Xem mẫu
- Để tìm nguồn hàng
- Khi đã tìm đ ược thị trường tiềm năng với các yếu tố quan trọng như nguồn
khách hàng lớn và khả năng thu lời cao, bạn sẽ làm thế nào để tìm được
nguồn cung cấp hàng ?
Đ ể tìm nguồn hàng
Bạn có ý tưởng tốt, đã tìm thấy thị trường lý tưởng với rất nhiều khách hàng
tiềm năng kèm khả năng thu lợi nhuận cao. Và có thể bạn đã tìm thấy địa
điểm kinh doanh chính xác, hoặc kèm với một trang web thương mại mà đến
trang bán hàng trực tuyến cũng phải thèm muốn. Tuy nhiên, bạn lại chưa biết
tìm đâu ra tất cả các sản phẩm bạn cần để chất lên các kệ hàng
Bạn không nên mất tinh thần, vì việc tìm ra nguồn hàng không phải là việc
mò -kim-đáy-bể như ta vẫn tưởng. Theo kinh nghiệm của ông Roger Green,
người đồng sáng lập ra công ty Cullinane & Green chuyên về đào tạo, tư vấn
và xuất bản, bạn nên nỗ lực tìm kiếm các quan hệ với các nhà sản xuất và
phân phối sản phẩm trên nhiều kênh khác nhau vì hiện có rất nhiều các kênh
- hữu ích. Và hai kênh tốt nhất trong số đó là các triển lãm thương mại và các
tạp chí.
Chỉ riêng các buổi triển lãm thương mại đã mang lại cho bạn rất nhiều cơ hội,
không chỉ giúp bạn nắm bắt các xu hướng hàng hóa sắp tới, mà còn để tìm
kiếm quan hệ với các nhà cung cấp lớn và tìm được đúng nguồn hàng mình
cần. Một thí dụ là Hội chợ Quà tặng Quốc tế New York, hội chợ này đã thu
hút hàng ngàn doanh nghiệp tham gia trưng bày sản phẩm chuyên về quà
tặng. Bên cạnh đó, việc tham gia và một buổi triển lãm thưong mại còn mang
lại cho bạn cơ hội để khẳng định tính đúng đắn của ngành nghề kinh doanh
bạn chọn. Đây cũng là dịp để bạn có thể so sánh hàng lo ạt giá cả, cũng như
chất lượng hàng hóa mà không phải đi đâu xa.
Trong khi đó, các tạp chí thương mại là nơi bạn có thể tìm kiếm các công ty
bạn muốn liên hệ một cách ít tốn kém nhất. Hãy thường xuyên tìm kiếm
thông tin về bất cứ công ty nào có thể cung ứng các mặt hàng b ạn cần, sau đó
cố gắng tìm hiểu xem sắp tới họ có trưng bày sản phẩm tại một cuộc triển lãm
thương mại mà bạn có thể tham gia hay không.
Các tổ chức thương mại hoặc các hiệp hội ngành nghề, kể cả các công ty quốc
tế có liên quan đến về các sản phẩm mà bạn quan tâm cũng là một kênh thông
tin quan trọng và có giá trị. Những tổ chức này có các nhiệm vụ thương mại,
và họ có quan hệ chặt chẽ với các nhà sản xuất ở trong và ngoài nước. Đặc
biệt, mục tiêu chính của họ là đáp ứng nhu cầu của cả người mua và người
bán.
V ậy làm thế nào để tìm được đúng hiệp hội ngành nghề bạn cần? Hãy tham
khảo các tài liệu về các hiệp hội, các công ty và các hội chợ thương mại, và
qua mạng internet.
- Nên bắt đầu bằng cách liên hệ với người của một công ty hoặc cửa hàng bán
lẻ thành công ở một khu vực và hỏi họ xem liệu họ có muốn bán sản phẩm
của họ ở khu vực bạn ở không. Nếu đ ã có sản phẩm thành công ở một khu
vực, công ty này sẽ muốn mở rộng phạm vi hoạt động ra khu vực khác.
Thông thường họ chưa thực hiện chỉ vì chưa đủ nguồn lực để tiến hành.
Tìm nhà cung cấp tin cậy
Việc tìm ra nhà cung ứng mặt hàng bạn muốn chỉ là bước đầu để tiến tới việc
chất đầy hàng lên các kệ hàng. Tiếp theo đó, bạn phải gây được ấn tượng với
nhà cung cấp, tức chứng tỏ được mình là một doanh nghiệp chứ không phải
một khách hàng. Bạn phải cho thấy doanh nghiệp của mình thực sự quan tâm
đến việc xây dựng công việc kinh doanh lâu dài chứ không đơn thuần chỉ là
một công ty tư nhân. Nên nhớ là một số công ty, đặc biệt là các công ty quốc
tế, tương thích quan hệ làm ăn với các nhà bán buôn các sản phẩm của họ hơn
là các nhà bán lẻ, vì thế hãy chuẩn bị để đ ưa ra yêu cầu với một công ty cụ thể
xem họ có thể làm ăn với bạn ở mức nào.
Các công ty này thường đề nghị bạn điền vào một số tờ khai và cung cấp một
vài chi tiết về tài khoản ngân hàng của bạn..v..v. Bạn có thể cần thư tín dụng
mới và một số giấy tờ liên quan nhằm chứng minh khả năng tài chính. Lợi ích
của việc là nhà bán buôn? Trong một công ty, giá bán buôn thường thấp hơn
giá bán lẻ rất nhiều.
Khi tiếp xúc lần đầu với các nhà cung cấp tiềm năng, hãy chuẩn bị để nói về
những việc bạn làm và tại sao họ sẽ muốn bắt tay làm ăn với bạn. Thư tín
dụng của ngân hàng, và thư giới thiệu của những người biết bạn sẽ xác nhận
độ tin cậy của bạn, đó là chìa khóa để giúp bạn chọn được nhà bán cung ứng
hàng ở địa điểm kinh doanh đầu tiên. Các chuyên gia khuyên hãy tìm một nhà
- cung ứng tin cậy, và xây dựng công việc kinh doanh từ đó. Nếu bạn bắt đầu
bằng cách liên hệ với những người cùng địa phương biết rõ bạn và hiểu bạn,
thì sau một vài tháng, bạn sẽ rất thành công.
Hãy nhìn các mối quan hệ xung quanh bạn để quyết định xem liệu bạn có thể
biết người nào giúp được mình không. Phải đảm bảo rằng bạn luôn thông báo
với gia đình và bạn b è về việc bạn đang làm-vì trong số đó có người có thể
giúp bạn mà bạn không biết
Một trường hợp khác: Nếu bạn làm việc với người nào đó mà bạn biết, một
điều phải chắc chắn là ngay từ đầu bạn đưa ra các quy định về mối quan hệ
này. Như vậy bạn mới có thể làm ăn lâu dài cùng nhau được.
Khi đã có nhà cung cấp
Khi đã tìm đ ược một công ty sản xuất các mặt hàng bạn muốn kinh doanh,
bạn nên lấy hàng mẫu để chắc chắn đó chính xác thứ mình cần. Sau đó chuẩn
bị sẵn sàng để tiến hành đầu tư. Đôi khi một số công ty có cung cấp miễn phí
hàng mẫu nhưng điều này không phải lúc nào cũng xảy ra. Và tuyệt đối
không được đòi hỏi hàng mẫu miễn phí, điều này có thể làm hỏng uy tín của
bạn đối với nhà cung cấp.
Bạn cần bao nhiều nhà cung cấp? Các chuyên gia khuyên chỉ cần đủ thôi.
Trong các tình huống B2B, tức giao dịch giữa các doanh nghiệp với nhau, bạn
cần ít nhất là 2 hoặc 3 nhà cung ứng hàng. Sẽ tốt hơn nếu có các nhà cung
ứng dự phòng trong trường hợp có trục trặc xảy ra với một trong các nhà cung
cấp chính của bạn. Không nên bạn xây dựng công việc kinh doanh quanh một
nhà cung ứng. Và khi có chuyện gì x ảy ra với họ thì công việc kinh doanh của
bạn cũng đi tong theo.
- Trên tất cả, hãy nhớ yếu tố quan trọng nhất làm nên thành công của một
doanh nghiệp bán lẻ là khách hàng. Thậm chí trong trường hợp bạn đã nắm
chắc nguồn cung ứng hàng, bạn không được phép quên bước quan trọng là
xem sản phẩm đó có được khách hàng chào đón nồng nhiệt hay không. Một
doanh nhân phải tìm hiểu xem khách hàng của mình cần gì mà không được
đáp ứng. H ãy làm thỏa mãn ý muốn của họ bằng cách là người cung cấp các
sản phẩm đó.
nguon tai.lieu . vn