of x

ĐỘT BIẾN SỐ LƯỢNG NHIỄM SẮC THỂ

Đăng ngày | Thể loại: | Lần tải: 0 | Lần xem: 14 | Page: 4 | FileSize: M | File type: PDF
14 lần xem

ĐỘT BIẾN SỐ LƯỢNG NHIỄM SẮC THỂ. Tham khảo tài liệu 'đột biến số lượng nhiễm sắc thể', khoa học tự nhiên, công nghệ sinh học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả. Cũng như những giáo án bài giảng khác được bạn đọc chia sẽ hoặc do tìm kiếm lại và chia sẽ lại cho các bạn với mục đích học tập , chúng tôi không thu phí từ thành viên ,nếu phát hiện tài liệu phi phạm bản quyền hoặc vi phạm pháp luật xin thông báo cho chúng tôi,Ngoài thư viện tài liệu này, bạn có thể download tài liệu, bài tập lớn phục vụ học tập Có tài liệu tải về sai font không hiển thị đúng, thì do máy tính bạn không hỗ trợ font củ, bạn download các font .vntime củ về cài sẽ xem được.

https://tailieumienphi.vn/doc/dot-bien-so-luong-nhiem-sac-the-7adutq.html

Nội dung

tailieumienphi.vn xin trân trọng giới thiệu tới các bạn thư viện ĐỘT BIẾN SỐ LƯỢNG NHIỄM SẮC THỂ.Để giới thiệu thêm cho các thành viên nguồn thư viện Khoa Học Tự Nhiên,Sinh học mang đến cho học tập.Xin mời bạn đọc đang cần cùng tham khảo ,Thư viện ĐỘT BIẾN SỐ LƯỢNG NHIỄM SẮC THỂ trong chủ đề ,Khoa Học Tự Nhiên,Sinh học được giới thiệu bởi user sinh-hoc tới mọi người nhằm mục đích nâng cao kiến thức , thư viện này được giới thiệu vào danh mục Khoa Học Tự Nhiên,Sinh học , có tổng cộng 4 page , thuộc file .PDF, cùng chủ đề còn có sinh học 9, giáo án sinh 9, tài liệu sinh 9, bài giảng sinh 9, sinh THCS ,bạn có thể download miễn phí , hãy giới thiệu cho cộng đồng cùng nghiên cứu . Để tải file về, các bạn click chuột nút download bên dưới
Tham khảo tài liệu 'đột biến số lượng nhiễm dung nhan thể', khoa học tự nhiên, công nghệ sinh học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả Bài : ĐỘT BIẾN SỐ LƯỢNG NHIỄM SẮC THỂ A, bên cạnh đó Mục tiêu : Sau khi học xong bài này hs đạt được những mục đích sau: - Giúp hs biểu thị đ ược những biến đổi số lượng thường thấy ở 1 cặp NST , giải thích được cơ chế hình thành thể ( 2n + 1) và thể ( 2n - 1) và nêu hậu quả biến đổi số lượng ở từng cặp NST, bên cạnh đó - Rèn luyện kĩ năng quan sát hình và phát hiện kiến thức, phát triển tư duy phân tích so sánh, kế tiếp là - Giáo dục cho hs tinh thần nghiên cứu khoa học,còn cho biết thêm B, nói thêm là Phương tiện, chuẩn bị: 1, nói thêm là GV: Tranh hình 23, nói thêm 1 và 23, cho biết thêm 2 sgk 2, cho biết thêm HS: Nghiên cứu sgk C, ngoài ra Tiến trình lên lớp: I, bên cạnh đó Ổn định tổ chức: II,còn cho biết thêm Bài cũ, ngoài ra III, tiếp theo là Bài mới, bên cạnh đó 1, kế tiếp là Đặt vấn đ
  1. Bài : ĐỘT BIẾN SỐ LƯỢNG NHIỄM SẮC THỂ A. Mục tiêu : Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau: - Giúp hs trình bày đ ược các biến đổi số lượng thường thấy ở 1 cặp NST , giải thích được cơ chế hình thành thể ( 2n + 1) và thể ( 2n - 1) và nêu hậu quả biến đổi số lượng ở từng cặp NST. - Rèn luyện kĩ năng quan sát hình và phát hiện kiến thức, phát triển tư duy phân tích so sánh. - Giáo dục cho hs ý thức nghiên cứu khoa học. B. Phương tiện, chuẩn bị: 1. GV: Tranh hình 23.1 và 23.2 sgk 2. HS: Nghiên cứu sgk C. Tiến trình lên lớp: I. Ổn định tổ chức: II. Bài cũ. III. Bài mới. 1. Đặt vấn đề: (1’) Đột biến NST xảy ra ở 1 hoặc 1 số cặp NST : Hiện tượng dị bội thể. Xảy ra ở tất cả bộ NST: Hiện tượng đa bội thể. 2. Triển khai bài. Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức
  2. HĐ 1: (20’) I. Hiện tượng dị bội thể. - GV kiểm tra kiến thức cũ: ? Nhiễm sắc thể tương đồng. ? Bộ NST lưỡng bội. Bộ NST đơn bội. - GV y/c hs nghiên cứu thông tin sgk và trả lời câu hỏi: ? Sự biến đổi số lượng ở 1 cặp NST thấy ở những dạng nào. - HS: Các dạng: 2n + 1 và 2n - 1 ? Thế nào là hiện tượng dị bội thể. Hiện tượng dị bội thể: Là đột biến - GV hoàn chỉnh kiến thức. thêm hoặc mất 1 NST ở 1 cặp NST - GV phân tích thêm: Có thể có 1 số nào đó. cặp NST thêm hoặc mất 1 NST  - Các dạng: 2n + 1, 2n - 1 làm BT  s gk ( T67): - HS: QS hình đối với các quả từ II  XI với nhau và với quả I  rú ra nhận xét: + Kích thước: lớn ( VI), nhỏ ( V, XI) + Gai dài hơn: ( IX)
  3. - GV lưu ý cho hs : Hiên tượng dị bội gây ra các biến đổi hình thái: kích thước, hình dạng…. II. Sự phát sinh thể dị bội. HĐ 2: (16’) - GV y/c hs qs hình 23.2  nhận xét: * Sự phân li cặp NST hình thành giao tử trong giãm phân. ? Trường hợp bình thường .(hs: mỗi gtử có 1 NST) ? Trường hợp bị rối loạn phân bào.( hs: 1 gtử có 2 NST; 1 gtử không có NST nào.) ? Các gtử nói trên tham gia thụ tinh - Cơ chế phát sinh thể dị bội:  hợp tử có số lượng NST ntn.(hs: + Trong giãm phân có 1 cặp NST htử có 3 NST hoặc có 1 NST của cặp tương đồng không phân li  tạo tương đồng) thành 1 giao tử mang 2 NST và 1 - GV treo tranh hình 23 .2 gọi hs lên giao tử không mang NST nào. trình bàycơ chế phát sinh các thể dị - Hậu quả: Gây biến đổi h ình thái( bội. hình dạng, kích thước, màu sắc) ở - GV thông báo ở người tặng thêm 1 thực vật hoặc gây bệnh NST.
  4. NST ở cặp NST số 21  gây bệnh đao. ? Nêu hậu quả hiện tượng dị bội thể. 3. Kết luận chung, tóm tắt: (1’) Gọi 1 hs đọc kết luận sgk. IV. Kiểm tra, đánh giá: (5’) - Viết sơ đồ minh hoạ cơ chế hình thành thể ( 2n + 1) - Phân biệt hiện tượng dị bội thể và thể dị bội. V. Dặn dò: - Học bài theo câu hỏi sgk - Sưu tầm tư liệu và mô tả 1 giống cây trồng đa bội. - Đọc trước bài: Đột biến số lượng NST ( tiếp theo) 
308561

Sponsor Documents