- Trang Chủ
- Giáo án điện tử
- Địa lý lớp 9 - THỰC HÀNH SO SÁNH TÌNH HÌNH SẢN XUẤT CÂY CÔNG NGHIỆP LÂU NĂM Ở TRUNG DU VÀ MIỀN NÚI BẮC BỘ VỚI TÂY NGUYÊN
Xem mẫu
- ( Bài:30 ) THỰC HÀNH
SO SÁNH TÌNH HÌNH SẢN XUẤT CÂY CÔNG NGHIỆP LÂU NĂM
Ở TRUNG DU VÀ MIỀN NÚI BẮC BỘ VỚI TÂY NGUYÊN
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
HS nắm được : Trung du – miền núi Bắc Bộ và Tây nguyên có những đặc
điểm gì và những
thuận lợi – khó khăn, các giải pháp phát triển bền vững kinh tế trong sx cây
công nghiệp lâu năm.
2. Kĩ năng:
Sử dụng bản đồ, phân tích số liệu thống kê, so sánh và viết trình bày báo
cáo về tình hình sản
xuất cây công nghiệp lâu năm ở 2 vùng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Lược đồ tự nhiên – kinh tế của nước ta
III. Hoạt động dạy học
1. ổn định
2. Bài cũ:
- Tại sao nói Tây Nguyên có thế mạnh về du lịch ?
- - Tây nguyên có những thuận lợi- khó khăn gì trong phát triển nông – lâm
nghiệp ?
3. Bài mới:
GV giới thiệu vào bài mới
Bài tập 1: Phân tích số liệu bảng thống kê 30.1
GV: Yêu cầu HS đọc bảng 30.1 , nêu một số cây công nghiệp lâu năm ở mỗi
vùng. Tây Nguyên,
Trung du và Miền núi Bắc Bộ
GV: Gợi ý HS sử dụng từ hoặc cụm từ nhiều/ ít, hơn / kém, … để so
sánh: S, sản lượng
cây chè, cà phê ở 2 vùng
GV: Gợi ý HS thử tìm câu trả lời: Vì sao có sự khác biệt đó?
Với cây trồng thì các yếu tố đất, khí hậu là quan trọng hàng đầu.
GV: Cho HS biết tên các nước nhập khẩu nhiều cà phê của nước ta: Nhật
Bản, Đức.
Chè: EU, Tây Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc,…
Nước xuất khẩu nhiều cà phê nhất là Braxin
Nước xuất khẩu nhiều cà phê II là Việt Nam.
Miền TD – MN Bắc Bộ có diện tích trồng chè nhiều hơn Tây nguyên.
Vùng Tây nguyên có S trồng cà phê nhiều hơn TD - MN Bắc Bộ
- Sản lượng cà phê Tây nguyên lớn hơn TD - MN Bắc Bộ
Sản lượng chè TD - MN Bắc Bộ lớn hơn Tây nguyên.
Bài tập 2:
Bằng việc giới thiệu khái quát về đặc điểm sinh thái của cây chè, cây cà phê
,
GV yêu cầu HS làm bài viết ngắn gọn trên cơ sở tổng hợp về tình hình sản
xuất, phân bố và tiêu
thụ sản phẩm của 1 trong 2 cây ( theo tổ)
GV: Yêu cầu HS làm bài tập này khoảng 15 – 20 phút, sau đó nộp lại kết quả
và báo cáo.
GV; Chuẩn xác lại, nhận xét bài báo cảo của từng tổ.
4, Củng cố:
GV nhắc lại những kiến thức cơ bản của bài thực hành.
5. Dặn dò:
- Tìm hiểu về vùng Đông Nam Bộ - Đọc kỹ về Thành phố Hồ Chí Minh
nguon tai.lieu . vn