Xem mẫu
- TRƯ NG I H C C N THƠ
KHOA KINH T & QU N TR KINH DOANH
LU N VĂN T T NGHI P
XÂY D NG CHI N LƯ C KINH DOANH
CHO S N PH M G CH MEN C A CÔNG TY
TNHH TM NHƠN HÒA GIAI O N 2008-2010
Giáo viên hư ng d n: Sinh viên th c hi n:
Ph m Lê H ng Nhung Nguy n Chí Th
L p:Qu n tr t ng h p K30
MSSV: 4043561
C n Thơ, 05/ 2008
- tài: Xây d ng chi n lư c cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa
L IC MT
hoàn thành lu n văn t t nghi p này, em xin chân thành c m ơn.
- Quý th y, cô trư ng i h c C n Thơ c bi t là th y cô khoa KT – QTKD ã
h t lòng truy n t nh ng ki n th c quý báo trong su t th i gian h c t i trư ng.
- Cô hư ng d n Ph m Lê H ng Nhung ã h t lòng ch b o và b sung nh ng
khuy t i m cu n lu n văn này hoàn thành t t p.
- Th.S. Th Tuy t ngư i tr c ti p gi ng d y môn chi n lư c và chính sách
kinh doanh ã cung c p cho em nh ng bài h c quý báo v l p chi n lư c.
- Ban giám c công ty TNHH TM Nhơn Hòa, quý cô chú và các anh ch các
phòng ban, nh t là phòng k ho ch kinh doanh ã nhi t tình giúp , hư ng d n và t o
m i i u ki n thu n l i cho em h c t p và ti p c n môi trư ng doanh nghi p t t hơn
ng th i cung c p cho em nh ng tài li u c n thi t hoàn thành lu n văn này úng
th i h n, úng yêu c u.
Em xin chân thành c m ơn !
Sinh viên th c hi n
Nguy n Chí Th
ii
GVHD: Ph m Lê H ng Nhung SVTH: Nguy n Chí Th
- tài: Xây d ng chi n lư c cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa
L I CAM OAN
Tôi xin cam oan t t c nh ng s li u phân tích trong bài i u ư c cung c p t
phòng kinh doanh và phòng k toán c a công ty TNHH TM Nhơn Hòa, tài “Xây
d ng chi n lư c kinh doanh cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa” do chính tôi th c hi n
nó không gi ng tài nghiên c u chi n lư c nào n u có tôi hoàn toàn ch u trách nhi m.
Sinh viên th c hi n
Nguy n Chí Th
iii
GVHD: Ph m Lê H ng Nhung SVTH: Nguy n Chí Th
- tài: Xây d ng chi n lư c cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa
NH N XÉT C A GIÁO VIÊN HƯ NG D N
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
………………………………………………………..
iv
GVHD: Ph m Lê H ng Nhung SVTH: Nguy n Chí Th
- tài: Xây d ng chi n lư c cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa
NH N XÉT C A GIÁO VIÊN PH N BI N
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………..
v
GVHD: Ph m Lê H ng Nhung SVTH: Nguy n Chí Th
- tài: Xây d ng chi n lư c cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa
M CL C
Trang
CHƯƠNG 1: GI I THI U ............................................................................... 1
1.1. Lý do ch n tài........................................................................................... 1
1.2. M c tiêu nghiên c u ...................................................................................... 2
1.2.1. M c tiêu chung........................................................................................ 2
1.2.2. M c tiêu c th ........................................................................................ 2
1.3. Ph m vi nghiên c u ....................................................................................... 2
CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP LU N VÀ
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U ............................................................ 3
2.1. PHƯƠNG PHÁP LU N ............................................................................... 3
2.1.1. Khái quát v Qu n tr .............................................................................. 3
2.1.2. Khái ni m v Chi n lư c ......................................................................... 4
2.1.3. Khái ni m v Qu n tr chi n lư c ............................................................ 5
2.1.4. Các giai o n qu n tr chi n lư c ............................................................ 6
2.1.5. T m quan tr ng c a qu n tr chi n lư c .................................................. 7
2.1.6. Mô hình qu n tr chi n lư c .................................................................... 8
2.1.7. Ưu và như c i m c a Qu n tr chi n lư c.............................................. 9
2.1.8. N i dung ho ch nh chi n lư c c a doanh nghi p ...................... 10
2.1.8.1. Phân tích môi trư ng vĩ mô ................................................... 10
2.1.8.2. Phân tích môi trư ng vi mô.................................................... 11
2.1.8.3. Phân tích hoàn c nh n i t i Doanh nghi p........................................ 14
2.1.8. 4. Xác nh nhi m v và m c tiêu c a chi n lư c ............................... 15
2.1.8.4.1. Xác nh nhi m v ........................................................ 15
2.1.8.4.2. Xác nh m c t iêu ................................................................... 16
2.1.8.5. Hình thành và l a ch n chi n lư c......................................... 17
2.1.8.5.1. Qui trình hình thành m t chi n lư c t ng quát .......................... 17
2.1.8.5.2. Giai an nh p vào ................................................................... 17
2.1.8.5.3. Giai an k t h p ...................................................................... 18
2.1.8.5.4. L a ch n chi n lư c .................................................................. 20
2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U ............................................................... 21
2.2.1.Phương pháp thu th p s li u: ................................................................ 21
2.2.2. Phương pháp x lý s li u ..................................................................... 21
vi
GVHD: Ph m Lê H ng Nhung SVTH: Nguy n Chí Th
- tài: Xây d ng chi n lư c cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa
CHƯƠNG 3: GI I THI U SƠ LƯ C VÀ PHÂN
TÍCH HOÀN C NH N I T I C A DOANH NGHI P ............................... 22
3.1. GI I THI U SƠ LƯ C V DOANH NGHI P................................ 22
3.1.1. L ch s hình thành và phát tri n c a công ty ............................... 22
3.1.2. Lĩnh v c h at ng ....................................................................... 22
3.1.3. K t qu hoat ng kinh doanh .............................................................. 23
3.1.4. Th trư ng kinh doanh c a công ty trong các năm v a qua ......... 23
3.2. PHÂN TÍCH HOÀN C NH N I T I C A DOANH NGHI P ................. 24
3.2.1. Cơ c u t ch c...................................................................................... 24
3.2.2. Ngu n nhân l c. ................................................................................... 25
3.2.3. Y u t marketing.................................................................................. 27
3.2.3.1. Y u t s n ph m ........................................................................... 27
3.2.3.2. Y u t giá ..................................................................................... 28
3.2.3.3. Y u t khuy n mãi......................................................................... 28
3.2.3.4. Y u t phân ph i ........................................................................... 28
3.2.4. Môi trư ng văn hoá doanh nghi p. ...................................................... 30
3.2.5. Phân tích tình hình tài chính doanh nghi p........................................... 30
3.2.5.1 Tình hình doanh thu qua các năm.................................................... 30
3.2.5.2 Phân tích các ch s tài chính .......................................................... 33
3.2.6. Ma tr n n i b ..................................................................................... 36
CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH MÔI TRƯ NG VĨ MÔ
VÀ MÔI TRƯ NG VI MÔ............................................................................ 38
4.1. PHÂN TÍCH MÔI TRƯ NG VĨ MÔ ........................................................ 38
4.1.1. Môi trư ng kinh t .............................................................................. 38
4.1.1.1. T c tăng trư ng kinh t ............................................................. 38
4.1.1..2. Thu nh p bình quân ...................................................................... 38
4.1.1.3. T l l m phát................................................................................ 39
4.1.1.4. Lãi su t ngân hàng ......................................................................... 39
4.1.1.5. T c ô th hoá........................................................................... 40
4.1.2. Y u t chính tr - pháp lu t ........................................................ 40
4.1.3. Y u t văn hóa - xã h i .............................................................. 41
4.1.4. Y u t t nhiên.......................................................................... 42
4.1.5. Y u t công ngh ....................................................................... 42
4.1.6. Y u t qu c t ............................................................................ 43
vii
GVHD: Ph m Lê H ng Nhung SVTH: Nguy n Chí Th
- tài: Xây d ng chi n lư c cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa
4.2. PHÂN TÍCH MÔI TRƯ NG VI MÔ ............................................... 45
4.2.1. Phân tích i th c nh tranh. .............................................................. 45
4.2.2. Nhà cung ng .................................................................................... 46
4.2.2.1. Ngu i cung ng v t tư ................................................................... 46
4.2.2.2. Nhà cung ng v n ................................................................. 46
4.2.2.3. Nhà cung ng lao ng ......................................................... 46
4.2.3. Khách hàng........................................................................................ 46
4.2.4. Các i th ti m n .................................................................... 47
4.2.5. S n ph m thay th ............................................................................... 47
4.3. S M NG VÀ M C TIÊU N NĂM 2010 ............................................ 49
4.3.1. S m ng c a công ty TNHH TM Nhơn Hòa .................................... 49
4.3.2. M c tiêu n năm 2010.................................................................... 50
4.4. HÌNH THÀNH VÀ L A CH N CHI N LƯ C........................................ 50
4.4.1. T ng h p các i m m nh c a công ty ............................................... 50
4.4.2. T ng h p các i m y u c a công ty .................................................. 51
4.4.3. T ng h p các cơ h i i v i công ty ................................................. 51
4.4.4. T ng h p các m i e d a. ................................................................. 52
4.4.5. Ma tr n SWOT. ................................................................................ 53
4.4.6. Ma tr n SPACE.................................................................................. 54
4.4.7. Ma tr n chi n lư c chính. ................................................................... 55
4.4.8. L a ch n chi n lư c. .......................................................................... 55
CHƯƠNG 5: M T S BI N PHÁP TH C
HI N CHI N LƯ C N NĂM 2010.......................................................... 57
5.1. V n qu n tr ............................................................................. 57
5.1.1. Các m c tiêu hàng năm.......................................................... 57
5.1.2. Các chính sách th c hi n m c tiêu ........................................ 57
5.2.V n Marketing.......................................................................... 57
5.3.V n tài chính............................................................................. 58
5.4.V n nghiên c u và phát tri n ..................................................... 58
CHƯƠNG 6: PH N K T LU N VÀ KI N NGH ....................................... 59
6.1. K t lu n................................................................................................ 59
6.2. Ki n ngh ............................................................................................. 59
6.2.1. i v i công ty .......................................................................... 59
6.2.2. i v i nhà nư c ......................................................................... 60
viii
GVHD: Ph m Lê H ng Nhung SVTH: Nguy n Chí Th
- tài: Xây d ng chi n lư c cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa
DANH M C BI U B NG
Trang
B ng 1: b ng k t qu h at ng kinh doanh qua 3 năm
c a Cty TNHH TNHH TM Nhơn Hòa ........................................................................23
B ng 2: Tình hình b trí cơ c u nhân s t i Cty TNHH TM Nhơn Hòa .......................25
B ng 3: Th ng kê s lư ng – cơ c u ngu n nhân l c c a
Cty TNHH TM Nhơn Hòa ..........................................................................................26
B ng 4 : Ch tiêu sinh l i bình quân c a lao ng........................................................27
B ng 5: Tình hình cơ c u doanh thu Cty TNHH TM Nhơn Hòa qua 3 năm .................32
B ng 6: B ng t ng h p các ch s tài chính Cty TNHH TM Nhơn Hòa .......................33
B ng 7: B ng t ng h p môi trư ng bên trong Cty TNHH TM Nhơn Hòa....................37
B ng 8: B ng t ng h p môi trư ng vĩ mô Cty TNHH TM Nhơn Hòa .........................44
B ng 9: Ma tr n hình nh c nh tranh Cty TNHH TM Nhơn Hòa.................................45
B ng 10: B ng t ng h p môi trư ng vi mô Cty TNHH TM Nhơn Hòa........................48
B ng 11: Ma tr n ánh giá các y u t bên ngoài..........................................................49
B ng 12: Ma tr n SWOT ............................................................................................53
B ng 13: Ma tr n SPACE ...........................................................................................54
B ng 14: M c tiêu hàng năm giai an 2008 – 2010 ...................................................57
ix
GVHD: Ph m Lê H ng Nhung SVTH: Nguy n Chí Th
- tài: Xây d ng chi n lư c cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa
DANH M C HÌNH
Trang
Hình 1: Sơ công tác qu n tr trong doanh nghi p ............................................... 4
Hình 2: Mô hình qu n lý chi n lư c ....................................................................... 8
Hình 3: Mô hình 5 áp l c c nh tranh ...................................................................... 12
Hình 4: Ma tr n Space ........................................................................................... 19
Hình 5: Ma tr n chi n lư c chính ........................................................................... 20
Hình 6: Bi u doanh thu và l i nhu n ròng ......................................................... 23
Hình 7: Bi u cơ c u doanh thu g ch men theo th trư ng................................... 29
Hình 8: Bi u tăng trư ng kinh t Vi t Nam giai o n 2003-2007 ...................... 38
Hình 9: Bi u l m phát Vi t Nam giai o n 2003-2007 ................................... 49
Hình 10: Sơ ma tr n Space ................................................................................ 55
x
GVHD: Ph m Lê H ng Nhung SVTH: Nguy n Chí Th
- tài: Xây d ng chi n lư c cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa
TÓM T T TÀI
CHƯƠNG I. GIƠÍ THI U
Ch y u trình bày lí do ch n tài “Xây d ng chi n lư c cho công ty TNHH TM
Nhơn Hòa”. Cho ta th y ư c t m quan tr ng c a vi c xây d ng chi n lư c, xây d ng
m c tiêu chung, m c t iêu c th và ph m vi nghiên c u c a tài.
CHƯƠNG II. PHƯƠNG PHÁP LU N VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U
2.1. Phương pháp lu n: ưa ra nh ng cơ s quan tr ng cho vi c lý lu n tài còn là
cơ s cho vi c phân tích môi trư ng n i t i c a DN cũng như môi trư ng vi mô và vĩ
mô là cơ s cho vi c hình thành các ma tr n: Ma tr n ánh giá các y u t bên
ngoài(EFE), ma tr n hình nh c nh tranh(IFE), ma tr n SWOT, ma tr n Space, ma tr n
chi n lư c chính.
2.2. Phương pháp nghiên c u: T nh ng phân tích trên hình thành ư c tài xây
d ng chi n lư c t t hơn ph i d a trên nh ng phương pháp phân tích khác nhau.
CHƯƠNG III. GI I THI U SƠ LƯ C VÀ PHÂN TÍCH HOÀN C NH N I T I
C A DOANH NGHI P
3.1. Gi i thi u sơ lư c v DN: L ch s hình thành, lĩnh v c ho t ng, k t qu ho t
ng kinh doanh qua 3 năm và th trư ng ho t ng c a DN t ó cho ta cái nhìn t ng
quát v DN.
3.2. Phân tích môi trư ng n i t i c a DN
T p trung vào vi c phân tích các y u t n i t i c a DN như cơ c u t ch c, ngu n
nhân l c, marketing, văn hoá DN th y ư c s tác ng c a t ng y u t n DN.
V vn phân tích tình hình tài chính là khá quan tr ng trong vi c nh s c kh e
cho DN. Tronh ph n này ch y u i sâu vào phân tích tình hình doanh thu, l i nhu n
qua 3 năm c a công ty và phân tích các t s tài chính. T nh ng v n phân tích trên
ta xác nh ư c âu là i m m nh âu là i m y u c a DN.
CHƯƠNG IV. PHÂN TÍCH MÔI TRƯ NG VĨ MÔ VÀ MÔI TRƯ NG VI MÔ
Phân tích các y u t bên ngoài tác ng n DN t ó xác nh âu là cơ h i âu là e
da i v i DN.
4.1. Phân tích môi trư ng vĩ mô: T p trung vào viêc phân tích y u t kinh t , y u t
chính tr - pháp lu t, y u t văn hoá xã h i, y u t t nhiên, y u t công ngh , y u t
qu c t . có cái nhìn t ng quát hơn v tác ng c a môi trư ng vĩ mô ta l p b ng
t ng h p môi trư ng vĩ mô.
xi
GVHD: Ph m Lê H ng Nhung SVTH: Nguy n Chí Th
- tài: Xây d ng chi n lư c cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa
4.2. Phân tích môi trư ng vi mô: Phân tích các i th c nh tranh tr c ti p c a doanh
nghi p trên a bàn t nh, phân tích nhà cung ng, khách hàng, i th ti m n, s n
ph m thay th . T nh ng v n phân tích trên ta l p b ng t ng h p môi trư ng vi mô
th y ư c m c tác ng c a t ng y u t t i doanh nghi p.
4.3. S m ng và xây d ng m c tiêu cho doanh nghi p.
4.4. Hình thành và l a ch n chi n lư c: T ng h p các i m m nh, i m y u, cơ h i,
e d a c a doanh nghi p i n hình thành ma trân Swot. Trên cơ s phân tích ó ta xây
d ng ma tr n Space, ma tr n chi n lư c chính, t vi c phân tích các ma tr n ta i n
l a ch n chi n lư c.
CHƯƠNG 5: M T S BI N PHÁP TH C HI N CHI N LƯ C NĂM 2010
T p trung vào v n qu n tr , v n marketing, v n tài chính, v n nghiên c u và
phát tri n, i n vi c th c hi n chi n lư c cho doanh nghi p n năm 2010.
CHƯƠNG VI. K T LU N VÀ KI N NGH
T ng k t l i quá trình phân tích t ó ki n ngh i v i công ty và nhà nư c.
xii
GVHD: Ph m Lê H ng Nhung SVTH: Nguy n Chí Th
- tài: Xây d ng chi n lư c cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa
CHƯƠNG 1
GI I THI U
1.1. Lý do ch n tài
Trong xu th h i nh p như hi n nay thì chi n lư c kinh doanh óng vai trò
quan tr ng i v i s t n t i và phát tri n c a các doanh nghi p. Trư c h t chi n
lư c kinh doanh giúp cho doanh nghi p nh n rõ m c ích hư ng i c a mình, ó
là cơ s và kim ch nam cho m i ho t ng c a doanh nghi p. K n là trong
i u ki n thay i và phát tri n nhanh chóng c a môi trư ng kinh doanh, chi n
lư c kinh doanh s t o i u ki n n m b t và t n d ng các cơ h i kinh doanh,
ng th i ch ng tìm gi i pháp kh c ph c và vư t qua nh ng nguy cơ và hi m
h a trên thương trư ng c nh tranh. Ngoài ra, chi n lư c kinh doanh còn góp
ph n nâng cao hi u qu s d ng các ngu n l c và tăng cư ng v th c nh tranh
m b o cho s phát tri n liên t c và b n v ng c a doanh nghi p. Cu i cùng,
vi c xây d ng và th c hi n chi n lư c kinh doanh còn t o ra căn c v ng ch c
cho vi c ra các chính sách và quy t nh phù h p v i nh ng bi n ng c a th
trư ng.
Công ty TNHH TM Nhơn Hòa v i l ch s h at ng hơn 10 năm ã t
ư c nh ng thành t u kinh doanh nh t nh cùng v i nhi u kinh nghi m trong
lĩnh v c kinh doanh nư c sơn, g ch men, trang trí n i th t. Tuy nhiên i u ó
chưa có gì là ch c ch n m b o m t tương lai phát tri n b n v ng cho công ty
trong b i c nh th trư ng bi n ng ph c t p và xu th h i nh p như hi n nay.
Công ty v n chưa xây d ng ư c cho mình m t chi n lư c kinh doanh nh m ng
phó m t cách ch ng hơn trư c các v n c a th i i.
Do ó, v n c t lõi c a công ty hi n nay là ph i có nh hư ng phát tri n
lâu dài thông qua m t chi n lư c kinh doanh úng n ư c xây d ng phù h p
v i b i c nh môi trư ng và tương thích v i kh năng, v th c a t ng doanh
nghi p trong i u ki n th trư ng nhi u bi n ng và c nh tranh ngày càng khóc
li t như hi n nay. ó là lý do ch n tài “XÂY D NG CHI N LƯ C KINH
DOANH CHO CTY TNHH TM NHƠN HÒA”.
1
GVHD: Ph m Lê H ng Nhung SVTH: Nguy n Chí Th
- tài: Xây d ng chi n lư c cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa
1.2. M c tiêu nghiên c u
Vi c “XÂY D NG CHI N LƯ C KINH DOANH CHO CTY TNHH
TM NHƠN HÒA”. nh m m c tiêu sau:
1.2.1. M c tiêu chung
Phân tích th c tr ng ho t ng kinh doanh c a công ty TNHH TM
Nhơn Hòa ng th i phân tích tác ng c a môi trư ng kinh doanh n ho t
ng kinh doanh c a công ty t ó mà xây d ng chi n lư c kinh doanh cho công
ty có s phát tri n m nh và b n v ng n năm 2010.
1.2.2. M c tiêu c th
- Nghiên c u th c tr ng ho t ng doanh nghi p nh m tìm ra nh ng
i m m nh cũng như nh ng i m y u c a Cty.
- Phân tích tác ng c a môi trư ng kinh doanh n ho t ng kinh
doanh c a Cty, nh n th c rõ các cơ h i và e d a
- Lư ch n chi n lư c và xu t bi n pháp th c hi n thích h p cho
công ty trong vi c phát tri n
1.3. Ph m vi nghiên c u
1.3.1. Không gian
Do gi i h n v không gian và th i gian nên vi c nghiên c u, phân tích ch
d ng l i th trư ng hi n t i c a Cty mà c th là T nh Cà Mau.
1.3.2. Th i gian
V phân tích s li u, ch phân tích s li u qua 3 năm h at ng g n nh t
c a Cty c th là t năm 2005 n năm 2007.
1.3.3. i tư ng nghiên c u
Do h a t ng c a Cty da d ng, nhi u lĩnh v c và do ki n th c, th i gian
có h n nên tài này không i sâu nghiên c u phân tích h t t t c các lĩnh v c
kinh doanh c a Cty mà ch t p trung vào lĩnh v c kinh doanh g ch men.
2
GVHD: Ph m Lê H ng Nhung SVTH: Nguy n Chí Th
- tài: Xây d ng chi n lư c cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa
CHƯƠNG 2
PHƯƠNG PHÁP LU N VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U
2.1. PHƯƠNG PHÁP LU N
2.1.1. Khái quát v Qu n tr
Qu n tr là m t quá trình nh m t n s thành công trong các m c tiêu
ra b ng vi c ph i h p h u hi u các ngu n l c c a doanh nghi p. T khái ni m
này ta th y r ng, qu n tr là nh ng ho t ng liên t c và c n thi t cho s t n t i
và phát tri n c a m i t ch c.
M c tiêu c a qu n tr là t o ra giá tr th ng dư, t c là tìm ra phương th c
thích h p th c hi n công vi c nh m t hi u qu cao nh t v i chi phí các
ngu n l c t t nh t. Do ó có th nói r ng, lý do t n t i c a ho t ng qu n tr
chính là vì mong mu n hi u qu , và ch khi nào ngư i ta quan tâm n hi u qu
thì m i quan tâm n ho t ng qu n tr .
Hay nói m t cách khác: công tác qu n tr trong doanh nghi p là quá trình
l p k ho ch, t ch c ph i h p và i u ch nh các ho t ng c a các thành viên,
các b ph n và các ch c năng trong doanh nghi p nh m huy ng t i a m i
ngu n l c t ư c các m c tiêu ã t ra c a t ch c. Do ó, qu n tr có 4
ch c năng cơ b n là: l p k ho ch (ho ch nh), t ch c, lãnh o ( i u khi n),
ki m tra giám sát trong quá trình kinh doanh. Và m i quan h ch t ch c a chúng
ư c th hi n trong sơ sau:
3
GVHD: Ph m Lê H ng Nhung SVTH: Nguy n Chí Th
- tài: Xây d ng chi n lư c cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa
HO CH NH
Thi t l p các m c tiêu và
quy t nh cách t t nh t
th c hi n m c tiêu
KI M SOÁT T CH C
Ki m tra ánh giá Xác nh phân b
các ho t ng nh m và s p x p các
t ư c m c tiêu ngu n l c
LÃNH O
Gây nh hư ng n ngư i
khác, cùng làm vi c hư ng
t i m c tiêu c a t ch c
Hình 1: Sơ công tác qu n tr trong doanh nghi p
Ngoài ra quá trình ra quy t nh ph i tr i qua các bư c sau:
Bư c 1: Phân tích c th v n , tìm hi u b n ch t th c s c a v n .
Bư c 2: Xây d ng các phương án có th x y ra, có th có.
Bư c 3: So sánh và ch n ra phương án kh thi nh t.
Bư c 4: Ch n phương án t i ưu.
Bư c 5: Th c hi n phương án ã ch n.
Bư c 6: ánh giá k t qu th c hi n.
2.1.2. Khái ni m v Chi n lư c
Chi n lư c là t p h p các m c tiêu và chính sách t ra trong m t th i gian
dài trên cơ s khai thác t i a các ngu n l c c a t ch c nh m t ư c nh ng
m c tiêu phát tri n. Do ó, chi n lư c c n ư c t ra như là k ho ch ho c sơ
tác nghi p t ng quát ch hư ng cho công ty t n m c tiêu mong mu n.
Vì th , chi n lư c ra ph i h i ng th i các y u t sau:
Chi n lư c ph i ư c v ch ra trong th i gian tương i dài.
Chi n lư c ph i t o ra s phát tri n cho t ch c.
Chi n lư c ph i khai thác t i a các ngu n l c và s d ng h p lý các ngu n
l c hi n có.
4
GVHD: Ph m Lê H ng Nhung SVTH: Nguy n Chí Th
- tài: Xây d ng chi n lư c cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa
Chi n lư c ph i t o ra m t v th c nh tranh t t nh t.
Sau khi ra chi n lư c thích h p thì ta ph i bi n i chi n lư c thành các
chính sách, các chương trình hành ng thông qua m t cơ c u t ch c h u hi u
nh m t n m c tiêu ã nh. c trưng c a vi c th c hi n chi n lư c là:
T t c các nhà qu n tr u là nh ng ngư i tham gia vào vi c th c hi n
chi n lư c trong ph m vi quy n hành và trách nhi m c a mình có ư c, còn
nh ng ngư i th a hành s là nh ng ngư i tham gia dư i quy n ch huy c a các
nhà qu n tr .
Ti n trình th c hi n chi n lư c ư c xem là thành công khi doanh nghi p
t ư c nh ng m c tiêu và th hi n ư c s ti n b rõ r t trong vi c t o nên các
l i th ho c th l c so v i i th c nh tranh, so v i vi c th c hi n s m ng ã
ra.
Th c hi n chi n lư c là m t quá trình k t h p gi a tính khoa h c và tính
ngh thu t c a qu n tr .
2.1.3. Khái ni m v Qu n tr chi n lư c
Qu n tr chi n lư c kinh doanh là quá trình mà trong ó các nhà qu n tr
xác nh m c tiêu trong m t th i gian dài và ra các bi n pháp l n có tính nh
hư ng t m c tiêu trên cơ s s d ng t i a các ngu n l c hi n có và nh ng
ngu n l c có kh năng huy ng c a doanh nghi p.
C th , qu n tr chi n lư c là quá trình nghiên c u các môi trư ng hi n t i
cũng như tương lai, ho ch nh các m c tiêu c a công ty ra, th c hi n và ki m
tra vi c th c hi n các quy t nh nh m t ư c các m c tiêu ó trong môi
trư ng hi n t i cũng như tương lai.
M c ích c a m t chi n lư c là nh m tìm ki m nh ng cơ h i, hay nói cách
khác là nh m gia tăng cơ h i và vươn lên tìm v th c nh tranh. Do ó, qu n tr
chi n lư c là m t ti n trình g m 3 giai o n chính:
Giai o n ho ch nh và xây d ng chi n lư c.
Giai o n th c hi n chi n lư c.
Giai o n ki m soát chi n lư c.
t o nên m t chi n lư c hài hoà và h u hi u c n xét n các y u t có th
tác ng n chi n lư c như: i m m nh, i m y u c a doanh nghi p, các cơ h i
và nguy cơ thu c môi trư ng bên ngoài, m c tiêu nhi m v c a doanh nghi p…
5
GVHD: Ph m Lê H ng Nhung SVTH: Nguy n Chí Th
- tài: Xây d ng chi n lư c cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa
2.1.4. Các giai o n qu n tr chi n lư c
2.1.4.1. Giai o n hình thành chi n lư c:
Hình thành chi n lư c là quá trình thi t l p s m ng kinh doanh, th c hi n
i u tra nghiên c u xác nh các m t m nh và m t y u bên trong và các cơ
h i, nguy cơ bên ngoài, ra các m c tiêu dài h n xây d ng và l a ch n nh ng
chi n lư c thay th .
Ba hành ng cơ b n trong hình thành chi n lư c là ti n hành nghiên c u,
hòa h p tr c giác và phân tích, và ưa ra quy t nh.
2.1.4.2. Ti n hành nghiên c u:
Ti n hành nghiên c u liên quan n vi c thu nh p và x lý các thông tin
v các th trư ng và ngành kinh doanh, c a công ty. V b n ch t, ti n hành
nghiên c u là xác nh các i m m nh quan tr ng và các i m y u trong các
lĩnh v c kinh doanh ch c năng.
2.1.4.3. Hòa h p tr c giác v i phân tích:
Có nhi u k th ât qu n tr chi n lư c cho phép các nhà chi n lư c h p
nh t tr c giác v i phân tích trong vi c ưa ra và l a ch n các chi n lư c thay th
kh thi. M t s nh ng công c này là ma tr n ánh giá các y u t bên ngoài
(EFE), ma tr n ánh giá các y u t bên trong (IFE); ma tr n i m m nh, i m
y u, cơ h i, e d a (SWOT); ma tr n ánh giá ho t ng và v trí chi n lư c
(SPACE), ma tr n nhóm tư v n Boston (BCG)…
2.1.4.4. ưa ra quy t nh
Các quy t nh trong giai o n hình thành chi n lư c s g n t ch c v i
các s n ph m, các th trư ng, ngu n tài nguyên và công ngh c th trong m t
th i gian kéo dài. Các quy t nh chi n lư c có nh ng nh hư ng lâu dài ho c t t
hơn ho c x u hơn i v i t ch c và có nh ng h u qu a ch c năng chính y u.
Các nhà chi n lư c có t m nhìn xa t t nh t hi u bi t nh ng phân nhánh c a
vi c hình thành các quy t nh. H có quy n g n nh ng ngu n tài nguyên c n
thi t cho vi c th c thi.
6
GVHD: Ph m Lê H ng Nhung SVTH: Nguy n Chí Th
- tài: Xây d ng chi n lư c cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa
2.1.4.5. Giai o n th c hi n chi n lư c
Th c hi n có nghĩa là huy ng các nhà qu n tr và nhân viên th c hi n
các chi n lư c ã ư c l p ra. Các ho t ng cơ b n c a th c thi chi n lư c là
thi t l p các m c tiêu ng n h n, ưa ra các chính sách, và phân ph i các ngu n
tài nguyên.
2.1.4.6. ánh giá ki m tra chi n lư c
T t c chi n lư c tùy thu c vào thay i tương lai vì các y u t bên trong
và bên ngoài thay i thư ng xuyên.
Các ho t ng chính y u c a giai o n này là:
- Xem xét l i các y u t là cơ s cho các chi n lư c hi n t i.
- o lư ng k t qu t ư c.
- Th c hi n các ho t ng i u ch nh.
2.1.5. T m quan tr ng c a qu n tr chi n lư c
- Giúp cho nhà qu n tr bi t ư c nh ng k t qu mong mu n và vi c s
d ng tài nguyên h p lý, t i ưu, khuy n khích ư c tinh th n, trách nhi m c a
m i nhân viên.
- Trong v n n i b c a công ty giúp cho vi c t o i u ki n ra quy t
nh mang tính th ng nh t, ph i h p các ho t ng nh p nhàng, uy n chuy n t o
ra khái ni m v s c m nh n i b . ó là ngu n ng viên l n nh t.
- Giúp nhà qu n tr luôn luôn ch ng trư c nh ng thay i c a môi
trư ng như : bi t khai thác nh ng cơ h i, gi m b t nh ng e do . T ó nhà qu n
tr nh ra nh ng gi i pháp, m c tiêu thích nghi ư c v i môi trư ng.
- Giúp nhà qu n tr s d ng t t ngu n tài nguyên (nhân l c, v t l c, tài l c
…) ưa n nh ng thành công, nh ng l i nhu n cao trên con ư ng kinh doanh.
Qu n tr chi n lư c có nh ng ưu i m tuy t v i như th , nhưng nó v n t n
t i nh ng khuy t i m c n kh c ph c :
- Thư ng m t th i gian và chi phí hơn, i v i m t công ty có kinh
nghi m và có m t quan i m qu n tr chi n lư c thích h p thì khuy t i m này
có th h n ch t i a ư c.
- D rơi vào c ng nh c th m chí th ng, n u như không nh n th y c
i m c a chi n lư c là năng ng và phát tri n phù h p v i môi trư ng ho t
ng.
7
GVHD: Ph m Lê H ng Nhung SVTH: Nguy n Chí Th
- tài: Xây d ng chi n lư c cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa
- Khi tiên oán sai s d n t i th t b i n ng n , ây là khuy t i m d làm
các nhà qu n tr e ng i khi th c hi n chi n lư c.
2.1.6. Mô hình qu n tr chi n lư c
Thông tin ph n h i
Thi t l p Thi t l p
Th c hi n vi c
các m c nh ng
ki m soát bên
tiêu dài m c tiêu
ngoài xác nh
hàng năm
các cơ h i và e
d a ch y u
o
Xác nh
Phân ph i
Xét l i lư ng
nhi m v ,
m c tiêu các ngu n và ánh
m c tiêu và
kinh tài nguyên giá
chi n lư c
doanh thành
hi n t i
tích
Th c hi n ki m
L a ch n các ra các
soát n i b
chi n lư c chính sách
nh n di n i m
theo u i
m nh, i m y u
Thông tin ph n h i
Hình thành Th c thi ánh giá
chi n lư c chi n lư c chi n lư c
Hình 2: Mô hình qu n tr chi n lư c
Quá trình qu n tr chi n lư c có th ư c nghiên c u và ng d ng vào
vi c s d ng m t mô hình. Hình 1 là mô hình qu n tr chi n lư c toàn di n ư c
áp d ng r ng rãi. Mô hình này th hi n m t phương pháp rõ ràng và th c ti n
trong vi c hình thành, th c thi và ánh giá ki m tra chi n lư c.
Quá trình qu n tr chi n lư c là năng ng và liên t c. M t s thay i bt
kỳ thành ph n chính nào trong mô hình có th òi h i m t s thay i trong m t
ho c t t c các thành ph n khác.
8
GVHD: Ph m Lê H ng Nhung SVTH: Nguy n Chí Th
nguon tai.lieu . vn