Xem mẫu

  1. Bài Tập Lớn PTTKHT: Trắc nghiệm trên máy đơn
  2. LỜI NÓI ĐẦU Cuộc sống ngày càng hiện đại, mọi thứ diễn ra quanh chúng ta với tốc độ chóng mặt. Và đặt ra yêu cầu hoàn thành công việc một cách nhanh chóng và tốn ít th ời gian nhất . Yêu cầu đó đối với mọi cơ quan , công sở đã đẩy nhanh tốc độ làm việc của mọi hoạt động lên một mức làm việc cao hơn. Trong trường học tin học đang dần trở thanh môn học chính của các em học sinh phổ thông ,việc phổ cập tin học ở bậc trung học phổ thông sẽ được thực hiện trong tưong lai gần đây;củng với đó việc thi trắc nghiệm đang được ứng dụng vào việc thi đại học và thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Là những sinh viên năm thứ hai khoa công nghệ thông tin, em đã cố gắng học hỏi rất nhiều và muốn thử sức của mình với hiện trạng của thực tế. Sau một khoảng thời gian học tập và nghiên cứu môn phân tích và thệ thống thông tin. Đặc biệt được sự hướng dẫn và giúp đỡ của thầy Nguyễn Minh Quý.Em đã tìm hiểu và xây dựng ch ương trình trắc nghiệm trên máy. Trong quá trình xây dựng do kiến thức có hạn nên em vẫn còn gặp phải nhiều sai sót rất mong thầy cô và các bạn đóng góp ý kiến cho phần mềm này của em .
  3. MỤC LỤC I.PHÂN TÍCH Y ÊU CẦU NGƯỜI DÙNG 1.Thực trạng. 2.Yêu cầu người dùng II.HOẠT ĐỘNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH. 1.Các công việc của hệ thống 2.Yêu cầu về chức năng của hệ thống. III.BIỂU ĐỒ PHÂN CẤP CHỨC NĂNG. IV.BIỂU ĐỒ MỨC NGỮ CẢNH. V.BIỂU ĐỒ PHÂN LUỒNG DỮ LIỆU VI.BIỂU ĐỒ THỰC THỂ LIÊN KẾT E-R. VII.FORM GIAO DIỆN CỦA CHƯƠNG TRÌNH. VIII.LỜI KẾT.
  4. I. PHÂN TÍCH YÊU CẦU NGƯỜI DÙNG 1.Thực trạng Số lượng các môn thi trắc nghiệm trong bậc phổ thông ngày càng nhiều xu hướng các môn thi đại học bằng trắc nghiệm đang được ứng dụng.Trong khi đó tài liệu sách trắc nghiệm còn hạn chế mà giá thanh lại đắt , c ác đề thi trong bộ sách trắc nghệm còn hạn chế chưa đáp ứng đủ nhu cầu. 2.Yêu cầu của người dùng. Qua phân tích tham khảo 1 số phần mềm đ ã có và qua điều tra phỏng vấn một số học sinh phổ thông em đ ã tổng hợp lại một số yêu cầu của người dùng: Phần mềm trắc nghiệm phải dễ sử dụng,vì đối tượng sử dụng là học sinh thpt nên giao diện là các hình phải đẹp , đ iều quan trọng là nội dung trắc nghiệm cần bám sát chương trình sách giáo khoa,ngân hàng câu hỏi phải phong phú. II.HOẠT ĐỘNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH T rước khi đi vào trình bày về yêu cầu nội dung bài toán , chúng ta tìm hiểu một chút về thông tin của hệ thống Đây là công việc cần phải có để phát triển: 1 . Các công việc của hệ thống: a,Việc đăng nhập vào hệ thống: b. Việc xử lí thông tin c ủa hệ thống : c.Xem điểm của các lần thi trăc nghiệm trước.
  5. d,Soạn thảo các câu hỏi trắc nghiệm 2.Yêu cầu về chức năng của hệ thống toàn bộ quá trình xử lí đều do hệ thống phần mềm này thực hiện .các chức năng của hệ thống gồm có : +Chức năng nhập thông tin +Chức năng xử lí thông tin +Chức năng hưóng dẫn sử dụng cho khách hàng +Chức năng thông báo ( hiện các thông báo lên màn hình ) Ngoài ra còn có chức năng đăng nhập để đăng kí quyền sử dụng phần mềm này ( liên quan đến tài khoản đăng nhập ) hay còn gọi là hệ thống phân quyền sử dụng . T ất cả các chức năng này c ần phải dễ cập nhật và dễ sử dụng cho mọi người .
  6. III.BIỂU ĐỒ PHÂN CẤP CHỨC NĂNG. TRẮC NGHIỆM TRÊN MÁY Xem Điểm Quản trị Đăng Nhập Chọn Lựa Xem theo họ Chèn môn Nhập họ và tên Chọn môn và tên trắc nghiệm m ới Soạn thảo Chọn số Nhập ngày Xem theo mô n câu hỏi câu hỏi tháng năm sinh Nhập mã số hs Chọn trình độ Xem theo lớp Nhập lớp Chọn kiểu
  7. IV . BIỂU ĐỒ MỨC NGỮ CẢNH .
  8. V.BIỂU ĐỒ PHÂN LUỒNG DỮ LIỆU. a.Mức 0 Cas KQ trả về Thông tin học sinh Người quản trị Trắc nghiệm `b.Mức 1 Đăng nhập Tài khoản đăng nhập T hông tin Nhập TT chọn lựa Người sử dụng xử lí TT TT cần xem Trắc ngh Trợ giúp
  9. c.Mức 2 Thông tin về sinh viên Nhập Tths Học sinh Xem Nhập môn đêim TTvềmôntrắ nghiệm Biểu đồ phân luồng dữ liệu cho chức năng xem điểm
  10. VI.BIỂU ĐỒ THỰC THỂ LIÊN KẾT E-R. Cơ sở dữ liệu cho chương trình Tblhs Tên tường Kiểu dữ liệu Độ rộng Mô tả Mashs Text 10 Mã số học sinh Hten Text 25 Họ tên học sinh Nsinh Data/time Picker Ngày, tháng, năm sinh của học sinh Tlop Text 10 Tên lớp của học sinh Ghichu Text 10 Ghi chú các thông tin khác Tbl1Diem Tên tường Kiểu dữ liệu Độ rộng Mô tả Mmon Text 10 Tên môn trắc nghiệm Mashs Text 25 Mã số học sinh trắc nghiệm
  11. Diem Number Byte Điểm học sinh trắc nghiệm được Sl Number Byte Số lần thi trắc nghiệm Gl Text 50 Ghi chú TblMon Tên trường Kiểu dữ liệu Độ rộng Mô tả Text 10 Mã môn toán MToan MLy Text 10 Mã môn lý MHoa Text 10 Mã môn hóa MSinh Text 10 Mã môn sinh học MNN Text 10 Mã môn ngoại ngữ MLsu Text 10 Mã môn lịch sử
  12. MDia Text 10 Mã môn địa lí Mtin Text 10 Mã môn tin học Sch Text 10 Số câu hỏi TblNguoiquantri Tên trường Kiểu dữ liệu Độ rộng Mô tả tenNQT Text 25 Tên người quản trị Username Text 20 Tên nguời đăng nhập Password Text 20 Mật khẩu Các thực thể quan hệ Học sinh ĐIỂM MÔN Trắc nghiệm - Mashs# -Mashs# -Mmon# - Hten -Mamon -T mon
  13. - Nsinh -Diem -Sch -Tlop -Ghichu -Ghichu -Sl NGƯỜI QUẢN TRỊ -TenNQT - UserName - Password -Quyenhan. Mối quan hệ giữa các cơ sở dữ liệu
  14. TblMon Mmon# Tbl1Hs TblDiem Tmon Mashs# Mahs# Sch Hten Mmon# Nsinh Diem Tlop Sl Ghichu Ghichu TblNguoiQT TenNQT UserName Password
  15. VII.THIẾT KẾ FORM GIAO DIỆN CỦA CHƯƠNG TRÌNH. 1.Form dăng nhập. +Chức năng của Form: n hập thông tin của các học sinh và đưa vào CSDL. Thông tin hóc sinh gồm có mã số học sinh , Họ tên, Ngày sinh, tên lớp ,Ghi chú. +Các thao tác Nhập mới gồm: nhập Mã số học sinh với mục đ ích để tránh sự trùng mã trong CSDL và tạo điều kiện để nhập tiếp các thông tin có liên quan về sinh viên.
  16. 2..Form c họn lựa + Ch ức năng của Form : c họn môn trắc nghiệm , chọn số câu hỏi trắc nghiệm,chọn trình độ,chọn kiểu trắc nghiệm. +Các thao tác Nhập : - Sử dụng các nút lệnh trên Form.
  17. 3.Form xem điểm + Chức năng của form :cho phép người sử dụng có thể xem điểm của các lần trắc nghiệm trước và xem top các người trắc nghiệm điểm cao. +Các thao tác:người sử dụng cần điền đầy đủ các thông tin . 4.Form quản trị. +Ch ức năng của form : cho phép người quản trị đăng nhập vào hệ thống để soạn thảo câu hỏi ,cài đặt hệ thống. +Các thao tác trên Form:người quản trị càn điền vào User và passwork để đăng nhập.
  18. 5.F orm tr ợ giúp. +Chức năng của form :hướng dẫn sử dụng trác nghiệ m,hướng dẫn soạn thảo câu hỏi.giới thiệu cá tiện ích của chương trình. +Các thao tác trên form
  19. 6.F orm chính c ủa chương trình. .
  20. From ví dụ
nguon tai.lieu . vn