Xem mẫu

  1. Đề tài: Thực trạng và giải pháp nhằm mở rộng và nâng cao nghiệp vụ hối đoái hoán đổi tại các NHTM Việt Nam
  2. M cl c L im u Chương I: Nh ng v n cơ b n v nghi p v hoán i ngo i h i ...................................................................................................... 1 I. Gi i thi u chung v th trư ng ngo i h i .................................................. 1 1. Khái ni m th trư ng ngo i h i ............................................................ 1 2. Ch c năng th trư ng ngo i h i ........................................................... 2 3. Các nghi p v cơ b n trên th trư ng ngo i h i .................................. 3 i ngo i h i ......................... 5 II. Nh ng v n cơ b n v nghi p v hoán 1. Khái ni m và c i m.......................................................................... 5 2. S ra i và vai trò nghi p v hoán i ngo i h i ............................... 6 3. Qui trình và mô hình giao d ch hoán i ngo i h i ............................. 8 4. Phương pháp xác nh t giá trong giao d ch hoán i ngo i h i ......... 10 5. Ch th tham gia giao d ch hoán i ngo i h i ................................... 15 6. ng d ng c a giao d ch hoán i ngo i h i ......................................... 16 7. Nh ng h n ch c a giao d ch hoán i ngo i h i ................................ 24 8. Th c tr ng s d ng giao d ch hoán i trên th gi i ............................ 26 Chương II: Th c tr ng nghi p v hoán i ngo i h i Vi t Nam ...........................................................................................................................31 I.B i c nh th trư ng tài chính -ti n t th gi i và trong nư c ....................................................................................................... 31 1. c trưng th trư ng tài chính trên th gi i .......................................... 31 2. c trưng th trư ng ngo i h i Vi t Nam th i gian qua....................... 34 II. S c n thi t ra i và phát tri n nghi p v hoán i ngo i nh pháp lí có liên quan .................................... 41 hi Vi t Nam - Các qui 1. S c n thi t ra i và phát tri n nghi p v hoán i ngo i h i t i Sưu t m b i: www.daihoc.com.vn
  3. Vi t Nam ................................................................................................... 41 2. Các qui nh pháp lí v nghi p v hoán i ngo i h i Vi t Nam ..... 44 i ngo i h i t i Vi t Nam...................................... 50 III. Th c tr ng nghi p v hoán 1. T ch c ho t ng kinh doanh ngo i t c a các NHTM Vi t Nam ..... 50 2. Th c tr ng ti n hành nghi p v hoán i ngo i h i c a các NHTM ... 52 3. ánh giá t ng quát v tình hình th c hi n giao d ch hoán i ngo i h i các NHTM Vi t Nam......................................................................... 62 4. T n t i và nguyên nhân......................................................................... 64 Chương III : M t s gi i pháp nh m phát tri n nghi p v hoán i ngo i h i Các NHTM Vi t Nam....................................................72 I.Cơ h i và thách th c i v i các NHTM Vi t Nam trong th i kì m i .................................................................................................................... 72 1. Trên lĩnh v c kinh t - xã h i................................................................ 72 2. Trên phương di n kĩ thu t nghi p v .................................................... 77 II. Các gi i pháp nh m phát tri n giao d ch hoán i ngo i h i t i VN ............................................................................................................... 80 1. i v i Ngân hàng Nhà nư c ............................................................... 80 2. Các gi i pháp v phía Ngân hàng thương m i ...................................... 85 K t lu n Các ph l c Tài li u tham kh o Sưu t m b i: www.daihoc.com.vn
  4. L im u Th trư ng ngo i h i Vi t Nam tuy ã ư c hình thành song còn m c sơ khai và chưa phát tri n , nh ng nh n th c và hi u bi t v lĩnh v c này còn nhi u h n ch , không ch trong dân cư nói chung mà ngay c i v i nhi u cán b ngân hàng nói riêng. Các nghi p v kinh doanh ngo i h i còn nghèo nàn, i a s các NH ch ti n hành nghi p v giao ngay ph c v khách hàng trong vi c thanh toán và kinh doanh ti n g i trên th trư ng qu c t , chưa kinh doanh ngo i t ki m l i m t cách th c s và chưa chú tr ng n vi c phòng ng a r i ro thông qua các công c ngo i h i phái sinh như h p ng kì h n và h p ng hoán i . Trong i u ki n hi n nay c a Vi t Nam, kinh doanh ngo i h i là m t lĩnh v c v a mang tính m i m , v a ph c t p, ch a ng nhi u thách th c i v i các NHTM . Tuy nhiên bên c nh ó cũng t o ra cơ h i kinh doanh mang l i nhi u l i nhu n cho NH và kích thích th trư ng ngo i h i l n m nh và sôi ng hơn . Trên th trư ng ngo i h i qu c t , các nghi p v kinh doanh ã t nm t trình cao, ngoài giao d ch giao ngay còn bao g m: - Giao d ch kì h n - Giao d ch tương lai - Giao d ch hoán i - Giao d ch quy n ch n. Trong ó giao d ch hoán i ư c s d ng như m t công c chuyên nghi p trong vi c phòng ng a r i ro t giá cũng như kinh doanh ngo i h i ki m l i .T i Vi t Nam, do th trư ng ngo i h i chưa hoàn thi n và còn kém phát tri n cho nên các s n ph m tài chính trên th trư ng r t h n ch và ch t h p . Các công c ngo i h i phái sinh như giao d ch hoán i tuy ã ư c s d ng nhưng r t ít và hi u qu không cao, các NHTM ch s d ng nó v i tư cách là m t bi n pháp mang tính t m th i v i NHNN khi quá thi u v n VND. M c dù không th ph nh n r ng, nghi p v này mang l i r t nhi u l i ích cho các ch th khác nhau Sưu t m b i: www.daihoc.com.vn
  5. trên th trư ng ngo i h i , c bi t phù h p trong i u ki n c a Vi t Nam hi n nay khi mà các ho t ng kinh doanh XNK ang trên à phát tri n , các ho t ng u tư, tín d ng ngày m t kh i s c . Vi c s d ng m t công c phòng ng a r i ro t giá, b o m an toàn v n m t khác có th x lí tr ng thái lu ng ti n , gia tăng v n ng n h n t m th i mà không làm gia tăng nh ng r i ro kèm theo như hoán i ngo i h i là h t s c c n thi t . T nh ng lí do trên , em ch n tài “ Th c tr ng và gi i pháp nh m m r ng và nâng cao nghi p v h i oái hoán i t i các NHTM Vi t Nam ”. ây là lo i hình giao d ch ngo i h i ang phát tri n m nh trên th gi i , chi m ưu th hơn so v i các công c phòng ng a r i ro khác như tuơng lai và quy n ch n. Song t i Vi t Nam , ây còn là m t nghi p v khá m i m . NHNN ã ra quy t nh cho phép các NHTM, ư c phép ti n hành giao d ch hoán i v i nhau và v i khách hàng cũng như là ti n hành v i NHNN . Tuy nhiên th c t quá trình ti n hành giao d ch còn nhi u y u kém . Do ó, trong khoá lu n em xin cp n nh ng nguyên nhân d n n tình tr ng ó , ng th i cũng ưa ra m t s gi i pháp nh m góp ph n m r ng ph m vi ng d ng c a nghi p v này trên th trư ng ngo i h i Vi t Nam . Có th nói ây s là cái à cho vi c ti p t c áp d ng các nghi p v ngo i h i phái sinh còn l i như : tương lai và quy n ch n, ti n t i v n d ng 5 lo i giao d ch cơ b n, nh m tăng cư ng tính sôi ng và hoàn thi n cho th trư ng ngo i h i Vi t Nam. Nhân ây em xin c m ơn khoa kinh t ngo i thương ã t o i u ki n cho em ư c nghiên c u tài và c bi t c m ơn cô Lê Th Thanh , ngu i ã nhi t tình hư ng d n và giúp em hoàn thành khoá lu n này ./. Sưu t m b i: www.daihoc.com.vn
  6. Chương I : Nh ng v n cơ b n v nghi p v hoán i ngo i h i I . Gi i thi u chung v th tru ng ngo i h i 1. Khái ni m th trư ng ngo i h i nh nghĩa 1.1. Thương m i qu c t ã ư c hình thành t lâu và ngày càng phát tri n, th c t cho th y thương m i qu c t luôn óng vai trò quan tr ng trong tăng trư ng kinh t , các nư c có t c phát tri n kinh t cao u là các qu c gia có n n ngo i thương năng ng . k t thúc m t chu trình ho t ng trong lĩnh v c kinh t i ngo i, ph i có s tham gia c a ti n t óng vai trò thanh toán trong quan h trao i này. Trên th gi i t n t i nhi u ng ti n khác nhau , m i ng ti n có s c mua và kh năng thanh toán riêng tuỳ thu c vào tình hình kinh t và chính tr c a nư c ó . Tuy nhiên các ng ti n này v n v n ng n m trong h th ng tài chính th ng nh t . Ngày nay quá trình trao i hàng hoá không ch d ng l i ph m vi m t qu c gia mà trên ph m vi toàn th gi i, t t y u d n n s c n thi t ph i có ho t ng mua bán gi a các ng ti n v i nhau . Trư c h t là ph c v cho vi c thanh toán, chu chuy n ti n t gi a các pháp nhân và th nhân các nư c, sau ó là các ho t ng du l ch , u tư qu c t , quan h tín d ng qu c t , d n hình thành nên th trư ng kinh doanh trao i ngo i t . Có th nói th trư ng ngo i h i là nơi trao i mua bán các ng ti n khác nhau thông qua bi n ng gi a cung và c u v ngo i t nh m tho mãn nh ng nhu c u c a các ch th kinh t . T i ây các cá nhân và pháp nhân ti n hành mua ho c bán các ngo i t qua ngân hàng ho c ngư i môi gi i. Thông qua ho t ng c a th trư ng ngo i h i cho phép chuy n i ư c s c mua tính b ng ng ti n c a nư c này sang ng ti n c a nư c khác . Tóm l i th trư ng ngo i h i ư c nh nghĩa là nơi mà ó Sưu t m b i: www.daihoc.com.vn
  7. x y ra vi c mua bán , trao i ngo i h i , trong ó ch y u là trao i, mua bán ngo i t và các phương ti n thanh toán qu c t . c i m c a th trư ng ngo i h i 1.2. Th trư ng ngo i h i không nh t thi t ph i t p trung m t v trí a lý h u hình nh t nh . ây cũng là th trư ng mang tính toàn c u v i th i lư ng giao d ch 24 gi / 24 gi , các nhóm thành viên tham gia th trư ng duy trì quan h liên t c v i nhau thông qua i n tho i , m ng vi tính , telex và fax . Thông tin ư c truy n i nhanh và hi u qu , cho nên tuy các thành viên tham gia th trư ng r t xa nhau nhưng h v n có c m giác ang cùng ho t ng dư i m t mái nhà chung , chính vì c tính này nên các t giá ư c y t trên các th trư ng khác nhau nhưng h u như v n th ng nh t và chênh l ch không áng k . Trung tâm c a th trư ng ngo i h i là th trư ng liên ngân hàng (Interbank) v i các thành viên ch y u là các ngân hàng thương m i , các nhà môi gi i ngo i h i và các ngân hàng trung ương . Doanh s giao d ch trên Interbank chi m t i 85% t ng doanh s giao d ch ngo i h i toàn c u. ây là th trư ng r t nh y c m v i các s ki n chính tr , kinh t , xã h i ... nh t là v i các chính sách ti n t c a các nư c phát tri n . Nh ng th trư ng ngo i h i quan tr ng nh t hi n nay bao g m : Tokyo , Singapore, London , Frankfurt và Newyork . ng ti n ư c s d ng nhi u nh t trong các giao d ch là USD , chi m 41,5% trong t ng s các ng ti n tham gia ( i u này cũng ng nghĩa v i có t i 83% các giao d ch trên th trư ng ngo i h i là có s có m t c a USD ) 2. Ch c năng c a th trư ng ngo i h i Th trư ng ngo i h i ư c hình thành t nhu c u trao i mua bán các ng ti n khác nhau ph c v cho nh ng m c ích thương m i , du l ch , u tư , tín d ng mang tính qu c t . Các ho t ng này càng phát tri n thì th trư ng ngo i h i càng tr nên quan tr ng , nó làm cho các lĩnh v c c a quan h kinh t qu c Sưu t m b i: www.daihoc.com.vn
  8. t có th di n ra m t cách thu n l i hơn . Nó là m ch lưu thông , luân chuy n ti n t , y m nh ho t ng thanh toán , thông qua ó làm gia tăng m u d ch cũng như các lĩnh v c phi m u d ch khác , khi n n n kinh t toàn c uv n ng nh p nhàng trong m t th th ng nh t. Xét trên ph m vi m t qu c gia thì th trư ng ngo i h i có vai trò như th nào ? Li u nó có tác ng và quan h gì v i n n kinh t qu c dân không? Trư c h t có th th y th trư ng ngo i h i là m t b ph n c a th trư ng tài chính nói chung, th trư ng tài chính dù ng n hay dài h n, u mang tính m và có vai trò quan tr ng trong i s ng kinh t – xã h i c c p qu c gia hay qu c t . Chúng t o ra các kênh và các công c huy ng v n cho u tư phát tri n t các ngu n trong và ngoài nư c, t doanh nghi p và trong dân ; cung c p cho các nhà u tư nh ng cơ h i và hình th c u tư a d ng phù h p, tăng tính thanh kho n c a các công c tài chính , giúp ánh giá xác th c giá tr n n kinh t . Có th y trên th gi i b t c m t qu c gia nào có n n kinh t m nh u có m t th trư ng tài chính n nh , ch t ch và linh ho t . N u như th trư ng tài chính – ti n t là m ch máu c a n n kinh t , có nh hư ng to l n n các lĩnh v c kinh t c a m t nư c thì th trư ng ngo i h i c bi t có ý nghĩa i v i ho t ng kinh t i ngo i , bao g m thương m i, u tư, tín d ng...th trư ng ngo i h i phát tri n nó s bôi trơn cho các ho t ng khác, c bi t là thanh toán qu c t , thúc y ngo i thương , g n k t kinh t c a m t qu c gia v i n n kinh t th gi i. 3. Các nghi p v cơ b n trên th trư ng ngo i h i Th trư ng h i oái có th nói là th trư ng sôi ng nh t v i nhi u lo i hình giao d ch trong ó bao g m : Giao d ch ngo i h i giao ngay - - Giao d ch ngo i h i kì h n - Giao d ch ti n t tương lai - Giao d ch quy n ch n ti n t - Giao d ch hoán i ngo i h i Sưu t m b i: www.daihoc.com.vn
  9. * Nghi p v mua bán giao ngay Nghi p v mua bán giao ngay là nghi p v mua hay bán ngo i t mà vi c chuy n giao ngo i t ư c th c hi n ngay ho c ch m nh t là trong hai ngày làm vi c k t khi tho thu n h p ng mua bán . Nghi p v này ư c di n ra trên th trư ng giao ngay và th c hi n trên cơ s t giá giao ngay , t c là t giá ư c xác nh và có giá tr t i th i i m giao d ch . Nghi p v này nh m áp ng nhu c u mua bán ngo i t giao ngay c a các nhà kinh doanh xu t nh p kh u , các nhà u tư và các ngân hàng thương m i . * Giao d ch có kì h n Giao d ch ngo i h i có kì h n là nh ng giao d ch ngo i h i có ngày giá tr xa hơn ngày giá tr giao ngay . Giao d ch kì h n r t hi u qu trong vi c phòng ng a r i ro t giá i v i các công ty khi tham gia xu t nh p kh u , vay n nư c ngoài hay th c hi n u tư qu c t . Th trư ng kì h n còn là nơi ho t ng tích c c c a các nhà u cơ ki m l i . * Giao d ch ti n t tương lai Hp ng tương lai là m t tho thu n v vi c mua bán m t tài s n trong tương lai t i m t m c giá c nh , giá c ư c tho thu n vào ngày hôm nay nhưng vi c giao nh n tài s n và thanh toán x y ra sau này . i v i ti n t cũng v y , nguyên t c v giao d ch tương lai là không thay i . Các h p ng tương lai có th ư c s d ng vào các m c ích phòng ng a r i ro và các m c ích u cơ . * Giao d ch quy n ch n ti n t Hp ng quy n ch n ti n t là quy n , ch không ph i nghĩa v , mua ho c bán m t ng ti n này v i m t ng ti n khác t i t giá c nh ã tho thu n trư c, trong m t th i gian nh t nh. Hp ng quy n ch n bao g m quy n ch n bán và quy n ch n mua . Trong ó hp ng quy n ch n mua ti n t là h p ng mà ngư i mua h p ng có quy n mua m t ng ti n nh t nh . H p ng quy n ch n bán ti n t là h p ng Sưu t m b i: www.daihoc.com.vn
  10. trong ó ngư i mua h p ng có quy n bán m t ng ti n nh t nh. Giao d ch quy n ch n là m t trong nh ng công c phòng ng a r i ro tài chính doanh nghi p thông qua vi c h n ch tác ng b t l i r i ro t giá . * Nghi p v hoán i Trong ho t ng kinh doanh xu t nh p kh u , các doanh nghi p thư ng quan tâm và lo l ng v s bi n ng c a t giá h i oái. Các DN NK lo t giá tăng. Ngư c l i, các DN xu t kh u lo t giá gi m . Ho t ng kinh t ngày càng phát tri n , xu hư ng toàn c u hoá và h i nh p ngày càng tăng, ho t ng XNK , u tư , tín d ng qu c t ngày càng m r ng khi n các doanh nghi p quan tâm nhi u hơn n r i ro t giá. Các công c giao d ch h i oái s giúp các DN XNK , các nhà kinh doanh ch ng khoán h n ch s bi n ng , phòng ng a r i ro t giá. Cùng v i nghi p v giao d ch kì h n (Forward), quy n ch n (Currency option ) , tương lai (Future), giao d ch hoán i (Swap) ư c ra i , là m t trong nh ng công c phòng ng a r i ro tài chính cho các ch th tham gia th trư ng ngo i h i m t cách có hi u qu . Rõ ràng là vi c xu t hi n công c Swap, t o ra cho DN có cơ h i t t hơn trong vi c l a ch n và quy t nh , s d ng công c b o hi m t giá, theo tình hình th c t c a th trư ng. II. Nh ng v n cơ b n v nghi p v hoán i ngo i h i 1.Khái ni m và c im 1.1 . Khái ni m Giao d ch hoán i ngo i h i là tho thu n gi a ngân hàng v i m t ch th khác v vi c ng th i mua vào và bán ra m t ng ti n nh t nh , trong ó ngày giá tr mua vào và bán ra là khác nhau. 1.2. c i m c a giao d ch hoán i * Giao d ch hoán i bao gi cũng bao g m song song hai v , mua vào và bán ra. Trong ó vi c mua vào và bán ra m t ng ti n nh t nh ư c cam k t ng th i và cùng có giá tr vào ngày kí k t h p ng hoán i .. Sưu t m b i: www.daihoc.com.vn
  11. * S lư ng mua vào và bán ra iv i ng ti n ó là b ng nhau trong c hai v c ah p ng . Trong m t s trư ng h p , n u có tho thu n c bi t , có th khác nhau do có thêm kho n lãi phát sinh trên kho n ti n g c ban u. * Ngày giá tr c a v mua vào và bán ra là khác nhau Giao d ch hoán i có th là : + Hoán i giao ngay - kì h n : G m 1 giao d ch giao ngay và 1 giao d ch kì h n , ây là lo i giao d ch ư c s d ng c c kì ph bi n + Hoán i kì h n – kì h n : G m 2 giao d ch kì h n ư c kí k t ng th i t i cùng m t ngày nhưng có ngày giá tr khác nhau ( Forward-forward swap ) . Trên th c t lo i này là s k t h p hai giao d ch hoán i giao ngay-kì h n ngư c chi u v giao ngay. Giao d ch hoán i ngo i h i là m t s n ph m ngo i h i phái sinh (foreign exchange derivatives ), là m t công c h u ích x lí tr ng thái lu ng ti n (t o ra l ch v m t th i gian i v i các lu ng ti n ) mà không t o ra tr ng thái ngo i h i ròng, tuy nhiên ch th c s hi u qu trong ng n h n ( dư i m t năm ) , khi t giá kì h n tính toán theo m c lãi su t hi n hành trên th trư ng tương i sát v i t giá giao ngay d tính trong tương lai , hay th trư ng ngo i h i và th trư ng ti n t liên k t hoàn h o . Còn trong dài h n , khó có th xác nh chính xác m c t giá kì h n , trao i nh kì các kho n lãi s an toàn hơn. Do ó hoán i t i n t ra i , có th coi là m t s n ph m phái sinh c a hoán i ngo i h i , v i th i h n dài ( hàng năm ) và lãi ư c thanh toán nh kì trong th i gian hi u l ch p ng . Tuy nhiên hoán i ngo i h i di n ra trên th trư ng ngo i h i ( Forex ) còn hoán i ti n t chéo là công c th trư ng ti n t . 2 . S ra i và vai trò c a nghi p v hoán i ngo i h i Trong i u ki n môi trư ng kinh doanh bi n ng thư ng xuyên như hi n nay vi c b o hi m r i ro t giá và r i ro ngo i h i có nhi u thay i . Trư c ây các công ty thư ng qui mô nh và v a , có cơ c u kinh doanh ơn gi n , áp d ng Sưu t m b i: www.daihoc.com.vn
  12. chi n lư c qu n lí r i ro b ng thông qua các giao d ch giao ngay và kì h n 1 chi u v i giá tr không l n l m và ch trên m t s ng ti n chính . Ho t ng thương m i qu c t ang ngày m t phát tri n c v chi u r ng và chi u sâu , vi c trao i giao thương , h p tác không ch gi i h n trong biên gi i m t qu c gia mà là ph m vi toàn c u , các giao d ch kinh t gia tăng v qui mô và giá tr , nhu c u s d ng ngo i t tr thành m t nhu c u ph bi n và a d ng khi n cho th trư ng ngo i h i sôi ng và tr thành m t ph n không th thi u trong i s ng kinh t –tài chính qu c t . Bên c nh các giao d ch giao ngay và kì h n ph c v cho thanh toán, u tư , tín d ng... tăng nhanh v doanh s cũng như t tr ng, các lo i hình kinh doanh ngo i h i m i cũng ư c ra i. Hi n nay các công ty, t p oàn a ph n l n m nh v tài chính và linh ho t trong cơ c u t ch c , h thư ng hư ng t i vi c gi m thi u r i ro và ti t ki m chi phí qu n lí r i ro b ng chính sách qu n lí r i ro ch ng d a trên các s n ph m ngo i h i và lãi su t phái sinh , v i các giao d ch giá tr l n áp d ng cho nhi u ng ti n khác nhau. Hơn n a, hi n nay do th trư ng tài chính các qu c gia m r ng, liên k t ch t ch v i nhau cũng như do t giá h i oái bi n ng ph c t p và khó d oán , các nhà u tư và kinh doanh thư ng xuyên ph i i m t v i r i ro t giá hơn, òi h i ph i có nh ng công c phòng ng a linh ho t, hi u qu và d s d ng . Xu t phát t nhu c u khách quan y, các s n ph m ngo i h i phái sinh ã l n lư t ra i v i vai trò to l n trong vi c phòng ng a r i ro t giá , m t m t có th m b o an toàn v tài chính, m t khác còn có th thông qua các công c b o hi m này ti n hành kinh doanh ki m l i . Các s n ph m này ang d n chi m ưu th so v i giao d ch giao ngay và kì h n trong kinh doanh ngo i h i toàn c u.Trong ó giao d ch hoán i tăng nhanh nh t c v doanh s và t tr ng nh vào nh ng ng d ng và l i ích r t thi t th c trong th c t i v i các nhà u tư và i vay qu c t , các nhà kinh doanh XNK và các ngân hàng. Hoán i có nh hư ng l n n ho t ng tài tr và phòng ng a r i ro. Nó cho phép ngu i s d ng nghi p v tham gia vào th trư ng v n m i và t n d ng nh ng ưu th c a Sưu t m b i: www.daihoc.com.vn
  13. nó gia tăng v n mà không gia tăng r i ro kèm theo. Thông qua hoán i ngo i h i ngu i ta có th chuy n d ch r i ro m t th trư ng hay m t lo i ti n t nào ó sang th trư ng hay lo i ti n t khác . V i các c tính riêng ó , giao d ch hoán i mang l i r t nhi u l i ích khác nhau cho các ch th khác nhau : * i v i doanh nghi p : Gi m chi phí , tu n hoàn tr ng thái ti n t trong thanh toán qu c t , x lí các lu ng ti n áp ng nhu c u v n ng n h n... * i v i các t ch c tín d ng : Cung c p d ch v cho khách hàng nh m thu phí , là công c qu n lí r i ro , i u hoà ngu n v n và kinh doanh thu l i nhu n . i v i NHTW : ây là công c i u ti t trên th trư ng ngo i h i, thông qua * ó tác ng n v n kh d ng c a các t ch c tín d ng khác... * i v i b n thân th trư ng ngo i h i : ây là nghi p v kinh doanh ngo i h i quan tr ng , góp ph n tăng tính thanh kho n và s sôi ng c a th trư ng. * i v i n n kinh t : Tăng cư ng các ho t ng thanh toán , thúc y lưu thông ti n t , góp ph n phát tri n kinh t . Có th th y giao d ch hoán i ư c ra i xu t phát t nhu c u th c t c a th trư ng, phát huy nh ng vai trò c a nó , làm a d ng và hoàn thi n hơn h th ng s n ph m trên th trư ng ngo i h i . Thêm vào ó nh ng ng d ng tích c c c a công ngh thông tin trong ngành ngân hàng , các chính sách và bi n pháp úng n trong vi c nâng cao kĩ thu t ti n hành giao d ch cũng như nâng cao ch t lư ng d ch v các NHTM ã khi n cho giao d ch hoán i phát tri n v i m t tc nhanh và ang tr thành m t công c ngo i h i phái sinh không th thi u trên th trư ng ngo i h i qu c t . 3. Qui trình và mô hình giao d ch hoán i ngo i h i Qui trình giao d ch hoán i là s k t h p gi a hai lu ng trao i ti n t vào hai th i i m tho thu n trong h p ng v i hai ngày giá tr riêng bi t Ví d : Có các thông s th trư ng như sau : T giá giao ngay : S (VND/USD ) =14.510 –14.520 Sưu t m b i: www.daihoc.com.vn
  14. T giá hoán i kì h n 3 tháng: W3t ( VND/USD ) =150-180 Gi s Vietcombank ký k t m t h p ng hoán i kì h n 3 tháng v i khách hàng A tho thu n là NH s mua giao ngay 10.000 USD và bán l i cho khách hàng ó 10.000 USD sau 3 tháng . T giá bán s là Fo = Sb +Wo = 14.510+180 = 14.690 Giao d ch ư c mô t tóm t t như sau (tr ng thái ngo i h i không h thay i) Th i i m Nghi p v giao d ch T giá áp Tr ng thái lu ng ti n d ng USD VND Hôm nay Mua giao ngay USD 14.510 +10000 -145.100.000 Ngày th 90 Bán kì h n USD 14.690 -10000 +146.900.000 Lu ng ti n ròng 0 +1.800.000 cho ơn gi n ta coi các lu ng ti n trong giao d ch giao ngay (spot) x y ra t i ngày kí k t h p ng và trong giao d ch kì h n ( forward) x y ra t i ngày k t thúc h p ng . ví d trên ta th y có s trao i c a hai lu ng ti n VND và USD t i hai th i i m khác nhau. Th i i m th nh t là t i ngày hôm nay USD có lu ng ti n dương và VND có lu ng ti n âm . Th i i m th hai là 3 tháng sau USD có lu ng ti n âm và VND có lu ng ti n dương, lư ng USD luôn b ng 0 , gi a các lu ng ti n ch có l ch v m t th i gian . B n ch t c a giao d ch hoán i là vi c mua vào và bán ra cùng th i i m m t lư ng ngo i h i nh t nh nhưng có ngày giá tr khác nhau , hay nói cách khác hoán i ngo i h i bao g m hai h p ng , h p ng mua vào và h p ng bán ra m t ng ti n có s lư ng không i ư c kí k t cùng lúc nhưng th i gian th c hi n hai h p ng này l i khác nhau . .. N u trong h p ng hoán i trên Vietcombank tho thu n bán giao ngay 50.000USD và mua l i 50.000 USD ó sau 3 tháng thì t giá mua kì h n s là: Fb = So+Wb = 14.520 +150 =14.670 Sưu t m b i: www.daihoc.com.vn
  15. Giao d ch ư c mô t tóm t t như sau (tr ng thái ngo i h i v n không h thay i) Tr ng thái lu ng ti n Th i i m Nghi p v giao d ch T giá áp d ng USD VND Hôm nay Bán giao ngay USD 14.520 -50.000 +726.000.000 Ngày th 90 Mua kì h n USD 14.670 +50.000 -733.500.000 Lu ng ti n ròng 0 -7.500.000 C n lưu ý r ng lu ng ti n ròng i v i VND mang d u (- ) không có nghĩa là VCB ch p nh n l trong giao d ch hoán i này , mà th c t thu nh p và chi phí trong giao d ch hoán i ph i tính toán trên lãi phát sinh i v i hai lu ng ti n trong th i h n h p ng, c th ây là VCB t m th i như ng cho khách hàng s d ng 50.000 USD lãi su t th p hơn trong th i h n 3 tháng ư c quy n s d ng VND có lãi su t cao hơn . 4. Phương pháp xác nh t giá trong giao d ch hoán i ngo i h i 4.1. T giá và xác nh t giá hoán i trong giao d ch hoán i ngo i h i 4.1.1. T giá : H u h t các qu c gia trên th gi i u có ng ti n riêng c a mình . Các quan h thương m i , u tư , tài chính qu c t òi h i các qu c gia ph i ti n hành ho t ng mua bán trao i ti n t v i nhau ph c v cho ho t ng thanh toán qu c t . Vi c trao i này ư c ti n hành theo m t t l nh t nh và t l này ư c g i là t giá . T giá là giá c c a m t ng ti n ư c bi u th qua mt ng ti n khác . 1 USD =15.000 VND ví d : i u ó có nghĩa giá c a m t ng ô la M là 15.000 VND a. T giá hoán i (Swap Rates ) Sưu t m b i: www.daihoc.com.vn
  16. Khái ni m : T giá hoán i còn ư c g i là i m hoán i ( swap points ) hay i m kì h n ( Forward points ) , t i ó ngân hàng y t giá s n sàng hoán im t ng ti n nh t nh thông qua m t giao d ch giao ngay và m t giao d ch kì h n Xét v b n ch t : T giá hoán i không ph i là m t t giá thông thư ng , t c nó không ph n ánh t l giá tr gi a hai ng ti n mà ch là chênh l ch gi a t giá giao d ch kì h n và t giá giao d ch giao ngay . Trong ó m c t giá kì h n ư c xác nh trên cơ s t l v giá tr kì h n gi a hai ng ti n theo t giá giao ngay và chênh l ch hai lãi su t th trư ng hi n hành. T giá hoán i do ó không có ngh ch o. Swap rates / Swaps points = Forward points = Forward rates – Spot rate b. Cách xác nh t giá hoán i N u kí hi u : ( i v i phương pháp y t t giá tr c ti p ) SB - SO : T giá giao ngay mua vào – t giá giao ngay bán ra ngo i t c a th trư ng FB - FO : T giá kì h n mua vào – t giá kì h n bán ra ng ngo i t c a ngân hàng W B -W O : T giá hoán i mua vào – t giá hoán i bán ra ng ngo i t c a ngân hàng RCB - RCO : Lãi su t ti n g i – lãi su t cho vay c a ng ngo i t (%/năm) RTB- RTO : Lãi su t ti n g i – lãi su t cho vay c a ng n i t ( % /năm ) : Th i h n c a h p ng giao d ch ( ngày ) t : Cơ s tính lãi là s ngày trong năm dpy Gi s dpyc = dpyt = 360 ( i v i h t các ng ti n ti n ) thì ta có t giá kì h n gi a hai ng ti n t i th i i m áo h n h p ng là : t t (1 + R T . ) (R T − R C ) ) dpy dpy (công th c y ) F( t ) = s. = S + S. t t (1 + R C . (1 + R C . ) ) dpy dpy Sưu t m b i: www.daihoc.com.vn
  17. T giá hoán i (t) = t giá kỳ h n (t) - T giá giao ngay 1 (R T − R C ) dpy W( t ) = F( t ) − S = S 1 (1 + R C . ) dpy Do RC nh , t/dpyC nh nên (1 + RC. t/dypC) ~ 1, và ta có : ( RT − RC ) ( R − RC ) t (Công th c rút g n) W (t ) = S t=S T 360 dpy i mua vào - bán ra ( Swap bid rates - Swap offer rates ) c. T giá hoán Tuỳ theo vi c xác nh t giá hoán i mua vào hay bán ra mà trong công th c s áp d ng t giá giao ngay mua vào hay bán ra và m c lãi su t huy ng hay cho vay i v i t ng ng ti n . ( RTB − RCO )t WB = FB − S B = S B . dpy ( RTO − RCO )t WO = FO − S O = S O . dpy * Thu t ng “ t giá hoán i ” xu t phát t t p quán c a các nhà kinh doanh ngo i h i chuyên nghi p trên th trư ng , ó là y t t giá kì h n dư i d ng t giá giao ngay và t giá hoán i . Cho nên khi c t giá hoán i c n ph i lưu ý n nh ng qui t c c a nó: + T giá hoán i ph n ánh i m kì h n , do ó khi ta c ng hay tr vào t giá giao ngay có ư c t giá kì h n thì ta ph i chuy n t giá hoán i thành d ng chênh l ch t giá . Ví d S (USD/GBP ) = 2,4000 ; W3t (USD/GBP) = 190-180 Khi ó ph i chuy n t giá hoán i thành d ng chênh l ch t giá (0,0190 - 0.0180) trư c khi tính t giá kì h n +Trong t giá hoán i, s ng trư c g i là t giá hoán i mua vào (swap bid rates) có liên h v i t giá kì h n mua vào , s ng sau g i là t giá hoán i bán ra (swap offer rates ) , có liên h v i t giá kì h n bán ra . Sưu t m b i: www.daihoc.com.vn
  18. + T giá mua vào th p hơn t giá bán ra (Wb < Wo) thì t giá hoán i ư c c ng vào t giá giao ngay (lúc này i m kì h n là i m kì h n gia tăng ), khi Wb>Wo thì ph i ư c tr kh i t giá giao ngay (lúc này i m kì h n g i là i m kì h n kh u tr ) + T giá kì h n hoán i thư ng ư c xác nh d a trên t giá hoán i và t giá trung bình c a t giá giao ngay mua vào và bán ra . 4.2. Xác nh t giá giao ngay trong giao d ch hoán i ngo i h i T giá kì h n hoán i thay i tuỳ thu c vào vi c t giá giao ngay ư c áp d ng là t giá nào? Bid, Offer, Mean hay m t t giá nào khác , song i u quan tr ng và thú v c a lo i hình giao d ch này là dù có áp d ng t giá nào tính toán t giá kì h n hoán i i chăng n a cũng u không nh hư ng n lu ng ti n ròng trong giao d ch và có nh hư ng không áng k n giá tr kinh t c a hp ng . Ví d : Vietcombank y t t giá hoán i là Wt (USD / VND) = (Wb-Wo) Gi s Vietcombank th c hi n v i khách hàng m t h p ng hoán i mua giao ngay và bán kì h n USD trong th i h n t . T giá giao ngay áp d ng cho c v mua vào và bán ra là t gía S (USD/VND) . Các lu ng ti n i v i 1 USD như sau: Th i Giao d ch T giá áp Lu ng ti n vào ra im d ng USD VND Hôm nay Mua giao ngay 1 S +1 -S USD Th i i m t Bán kì h n 1 USD S +Wb -1 +(S+Wb) Lu ng ti n ròng 0 + Wb Qua b ng ta th y lu ng ti n ròng là m t s xác nh , không ph thu c vào S là bao nhiêu , b i t giá giao ngay ư c áp d ng c hai v mua và bán , mà ch Sưu t m b i: www.daihoc.com.vn
  19. ph thu c vào t giá hoán i ư c áp d ng cho v kì h n , trong trư ng h p này là Wo (t giá hoán i bán ra ) . ây, Wb dương nên lu ng ti n ròng là thu nh p hoán i. Tương t , trong giao d ch g m m t v bán giao ngay và mua kì h n, giá tr lu ng ti n ròng ch ph thu c vào t giá hoán i mua vào (Wb ). T giá hoán i m i có vai trò quy t nh n lu ng ti n ròng trong giao d ch cũng như m c gia tăng hay kh u tr c a t giá hoán i kì h n . T giá giao ngay nh hư ng n giá tr VND c a h p ng, do ó liên quan n ngu n v n VND và thu nh p / chi phí lãi su t trong th i h n h p ng , tuy nhiên do tính trên m t th i h n ng n , v i chênh l ch r t nh ch vài ng Vi t Nam/USD gi a các t giá Bid- Offer- Mean nên có th k t lu n r ng t giá giao ngay áp d ng nh hư ng không áng k n giá tr kinh t c a h p ng . Song trong th c t , t giá giao ngay trong giao d ch hoán i thư ng do ngân hàng y t giá ngh và thư ng là t giá trung bình gi a t giá giao ngay mua vào và bán ra. 4.3. Cách y t t giá trong giao d ch hoán i ngo i h i i v i nh ng giao d ch hoán i ngo i h i thông thư ng , bao g m m t giao d ch giao ngay và m t giao d ch kì h n , có hai cách y t t giá kì h n là y t theo ki u Outright và y t theo ki u Swap : * Y t t giá kì h n theo ki u Outright là cách y t tr c ti p t giá ti n hành giao d ch kì h n mà không c n ph i tính toán thêm . T giá kì h n mua vào m t chi u = t giá giao ngay mua vào +/- i m kì h n mua vào ( Outright forward bid rate =Spot bid rate +/- Forward bid points ) T giá kì h n bán ra m t chi u = t gía giao ngay bán ra +/- i m kì h n bán ra ( Outright forward offer rate = Spot offer rate +/- Forward offer points ) * Y t t giá kì h n theo ki u Swap là cách y t t giá theo i m Swap ( chính là i m kì h n , là bi n ng t giá giao ngay d tính ) . bi t ư c t giá v kì Sưu t m b i: www.daihoc.com.vn
  20. h n ph i l y t giá giao ngay c ng thêm i m kì h n gia tăng ho c tr i i m kì h n kh u tr Swap forward bid rate = Spot bid (offer ) rate +/- Swap bid rate Swap forward offer rate = Spot bid (offer ) rate +/- Swap offer rate Ví d : Có các thông s th trư ng như sau: S ( USD / VND ) = 15.000-15.010 Rt =RVND = 7,5-8,0 %/ năm Rc= Rusd= 5,5-6,0%/ năm Y t t giá kì h n hoán i ki u Outright T giá Giao ngay 1 tháng 3 tháng 6 tháng USD/VND 15.000-15.010 15.019-15.041 15.055-15.1031 15.019-15.193 Y t t giá kì h n hoán i ki u Swap T giá Giao ngay 1 tháng 3 tháng 6 tháng USD/VN 15.000-15.010 19-31 55-93 109-183 D Trong th c t , v i các giao d ch kì h n và hoán i , ngân hàng thư ng áp d ng phương pháp y t t giá ki u Outright trên th trư ng bán l cho khách hàng , và ki u Swap trên th trư ng liên ngân hàng . Có i m khác nhau này do : * M t là , t giá giao ngay áp d ng không nh hư ng n lu ng ti n ròng và giá tr kinh t c a h p ng hoán i mà chính là do t giá Swap ( i m Swap ) . Do ó , y t t giá ki u này giúp ngân hàng linh ho t hơn trong vi c l a ch n m c t giá giao ngay áp d ng trong giao d ch , có th là t giá Bid , Offer , t giá trung bình (Mean) hay m t t giá giao ngay khác. * Hai là , t giá và lãi su t là hai y u t th n i và nh y c m trên th trư ng , khi bi n ng có th t o ra cơ h i kinh doanh ki m l i cho ngân hàng , nhưng ch trong th i gian r t ng n . T giá Swap ít bi n ng hơn so v i t giá giao ngay do Sưu t m b i: www.daihoc.com.vn
nguon tai.lieu . vn