Xem mẫu
- Doanh Nhân Và Ẩm Thực
Người xưa thường có câu: “Có thực mới
vực được đạo”. Trong xã hội ngày nay, nó
phản ánh tư duy rất thực của con người.
Tất cả mọi thứ đều bon chen với xã hội “ăn
công việc, ngủ cũng công việc”. Đặc biệt,
giới doanh nhân hiện nay lại coi ăn uống
như một cách kết hợp vừa làm ăn với đối
tác lại vừa thưởng thức nhiều món ăn
ngon. Vì thế đằng sau bữa ăn đó, biết đâu
lại chẳng là chìa khoá thân mật mở cánh
cửa “cơ hội”, “hợp tác” và “đầu tư”.
Tuy nhiên, có nhiều người không hiểu rõ về ẩm thực và nét văn hóa ẩm thực
trongăn uống. Bài viết này là bức tranh về ẩm thực và phong cách ẩm thực
của doanh nhân.
Ẩm thực là gì?
- Ẩm thực là một nội dung quan trọng của văn hóa, vừa là văn hóa vật chất,
vừa là văn hóa tinh thần. Khi ẩm thực có tính văn hóa, đạt đến phạm trù văn
hóa thì nó thể hiện cốt cách, phẩm hạnh của một dân tộc, môt con người.
Trong quá trình hình thành và phát triển, mỗi dân tộc, mỗi quốc gia đều tạo
cho mình một phong cách ẩm thực riêng phù hợp với đặc điểm tự nhiên và
đời sống văn hoá của dân tộc đó.
Vai trò của ẩm thực trong cuộc sống
Ẩm thực dinh dưỡng: những món ăn giàu chất dinh dưỡng giúp cơ thể khỏe
mạnh. Dinh dưỡng đúng phép ẩm thực có thể tăng cường một số quá trình
tâm lý trong hoạt động trí tụệ: như trí nhớ, tư duy, tưởng tượng ...Chính vì
vậy mà các nhà dinh dưỡng học ngày nay nói: “Trí tuệ có thể được ăn vào
qua miệng”
Ẩm thực chữa bệnh: Hiện nay, người ta thường áp dụng phương pháp chữa
bệnh trong những món ăn bổ dưỡng và phù hợp
Ẩm thực làm đẹp: Một chế độ ăn với thực phẩm ít chất béo, nhiều chất xơ,
nhiều thành phần dưỡng chất đem lại một cơ thể khỏe đẹp
- Nét văn hóa trong ẩm thực thể hiện con người và bản sắc dân tộc
Khi đời sống con người được nâng lên thì ẩm thực cũng là một tiêu chí đánh
giá chất lượng cuộc sống. Và nét văn hóa trong ăn uống cũng thể hiện được
bản chất của con người và bản sắc dân tộc của mỗi quốc gia.
Ăn là nghệ thuật: Chúng ta phải biết lựa chọn thức ăn sao cho vừa ngon lại
vừa phù hợp với mình.
- Ăn là biểu hiện của văn hóa ứng xử: Ông cha ta đã có câu: “ăn trông nồi,
ngồi trông hướng”. Nam thì phải ăn khỏe, tư thế vẫn tỏ rõ tính nam nhi, còn
nữ nhi thì phải ăn uống nhẹ nhành, ỏn ẻn, thể hiện nữ tính của mình.
Ăn chính là thực hiện niềm vui sáng tạo: tạo ra món ăn mới nhằm phát triển
ẩm thực và là nguồn cảm hứng cho những người yêu thích và để tâm nghiên
cứu.
Phong cách ẩm thực của doanh nhân
Giới doanh nhân có nhiều quan tâm đặc biệt đến lĩnh vực trong ăn uống và
họ có những lựa chọn riêng theo phong cách và mục đích của mình. Dưới
đây là phong cách ẩm thực riêng của doanh nhân hay còn gọi là không gian
riêng của doanh nhân.
Cà phê doanh nhân: Đi cà phê có thể là đi thư giãn, đi làm việc hoặc đi ký
hợp đồng… Và các quán thuộc “phong cách doan nhân” ngày càng nhiều.
Điểm hẹn doanh nhân ở đây chính là không gian, tầm nhìn, sự riêng tư cần
thiết, sự thuận tiện (nằm ở khu vực trung tâm hoặc gần nơi làm việc) và
cung cách phục vụ.
- Bữa ăn “kinh doanh”: là một bữa ăn đơn thuần, là cơ hội để các bên gặp
gỡ bàn thảo công việc. Lúc này cũng là thời điểm để thể hiện sự hiểu biết ẩm
thực của cá nhân. Có thể ở những thời điểm này, kiến thức ẩm thực được đối
tác đánh giá cao không kém s ự thông thạo về chuyên môn của bạn. Ngược
lại, những yếu kém về giao tiếp lại dễ bộ lộ ra.
Trà đạo cuối tuần: Đây là khoảng thời gian thư giãn, giảm stress mà bạn có
thể dành cho bạn bè, người thân bên chén trà nồng ấm, tao nhã, thưởng thức
- hương vị trà và ngắm nghía những bộ ấm trà tinh tế. Một không gian lý
tưởng để trò chuyện, đàm đạo và mang vẻ thanh bình.
nguon tai.lieu . vn