Xem mẫu

  1. PHÒNG GD&ĐT HUYỆN YÊN THÀNH ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI HUYỆN NĂM HỌC 2009-2010 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 9 (Thời gian làm bài:120 phút) ____________________________________________________ Câu 1. (2.0 điểm) An là một học sinh lớp 9, tính tình của An rất nóng nảy và hay gây gỗ với bạn bè. Học xong bài “Tự chủ” (GDCD lớp 9 – Bài 2) tính tình của An vẫn không hề thay đổi, mặc dù khi cô giáo hỏi bài cũ thì An lại rất thuộc nội dung, ý nghĩa cũng như cách rèn luyện của bản thân về tính tự chủ. a) Em hãy nhận xét về cách học của An? b) Nếu là An thì em sẽ làm gì sau khi học xong bài “Tự chủ” ? Câu 2. (2.0 điểm) Để vận dụng tốt kiến thức bài “Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc” (GDCD 9 - Bài 7) vào thực tế cuộc sống, bản thân em cần nắm vững những nội dung kiến thức cơ bản nào của bài học này? Câu 3. (2.0 điểm) Thực tế hiện nay có một bộ phận học sinh thích ăn chơi, đua đòi, mà xem nhẹ việc học tập và rèn luyện. Hãy nêu nhận xét của em về việc xác định lí tưởng sống của bộ phận học sinh nói trên và đưa ra một vài lời khuyên dành cho họ? Câu 4. (2.0 điểm) Trong tình hình hiện nay, tệ nạn xã hội đang có chiều hướng gia tăng, gây nhiều lo lắng cho các bậc phụ huynh và mọi người trong xã hội. Bằng hiểu biết của mình, hãy viết một bức thông điệp gửi tới mọi người nhằm góp phần nâng cao ý thức phòng chống tệ nạn xã hội. Câu 5. (2.0 điểm). Em hãy phân tích làm rõ nhận định “Công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước chính là sự nghiệp của thanh niên” ? ---------------------------- Hết ------------------------------- Người coi thi không giải thích gì thêm
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM GDCD 9 Câu Nội dung cần đạt được (theo các ý chính) điểm 1 - HS nêu được : (2đ) * Chưa đồng ý với cách học của bạn An vì đó chỉ mới là biểu hiện của sự học “vẹt” ở chỗ: 0.5 chỉ học thuộc lòng chứ chưa vận dụng kiến thức vào thực tế. * Nếu em rơi vào trường hợp như An thì sau khi học xong bài học Tự 0.5 chủ em sẽ: 0.5 + Cố gắng kiềm chế bản thân trong mọi hoàn cảnh.. 0.5 + Phải suy nghĩ kĩ trước khi nói và làm. + Bình tĩnh trong khi xử lí các tình huống. 2 … 0.5 (2đ) - HS cần nêu được các ý sau: 0.5 + Thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 0.5 + Nêu được một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. + Hiểu được thế nào là kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân 0.5 tộc và vì sao cần phải kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp đó. + Xác định được những thái độ, hành vi cần thiết để kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 3 HS cần nêu được: (2đ) 1.0 - Lí tưởng sống của một số học sinh trên là quá tầm thường thậm chí chưa phù hợp vì lí tưởng sống là cái đích của cuộc sống mà mỗi người 0.5 khao khát đạt được, nhưng cái đạt được đó nó phải phù hợp với lợi ích của bản thân, gia đình và xã hội. 0.5 - Khuyên các bạn: * Hãy xác định cho mình lí tưởng sống tốt đẹp phù hợp với lợi ích chung. * Hãy nỗ lực học tập, tu dưỡng đạo đức, rèn luyện sức khoẻ…để góp 0.5 4 phần vào việc xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp. 0.5 (2đ) Yêu cầu: đoạn văn có kết cấu hợp lý, có sức thuyết phục, không sai 0.5 sót về chính tả, ngữ pháp. Nêu lên được các ý cơ bản: 0.5 + Tình hình tệ nạn xã hội hiện nay và hậu quả. + Nguyên nhân dẫn đến tệ nạn xã hội. + Các biện pháp phòng, chống tệ nạn xã hội trong đó lưu ý đến ý thức 0.5 của mọi người khi tham gia phòng, chông tệ nạn xã hội. + Liên hệ trách nhiệm bản thân. 0.5 5 0.5 (2 ®) HS cÇn nªu ®­îc: 0.5 - Vai trß, vÞ trÝ cña thanh niªn trong sù nghiÖp x©y dùng vµ b¶o vÖ Tæ
  3. quèc. - C¸c ®Æc ®iÓm mµ thanh niªn cã ®­îc: * Cã lùc l­îng hïng hËu. * Cã tuæi ®êi trÎ, søc khoÎ tèt, nhiÖt t×nh, n¨ng ®éng s¸ng t¹o. * Cã tinh thÇn yªu n­íc vµ s½n sµng x¶ th©n v× n­íc. * L­u ý: Mäi ph­¬ng ¸n tr¶ lêi, mäi c¸ch diÔn ®¹t kh¸c nÕu ®óng vÉn ®­îc tÝnh ®iÓm. ­u tiªn mäi sù s¸ng t¹o cña häc sinh.
nguon tai.lieu . vn