of x

ĐỘT BIẾN SỐ LƯỢNG NHIỄM SẮC THỂ ( TT)

Đăng ngày | Thể loại: | Lần tải: 0 | Lần xem: 1 | Page: 5 | FileSize: M | File type: PDF
1 lần xem

ĐỘT BIẾN SỐ LƯỢNG NHIỄM SẮC THỂ ( TT). Tham khảo tài liệu 'đột biến số lượng nhiễm sắc thể ( tt)', khoa học tự nhiên, công nghệ sinh học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả. Cũng như các tài liệu khác được thành viên giới thiệu hoặc do sưu tầm lại và giới thiệu lại cho các bạn với mục đích nâng cao trí thức , chúng tôi không thu tiền từ thành viên ,nếu phát hiện nội dung phi phạm bản quyền hoặc vi phạm pháp luật xin thông báo cho chúng tôi,Ngoài giáo án bài giảng này, bạn có thể download bài giảng miễn phí phục vụ nghiên cứu Vài tài liệu tải về sai font không xem được, thì do máy tính bạn không hỗ trợ font củ, bạn download các font .vntime củ về cài sẽ xem được.

https://tailieumienphi.vn/doc/dot-bien-so-luong-nhiem-sac-the-tt-8adutq.html

Nội dung

Tài Liệu Miễn Phí xin trân trọng giới thiệu đến mọi người thư viện ĐỘT BIẾN SỐ LƯỢNG NHIỄM SẮC THỂ ( TT).Để chia sẽ thêm cho các bạn nguồn thư viện Khoa Học Tự Nhiên,Sinh học đưa vào cho mình.Trân trọng kính mời đọc giả quan tâm cùng tham khảo ,Tài liệu ĐỘT BIẾN SỐ LƯỢNG NHIỄM SẮC THỂ ( TT) trong danh mục ,Khoa Học Tự Nhiên,Sinh học được chia sẽ bởi bạn sinh-hoc đến các bạn nhằm mục đích tham khảo , thư viện này được chia sẽ vào mục Khoa Học Tự Nhiên,Sinh học , có tổng cộng 5 trang , thuộc file .PDF, cùng chuyên mục còn có sinh học 9, giáo án sinh 9, tài liệu sinh 9, bài giảng sinh 9, sinh THCS ,bạn có thể tải về free , hãy chia sẽ cho mọi người cùng nghiên cứu . Để tải file về, đọc giả click chuột nút download bên dưới
Tham khảo tài liệu 'đột biến số lượng nhiễm sắc thể ( tt)', khoa học trùng hợp, công nghệ sinh học dùng cho nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả Bài : ĐỘT BIẾN SỐ LƯỢNG NHIỄM SẮC THỂ ( TT) A,còn cho biết thêm Mục tiêu : Sau khi học xong bài này hs đạt được những mục đích sau: - Giúp hs phân được hiện tượng đa bội hoá và thể đa bội: Trình bày được sự hình thành thể đa bội do lý do rối loàn nguyên phân hoặc giãm phân và phân biệt sự khác nhau giữa hai trường hợp trên, bên cạnh đó Biết những dấu hiệu thể đa bằng mắt thường và cách sử dụng những đặc điểm của thể đa bội trong chọn giống,còn cho biết thêm - Rèn luyện kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình, kĩ năng hoạt động nhóm, nói thêm là - Giáo dục cho hs tinh thần nguyên cứu khoa học,còn cho biết thêm B, nói thêm Phương tiện, chuẩn bị: 1,còn cho biết thêm GV: Tranh hình 24, thêm nữa 1, 24, nói thêm là 2, 24,còn cho biết thêm 3,
  1. Bài : ĐỘT BIẾN SỐ LƯỢNG NHIỄM SẮC THỂ ( TT) A. Mục tiêu : Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau: - Giúp hs phân được hiện tượng đa bội hoá và thể đa bội: Trình bày được sự hình thành thể đa bội do nguyên nhân rối loạn nguyên phân hoặc giãm phân và phân biệt sự khác nhau giữa hai trường hợp trên. Biết các dấu hiệu thể đa bằng mắt thường và cách sử dụng các đặc điểm của thể đa bội trong chọn giống. - Rèn luyện kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình, kĩ năng hoạt động nhóm. - Giáo dục cho hs ý thức nguyên cứu khoa học. B. Phương tiện, chuẩn bị: 1. GV: Tranh hình 24.1, 24.2, 24.3, 24.4 sgk; Tranh sự hình thành thể đa bội. 2. HS: phiếu học tập. Đối tượng Đặc điểm quan sát Mức bội thể Kích thước cơ quan 1. TB rêu 2. Cà độc
  2. dược 3………. C. Tiến trình lên lớp: I. Ổn định tổ chức. II. Bài cũ. III. Bài mới. 1. Đặt vấn đề.(1’) Đột biến số lượng nhiễm sắc thể là những biến đổi số lượng xảy ra ở 1 hoặc 1 số cặp nhiễm sắc thể nào đó hoặc tất cả bộ nhiễm sắc thể. 2. Triển khai bài. Hoạt động thầy trò Nội dung kiến thức HĐ 1 : (20’) I. Hiện tượng đa bội thể - GV hỏi: ? Thế nào là thể lưỡng bội. ( HS: Có bộ NST chứa các cặp NST tương đồng) - GV y/c hs thảo luận: ? Các cơ thể có bộ NST 3n, 4n, 5n….có chỉ số n khác thể lưỡng bội ntn.( HS: Các cơ thể đó có bộ NST là bội số của n) - Hiện tượng đa bội thể là trường hợp
  3. ? Thể đa bội là gì. bộ NST trong TB sinh dưỡng tăng lên - GV y/c đại diện nhóm trình bày và theo bội số của n ( lớn hơn 2n)  chốt kiến thức. hình thành các thể đa bội. - GV thông báo: Sự tăng số lượng NST: ADN  ảnh hưởng tới cường độ đồng hoá và kích thước TB. - GV y/c hs qs hình 24.1  24.4 và hoàn thành phiếu học tập. - GV cho đại diện nhóm lên trình bày phiếu học tập. - Từ phiếu học tập đã hoàn chỉnh  y/c hs thảo luận theo câu hỏi sgk ( T 70 phần I) - Đại diện nhóm trình bày: + Tăng số lượng NST  tăng rõ rệy - Dấu hiệu nhận biết: Tăng kích thước kích thước TB , cơ quan. các cơ quan. + Nhận biết qua dấu hiệu tăng kích - Ứng dụng: + Tăng kích thước thân cành, cành  tăng sản lượng gỗ. thước các cơ quan của cây. + Làm tăng kích thước cơ quan sinh + Tăng kích thước thân, lá, cũ  tăng dưỡng và cơ quan sinh sản  năng sản lượng rau, màu
  4. suất cao. + Tạo giống có năng suất cao. II. Sự hình thành thể đa bội. HĐ 2: (16’) - GV y/c hs nhắc lại: ? kết quả của quá trình nguyên phân và giãm phân. (HS: NP: 1TB mẹ  2TB con ( có bộ NST giống nhau và giống TB mẹ. GP: 1TB mẹ ( 2n)  4TB con( n). - GV y/c hs ng/cứu thông tin và qs hình 24.5 thực hiện lệnh  SGK ( T - Cơ chế hình thành thể đa bội: Do rối loạn nguyên phân hoặc giảm phân 70) . - HS: hình a: GP bình thường, Hợp không bình thường  không phân li tất cả các cặp NST  tạo thể đa bội. tử NP lần đầu bị rối loạn. + Hình b: GP bị rối loạn  thụ tinh tạo hợp tử có bộ NST lớn hơn 2n. + Hình a do rối loạn NP, hình b do rối loạn GP.
  5. - GV cho đại diện nhóm trình bày 3. Kết luận chung, tóm tắt: (1’) - Gọi hs đọc ghi nhớ sgk. IV. Kiểm tra đánh giá: (1’) - Thể đa bội là gì ? cho ví dụ? - GV treo tranhhình 24.5  gọi hs lên trình bày s ự hình thành thể đa bội do nguyên nhân không bình thường. ? Đột biến là gì. Kể tên các dạng đột biến. V. Dặn dò: - Học bài theo nội dung sgk - Làm câu 3 vào vở bài tập. - Sưu tầm tranh, ảnh sự biến đổi kiểu hình theo môi trường sống.  
308562

Sponsor Documents