Xem mẫu

  1. ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY: THIẾT KẾ HỆ THỐNG TRUYỀN ĐỘNG CƠ KHÍ
  2. ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY Nhóm 18 Boä coâng nghieäp Tröôøng Ñaïi hoïc Coâng nghieäp Tp HCM Khoa Cô khí Boä moân Cô sôû thieát keá maùy ĐỒ ÁN MÔN HỌC THIẾT KẾ HỆ THỐNG TRUYỀN ĐỘNG CƠ KHÍ Nhóm sinh vieân thöïc hieän: 1.Trương Minh Toàn ..........MSSV: 0609150 2. Bùi Thế Toại ....................MSSV: 0502890 3. Phạm Công Trịnh ...........MSSV: 0503039 4.Lê Văn Trọng ...................MSSV: 0503494 ÑEÀ TAØI Ñeà soá 4: THIEÁT KEÁ HEÄ THOÁNG DAÃN ÑOÄNG XÍCH TAÛI Phöông aùn soá: 13 Heä thoáng daãn ñoäng xích taûi goàm: 1- Ñoäng cô ñieän; 2- Boä truyeàn ñai thang; 3- Hoäp giaûm toác baùnh raêng truï hai caáp ñoàng truïc; 4- Noái truïc ñaøn hoài; 5- Xích taûi. 1
  3. ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY Nhóm 18 Soá lieäu thieát keá: Löïc voøng treân xích taûi, F(N) :4000 Vaän toác xích taûi, v(m/s) : 1,2 Soá raêng ñóa xích taûi daãn, z (raêng) : 9 Böôùc xích taûi, p(mm) : 110 Thôøi gian phuïc vuï, L(naêm): 5 Quay moät chieàu, laøm vieäc hai ca, taûi va ñaäp nheï. (1 naêm laøm vieäc 300 ngaøy, 1 ca laøm vieäc 8 giôø) Cheá ñoä taûi: T = T ; T =0,9T ; T =0,8T ; t =36 giaây ; t = 15 giaây ; t =12giaây 1 2 3 1 2 3 2
  4. ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY Nhóm 18 YEÂU CAÀU 01 thuyeát minh; 01 baûn veõ laép A ; 01 baûn veõ chi tieát. 0 NOÄI DUNG THUYEÁT MINH 1 Tìm hieåu heä thoáng truyeàn ñoäng maùy. 2 Xaùc ñònh coâng suaát ñoäng cô vaø phaân boá tæ soá truyeàn cho heä thoáng truyeàn ñoäng. 3 Tính toaùn thieát keá caùc chi tieát maùy:  Tính toaùn caùc boä truyeàn hôû (ñai, xích hoaëc baùnh raêng).  Tính caùc boä truyeàn trong hoäp giaûm toác (baùnh raêng, truïc vít).  Veõ sô ñoà löïc taùc duïng leân caùc boä truyeàn vaø tính giaù trò caùc löïc.  Tính toaùn thieát keá truïc vaø then.  Choïn oå laên vaø noái truïc.  Choïn thaân hộp, buloâng vaø caùc chi tieát phuï khaùc. 4 Choïn daàu boâi trôn, baûng dung sai laép gheùp. 5 Taøi lieäu tham khaûo. TIEÁN ÑOÄ THÖÏC HIEÄN Tuaàn Noäi dung thöïc hieän leã 1 Nhaän ñeà taøi, phoå bieán noäi dung ÑAMH. 2 Tìm hieåu truyeàn ñoäng cô khí trong maùy. Xaùc ñònh coâng suaát ñoäng cô vaø phaân phoái tæ soá truyeàn. 3-6 Tính toaùn thieát keá caùc chi tieát maùy: caùc boä truyeàn, truïc (boá trí caùc chi tieát laép treân truïc), choïn oå, then, noái truïc ñaøn hoài, thaân HGT, choïn buloâng vaø caùc chi tieát phuï khaùc. 7-8 Veõ phaùc thaûo vaø hoaøn chænh keát caáu treân baûn veõ phaùc. 9-12 Veõ hoaøn thieän baûn veõ laép HGT. 13-14 Veõ 01 baûn veõ chi tieát, hoaøn thaønh taøi lieäu thieát keá (thuyeát minh, baûn veõ). GVHD kyù duyeät. 15 Baûo veä. Các Thông số thiết kế: + Lực vòng trên xích tải: P = 4000 (N) + vận tốc xích tải: v = 1,2 (m/s) Soá raêng ñóa xích taûi daãn, z (raêng) : 9 Böôùc xích taûi, p(mm) : 110 3 GVDH: Nguyễn Minh Tuấn
  5. ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY Nhóm 18 Thôøi gian phuïc vuï, L(naêm): 5 Quay moät chieàu, laøm vieäc hai ca, taûi va ñaäp nheï. (1 naêm laøm vieäc 300 ngaøy, 1 ca laøm vieäc 8 giôø) Cheá ñoä taûi: T = T ; T =0,9T ; T =0,8T ; t =36giaây ; t = 15 giaây ; t =12giaây 1 2 3 1 2 3 I.CHỌN ĐỘNG CƠ: Gọi N: là công suất trên xích tải.  : Hiệu suất chung của hệ dẫn động Nct: Công suất làm việc N td N ct  Ta có:  Do động cơ làm việc với tải trọng thay đổi nên ta cần tính công suất làm việc ổn định của động cơ: Theo yêu cầu của đề ta có: T1  T ; T2  0,9T ; T3  0,8T  N 1  N ; N 2  0,9 N; N 3  0,8 N Trong đó: P  v 4000  1,2 N   4.8 (KW) 1000 1000 Như vậy công suất tương đương của động cơ khi làm việc ở chế đọ tải thay đổi là: N 12  t1  N 2  t 2  N 32  t 3 2 N td   t1  t 2  t 3 4.8 2  36  (0,9  4.8) 2  15  (0,8  4.8) 2  12   4.52(KW) 36  15  12 Hiệu suất của hệ truyền động:  =d.2br.5ol. kn. Theo bảng (2-1) ta có:  d =0,96 → Hiệu suất bộ truyền đai  br =0,98 → Hiệu suất bộ truyền một cặp bánh răng  kn =1 → Hiệu suất của khớp nối  ol =0,995→Hiệu suất một cặp ổ lăn Vậy ta tính được: 4 GVDH: Nguyễn Minh Tuấn
  6. ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY Nhóm 18   0,96  (0,98) 2  0,995  1  0,899 5 N td 4,52  N ct    5,03 (KW)  0,899 Theo nguyên lý làm việc thì công suất của động cơ phải lớn hơn công suất làm - việc (ứng với hiệu suất của động cơ) do đó ta phải chọn động cơ có công suất lớn hơn công suất làm việc 60  1000 60  1000  1,2 n xt    72,72 (vòng/phút) Zp 9  110 Vì theo tiêu chuẩn tỉ số truyền đai thang 3 -5 , ta chọn 3 và tỉ số truyền hộp giảm tốc hai cấp từ 8-40 , ta chọn 10. Nên tỉ số truyền sơ bộ là 3*10=30 Suy ra tốc độ sơ bộ động cơ 72,72*30=2181 (vòng / phút) Theo bảng P1.3 (sách TTTK HDĐCK_T1_Trịnh Chất, Lê Văn Chuyển) thông số - kỹ thuật của động cơ 4A Vậy ta chọn động cơ có ký hiệu K132M2 công suất động cơ Ndc = 5.5(kw) số vòng - quay của động cơ là 2900 (vòng/phút), hiệu suất 85% II.PHÂN PHỐI TỶ SỐ TRUYỀN: - Trạm dẫn động cơ khí gồm hai bộ truyền. - Bộ truyền ngoài hộp: Bộ truyền đai - Bộ truyền trong: Hộp 2 cấp bánh răng trụ Ta có tỷ số truyền của động cơ: ndc ndc: Số vòng quay của động cơ i trong đó: nxt: Số vòng quay của xích tải n xt 60  1000 60  1000  1,2 n xt    72,72 (vòng/phút) Zp 9  110 n dc 2900 vậy: i    39,9  40 n xt 72,72 + ih: Tỷ số truyền của các bộ truyền trong hộp + inh: Tỷ số truyền của các bộ truyền ngoài hộp (bộ truyền đai) 5 GVDH: Nguyễn Minh Tuấn
  7. ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY Nhóm 18 Ta có: i i h  i n  ic  i nh Ta có inh = id Vậy tỷ số truyền chung của động cơ là: ich  inh  ih  in  ic  id Theo tiêu chuẩn ta chọn id  (3  5)  id  4 ich 40 Vậy tỷ số truyền của hộp sẽ là: ih    10 i nh 4 Ta lại có: ih  in  ic  10 ih 10 10 in  (1,2  1,3)ic  ic    2,88  in   3,47 1,2 1,2 2,88 Kiểm tra lại: Ta có ich  i n  ic  id  3,47  2,88  4  39,9744 Sai số:   i  ich  100%  40  39,9744  100%  2,56%  3%  5% Như vậy sai số nằm trong khoảng cho phép. Vậy ta có tỷ số truyền của hệ chuyển động như sau: in  3,47 ic  2,88 id  4 Tính toán công suất trên các trục: N td 4,52 N3    4,543 ( KW) nol  nkn 0,995 x1 N3 4,543 N2    4,659( KW) nol  nbr 0,995  0,98 N2 4,659 N1    4,778( KW) nol  nbr 0,995  0,98 6 GVDH: Nguyễn Minh Tuấn
  8. ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY Nhóm 18 N1 4,778 N dc    5,03( KW) nol  nd 0,995  0,96 Số vòng quay trên các trục: ndc 2900 n1    725 id 4 n1 725 n2    208,9 in 3,47 n2 208.9 n3    72,55 ic 2,88 Mômem xoắn trên các trục: Pdc 4,52 Tdc  9,55  10 6  9,55  10 6   14884,8( Nmm) ndc 2900 P1 4,778 T1  9,55  10 6  9,55  10 6   62937,8( Nmm) n1 725 P2 4,659 T2  9,55  10 6  9,55  10 6   212989,2( Nmm ) n2 208,9 P3 4,543 T3  9,55  10 6  9,55  10 6   598010,3( Nmm ) n3 72,55 Thông số Trục động I II III cơ i id =4 in = 3,47 ic = 2,88 n 2900 725 208,9 72,55 N 5,03 4,778 4,659 4,543 Mx 14884,83 62937,8 212989,2 598010,3 III.THIEÁT KEÁ BOÄ TRUYEÀN XÍCH 1.Thieát keá boä truyeàn xích 7 GVDH: Nguyễn Minh Tuấn
  9. ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY Nhóm 18 - Vaän toác quay truïc ñoäng cô n1 = 2900( v/p ) -Tæ soá truyeàn cuûa xích ix = 3 (choïn theo baûng tieâu chuaån ix = 3 – 5 ) 2. Choïn loaïi xích Choïn xích ống- con laên vì giaù thaønh reû hôn vaø thoâng duïng hôn, vaø boä truyeàn khoâng yeâu caàu laøm vieäc eâm, khoâng oàn. * Ta coù tæ soá truyeàn xích ix = 3 Theo baûng soá lieäu yeâu caàu thieát keá ta coù soá raêng ñóa daãn z1= 9(raêng) -Soá raêng ñóa daãn z2 ñöôïc tính theo coâng thöùc (6-5) trang 105 z2= i.z1 =3 x 9=27 (raêng) theo baûng soá lieäu thieát keá ta coù böôùc xích p =110mm 3. Ñònh khoaûng caùch truïc A vaø soá maéc xích x Soá maéc xích ñöôïc tính theo coâng thöùc: Choïn sô boä A = (30÷50)p A = (30÷50)110 = 3300 ÷5500 mm Choïn A = 4500(mm) Tính soá maéc xích theo coâng thöùc (6-4) trang 102 Z1  Z 2 2 A Z  Z1  . 2 2 x p X=  2 2 p A 2 9  27 2 x 4500  29  9  110 =    100 x  2  4500 2 110 Choïn soá maéc xích laø: X = 100 * Tính chính xaùc khoaûng caùch truïc A theo soá maéc xích theo coâng thöùc (6-3) p  Z  Z1   Z  Z2 Z  Z2  2 2  A= X  1   X  1  8 2   2   4  2 2     2 2 27  9 27  9   27  9    110  =   4499 (mm) 100   100    8 4  2    2 2   * Ñeå ñaûm baûo ñoä voõng bình thöôøng tăng một khoaûng caùch truïc moät khoaûng: A = 0,003A =0,003×4499  13,5 mm vaäy choïn A=4513( mm) 4. Tính ñöôøng kính voøng chia treân ñóa xích ñóa daãn: dc1 = p / sin( / z1 )  110 / sin( / 9)  321,6 (mm) ñóa bò daãn: dc2= p / sin( / z 2 )  110 / sin( / 27)  947,5 ( mm) 5. Ñöôøng kính voøng ñænh: dd1= dc1 + 0,7p = 321,6 + 0,7x110=398,6 (mm) dd2= dc2 + 0,7p = 947,5+ 0,7x110=1024,5 (mm) 8 GVDH: Nguyễn Minh Tuấn
  10. ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY Nhóm 18 6. Goïi A laø dieän tích cuûa baûn leà xích: A  d 0b0 Trong ñoù: ª d0 : Ñöơøng kính choát ª b0 : Chieàu roäng oáng Tính A gaàn ñuùng theo coâng thöùc: 3388 A  0, 28 p 2  0, 28  1102  3388mm2 vaäy d 0b0  3388  b0  d0 Choïn d 0  30mm 3388 b0   113mm 30 6. Tính löïc taùc duïng leân truïc laép ñóa xích theo coâng thöùc (6-17) 6  10 7  K t  N R  Kt x P = Z 1  p  n3 Trong ñoù: Kt: heä soá xeùt ñeán taùc duïng cuûa troïng löôïng xích leân truïc choïn Kt = 1,15 6  10 7  1,15  4,8 R=  4611,2 N 9  110  72,55 Theo điều kiện làm việc không va đập mạnh và số răng đĩa dẫn và bị động
  11. ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY Nhóm 18   ndc  D1 3.14  2900  140 Vậy vận tốc đai : v    21,26 (m / s ) 60  1000 60000 Vì v < 25 nên ta dùng đai thang thường. Suy ra đường kính bánh đai lớn D2 = u D1(1-ε).(CT 4.2 [1 tr 53]) Với u tỉ số truyền và ε hệ số trượt (chọn là 0.02) Vậy D2 = 4x140x(1-0.02)= 548,8 (mm). Ta chọn theo tiêu chuẩn là 560 (mm). Theo bảng 4.19 [1 tr 62]. D2 560  4 Ta tính lại tỉ số truyền :u= D1 140 2/ Chọn sơ bộ khoảng cách trục A Theo bảng 4.14 [1 tr 60] ta có CT A=0,95 xD2= 0,95x560 = 532 (mm). Kiểm tra A có thỏa điều kiện 0,55(D1+D2) + h  A  2(D1+D2) Thay số 0,55(560+140) + 8  532  2(140+560)  532  385 1400. Ta thấy thỏa, vậy khoảng cách trục A là 532 (mm). 3/ Tính chiều dài đai (L) theo khoảng cách sơ bộ trục A : CT 4.4 [1 tr 54] 560  1402  2246,5(mm)   ( D  D1 ) 2  2 x532  560  140   L  2A  ( D2  D1 )  2 2 4A 2 4 x532 Theo bảng tiêu chuẩn ta chọn chiều dài dây đai L=2500 (mm). (ở bảng 4.13 [1 tr 59] ) Kiểm nghiệm số lần uốn của đai trong 1 s: V 21,26 i   8,504 L 2 .5 i nhỏ hơn imax  10 . Vậy L= 2500 (mm) 4/ Xác định khoảng cách trục A theo chiều dài đai L: 10 GVDH: Nguyễn Minh Tuấn
  12. ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY Nhóm 18 2 L   ( D2  D1 )2  8( D2  D1 ) 2 2 L   ( D1  D2 )  A 8 2 x 2500   560  1402  8560  1402 2 x 2500   140  560   8  667,2 (mm) 5/ Tính góc ôm 1 : D2  D1 560  140  1  180    57  180   x57 0  144 0 A 667,2 Góc ôm đạt yêu cầu vì lớn hơn 1200 ( ở đây ta chọn đai sợi tổng hợp.(theo chú dẫn [1 tr 54]. 6/Xác định số đai cần thiết(z): z = P1Kđ / ([P0] CαC1CuCz) với P1 công suất bánh chủ động :5,03 kW [P0] công suất cho phép :tra bảng 4.19[1 tr 62] được 3.5. Kđ hệ số tải trọng động, tra bảng 4.7 [1 tr 55] được 1.35 Cα hệ số ảnh hưởng của góc ôm α1, tra bảng 4.15 [1 tr 61] và nội suy ta được α1= 0.902. Tra bảng 4.16 [1 tr 61] với l/l0 =2500/1700=1.47 ta được C1= 1.097 Cu :hệ số kể đến ảnh hưởng của tỉ số truyền, tra bảng 4.17 [1 tr 61] được 1.14 Cz :hệ số kể đến ảnh hưởng của sự phân bố không đều tải trọng cho các dây đai, tra bảng 4.18 [1 tr 61] với P1/[P]=5.03/3.5=1.43 ta được Cz = 0.97 Vậy z = 5.03x1.35/(3.5x0.902x1.097x0.97)=2.02. Chọn z = 2. Chiều rộng bánh đai: B =  z  1t  2e  (2  1)15  2 x10  35(mm) Với t, e tra bảng 4.21 [1 tr 63] với kí hiệu tiết diện đai A. Đường kính ngoài bánh đai Dn1  D1  2h = 140+ 2x 3.3= 146.6 (mm) Bánh dẫn: Bánh bị dẫn: Dn 2  D2  2h = 560+2x3.3=566.6 (mm) 11 GVDH: Nguyễn Minh Tuấn
  13. ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY Nhóm 18 Với h0 tra bảng 4.21 [1 tr 63]. 7/ Tính lực căng ban đầu F0 và lực tác dụng lên trục FR Tính lực căng ban đầu F0 F0 = 780P1Kđ/(v Cαz)+Fv Với P1 tính ở trên :5.03 Kđ tính ở trên 1.35 v:vận tốc vòng :21.26 (m/s) Cα tính trên :0.902 Z số đai :2 Fv :lực căng do lực li tâm sinh ra. Đối với trường hợp này bộ truyền không tự động điều chỉnh được lực căng Fv= qm v2=0.105x21.262=47.46 (N) Với qm khối lượng trên một đơn vị chiều dài đai. Tra bảng 4.22 [1 tr 64] được 0.105. Suy ra F0 = 780x5.03x1.35/(21.26x0.902x2) + 47.46= 185.6 (N) Lực tác dụng lên trục FR FR= 2F0z sin( α1/2)=2x185.6 sin(1440/2)=353 (N). V.THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN BÁNH RĂNG CẤP NHANH 1. Chọn vật liệu thiết kế bánh răng: Tra bảng 6.1 [1 tr 92] ta chọn như sau: Giới hạn bền Giới hạn chảy Vật liệu Nhiệt luyện Độ cứng HB  b N/mm2  ch N/mm2 Bánh chủ Thép 50 Tôi cải thiện 700…800 530 228…255 động Bánh bị Thép 50 Thường hóa 640 350 179…228 động 2. Định ứng suất cho phép: Chọn độ cứng HBcđ = 230 và HBbđ = 220. 12 GVDH: Nguyễn Minh Tuấn
  14. ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY Nhóm 18 Ứng suất tiếp xúc cho phép và ứng suất uốn cho phép: CT 6.1 và 6.2 [1 tr 91] : [σH] = ( σ0Hlim / SH) ZRZVKxHKHL [σF] = ( σ0Flim / SF) YRYVKxFKFCKFL. Trong tính toán sơ bộ nên ta chọn ZRZVKxH = 1 và YRYVKxF = 1 do đó chỉ còn : [σH] = ( σ0Hlim / SH) KHL [σF] = ( σ0Flim / SF) KFC KFL Với σ0Hlim, σ0Flim : lần lược là ứng suất tiếp cho phép và ứng suất uốn cho phép ứng với số chu kì cơ sở.Tra bảng 6.2 [1 tr 94] ta được :σ0Hlim = 2HB+70= 2x230+70 = 530 và σ0Flim = 1.8HB = 1.8x 230 = 414.(với bánh chủ động). SH và SF là hệ số an toàn khi tính về tiếp xúc và uốn. Tra bảng 6.2 [1 tr 94] ta được SH = 1.1 và SF = 1.75 (với bánh chủ động). KFC hệ số xét đến ảnh hưởng đặt tải.KFL = 1 khi đặt tải một chiều. KHLvà KFL hệ số tuổi thọ được tính CT 6.3 và 6.4 [1 tr 93]: mH KHL = N HO / N HE mF KFL = N FO / N FE ở đây : mH và mF – bậc của đường cong mỏi khi thử về tiếp xúc và uốn trong trường hợp này mH = 6 và mF = 6 vì độ cứng mặt răng HB < 350. NHO số chu kì thay đổi ứng suất cơ sở khi thử tiếp xúc : NHOcđ = 30 H HB = 30x2302.4 = 13972305  13.97x106 2.4 NFO = 4.106 đối với tất cả các loại thép. NFE và NHE số chu kì thay đổi ứng suất tương đương : NHE = 60c  Ti / Tmax  ni t i 3 NEF = 60c  Ti / Tmax  ni t i mF Với c:số lần ăn khớp của rằng trong một vòng.Ở đây c = 1 13 GVDH: Nguyễn Minh Tuấn
  15. ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY Nhóm 18 n:số vòng quay bánh răng trong một phút ,ncđ = 725, nbđ = 208,9 . Ti : mô men xoắn. Tmax = 598010,3 Nmm L=5 năm, mỗi năm 300 ngày, mỗi ngày 2 ca, mỗi ca 8h nên Tổng số giờ làm việc :t =5  300  2  8 = 24000 (giờ) suy ra với bánh chủ động  T / T  n t = 24000x725x(13x 36/(36+15+12) + 0.93x 15(15+36+12) + 0.83x 3 i max ii 12/(36+15+12))=14659914  T / T  mF 6 6 6 ni t i =24000x725x(1 x 36/(36+15+12) + 0.9 x 15(15+36+12) + 0.8 x i max 12/(36+15+12))=2126925. Suy ra NHEcđ = 60x 14659914= 879594840. NEFcđ = 60c x 2126925= 127615500. Vì NHecđ > NHOcđ và NEFcđ > NFOcđ nên KHLcđ =KFLcđ =1. Suy ra với bánh chủ động: [σH]cđ =530/1.1 = 481.8Mpa [σF]cđ = 414/1.75 = 236.6 Mpa (N/mm2). Đối với bánh bị động tương tự ta có : σ0Hlim = 2HB+70= 2x220+70=510 và σ0Flim = 1.8HB = 1.8x 220 = 396. SH = 1.1 và SF = 1.75  T / T  n t = 24000x208.9(13x 36/(36+15+12) + 0.93x 15(15+36+12) + 0.83x 3 i max ii 12/(36+15+12))=4224077.  T / T  mF 6 6 ni t i =24000x208.9x(1 x 36/(36+15+12) + 0.9 x 15(15+36+12) + i max 0.86x 12/(36+15+12))=612848. Suy ra NHEbđ = 60x4224077 =.253444620 NEFbđ = 60x612848 = 36770880 Vì NHebđ > NHObđ và NEFbđ > NFObđ nên KHLbđ =KFLbđ =1. Suy ra [σH]bđ =510/1.1x=463.6 MPa 14 GVDH: Nguyễn Minh Tuấn
  16. ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY Nhóm 18 [σF]bđ = 396 / 1.75 = 226.3 MPa (N/mm2). Vậy : [σH]cđ =530/1.1x=481.8 MPa. [σF]cđ = 414/1.75 = 326.6 MPa (N/mm2). [σH]bđ =510/1.1x= 463.6 MPa. [σF]bđ = 396/1.75 = 226.3 MPa (N/mm2). ứng suất quá tải cho phép: sử dụng phương trình 6.13, 6.14 [1 tr 95] [σH]max = 2.8 σch = 2.8x 350 = 980 MPa [σF]cđmax = 0.8 σch = 0.8x 350 =280 MPa. [σF]bđmax = 0.8 σch = 0.8x 340 = 272 MPa. 3. tính sơ bộ khoảng cách trục: Sử dụng công thức 6.15a [1tr 96] : T1 K H aw = Ka ( u  1) 3  H 2 u ba trong đó : dấu + khi ăn khớp ngoài, - khi ăn khớp trong.  Ka :hệ số phụ thuộc vật liệu cặp bánh răng và loại răng. Tra bảng 6.5 [1 tr 96] được Ka = 49.5 (Mpa)1/3 .  Ψba :hệ số, tra bảng 6.6 [ 1 tr 97] và chọn 0.4. Suy ra Ψbd = 0.53 Ψba (u  1) = 0.53 x0.4(3.47 + 1)=0.95 (CT 6.16 [1 tr 97]. Tra bảng 6.7 với Ψbd = 0.95 và ở sơ đồ 5 ta được KHβ = 1.07.  T1 momen xoắn trên trục bánh chủ động T1= 62937,8 Nmm.  [σH] ứng suất tiếp cho phép [σH] = 481.8 Mpa.  U tỉ số truyền u = 3.47 62937.8 x1.07  198.6 mm Vậy aw = 49.5(3.47+1) 3 481.8 2 x3.47 x0.4 4. Xác định thông số bộ truyền Modun m= (0.01  0.02)aw = 1.98  3.96. Theo bảng 6.8 [1 tr 99] ta chọn m = 3. Số răng bánh răng nhỏ : CT 6.19 [1 tr 99] :z1 = 2aw /[m(u+1)]= 2x195/[3x(3.47+ 1)]=29.6 15 GVDH: Nguyễn Minh Tuấn
  17. ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY Nhóm 18 Chọn z1 = 29 suy ra z2 = uz1= 3.47x29 = 100.63.Chọn z2 = 100 Tổng số răng zt =z1+z2= 29+100= 129 Ta tính lại khoảng cách trục :aw = mzt / 2 = 3x129/2=193.5. Vậy tỉ số truyền thực u = z2/z1=100/29 =3.45. Chọn aw = 195 theo tiêu chuẩn nên cần có hệ số dịch chỉnh. 5. tìm hệ số dịch chỉnh: Tính hệ số dịch tâm y và hệ số ky : Theo công thức 6.22 [ 1 tr 100] :y = aw / m – 0.5(z1 +z2 )= 195/3 – 0.5(29+100) = 0.5. CT 6.23 :ky = 1000y/zt = 1000x0.5 / 129=3.876. Tra bảng 6.10a [1 tr 101] ta được kx = 0.115 Suy ra hệ số giảm đỉnh răng Δy : CT 6.24 [1 tr 100]: Δy = kx zt /1000 = 0.115x 129 / 1000 = 0.0148 Tổng hệ số dịch chỉnh xt = y + Δy = 0.5 + 0.0148 = 0.5148 (CT 6.25) Do đó hệ số dịch chỉnh bánh răng chủ động và bị động :CT 6.26: x1 = 0.5[xt – ( z2 – z1 )y/ zt] = 0.5[0.5148 – (100 – 29) 0.5/ 129] = 0.12 x2 = xt – x1 = 0.5148 – 0.12= 0.3948  0.395 (mm) Góc ăn khớp : CT 6.27: Cos αtw = ztmcosα / (2aw) = 129x 3 cos200/(2x195) = 0.9325. Suy ra αtw = 21010’39.98”. 6/ Các thông số hình học: + Môđun pháp tuyến: Mn = 3 (mm) + Số răng: Z 1 = 29 (răng) Z2 = 100 (răng)  n = 20  + Góc ăn khớp:   0 + Góc nghiêng: + Đường kính vòng chia: m  Z1 3  29 d1    87(mm) cos  1 m  Z 2 3  100 d2    300(mm) cos  1 + Đường kính vòng lăn dw1 = d1 +[2y/(z2 + z1)]d1= 87 + [2x0.5 /(100+29)]87 = 87.7 mm dw2 = d2 +[2y/(z2 + z1)]d2= 300 + [2x0.5 /(100+29)]300 = 302.33 mm 16 GVDH: Nguyễn Minh Tuấn
  18. ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY Nhóm 18 + Đường kính vòng chân răng: df1 = d1 -(2,5-2x1)m = 87 - (2,5- 2x0.12) x3= 80.22 (mm) df1 = d2 -(2,5-2x2)m =300 - (2,5- 2x0.395) x3=310.26(mm) + Đường kính vòng đỉnh răng: d a1  d1  2(1  x1   y )m  87  2(1  0.12  0.0148) x3  93.63(mm) d a 2  d 2  2(1  x2   y )m  300  2(1  0.395  0.0148) x3  308.28(mm) + Khoảng cách trục chia a = 0.5m(z2- z1) = 0.5 x3 (100-29) = 106.5 mm + Khoảng cách trục: aw = 195 mm. + Chiều rộng bánh răng: bw = 78 mm. + Đường kính cơ sở : db1 = d1cos  =87 cos 200 = 81.75 mm db2 = d2cos  =300 cos 200 = 281.91 mm + Góc profin gốc α :theo tiêu chuẩn VN 1065-71 : α = 200. +góc profin răng αt = arctg (tg α/ cosβ) = arctg(tg200/cos0)= 200. +góc ăn khớp αtw = 21010’39.98”. 7Kiểm nghiệm răng về độ bền tiếp xúc σH = ZMZHZε 2T1 K H (u  1) /(bw ud w1 )   H  CT 6.33 [1 tr 105. 2 Trong đó : ZM hệ số kể đến cơ tính vật liệu của bánh răng ăn khớp, tra bảng 6.5 ta được ZM = 274. ZH hệ số kể đến hình dạng bề mặt tiếp xúc: tra bảng 6.12 với (x1 + x2)/(z1+z2)=(0.12+0.395)/(29+100)=0.004 ta được ZH = 1.7 Zε :hệ kể đến sự trùng khớp của răng, vì εβ = bwsin β /(m  ) Với bw chiều rộng vành răng :bw =  ba a w  0.4 x195  78 mm , suy ra εβ = 0( vì β = 00). (4    ) / 3 (6.36a). Nên Zε = 17 GVDH: Nguyễn Minh Tuấn
  19. ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY Nhóm 18 Với εα = d a1  d b21  d a 2  d b22  2a w sin  tw 2 2 2m cos  t 93.63 2  81.75 2  308.28 2  281.912  2 x195 x sin 21010 0 39.98”.  2x3xcos20 0  1.672 CT 6.38a [1 tr 105]. (4  1.672) / 3  0.881 V ậ y Zε = KH hệ số tải trọng khi tiếp xúc: KH = KHβKHαKHv Với KHβ hệ số kể đến sự phân bố không đều tải trọng trên chiều rộng răng ,tra bảng 6.7 ta có KHβ = 1.07 KHα hệ số kể đến sự phân bố không đều tải trọng cho các đôi răng đồng thời ăn khớp, đối với răng thẳng KHα = 1. Tính vận tốc vòng và chọn cấp chính xác tạo bánh răng: 2  d1  n1 2  3,14  87.7  725 V   6.66(m / s ) 60  1000 60  1000 Với V = 6.66 (m/s) theo bảng (6.13) ta chọn cấp chính xác để chế tạo bánh răng là 7 KHv hệ số kể đến tải trọng động xuất hiện trong vùng ăn khớp, tra bảng P2.3 phụ lục [1 tr 250] với cấp chính xác 7,v= 6.66, răng thẳng và nội suy ta được 1.1565 Suy ra KH = 1.07x1x1.1565= 1.237 Vậy σH = 274x1.7x0.881x 2 x 62937,8x1.237x(3.47  1)/(78x3.47x87.7 2 ) =237.3 MPa  [σH] = 481.8 Mpa. 8 Kiểm nghiệm răng về độ bền uốn CT 6.43.và 6.44 [1tr108]: σFcđ = 2T1KFYεYβYF1/(bwdw1m)  [σF1]. σFbđ = σF1YF2/YF1  [ σF2]. Trong đó : Yε = 1/ εα = 1/1.672 = 0.598:hệ số kể đến sự trùng khớp của răng. Yβ = 1-β/140 = 1- 0/140 =1. 18 GVDH: Nguyễn Minh Tuấn
  20. ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY Nhóm 18 YF1 ,YF2 hệ số dạng răng của bánh chủ động và bị động. Tra bảng 6.18 với hệ số dịch chỉnh x1=0.12, x2 = 0.395 và zv1=z1=29, zv2 = z2= 100 và nội suy ra được YF1= 3.72, YF2= 3.535. KF = KFβKFαKFv CT 6.45 Với : KFβ hệ số kể đến sự phân bố không đều tải trọng trên chiều rộng vành răng, tra bảng 6.7 [1 tr 98] với sơ đồ 5 và ψbd = 0.95 và nội suy ta có KFβ = 1.15. KFα : hệ số kể đến sự phân bố không đều tải trọng cho các đôi răng đồng thời ăn khớp khi tính về uốn, với bánh răng thẳng KFα = 1. KFv hệ số kể đến tải trọng động xuất hiện trong vùng ăn khớp khi tính về uốn:  F bw d w1 KFv= 1+ CT 6.46. 2T1 K F K F Với  F = δFgov a w / u Trong đó δF và go tra bảng 6.15 và 6.16 được 0.016 và 47, v = 6.66 (m/s). Suy ra  F = 0.016x47x6.66 195 / 3.47 = 35.54 35.54 x78 x87.7 suy ra KFv = 1+ = 2.678. 2 x62937.8 x1.15 x1 Suy ra KF = 1.15x1x2.678=3.079. Suy ra σFcđ = 2x62937.8x3.079x0.598x1x3.72/(78x87.8x3)=41.96 MPa  [σFcđ] = 326.6 MPa. σFbđ = 41.96 x 3.535/3.72 = 39.87  [σFbđ] =226.3 Mpa. Vậy bánh răng cấp nhanh đạt yêu cầu về độ bền uốn và độ bền tiếp xúc. VI . THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN BÁNH RĂNG CẤP CHẬM 1. Chọn vật liệu thiết kế bánh răng: Tra bảng 6.1 [1 tr 92] ta chọn như sau: Vật liệu Nhiệt luyện Giới hạn bền Giới hạn chảy Độ cứng HB  b N/mm2  ch N/mm2 Bánh chủ Thép Tôi cải thiện 850 650 230….280 19 GVDH: Nguyễn Minh Tuấn
nguon tai.lieu . vn