc xích, …
Nước uống: sinh tố, café, ..
Đồ uống đóng chai: C2, Dr.Thanh, cam ép, chanh muối
Bắp rang bơ …
Quán đề ra tiêu chí sản phẩm có chất lượng tốt, nội dung phim mới mẻ hấp
dẫn vừa lòng khách hàng. Đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, tinh th ần
trách nhiệm cao, thân thiện, tạo ấn tượng tốt đối với khách hàng. Xây d ựng tốt các
mối quan hệ để ‘Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi‘.
c. Dự kiến doanh thu:
• Nếu ngày thường tỷ lệ phủ là 50% và ngày cuối tuần là 60% thì t ổng doanh thu
là 126.900.000.
Nếu ngày thường tỷ lệ phủ là 70% và ngày cuối tuần là 75% thì t ổng doanh thu
•
là 136638000.
16
- D ự á n đ ầu t ư kinh doanh Nh ó m – l ớp KTC54
Nếu ngày thường tỷ lệ phủ là 90% và ngày cuối tuần là 95% thì t ổng doanh thu
•
là 204966000.
Nếu ngày thường tỷ lệ phủ là 100% và ngày cuối tuần là 100% thì tổng doanh
•
thu là 221040000.
d. Dự kiến thị trường tiêu thụ:
Học sinh/sinh viên: chủ yếu là sinh viên trường đại học Nông Nghi ệp Hà N ội, h ọc
•
sinh của các trường cấp 2, cấp 3 khu vực Trâu Quỳ…
• Giảng viên, công nhân viên chức
Các hộ gia đình….
•
e. Một số mong đợi khác:
Ngoài những đầu ra và dự kiến ở trên thì khi dự án được đi vào th ực hiện, chúng
em còn có một số mong đợi khác. Ví dụ như: có thể tạo việc làm thêm cho sinh
viên vừa có thêm một nguồn thu nhập vừa có thể lấy kinh nghi ệm cho bản thân
nếu sau này ra trường đi theo con đường kinh doanh, hoặc là có thể biết thêm nhiều
bạn bè, xây dựng được nhiều mối quan hệ khác trong và ngoài trường… Thêm n ữa
đó là thêm sự lựa chọn cho bạn cùng bạn bè người thân khi muốn thư giãn, vui chơi
giải trí…
V. XÁC ĐỊNH CÁC HOẠT ĐỘNG CẦN THIẾT CỦA DỰA ÁN:
Vì một đầu ra mong đợi chỉ được thông qua việc thực hiện một hoạt động dự án
nào đó. Các hoạt động liên tiếp, xâu chuỗi nhau để đạt được mục tiêu của dự án.
Phân tích thị trường là một hoạt động không th ể thiếu trong b ất kỳ m ột b ản d ự án
kinh doanh phát triển nào. Phân tích thị trường với mục tiêu lớn nh ất là đ ể t ận
dụng những điểm mạnh và tìm cách khắc phục những điểm y ếu để có th ể phát
triển dự án trong tương lai. Phân tích thị trường gồm những hoạt động sau:
• Phân khúc thị trường
17
- D ự á n đ ầu t ư kinh doanh Nh ó m – l ớp KTC54
Theo hình thức ở các quán café giải trí khác ví dụ nh ư quán café karaoke, quán café
nhạc sống, quán café guitar chúng tôi phân khúc thị trường theo cách sau:
Quán dành cho Quán dành cho Quán dành cho
người có thu người có thu người có thu
nhập cao nhập trung bình nhập thấp
Chiếm phần ít, Chiếm đa số, Chiếm tương
chủ yếu là chủ yếu là học đối,chủ yếu là
Số lượng
khách vip sinh, sinh viên, công nhân, sinh
người uống
(khoảng 20%) người có thu viên …
nhập trung bình (30%)
(50%)
Lớn, rất sang Tương đối lớn, Rất nhỏ
Qui mô quán
trọng cũng khá sang
café
trọng
Tiêu chuẩn Tương đối Mức độ vừa
Ngon
nước uống ngon
Sự trung Không cao lắm Cao Cao
thành
Tình trạng Không thường Thường xuyên Thường xuyên
khách hàng xuyên (Khoảng 4-5
(Khoảng 3-4 lần/tháng)
lần/tháng)
Mức sử dụng Tương đối Thấp
Cao
18
- D ự á n đ ầu t ư kinh doanh Nh ó m – l ớp KTC54
• Phân tích SWOT
Ma trận SWOT
Điểm mạnh (S) Điểm yếu (W)
W1: Quán mới thành
S1: Mô hình kinh
doanh mới lập, chưa có nhiều
Bên trong
khách hàng quen thuộc.
S2: Không gian
quán mới mẻ, W2: Chưa có nhiều
kinh nghiệm.
thoáng mát, ngăn
nắp,…
S3: Thái độ phục
vụ tốt
S4: Địa điểm
thuận lợi
S5: Giá hợp lý
S6: Người quản lý
Bên ngoài
có năng lực, có
chuyên môn
S7: Nhân viên
nhiệt, tình vui vẻ,
hoạt bát
Cơ hội (O) Kết hợp S – O Kết hợp W – O
Huy động nguồn vốn
O1: Có khách hàng - Thu hút khách
tiềm năng (sinh viên,..) hàng tiềm năng
19
- D ự á n đ ầu t ư kinh doanh Nh ó m – l ớp KTC54
O2: Dân cư đông - Đa dạng loại
hình giải trí
O3: Đóng góp đa dạng
loại hình giải trí - Số lượng khách
hàng đến với quán
đông.
Thách thức (T) Kết hợp S – T Kết hợp W – T
T1: Cạnh tranh với các Giành thắng lợi Học hỏi kinh nghiệm
trong cạnh tranh.
quán cũ
T2: Ở ngoại thành
T3: Vốn
Diễn giải ma trận SWOT
SO: Chúng tôi phát huy những điểm mạnh để nắm bắt các cơ h ội nh ư với s ản
phẩm chất lượng, giá hợp lý, không gian thoải mái và v ị trí thu ận l ợi c ộng v ới kh ả
năng tiếp thị, và đội ngũ nhân viên nhiệt tình vui vẻ s ẽ thu hút khách hàng ti ềm
năng thành khách hàng. Khả năng giao tiếp và người quản lý có năng lực sẽ có cơ
hội tìm kiếm các nhà đầu tư và nhà cung ứng tin cậy.
ST: Dựa vào vào những lợi thế so với đối thủ về khả năng tiếp thị, ng ười qu ản lý
có năng lực, nhân viên vui vẻ nhiệt tình tạo nên s ức m ạnh trong c ạnh tranh, thu hút
các nhà đầu tư tăng nguốn vốn cho quán.
WO: Các doanh nghiệp mới mở thường thiếu vốn và cửa hàng của nhóm em cũng
không ngoại lệ do đó nhóm em sẽ tranh thủ sự ủng h ộ từ mọi phía gia đình, b ạn bè
và các cơ hội lạc quan của cửa hàng về khách hàng, nhà cung c ấp,… làm tăng tính
20
nguon tai.lieu . vn