Xem mẫu
PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ
Tính cấp thiết của đề tài
Cao su không chỉ là loài cây có giá trị kinh tế cao mà còn đưa lại lợi ích xã hội
rất lớn. Những năm qua, ngành cao su đã mang lại cho Việt Nam hàng tỷ đô la
Mỹ từ hoạt động xuất khẩu, giải quyết việc làm cho hàng trăm ngàn lao động,
đóng góp vào Ngân sách nhà nước, cũng như có ý nghĩa lớn trong công cuộc xóa
đói giảm nghèo. Ngoài ra cây cao su còn có tác dụng phủ xanh đất trống đồi
trọc, cân bằng sinh thái, tạo cảnh quan môi trường. Với những lợi ích mà cây
cao su mang lại, Đảng và Nhà nước ta luôn xác định đây là loại cây chủ lực
trong phát triển kinh tế xã hội bên cạnh một số loài cây công nghiệp khác như
cà phê, tiêu, điều…
Trong những năm qua, xuất khẩu cao su tự nhiên Việt Nam liên tục đạt được
những kỷ lục mới về cả diện tích trồng, sản lượng cũng như kim ngạch xuất
khẩu, vượt cả mục tiêu của Chính phủ đến năm 2015. Cao su Việt Nam được
xuất khẩu với các chủng loại khác nhau tới rất nhiều các thị trường như Trung
Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Đức, Hàn Quốc… Theo dự báo trong những năm tới,
lượng cầu cao su vẫn tiếp tục tăng, đây là động lực để ngành cao su phấn đấu
hơn nữa, giành thị phần trên thế giới.
Mặc dù đã có nhiều thành công trong sản xuất và xuất khẩu nhưng ngành cao su
của nước ta cũng không tránh khỏi những khó khăn, thách thức. Trong tình hình
chung của cả nước, ngành cao su tỉnh Kon Tum cũng không tránh khỏi những
khó khăn. Diện tích trồng cây cao su tăng nhanh, quy mô trồng của các hộ gia
đình nhỏ, phân tán trong toàn tỉnh nên rất khó khăn trong việc kiểm soát dịch
bệnh. Cùng với sự gia tăng về diện tích vườn cây, sản lượng cao su hàng năm
cũng tăng lên đáng kể, nhưng năng lực thu mua của các công ty chế biến cao su
ở trong tỉnh lại hạn chế nên hầu hết sản phẩm của nông dân đều phụ thuộc vào
khả năng tiêu thụ của các nhà thu gom nhỏ ở địa phương nên hiện tượng ép giá,
gian lận vẫn xảy ra; quan hệ giữa người nông dân với nhà thu gom và giữa nhà
thu gom với công ty chế biến xuất khẩu vẫn còn nhiều vấn đề cần phải giải
quyết; hiện tượng tranh mua tranh bán, cạnh tranh không lành mạnh giữa các
nhà thu gom; việc tiếp cận thông tin thị trường của người nông dân vẫn còn
nhiều hạn chế.
Công ty TNHH Vạn Lợi trong những năm qua đã có những thành công nhất định
trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, đồng thời đóng góp nhiều lợi
ích về mặt kinh tế xã hội môi trường, tăng thu nhập và nâng cao đời sống
cho người dân địa phương... Tuy nhiên, công ty cần nhìn nhận, đánh giá, phân
tích lại tình hình sản xuất và tiêu thụ cao su nhằm thấy được những thuận lợi
cũng như khó khăn, từ đó đưa ra những giải pháp kinh doanh thích hợp giúp
công ty đạt hiệu quả cao hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.
Xuất phát từ thực tế đó, qua thời gian tìm hiểu hoạt động sản xuất tại công ty
tôi tiến hành nghiên cứu đề tài: “Tình hình tiêu thụ cao su tại công ty trách
nhiệm hữu hạn Vạn Lợi, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum”.
1.2 Mục tiêu nghiên cứu
Phân tích thực trạng tiêu thụ sản phẩm cao su của công ty TNHH cao su
Vạn Lợi, Tp Kon Tum, Tỉnh Kon Tum.
Phân tích yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm cao su của
Công ty Kon Tum.
Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tiêu thụ
sản phẩm cao su tại công ty TNHH cao su Vạn Lợi, Tp Kon Tum, Tỉnh Kon
Tum.
1.3 Phạm vi nghiên cứu
1.3.1 Phạm vi về không gian
Đề tài được thực hiện trên địa bàn Công ty TNHH cao su Vạn Lợi, Tp Kon
Tum, Tỉnh Kon Tum.
1.3.1 Phạm vi về thời gian
Đề tài sử dụng số liệu của công ty năm 2010 – 2014
Thời gian thực hiện đề tài: Từ 1603 đến 1605/2015.
1.3.3 Phạm vi về nội dung nghiên cứu
Thực trạng hoạt động tiêu thụ.
Đánh giá chung.
Mộtsốvấnđềrútratừ việcnghiêncứuhoạtđộng tiêuthụ Ưuđiểm, hạn
chế.
Một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm.
PHẦN THỨ HAI: TỔNG QUAN TÀI LIỆU NGHIÊN CỨU
2.1 Cơ sở lý luận
2.1.1 Khái niệm, chức năng và vai trò của hoạt động tiêu thụ sản phẩm
2.1.1.1 Khái niệm về hoạt động tiêu thụ sản phẩm
Theo Tiêu chuẩn Quốc tế ISO 9000:2000 thì “sản phẩm” là kết quả của
một quá trình tập hợp các hoạt động có liên quan lẫn nhau hoặc tương tác (với
nhau) để biến đổi đầu vào (input) thành đầu ra (output). Như vậy, các đầu vào
của một quá trình thường là đầu ra của các quá trình khác.
Tiêu thụ sản phẩm là hoạt động quyết định sự thành bại của một doanh
nghiệp, để quá trình sản xuất diễn ra một cách liên tục thì các doanh nghiệp
phải tiêu thụ được sản phẩm của mình đã sản xuất ra. Tiêu thụ sản phẩm còn
là một trong sáu chức năng cơ bản của doanh nghiệp: Tiêu thụ, hậu cần, kinh
doanh, tài chính, kế toán, và quản trị doanh nghiệp. Vậy tiêu thụ là gì?
Quản trị kinh doanh truyền thống quan niệm tiêu thụ là hoạt động đi sau
sản xuất, chỉ được thực hiện khi đã sản xuất được sản phẩm.
Theo quan điểm hiện đại thì tiêu thụ sản phẩm là một quá trình thực hiện
tổng thể các hoạt động có mối quan hệ lôgíc và chặt chẽ bởi một tập hợp các
cá nhân, doanh nghiệp phụ thuộc lẫn nhau nhằm thực hiện quá trình chuyển
hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng.
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường thì quan niệm về tiêu
thụ sản phẩm cũng có những thay đổi để phù hợp với các nhân tố mới xuất
hiện. Trong cơ chế cũ thì các doanh nghiệp chỉ quan niệm rằng mình “bán
những cái gì mà mình có” tức là hoạt động tiêu thụ chỉ được thực hiện sau khi
đã sản xuất hoàn thành sản phẩm. Ngày nay với sự phát triển của kinh tế thị
trường thì doanh nghiệp không thể bán được “cái mình có” mà nó phải bán ra
những sản phẩm mà thị trường cần, điều này có nghĩa là hoạt động tiêu thụ
không chỉ đơn thuần là hoạt động đi sau sản xuất nữa mà một số nội dung của
tiêu thụ còn đi trước hoạt động sản xuất. Trước khi sản xuất mặt hàng nào đó
thì doanh nghiệp phải tiến hành công tác điều tra, nghiên cứu khả năng tiêu thụ
của thị trường với sản phẩm đó, đây là cơ sở để doanh nghiệp lập kế hoạch,
chiến lược sản xuất kinh doanh. Kế hoạch, chiến lược sản xuất kinh doanh
của doanh nghiệp có hiệu quả, khả thi hay không đều phụ thuộc vào tính đúng
đắn, chính xác của việc điều tra nghiên cứu thị trường. Đây là điều kiện quan
trọng để doanh nghiêp có thể thực hiện quá trình sản xuất và tái sản xuất có
hiệu quả. Như vậy hoạt động tiêu thụ sản phẩm có vai trò rất quan trọng và nó
quyết định hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.
2.1.1.2 Vai trò của hoạt động tiêu thụ sản phẩm
Tiêu thụ sản phẩm giữ một vị trí quan trọng trong hoạt động sản xuất của
doanh nghiệp. Đó là điều kiện tiền đề để cho hoạt động sản xuất kinh doanh
của doanh nghiệp có hiệu quả.
Tiêu thụ sản phẩm là một trong sáu chức năng cơ bản của doanh nghiệp.
Tiêu thụ sản phẩm bao gồm cả nội dung điều tra nghiên cứu thị trường,
nó quyết định hoạt động sản xuất. Trong nền kinh tế thị trường doanh nghiệp
phải giải quyết ba vấn đề cơ bản: Sản xuất cái gì? Sản xuất cho ai? Và sản
xuất như thế nào? Vì vậy để trả lời chính xác các câu hỏi này thì các doanh
nghiệp phải tiến hành, thực hiện công tác điều tra nghiên cứu thị trường. Kết
quả của việc điều tra nghiên cứu sẽ là cơ sở để doanh nghiệp xây dựng kế
hoạch sản xuất. Nhịp độ của tiêu thụ sản phẩm sẽ quyết định nhịp độ sản
xuất.
...
- tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn