Xem mẫu
- VẤN ĐỀ Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ DO
GIAO THÔNG TẠI TP.HCM
VÀ GIẢI PHÁP KIỂM SOÁT
CBGD: TS. VÕ LÊ PHÚ
Lớp Cao học QLMT, Nhóm 3:
Trần Diễm Châu 12263194
Trần Dương Thiên Lộc 12260664
Nguyễn Thị Ngọc Quyên 12263195
- NỘI DUNG
1. Hiện trạng ô nhiễm không khí do giao thông tại TP.HCM
1.1 Tình hình giao thông tại TP.HCM
1.2. Vấn đề ô nhiễm không khí do giao thông
1.3. Hiện trạng quản lý môi trường không khí tại TP.HCM
2. Giải pháp kiểm soát
2.1. Giải pháp quản lý nguồn thải
2.2. Quản lý nhiên liệu dùng cho phương tiện giao thông
2.3. Tăng cường sử dụng viễn thông và truyền thông dữ liệu
2
- 1. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM 2. ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP
Vị trí: Trung tâm Nam Bộ
Diện tích: 2.095 km2
Dân số: 7.521.138 người
Mật độ dân số: 3.590 người/km2
(Cục thống kê TP.HCM, 2011)
NĂM DÂN SỐ (Người)
1985 3.706.784
2005 6.239.938
2011 7.521.138
3
- 1. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM 2. ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP
CƠ SỞ HẠ TẦNG GIAO THÔNG
TP.HCM có 3.800 tuyến đường, tổng chiều dài khoảng 3.670 km.
Đường bộ gần như là phương thức duy nhất giải quyết nhu cầu giao thông vận tải đô
thị. Tuy nhiên còn thiếu và đơn giản.
Mặc dù lượng phương tiện cơ giới nhiều nhưng tổng số chiều dài đường bộ chưa bằng
1% so với cả nước (1680 km/ 210.000 km) và mật độ mạng lưới giao thông mới đạt 0,8
km/km.
Tổ chức hệ thống xe buýt chưa đáp ứng được yêu cầu.
Tốc độ phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật của thành phố không theo kịp tốc độ phát
triển của xe cơ giới.
Cảng biển đa số tập trung ở trung tâm thành phố, tạo áp lực lớn lên hệ thống đường bộ
xuyên tâm.
Diện tích bến - bãi đỗ xe: khoảng 0,1% diện tích nội đô, chưa đạt 10% so với yêu cầu.
Có 239 cây cầu nhưng một phần các cây cầu có trọng tải thấp hay đang trọng tình
trạng xuống cấp
4
- 1. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM 2. ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP
Nguyên nhân chính:
Do tốc độ tăng dân số nhanh, quy hoạch yếu, hệ thống đường sá nhỏ...
Ùn tắc, tai nạn giao
thông, ô nhiễm môi
trường, v.v...
TP HCM có nhiều điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.
Ảnh: Vĩnh Phú.
5
- 1. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM 2. ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP
Bảng 1: Kết quả quan trắc chất lượng môi trường không khí từ hoạt động
giao thông ở thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2010 đến tháng 5/2012
Giá trị Năm 2010 Tháng 5 / 2012
Thông số
cho phép Giá trị đo đạc % vượt chuẩn Giá trị đo đạc % vượt chuẩn
0.3 0.44 – 0.81 0.4 – 0.58
Bụi 93% 85%
(mg/m3 ) (mg/m3 ) (mg/m3 )
Không 0.38 – 0.54 0.21 – 0.29
Chì Không quy định Không quy định
quy định (µg/m3 ) (µg/m3 )
0.2 0.16 – 0.23 0.16 – 0.21 Không có số
NO2 42%
(mg/m3 ) mg/m3 mg/m3 liệu
30 9.77 – 9.61 – 15.46
CO 1% 2%
(mg/m3 ) 15.13 mg/m3 mg/m3
Tiếng ồn 70dB 68 – 87dB 99% 73 – 86dB 100%
(Chi cục bảo vệ môi trường TP.HCM, 2012)
6
- 1. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM 2. ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP
• Áp lực lưu lượng lưu thông quá lớn, chủ yếu là xe gắn
máy với số lượng ngày càng tăng.
• Đường giao thông kém chất lượng, nhỏ hẹp, nhiều lô-cốt
NGUYÊN
NHÂN dẫn đến kẹt xe làm ô nhiễm không khí cục bộ.
• Lượng xe cũ đã qua nhiều năm sử dụng không đạt tiêu
chuẩn môi trường chiếm số lượng lớn.
• Xử phạt xe vi phạm tiêu chuẩn khí thải chưa phổ biến.
• Sử dụng nhiên liệu kém chất lượng
•Gia tăng các loại bệnh tật, gây giảm tuổi thọ, giảm chất
lượng sống của người dân.
TÁC •Bụi là nguyên nhân làm gia tăng các bệnh phổi mạn tính,
ĐỘNG viêm mũi dị ứng, hen suyễn, viêm xoang;
•Nhiễm độc chì là căn nguyên gây tình trạng kém tập trung,
suy giảm trí tuệ, phát bệnh về gan, thận;
•Lượng khí CO2, CO trong khói là “kẻ thù” của các hệ hô
hấp, tim mạch, hệ thần kinh của con người. 7
- 1. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM 2. ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP
1.3.1 Cơ quan quản lý: Chi cục Bảo vệ Môi trường TpHCM (Trực thuộc
Sở TNMT TpHCM
1.3.2 Công cụ quản lý:
Các quy chuẩn, tiêu chuẩn về khí thải giao thông nói riêng và chất
lượng không khí nói chung:
• Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh (QCVN 05:
2009/BTNMT)
• Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh
(QCVN 06: 2009/BTNMT)
• TCVN 6438:2005 Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho
phép của khí thải
• TCVN 5948-1999 Âm học - Tiếng ồn do phương tiện giao thông đường bộ phát
ra khi tăng tốc độ - Mức ồn tối đa cho phép
• TCVN5949-1998 Âm học - Tiếng ồn khu vực công cộng và dân cư - Mức ồn tối
đa cho phép
• TCVN 6436-1998 Âm học - Tiếng ồn do phương tiện giao thông đường bộ phát
ra khi đỗ - Mức ồn tối đa cho phép 8
- 1. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM 2. ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP
1.3.2 Công cụ quản lý:
Hệ thống các trạm quan trắc không khí bán tự động: Quan trắc chất
lượng không khí do ảnh hưởng của hoạt động giao thông
Vị trí các trạm quan trắc bán tự động trên bản đồ thành phố
Nguồn: Chi cục BVMT TpHCM (2013) 9
- Loại Thời Vị trí đặt trạm Số liệu Tần Đv xử
trạm gian đo đạc suất lý số
quan thành đo đạc liệu
trắc lập
Quan 1993 Vòng xoay Hàng Xanh NO2, 10 Trung
trắc Ngã tư Đinh Tiên Hoàng – Điện Biên Phủ CO, ngày/ tâm
chất tháng
chì, bụi dữ
Vòng xoay Phú Lâm
vào
lượng 1/2005 Vòng xoay An Sương tổng và liệu
7h30–
không Ngã 6 Gò Vấp tiếng 8h30, quan
khí do Ngã 4 Nguyễn Văn Linh – Huỳnh Tấn Phát ồn 10h – trắc
ảnh 02/ Khu công nghiệp Tân Bình 11h , đặt tại
hưởng 2008 Tân Sơn Hòa 15h – Sở
của 16h Khoa
hoạt 1/2005 Trung tâm Bảo vệ Sức khoẻ Môi trường Benzen 7ngày/ học
động Sở Khoa học và Công nghệ Toluen 1l lần/ Công
giao Trung tâm Y tế Dự phòng Xylen tháng nghệ
thông Bệnh viện Thống Nhất thành
Trường THCS Hồng Bàng phố.
Phòng GD Huyện Bình Chánh 10
- 1. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM 2. ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP
Các trạm quan trắc hàm lượng chất hữu cơ bay hơi BTX (6 trạm)
Vị trí các trạm quan trắc BTX trên bản đồ thành phố
11
- 1. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM 2. ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP
12
- 1. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM 2. ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP
2.1.1. Các nguồn thải chính gây ô nhiễm không khí do giao thông
Kẹt xe nhiều giờ liền tại ngã tư
Hàng Xanh, một trong những cửa
ngõ vào TP.HCM.
(Ảnh: vnphoto)
13
- 1. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM 2. ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP
2.1.2. Giải pháp quản lý
• Mở rộng và xây mới các đường cao tốc đô thị và các khu vực lân cận
của thành phố
• Xây dựng 3 tuyến đường sắt đô thị (xe điện ngầm, xe điện trên cao …)
dưới dạng ngầm, trên cao và đồng mức liên hoàn (Sở GTVT TP.HCM,
2010).
• Cần chú ý lợi thế TP HCM có trên 1000 km đường thuỷ mà lâu nay
chưa được khai thác và cũng chưa có một dự án nghiên cứu nào đề cập
chi tiết (Viện nghiên cứu chiến lược và chính sách công nghiệp, 2007)
14
- Xe buýt hiện tại đang được sử dụng ở TpHCM Xe buýt nhanh BRT đang được sử
Ảnh: An Nhơn. dụng phổ biến trên thế giới vì các ưu
điểm vượt trội.
Ảnh: tienphong.vn
Một trạm metro (tàu điện ngầm) ở Pháp
Ảnh: apave.com.vn
15
- So sánh hệ thống xe buýt nhanh với tàu điện ngầm:
Thông số so sánh Xe bus nhanh Tàu điện ngầm
Chi phí xây Đường giao thông Có sẵn Xây mới
dựng cơ sở hạ Trạm/ga Thấp Cao gấp 100 lần
tầng giao
Bảo trì và hoạt 1-10 triệu 20-180 triệu
thông
động USD/km USD/km
Thời gian Quy hoạch và thi 30 tháng 36 tháng
công
Huy động vốn Ngắn Dài
Công suất Lượt khách/giờ 15 000-20 000 5 000 -81 000
phục vụ
Tốc độ trung bình Thấp hơn Cao hơn
Tác động môi trường Nhiều hơn Ít hơn
Quy mô vùng phục vụ Nhỏ hơn Lớn hơn
Nguồn: Tổng hợp từ Bộ tài nguyên môi trường, 2007
16
- 1. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM 2. ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP
2.1.2. Giải pháp quản lý
• Giải pháp phân làn xe 2 bánh:
Theo PGS-TS Doãn Minh Tâm, Viện trưởng Viện
KHCN GTVT:
o Quy định xe ô tô chỉ được phép dừng trước nút
chờ tối đa là 2 hàng (đối với mặt đường rộng
trên 10.50m) và chỉ 01 hàng (đối với mặt
đường rộng dưới 8m);
o Thực hiện chế tài phạt nặng các xe cố tình
luồn lách từ dưới lên để xếp thành các hàng
quá quy định;
o Điều chỉnh chu kỳ đèn điều khiển giao thông
tại các nút;
o Tại các nút cho rẽ trái, yêu cầu tất cả các loại
xe khi rẽ trái đều phải dừng tại dải chờ...
Ô tô tại giao lộ phủ kín lòng
Nguồn: Báo GTVT, 2011 đường.
Ảnh: A Sáng. 17
- 1. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM 2. ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP
2.1.2. Giải pháp quản lý
• Kiểm soát việc sử dụng ô tô
Tham khảo cách làm của Singapore:
o Hạn chế việc mua và nhập khẩu xe bằng
cách cho đấu thầu giấy chứng nhận sở hữu
xe với thời hạn và số lượng nhất định
o Quy định một khu vực hạn chế trong
trung tâm. Xe muốn đi vào khu vực này
vào giờ cao điểm phải mua giấy thông Hệ thống giao thông ở Singapore
hành. Nếu không mua được phải gửi xe là niềm mơ ước của nhiều quốc
tại các bãi đỗ xe xung quanh khu vực với gia trên thế giới.
mức phí thấp rồi đón xe buýt đi vào khu Ảnh: Time.
vực hạn chế.
Nguồn: Nhật Minh, 2011
18
- 1. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM 2. ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP
Hai biện pháp giải quyết:
• Nâng cao chất lượng nhiên liệu hiện tại
• Tìm các nguồn nhiên liệu thay thế thân thiện
với môi trường hơn
A83? A92?
A95? E4? E5?
19
- 1. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM 2. ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP
Nâng cao chất lượng nhiên liệu hiện tại
Quản lý nguồn cung cấp và
chất lượng xăng dầu:
• 6/2009, Petro Việt Nam đã
vận hành nhà máy lọc dầu
đầu tiên tại Dung Quất
• Dự kiến đến năm 2013,
Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn
cũng được khánh thành
Sản xuất xăng có hàm
lượng lưu huỳnh thấp, đáp Toàn cảnh nhà máy lọc dầu Dung Quất.
ứng tiêu chuẩn khí thải Ảnh: Trí Nguyễn.
Euro 4
20
nguon tai.lieu . vn