Xem mẫu

  1. SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH LỚP 9 THCS TẠO NGHỆ AN NĂM HỌC 2010 - 2011 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn thi: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - BẢNG A Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1 (3.0 điểm). Tình huống: Năm nay, Hoa 15 tuổi thi đậu vào lớp 10 nên được bố mẹ tặng một chiếc xe đạp để đi học. Hỏi: a. Hoa có những quyền gì và không có quyền gì đối với chiếc xe đạp đó? Vì sao? b. Quyền sở hữu tài sản là gì? Thái độ của em đối với tài sản của mình và của người khác? Câu 2 (4.0 điểm). Tệ nạn xã hội? Thái độ và hành động của em? Câu 3 (3.0 điểm). Em hãy trình bày hiểu biết của mình về ý kiến sau: Năng động, sáng tạo là phẩm chất riêng của những thiên tài. Câu 4 (3.0 điểm). Tình huống: Một tốp học sinh mải nói chuyện khi đang đi xe đạp nên đã va quệt vào chị lao công dọn vệ sinh bên đường. Mấy bạn vẫn tiếp tục đi và còn cười khúc khích. Thấy vậy, Bảo Chi ái ngại nói : “Chúng mình quay lại xin lỗi chị ấy đi” nhưng Hoàng xua tay: “Bà quét rác thì cần gì phải xin lỗi”. Hỏi: a. Em có nhận xét gì về thái độ của Bảo Chi và Hoàng? b. Em sẽ làm gì trong tình huống trên? Câu 5 (2.0 điểm). Hiện nay, trên các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải một số hình ảnh, bài viết... về tình trạng bạo lực học đường. Điều đáng buồn nhất là không ít học sinh đứng xem và cổ vũ rất nhiệt tình! Em có cảm nhận như thế nào về thực trạng đó? Câu 6 (5.0 điểm). Nếu chủ đề cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2012 là: “Bảo vệ hòa bình”, với tư cách một công dân của dân tộc yêu chuộng hòa bình thì em sẽ gửi bức thông điệp nào để bày tỏ những khát vọng của mình đến bạn bè thế giới? - - - Hết - - - Họ và tên thí sinh:............................................................................. Số báo danh: .....................................
  2. SỞ GD&ĐT NGHỆ AN KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH LỚP 9 THCS NĂM HỌC 2010 - 2011 HƯỚNG DẪN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM ĐỀ CHÍNH THỨC (Hướng dẫn và biểu điểm chấm gồm 02 trang) Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - BẢNG A ---------------------------------------------- Câu Nội dung Điểm Tình huống: Năm nay, Hoa 15 tuổi thi đậu vào lớp 10 nên được bố mẹ tặng một chiếc xe đạp để đi học. Hỏi: a, Hoa có những quyền gì và không có quyền gì đối với chiếc xe đạp đó? Vì 1. 3.0 sao? b, Quyền sở hữu tài sản là gì? Thái độ của em đối với tài sản của mình và của người khác? - Hoa cú quyền chiếm hữu và quyền sử dụng 0,5 - Hoa khụng cú quyền định đoạt 0,5 a, - Vỡ: + Chiếc xe đạp đú là do bố mẹ mua cho 0,25 + Hoa 15 tuổi thỡ đang chịu sự quản lớ của bố mẹ 0,25 + Chỉ bố mẹ Hoa mới có quyền định đoạt 0,25 - Quyền sở hữu tài sản là quyền của cụng dõn(chủ sở hữu) đối với tài sản thuộc sở 0,25 hữu của mỡnh. Bao gồm: + Quyền chiếm hữu là quyền trực tiếp nắm giữ và quản lý tài sản. 0,25 b, + Quyền sử dụng là quyền khai thác giá trị sử dụng tài sản ..... 0,25 + Quyền định đoạt là quyền quyết định đối với tài sản như mua bán, tặng cho.... 0,25 Thái độ: Biết bảo vệ và quản lí tài sản của mình...tôn trọng quyền sở hữu của 0,25 người khác, không được xâm phạm tài sản cá nhân, tập thể, tổ chức.... Tệ nạn xã hội ? Thái độ và hành động của em ? 4.0 - Tệ nạn xã hội là hiện tượng xã hội bao gồm những hành vi sai lệch chuẩn mực xã hội, vi phạm đạo đức và pháp luật, gây hậu quả xấu về mọi mặt đối với đời sống xã 0.25 hội. 2. - Kể tên được một số tệ nạn xã hội như : ma túy, cờ bạc... 0.25 - Hậu quả: + Đối với bản thân... 0.25 + Đối với gia đình... 0.25 + Đối với xã hội... 0.25 - Nguyên nhân: + Chủ quan: Thiếu tự chủ, ăn chơi, đua đòi... 0.25 + Khách quan: Do tác động của môi trường sống... 0.25 - Thỏi độ:+ Phờ phỏn, lờn ỏn, đấu tranh cỏc thúi hư, tật xấu... 0.5 + Ủng hộ, tuyên truyền các hoạt động phòng chống TNXH... 0.5 - Hành động: + Sống giản dị, lành mạnh... 0.25 + Biết tự bảo vệ mình và những người xung quanh... 0.5 + Tích cực tham gia các hoạt động phòng chống TNXH 0.5 Em hãy trình bày hiểu biết của mình về ý kiến sau: năng động, sáng tạo là 3.0 3. phẩm chất riêng của những thiên tài. - Khụng đồng ý 0.5 - Trỡnh bày khỏi niệm năng động, sỏng tạo 0.5 - Ý nghĩa: Giúp con người vượt qua ràng buộc của hoàn cảnh, rút ngăn thời 0.5
  3. gian... - Năng động, sáng tạo có được là do quá trình rèn luyện một cách kiên trì, tích 0.5 cực... - Lấy ví dụ thực tiễn để chứng minh 0.5 - Liờn hệ bản thõn 0.5 Tỡnh huống : Một tốp học sinh mải núi chuyện khi đang đi xe đạp nờn đó va quệt vào chị lao cụng dọn vệ sinh bờn đường. Mấy bạn vẫn tiếp tục đi và cũn cười khỳc 4. khớch. Thấy vậy, Bảo Chi ỏi ngại núi : “Chỳng mỡnh quay lại xin lỗi chị ấy đi” 3.0 nhưng Hoàng xua tay : “Bà quột rỏc thỡ cần gỡ phải xin lỗi”. Hỏi: a, Em cú nhận xột gỡ về thỏi độ của Bảo Chi và Hoàng ? b, Em sẽ làm gỡ trong tỡnh huống trờn ? a, - Đồng ý với thỏi độ của bạn Bảo Chi... 0.5 - Khụng đồng ý với thỏi độ của bạn Hoàng... 0.5 Em sẽ: + Xin lỗi chị lao công 0.5 + Nờu được lao động là nghĩa vụ, là nguồn sống, nguồn hạnh phỳc... 0.5 b, + Khụng cú nghề nào thấp kộm, chỉ những kẻ lười biếng, ỉ lại mới 0.5 đỏng xấu hổ. + Nghề nào cũng vẻ vang như nhau nếu làm trũn trỏch nhiệm... 0.5 Hiện nay, trờn cỏc phương tiện thụng tin đại chỳng đăng tải một số hỡnh ảnh, bài viết... về tỡnh trạng bạo lực học đường. Điều đỏng buồn nhất là khụng ớt 5. 2.0 học sinh đứng xem và cổ vũ rất nhiệt tỡnh! Em cú cảm nhận như thế nào về thực trạng đú? - Nờu được một số hành vi bạo lực học đường hiện nay. 0.5 - Khẳng định đõy là hiện tượng tiờu cực của xó hội, 0.5 - Thể hiện thỏi độ thờ ơ,lónh cảm, thiếu trỏch nhiệm... của một bộ phận trong giới 0.5 trẻ. - Liờn hệ bản thõn 0,5 Nếu chủ đề cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2012 là : “ Bảo vệ hòa bình”, 6. với tư cách một công dân của dân tộc yêu chuộng hòa bình thì em sẽ gửi bức 5,0 thông điệp nào để bày tỏ những khát vọng của mình đến bạn bè thế giới? - Đảm bảo hình thức là một bức thư... 0.5 - Khỏi niệm hũa bỡnh : Hũa bỡnh là tỡnh trạng khụng cú chiến tranh... 0.5 - Tỏc dụng của hũa bỡnh : Đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phỳc ; tạo điều kiện cho 0.5 cỏ nhõn, xó hội phỏt triển... - Tỏc hại của chiến tranh : Gõy đau thương, chết chúc ; thiệt hại vật chất... 0.5 - Trình bày được một số nét về bối cảnh quốc tế hiện nay : chiến tranh, xung đột, 0.5 bạo loạn..., lên án các cuộc chiến tranh phi nghĩa. - Rút ra được, bảo vệ hòa bình là trách nhiệm của tất cả mọi người ở mọi nơi, mọi 0.5 lúc. - Biện pháp: + Xây dựng mối quan hệ thân thiện, tôn trọng, bình đẳng giữa người 0.5 với người... + Thiết lập mối quan hệ hiểu biết, hữu nghị, hợp tác 0.5 giữa các dân tộc, các quốc gia. + Ủng hộ và tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình : 0.5 mít tinh, biểu tình, tuần hành... - Liên hệ bản thân. 0.5 - - - Hết - - -
  4. SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH LỚP 9 THCS TẠO NGHỆ AN NĂM HỌC 2010 - 2011 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn thi: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - BẢNG B Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1 (4,0 điểm). Tình huống: Năm nay, Hoa 15 tuổi thi đậu vào lớp 10 nên được bố mẹ tặng một chiếc xe đạp để đi học. Hỏi: a. Hoa có những quyền gì và không có quyền gì đối với chiếc xe đạp đó? Vì sao? b. Quyền sở hữu tài sản là gì? Thái độ của em đối với tài sản của mình và của người khác? Câu 2 (4,0 điểm). Tệ nạn xã hội? Thái độ và hành động của em? Câu 3 (4,0 điểm). Tình huống: Y Ban, Lô Yến, Vi Hòa là ba người bạn thân thiết. Năm nay, Vi Hòa phải xa hai bạn xuống trường tỉnh để học. Nhớ bạn, Vi Hòa đã viết thư cho Lô Yến. Một lần, lên văn phòng nhà trường thấy lá thư đó, Y Ban rất mừng liền bóc ra xem. Hỏi: a. Em có nhận xét gì về hành vi của Y Ban? Vì sao? b. Nếu là Y Ban, trong trường hợp đó em sẽ làm gì? Câu 4 (3,0 điểm). Tình huống: Một tốp học sinh mải nói chuyện khi đang đi xe đạp nên đã va quệt vào chị lao công dọn vệ sinh bên đường. Mấy bạn vẫn tiếp tục đi và còn cười khúc khích. Thấy vậy, Bảo Chi ái ngại nói: “Chúng mình quay lại xin lỗi chị ấy đi” nhưng Hoàng xua tay: “Bà quét rác thì cần gì phải xin lỗi”. Hỏi: a. Em có nhận xét gì về thái độ của Bảo Chi và Hoàng? b. Em sẽ làm gì trong tình huống trên? Câu 5 (5,0 điểm). Nếu chủ đề cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2012 là: “Bảo vệ hòa bình”, với tư cách một công dân của dân tộc yêu chuộng hòa bình thì em sẽ gửi bức thông điệp nào để bày tỏ những khát vọng của mình đến bạn bè thế giới? - - - Hết - - - Họ và tên thí sinh:............................................................................. Số báo danh: .....................................
  5. SỞ GD&ĐT NGHỆ AN KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH LỚP 9 THCS NĂM HỌC 2010 - 2011 HƯỚNG DẪN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM ĐỀ CHÍNH THỨC (Hướng dẫn và biểu điểm chấm gồm 02 trang) Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - BẢNG B ---------------------------------------------- Câu Nội dung Điểm Tình huống: Năm nay, Hoa 15 tuổi thi đậu vào lớp 10 nên được bố mẹ tặng một chiếc xe đạp để đi học. 1. Hỏi: a, Hoa có những quyền gì và không có quyền gì đối với chiếc xe đạp đó? 4.0 Vì sao? b, Quyền sở hữu tài sản là gì? Thái độ của em đối với tài sản của mình và của người khác? - Hoa cú quyền chiếm hữu và quyền sử dụng 0,5 - Hoa khụng cú quyền định đoạt 0,5 a - Vỡ: + Chiếc xe đạp đú là do bố mẹ mua cho 0,5 + Hoa 15 tuổi thỡ đang chịu sự quản lớ của bố mẹ 0,5 + Chỉ bố mẹ Hoa mới có quyền định đoạt 0,5 - Quyền sở hữu tài sản là quyền của cụng dõn(chủ sở hữu) đối với tài sản 0,25 thuộc sở hữu của mỡnh. Bao gồm: + Quyền chiếm hữu là quyền trực tiếp nắm giữ và quản lý tài sản. 0,25 + Quyền sử dụng là quyền khai thác giá trị sử dụng tài sản ..... 0,25 b + Quyền định đoạt là quyền quyết định đối với tài sản như mua bán, tặng 0,25 cho.... - Thái độ: Biết bảo vệ và quản lí tài sản của mình...tôn trọng quyền sở hữu 0,5 của người khác, không được xâm phạm tài sản cá nhân, tập thể, tổ chức.... Tệ nạn xã hội ? Thái độ và hành động của em ? 4.0 - Tệ nạn xã hội là hiện tượng xã hội bao gồm những hành vi sai lệch chuẩn mực xã hội, vi phạm đạo đức và pháp luật, gây hậu quả xấu về mọi mặt đối với 0.25 đời sống xã hội. 2. - Kể tên được một số tệ nạn xã hội như : ma túy, cờ bạc... 0.25 - Hậu quả : + Đối với bản thân... 0.25 + Đối với gia đình... 0.25 + Đối với xã hội... 0.25 - Nguyên nhân: + Chủ quan: Thiếu tự chủ, ăn chơi, đua đòi... 0.25 + Khách quan: Do tác động của môi trường sống... 0.25 - Thỏi độ: + Phờ phỏn, lờn ỏn, đấu tranh cỏc thúi hư, tật xấu... 0.5 + Ủng hộ, tuyên truyền các hoạt động phòng chống TNXH... 0.5 - Hành động:+ Sống giản dị, lành mạnh... 0.25 + Biết tự bảo vệ mình và những người xung quanh... 0.5 + Tích cực tham gia các hoạt động phòng chống TNXH 0.5 Tình huống: Y Ban, Lô Yến, Vi Hòa là ba người bạn thân thiết. Năm nay, Vi Hòa 3. phải xa hai bạn xuống trường tỉnh để học. Nhớ bạn, Vi Hòa đã viết thư cho 4.0 Lô Yến. Một lần, lên văn phòng nhà trường thấy lá thư đó, Y Ban rất mừng liền bóc ra xem.
  6. Hỏi: a, Em có nhận xét gì về hành vi của Y Ban? Vì sao? b, Nếu là Y Ban, trong trường hợp đó em sẽ làm gì? - Hành vi của Y Ban là sai. 0.5 Vì theo quy định của pháp luật: 0.5 - Thư tín của công dân phải được đảm bảo an toàn, bí mật, a - Không ai được tự ý chiếm đoạt hoặc mở thư của người khác 0.5 - Hành vi tự ý bóc mở thư của người khác là vi phạm pháp luật. 0.5 Việc bóc mở thư phải được sự đồng ý của người chủ lá thư hoặc do cơ quan 0.5 có thẩm quyền quyết định Em sẽ: - Không tự ý mở thư 0.5 b - Đem thư về cho Lô Yến 0.5 - Nếu quan tâm đến Vi Hòa thì có thể hỏi thăm thông qua Lô Yến 0.5 Tỡnh huống : Một tốp học sinh mải núi chuyện khi đang đi xe đạp nờn đó va quệt vào chị lao cụng dọn vệ sinh bờn đường. Mấy bạn vẫn tiếp tục đi và cũn cười 4. khỳc khớch. Thấy vậy, Bảo Chi ỏi ngại núi : “Chỳng mỡnh quay lại xin lỗi 3.0 chị ấy đi” nhưng Hoàng xua tay : “Bà quột rỏc thỡ cần gỡ phải xin lỗi” . Hỏi : a, Em cú nhận xột gỡ về thỏi độ của Bảo Chi và Hoàng ? b, Em sẽ làm gỡ trong tỡnh huống trờn ? - Đồng ý với thỏi độ của bạn Bảo Chi... 0.5 a - Khụng đồng ý với thỏi độ của bạn Hoàng... 0.5 Em sẽ : + Xin lỗi chị lao công 0.5 b + Nờu được lao động là nghĩa vụ, là nguồn sống, nguồn hạnh phỳc... 0.5 + Khụng cú nghề nào thấp kộm, chỉ những kẻ lười biếng, ỉ lại mới đỏng 0.5 xấu hổ. + Nghề nào cũng vẻ vang như nhau nếu làm trũn trỏch nhiệm... 0.5 Nếu chủ đề cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2012 là : “ Bảo vệ hòa bình”, 5.0 với tư cách một công dân của dân tộc yêu chuộng hòa bình thì em sẽ gửi bức thông điệp nào để bày tỏ những khát vọng của mình đến bạn bè thế giới? - Đảm bảo hình thức là một bức thư... 0.5 - Khỏi niệm hũa bỡnh : Hũa bỡnh là tỡnh trạng khụng cú chiến tranh... 0.5 - Tỏc dụng của hũa bỡnh : Đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phỳc ; tạo điều 0.5 kiện cho cỏ nhõn, xó hội phỏt triển... - Tỏc hại của chiến tranh : Gõy đau thương, chết chúc ; thiệt hại vật chất... 0.5 - Trình bày được một số nét về bối cảnh quốc tế hiện nay : chiến tranh, xung 0.5 5. đột, bạo loạn..., lên án các cuộc chiến tranh phi nghĩa. - Rút ra được, bảo vệ hòa bình là trách nhiệm của tất cả mọi người ở mọi nơi, mọi lúc. 0.5 - Biện pháp : + Xây dựng mối quan hệ thân thiện, tôn trọng, bình đẳng giữa 0.5 người với người... + Thiết lập mối quan hệ hiểu biết, hữu nghị, hợp tác giữa các 0.5 dân tộc, các quốc gia. + Ủng hộ và tham gia cỏc hoạt động bảo vệ hũa bỡnh : mớt tinh, 0.5 biểu tỡnh, tuần hành... - Liên hệ bản thân. 0.5 - - - Hết - - -
nguon tai.lieu . vn