Xem mẫu

  1. TRƯ NG I H C C N THƠ KHOA KINH T & QU N TR KINH DOANH LU N VĂN T T NGHI P XÂY D NG CHI N LƯ C KINH DOANH CHO S N PH M G CH MEN C A CÔNG TY TNHH TM NHƠN HÒA GIAI O N 2008-2010 Giáo viên hư ng d n: Sinh viên th c hi n: Ph m Lê H ng Nhung Nguy n Chí Th L p:Qu n tr t ng h p K30 MSSV: 4043561 C n Thơ, 05/ 2008
  2. tài: Xây d ng chi n lư c cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa L IC MT hoàn thành lu n văn t t nghi p này, em xin chân thành c m ơn. - Quý th y, cô trư ng i h c C n Thơ c bi t là th y cô khoa KT – QTKD ã h t lòng truy n t nh ng ki n th c quý báo trong su t th i gian h c t i trư ng. - Cô hư ng d n Ph m Lê H ng Nhung ã h t lòng ch b o và b sung nh ng khuy t i m cu n lu n văn này hoàn thành t t p. - Th.S. Th Tuy t ngư i tr c ti p gi ng d y môn chi n lư c và chính sách kinh doanh ã cung c p cho em nh ng bài h c quý báo v l p chi n lư c. - Ban giám c công ty TNHH TM Nhơn Hòa, quý cô chú và các anh ch các phòng ban, nh t là phòng k ho ch kinh doanh ã nhi t tình giúp , hư ng d n và t o m i i u ki n thu n l i cho em h c t p và ti p c n môi trư ng doanh nghi p t t hơn ng th i cung c p cho em nh ng tài li u c n thi t hoàn thành lu n văn này úng th i h n, úng yêu c u. Em xin chân thành c m ơn ! Sinh viên th c hi n Nguy n Chí Th ii GVHD: Ph m Lê H ng Nhung SVTH: Nguy n Chí Th
  3. tài: Xây d ng chi n lư c cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa L I CAM OAN Tôi xin cam oan t t c nh ng s li u phân tích trong bài i u ư c cung c p t phòng kinh doanh và phòng k toán c a công ty TNHH TM Nhơn Hòa, tài “Xây d ng chi n lư c kinh doanh cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa” do chính tôi th c hi n nó không gi ng tài nghiên c u chi n lư c nào n u có tôi hoàn toàn ch u trách nhi m. Sinh viên th c hi n Nguy n Chí Th iii GVHD: Ph m Lê H ng Nhung SVTH: Nguy n Chí Th
  4. tài: Xây d ng chi n lư c cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa NH N XÉT C A GIÁO VIÊN HƯ NG D N …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………….. iv GVHD: Ph m Lê H ng Nhung SVTH: Nguy n Chí Th
  5. tài: Xây d ng chi n lư c cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa NH N XÉT C A GIÁO VIÊN PH N BI N …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………….. v GVHD: Ph m Lê H ng Nhung SVTH: Nguy n Chí Th
  6. tài: Xây d ng chi n lư c cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa M CL C Trang CHƯƠNG 1: GI I THI U ............................................................................... 1 1.1. Lý do ch n tài........................................................................................... 1 1.2. M c tiêu nghiên c u ...................................................................................... 2 1.2.1. M c tiêu chung........................................................................................ 2 1.2.2. M c tiêu c th ........................................................................................ 2 1.3. Ph m vi nghiên c u ....................................................................................... 2 CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP LU N VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U ............................................................ 3 2.1. PHƯƠNG PHÁP LU N ............................................................................... 3 2.1.1. Khái quát v Qu n tr .............................................................................. 3 2.1.2. Khái ni m v Chi n lư c ......................................................................... 4 2.1.3. Khái ni m v Qu n tr chi n lư c ............................................................ 5 2.1.4. Các giai o n qu n tr chi n lư c ............................................................ 6 2.1.5. T m quan tr ng c a qu n tr chi n lư c .................................................. 7 2.1.6. Mô hình qu n tr chi n lư c .................................................................... 8 2.1.7. Ưu và như c i m c a Qu n tr chi n lư c.............................................. 9 2.1.8. N i dung ho ch nh chi n lư c c a doanh nghi p ...................... 10 2.1.8.1. Phân tích môi trư ng vĩ mô ................................................... 10 2.1.8.2. Phân tích môi trư ng vi mô.................................................... 11 2.1.8.3. Phân tích hoàn c nh n i t i Doanh nghi p........................................ 14 2.1.8. 4. Xác nh nhi m v và m c tiêu c a chi n lư c ............................... 15 2.1.8.4.1. Xác nh nhi m v ........................................................ 15 2.1.8.4.2. Xác nh m c t iêu ................................................................... 16 2.1.8.5. Hình thành và l a ch n chi n lư c......................................... 17 2.1.8.5.1. Qui trình hình thành m t chi n lư c t ng quát .......................... 17 2.1.8.5.2. Giai an nh p vào ................................................................... 17 2.1.8.5.3. Giai an k t h p ...................................................................... 18 2.1.8.5.4. L a ch n chi n lư c .................................................................. 20 2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U ............................................................... 21 2.2.1.Phương pháp thu th p s li u: ................................................................ 21 2.2.2. Phương pháp x lý s li u ..................................................................... 21 vi GVHD: Ph m Lê H ng Nhung SVTH: Nguy n Chí Th
  7. tài: Xây d ng chi n lư c cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa CHƯƠNG 3: GI I THI U SƠ LƯ C VÀ PHÂN TÍCH HOÀN C NH N I T I C A DOANH NGHI P ............................... 22 3.1. GI I THI U SƠ LƯ C V DOANH NGHI P................................ 22 3.1.1. L ch s hình thành và phát tri n c a công ty ............................... 22 3.1.2. Lĩnh v c h at ng ....................................................................... 22 3.1.3. K t qu hoat ng kinh doanh .............................................................. 23 3.1.4. Th trư ng kinh doanh c a công ty trong các năm v a qua ......... 23 3.2. PHÂN TÍCH HOÀN C NH N I T I C A DOANH NGHI P ................. 24 3.2.1. Cơ c u t ch c...................................................................................... 24 3.2.2. Ngu n nhân l c. ................................................................................... 25 3.2.3. Y u t marketing.................................................................................. 27 3.2.3.1. Y u t s n ph m ........................................................................... 27 3.2.3.2. Y u t giá ..................................................................................... 28 3.2.3.3. Y u t khuy n mãi......................................................................... 28 3.2.3.4. Y u t phân ph i ........................................................................... 28 3.2.4. Môi trư ng văn hoá doanh nghi p. ...................................................... 30 3.2.5. Phân tích tình hình tài chính doanh nghi p........................................... 30 3.2.5.1 Tình hình doanh thu qua các năm.................................................... 30 3.2.5.2 Phân tích các ch s tài chính .......................................................... 33 3.2.6. Ma tr n n i b ..................................................................................... 36 CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH MÔI TRƯ NG VĨ MÔ VÀ MÔI TRƯ NG VI MÔ............................................................................ 38 4.1. PHÂN TÍCH MÔI TRƯ NG VĨ MÔ ........................................................ 38 4.1.1. Môi trư ng kinh t .............................................................................. 38 4.1.1.1. T c tăng trư ng kinh t ............................................................. 38 4.1.1..2. Thu nh p bình quân ...................................................................... 38 4.1.1.3. T l l m phát................................................................................ 39 4.1.1.4. Lãi su t ngân hàng ......................................................................... 39 4.1.1.5. T c ô th hoá........................................................................... 40 4.1.2. Y u t chính tr - pháp lu t ........................................................ 40 4.1.3. Y u t văn hóa - xã h i .............................................................. 41 4.1.4. Y u t t nhiên.......................................................................... 42 4.1.5. Y u t công ngh ....................................................................... 42 4.1.6. Y u t qu c t ............................................................................ 43 vii GVHD: Ph m Lê H ng Nhung SVTH: Nguy n Chí Th
  8. tài: Xây d ng chi n lư c cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa 4.2. PHÂN TÍCH MÔI TRƯ NG VI MÔ ............................................... 45 4.2.1. Phân tích i th c nh tranh. .............................................................. 45 4.2.2. Nhà cung ng .................................................................................... 46 4.2.2.1. Ngu i cung ng v t tư ................................................................... 46 4.2.2.2. Nhà cung ng v n ................................................................. 46 4.2.2.3. Nhà cung ng lao ng ......................................................... 46 4.2.3. Khách hàng........................................................................................ 46 4.2.4. Các i th ti m n .................................................................... 47 4.2.5. S n ph m thay th ............................................................................... 47 4.3. S M NG VÀ M C TIÊU N NĂM 2010 ............................................ 49 4.3.1. S m ng c a công ty TNHH TM Nhơn Hòa .................................... 49 4.3.2. M c tiêu n năm 2010.................................................................... 50 4.4. HÌNH THÀNH VÀ L A CH N CHI N LƯ C........................................ 50 4.4.1. T ng h p các i m m nh c a công ty ............................................... 50 4.4.2. T ng h p các i m y u c a công ty .................................................. 51 4.4.3. T ng h p các cơ h i i v i công ty ................................................. 51 4.4.4. T ng h p các m i e d a. ................................................................. 52 4.4.5. Ma tr n SWOT. ................................................................................ 53 4.4.6. Ma tr n SPACE.................................................................................. 54 4.4.7. Ma tr n chi n lư c chính. ................................................................... 55 4.4.8. L a ch n chi n lư c. .......................................................................... 55 CHƯƠNG 5: M T S BI N PHÁP TH C HI N CHI N LƯ C N NĂM 2010.......................................................... 57 5.1. V n qu n tr ............................................................................. 57 5.1.1. Các m c tiêu hàng năm.......................................................... 57 5.1.2. Các chính sách th c hi n m c tiêu ........................................ 57 5.2.V n Marketing.......................................................................... 57 5.3.V n tài chính............................................................................. 58 5.4.V n nghiên c u và phát tri n ..................................................... 58 CHƯƠNG 6: PH N K T LU N VÀ KI N NGH ....................................... 59 6.1. K t lu n................................................................................................ 59 6.2. Ki n ngh ............................................................................................. 59 6.2.1. i v i công ty .......................................................................... 59 6.2.2. i v i nhà nư c ......................................................................... 60 viii GVHD: Ph m Lê H ng Nhung SVTH: Nguy n Chí Th
  9. tài: Xây d ng chi n lư c cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa DANH M C BI U B NG Trang B ng 1: b ng k t qu h at ng kinh doanh qua 3 năm c a Cty TNHH TNHH TM Nhơn Hòa ........................................................................23 B ng 2: Tình hình b trí cơ c u nhân s t i Cty TNHH TM Nhơn Hòa .......................25 B ng 3: Th ng kê s lư ng – cơ c u ngu n nhân l c c a Cty TNHH TM Nhơn Hòa ..........................................................................................26 B ng 4 : Ch tiêu sinh l i bình quân c a lao ng........................................................27 B ng 5: Tình hình cơ c u doanh thu Cty TNHH TM Nhơn Hòa qua 3 năm .................32 B ng 6: B ng t ng h p các ch s tài chính Cty TNHH TM Nhơn Hòa .......................33 B ng 7: B ng t ng h p môi trư ng bên trong Cty TNHH TM Nhơn Hòa....................37 B ng 8: B ng t ng h p môi trư ng vĩ mô Cty TNHH TM Nhơn Hòa .........................44 B ng 9: Ma tr n hình nh c nh tranh Cty TNHH TM Nhơn Hòa.................................45 B ng 10: B ng t ng h p môi trư ng vi mô Cty TNHH TM Nhơn Hòa........................48 B ng 11: Ma tr n ánh giá các y u t bên ngoài..........................................................49 B ng 12: Ma tr n SWOT ............................................................................................53 B ng 13: Ma tr n SPACE ...........................................................................................54 B ng 14: M c tiêu hàng năm giai an 2008 – 2010 ...................................................57 ix GVHD: Ph m Lê H ng Nhung SVTH: Nguy n Chí Th
  10. tài: Xây d ng chi n lư c cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa DANH M C HÌNH Trang Hình 1: Sơ công tác qu n tr trong doanh nghi p ............................................... 4 Hình 2: Mô hình qu n lý chi n lư c ....................................................................... 8 Hình 3: Mô hình 5 áp l c c nh tranh ...................................................................... 12 Hình 4: Ma tr n Space ........................................................................................... 19 Hình 5: Ma tr n chi n lư c chính ........................................................................... 20 Hình 6: Bi u doanh thu và l i nhu n ròng ......................................................... 23 Hình 7: Bi u cơ c u doanh thu g ch men theo th trư ng................................... 29 Hình 8: Bi u tăng trư ng kinh t Vi t Nam giai o n 2003-2007 ...................... 38 Hình 9: Bi u l m phát Vi t Nam giai o n 2003-2007 ................................... 49 Hình 10: Sơ ma tr n Space ................................................................................ 55 x GVHD: Ph m Lê H ng Nhung SVTH: Nguy n Chí Th
  11. tài: Xây d ng chi n lư c cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa TÓM T T TÀI CHƯƠNG I. GIƠÍ THI U Ch y u trình bày lí do ch n tài “Xây d ng chi n lư c cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa”. Cho ta th y ư c t m quan tr ng c a vi c xây d ng chi n lư c, xây d ng m c tiêu chung, m c t iêu c th và ph m vi nghiên c u c a tài. CHƯƠNG II. PHƯƠNG PHÁP LU N VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U 2.1. Phương pháp lu n: ưa ra nh ng cơ s quan tr ng cho vi c lý lu n tài còn là cơ s cho vi c phân tích môi trư ng n i t i c a DN cũng như môi trư ng vi mô và vĩ mô là cơ s cho vi c hình thành các ma tr n: Ma tr n ánh giá các y u t bên ngoài(EFE), ma tr n hình nh c nh tranh(IFE), ma tr n SWOT, ma tr n Space, ma tr n chi n lư c chính. 2.2. Phương pháp nghiên c u: T nh ng phân tích trên hình thành ư c tài xây d ng chi n lư c t t hơn ph i d a trên nh ng phương pháp phân tích khác nhau. CHƯƠNG III. GI I THI U SƠ LƯ C VÀ PHÂN TÍCH HOÀN C NH N I T I C A DOANH NGHI P 3.1. Gi i thi u sơ lư c v DN: L ch s hình thành, lĩnh v c ho t ng, k t qu ho t ng kinh doanh qua 3 năm và th trư ng ho t ng c a DN t ó cho ta cái nhìn t ng quát v DN. 3.2. Phân tích môi trư ng n i t i c a DN T p trung vào vi c phân tích các y u t n i t i c a DN như cơ c u t ch c, ngu n nhân l c, marketing, văn hoá DN th y ư c s tác ng c a t ng y u t n DN. V vn phân tích tình hình tài chính là khá quan tr ng trong vi c nh s c kh e cho DN. Tronh ph n này ch y u i sâu vào phân tích tình hình doanh thu, l i nhu n qua 3 năm c a công ty và phân tích các t s tài chính. T nh ng v n phân tích trên ta xác nh ư c âu là i m m nh âu là i m y u c a DN. CHƯƠNG IV. PHÂN TÍCH MÔI TRƯ NG VĨ MÔ VÀ MÔI TRƯ NG VI MÔ Phân tích các y u t bên ngoài tác ng n DN t ó xác nh âu là cơ h i âu là e da i v i DN. 4.1. Phân tích môi trư ng vĩ mô: T p trung vào viêc phân tích y u t kinh t , y u t chính tr - pháp lu t, y u t văn hoá xã h i, y u t t nhiên, y u t công ngh , y u t qu c t . có cái nhìn t ng quát hơn v tác ng c a môi trư ng vĩ mô ta l p b ng t ng h p môi trư ng vĩ mô. xi GVHD: Ph m Lê H ng Nhung SVTH: Nguy n Chí Th
  12. tài: Xây d ng chi n lư c cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa 4.2. Phân tích môi trư ng vi mô: Phân tích các i th c nh tranh tr c ti p c a doanh nghi p trên a bàn t nh, phân tích nhà cung ng, khách hàng, i th ti m n, s n ph m thay th . T nh ng v n phân tích trên ta l p b ng t ng h p môi trư ng vi mô th y ư c m c tác ng c a t ng y u t t i doanh nghi p. 4.3. S m ng và xây d ng m c tiêu cho doanh nghi p. 4.4. Hình thành và l a ch n chi n lư c: T ng h p các i m m nh, i m y u, cơ h i, e d a c a doanh nghi p i n hình thành ma trân Swot. Trên cơ s phân tích ó ta xây d ng ma tr n Space, ma tr n chi n lư c chính, t vi c phân tích các ma tr n ta i n l a ch n chi n lư c. CHƯƠNG 5: M T S BI N PHÁP TH C HI N CHI N LƯ C NĂM 2010 T p trung vào v n qu n tr , v n marketing, v n tài chính, v n nghiên c u và phát tri n, i n vi c th c hi n chi n lư c cho doanh nghi p n năm 2010. CHƯƠNG VI. K T LU N VÀ KI N NGH T ng k t l i quá trình phân tích t ó ki n ngh i v i công ty và nhà nư c. xii GVHD: Ph m Lê H ng Nhung SVTH: Nguy n Chí Th
  13. tài: Xây d ng chi n lư c cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa CHƯƠNG 1 GI I THI U 1.1. Lý do ch n tài Trong xu th h i nh p như hi n nay thì chi n lư c kinh doanh óng vai trò quan tr ng i v i s t n t i và phát tri n c a các doanh nghi p. Trư c h t chi n lư c kinh doanh giúp cho doanh nghi p nh n rõ m c ích hư ng i c a mình, ó là cơ s và kim ch nam cho m i ho t ng c a doanh nghi p. K n là trong i u ki n thay i và phát tri n nhanh chóng c a môi trư ng kinh doanh, chi n lư c kinh doanh s t o i u ki n n m b t và t n d ng các cơ h i kinh doanh, ng th i ch ng tìm gi i pháp kh c ph c và vư t qua nh ng nguy cơ và hi m h a trên thương trư ng c nh tranh. Ngoài ra, chi n lư c kinh doanh còn góp ph n nâng cao hi u qu s d ng các ngu n l c và tăng cư ng v th c nh tranh m b o cho s phát tri n liên t c và b n v ng c a doanh nghi p. Cu i cùng, vi c xây d ng và th c hi n chi n lư c kinh doanh còn t o ra căn c v ng ch c cho vi c ra các chính sách và quy t nh phù h p v i nh ng bi n ng c a th trư ng. Công ty TNHH TM Nhơn Hòa v i l ch s h at ng hơn 10 năm ã t ư c nh ng thành t u kinh doanh nh t nh cùng v i nhi u kinh nghi m trong lĩnh v c kinh doanh nư c sơn, g ch men, trang trí n i th t. Tuy nhiên i u ó chưa có gì là ch c ch n m b o m t tương lai phát tri n b n v ng cho công ty trong b i c nh th trư ng bi n ng ph c t p và xu th h i nh p như hi n nay. Công ty v n chưa xây d ng ư c cho mình m t chi n lư c kinh doanh nh m ng phó m t cách ch ng hơn trư c các v n c a th i i. Do ó, v n c t lõi c a công ty hi n nay là ph i có nh hư ng phát tri n lâu dài thông qua m t chi n lư c kinh doanh úng n ư c xây d ng phù h p v i b i c nh môi trư ng và tương thích v i kh năng, v th c a t ng doanh nghi p trong i u ki n th trư ng nhi u bi n ng và c nh tranh ngày càng khóc li t như hi n nay. ó là lý do ch n tài “XÂY D NG CHI N LƯ C KINH DOANH CHO CTY TNHH TM NHƠN HÒA”. 1 GVHD: Ph m Lê H ng Nhung SVTH: Nguy n Chí Th
  14. tài: Xây d ng chi n lư c cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa 1.2. M c tiêu nghiên c u Vi c “XÂY D NG CHI N LƯ C KINH DOANH CHO CTY TNHH TM NHƠN HÒA”. nh m m c tiêu sau: 1.2.1. M c tiêu chung Phân tích th c tr ng ho t ng kinh doanh c a công ty TNHH TM Nhơn Hòa ng th i phân tích tác ng c a môi trư ng kinh doanh n ho t ng kinh doanh c a công ty t ó mà xây d ng chi n lư c kinh doanh cho công ty có s phát tri n m nh và b n v ng n năm 2010. 1.2.2. M c tiêu c th - Nghiên c u th c tr ng ho t ng doanh nghi p nh m tìm ra nh ng i m m nh cũng như nh ng i m y u c a Cty. - Phân tích tác ng c a môi trư ng kinh doanh n ho t ng kinh doanh c a Cty, nh n th c rõ các cơ h i và e d a - Lư ch n chi n lư c và xu t bi n pháp th c hi n thích h p cho công ty trong vi c phát tri n 1.3. Ph m vi nghiên c u 1.3.1. Không gian Do gi i h n v không gian và th i gian nên vi c nghiên c u, phân tích ch d ng l i th trư ng hi n t i c a Cty mà c th là T nh Cà Mau. 1.3.2. Th i gian V phân tích s li u, ch phân tích s li u qua 3 năm h at ng g n nh t c a Cty c th là t năm 2005 n năm 2007. 1.3.3. i tư ng nghiên c u Do h a t ng c a Cty da d ng, nhi u lĩnh v c và do ki n th c, th i gian có h n nên tài này không i sâu nghiên c u phân tích h t t t c các lĩnh v c kinh doanh c a Cty mà ch t p trung vào lĩnh v c kinh doanh g ch men. 2 GVHD: Ph m Lê H ng Nhung SVTH: Nguy n Chí Th
  15. tài: Xây d ng chi n lư c cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa CHƯƠNG 2 PHƯƠNG PHÁP LU N VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U 2.1. PHƯƠNG PHÁP LU N 2.1.1. Khái quát v Qu n tr Qu n tr là m t quá trình nh m t n s thành công trong các m c tiêu ra b ng vi c ph i h p h u hi u các ngu n l c c a doanh nghi p. T khái ni m này ta th y r ng, qu n tr là nh ng ho t ng liên t c và c n thi t cho s t n t i và phát tri n c a m i t ch c. M c tiêu c a qu n tr là t o ra giá tr th ng dư, t c là tìm ra phương th c thích h p th c hi n công vi c nh m t hi u qu cao nh t v i chi phí các ngu n l c t t nh t. Do ó có th nói r ng, lý do t n t i c a ho t ng qu n tr chính là vì mong mu n hi u qu , và ch khi nào ngư i ta quan tâm n hi u qu thì m i quan tâm n ho t ng qu n tr . Hay nói m t cách khác: công tác qu n tr trong doanh nghi p là quá trình l p k ho ch, t ch c ph i h p và i u ch nh các ho t ng c a các thành viên, các b ph n và các ch c năng trong doanh nghi p nh m huy ng t i a m i ngu n l c t ư c các m c tiêu ã t ra c a t ch c. Do ó, qu n tr có 4 ch c năng cơ b n là: l p k ho ch (ho ch nh), t ch c, lãnh o ( i u khi n), ki m tra giám sát trong quá trình kinh doanh. Và m i quan h ch t ch c a chúng ư c th hi n trong sơ sau: 3 GVHD: Ph m Lê H ng Nhung SVTH: Nguy n Chí Th
  16. tài: Xây d ng chi n lư c cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa HO CH NH Thi t l p các m c tiêu và quy t nh cách t t nh t th c hi n m c tiêu KI M SOÁT T CH C Ki m tra ánh giá Xác nh phân b các ho t ng nh m và s p x p các t ư c m c tiêu ngu n l c LÃNH O Gây nh hư ng n ngư i khác, cùng làm vi c hư ng t i m c tiêu c a t ch c Hình 1: Sơ công tác qu n tr trong doanh nghi p Ngoài ra quá trình ra quy t nh ph i tr i qua các bư c sau: Bư c 1: Phân tích c th v n , tìm hi u b n ch t th c s c a v n . Bư c 2: Xây d ng các phương án có th x y ra, có th có. Bư c 3: So sánh và ch n ra phương án kh thi nh t. Bư c 4: Ch n phương án t i ưu. Bư c 5: Th c hi n phương án ã ch n. Bư c 6: ánh giá k t qu th c hi n. 2.1.2. Khái ni m v Chi n lư c Chi n lư c là t p h p các m c tiêu và chính sách t ra trong m t th i gian dài trên cơ s khai thác t i a các ngu n l c c a t ch c nh m t ư c nh ng m c tiêu phát tri n. Do ó, chi n lư c c n ư c t ra như là k ho ch ho c sơ tác nghi p t ng quát ch hư ng cho công ty t n m c tiêu mong mu n. Vì th , chi n lư c ra ph i h i ng th i các y u t sau: Chi n lư c ph i ư c v ch ra trong th i gian tương i dài. Chi n lư c ph i t o ra s phát tri n cho t ch c. Chi n lư c ph i khai thác t i a các ngu n l c và s d ng h p lý các ngu n l c hi n có. 4 GVHD: Ph m Lê H ng Nhung SVTH: Nguy n Chí Th
  17. tài: Xây d ng chi n lư c cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa Chi n lư c ph i t o ra m t v th c nh tranh t t nh t. Sau khi ra chi n lư c thích h p thì ta ph i bi n i chi n lư c thành các chính sách, các chương trình hành ng thông qua m t cơ c u t ch c h u hi u nh m t n m c tiêu ã nh. c trưng c a vi c th c hi n chi n lư c là: T t c các nhà qu n tr u là nh ng ngư i tham gia vào vi c th c hi n chi n lư c trong ph m vi quy n hành và trách nhi m c a mình có ư c, còn nh ng ngư i th a hành s là nh ng ngư i tham gia dư i quy n ch huy c a các nhà qu n tr . Ti n trình th c hi n chi n lư c ư c xem là thành công khi doanh nghi p t ư c nh ng m c tiêu và th hi n ư c s ti n b rõ r t trong vi c t o nên các l i th ho c th l c so v i i th c nh tranh, so v i vi c th c hi n s m ng ã ra. Th c hi n chi n lư c là m t quá trình k t h p gi a tính khoa h c và tính ngh thu t c a qu n tr . 2.1.3. Khái ni m v Qu n tr chi n lư c Qu n tr chi n lư c kinh doanh là quá trình mà trong ó các nhà qu n tr xác nh m c tiêu trong m t th i gian dài và ra các bi n pháp l n có tính nh hư ng t m c tiêu trên cơ s s d ng t i a các ngu n l c hi n có và nh ng ngu n l c có kh năng huy ng c a doanh nghi p. C th , qu n tr chi n lư c là quá trình nghiên c u các môi trư ng hi n t i cũng như tương lai, ho ch nh các m c tiêu c a công ty ra, th c hi n và ki m tra vi c th c hi n các quy t nh nh m t ư c các m c tiêu ó trong môi trư ng hi n t i cũng như tương lai. M c ích c a m t chi n lư c là nh m tìm ki m nh ng cơ h i, hay nói cách khác là nh m gia tăng cơ h i và vươn lên tìm v th c nh tranh. Do ó, qu n tr chi n lư c là m t ti n trình g m 3 giai o n chính: Giai o n ho ch nh và xây d ng chi n lư c. Giai o n th c hi n chi n lư c. Giai o n ki m soát chi n lư c. t o nên m t chi n lư c hài hoà và h u hi u c n xét n các y u t có th tác ng n chi n lư c như: i m m nh, i m y u c a doanh nghi p, các cơ h i và nguy cơ thu c môi trư ng bên ngoài, m c tiêu nhi m v c a doanh nghi p… 5 GVHD: Ph m Lê H ng Nhung SVTH: Nguy n Chí Th
  18. tài: Xây d ng chi n lư c cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa 2.1.4. Các giai o n qu n tr chi n lư c 2.1.4.1. Giai o n hình thành chi n lư c: Hình thành chi n lư c là quá trình thi t l p s m ng kinh doanh, th c hi n i u tra nghiên c u xác nh các m t m nh và m t y u bên trong và các cơ h i, nguy cơ bên ngoài, ra các m c tiêu dài h n xây d ng và l a ch n nh ng chi n lư c thay th . Ba hành ng cơ b n trong hình thành chi n lư c là ti n hành nghiên c u, hòa h p tr c giác và phân tích, và ưa ra quy t nh. 2.1.4.2. Ti n hành nghiên c u: Ti n hành nghiên c u liên quan n vi c thu nh p và x lý các thông tin v các th trư ng và ngành kinh doanh, c a công ty. V b n ch t, ti n hành nghiên c u là xác nh các i m m nh quan tr ng và các i m y u trong các lĩnh v c kinh doanh ch c năng. 2.1.4.3. Hòa h p tr c giác v i phân tích: Có nhi u k th ât qu n tr chi n lư c cho phép các nhà chi n lư c h p nh t tr c giác v i phân tích trong vi c ưa ra và l a ch n các chi n lư c thay th kh thi. M t s nh ng công c này là ma tr n ánh giá các y u t bên ngoài (EFE), ma tr n ánh giá các y u t bên trong (IFE); ma tr n i m m nh, i m y u, cơ h i, e d a (SWOT); ma tr n ánh giá ho t ng và v trí chi n lư c (SPACE), ma tr n nhóm tư v n Boston (BCG)… 2.1.4.4. ưa ra quy t nh Các quy t nh trong giai o n hình thành chi n lư c s g n t ch c v i các s n ph m, các th trư ng, ngu n tài nguyên và công ngh c th trong m t th i gian kéo dài. Các quy t nh chi n lư c có nh ng nh hư ng lâu dài ho c t t hơn ho c x u hơn i v i t ch c và có nh ng h u qu a ch c năng chính y u. Các nhà chi n lư c có t m nhìn xa t t nh t hi u bi t nh ng phân nhánh c a vi c hình thành các quy t nh. H có quy n g n nh ng ngu n tài nguyên c n thi t cho vi c th c thi. 6 GVHD: Ph m Lê H ng Nhung SVTH: Nguy n Chí Th
  19. tài: Xây d ng chi n lư c cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa 2.1.4.5. Giai o n th c hi n chi n lư c Th c hi n có nghĩa là huy ng các nhà qu n tr và nhân viên th c hi n các chi n lư c ã ư c l p ra. Các ho t ng cơ b n c a th c thi chi n lư c là thi t l p các m c tiêu ng n h n, ưa ra các chính sách, và phân ph i các ngu n tài nguyên. 2.1.4.6. ánh giá ki m tra chi n lư c T t c chi n lư c tùy thu c vào thay i tương lai vì các y u t bên trong và bên ngoài thay i thư ng xuyên. Các ho t ng chính y u c a giai o n này là: - Xem xét l i các y u t là cơ s cho các chi n lư c hi n t i. - o lư ng k t qu t ư c. - Th c hi n các ho t ng i u ch nh. 2.1.5. T m quan tr ng c a qu n tr chi n lư c - Giúp cho nhà qu n tr bi t ư c nh ng k t qu mong mu n và vi c s d ng tài nguyên h p lý, t i ưu, khuy n khích ư c tinh th n, trách nhi m c a m i nhân viên. - Trong v n n i b c a công ty giúp cho vi c t o i u ki n ra quy t nh mang tính th ng nh t, ph i h p các ho t ng nh p nhàng, uy n chuy n t o ra khái ni m v s c m nh n i b . ó là ngu n ng viên l n nh t. - Giúp nhà qu n tr luôn luôn ch ng trư c nh ng thay i c a môi trư ng như : bi t khai thác nh ng cơ h i, gi m b t nh ng e do . T ó nhà qu n tr nh ra nh ng gi i pháp, m c tiêu thích nghi ư c v i môi trư ng. - Giúp nhà qu n tr s d ng t t ngu n tài nguyên (nhân l c, v t l c, tài l c …) ưa n nh ng thành công, nh ng l i nhu n cao trên con ư ng kinh doanh. Qu n tr chi n lư c có nh ng ưu i m tuy t v i như th , nhưng nó v n t n t i nh ng khuy t i m c n kh c ph c : - Thư ng m t th i gian và chi phí hơn, i v i m t công ty có kinh nghi m và có m t quan i m qu n tr chi n lư c thích h p thì khuy t i m này có th h n ch t i a ư c. - D rơi vào c ng nh c th m chí th ng, n u như không nh n th y c i m c a chi n lư c là năng ng và phát tri n phù h p v i môi trư ng ho t ng. 7 GVHD: Ph m Lê H ng Nhung SVTH: Nguy n Chí Th
  20. tài: Xây d ng chi n lư c cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa - Khi tiên oán sai s d n t i th t b i n ng n , ây là khuy t i m d làm các nhà qu n tr e ng i khi th c hi n chi n lư c. 2.1.6. Mô hình qu n tr chi n lư c Thông tin ph n h i Thi t l p Thi t l p Th c hi n vi c các m c nh ng ki m soát bên tiêu dài m c tiêu ngoài xác nh hàng năm các cơ h i và e d a ch y u o Xác nh Phân ph i Xét l i lư ng nhi m v , m c tiêu các ngu n và ánh m c tiêu và kinh tài nguyên giá chi n lư c doanh thành hi n t i tích Th c hi n ki m L a ch n các ra các soát n i b chi n lư c chính sách nh n di n i m theo u i m nh, i m y u Thông tin ph n h i Hình thành Th c thi ánh giá chi n lư c chi n lư c chi n lư c Hình 2: Mô hình qu n tr chi n lư c Quá trình qu n tr chi n lư c có th ư c nghiên c u và ng d ng vào vi c s d ng m t mô hình. Hình 1 là mô hình qu n tr chi n lư c toàn di n ư c áp d ng r ng rãi. Mô hình này th hi n m t phương pháp rõ ràng và th c ti n trong vi c hình thành, th c thi và ánh giá ki m tra chi n lư c. Quá trình qu n tr chi n lư c là năng ng và liên t c. M t s thay i bt kỳ thành ph n chính nào trong mô hình có th òi h i m t s thay i trong m t ho c t t c các thành ph n khác. 8 GVHD: Ph m Lê H ng Nhung SVTH: Nguy n Chí Th
nguon tai.lieu . vn