- Trang Chủ
- Kinh tế - Thương mại
- Đề tài: tài:” phân tích sự ảnh hưởng của việc nghiện game online đối với đời sống của học sinh Trung học phổ thông tại thành phố Cần Thơ”
Xem mẫu
- 1. Lý do chọn đề tài:
Game online - ban đầu chỉ là một thú tiêu khiển để giải trí, giết thời gian và giảm
stress đã trở thành một hiện tượng văn hóa tiêu cực, một hình thức văn hóa đ ối l ập v ới
các loại hình khác. Chúng ta không hề phủ nhận những mặt tích cực của game online
như: luyện cho người chơi khả năng quan sát nhạy bén, khả năng phản ứng nhanh
nhẹn, khả năng tập trung cao độ … Nhưng bên cạnh đó là những tác hại khó lường đến
người chơi khiến họ không ngần ngại dồn nhiều tiền bạc và sức lực vào các trò game
vô bổ, thời gian dành cho việc học tập và sinh hoạt đã bị “chiếm đoạt”. Không chỉ vậy,
những cuộc chiến bạo lực trong game đã ảnh hưởng đến tâm lý và hành đ ộng c ủa h ọ,
đã có không ít game thủ đâm chém nhau ngoài đời thật vì mâu thuẫn, bất hòa trong thế
giới ảo. Ví như một cậu bé tuổi teen người Pháp đã giết người chỉ với lý do trả thù cho
nhân vật ảo của mình đã bị nhân vật ảo của nạn nhân giết chết. Khi game online du
nhập vào Việt Nam và ngày càng phát triển thì những câu chuyện tương tự cũng bắt
đầu xảy ra ở nước ta. Không còn đơn thuần là trộm cắp, cướp giật, móc túi để có tiền
chơi game mà còn là những vụ án hết sức nghiêm trọng: một đứa cháu giết bà lấy vài
chục nghìn chơi game; một đứa trẻ giết cha rồi chặt từng khúc thả trôi sông cướp tiền
chơi game mà không hề sợ hãi; một cậu bé nhẫn tâm giết đứa em trai sáu tuổi và đâm
mẹ trọng thương để trả thù việc mẹ không cho tiền chơi game … và còn rất nhiều vụ
án nghiêm trọng khác. Riêng tại địa bàn thành phố Cần Thơ, tuy chưa xảy ra những vụ
án giết người man rợ như trên nhưng game online cũng đã xâm nhập vào giới trẻ và len
lỏi vào cả học đường. Gần đây, hoạt động của dịch vụ internet, game online vô cùng
nhộn nhịp đặc biệt là quanh các trường học. Nhiều tiệm net hoạt động 24/24 giờ hoặc
chỉ vờ nghỉ đêm với cửa khép hờ bên ngoài nhưng bên trong vẫn hoạt động bình thường.
Do đó, việc các em học sinh đắm chìm trong thế giới ảo, lơ đãng việc học là một điều
không khó lý giải. Đã đến lúc, toàn xã hội phải vào cuộc để ngăn chặn mặt trái c ủa
game online đang từng ngày, từng giờ tác động không tốt đến sự phát triển tâm lý của
thế hệ trẻ. Tuy chưa có một nghiên cứu nào nói về mối quan hệ giữa những hành vi
phạm tội của thanh niên, học sinh trong mấy năm qua với những trò chơi bạo lực của
thế giới ảo, nhưng với những vụ án giết người mà nguyên nhân xuất phát từ game
- online, với những trẻ vị thành niên nghiện game oline đến mức nửa tỉnh, nửa mơ, ngây
ngây, dại dại thì việc chúng ta lo lắng và bàn đến việc thắt chặt game online là một
điều vô cùng thiết yếu trong nỗ lực giáo dục lại một lớp trẻ đang có nguy cơ ngày càng
bị tha hóa theo luồng văn hóa xấu.
Những nguyên nhân trên đây thúc đẩy chúng tôi chọn đề tài :” phân tích sự ảnh
hưởng của việc nghiện game online đối với đời sống của học sinh Trung học phổ
thông tại thành phố Cần Thơ” nhằm đưa ra các biện pháp giúp các bạn nhận thức rõ
hơn tác hại của việc nghiện game online. Từ đó ý thức xây dựng được sự cân bằng,
hợp lý giữa học tập hiệu quả và giải trí lành mạnh, phòng tránh ảnh hưởng têu cực của
việc nghiện game online đối với đời sống. Chúng ta cần chỉ cho giới trẻ nhận thức
được vẻ đẹp của cuộc sống,của con người để họ hiểu rằng có một thế giới thực đang
tồn tại sống động còn tươi đẹp và nhiều thú vị cần khám phá hơn rất nhiều so với thế
giới ảo mà họ đang say mê.
2. Mục tiêu nghiên cứu:
2.1. Mục tiêu chung:
Phân tích sự ảnh hưởng của việc nghiện game online đối với đời sống của học sinh
Trung học phổ thông tại thành phố Cần Thơ nhằm đưa ra các biện pháp giúp các bạn
nhận thức rõ hơn tác hại của việc nghiện game online. Từ đó, phòng tránh ảnh hưởng
tiêu cực của việc nghiện game online đối với đời sống.
2.2. Mục tiêu cụ thể:
- Tìm hiểu thực trạng nghiện game online của học sinh Trung học phổ thông tại
thành phố Cần Thơ .
- Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đế tỉ lệ nghiện game online của học sinh
Trung học phổ thông ở thành phố Cần Thơ.
- Đưa ra các biện pháp giúp học sinh Trung học phổ thông tại Cần Thơ nhận
thức rõ hơn tác hại của việc nghiện game online. Từ đó, phòng tránh ảnh hưởng tiêu
cực của việc nghiện game online đối với đời sống.
3. Kiểm định giả thuyết và câu hỏi nghiên cứu.
- 3.1 Kiểm định giả thuyết.
-Nghiện game online là nhân tố ảnh hưởng nhiều nhất đến đời sống của học sinh
trung học phổ thông tại Cần Thơ.
-Đa số các bạn vẫn chưa nhận thức được mặt tích cực của game online.
-Đa số các bạn vẫn chưa kiểm soát được hành vi và ý thức của mình trước những
trò game bạo lực.
3.2 Câu hỏi nghiên cứu.
-Việc nghiện game online ảnh hưởng như thế nào đến đời sống của học sinh
trung học phổ thông ở Cần Thơ?
- Các bạn đã nhận thức được mặt tích cực của game online chưa?
-Các bạn có kiểm soát được hành vi và ý thức của mình trong khi chơi game
online chưa?
4. Phạm vi nghiên cứu.
4.1 Phạm vi về thời gian:
Đề tài được thực hiện tại các trường Trung học phổ thông ở thành phố Cần Thơ.
Tuy nhiên do điều kiện thời gian và chi phí nên các trường sau đây được chọn đ ể khảo
sát: trường trung học phổ thông chuyên Lý Tự Trọng, trường trung học phổ thông Châu
Văn Liêm, trường trung học phổ thông Bùi Hữu Nghĩa.
4.2 Phạm vi về thời gian:
Đề tài được thực hiện từ ngày 7/10/2010 đến ngày 11/11/2010
Số liệu của đề tài được lấy năm 2009.
4.3 Phạm vi về nội dung:
Phân tích ảnh hưởng của việc nghiện game online đến đời sống của học sinh
trung học phổ thông ở Cần Thơ, cụ thể ở: trường trung học phổ thông chuyên Lý Tự
Trọng, trường trung học phổ thông Châu Văn Liêm, trường trung học phổ thông Bùi
Hữu Nghĩa.
5. Các nghiên cứu trong và ngoài nước/ Lược khảo tài liệu :
- 6. Phương pháp nghên cứu
6.1. Phương pháp luận:
Đề tài sử dụng hàm hồi quy đa biến
Y = C + a1 X 1 + a 2 X 2 + a3 X 3 + a 4 X 4 + a5 X 5
: tỉ lệ nghiện game oline
Y
: thời gian chơi game
X1
: ý thức cá nhân
X2
: mức độ quan tâm của phụ huynh
X3
: điều kiện gia đình
X4
: sự hấp dẫn của các loại hình game
X5
a1, a2, a3, a4, a5 : hệ số lần lượt của biến X1, X2, X3, X4, X5.
6. 2. Phương pháp phân tích:
6. 2.1 Phương pháp thu thập số liệu:
Đề tài sử dụng phương pháp thu thập số liệu thứ cấp và sơ cấp
-Số liệu sơ cấp được thu thập bằng cách phỏng vấn (khảo sát) tr ực tiếp
bằng bảng câu hỏi.
- Số liệu thứ cấp được thu thập từ Internet và báo điện tử
6. 2.2 Phương pháp phân tích:
- Mục tiêu 1: sử dụng phương pháp thống kê mô tả để mô tả thực trạng tỉ lệ
nghiện game của học sinh Trung học phổ thông tại thành phố Cần Thơ.
- Mục tiêu 2: sử dụng hàm hồi quy đa biến để phân tích các nhân tố ảnh
hưởng đến tỉ lệ nghiện game oline của học sinh Trung học phổ thông tại thành phố Cần
Thơ.
- Mục tiêu 3: từ mô tả và phân tích trên sử dụng phương pháp tự luận để đưa
ra các biện pháp giúp học sinh Trung học phổ thông tại Cần Thơ nhận thức rõ hơn tác
hại của việc nghiện game oline. Từ đó, phòng tránh ảnh hưởng tiêu cực của việc
nghiện game oline đối với đời sống.
- 7. Kết quả và thảo luận:
7.1 Mô tả thực trạng, hiệu quả:
7.2 Nguyên nhân:
̉ ́
7.3 Giai phap:
8. kết luận kiến nghị:
8.1. Kiến luận:
8.2. Kiến nghị:
9. Tài liệu tham khảo:
- Hồng Hải (27/7/2010) “Game online và những tác động tiêu cực đến giới trẻ”
- Theo Việt báo (12/6/2010) “Game online và bạo lực học đường”
- Nguyễn Hữu Tâm (2008).” Bài giảng Phương Pháp Nghiên Cứu Kinh Tế”, Khoa
KT-QTKD, Đại học Cần Thơ.
10. Phụ lục chí phí:
SỐ SỐ
NGƯỜI NGÀY ĐƠN GIÁ / THÀNH
KHOẢN MỤC THỰC THỰC NGƯỜI/ TIỀN
HIỆN HIỆN NGÀY (đồng) (đồng)
(người) (ngày)
Thu thập số liệu thứ cấp 5 3 150.000 2.250.000
Viết đề cương 2 3 100.000 600.000
Báo cáo (duyệt) đề cương 1 0,5 400.000
Soạn thảo bản câu hỏi 5 3 150.000 2.250.000
Phỏng vấn thử nghiệm 5 2 200.000 2.000.000
Mã hóa, nhập liệu, xử lý số
3 1 150.000 450.000
liệu
Chỉnh sửa bản câu hỏi 5 1 150.000 750.000
Phỏng vấn chính thức 5 4 200.000 4.000.000
Xử lí số liệu thô, mã hóa 5 2 80.000 800.000
Nhập liệu 2 2 50.000 200.000
- Xử lí số liệu, chạy hàm, phân
3 3 250.000 2.250.000
tích
Viết báo cáo 3 10 150.000 4.500.000
Báo cáo nghiệm thu đề tài 1 1 1.000.000 1.000.000
Chi phí khác 1.072.500
Tổng 22.522.500
11. Phụ lục lịch hoạt động
SỐ
NGÀY NGÀY
NGÀY
CÔNG VIỆC BẮT KẾT ĐỊA ĐIỂM
THỰC
ĐẦU THÚC
HIỆN
Trung tâm học
Thu thập số liệu thứ cấp 7/10/2010 9/10/2010 3 liệu, ĐHCT
108/C1, ĐHCT
Viết đề cương 10/10/2010 12/10/2010 3
106/C1, ĐHCT
Báo cáo (duyệt) đề cương 13/10/2010 13/10/2010 0,5
108/C1, ĐHCT
Soạn thảo bản câu hỏi 14/10/2010 16/10/2010 3
Trường THPT
Phỏng vấn thử nghiệm 17/10/2010 18/10/2010 2 Châu Văn Liêm
Trung tâm học
Mã hóa, nhập liệu, xử lý số
19/10/2010 19/10/2010 1 liệu, ĐHCT
liệu
108/C1, ĐHCT
Chỉnh sửa bản câu hỏi 20/10/2010 20/10/2010 1
- Trường THPT
chuyên Lý Tự
Phỏng vấn chính thức 4 Trọng,
21/10/2010 24/10/2010 Châu
Văn Liêm, Bùi
Hữu Nghĩa.
Trung tâm học
Xử lí số liệu thô, mã hóa 25/10/2010 26/10/2010 2 liệu, ĐHCT
Trung tâm học
Nhập liệu 27/10/2010 28/10/2010 2 liệu, ĐHCT
Trung tâm học
Xử lí số liệu, chạy hàm,
29/10/2010 31/10/2010 3 liệu, ĐHCT
phân tích
Viết báo cáo 10 108/C1, ĐHCT
1/11/2010 10/11/2010
Khoa Kinh Tế,
Báo cáo nghiệm thu đề tài 11/11/2010 11/11/2010 1
ĐHCT
̉
Tông 34
nguon tai.lieu . vn