Xem mẫu

  1. LU N VĂN T T NGHI P tài : “ Th c tr ng v b o l c h c ư ng l a tu i v thành niên t i thành ph H Long, t nh Qu ng Ninh” SVTH: Hoàng Th Th a 1
  2. L I NÓI U B o l c h c ư ng không ch là nh ng hi n tư ng cá bi t mà gi ây ã tr thành v n n n c a toàn xã h i. Trên t t c các trư ng h c u xu t hi n b o l c h c ư ng. Tuy m c có khác nhau nhưng c thành th và nông thông, c ng b ng và mi n núi thì các v liên quan nb ol ch c ư ng u ra tăng. V thành niên là i tư ng c a nhi u b môn khoa h c quan tâm nghiên c u áng chú ý là trong sinh lý h c, tâm lý h c, xã h i h c… m i th i kỳ trong i s ng con ngư i, s phát tri n v th ch t và tâm lý và c nhân cách có quy lu t riêng. Tu i v thành niên là l a tu i thi u niên nhưng ây là giai o n phát tri n r t cao v th ch t và có nh ng bi n chuy n tâm lý h t s c ph c t p. Chính y u t tâm lý cũng như th ch t và nhân cách chưa hoàn thi n m t cách y này khi n cho tr em trong l a tu i v thành niên hay b kh ng ho ng v tâm lý, d n n nh ng suy nghĩ và hành ng sai l ch. Nghiên c u xã h i h c ph m t i là m t chuyên ngành nghiên c u v i tư cách là m t hi n tư ng xã h i, coi ó là nh ng hành vi sai l ch, trên cơ s và phương pháp nghiên c u c thù c a xã h i h c. Thành ph H Long t nh Qu ng Ninh n m bên b v nh H Long xinh p, phát tri n các ngành d ch v du l ch, buôn bán kinh doanh. Trong i u ki n phát tri n kinh t s m u t, cùng v i hàng lo t nh ng khu vui chơi, gi i trí thì t l ph m t i l a tu i v thành niên khu v c này thu c lo i cao trong t nh, c bi t là n n b o l c h c ư ng. Vi c t l b o l c h c ư ng l a tu i v thành niên tăng cao s nh hư ng n gia ình, nhà trư ng và xã h i, mà ây chính là môi trư ng du l ch thi u s an toàn khi du khách n H Long. Do v y c n có nh ng biên pháp k p th i c a chính quy n a phương và toàn th c ng ng tu i tr H Long x ng áng v i câu nói 2
  3. c a Bác: “M t năm kh i u t mùa xuân, m t i kh i u t tu i tr , tu i tr là mùa xuân c a t nư c”. Vì nh ng lý do trên em ã ch n tài : “ Th c tr ng v b o l c h c ư ng l a tu i v thành niên t i thành ph H Long, t nh Qu ng Ninh” là tài ti u lu n. V i n i dung xoay quanh th c tr ng b o l c h c ư ng l a tu i v thành niên t i a phương và m t s nh ng óng góp nh bé c a b n thân em v v n này xây dưng quê hương ngày m t giàu m nh, th h tr luôn phát huy ư c t t nh t kh năng c a mình. Do lư ng ki n th c và ngu n thông tin còn h n h p nên không th trách kh i nh ng sai sót trong quá trình làm bài. Em kính mong nh n ư c s óng góp c a th y bài vi t c a em ư c hoàn thi n hơn. Em xin chân thành c m ơn ! Sinh viên th c hi n: Hoàng Th Th a 3
  4. N I DUNG I. Cơ s lý lu n và cơ s th c ti n c a “Th c tr ng v b o l c h c ư ng l a tu i v thành niên t i thành ph H Long, t nh Qu ng Ninh.” 1.C s lý lu n: 1.1 M t s khái ni m cơ b n B o l c h c ư ng là hình th c khá ph bi n l a tu i v thành niên trong môi trư ng giáo d c. B o l c h c ư ng là b o l c v tinh th n, ngôn ng , thân th thi hành có ý gi a các h c sinh trong và ngoài trư ng. Cho dù là nh ng hành ng thi u tôn tr ng hay gi u c t ã làm cho ngư i b h i c m th y b t ti n cũng ư c xem là b o l c h c ư ng. Tu i v thành niên: Theo t ch c Y t th gi i (WHO), tr v thành niên (VTN) là thu t ng ch nhóm ngư i t 10-18 tu i. Theo k t qu T ng i u tra dân s năm 1999 Vi t Nam, tr VTN có 17.350326 ngư i, chi m kho ng 22,7% dân s c nư c. ây là l a tu i có nh ng t kh ng ho ng gi a các giai o n phát tri n tâm lý. Các nhà tâm lý h c cho th y r ng hành vi c a tr thư ng mang tính t kh i, tò mò, manh ng, mu n th s c. ng x có xu hư ng ch ng i, hung hăng. B o l c h c ư ng l a tu i v thành niên là nh ng h c sinh trong các trư ng trung h c cơ s , trung h c ph thông tu i t 10-18 chưa th c s hoàn thi n v m t sinh lý cũng như nh n th c có nh ng hành vi trái pháp lu t sai l ch các giá tr truy n th ng c a dân t c mà ây là nh ng hành vi b ol c i v i các h c sinh khác trong cùng ho c là khác trư ng d n n 4
  5. nh ng h u qu h t s c nghiêm tr ng cho b n thân, gia ình, nhà trư ng và toàn th xã h i. 1.2 Nh ng khái ni m có liên quan Ph m t i: khái ni m ư c quy nh t i kho n 2- i u 8- B lu t hình s là vi c ch th th c hiên hành vi nguy hi m cho xã h i, ph m vào các t i ư c quy nh trong B lu t hình s . V i các c i m: - Có hành vi nguy hi m cho xã h i - Hành vi nguy hi m cho xã h i ph i ư c quy nh trong B lu t hình s . - Ch th c a t i ph m ph i là ngư i có năng l c trách nhi m hình s . - Ngư i th c hi n hành vi nguy hi m cho xã h i ph i là ngư i có l i - Khách th c a t i ph m là các quan h xã h i b xâm ph m mà các quan h xã h i ó ư c B lu t hình s b o v . Xã h i h c ph m t i là m t chuyên ngành nghiên c u c a xã h i h c v i tư cách là m t hi n tư ng xã h i, coi ó là nh ng hành vi sai l ch, trên cơ s phương pháp nghiên c u nói chung và phương pháp nghiên c u c thù c a xã h i h c nói riêng. 2. C s th c ti n c a v n : “Th c tr ng v b o l c h c ư ng l a tu i v thành niên t i thành ph H Long t nh Qu ng Ninh”. 2.1 Khái quát th c tr ng v b o l c h c ư ng l a tu i v thành niên hi n nay Vi t Nam nói chung và vi c c n thi t ph i ưa ra nh ng gi i pháp gi m t l b o l c h c ư ng. Th c tr ng v b o l c h c ư ng l a tu i v thành niên t i Vi t Nam hi n nay: 5
  6. Tình tr ng h c sinh mang hung khí t i trư ng và s n sang ánh nhau gi i quy t mâu thu n xu t hi n ngày càng nhi u trong các trư ng ph thông trên toàn qu c. Th c t này ư c báo ng t i H i th o v gi i pháp, nâng cao hi u qu công tác giáo d c o c, l i s ng, phòng ch ng t i ph m, b o l c h c ư ng do B GD- T t ch c ngày 25/11/2009. Ngành Giáo d c ang ph i i m t v i tình tr ng b o l c h c ư ng ngày càng có xu hư ng gia tăng và tính ch t v vi c ngày càng nguy hi m. Ông Phùng Kh c Bình, V trư ng V Công tác h c sinh sinh viên (B GD- T) cho bi t: th ng kê t 38 s GD- T g i v B t năm 2003 n nay có t i 8.000 v h c sinh tham gia ánh nhau và b x lý k lu t. Báo ng hơn trong th i gian g n ây, nhi u v b o l c h c ư ng nguy hi m như: n sinh t p ánh nhau h i ng, làm nh c b n, nam sinh dung dao ki m, mã t u chém nhau ngay trong sân trư ng. Có nhi u trư ng h p mâu thu n trong tình b n, tình yêu ã dung dao r ch m t b n, âm ch t b gi a sân trư ng, x y ra nhi u nơi: Hà N i, Hà Tĩnh, Lai Châu, Gia Lai, B c Giang, Bình Dương, Qu ng Ninh…Ngoài ra hi n nay cũng có m t ít b ph n không nh thi u tôn tr ng th y cô giáo, coi thư ng k lu t nhà trư ng, thư ng xuyên nói t c ch i th . S c n thi t ph i ưa các gi i pháp nh m gi i t l b o l c h c ư ng hi n nay. Giáo d c là m t trong nh ng qu c sách hàng u c a Nhà nư c, vi c phát tri n ngu n nhân l c v a là m c tiêu v a là ng l c c a s phát tri n kinh t - xã h i. i u ó có ý nghĩa h t s c quan tr ng, v y mà n n b o l c h c ư ng ngày càng ra tăng v i s lư ng chóng m t i u ó nh hư ng r t l n n quá trình ào t o và phát tri n con ngư i c a t nư c. Ch n h c ư ng thư ng ư c xem là môi trư ng an toàn nhưng gi ây ã b nh hư ng nghiêm tr ng b i tình tr ng h c sinh hành x theo ki u xã h i en. N n b o l c h c ư ng ang khi n nhi u ngư i lo ng i. Làn 6
  7. ranh gi a nh ng hành ng côn và t i ph m là r t mong manh. V n n n này ã khi n các ngành ch c năng h t s c quan tâm, n i lo l ng c a gia ình, và c m t th h tương lai c a t nư c. Khi bư c vào năm h c m i, h n không ít b n h c sinh e ng i trư c nh ng “anh ch ” l p trên hung hăng. Nh ng màn chào h i b ng n m m, e d a khi n không ít b n hoang mang s hãi. Th m chí không ít nh ng v r i lo n tinh th n, tr m c m, nơi c ng trư ng không yên tĩnh luôn ám nh v i nh ng n n nhân y u t c a n n b t n n, b o l c h c ư ng. i u này nh hư ng r t l n nv n h c t p cũng như sinh ho t c a các em h c sinh. => V i t t c nh ng lý do trên thì vi c kh n trương ưa ra các gi i pháp c a các ngành ch c năng, nhà trư ng, nhà ình và toàn th xã h i vào v n n n b o l c h c ư ng là h t s c c n thi t. 2.2 Nh ng i u ki n t nhiên và kinh t - xã h i nh hư ng tr c ti p n v n è b o l c h c ư ng thành ph H Long t nh Qu ng Ninh. -V i u ki n t nhiên: thành ph H Long v i khí h u mi n bi n ôn hòa, c bi t là s trù v i các ngu n tài nguyên r ng và bi n, các m than l n, c bi t là thành ph H Long có r t nhi u nh ng danh lam th ng c nh như v nh H Long, o Tu n Châu, núi Bài Thơ…Ngư i ta thư ng có câu là: “ngư i mi n bi n ăn sóng nói gió”. Và có l chính i u này ã t o nên nh ng nét tính cách c trưng c a ngư i dân mi n bi n H Long. -V i u ki n kinh t - xã h i: là trung tâm chính tr , kinh t , văn hóa, xã h i c a t nh Qu ng Ninh nên có n n kinh t khá phát tri n. Như m t i u t t nhiên ó là bên c nh s phát tri n c a kinh t thì là hàng lo t nh ng t n n xã h i ra i. Và em xin nh c n ây là n n b o l c h c ư ng l a tu i v thành niên t i thành ph H Long t nh Qu ng Ninh di n ra h t s c 7
  8. ph bi n và có xu hư ng tăng m nh v s lư ng cũng như tính ch t c a v n . 2.3 Quan i m c a thành ph H Long v th c tr ng b o l c h c ư ng l a tu i v thành niên a phương hi n nay. Trư c th c tr ng áng bu n c a n n b o l c h c ư ng ngày càng ra tăng, ch m d t tình tr ng trên, UBND thành ph H Long ã yêu c u phòng GD- T ch o các trư ng h c và cơ s giáo d c trong toàn thành ph tăng cư ng th c hi n công tác an ninh trư ng h c, th c hi n nghiêm túc l ch tr c c a lãnh o nhà trư ng trong t t c các ngày trong tu n, xác nh rõ nhi m v c a lãnh o tr c. c bi t ph i duy trì n p giao ban sau m i ca tr c, nh t là ph i bàn giao chi ti t nh ng di n bi n v công tác an ninh tr t t , v vi c nào ư c gi i quy t trong ca tr c, v vi c nào còn t n t i chưa ư c gi i quy t và th ng nh t các gi i pháp kh c ph c ti p thep. ng th i chú tr ng công tác giáo d c o c pháp lu t trong nhà trư ng, không ng ng c u ti n n i dung các gi sinh ho t l p và các ho t ng t p th , có bi n pháp n m ch c các di n bi n tư tư ng c a h c sinh, t ó áp d ng bi n pháp giáo d c phù h p; ph i tăng cư ng kêt h p bao môi trư ng: gia inh- nhà trư ng-xã h i trong công tác giáo d c h c sinh, nh t là ph h p cha m h c sinh, chính quy n a phương và công an a phương có bi n pháp gi i quy t k p th i, d t i m nh ng mâu thu n trong h c sinh, ngăn ng a không x y ra nh ng hành vi quá khích, b o m gi gì an ninh, tr t t công c ng, an toàn trư ng h c. Ngoài ra còn phát ng các phong trào thi ua h c t p, t o nên môi trư ng h c t p lành m nh cho h c sinh như: Phong trào h c t p và làm theo t m gương o c Bác H , phong trào phát huy tu i tr vùng m , phong trào M i th y cô giáo là m t t m gương sáng cho h c sinh noi theo. Ngoài ra Phó ch t ch UBND thành ph H Long ông Nguy n M nh Tuyên cho bi t thành ph ã tăng cư ng ch o công tác an ninh, tr t 8
  9. t , an toàn trư ng h c và các cơ s giáo d c nh m ch m d t tình tr ng b o l c h c ư ng II. N i dung 1. Th c tr ng v n n b o l c h c ư ng l a tu i v thành niên t i thành ph H Long t nh Qu ng Ninh. 1.1 N n b o l c h c ư ng l a tu i v thành niên có xu hư ng tăng nhanh trong nh ng năm g n ây và chi m t l khá cao so v i nh ng v n ph m t i l a tu i v thành niên. Theo s li u i u tra v n n b o l c h c ư ng l a tu i v thành niên, mà ây là hi n tư ng ánh c a h c sinh trong trư ng cũng như ngoài trư ng mà nhà trư ng phát hi n và x lý ư c trong năm h c 2007-2008 ngày càng tăng. Th hi n dư i b ng s li u sau: S h c sinh b x lý k lu t do ánh nhau trong các trư ng trung h c ph thông ( năm h c 2007-2008): T ng s S v ánh S hs b k lu t do Tên trư ng hs nhau ánh nhau Bãi Cháy 1623 15 21 Chuyên H Long 1045 2 3 Hòn Gai 1856 21 35 Vũ Văn Hi u 1475 17 25 Văn Lang 1279 16 27 Dân l p H Long 2013 24 39 Lê Thánh Tông 1547 18 31 Ngô Quy n 978 13 26 Nguy n B nh Khiêm 1063 19 28 9
  10. (Báo cáo t ng k t thi ua khen thư ng&k lu t c a Phòng GD- T năm 2008) S h c sinh b x lý k lu t do ánh nhau trong các trư ng trung h c cơ s trong thành ph H Long (năm h c 2007-2008). T ng s S v ánh S hs b k lu t do Tên trư ng hs nhau ánh nhau Lê Văn Tám 1054 12 21 Kim ng 687 5 12 Tr ng i m 812 2 4 H ng H i 943 9 14 Cao Xanh 563 7 16 Hà Tu 745 11 23 Lý T Tr ng 1259 15 32 Văn Lang 639 8 18 B ch ng 717 5 9 Tr n Qu c To n 803 10 14 Nguy n Văn Thu c 868 2 6 Bãi Cháy 698 9 17 Minh Khai 745 8 15 Nguy n Trãi 806 6 11 (Báo cáo t ng k t thi ua khen thư ng& k lu t c a Phòng GD- T năm 2008) Như v y v i có th th y trong khóa h c năm 2007-2008 t i các trư ng THPT H Long có t ng s : 161 v ánh nhau v i k lu t 233 h c sinh và t i các trư ng THCS H Long có t ng s : 108 v ánh nhau v i 212 h c sinh V i nh ng s li u trên ây th t s chưa ánh giá h t ư c th c tr ng b o l c h c ư ng l a tu i v thành niên t i thành ph H Long. B i l b o l c 10
  11. h c ư ng là nh ng hành vi xâm h i n tinh th n, và th xác gi a h c sinh trong trư ng và h c sinh ngoài trư ng. Trên ây ch là nh ng s li u v b o l c th xác ư c nhà trư ng phát hi n và k lu t. Nh ng cũng cho th y n n b o l c h c ư ng ã tr thành m t v n n n trong ngành Giáo D c thành ph H Long và là m i e d a nh c nh i c a các gia ình và toàn th xã h i. Trên th c t , không có m t s li u nào c th ánh giá ư c m t cách chính xác v n n b o l c h c ư ng trên a bàn thành ph H Long cũng như trên toàn qu c. 1.2 N n b o l c h c ư ng thành ph H Long ngày càng nghiêm tr ng, v i nh ng h u qu h t s c nghiêm tr ng. N n b o l c h c ư ng không ch gia tăng v s lư ng và m c , h u qu c a nó còn nghiêm tr ng g p nhi u l n. Không ch còn là nh ng cu c u , ánh nhau thông thư ng gi a các “anh hùng rơm” mà hi n nay xu t hi n ngày càng nhi u c a các hung khí, vũ khí ó như là: g y, g c rùi dao, ki m, mã t u, và có khi còn là súng hoa c i trong các cu c u ó. T i kỳ h p H ND thành ph H Long khóa VII t 8-10/12/2009, Ban Văn hóa- xã h i H ND thành ph ngh UBND thành ph s m ban hành án “ Phòng ch ng b o l c h c ư ng giai o n 2009-2015”. T u năm h c 2009-1010 n nay, trong toàn thành ph ã x y ra 53 v b o l c h c ư ng, trong ó có 2 v t vong, khi n ph huynh h c sinh và h c sinh h t s c b t an. Nghiêm tr ng nh t trong s ó là v dùng súng hoa b n ch t b n ngay ng sau trư ng c a Tr n Văn M nh h c sinh l p 11 trư ng Dân l p H Long khi n b n t vong t i ch khi n cho dư luân h t s c xôn xao. Bên c nh ó còn có m t v cũng nghiêm tr ng t i trư ng THPT Bãi Cháy v i vi c thuê b o kê ánh b n trên ư ng v khi n n n nhân t vong. Ngoài ra t i m t s trư ng khác cũng có nh ng v nghiêm tr ng gây thương t t và nh hư ng l n n s c kh e c a các n n nhân. V i nh ng v vi c b o l c 11
  12. h c ư ng nghiêm tr ng này thì th m quy n xét x thu c v phía cơ quan công an, ch không còn n m trong các hình th c x lý c a nhà trư ng n a. Hơn th n a, không ch là b o l c trong h c sinh mà còn là hi n tư ng h c sinh ánh c giáo viên, cán b trong trư ng t i trư ng Dân l p Nguy n B nh Khiêm. Sau ây là m t s nh ng hình nh minh h a: Nh ng hung khí mà cơ quan công an thu gi ư c trong v ánh nhau c a h c sinh trư ngTHPT Vũ Văn Hi u 3 h c sinh c a trư ng THPT Lý T Tr ng ang ch xét h i t i cơ quan i u tra. 12
  13. Hơn th n a, chúng ta thư ng quen v i nh ng “nam t hán i trư ng phu”, v y mà gi ây b o l c h c ư ng xu t hi n khá ph bi n các b n n , v i xu hư ng ánh t p th , ánh h i ng và m c c a nh ng s vi c cũng không “thua kém” gì các b n nam. Nghiêm tr ng nh t ó là vi c b chính các b n cùng l p l t qu n áo, lôi vào nhà v sinh ánh, á vào b ph n sinh d c khi n cho b n h c sinh ó ph i i c p c u t i b nh vi n T nh Qu ng Ninh. 13
  14. Ngoài ra b o l c h c ư ng còn di n ra v i nhi u nh ng hình th c như : hi n tư ng cô l p trong l p c a m t s cá nhân khi n cho các b n h c sinh b cô l p rơi vào tình tr ng r i lo n v tâm lý nh hư ng r t l n n h c t p và sinh ho t, có trư ng h p còn d n n hi n tư ng b tr m c m, hay t t ; hi n tư ng b o l c v kinh t , vi c xin ti n tiêu v t c a m t s nh ng anh ch máu m t trong trư ng n u không s d a ánh… 1.3 ây không ch là th c chung c a riêng l a tu i v thành niên thành ph H Long t nh Qu ng Ninh mà còn là th c tr ng chung c a c t nư c cũng như trên th gi i. T u năm n nay, Vi t Nam ã di n ra hàng lo t nh ng v b o hành trư ng h c khi n dư lu n r t b t bình, xót xa. Nhưng không ch riêng nư c ta, h u như năm nào cũng có nh ng v b o hành trư ng h c th m kh c thư ng xuyên x y ra trên th gi i. Hàn Qu c, theo th ng kê cho th y r ng g n 13,2% h c sinh nam và 5,8% h c sinh n t l p 4 n l p 12 b các b n trong cùng l p ánh ho c làm t n thương. T i Trung Qu c, ngày 15/5/2009, nhi u báo chí cũng ã ưa tin v v m t h c sinh trung h c gi t ch t 2 ngư i b n và làm b thương 4 ngư i khác ngay sau gi h c. Còn M , ngay sau v th m sát kinh hoàng c a Cho Seung Hui -23 tu i ngư i Hàn Qu c t i trư ng i h c công ngh Virginia làm 32 ngư i ch t và nhi u ngư i khác b thương vào tháng 4/2009 thì ch 2 ngày sau, m t h c sinh 16 tu i t i trư ng trung h c ph thông North Mecklenburg ã chĩa súng d a b n cùng trư ng ngay trong bãi xe. i u áng bu n là, theo m t cu c i u tra M , s lư ng các v b o hành trư ng h c n t h c sinh châu Á chi m m t s lư ng l n. 14
  15. i m qua nh ng d n ch ng, nh ng con s , th y r ng n n b o l c h c ư ng l a tu i v thành niên không ch là v n quan tâm nh c nh i c a các c p lãnh o thành ph H Long, c a các nhà trư ng, gia ình, c a c ng ng dân cư mà ây là v n chung c a giáo d c qu c t . 2. H u qu c a n n b o l c h c ư ng l a tu i v thành niên thành ph H Long t nh Qu ng Ninh. Trư c tiên h u qu s thu c v chính các em h c sinh c nh ng em s d ng b o l c và nh ng em là n n nhân c a b o l c. Khi b o l c x y ra, c bi t là b o l c th xác ki u gì cũng gây t n thương n th xác c a c hai bên c bi t là n n nhân có nhi u trư ng h p có th gây n t vong. V i nh ng th ph m ó thì s là m t kho ng en trư c tương lai. Ngoài ra còn nh hư ng n tinh th n, ó là s ho ng lo n, s chán và s hãi không dám i h c và lâu ngày s nh hư ng n k t qu h c t p và có th m c m t s b nh v tâm th n như: t k , tr m c m… i v i m t s em, nh ng di ch ng c a th i niên thi u b b t n t kéo dài cho t i khi trư ng thành. Theo m t nghiên c u c a ti n sĩ Catherine Blaya thu c i h c Bordeaux 2( Pháp), kho ng 20-40% n n nhân c a các v b o l c h c ư ng ã tái di n chính nh ng hành ng b o l c mà các em t ng ph i ch u nh m vào các n n nhân khác. Trư c th c tr ng b o l c h c ư ng ra tăng chóng m t như v y khi n cho không ít các b c ph huynh m t ăn m t ng vì lo cho con cái h . R i bao gia ình ng trư c tình tr ng tan v h nh phúc do con hư, thư ng xuyên ánh nhau gây g v i b n. R i thì “ tr con m t lòng ngư i l n” t nh ng xích mích c a tr con mà các b c ph huynh ph i to ti ng, m t tình làng nghĩa xóm. Nhà trư ng v n là môi trư ng an toàn nhưng gi ây thì ã khác r t nhi u. C nh b o l c di n ra nhi u nơi, ngay trong l p, trong gi h c, ngoài 15
  16. sân trư ng, nhà v sinh, trư c c ng trư ng, ng sau trư ng…Trư c tình tr ng ó nh hư ng r t nhi u n k t qu h c t p chung c a toàn trư ng cũng như các ho t ng khác. Thành ph H Long là mi n t du l ch v i phương châm: “Ngư i h Long nói l i hay c ch p” v y mà v i th c tr ng o c như hi n nay trong các trư ng trung h c ph thông và trung h c cơ s thì th t áng lo ng i. Mà hơn th n a, t nư c s ra sao ây khi m t th h m i ang ch a trong nó r t nhi u v n và có th quy t nh n v n m nh qu c gia. Giáo d c là qu c sách hàng u v y mà n n b o l c h c ư ng tăng không ng ng v i nh ng con s chóng m t. 3. Nh ng nguyên nhân khi n n n b o l c h c ư ng ngày càng tăng nhanh v s lư ng, và nguy hi m v tính ch t m c c a s vi c. a. Nguyên nhân tr c ti p. Qua hàng lo t nh ng v b o l c h c ư ng ư c gi i quy t x lý trong toàn thành ph trong th i gian qua, h u h t các câu tr l i mà giáo viên, cũng như cơ quan i u tra nh n ư c t phía các em h c sinh v nguyên nhân vì sao ánh nhau thì u là nh ng mâu thu n trong h c t p trên l p hay nh ng va ch m nh bên ngoài xã h i như: nhìn th y ghét thì ánh, m t cái nhìn u, m t câu nói ùa và m t h c sinh ã cho bi t 90% các v ánh nhau u do “tình ái”, và có m t n sinh khai báo trư c cơ quan công an r ng: “em ánh ban y vì ch ng có lý do nào c ”. Nh ng v u thư ng di n ra bên ngoài c ng trư ng thư ng ít ư c báo cáo v i hi u trư ng mà ch lan truy n trong gi i h c sinh v i nhau. B n thân các n n nhân, nh ng ngư i b b t n t, b hành hung cũng thư ng d u kín v vi c ngay c v i b m , th y cô mình. Nh ng v n sinh u ư c ăng t i lên m ng Internet ã cho th y r t rõ s bang quan th ơ, l nh lung 16
  17. c a nh ng ngư i ng xem. Không h ai có d u hi u nh can thi p hay báo cáo các cơ quan ch c năng, mà ơn thu n ch là “ ng xem cho vui m t”. b. Nguyên nhân sâu xa. M t câu h i ư c t ra ây là nguyên nhân sâu xa, cái g c c a v n nn m âu? Ph i chăng giáo d c là cái g c c a v n , giáo d c không t t m i hư h ng. Như chúng ta ã bi t có b n môi trư ng xã h i hóa cơ b n hình thành nên nhân cách c a con ngư i, ó là: gia ình, nhà trư ng, b n bè, thông tin i chúng. Và nguyên nhân sâu xa x y ra nh ng v b o l c h c ư ng l a tu i v thành niên thành ph H Long cũng như là nguyên nhân chung cho các trư ng h p b o l c h c ư ng khác u xu t phát t nh ng môi trư ng xã h i hóa y. - V phía b n thân tr trong l a tu i v thành niên: Theo nghiên c u c a t ch c Y t th gi i WHO, tr trong l a tu i v thành niên d ch u nh hư ng c a các tác nhân t môi trư ng s ng, c bi t gia ình. l a tu i này, các r i lo n liên quan n s c kh e tâm th n thư ng bi u hi n thông qua hành vi và các tr ng thái c m xúc quá m c v i các c p khác nhau, như s ch ng i trong gia ình và ngoài xã h i. Ngư i xưa ã có câu: “Tr lên ba nói mu n cư i, tr lên mư i nói mu n ánh”. - V phía gia ình: “Các nhân v t chính” trong các v b o l c h c ư ng l a tu i v than niên nhìn chung u thu c các gia ình khi m khuy t. Cha m ly hôn, m côi cha ho c m côi m , cha m luôn b n rôn v i công vi c, làm ăn. ó là nh ng h c sinh thi u s qu n lý sát c a gia ình, thi u s quan tâm d y d và tình thương c a cha m . Không ít nh ng b c là cha làm m “khoán tr ng” con cho nhà trư ng, m i mê làm ăn không quan tâm gì n con cái, không bi t con minh h c hành ra sao, chơi b i lêu l ng th nào? Có nhi u ph huynh h c sinh còn không bi t tên giáo viên ch nhi m c a con mình, không bi t th i khóa bi u chính, h c thêm c a con, 17
  18. không bi t con giao du k t b n v i ai…M t s b c ph huynh chi u chuông con quá áng, cho con quá nhi u ti n tiêu sài, cho nên r t d hư h ng. Theo th ng kê thì có t i 70% h c sinh vi ph m k lu t trư ng t i thành ph H Long thì có nguyên nhân do gia ình thi u quan tâm. - V phía nhà trư ng: không ít nh ng trư ng buông l ng qu n lý, c bi t là nh ng trư ng dân l p t i i bàn thành ph , chưa t o ư c ni m tin cho h c sinh khi x y ra mâu thu n thì báo cáo v i giáo viên, nhà trư ng tìm cách gi i quy t, lâu nay nhà trư ng ch lo d y ch mà chưa làm t t ph n d y làm ngư i, d y o c, d y k năng s ng. Trong m t cu c i u tra g n ây c a S Văn hóa- xã h i UBND thành ph : kh o sát 1000 em h c sinh t i các trư ng THPT t i thành ph H Long thì cho th y m t con s gi t mình khi 95% các em chưa nh n th c úng v k năng s ng; 77,7% chưa bao gi ư c ào t o t p hu n v v n này; 76,4% r t c n ư c t p hu n v v n này và h u h t các em u lúng túng khi x lý các tình hu ng ư c g p trong cu c s ng. Trong th i gian g n ây n i c m lên n n b o l c h c ư ng c a các giáo viên, c n ph i xem l i tư cách sư ph m iv im ts giáo viên.Nói c th hơn nh ng th y cô giáo, nh ng gi d y h c cho h c sinh bi t suy nghĩ, ý th c và danh d không sa ngã vào còn quá ít, thay vào ó là th y cô lúc nào cũng nói n n i quy, k cương nhưng m t khi không có th y cô, ai s ph t và lúc ó có dám ch c là nh ng b n tr s không tái ph m r i hư h ng? Th m chí có nh ng giáo viên còn nghĩ, trư ng h c ch là nơi d y ki n th c trong sách giáo khoa. Bên c nh ó các trư ng chưa là t t vi c giáo d c tư tư ng, o c công dân cho h c sinh. H c sinh ư c h c môn Giáo d c công dân t l p 3 v y mà n n b o l c h c ư ng v n ngày càng gia tăng. Chúng ta cũng c n ph i xem l i các hình th c k lu t i v i nh ng trư ng h p vi ph m k lu t b o l c h c ư ng. ó cũng là nguyên nhân khi n s v b o l c h c ư ng ngày càng gia tăng. 18
  19. - T phía b n bè: Cùng v i môi trư ng gia ình và nhà trư ng thì b n bè cũng là môi trư ng h t s c thân quen và có m i liên h h t s c m t thi t v i m i cá nhân. T c ng có câu: “G n m c thì en g n èn thì sáng”.Ph i kh ng nh r ng, l a tu i v thành niên là tu i d b c ng và khó t c ch . Các em r t d b nh hư ng b i các y u t bên ngoài c bi t là s lôi kéo c a b n bè, thư ng nghe l i b n hơn là l i cha m th y cô giáo nên r t khó qu n lý. Cha m thì thư ng d y con cái ph i bi t ch n b n mà chơi, n u như nh ng h c sinh ngoan, hi n chơi v i nhau, v y nh ng h c sinh cá bi t s chơi v i ai. Trong các trư ng h c ngày càng xu t hiên các băng nhóm, v i các th lĩnh là t p h p c a nh ng h c sinh h c kém, cá bi t khi n cho nan b o l c h c ư ng ngày càng ra tăng. -S nh hư ng c a các phương ti n truy n thông i chúng. M c b o l c h c ư ng ngày càng tăng l a tu i v thành niên ang trong tình tr ng báo ng. Nguyên nhân khi n b o l c h c ư ng ngày càng tăng là do h c sinh ư c ti p xúc quá nhi u v i nh ng ki u phim b o l c, phim hành ng c a M , H ng Kông. Bên c nh ó Internet- m ng lư i thông tin mà hi n nay ư c ph bi n n t ng nhà, t ng ngư i các em ã h c ư c gì qua ó. Hãy th n các i m Internet, h c sinh say sưa nh ng trò game online ánh nhau, gi t ngư i vô tư. Vô hình nh ng cu c ng “ o” ó ang d n d n hình thành trong u các em tư tư ng không s s , “tính anh hùng”, “ ng là chơi t i b n”…Nh ng i u ó v n ư c các game th cho là “tình nghĩa giang h ”, “s cao thư ng” c a “ch nghĩa anh hùng game”. R i s tranh ch p các tài kho n o mà có th quy i ra ti n th t cũng thư ng xuyên là m t trong nh ng lý do c a các v b o l c h c ư ng như các trò Võ Lâm Truy n Kỳ, t Kích, MU, Thiên Long Bát B …Th t au long khi nhìn c m t th h 9X ngày nay r i quy n v là dán m t vào màn hình v i các lo i game, th t s game online là m t t i ph m trư c m t c n b lo i tr tri t 19
  20. tiêu các tư tư ng côn nơi các em. Nhưng nên nh t t c các trò chơi ó là do công ty l p ra, ư c phép s n xu t và ph bi n r ng rãi. Hi n nay Nhà nư c ã có nh ng quy nh t i c a hàng kinh doanh Internet nhưng dư ng như s qu n lý v v n này h t s c l ng l o và m i ch n m trên các văn b n lu t mà chưa i vào i s ng xã h i… - Trong xã h i v i n n kinh t th trư ng hi n nay khi nh ng cái m i liên t c c p nh t cùng v i không có s nh hư ng t phía ngư i l n thì nh ng n n văn hóa lai căng ư c du nh p và có nh hư ng m nh m n gi i tr nói chung và l a tu i v thành niên nói riêng. Dư ng như nhi u giá tr văn hóa trong xã h i b o l n. Có th nói n n b o l c h c ư ng di n ra như hi n nay cũng là m t ph n l n trách nhi m thu c v toàn xã h i. ó là công tác qu n lý thanh thi u niên c a a phương còn l ng l o. Các ho t ng c a các t ch c oàn th như i thi u niên ti n phong, oàn thanh niên c ng s n H Chí Minh còn chưa phát huy ư c h t hi u qu lôi kéo thanh thi u niên tham gia mà v i ch áp d ng trên m t s nh ng nhóm i tư ng và còn mang tính i n hình. ó là th c tr ng th , bàng quang , không có d u hi u báo cáo các cơ quan ch c năng khi ch ng ki n b o l c h c ư ng c a ngư i dân. Nh ng video clip v b o l c h c ư ng ư c ăng t i vô s trên nhưng m ng v i lư ng truy c p cao không ph i b i s quan tâm v v n b o l c h c ư ng mà là s thích thú, tò mò, xem cho vui. 4. M t s nh ng gi i pháp góp ph n phòng ch ng n n b o l c h c ư ng l a tu i v thành niên thành ph H Long, t nh Qu ng Ninh. V i th c tr ng và nguyên nhân c a n n b o l c h c ư ng thì thành ph H Long ã kh n trương và k p th i ưa ra các gi i pháp th c hi n 20
nguon tai.lieu . vn