Xem mẫu

  1.  ĐỀ TÀI “Thực trạng và biện pháp giáo dục phòng chống ma túy ở trường trung học cơ sở Tân Dân, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An”. SVTH:Nguyễn Thị Nga
  2. Thực trạng và biện pháp giáo dục phòng chống Ma túy ở trờng THCS Tân Dân , Huyện Nam Đàn, Tỉnh Nghệ An Lời cảm ơn! Trong quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học này, tôi nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ phía các thầy cô giáo bộ mô Tâm lý – Giáo dục học, đặc biệt là Th.s. Lê Thị Phương Dung, các thầy cô giáo trường THCS Tân Dân huyện Nam Đàn, Tỉnh Nghệ An cùng toàn thể các em học sinh Trường THCS Tân Dân đã nhiệt tình giúp tôi hoàn thành đề tài nghiên cứu khoa học này. Tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn tới thầy cô giáo bộ môn Tâm lý – Giáo dục học,đặc biệt là Th.s. Lê Thị Phương Dung, Các thầy cô giáo, cùng toàn thể các em học sinh trường THCS Tân Dân đã tạo điều kiện và giúp tôi thực hiện đề tài này. Đây là đề tài khoa học đầu tay, mặc dù đã có nhiều cô gắng song vì kinh nghiệm còn ít cùng với khả năng chuyên môn chưa cao nên không thể tránh khỏi những sai sót về mọi mặt. Em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của quý thầy cô để đề tài trở nên hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn! Vinh, Tháng 10 năm 2012 Tác giả Nguyễn Thị Nga
  3. MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Trong bối cảnh xã hội hiện đại ngày nay, cùng với những sự phát triển các hiện tượng văn hóa lành mạnh thì cũng song song tồn tại những thói hư tật xấu không thể chấp nhận được trong giới thanh thiếu niên trong đó có tệ nạn ma túy. Ma túy đã và đang là hiểm họa của loài người. Vấn đề ma túy không đơn thuần mà vô cùng phức tạp, nó là nỗi lo của mỗi quốc gia, dân tộc, trở thành mối quan tâm của cộng đồng quốc tế. Trong đó, thế hệ trẻ luôn là sự quan tâm đặc biệt. Đây là vấn đè nóng bỏng nhất mà có rất nhiều câu hỏi được đặt ra như Làm gì? Làm thư thế nào để ngăn chặn không cho ma túy xâm nhập vào trường học và chủ yếu là các đối tượng học sinh trong các trường THCS bởi đây là lứa tuổi đang hình thành và phát triển nhân cách và tâm lý rõ hơn so với lứa tuổi tiểu học. Trong khi đó ma túy đang hàng ngày, hàng giờ rình rập để tìm mọi cách lôi kéo các em vào con đường nghiện ngập từ đó đem lại nguồn thu nhập không nhỏ cho những kẻ buôn bán ma túy. Tệ nạn ma túy đang phát triển một cách khó lường. Phòng chống, ngăn chặn và kiểm soát ma túy là nhiệm vụ của tất cả mọi người, là mối quan tâm lo lắng của toàn nhân loại. Theo những điều tra gần đây cho thấy phần lớn các thanh thiếu niên bị nghiện ma túy đều không ý thức rõ về tác hại của ma túy. Trước thực trạng về tệ nạn ma túy trong xã hội đặc biệt là trong nhà trường THCS, là một người giáo viên trong tương lai, bản thân tôi suy nghĩ mình phải làm gì để giáo dục các em không vấp phải các tệ nạn xã hội đặc biệt là tệ nạn ma túy, giúp các em có đủ những điều kiện nhận biết về tác hại của ma túy và tránh xa ma túy. Chính vì những lý do đó mà tôi lựa chon đề tài: “Thực trạng và biện pháp giáo dục phòng chống ma túy ở trường trung học cơ sở Tân Dân, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An”. Hy vọng đề tài này sẽ làm rõ được những thực trạng công tác giáo dục phòng chống ma túy một cách có hiệu quả. Nghiên cứu vấn đề
  4. này cũng là cợ hội để tôi làm quen với đề tài khoa học để từ đó có tác phong học tập và làm việc khoa học hơn. 2. Mục đích nghiên cứu Tìm hiểu thực trạng công tác giáo dục phòng chống ma túy ở trường trung học cơ sở Tân Dân. Trên cơ sở đó đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc giáo dục phòng chống tệ nạn ma túy THCS Tân Dân. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Quá trình giáo dục phòng chống ma túy trường THCS Tân Dân. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Thực trạng công tác giáo dục phòng chống tệ nạn ma túy và các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc giáo dục phòng chống ma túy ở trường THCS Tân Dân. 4. Giả thiết khoa học Nếu có những biện pháp giáo dục phòng chống tệ nạn ma túy một cách phù hợp, hiệu quả thì hoàn toàn có thể nâng cao chất lượng phòng chống tệ nạn ma túy ở trường THCS Tân Dân. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu Đề tài này tập trung vào nghiên cứu, giải quyết những nhiệm vụ sau: 5.1. Khảo sát cơ sở lí luận của vấn đề nghiên cứu 5.2. Nghiên cứu thực trạng công tác giáo dục phòng chống ma túy ở trường THCS Tân Dân. 5.3. Đề xuất một số biện pháp nhằm đẩy mạnh hiệu quả của công tác giáo dục phòng chống tệ nạn ma túy ở trường THCS Tân Dân. 6. Phạm vi nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng việc giáo dục và đề xuất các biện pháp giáo dục phòng chống tệ nạn ma túy một cách hiệu quả ở trường THCS Tân Dân.
  5. 7. Phương pháp nghiên cứu Quan điểm phương pháp luận chỉ đạo quá trình nghiên cứu là đảm bảo tính hệ thống - cấu trúc, tính biện chứng, tính lịch sử - lô gíc, tính khách quan và tính thực tiễn. 7.1. Nhóm phương pháp phân tích và tổng hợp lý thuyết Nghiên cứu, phân tích khái quát các văn bản, tài liệu, sách báo có liên quan đến đề tài nghiên cứu nhằm xây dựng cơ sở lý luận, xác định cách thức và phương pháp nghiên cứu. 7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 7.2.1. Phương pháp nghiên cứu hồ sơ. Nghiên cứu hồ sơ, số liệu cụ thể, các tổng kết đánh giá, các kết quả thu được qua các chương trình hành động của lực lượng công an, của các ban ngành liên quan, tình hình sử dụng ma tuý trong học sinh ( tài liệu do Bộ công an, Bộ Giáo dục công bố). Qua đó thấy được vấn những điều đã đạt và chưa đạt được của xã hội trong công tác đấu tranh với tệ nạn này nói chung cũng như trong trường học nói riêng. 7.2.2. Phương pháp phỏng vấn Phương pháp này dung để hỗ trợ cho kết quả nghiên cứu được chính xác hơn. Tìm hiểu sâu về thái độ của học sinh với hoạt động PCMT thông qua việc phỏng vấn có định hướng từ trước. phỏng vấn các em học sinh của trường THCS Tân Dân. 7.2.3. Phương pháp quan sát: Quan sát việc tổ chức các chương trình giáo dục phòng chống ma túy ở trường THCS Tân Dân. 7.2.4. Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia: Nhằm hướng dẫn quá trình nghiên cứu và đánh giá kết quả nghiên cứu. 7.2.5. Phương pháp nghiên cứu bằng bảng hỏi - Xây dựng phiếu điều tra học sinh: Chủ yếu điều tra, tìm hiểu nhận thức của các em học sinh về giáo dục phòng chống ma túy của các em học sinh.
  6. - Xây dựng phiếu điều tra giáo viên: Tìm hiểu về nhận thức, kết quả các hoạt động giáo dục của nhà trường và các biện pháp giáo dục phòng chống ma túy từ phía giáo viên. 7.3. Phương pháp thống kê toán học Phương pháp này được sử dụng để xử lý số liệu thu được từ phương pháp phỏng vấn điều tra 8. Đóng góp của đề tài 8.1. Ý nghĩa lý luận. Qua đề tài này chúng ta có thể hiểu hơn về khái niệm, mục đích cũng như nhiệm vụ của giáo dục phòng chống ma túy trong trường THCS, hiểu được tầm quan trọng của công tác giáo dục phòng chống ma túy. 8.2. Ý nghĩa thực tiễn. Từ ý nghĩa lý luận trên qua đề tài này cũng sẽ tổng hợp lại các biện pháp giáo dục phòng chống ma túy để góp phần tăng cường hiểu quả của công tác giáo dục phòng chống ma túy ở trường THCS, điều này cũng góp phần to lớn trong công tác giáo dục phòng chống ma túy trong toàn xã hội. 9. Cấu trúc của đề tài Chương I. Cơ sở lí luận của vấn đề nghiên cứu. Chương II. Thực trạng và một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục phòng chống ma túy ở trường THCS Tân Dân, Huyện Nam Đàn, Tỉnh Nghệ An
  7. Danh mục các từ viết tắt GDPCMT: Giáo dục phòng chống ma túy THCS: Trung học cơ sở GD&ĐT: Giáo dục và Đào tạo NXB: Nhà xuất bản NĐ- CP: Nghị định – Chính phủ TNXH: Tệ nạn xã hội
  8. B. NỘI DUNG CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.Lịch sử nghiên cứu vấn đề 1.1. Trên thế giới Nghiện ma túy là một hiện tượng xuất hiện từ lâu đời trong xã hội loài người. Ngày nay, do tác hại của ma túy đối với xã hội, gia đình cũng như tác nhân người sử dụng diễn ra ở mức độ nghiêm trọng và có tính chất phổ biến nên hiện tượng này đã trở thành một tệ nạn xã hội trên khắp thế giới, mang tính toàn cấu. Vì thế, phòng chống ma túy là một nhiệm vụ cấp bách được đặt ra cho mọi châu lục và mọi quốc gia. Năm 1950, 150 quốc gia trên thế giới tham gia Đại hội đặc biệt về cấm ma túy của Liên hợp quốc và nhất trí thông qua Cương lĩnh hoạt động toàn cầu. Nhiều quốc gia trên thế giới đã ban hành hệ thống những quy định mang tính luật pháp, thành lập những tổ chức chuyên trách, tăng cường hoạt động phòng chống ma túy và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này. 1.2. Trong nước Ở Việt nam, tình trạng nghiện, sử dụng ma túy và buôn bán ma túy đang thực sự là tệ nạn xã hội của mọi người, mọi nhà, mọi ngành đấu tranh phòng chống và đẩy lùi tệ nạn đang hủy hoại cuộc sống của con người. Trong những năm qua, Việt Nam đã có nhiều công trình nghiên cứu về tệ nạn ma túy như các tác giả Ngô Minh Hiến – “Nghiên cứu về một số động cơ chủ yếu của người phạm tội mua bán các chất ma túy ở trại giam Z30-Cục V60 Bộ công an”, Tác giả PGS.TS Nguyễn Xuân Yêm – “Công trình nghiên cứu nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội ma túy của trẻ vị thành niên”, Tác giả Tiêu Thị Minh Hương – “Thực trạng và thái độ đối với ma túy của sinh viên trường Đại học Lao đông thương binh và Xã hội” hay đề tài “Tìm hiểu công tác phòng chống ma túy” của tác giả Lê Văn Luyện… tuy
  9. nhiên, các công trình nghiên cứu kể trên hầu hết đi sâu vào nghiên cứu những vấn đề chung về tệ nạn ma túy, rất ít công trình nghiên cứu dành riêng cho công tác giáo dục phòng chống ma túy xâm nhập vào đời sống học đường, nhất là đề cập đến thức trạng tệ nạn ma túy và các biên pháp giáo dục phòng chống ma túy ở trường THCS. Do vậy, việc nghiên cứu công tác giáo dục phòng chống ma túy ở phạm vi giới hạn, cụ thể như trường THCS là rất cần thiết. tôi xin mạnh dạn thực hiện đề tài “Thực trạng và biện pháp giáo dục phòng chống ma túy tại trường THCS Tân Dân, Nam Đàn, Nghệ An”, tôi mong muốn góp phần nhỏ bé công sức của mình đưa ra những biện pháp hữu hiệu nhất trong công tác giáo dục phòng chống ma túy tạ trường THCS Tân Dân. 2. Một số khái niệm 2.1 Khái niệm, phân loại và tác hại của ma túy. 2.1.1. Khái niệm ma túy Bộ luật hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1999 đã dành riêng một chương qui định các tội phạm về ma túy. Theo Bộ luật này, ma túy bao gồm nhựa cây thuốc phiện, nhựa cần sa, cao coca; lá hoa, quả cây cần sa,lá cây coca; quả thuốc phiện khô; quả thuốc phiện tươi; heroin; côcain; các chất ma túy khác ở dạng thể lỏng; các chất ma túy khác ở dạng thể rắn. Như vậy, chất ma túy là những chất đã được khoa học xác định và có tên gọi riêng. Danh mục các chất ma túy, tiền chất ma túy(bao gồm danh mục quy định này kèm theo Công ước các năm 1961,1971,1988 của liên hợp quốc về kiểm soát ma túy) được quy định tại nghị định số 67/2001/NĐ – CP ngày 01/10/2001 của Chính phủ ban hành các danh mục chất ma túy và tiền chất; Nghị định số 133/2003/NĐ – CP ngày 06/11/2003 của Chính phủ bổ sung một số chất vào danh mục các chất ma túy và tiền chất ban hành kèm theo Nghị định số 67/2001/NĐ – CP ngày 01/10/2001 của Chính phủ, gồm 228 chất ma túy và tiền chất. Việc xác định là chất ma túy, tiền chất được tiến hành qua trưng cầu giám định.[10]
  10. Theo từ điển tiếng Việt, ma túy là tên gọi chung có tác dụng gây trạng thái ngây ngất, đờ đẫn, dùng quen thành nghiện, ma túy là những chất mà người dùng nó một thời gian sẽ gây nghiện hay nói cách khác là trạng thái phụ thuộc vào thuốc. Luật phòng chống ma túy được Quốc hội thông qua ngày 09/10/2000 quy định: chất ma túy là các chất gây nghiện, chất hướng thần được quy định trong các danh mục do chính phủ ban hành (khoản 1 điều 2). Từ các quy định của Liên hợp quốc và pháp luật Việt Nam, chúng ta có thể hiểu: Ma túy là các chất có nguồn gốc tự nhiên hoặc tổng hợp, khi đưa vào cơ thể con người, nó có tác dụng làm thay đổi trạng thái ý thức và sinh lý của người đó. Nếu lạm dụng ma túy, con người sẽ lệ thuộc vào nó, khi đó gây tổn thương và nguy hại cho người sử dụng và cộng đồng.[5. trang 18-19] 2.1.2. Phân loại ma túy. Các chất ma túy được chia thành nhiều nhóm dực trên những căn cứ nhất định phục vụ cho những mục đích khác nhau. Có nhiều cách phân loại nhưng có một số dạng phân loại cơ bản sau đây: [5. Tr. 19-21] - Căn cứ vào nguồn gốc của ma túy, ma túy được chia thành ba nhóm: ma túy tự nhiên, ma túy tổng hợp, ma túy bán tổng hợp. + Ma túy tự nhiên là sản phẩm của các cây trồng tự nhiên hoặc nuôi tồng và các chế phẩm của chúng. Ví dụ: thuốc phiện và các các sản phẩm của thuốc phiện như moocphin, codein, narcotics; coca và các hoạt chất của nó như cocain; cần sa và các sản phẩm của cây cần sa v.v… + Ma túy bán tổng hợp là các chất ma túy được điều chế từ ma túy tự nhiên, có tác dụng mạnh hơn chất ma túy ban đầu. ví dụ: heroin là chất ma túy tổng hợp từ moocphin… + Ma túy bán tổng hợp là các chất ma túy đã được điều chế bằng phương pháp tổng hợp hóa học toàn phần từ hóa chất (được gọi là tiền chất). Điển hình là các amphetamine…các chất ma túy tổng hợp có tác dụng mạnh và nhanh hơn các chất
  11. ma túy bán tổng hợp, các chất ma túy tổng hợp và ma túy bán tổng hợp được gọi chung là ma túy tổng hợp. - Căn cứ vào mức độ gây nghiện và khả năng bị lạm dụng, ma túy được chia ra hai nhóm: ma túy có hiệu lực cao và ma túy có hiệu lực thấp (ma túy nặng và ma túy nhẹ). + Ma túy có hiệu lực cao là ma túy chỉ cần sử dụng một lượng nhỏ là có thể tạo ra sự thay đổi trạng thái tâm sinh lý của người sử dụng (mức độ kích thích mạnh) và vài lần sử dụng là có thể gây nghiện( mức độ nghiện cao). + Ma túy có hiệu lực thấp là các chất ma túy khi sử dụng một lượng lớn và nhiều lần thì mới thay đổi trạng thái, tâm sinh lý và gây nghiện - Căn cứ vào tác dụng sinh lý trên cơ thể người, ma túy được chia ra thành tám nhóm sau: + Chất gây êm dịu, đê mê (các chất ma túy chính gốc). trong nhóm này là thuốc phiện và các chế phẩm (opiates) như moocphin, heroin, dionin, thebaine, methadone, dolarga… + Cần sa và các sản phẩm của cần sa. + Coca và các sản phẩm của coca. + Thuốc ngủ: có các loại như barbiturate, methaqualone và các chất mecloqualone… các chất này có tác dụng ức chế thần kinh. + Các chất an thần: bao gồm các chất thuộc dẫn xuất của benzodiazepine, meprobamat, hydroyin. + Các chất gây kích thích: bao gồm amphetamine và dẫn xuất của nó. + Các chất gây ảo giác điển hình gồm mescalin, nấm psilocybe và psilocylin, các chất dẫn xuất của etryptamine… + Dung môi hữu cơ và các thuốc xông. - Căn cứ vào nguồn gốc của ma túy và cơ chế tác động dược lý, các chuyên gia của Liên hợp quốc đã thống nhất phân chia ma túy thành năm nhóm sau: + Nhóm 1: ma túy là các chất từ cây thuốc phiện (opiates).
  12. + Nhóm 2: ma túy là các chất làm từ cây cần sa (cannabis). + Nhóm 3: ma túy là các chất gây kích thích (sitimulants). + Nhóm 4: ma túy là các chất gây ức chế (depressants). + Nhóm 5: ma túy là các chất gây ảo giác (hallucinorens). 2.1.3. Tác hại của ma tuý Khoản 8 – điều 2 – luật PCMT năm 2000 của nước ta ghi rõ: Tệ nạn ma túy bao gồm tình trạng nghiện ma túy, tội phạm về ma túy và các hành vi trái phép khác liên quan đến ma túy. Như vậy, nói đến tác hại của ma túy được hiểu là tác hại do tình trạng nghiện ma túy, tội phạm về ma túy và các hành vi khác liên quan đến ma túy gây ra đối với các lĩnh vực của đời sống xã hội. 2.1.3.1. Tác hại của ma túy đối với bản thân người sử dụng: + Hệ tiêu hóa: người nghiện luôn có cảm giác no, vì vậy họ không muốn ăn, tiết dịch tiêu hóa giảm, họ thường cảm giác buồn nôn, đau bụng, đại tiện lúc lỏng, lúc táo bón. + Hệ hô hấp: những đối tượng hít ma túy thường bị viêm mũi, viêm xoang, viêm đường hô hấp trên và dưới. + Hệ tuần hoàn: Người nghiện thường bị loạn nhịp tim, huyết áp tăng giảm đột ngột, mạch máu bị sơ cứng, đặc biệt là hệ mạch não Làm ảnh hưởng đến các hoạt động của bộ não. Do việc tiêm chích thường không vô trùng nên dễ dẫn đến nhiễm trùng máu, viễm tắc tĩnh mạch quá nặng, thầy thuốc phải cưa chân người bệnh để cứu tính mạng hoặc sau khi họ khỏi sẽ để lại di chứng teo cơ vĩnh viễn. + Hệ thần kinh: khi đưa ma túy vào cơ thể, ma túy sẽ tác động trực tiếp lên hệ thần kinh trung ương gây nên tình trạng kích thích hoặc ức chế từng phần ở bán cầu đại não. Người nghiện nặng có biểu hiện rối loạn phản xạ thần kinh, đau đầu, chóng mặt, trí nhớ giảm sút, có hội chứng quên, hội chứng loạn thần kinh sớm (ảo giác, hoang tưởng, kích động…) và hội chứng loạn thần kinh muộn (các rối loạn về nhận thức, cảm xúc, về tâm tính, các biến đổi về nhân cách đặc trưng cho người nghiện ma túy) viêm dây thần kinh, rối loạn cảm giác, run chân, tay, chậm chạp, u
  13. sầu, ngại vận động, dễ kích động dẫn tới tội ác, nếu dùng quá liều có thể bị ngộ độc cấp, biểu hiện rối loạn tâm thần nặng, hôn mê: ở trạng thái thần kinh sớm người nghiện ma túy có thể có những hành vi nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh. ở trạng thái thần kinh muộn, người nghiện ma túy bị méo mó về nhân cách tạo nên sự ích kỷ, sự đòi hỏi hưởng thụ, mất dần tính cách, trách nhiệm cá nhân trong đời sống. Họ dần trở thành những con người liều lĩnh và tàn nhẫn. + Làm suy giảm chức năng thải độc: Trong cơ thể gan, thận là cơ quan chủ yếu đào thải chất độc. khi nghiện ma túy nhất là Heroin hai cơ quan này suy yếu ảnh hưởng đến chức năng thải độc làm các chất độc tích tụ trong cơ thể, càng làm cho gan, thận và toàn coe thể suy yếu, thường người nghiện hay bị các bệnh như: áp xe gan, viêm gan, suy gan, suy thận… dẫn đến tử vong. + Các bệnh về da: người nghiện ma túy bị rối loạn cảm giác da nên không cảm thấy bẩn, mặt khác họ thường sợ nước vì vậy họ rất ngại tắm rửa, đây là điều kiện thuận lợ cho các bệnh về da phát triển như ghẻ lở, hắc lào, viêm da… + Nghiện ma túy dẫn đến tình trạng suy nhược toàn thân, suy giảm sức lao động: Người nghiện ma túy bị suy giảm sức lao động, giảm hoặc mất khả năng lao động và khả năng tập trung trí óc. Trường hợp sử dụng quá liều có thể bị chết đột ngột. gây tổn hại về tinh thần, gây ra một loại bệnh tâm thần đặc biệt. + Gây tổn hại về kinh tế: sử dụng ma túy tiêu tốn nhiều tiền bạc. khi đã nghiện, người nghiện luôn có xu hướng tăng liều lượng dùng, chi phí về tiền của ngày càng lớn, dẫn đến họ bị khánh kiệt về kinh tế. + Về nhân cách: sử dụng ma túy làm người nghiện thay đổi trạng thái tâm lý, sa sút về tinh thần. họ thường xa lánh nếp sống sinh hoạt lành mạnh, xa lánh người thân, bạn bè tốt. khi đã lệ thuộc vào ma túy thì nhu cầu cao nhất đối với người nghiện là ma túy, họ dễ dàng bỏ qua những nhu cầu khác trong cuộc sống đời thường. để đáp ứng được nhu cầu bức bách về ma túy đối với bản thân, họ làm bất cứ việc gì kể cả trộm cắp, lừa đảo, cướp giật, thậm chí giết người…để có tiền
  14. mua ma túy thỏa mãn cơn nghiện. hành vi, lối sống của họ bị sai lệch so với chuẩn mực đạo đức của xã hội và pháp luật. Họ là những người bị tha hóa về nhân cách. 2.1.3.2. Gây tổn hại về kinh tế, tình cảm, hạnh phúc gia đình: - Làm tổn thương tình cảm, lòng tự trọng của người thân trong gia đình do cảm thấy hổ thẹn với bạn bè, hàng xóm vì có người thân là người nghiện hút ma túy, bồn chồn… - Gia đình mất nguồn lao động chính. - Làm khánh kiệt tài sản trong gia đình do người nghiện đem đi bán lấy tiền mua ma túy sử dụng. - Người nghiện ma túy xa lánh người thân, sống ích kỷ, thu mình hưởng thụ thiếu trách nhiệm với gia đình, nhiều trường hợp còn phạm pháp (giết người…). 2.1.3.3. Tác hại của tệ nạn ma túy đối với kinh tế: - Hàng nghìn tỷ đồng bị người nghiện tiêu phí (ở việt nam, trung bình năm người nghiện ma túy sử dụng trên 6.500 tỉ đồng để mua ma túy sử dụng) - Hàng năm chi phí hàng nghìn tỉ đồng cho việc xóa bỏ cây thuốc phiện, cho công tác cai nghiện ma túy, công tác phòng chống ma túy và kiểm soat ma túy. - Làm suy giảm lực lượng lao động của gia đình và xã hội về cả số lượng và chất lượng, làm cho thu nhập quốc dân cũng giảm, chi phí cho dự phòng và chăm sóc y tế ngày càng tăng. - Ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà đầu tư nước ngoài, khách du lịch. - Làm lũng đoạn và chi phối thị trường tiền tệ các nước. - Là nguyên nhân hình thành tổ chức Mafia. 2.1.3.4. Tác hại của tệ nạn ma túy đối với trật tự an toàn xã hội: - Tệ nạn ma túy là nguyên nhân làm nảy sinh, gia tăng tình hình tội phạm trong nước gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự (trộm cướp, buôn bán ma túy, khủng bố…).
  15. - Tệ nạn ma túy là nguyên nhân, điều kiện nảy sinh, phát triển các tệ nạn xã hội khác (mại dâm,cờ bạc…). - Gây bất ổn về tâm lý cho quần chúng nhân dân trên địa bàn. 2.1.4. Các nguyên nhân gây nghiện ma túy ở trẻ em và người lớn - Về chủ quan: do trình độ nhận thức thấp kém, thiếu những hiểu biết về ma túy, tò mò, bắt chước, đua đòi ăn chơi, ham tìm cảm giác lạ, muốn tỏ ra hòa đông với bạn bè. - Về khách quan: có thể lúc đầu sử dụng ma túy để chữa bệnh về sau thành thói quen, do tập tục địa phương, do bạn bè rủ rê, bị kẻ xấu, bọn buôn bán ma túy, kẻ đã nghiện ngập dụ dỗ, lôi kéo,… Đối với trẻ tuổi vị thành niên, nguyên nhân chủ yếu là do bản thân non nớt, chưa làm chủ được bản thân mình, dễ bị kích động, dễ bị dụ dỗ, mua chuộc. 2.2. Khái niệm về giáo dục phòng chống ma túy. Căn cứ vào chương trình quốc gia về phòng chống ma túy, chương trình phòng chống ma túy trong nhà trường, chúng ta có thể hiểu: Hoạt động giáo dục phòng chống ma túy gồm những hoạt động được tiến hành nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục những kiến thức về ma túy, đấu tranh chống tệ nạn ma túy và kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan nhằm phát huy tính chủ động của mỗi người dân, tự nguyện cùng với cộng đồng tham gia phòng chống ma túy.[1] 2. Mục đích giáo dục phòng chống ma túy cho học sinh trường THCS. - Làm cho học sinh thấy bản chất và tác hại của ma túy đối với sức khỏe, nòi giống, kinh tế và nhân cách của cá nhân và cộng đồng xã hội. - Giúp cho học sinh biết cách phòng chống ma túy cho bản thân, cho gia đình và xã hội. Kiên quyết và tránh xa những điều kiện, hoàn cảnh có thể đưa con người đến với ma túy. - Giáo dục học sinh tích cực tham gia tuyên truyền, giáo dục phòng chống ma túy trong bạn bè và cộng đồng, làm trong sạch địa phương. 3. Nội dung giáo dục phòng chống ma túy ở trường THCS
  16. Giáo dục phòng, chống ma túy trong trường học là những nội dung có liên quan tới những kiến thức về sinh học và sức khỏe, về đạo đức và pháp luật với những giá trị có liên quan đến sự phát triển của cơ thể, đến việc bảo vệ sức khỏe và lựa chọn cuộc sống lành mạnh. Cụ thể các nội dung đó là: 3.1. Công tác tuyên truyền trong cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh tham gia phòng chống ma túy và xây dựng đơn vị trường học không có người sử dụng, nghiện ma túy và tội phạm ma túy - Tuyên truyền mạnh mẽ đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh về tác hại của việc sử dụng ma túy nhất là các chất ma tuý tổng hợp, ma tuý hướng thần, nguy cơ lây truyền HIV/AIDS qua đường tiêm chích ma túy. Đồng thời đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền phòng chống ma túy nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết sâu về tác hại của ma tuý đối với bản thân, gia đình và toàn xã hội. - Lồng ghép các nội dung công tác phòng, chống ma túy năm 2012 với các nội dung chương trình hành động phòng, chống ma túy giai đoạn 2011 – 2015 vào nội dung sinh hoạt thường kỳ của chi bộ, họp Hội đồng sư phạm, công đoàn, Đoàn TNCS HCM, dạy học tích hợp trong các bộ môn Sinh, GDCD. 3.2. Tăng cường công tác giáo dục phòng, chống ma túy trong nhà trường - Biên soạn tài liệu giảng dạy, tập huấn và hướng dẫn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh cách phòng, chống và phát hiện người nghiện, người phạm tội về ma túy. - Tiếp tục xây dựng phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; xây dựng trường, lớp không có tệ nạn xã hội, tệ nạn ma túy. - Tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học trong đơn vị tham gia các cuộc thi tìm hiểu luật phòng chống ma túy. Trên cơ sở đó đề ra kế hoạch tuyên truyền luật phòng chống ma túy bằng các hình thức phong phú, đưa nội dung tuyên truyền đi vào chiều sâu nhằm đem lại hiệu quả thiết thực.
  17. - Triển khai cho toàn thể các bộ, giáo viên, nhân viên trong đơn vị tham gia tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; “Xây dựng gia đình, địa bàn không có người nghiện và tội phạm ma túy” tại địa bàn ở nơi cư trú. - Tiếp tục lồng ghép, tích hợp nội dung giảng dạy phòng chống ma túy trong các bộ môn, đặc biệt là môn GDCD, Sinh học (cấp THCS); môn đạo đức, khoa học tự nhiên (cấp tiểu học); Tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp và hoạt động ngoại khóa với các hình thức phong phú. 4. Các hình thức giáo dục phòng chống ma túy trong trường THCS Giáo dục phòng chống ma túy có thể thực hiện bằng các hình thức sau đây: - Thông qua giảng dạy các môn học như: Đạo đức, giáo dục công dân, giáo dục pháp luật…để lồng ghép và tích hợp các nội dung phòng chống ma túy. Khi giảng dạy các môn học này cần làm bật tính khoa học của các kiến thức về ma túy, đồng thời chỉ ra các con đường phòng tránh ma túy phù hợp với thực tế địa phương. - Tổ chức các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, hội thảo khoa học về chủ đề phòng chống ma túy trong thanh, thiếu niên học sinh, để họ được tự bộc lộ ý tưởng và sáng kiến về các biện pháp phòng chống ma túy phù hợp với lứa tuổi và thực tế địa phương. - Tham gia điều tra tình hình tệ nạn ma túy ở địa phương và nhà trường, tham gia các buổi tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Nhà nước về phòng chống ma túy. - Tổ chức các đêm biểu diễn văn nghệ, các hoạt động sáng tác thơ ca, tiểu phẩm nghệ thuật về phòng chống ma túy.[1] 4. Tầm quan trọng của công tác phòng chống Ma túy ở trường THCS. - Định hướng cho học sinh THCS phòng chống ma túy một cách có hiệu quả, giúp các em học sinh thoát khỏi những cám dỗ nguy hiểm mà ma túy đem lại.
  18. - Nâng cao nhận thức cho cán bộ giáo viên và học sinh về ma túy, tệ nạn xã hội và công tác phòng chống tệ nạn này, ngăn chặn và đẩy lùi ma túy xâm nhập học đường, xây dựng nhà trường không có ma túy. - Góp phần tích cực vào đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. - Rèn luyện cho học sinh kỹ năng cơ bản để phòng tránh ma túy. 5. Quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về phòng chống ma túy 5.1 Đảng và Nhà nước với công tác giáo dục phòng chống ma túy Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy, trong những năm qua Đảng và nhà nước ta đã ban hành các quy phạm pháp luật làm cơ sở pháp lý điều chỉnh các mối quan hệ xã hội liên quan đến việc giáo dục phòng chống ma túy như: Luật phòng chống ma túy, Chỉ thị 06 – CT/TW về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống và kiểm soát ma túy; thành lập các tổ chức, ủy ban phòng chống ma túy như: Ủy ban Quốc gia phòng chống HIV/AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm. 5.2. Bộ Giáo dục và Đào tạo với công tác giáo dục phòng chống ma túy Xác định rõ ngành giáo dục có vai trò hết sức quan trọng trong công tác ngăn ngừa, giáo dục phòng chống ma túy, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Chỉ thị 24/CT – GDĐT trong đó chỉ rõ: cần phải chặn đứng, không cho tệ nạn ma túy lây lan đến trường học, phấn đấu đạt mục tiêu “Trường học không có ma túy”. Trên cơ sở đó nhà trường phải đưa nội dung giáo dục phòng chống ma túy vào giờ học chính khóa và ngoại khóa; tổ chức các chiến dịch tuyên truyền đẩy mạnh giáo dục phòng chống ma túy, phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, công an, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Cha mẹ học sinh.[10] Tiểu kết chương 1 Trong chương 1 chúng tôi tập trung làm rõ được các vấn đề sau - Tìm hiểu được khái niệm về ma túy một cách chính xác nhất, phân loại ma túy mà tìm hiểu về tác hại của ma túy một cách cụ thể, các nguyên dẫn đến nghiện ma túy ở lứa tuổi học sinh THCS.
  19. - Tìm hiểu được một cách khái quát khái niệm giáo dục phòng chống ma túy, mục đích của công tác giáo dục phòng chống ma túy ở trường THCS. - Tìm hiểu được Quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về phòng chống ma túy
  20. CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG VÀ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC PHÒNG CHỐNG MA TÚY Ở TRƯỜNG THCS TÂN DÂN, NAM ĐÀN NGHỆ AN 1. Vài nét về trường THCS Tân Dân 1.1. Vị trí của trường Trường THCS Tân Dân là một trong những trường được thành lập lâu đời nhất của huyện Nam Đàn (1924). thuộc địa bàn xóm Bình Sơn, xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Nhà trường có tổng số 40 cán bộ công nhân viên và 357 học sinh. Trong những năm qua, trường liên tục đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc. Với đội ngũ giáo viên trẻ trung, năng động, sáng tạo và nhiệt tình trong công tác giảng dạy, trong năm qua, qua kiểm định chất lượng trường luôn xếp thứ 4 trong tổng số 20 trường trong toàn huyện, tổng số học sinh giỏi tỉnh Xếp thứ 3 trên 20 trường trong toàn huyện. Nhìn chung, Hùng Tiến là một xã phát triển dựa trên nền kinh tế thuần nông, có bề dày về truyền thống hiếu học nên hầu hết các em học sinh ngoan, lo lắng học tập. Nhưng bên cạnh đó trường còn gặp một số khó khăn như: Hùng Tiến là xã thuần nông nên việc các gia đình thường mải lo công việc đồng áng mà quên đi việc chăm nom, chỉ bảo các em trong quá trình học tập cũng như chưa quan tâm tới tình trạng tệ nạn ma túy đang ngày càng tăng trong lứa tuổi của các em. Việc chăm lo cho các em học tập, vui chơi, tránh xa các tệ nạn xã hội còn rất hạn chế, đặc biệt là trong công tác phòng chống ma túy. Mặt khác, các em học sinh đang trong độ tuổi hình thành và phát triển tâm sinh lý nên chưa nhận thức được đầy đủ vấn đề liên quan đến ma túy. 2. Thực trạng của việc giáo dục phòng chống tệ nạn ma túy ở trường THCS. 2.1. Thực trạng nhận thức về tầm quan trọng của việc giáo dục phòng chống ma túy ở trường THCS Tân Dân. 2.1.1. Nhận thức của học sinh về tầm quan trọng của công tác giáo dục phòng chống ma túy tại trường THCS Tân Dân.
nguon tai.lieu . vn