Xem mẫu

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com kiến trúc ven bờ sông Hồng và sông Nậm Thi phải được đặc biệt quan tâm. Đối với từng loại công trình kiến trúc, hình thức và nội dung phải được kết hợp hài hòa, đẹp và sang trọng. Ngoài ra các công trình của các khu vực trọng tâm, trọng đ iểm cũng như các công trình kiến trúc quan trọng được bố trí ở vị trí thuận lợi và cần thiết phải có sự khang trang và hiện đại. - Các qui định khi thiết kế các công tình cụ thể: khi xây dựng từng công trình cụ th ể phải có thiết kế được các cấp có thẩm quyền về chuyên môn xét duyệt. Các m ẫu mã nhà ở phải được thiết kế, hướng dẫn tuân thủ theo những quy định về m ặt nhà, tầng cao, hình khối kiến trúc từng đo ạn phố, ô phố phải đồng nhất và m ang tính dân tộc, hiện đại. Để phù hợp với cảnh quan miền núi, cần khuyến khích và ưu tiên các kiểu nhà mái dố c, nên hạn chế các kiểu nhà mái b ằng. Các công trình công cộng, văn phòng đại diện có quy mô nhỏ, n ên tập trung hợp khối, h ợp vốn, không xây dựng lẻ tẻ vụn vặt, lãng phí đ ất ảnh hưởng đ ến bộ mặt kiến trúc toàn khu vực, đảm bảo tầng cao quy đ ịnh. - Qui hoạch tổng thể hệ thống kết cấu hạ tầng: cửa khẩu Lào Cai là cửa khẩu duy nhất ở nước ta nằm ngay tại thị xã tỉnh lỵ, do đó vừa đảm bảo chức năng giao thông của cửa khẩu, vừa đảm bảo chức năng giao thông của đô thị. Khu vực cửa khẩu có tuyến đường sắt nối Hà Kh ẩu (Trung Quốc) với thị xã Lào Cai qua cầu Hồ Kiều. Ga cửa khẩu nằm ở phố mới, cách cầu Hồ Kiều 2km. Đường bộ khu vực cửa khẩu nối Hồ Kiều với quốc lộ 4D. mạng lưới đương khu vực cửa khẩu được xây dựng theo quy hoạch tổng thể thị xã Lào Cai. Để đảm bảo chức n ăng cửa khẩu cần tách riêng giao thông cửa khẩu với giao thông đô th ị, xây dựng mới tuyến giao thông đối ngoại nối cầu Hồ Kiều -QL4D phía đông đường sắt, đ ường
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com rộng 18,5m. Phía đông Cầu Chui bố trí bẫi đỗ xe dự trữ cho khu vực cửa khẩu d iện tích 100m2, bố trí 40 ô tô. Tính không giữa đ ường chính khu vực đi dưới đường sắt là 3,5m.Trong tương lai tuyến đư ờng sắt Vân Nam sẽ thông qua tuyến đường sắt qua cửa khẩu Lào Cai. Do đó cần hạn chế giao thông cùng cao độ đường sắt và đường bộ. Quan hệ đường thủy chủ yếu là hàng tiểu ngạch giữa một số khu vực dân cư dọc sông Nậm Thi với thị xxa Lào Cai. Về cấp nước: tổng nhu cầu cấp nước của khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai khoảng 800m3, ngày đ êm vào n ăm 2010. Nhận thấy được sự tác động không nhỏ của khu kinh tế cửa khẩu đến phát triển kinh tế UBND tỉnh Lào Cai đ ã phê duyệt Đề án phát triển kinh tế cửa khẩu giai đoạn 2001-2005-2010 theo Quyết định số 50/QĐ-UB ngày 18/12/2002. Nhằm đ ạt được một số mục tiêu cơ b ản nh ư sau: - Quy hoạch xây dựng khu kinh tế cửa khẩu với phạm vi toàn bộ các xã phường thuộc thị xã Lào Cai, thôn Na Mo, xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, xã Mường Khương và huyện Mường Kh ương với tổng diện tích 9.178 ha. - Điều chỉnh Quy hoạch và đầu tư xây d ựng cơ sở hạ tầng cho các khu du lịch kinh tế cửa khẩu đặc biệt là khu cửa khẩu quốc tế Lào Cai, đ ảm bảo yêu cầu phát triển kinh tế, thương mại, du lịch, dịch vụ cho trước mắt và lâu dài, tương xứng với tầm cửa khẩu quốc tế văn minh hiện đại. - Sắp xếp, củng cố tổ chức và đổi mới công tác quả lý tại các cửa khẩu theo Quyết đ ịnh số 53/2001/QĐ-TTg của Thủ tư ớng Chính phủ, tạo điều kiện thuận lợi, thực sự thông thoáng, đúng pháp luật cho mọi th ành ph ần kinh tế đến đ ầu tư buôn bán, hoạt động dịch vụ, du lịch tại khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Lào Cai.
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Nhằm khai thác một cách tốt nhất những lợi thế của khu vực kinh tế cửa khẩu; đưa kinh tế cửa khẩu thực sự là mũi nhọn, là động lực để phát triển kinh tế địa phương. - Xây dựng cơ sở vật chất khu kinh tế cửa khẩu đ ảm bảo đủ sức hấp dẫn với các đối tác trong và ngoài nước đến đ ầu tư, buôn bán du lịch và đảm bảo ổn định an n inh trật tự biên giới. - Ph ấn đấu từ nay đ ến năm 2005 mỗi n ăm số thu từ khu kinh tế cửa khẩu tăng 15- 20% so với n ăm trước, n ăm 2005 đ ạt số thu từ kinh tế cửa khẩu: 230 -250 tỉ đồng Việt Nam từ n ăm 2006 trở đ i mỗi năm số thu từ khu kinh tế cửa khẩu đạt 300- 400 tỷ đ ồng/ năm và chiếm từ 65-70% số thu ngân sách Nhà nước trên đ ịa bàn. Th ực hiện được các mục tiêu của đề án trên đây sẽ góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội chung của to àn tỉnh m à Đại hộ i Tỉnh lỵ Lào Cai khóa XII đã đề ra. - Đề án nhằm phát huy lợi thế của khu kinh tế cửa khẩu tăng nguồn thu ngân sách từ khu kinh tế cửa khẩu hàng nă từ 15-20 %. Đạt số thu năm 2005 từ 230-250 t ỷ đồng - Tác đ ộng trực tiếp đ ến việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế tỉnh, mũi nhọ của khu kinh tế cửa khẩu là dịch vụ và du lịch. - Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu để thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển, mặt khác giải quyết tạo điều kiện việc làm cho người lao động. - Tạo sự thông thoáng về cơ sở hạ tầng với khu kinh tế cửa khẩu song vẫn đảm b ảo thực hiện tốt công tác quản lý an ninh biên giới quốc gia.
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com II. Các giải pháp nhằm phát triển Khu kinh tế cửa khẩu vùng Đông Bắc Với chủ trương xây dựng mối quan hệ “láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” giữa hai n ước Việt Nam và Trung Quốc n gày càng tốt đẹp cũng như nhằm tranh thủ thời cơ trong xu th ế hội nhập hiện n ay thì việc phát triển các khu kinh tế cửa khẩu là rất quan trọng và để thực hiện được điều đó cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp chủ yếu sau: 1 . Ký kết và triển khai thực hiện các hiệp định kinh tế – thương mại song ph ương giữa hai nước Việt – Trung. Phát triển các khu kinh tế cửa khẩu đã đem lại nhiều mặt tích cực, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế xã hội của cả hai nước, trước hết là ở các tỉnh biên giới. Với những lợi ích do các khu kinh tế cửa khẩu đem lại là to lớn không chỉ về mặt kinh tế m à còn cả về mặt xã hội và nhiều lĩnh vực khác. Song sự phát triển của các khu kinh tế cửa khẩu chưa đáp ứng được nhu cầu giao lưu kinh tế của hai nước, nhất là đối với Việt Nam. Một trong những nguyên nhân đó là do h ai quốc gia còn có qua ít các hiệp định kinh tế – thương m ại song phương. Nội dung các hiệp định đã ký kết còn hạn hẹp, gò bó, chưa đáp ứng đ ược yêu cầu đò i hỏi của quan hệ hợp tác hiện tại và trong tương lai. Hơn nữa, việc triển khai thực h iện các hiệp đ ịnh trên còn chậm. Muốn phát triển các khu kinh tế cửa khẩu biên giới, chúng ta phải xây dựng đ ược các ch ủ trương, chính sách, kế hoạch cụ thể, và tất cả những điều đó phải dựa trên cơ sở những hiệp định hợp tác ký kết giữa hai b ên. Mặc dù có những sự thay đổi tích cực trong các hoạt động thương mại giữa hai nước nhưng vẫn ở tình trạng bấp bênh, không ổn định, lúc tăng lúc giảm gây n hiều bất lợi cho ta.
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Nguyên nhân do h ạn chế về ký kết và thực hiện các hiệp định, mặt khác nguyên nhân này cũng làm cho các chính sách kinh tế của nước ta với Trung Quốc thiếu linh ho ạt, uyển chuyển, bổ sung không kịp thời, các địa phương, doanh nghiệp thiếu tính chủ động trong trao đổi buôn bán, dẫn đ ến “mất trật tự” trong quan hệ buôn bán qua biên giới. Ngoài ra chính việc thiếu các hiệp định, khung pháp lý cần thiết cho các hoạt động cũng là nguyên nhân sâu xa tác động làm cho việc đ ầu tư vào các cơ sở h ạ tầng còn kém xa so với đ òi hỏi thực tế bởi chúng ta không dám mạnh dạn đ ầu tư vào cơ sở hạ tầng. Do đó giảp pháp tăng cường ký kết các hiệp định kinh tế giữa hai bên là vô cùng quan trọng. Các hiệp định đó phải đảm bảo các nguyên tắc cùng có lợi, không làm thiêt hại cho bên đối tác, phải tuân theo các tập quán và thông lệ. 2 . Xây dựng và phát triển đồng bộ cơ chế, chính sách đối với các khu kinh tế cửa khẩu biên giới phía Bắc. Th ực tế trong những năm qua, Trung Quốc chủ động và khai thác tốt lợi ích từ giao lưu kinh tế qua biên giới Việt – Trung là vì các hoạt động biên m ậu của Trung Quốc đã được thực hiện trên cơ sở khung pháp lý, đ ường lối đ ầy đ ủ và hoàn chỉnh bao gồm các luật, chỉ thị của Quốc vụ viện, các chính sách cụ thể phù h ợp. Ngược lại, Việt Nam thực hiện giao lưu kinh tế qua biên giới thường bị động, chưa tận dụng tốt những lợi thế và hiệu quả cảu kinh tế – thương mại cửa khẩu. Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng đó là chúng ta thiếu một khung pháp lý về cơ ch ế, chính sách cho các hoạt động cụ thể, phù hợp với đặc đ iểm, đ iều kiện tự nhiên cũng như khai thác một số lợi thế của những mô hình kinh tế
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com m ới. Vì vậy, xây dựng và phát triển đồng bộ cơ chế, chính sách để phát triển các khu kinh tế cửa khẩu biên giới phía Bắc nói chung và phía Đông Bắc nói riêng là việc cần thiết, cấp bách. Các cơ chế chính sách cụ thể nên xây dựng theo h ướng sau: Về chính sách kinh tế – thương mại: - Nên có chính sách đa dạng hóa các h ình thức giao lưu kinh tế qua cá khu kinh tế cửa khẩu, tạo điều kiện thông thoáng và ưu đ ãi đối với những hoạt động kinh tế đáp ứng yêu cầu, lợi ích của cả hai phía, thúc đẩy kinh tế hàng hoá và hội nhập kinh tế của mỗi n ước, phù hợp với thông lệ quốc tế. Các chính sách cần phải có sự cụ thể về các hoạt động đ a d ạng đó bởi hoạt động giao lưu kinh tế qua cửa khẩu cần được hiểu một cách toàn diện hơn, đ ầy đủ hơn. Cần xây dựng, ban h ành cụ thể những quy chế về xuất khẩu, nhập khẩu hàng hoá và dịch vụ, du lịch, quá cảnh ở khu kinh tế cửa khẩu. Cần có một chính sách cơ cấu mặt h àng phù h ợp, cụ thể là, ph ải có qui định danh mục những loại hàng hoá được phép kinh doanh, không được phép kinh doanh hoặc hạn chế kinh doanh của khu kinh tế cửa khẩu. - Cần có chính sách khuyến khích xuất khẩu tiểu ngạch hợp pháp, vì thực chất thương mại tiểu ngạch là ph ương thức mua bán hàng hoá rất linh hoạt, phong phú, thanh toán thuận lợi và hiện còn đang thích h ợp với trao đổi thương m ại qua các khu kinh tế cửa khẩu cửa khẩu phía Bắc nước ta. - Có chính sách ưu tiên ưu đ ãi hợp lý đ ể khuyến khích các địa phương vùng biên giới tăng cường phát huy tính chủ động sáng tạo, linh hoạt nhằm tân dụng các lợi th ế so sánh của cá vùng trong quan hệ kinh tế – thương mại. Muốn vậy phải mở
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com rông, tăng cường quyền tự chủ của các địa phương vùng biên giới có cửa khẩu về các kho ản thu ngân sách, về đ ầu tư , quản lý vốn, quyền về cấp hạn ngạch xuất khẩu … Về chính sách dịch vụ, du lịch: - Cần có các chính sách khuyến khích mở rộng, phát triển nhiều loại hình dịch vụ qua khu kinh tế cửa khẩu như : dịch vụ tạm nhập, tái xuất, d ịch vụ quá cảnh, dịch vụ chuyển khẩu h àng hoá, dịch vụ giao nhận vận chuyển h àng hoá quá cảnh cho nước láng giềng, dịch vụ kho ngoại quan và cửa hàng miễn thuế. Các hình thức n ày phải đa dạng, thuận tiện, phù h ợp với xu thế hội nhập, mở cửa hiện nay trên th ế giới, nhưng đồng thời phải có sự quản lý, kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an n inh biên giới, lợi ích quốc gia, đảm bảo giữ vững và giữ gìn mối quan hệ truyền thống, hữu nghị giữa hai n ước. - Có chính sách hợp lý đ ể thu hút khách du lịch của các Trung Quốc sang Việt Nam. Trước hết là du lịch ở vùng biên giới, các tỉnh biên giới và d ần phát triển các tour du lịch theo tuyến đi sâu vào nội địa Việt Nam … Gắn liền với việc thu hút khách du lịch qua cửa khẩu là chính sách quản lý xuất nhập cảnh. Mục tiêu của ch ính sách quản lý xuất nhập cảnh là tạo điều kiện tốt nhất cho người dân hai b ên biên giới th ăm viếng lẫn nhau, giao lưu kinh tế và cho khách du lịch thực h iện các chuyến du lịch tốt nhất. Về chính sách thuế : - Ph ải đổi mới, bổ sung và sửa đổi chính sách thuế ở các khu kinh tế cửa khẩu Đông Bắc, nhất là biểu thuế xuất nhập khẩu, nhằm khuyến khích phát triển sản xuất trong nước để xuất khẩu, tránh làm ảnh hưởng xấu đ ến phát triển sản xuất
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com trong n ước, trước hết là các tỉnh có khu kinh tế cửa khẩu. Để chống tệ nạn tham nhũng, thất thoát ngân sách Nhà nước, tác động xấu đến hoạt động kinh tế – thương mại qua biên giới, cần có sự tăng cường về công tác kiểm tra, thanh tra thuế, có thưởng phạt nghiêm minh. Về chính sách tài chính – tiền tệ: - Cần có chính sách tài chính thích hợp, ưu tiên cho phát triển cơ sở hạ tầng đối với các khu kinh tế cửa khẩu. Ư u tiên nguồn tài chính đ ể tập trung phát triển sản xuất nguồn hàng xuất khẩu sang Trung Quốc và đầu tư cho phát triển du lịch. - Cần phải xây dựng và thực hiện các quy ch ế về hoạt động tiền tệ ở biên giới, khuyến khích các ngân hàng thương m ại mở rộng quan hệ đại lý và các quan hệ thanh toán khác với ngân hàng phía Trung Quốc, dần tiến tới ngân h àng hóa thanh toán thương mại ở khu vực cửa khẩu biên giới. Xóa bỏ dần tình trạng buôn b án tiền tệ tự phát, xóa bỏ phương thức thanh toán trực tiếp. 3 . Tăng cường đ ầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cho các khu kinh tế cửa khẩu. Chúng ta cũng đã biết cơ sở hạ tầng, đặc biệt là h ạ tầng vật chất kỹ thuật, có vai trò rất rất quan trọng đối với hoạt động giao lưu kinh tế-thương m ại ở các khu kinh tế cửa khẩu. Các khu kinh tế cửa khẩu biên giới Việt-Trung có địa hình phức tạp, xa các th ành ph ố lớn, xa các trung tâm kinh tế của đ ất n ước. Vì vậy, việc phát triển cơ sở hạ tầng của các khu kinh tế cửa khẩu càng trở nên cấp thiết nhưng cũng gặp rất nhiều khó khăn. Th ực tế trong thời gian qua cho thấy, chúng ta bị thua thiệt trong cạnh tranh kinh doanh với Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực, một trong những nguyên nhân là sự yếu kém về cơ sở h ạ tầng. Trung Quốc đã có sự chuẩn bị cho cơ sở hạ tầng ở khu
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com vực cửa khẩu tốt hơn ta, do đó nước bạn luôn tạo được thế chủ động trong hoạt động kinh tế-th ương mại ở các cửa khẩu biên giới, tạo điều kiện thuận lợi cho tăng trưởng, phát triển kinh tế ở các tỉnh cso cửa khẩu với Việt Nam, cụ thể là sự phát triển kinh tế nhanh ở hai tỉnh Quảng Tây và Vân Nam. Ph ương châm hiện nay là nâng cấp cơ sở hạ tầng hiện có và xây dựng mới các cơ sở hạ tầng cần thiết tại các khu kinh tế cửa khẩu. Trước hết, cần nâng cấp các trục đường tại cửa khẩu và đi đ ến cửa khẩu. Khai thông và nâng cấp các tuyến vành đai biên giới và các tuyến đường phụ “xương cá” đi tới các cửa khẩu, các tụ đ iểm dân cư lớn, đ ồng thời xây dựng mới đường sá ở những nơi cần thiết. Cần xác định thứ tự ư u tiên trên các tuyến trục đường chính dẫn tới các cửa khẩu lớn, quan trọng nh ư Quốc lộ 1A,18 và 70. Mục tiêu đến năm 2010 sẽ là nâng cấp tất cả các tuyến đường Quốc lộ lên biên giới theo tiêu chu ẩn trải nhựa, rộng đủ hai làn xe. Về bưu chính viễn thông và các d ịch vụ thông tin khác: Cần cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới các tổng đài, m ạng lưới thông tin ở các cửa khẩu, các khu du lịch, b ảo đ ảm nhu cầu thông tin liên lạc trong nước và quốc tế ngày càng cao. Xây dựng các trung tâm thông tin kinh tế, thương mại, dịch vụ nhằm cung cấp đ ầy đủ, chính xác, kịp thời các thông tin về thị trường trong nước, thị trường Trung Quốc và quốc tế. Hình thành và xây d ựng các tổ chức hỗ trợ cho thương mại như tư vấn thông tin thương mại, thị trư ờng pháp luật và kiến thức về thương m ại, dịch vụ…
  10. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Đẩy mạnh việc cáp quang hóa mạng viễn thông từ TW đến các tỉnh biên giới phía Đông Bắc, tăng cường việc sử dụng thông tin vệ tinh, mở rộng mạng lưới thông tin công cộng quốc gia đến từng cửa khẩu. từng cụm xã biên giới… Muốn phát triển cơ sở hạ tầng như trên, đ òi hỏi một lượng vốn lớn. Vì vậy phải có giải pháp khai thác, huy đ ộng khuyến khích đầu tư từ nhiều nguồn, phải cụ thể hóa thêm các điểm trong một số cơ ch ế, chính sách được áp dụng tại khu kinh tế cửa khẩu về xây dựng cơ sở hạ tầng, cụ thể là: - Nhà nước đã đầu tư riêng qua ngân sách tỉnh với tỷ lệ không dưới 50% tổng thu n gân sách tại các khu kinh tế cửa khẩu. Tuy nhiên, cần phải có tỷ lệ đầu tư cao h ơn thì những cửa khẩu có nguồn thu ít mới xây dựng nâng cấp cơ sở hạ tầng được, mà phát triển cơ sở hạ tầng cần phải đ i trước kinh doanh. - Chúng ta đã thí điểm các chính sách giảm giá thuế đất, miễn giảm thuế lợi tức cho các chủ đ ầu tư ở các ngành được ưu tiên, chủ đ ầu tư mới được ưu tiên nộp thuế chuyển lợi nhuận ra nước ngoài ở mức thấp nhất. Tuy nhiên cần phải cụ thể hóa hơn với từng mức đ ộ, từng loại với tỷ lệ bao nhiêu đ ể khuyến khích đ ầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu. Điều này chúng ta có th ể tham khảo kinh nghiệm mà phía Trung Quốc đã thực h iện như : giảm thuế thu nhập cho đầu tư n ước ngo ài 24%, giảm 1/2 thuế lợi tức trong vòng 5 n ăm, miễn thuế 3 năm đ ầu và giảm thuế 1/2 trong 2 năm tiếp theo cho đầu tư nước ngoài. 4 . Tăng cường đổi mới quản lý Nhà nước ở các khu kinh tế cửa khẩu. Để đẩy mạnh hoạt động giao lưu kinh tế-thương m ại tiến tới “hợp tác đầu tư toàn d iện, ổn định lâu dài”, rút kinh nghiệm từ thực tế thực hiện thí điểm về khu kinh
  11. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com tế cửa khẩu trong vài năm qua, trong th ời gian tới, cần tiếp tục tăng cường đổi m ới cơ ch ế phối hợp về quản lý Nh à nước giữa các cơ quan TW và dịa ph ương đối với các khu kinh tế cửa khẩu, theo hướng sau: - Đối với TW, cần thiết th ành lập một cơ quan thuộc Chính phủ để đảm nhiệm vai trò là cơ quan chủ trì sự phối hợp giữa tất cả các cơ quan ngành dọc hoạt động quản lý Nhà nước tại khu kinh tế cửa khẩu. Cơ quan này phải được quy đ ịnh đ ầy đủ, cụ thể về các chức n ăng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm để trực tiếp giúp Chính phủ tổ chức, lãnh đao, chỉ đạo, điều h ành sự phối hợp giữa các cơ quan TW và địa phương thực hiện tốt quản lý Nhà nư ớc đối vớii các khu kinh tế cửa khẩu. - Đối với đ ịa phương, ở mỗi khu kinh tế cửa khẩu cần th ành lập một ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu, bao gồm sự tham gia đầy đủ của các ban ngành hữu quan như: h ải quan, công an, biên phòng, thuế vụ, quản lý thị trường, ủy ban nhân dân huyện, xã, thị trấn sở tại…Ban quản lý này do ủ y ban nhân dân Quyết định th ành lập và cử người lãnh đ ạo; được quy định quyền hạn, chức năng, nhiệm vụ cụ thể, chịu sự lãnh đạo trực tiếp của cơ quan ngành dọc của TW và ủ y ban nhân dân tỉnh. Cần thiết thành lập một công ty phát triển cơ sở hạ tầng ở mỗi cửa khẩu theo tinh thần Quyết đ ịnh của Thủ tướng Chính phủ, nhằm phát huy tối đ a hiệu quả n guồn vốn đ ầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng tại các khu kinh tế cửa khẩu. Cần chú ý vừa có sự phối hợp nhịp nhàng nhưng vừa phân đ ịnh rõ chức năng quản lý Nhà nước và chức năng kinh doanh trong xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng. Ban quản lý thực hiện chức năng quản lý Nhà nước, còn công ty phát triển cơ sỏ hạ tầng thực hiện chức n ăng trong kinh doanh xây dựng và d ịch vụ hạ tầng cho các
  12. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com hoạt động kinh tế xã hội ở khu kinh tế cửa khẩu. Tăng cường h ơn nữa sự phân cấp cho đ ịa phương, nơi có khu kinh tế cửa khẩu về thẩm quyền, chức n ăng quản lý, có trách nhiệm và lợi ích cụ thể đối với tòan bộ sự phát triển khu kinh tế cửa khẩu tại địa phương.
nguon tai.lieu . vn