Xem mẫu

  1. VẤN ĐỀ Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ DO GIAO THÔNG TẠI TP.HCM VÀ GIẢI PHÁP KIỂM SOÁT CBGD: TS. VÕ LÊ PHÚ Lớp Cao học QLMT, Nhóm 3: Trần Diễm Châu 12263194 Trần Dương Thiên Lộc 12260664 Nguyễn Thị Ngọc Quyên 12263195
  2. NỘI DUNG 1. Hiện trạng ô nhiễm không khí do giao thông tại TP.HCM 1.1 Tình hình giao thông tại TP.HCM 1.2. Vấn đề ô nhiễm không khí do giao thông 1.3. Hiện trạng quản lý môi trường không khí tại TP.HCM 2. Giải pháp kiểm soát 2.1. Giải pháp quản lý nguồn thải 2.2. Quản lý nhiên liệu dùng cho phương tiện giao thông 2.3. Tăng cường sử dụng viễn thông và truyền thông dữ liệu 2
  3. 1. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM 2. ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP Vị trí: Trung tâm Nam Bộ Diện tích: 2.095 km2 Dân số: 7.521.138 người Mật độ dân số: 3.590 người/km2 (Cục thống kê TP.HCM, 2011) NĂM DÂN SỐ (Người) 1985 3.706.784 2005 6.239.938 2011 7.521.138 3
  4. 1. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM 2. ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP CƠ SỞ HẠ TẦNG GIAO THÔNG  TP.HCM có 3.800 tuyến đường, tổng chiều dài khoảng 3.670 km.  Đường bộ gần như là phương thức duy nhất giải quyết nhu cầu giao thông vận tải đô thị. Tuy nhiên còn thiếu và đơn giản.  Mặc dù lượng phương tiện cơ giới nhiều nhưng tổng số chiều dài đường bộ chưa bằng 1% so với cả nước (1680 km/ 210.000 km) và mật độ mạng lưới giao thông mới đạt 0,8 km/km.  Tổ chức hệ thống xe buýt chưa đáp ứng được yêu cầu.  Tốc độ phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật của thành phố không theo kịp tốc độ phát triển của xe cơ giới. Cảng biển đa số tập trung ở trung tâm thành phố, tạo áp lực lớn lên hệ thống đường bộ xuyên tâm. Diện tích bến - bãi đỗ xe: khoảng 0,1% diện tích nội đô, chưa đạt 10% so với yêu cầu. Có 239 cây cầu nhưng một phần các cây cầu có trọng tải thấp hay đang trọng tình trạng xuống cấp 4
  5. 1. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM 2. ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP  Nguyên nhân chính: Do tốc độ tăng dân số nhanh, quy hoạch yếu, hệ thống đường sá nhỏ... Ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, v.v... TP HCM có nhiều điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Ảnh: Vĩnh Phú. 5
  6. 1. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM 2. ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP Bảng 1: Kết quả quan trắc chất lượng môi trường không khí từ hoạt động giao thông ở thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2010 đến tháng 5/2012 Giá trị Năm 2010 Tháng 5 / 2012 Thông số cho phép Giá trị đo đạc % vượt chuẩn Giá trị đo đạc % vượt chuẩn 0.3 0.44 – 0.81 0.4 – 0.58 Bụi 93% 85% (mg/m3 ) (mg/m3 ) (mg/m3 ) Không 0.38 – 0.54 0.21 – 0.29 Chì Không quy định Không quy định quy định (µg/m3 ) (µg/m3 ) 0.2 0.16 – 0.23 0.16 – 0.21 Không có số NO2 42% (mg/m3 ) mg/m3 mg/m3 liệu 30 9.77 – 9.61 – 15.46 CO 1% 2% (mg/m3 ) 15.13 mg/m3 mg/m3 Tiếng ồn 70dB 68 – 87dB 99% 73 – 86dB 100% (Chi cục bảo vệ môi trường TP.HCM, 2012) 6
  7. 1. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM 2. ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP • Áp lực lưu lượng lưu thông quá lớn, chủ yếu là xe gắn máy với số lượng ngày càng tăng. • Đường giao thông kém chất lượng, nhỏ hẹp, nhiều lô-cốt NGUYÊN NHÂN dẫn đến kẹt xe làm ô nhiễm không khí cục bộ. • Lượng xe cũ đã qua nhiều năm sử dụng không đạt tiêu chuẩn môi trường chiếm số lượng lớn. • Xử phạt xe vi phạm tiêu chuẩn khí thải chưa phổ biến. • Sử dụng nhiên liệu kém chất lượng •Gia tăng các loại bệnh tật, gây giảm tuổi thọ, giảm chất lượng sống của người dân. TÁC •Bụi là nguyên nhân làm gia tăng các bệnh phổi mạn tính, ĐỘNG viêm mũi dị ứng, hen suyễn, viêm xoang; •Nhiễm độc chì là căn nguyên gây tình trạng kém tập trung, suy giảm trí tuệ, phát bệnh về gan, thận; •Lượng khí CO2, CO trong khói là “kẻ thù” của các hệ hô hấp, tim mạch, hệ thần kinh của con người. 7
  8. 1. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM 2. ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP 1.3.1 Cơ quan quản lý: Chi cục Bảo vệ Môi trường TpHCM (Trực thuộc Sở TNMT TpHCM 1.3.2 Công cụ quản lý:  Các quy chuẩn, tiêu chuẩn về khí thải giao thông nói riêng và chất lượng không khí nói chung: • Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh (QCVN 05: 2009/BTNMT) • Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh (QCVN 06: 2009/BTNMT) • TCVN 6438:2005 Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải • TCVN 5948-1999 Âm học - Tiếng ồn do phương tiện giao thông đường bộ phát ra khi tăng tốc độ - Mức ồn tối đa cho phép • TCVN5949-1998 Âm học - Tiếng ồn khu vực công cộng và dân cư - Mức ồn tối đa cho phép • TCVN 6436-1998 Âm học - Tiếng ồn do phương tiện giao thông đường bộ phát ra khi đỗ - Mức ồn tối đa cho phép 8
  9. 1. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM 2. ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP 1.3.2 Công cụ quản lý:  Hệ thống các trạm quan trắc không khí bán tự động: Quan trắc chất lượng không khí do ảnh hưởng của hoạt động giao thông Vị trí các trạm quan trắc bán tự động trên bản đồ thành phố Nguồn: Chi cục BVMT TpHCM (2013) 9
  10. Loại Thời Vị trí đặt trạm Số liệu Tần Đv xử trạm gian đo đạc suất lý số quan thành đo đạc liệu trắc lập Quan 1993 Vòng xoay Hàng Xanh NO2, 10 Trung trắc Ngã tư Đinh Tiên Hoàng – Điện Biên Phủ CO, ngày/ tâm chất tháng chì, bụi dữ Vòng xoay Phú Lâm vào lượng 1/2005 Vòng xoay An Sương tổng và liệu 7h30– không Ngã 6 Gò Vấp tiếng 8h30, quan khí do Ngã 4 Nguyễn Văn Linh – Huỳnh Tấn Phát ồn 10h – trắc ảnh 02/ Khu công nghiệp Tân Bình 11h , đặt tại hưởng 2008 Tân Sơn Hòa 15h – Sở của 16h Khoa hoạt 1/2005 Trung tâm Bảo vệ Sức khoẻ Môi trường Benzen 7ngày/ học động Sở Khoa học và Công nghệ Toluen 1l lần/ Công giao Trung tâm Y tế Dự phòng Xylen tháng nghệ thông Bệnh viện Thống Nhất thành Trường THCS Hồng Bàng phố. Phòng GD Huyện Bình Chánh 10
  11. 1. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM 2. ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP Các trạm quan trắc hàm lượng chất hữu cơ bay hơi BTX (6 trạm) Vị trí các trạm quan trắc BTX trên bản đồ thành phố 11
  12. 1. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM 2. ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP 12
  13. 1. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM 2. ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP 2.1.1. Các nguồn thải chính gây ô nhiễm không khí do giao thông Kẹt xe nhiều giờ liền tại ngã tư Hàng Xanh, một trong những cửa ngõ vào TP.HCM. (Ảnh: vnphoto) 13
  14. 1. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM 2. ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP 2.1.2. Giải pháp quản lý • Mở rộng và xây mới các đường cao tốc đô thị và các khu vực lân cận của thành phố • Xây dựng 3 tuyến đường sắt đô thị (xe điện ngầm, xe điện trên cao …) dưới dạng ngầm, trên cao và đồng mức liên hoàn (Sở GTVT TP.HCM, 2010). • Cần chú ý lợi thế TP HCM có trên 1000 km đường thuỷ mà lâu nay chưa được khai thác và cũng chưa có một dự án nghiên cứu nào đề cập chi tiết (Viện nghiên cứu chiến lược và chính sách công nghiệp, 2007) 14
  15. Xe buýt hiện tại đang được sử dụng ở TpHCM Xe buýt nhanh BRT đang được sử Ảnh: An Nhơn. dụng phổ biến trên thế giới vì các ưu điểm vượt trội. Ảnh: tienphong.vn Một trạm metro (tàu điện ngầm) ở Pháp Ảnh: apave.com.vn 15
  16. So sánh hệ thống xe buýt nhanh với tàu điện ngầm: Thông số so sánh Xe bus nhanh Tàu điện ngầm Chi phí xây Đường giao thông Có sẵn Xây mới dựng cơ sở hạ Trạm/ga Thấp Cao gấp 100 lần tầng giao Bảo trì và hoạt 1-10 triệu 20-180 triệu thông động USD/km USD/km Thời gian Quy hoạch và thi 30 tháng 36 tháng công Huy động vốn Ngắn Dài Công suất Lượt khách/giờ 15 000-20 000 5 000 -81 000 phục vụ Tốc độ trung bình Thấp hơn Cao hơn Tác động môi trường Nhiều hơn Ít hơn Quy mô vùng phục vụ Nhỏ hơn Lớn hơn Nguồn: Tổng hợp từ Bộ tài nguyên môi trường, 2007 16
  17. 1. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM 2. ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP 2.1.2. Giải pháp quản lý • Giải pháp phân làn xe 2 bánh: Theo PGS-TS Doãn Minh Tâm, Viện trưởng Viện KHCN GTVT: o Quy định xe ô tô chỉ được phép dừng trước nút chờ tối đa là 2 hàng (đối với mặt đường rộng trên 10.50m) và chỉ 01 hàng (đối với mặt đường rộng dưới 8m); o Thực hiện chế tài phạt nặng các xe cố tình luồn lách từ dưới lên để xếp thành các hàng quá quy định; o Điều chỉnh chu kỳ đèn điều khiển giao thông tại các nút; o Tại các nút cho rẽ trái, yêu cầu tất cả các loại xe khi rẽ trái đều phải dừng tại dải chờ... Ô tô tại giao lộ phủ kín lòng Nguồn: Báo GTVT, 2011 đường. Ảnh: A Sáng. 17
  18. 1. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM 2. ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP 2.1.2. Giải pháp quản lý • Kiểm soát việc sử dụng ô tô Tham khảo cách làm của Singapore: o Hạn chế việc mua và nhập khẩu xe bằng cách cho đấu thầu giấy chứng nhận sở hữu xe với thời hạn và số lượng nhất định o Quy định một khu vực hạn chế trong trung tâm. Xe muốn đi vào khu vực này vào giờ cao điểm phải mua giấy thông Hệ thống giao thông ở Singapore hành. Nếu không mua được phải gửi xe là niềm mơ ước của nhiều quốc tại các bãi đỗ xe xung quanh khu vực với gia trên thế giới. mức phí thấp rồi đón xe buýt đi vào khu Ảnh: Time. vực hạn chế. Nguồn: Nhật Minh, 2011 18
  19. 1. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM 2. ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP Hai biện pháp giải quyết: • Nâng cao chất lượng nhiên liệu hiện tại • Tìm các nguồn nhiên liệu thay thế thân thiện với môi trường hơn A83? A92? A95? E4? E5? 19
  20. 1. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM 2. ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP Nâng cao chất lượng nhiên liệu hiện tại Quản lý nguồn cung cấp và chất lượng xăng dầu: • 6/2009, Petro Việt Nam đã vận hành nhà máy lọc dầu đầu tiên tại Dung Quất • Dự kiến đến năm 2013, Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn cũng được khánh thành  Sản xuất xăng có hàm lượng lưu huỳnh thấp, đáp Toàn cảnh nhà máy lọc dầu Dung Quất. ứng tiêu chuẩn khí thải Ảnh: Trí Nguyễn. Euro 4 20
nguon tai.lieu . vn