Xem mẫu
- Điệp viên 007 và 7 bài học kinh doanh
Bất cứ hình ảnh nào bạn nhớ lại sau khi xem những bộ phim
hay đọc những câu truyện bất hủ về James Bond: một điệp
viên bảnh bao và liều lĩnh nhất thế giới; người đàn ông lãng
mạn của những quý bà; điệp viên với những vũ khí tối tân
nhất;... thì cụm từ “sản phẩm thành công” dành để miêu tả
chắc chắn không phải vấn đề bàn cãi.
Và đól à những điều chính xác về
điệp viên 007. Kể từ năm 1952,
khi Ian Fleming xuất bản cuốn
sách đầu tiên về điệp viên James
Bond với mật danh 007, “sản
phẩm” này luôn là tâm điểm chú ý của mọi người.
Chuyện về James Bond còn được hãng EON Productions khai
thác và dựng thành 21 bộ phim.
- Cùng với thời gian, hình ảnh James Bond trở thành biểu tượng
của ngành giải trí thế giới - một trong những người hùng phiêu
lưu mạo hiểm thành công nhất tại Hollywood . Rõ ràng James
Bond không khác biệt mấy so với những chiếc lốp xe Goodyear
hay cà phê Folgers: James Bond là một nhãn hiệu thực sự.
Vậy chúng ta có thể rút ra được những bài học kinh doanh gì từ
“sản phẩm thành công James Bond” này của ngành giải trí?
Bài học kinh doanh 1: Mọi sản phẩm/dịch vụ đều cần được
cải tiến
Ngay cả những sản phẩm/dịch vụ hoàn hảo nhất cũng cần được
cải tiến liên tục. “Có khi chúng ta thay đổi chất lượng, thay đổi
bao bì, mẫu mã và có khi là tất cả”, chuyên gia hàng đầu trong
dịch vụ khách hàng Paul Kowal tại hãng tư vấn kinh doanh và
dịch vụ khách hàng Kowal & Associates Inc., cho biết.
- “Aunt Jemima có thể là một ví dụ kinh điển”, Kowal giải thích rằng
trong khi các công thức chế tạo bánh kếp của hãng Aunt Jemima
không thay đổi trong nhiều năm qua, thì nhãn hiệu Aunt Jemima
được cập nhấp ba đến bốn lần trong một năm để thu hút các
khách hàng trẻ tuổi.
Tất cả các bộ phim về James Bond đều rất thành công bởi vì
chúng tuân theo một yếu tố gọi là “công thức thời gian và hành
động”. Điều gì bất biến đối với Bond? Hành động, phụ nữ, mạo
hiểm, vũ khí tối tân chúng luôn xuất hiện trong mọi cuốn phim và
sách về điệp viên 007. Điều gì thay đổi? Thời gian. Mọi thứ đều
được cập nhập theo sự tiến triển của thời gian. Không có cuốn
phim nào có nội dung xảy ra vào thời quá khứ, tất cả đều ở thì
hiện tại.
Trong hoạt động kinh doanh, bạn hãy sử dụng công thức này.
Điều cần duy trì bất biến: chất lượng dịch vụ, tiếp xúc cá nhân và
- phản hồi nhanh chóng. Điều gì cần thay đổi: bất kể điều gì có thể
khiến sản phẩm/dịch vụ của bạn trở thành lỗi thời.
Bài học kinh doanh 2: Đừng bao giờ quên những khách hàng
cốt lõi
Barbara Broccoli, nhà sản xuất nhiều bộ phim nổi tiếng về điệp
viên 007, kể với tạp chí IF Magazine rằng khi lên kế hoạch làm bộ
phim mới, ông đã nghĩ rất nhiều về bộ phim trước đó Die Another
Day.
Mặc dù, bộ phim này thành công khá lớn nhưng nhà sản xuất vẫn
cảm thấy có điều gì đó không ổn, có quá nhiều yếu tố tưởng
tượng, chẳng hạn như Bond lái một chiếc xe tàng hình. Thế là
Broccoli quyết định sản xuất bộ phim mới với ít tính phi thực hơn,
trung thành với những gì mà các cuốn sách và một số bộ phim
trong quá khứ về James Bond đã thể hiện.
- Tuy nhiên, Broccoli không cố gắng thay đổi hoàn toàn những gì
về James Bond đã được mọi người yêu mến để làm lại từ đầu.
Các bộ phim mới của ông vẫn có rất nhiều thiết bị công nghệ hiện
đại, chỉ có điều nó thực tế hơn mà thôi. “Và đó là một điều tốt”,
Peter Shankman, CEO của hãng dịch vụ PR, Geek Factory và là
tác giả của nhiều cuốn sách PR (Giao tế công cộng), cho biết.
Peter Shankman nói: khi các công ty cải tiến sản phẩm/dịch vụ,
hãy nhớ rằng chính các fan hâm mộ mới là những người đem lại
thành công cho bạn. Đừng bao giờ quên họ. Bạn hãy luôn lấy họ
làm tâm điểm và xác định mong muốn, nhu cầu của những khách
hàng này. Khẩu súng của Bond có thể nhỏ hơn và chính xác hơn,
song Bond vẫn đặt nó dưới chiếc gối của mình.
Bài học kinh doanh 3: Giao tiếp bằng ngôn ngữ của khách
hàng và tránh dùng những từ chuyên môn khó hiểu
Nếu bạn không biết cách giao tiếp với các khách hàng, thì bạn có
- nói nhiều đến đâu, họ cũng sẽ không bao giờ nghe bạn. “Bond
luôn nói chuyện theo cách thức giao tiếp rất đời thường pha lẫn
sự hài hước”.
Lovas, sáng lập viên AboutPeople, một công ty tư vấn chuyên về
giúp đỡ các công ty và cá nhân nói, “Trong hoạt động kinh doanh
của tôi để đào tạo các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính chúng
tôi nhận ra 62 từ và cụm từ chuyên môn không bao giờ nên nói
với các khách hàng”.
Lovas khuyên các chủ doanh nghiệp nên giao tiếp theo cách
cùng suy nghĩ với khách hàng sử dụng những ngôn từ nhất quán
cho dù là qua điện thoại hay trên văn bản giấy tờ, đặc biệt cần
tránh những thuật ngữ chuyên môn khó hiểu.
Bài học kinh doanh 4: Hình ảnh nhất quán và xuyên suốt
Tất cả người xem đều háo hức chờ đón bất cứ bộ phim nào về
- James Bond. Đó là lý do tại sao một năm trước khi phim Casino
Royale được trình chiếu, có rất nhiều tranh luận về nam diễn viên
Daniel Craig sẽ thủ vai James Bond. Daniel Craig có mái tóc vàng
với đôi mắt xanh. Không giống với các nam diễn viên trước đây.
Còn rất ít người biết về Daniel Craig. Chỉ một số nhớ Craig trong
bộ phim Road to Perdition. Trong bộ phim này, anh vào vai nhà
thơ đồng thời là người con trai tâm thần của một lính đánh thuê
Sylvia. Cho dù Craig đã từng là ai chăng nữa, thì các fan của
James Bond đều cảm thấy anh không phải là một diễn viên lý
tưởng để thủ vai này.
Kowal giải thích việc này theo cách sau: “Tôi nghĩ rằng việc này là
dễ hiểu. Thỉnh thoảng bạn phải thay đổi để thu hút các khách
hàng mới. Đó là lý do tại sao các nhà làm phim đã nỗ lực thay đổi
nam diễn viên chính đến 6 lần. Nhưng mọi người đều yêu thích
cảm giác ổn định và vì vậy nên duy trì một hình ảnh James Bond
nhất quán. Hình ảnh sản phẩm xuyên suốt là rất quan trọng”.
- Bài học kinh doanh 5: Hiểu rõ nghệ thuật giao tiếp trong kinh
doanh
Trong một bộ phim, khi Bond bị trói chặt vào bàn và trước mặt là
một máy chiếu laze sẵn sàng phóng thẳng vào người, kẻ thù của
Bond là Goldfinger nói: “Bond, hãy chuẩn bị nói lời cuối cùng đi”.
“Anh muốn tôi nói gì?”, Bond điềm tĩnh hỏi lại.
“Chẳng muốn gì, tôi chỉ muốn cái chết của anh”, Goldfinger đáp
lại.
Sau đó, James Bond hé mở một vài bí mật và cho rằng không chỉ
có anh ta biết rõ mà còn có một số đồng nghiệp nữa cũng biết.
Điều này đủ để giữ cho Bond được tiếp tục sống. Những kiểu
thương lượng như vậy bạn thường thấy trong các bộ phim về
James Bond. Bond luôn tìm ra một yếu tố thích hợp nào đó vào
- thời điểm cần thiết. Đó có thể là thông tin hay điểm yếu của đối
thủ để đạt được mục đích mình mong muốn.
Các chủ doanh nghiệp ngày nay cũng thực hiện những công việc
tương tự như vậy hàng ngày, chỉ có điều là qua email hay tại một
cuộc họp, chứ không phải đứng trước kẻ sát nhân với súng máy
trong tay như James Bond. Việc có khả năng đề xuất một điều gì
đó để thu về những kết quả như mong muốn là rất quan trọng
trong kinh doanh.
Đó là lý do tại sao McDonald thường xuyên hợp tác với các hãng
phim và nhà sản xuất đồ chơi để tạo dựng những giá trị lớn hơn
trong Happy Meals (Bữa ăn hạnh phúc) - một khẩu hiệu quan
thuộc của hãng. Các bộ phim về James Bond thường xuyên hợp
tác với rất nhiều nhà sản xuất khác nhau. Trong Casino Royale,
rượu martini của Smirnoff, ôtô của Aston Martin và điện thoại
camera của Sony Ericsson.
- Đối với Bond, bằng nghệ thuật giao tiếp tuyệt vời anh đã cứu
được mạng sống của bản thân và có khi là cả sự tồn tại của thế
giới. Tương tự như vậy, đối với một chủ doanh nghiệp, giao tiếp
hiệu quả có thể tiết kiệm được từ thời gian cho đến tiền bạc và
thậm chí là cứu sống cả công ty.
Bài học kinh doanh 6: Xây dựng mạng lưới các mối quan hệ
Một trong những tính cách khiến Bond trở thành điệp viên vĩ đại
nhất thế giới đó là khả năng thiếp lập mạng lưới các mối quan hệ.
Ví dụ, khi Bond (do Pierce Brosnan thủ vai) tìm kiếm loại vũ khí
vệ tinh GoldenEye bị mất tích trong bộ phim GoldenEye, anh ghé
qua St. Petersburg, sử dụng một địa chỉ liên lạc của CIA đưa cho
để gặp gỡ trùm mafia Nga - Valentin Zukovsky.
Qua Valentin, Bond tiếp xúc với người đứng đầu một tổ chức tội
phạm ở Nga để thu thập những thông tin quan trọng. Cứ thế, dần
dần Bond tìm ra đầu mối cần thiết.
- Yếu tố quan trọng ở chỗ cho dù là với những đồng nghiệp thân
cận như M, Q, Felix hay trong những mối kết giao mới với những
con người xa lạ, Bond luôn biết rõ tầm quan trọng của việc hiểu
mọi người, luôn giữ mối liên lạc và không ngại tiếp cận để có
được thông tin.
Điều này cũng bổ ích với bất cứ ai trong thế giới kinh doanh.
Phòng thương mại và công nghiệp địa phương có thể giúp bạn
liên hệ với ai đó tại một tổ chức phi lợi nhuận để có được một số
thông tin quan trọng.
Bài học kinh doanh 7: Luôn chủ động và tiên phong thực
hiện
Lovas tin rằng thế giới được chia thành 2 nửa: thứ nhất đó là
những người luôn tiên phong hành động và thứ hai là những
người bị động phản ứng lại. “Những người chủ động sẽ nhanh
- chóng quyết định để đi đến hành động, còn những người bị động
luôn chần chừ và cân nhắc”.
Ở đây không có nghĩa, Lovas muốn chỉ trích những CEO hay các
chủ doanh nghiệp bị động. “Họ chần chừ bởi vì họ muốn chắc
chắn rằng mình hoàn toàn đúng trước khi hành động”, Lovas giải
thích, “Bond là một hình mẫu lý tưởng cho cả hai bởi vì anh luôn
hành động trước và đồng thời đó luôn là những hành động chuẩn
xác nhất”.
Có thể thấy rằng, mọi công việc Bond thực hiện đều đạt được kết
quả mỹ mãn. Nhưng đó là trong phim truyện còn trong thế giới
kinh doanh thực, chúng ta không phải là nhà viết kịch bản có thời
gian suy ngẫm và tự xếp đặt các tình tiết để đảm bảo rằng quyết
định của chúng ta là chuẩn xác nhất.
- Mặc dù vậy, những triết lý và phương thức hành động của Bond
vẫn là những bài học thú vị có thể ứng dụng vào các chiến lược
kinh doanh. Thật hiếm khi một biểu tượng của ngành giải trí thế
giới lại có thể đem đến nhiều bài học quý giá như vậy.
nguon tai.lieu . vn