Xem mẫu

Nghệ thuật lắng nghe là một kỹ năng quan trọng trong cuộc sống, nhất là khi bạn ở trong các cuộc đàm phán. Tập trung lắng nghe ngữ điệu của giọng nói và cả ngôn ngữ cơ thể, nó có thể đem lại cho bạn những thông tin quan trọng. Một số nguyên tắc cần nắm vững : 1. Vừa lắng nghe vừa biết cách thể hiện sự bất đồng quan điểm, cố gắng để không bị quá kích động, tìm cách diễn đạt một cách nhẹ nhàng, hợp lý và thuyết phục. Hãy tập trung vào kết quả mà bạn muốn đạt được từ cuộc đối thoại. 2. Vừa lắng nghe vừa suy nghĩ để lường trước những phản ứng và suy nghĩ điều bạn sẽ nói sau đó. Lắng nghe một cách cẩn thận để hiểu chính xác những thông tin mà người đối thoại đưa ra để xem xét cách đối đáp lại. 3. Vừa lắng nghe vừa biết cách ngắt lời, đừng cho rằng bạn biết tất cả những gì mà đối phương sẽ nói. Đôi lúc ngắt lời để tạo ra những khoảng trống sẽ giúp rất nhiều thông tin được sáng tỏ. 4. Lắng nghe và cởi mở tấm lòng, không có nghĩa là nói với đối tác toàn bộ chiến lược của bạn, nhưng bạn không được lừa dối. Nếu đối tác hỏi một câu hỏi mà bạn không muốn trả lời ngay vào lúc này, thì hãy nói: “Tôi không muốn trả lời câu hỏi đó vào thời điểm này”. Đây là cách trả lời khôn ngoan và hợp lý nhất và nó không đi ngược lại với những giá trị mà bạn đặt ra trong kinh doanh. 5. Cuối cùng, nên nhớ rằng bất cứ cuộc đàm phán nào cũng phải kết thúc, mà kết quả có thể là: ­ Bạn thắng – đối tác thua: có thể đây là kết quả mà bạn muốn, song khi đó các giá trị mà bạn đã đề ra liệu có đảm bảo hay không? ­ Bạn thua – đối tác thắng: đó chắc chắn là điều bạn không muốn. Khi bạn tính toán được một cách chính xác, thì điều này không thể xảy ra. ­ Bạn thua – đối tác cũng thua: đây càng thực sự là điều không ai muốn. ­ Cả hai cùng thắng: có lẽ là cách tốt nhất với cả hai bên. Tức là khi đó, bạn và đối tác đều đạt được mục tiêu của mình và đều hướng đến những giá trị mà cả hai bên cùng đề cao trong kinh doanh. Nhưng vẫn còn một sự lựa chọn khác, đó là ngừng đàm phán và hoãn vụ mua bán lại. Nếu như có những xung đột trong đàm phán mà không thể đi đến sự thống nhất giữa hai bên, bạn có thể dời cuộc đàm phán đó đến lần sau. Nếu cảm thấy điều gì đó không ổn, hay khó mà cân bằng giữa mục tiêu lợi nhuận và những giá trị được đề cao trong kinh doanh, bạn có thể xem xét và tiến hành đàm phán lại. Nắm vững kỹ năng lắng nghe chính là chiếc chìa khóa để giúp bạn thành công trong các cuộc giao tiếp nói chung và những lần đàm phán nói riêng. Kỹ năng mềm này cần rất nhiều trải nghiệm để tự rút ra bài học cho mình, vậy nên đừng ngại giao tiếp và áp dụng những điều đã biết để đạt được thành công và trở thành một người có tài ngoại giao khéo léo. Lý thuyết: 18 tiết ­ Thực hành: 18 tiết ­ Bài tập: 6 tiết ­ Đánh giá: 3 tiết 1 Mục tiêu của giao tiếp 2 Các yếu tố cấu thành giao tiếp 3 Thông điệp 4 Phản hồi 5 Bối cảnh 6 Giao tiếp phi ngôn ngữ 7 Giao tiếp ­ Ứng xử thành công 8 Kỹ năng giao tiếp trong công sở 9 Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại 10 Kỹ năng đàm phán 11 Những lỗi thông thường trong đàm phán 12 Xã giao, dự tiệc 13 Hẹn và từ chối cuộc hẹn 14 Đánh giá Đê tư tin khi noi chuyên trươc công chung by sherlock holmes on Wed Feb 03, 2010 4:02 pm Nguôn:hanu.vn Nói trước công chúng là một thử thách đối với nhiều người, nhưng ai cũng sẽ có lúc phải nói trước một nhóm người nào đó ở cơ quan hay lớp học. Trong một khóa huấn luyện nhân viên mới, hay trình bày một vấn đề trước lãnh đạo hoặc thậm chí tham gia thực hiện một cuộc phỏng vấn. Bạn hãy suy nghĩ một ví dụ: trong một khóa học về môn nói chuyện trước đám đông, các SV được yêu cầu thuyết trình một đề tài và để bạn bè góp ý. Một số SV đầu tư nhiều cho bài thuyết trình của mình, trong khi những người khác ít tập trung đầu tư cho bài thuyết trình hơn là tập trung cho phần trình bày. Vậy bạn nghĩ ai có số điểm cao hơn? A­người trình bày cung cấp nhiều thông tin và trình bày tàm tạm. B­người trình bày với ít thông tin hơn nhưng trình bày xuất sắc. Người ở câu B đạt số điểm cao hơn. Dĩ nhiên lý tưởng vẫn là có cả hai, vừa có thông tin nhiều vừa trình bày hay. Nhưng đối với nhiều thính giả, trình bày là nhân tố quyết định nhất. Trình bày dở có thể làm đề tài hay nghe thành dở, trong khi trình bày hay thậm chí có thể làm cho đề tài dở trở nên hay hơn. Sau đây là 4 đặc điểm cho sự thành công, và những cách để bạn phát triển đặc điểm này: Tự tin: Người nói hay đôi khi cũng cảm thấy lo lắng, nhưng họ cố không để lộ ra ngoài. Người nói nhìn thẳng vào mắt người nghe và nói một cách tự tin. Di chuyển tới lui một cách tự nhiên, dùng thiết bị thuyết trình nghe nhìn hiệu quả và nói trôi chảy rừ ràng (tránh quá nhiều lần "à" hay "ừm"). Đáng tin: Làm thế nào để người nghe tin mình? Để được tin cậy, người nói phải am hiểu về đề tài. Nhưng điều này không có nghĩa là bạn sẽ là người "biết tuốt" đâu nhé. Nhiệt tình: Người nói say mê đề tài của họ, và chia sẻ lòng say mê đó với người nghe thông qua sự lên xuống, nhấn nhá trong giọng nói, điệu bộ và cách di chuyển. Nên nói giọng lớn, sôi nổi, rừ ràng. Thoải mái: Người nói tự nhiên không diễn thuyết lên lớp, thật tự nhiên thoải mái. Thậm chí khi nói trước hàng trăm thính giả, họ nói như đang nói chuyện với một nhóm bạn. Nên nhớ điều bạn trình bày phải "thực tế và không viễn vông". Cách cải thiện kỹ năng ­ Với bất kỳ kỹ năng nào, cũng cần được thực tập. Với việc nói trước đám đông, hãy đưa mình ra trước càng nhiều thính giả càng tốt. ­ Tận dụng những cơ hội trong những cuộc nói chuyện bình thường ở cơ quan ­ như giới thiệu một nhân viên mới. ­ Nếu bạn đang trình bày một chương trình huấn luyện nghiệp vụ ở sở làm, bạn hãy yêu cầu thính giả cho bạn một phản hồi bằng cách điền vào những mẫu đánh giá. ­ Khi có thể, nên tự ghi lại những hình ảnh thực tập trình bày, sau đó rút kinh nghiệm cho những lãnh vực bạn còn thiếu ______________________________ Comôt ngay,bông dưng tôi muôn nhăm măt lai...vakhông buôn tinh dây nưa...bươc ra thêgiơi bao la nay...không ai laviđai ca... Xin đưng khoc lam gi...vinươc măt sechong khô...trai tim vân luôn đây mang trông... Ngoai trơi mưa tâm ta...tôi không con hi vong gi...chi mong khi tôi ra đi...điêm dưng bươc selathiên đang... sherlock holmes Tổng số bài gửi: 1132 Uy danh: 500 Birthday: 21/06/1996 Age: 14 Đến từ: Xưsơ sương mu,quê hương cua Sherlock Holmes Re: Đê tư tin khi noi chuyên trươc công chung by BIN on Wed Feb 03, 2010 4:53 pm Nếu muốn trị được bệnh nhút nhát khi đứng trước đám đông thì chỉ có 1 cách duy nhất đó là ... tưởng tượng đám đông là những cái bàn hoặc cái ghế =)). Cách để 1 người đứng trước đám đông bớt sợ và lo lắng đó là tập trung nhìn vào 1 khoảng trống nào đó khi thuyết trình hoặc tập trung sự chú ý của mình vào một người nào đó đang lắng nghe mình thì chắc chắn sẽ bớt run thôi ______________________________ BIN Tổng số bài gửi: 458 Uy danh: 146 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn