- Trang Chủ
- Công nghệ thông tin
- Đề tài: PHÂN TÍCH MỘT SỐ KHÓ KHĂN CỦA HỌC SINH TRONG HOẠT ĐỘNG CHIẾM LĨNH TRI THỨC CHƯƠNG TRÌNH TIN HỌC 11 VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC
Xem mẫu
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
KHÓA LUẬN
TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Đề tài:
PHÂN TÍCH MỘT SỐ KHÓ KHĂN CỦA
HỌC SINH TRONG HOẠT ĐỘNG CHIẾM
LĨNH
TRI THỨC CHƯƠNG TRÌNH TIN HỌC 11 VÀ
ĐỀ XUẤT MỘT SỐ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC
Sinh viên thực hiện: NGUYỄN THỊ HOÀNG
PHƯƠNG
LỚP DST08
Giảng viên hướng dẫn: Th.S NGUYỄN ĐỨC NHUẬN
- DST08 NGUYỄN THỊ HOÀNG PHƯƠNG
Quảng Ngãi, 6-2012
- PHÂN TÍCH MỘT SỐ KHÓ KHĂN CỦA HỌC SINH TRONG HOẠT ĐỘNG CHIẾM LĨNH TRI THỨC
6 – 2012
CHƯƠNG TRÌNH TIN HỌC 11 VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG
- KHÓA LUẬN
TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Đề tài:
PHÂN TÍCH MỘT SỐ KHÓ KHĂN CỦA
HỌC SINH TRONG HOẠT ĐỘNG CHIẾM
LĨNH
TRI THỨC CHƯƠNG TRÌNH TIN HỌC 11 VÀ
ĐỀ XUẤT MỘT SỐ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC
Sinh viên thực hiện: NGUYỄN THỊ HOÀNG
PHƯƠNG
LỚP DST08
Giảng viên hướng dẫn: Th.S NGUYỄN ĐỨC NHUẬN
Cán bộ phản biện: Th.S VÕ THỊ NGỌC HUỆ
Quảng Ngãi, 6-2012
UBND TỈNH QUẢNG NGÃI CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT
NAM
TRƯỜNG ĐH PHẠM VĂN ĐỒNG
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Quảng Ngãi, ngày 01 tháng 06 năm 2012
NHIỆM VỤ KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
- Sinh viên thực hiện: Nguyễn Thị Hoàng Phương
Lớp: DST08. Ngành: Sư phạm Tin học
1. Tên đề tài: Phân tích một số khó khăn của học sinh trong hoạt động chiếm lĩnh
tri thức chương trình Tin học 11 và đề xuất một số biện pháp khắc phục.
2. Các số liệu ban đầu:
Phiếu điều tra hứng thú của học sinh đối với chương trình Tin học 11 (Bài tập
nghiên cứu tâm lý giáo dục thực tập sư phạm tốt nghiệp 2012)
3. Nội dung các phần thuyết minh:
Phần I. Mở đầu
Phần II. Nội dung nghiên cứu:
Chương 1. Cơ sở lý luận
Chương 2. Phân tích một số khó khăn của học sinh trong ho ạt đ ộng chi ếm lĩnh
tri thức chương trình Tin học 11
Chương 3. Đề xuất một số biện pháp khắc phục khó khăn của học sinh trong
hoạt động chiếm lĩnh tri thức chương trình Tin học 11
Chương 4. Thực nghiệm sư phạm
Phần III. Kết luận
Tài liệu tham khảo
Phụ lục
4. Các bản vẽ và đồ thị:
5. Giảng viên hướng dẫn: Th.S. Nguyễn Đức Nhuận
6. Thời gian thực hiện:
Ngày giao nhiệm vụ: tháng 2/2012
Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 31/05/2012
Bộ môn Phương pháp Giảng viên hướng dẫn
(Ký và ghi rõ họ, tên) (Ký và ghi rõ họ, tên)
- i
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………...
Quảng Ngãi, ngày … tháng 06 năm 2012
Giảng viên hướng dẫn
(Ký, ghi rõ họ và tên)
- ii
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN DUYỆT
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………...
Quảng Ngãi, ngày … tháng 06 năm 2012
Giảng viên duyệt
(Ký, ghi rõ họ và tên)
- iii
LỜI NÓI ĐẦU
Trên toàn thế giới nói chung, đặc biệt ở Việt Nam nói riêng, giáo dục và
đào tạo luôn được xem là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn
dân, toàn xã hội; đầu tư cho giáo dục là một trong những hướng chính của đầu tư
phát triển, tạo điều kiện cho giáo dục đi trước và phục vụ đắc lực sự phát triển
kinh tế - xã hội. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, giữa
một thế giới đầy biến động, nhiều cơ hội và nhiều thách thức, mỗi người Việt
Nam và cả dân tộc Việt Nam đang đối mặt với những yêu cầu gay gắt về kinh tế,
văn hóa, khoa học, công nghệ, quốc phòng, an ninh... thì giáo dục và đào tạo chính
là chìa khóa then chốt để thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất
nước; phát triển con người toàn diện về đạo đức, tri thức, sức khỏe và thẩm mĩ,
có phẩm chất tốt, năng lực vững vàng cũng như các kĩ năng hết sức cần thiết
nhằm thích ứng tốt với tốc độ phát triển không ngừng của xa lộ thông tin, với nhu
cầu hội nhập quốc tế của đất nước.
Giáo dục như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất luôn là điều trăn trở của
toàn xã hội, nhất là đối với những người làm công tác giáo dục. Trước đòi hỏi cấp
bách đó của thực tiễn, đổi mới phương pháp giáo dục là yêu cầu hết sức cần
thiết. Để đổi mới giáo dục đạt chất lượng, mỗi nhà giáo cần phải đầu tư tìm ra
những khó khăn, thách thức trong giảng dạy để khắc phục cũng như tìm và ứng
dụng những phương pháp giáo dục tốt nhất vào tổ chức dạy học một cách tích
cực.
Đứng trước yêu cầu chung của giáo dục như đã nói ở trên, đồng thời xuất
phát từ nhu cầu dạy tốt môn Tin học – một môn học ngày càng đóng vai trò lớn lao
trong việc trang bị những kiến thức, kĩ năng nhằm hỗ trợ con người trên mọi mặt
của đời sống xã hội, trong lao động, học tập, sản xuất… - đề tài “Phân tích một
số khó khăn của học sinh trong hoạt động chiếm lĩnh tri thức chương trình Tin học
11 và đề xuất một số biện pháp khắc phục” được chọn thực hiện. Với mong
muốn tìm ra được những khó khăn trên toàn bộ các phương diện khác nhau xung
quanh hoạt động học tập của học sinh đối với tri thức chương trình Tin học 11 –
chương trình Tin học khó nhất ở bậc trung học phổ thông, đề tài đã tiến hành
- iv
nghiên cứu lý thuyết về tâm lý học sinh, về phương pháp, phương tiện dạy học,
về chương trình Tin học 11 cũng như điều tra, khảo sát thực tế về các sự tác động
khách quan, nguyên nhân chủ quan dẫn đến những khó khăn của học sinh trong
hoạt động chiếm lĩnh tri thức chương trình Tin học 11, từ đó có cơ sở để đề xuất
một số biện pháp khắc phục hiệu quả, tiến hành thực nghiệm kiểm chứng thành
công phương pháp dạy học với đề xuất trong đề tài là thật sự có ý nghĩa.
Đề tài được hoàn thành một cách thuận lợi và thành công là nhờ rất nhiều ở
sự hướng dẫn, đóng góp ý kiến của quý thầy cô cũng như bạn bè, s ự h ỗ trợ t ừ
phía học sinh được khảo sát. Qua đề tài này, em xin được gửi lời c ảm ơn chân
thành nhất đến toàn bộ quý thầy cô giảng viên khoa Công nghệ thông tin – Trường
Đại học Phạm Văn Đồng đã tạo điều kiện cho em thực hiện đề tài, nhiệt tình
truyền đạt những kiến thức quý báu cho em trong suốt quá trình học tập, nghiên
cứu và thực hiện đề tài. Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đ ến thầy Nguy ễn Đ ức
Nhuận – giảng viên trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế - người đã trực tiếp
định hướng, chỉ bảo, hướng dẫn, giúp đỡ và góp ý tận tình cho em trong suốt quá
trình nghiên cứu, thực hiện và hoàn thành khóa luận tốt nghiệp. Nhân dịp này, em
cũng xin chân thành cảm ơn quý thầy cô giáo viên Tin học và học sinh các tr ường
THPT Bình Sơn, THPT Số 1 Đức Phổ, THPT Lê Trung Đình đã đóng góp ý kiến,
hỗ trợ em trong quá trình thu thập số liệu về hoạt động học tập và giảng dạy, tiến
hành thực nghiệm và nhận xét góp ý cho đề tài.
Tuy đã nỗ lực hết sức để hoàn thiện đề tài, nhưng đề tài được thực hiện
trong thời gian ngắn, kinh nghiệm giảng dạy của bản thân em chưa có nhiều nên
vẫn không thể nào tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Đề tài rất mong nhận
được sự đóng góp ý kiến không ngừng từ quý thầy cô cũng như bạn bè để ngày
càng hoàn thiện hơn, trở thành một tài liệu thật sự hữu ích cho giáo viên trong quá
trình dạy học Tin học 11.
Em xin chân thành cảm ơn.
Quảng Ngãi, tháng 06 năm 2012
- v
TÓM TẮT KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng đào tạo là yêu cầu hết
sức cần thiết của ngành giáo dục nước ta hiện nay. Trên cơ sở đó, đ ề tài khóa
luận tốt nghiệp này được thực hiện nhằm mục đích chỉ ra những khó khăn c ủa
học sinh trong hoạt động chiếm lĩnh tri thức chương trình Tin học 11, làm tiền đề
đề xuất một số phương pháp dạy và học giúp học sinh chiếm lĩnh tri thức một
cách hiệu quả. Kết hợp nhiều phương pháp nghiên cứu khác nhau, đề tài đã tìm
hiểu về đặc điểm tâm sinh lý của học sinh, cơ sở lý luận và thực tiễn việc dạy
học Tin học, nghiên cứu một cách sát sao nội dung chương trình Tin học 11; xác
định và phân tích được một số khó khăn tổng quan nhất về khách quan và chủ quan
ảnh hưởng đến hoạt động chiếm lĩnh tri thức của học sinh; trên cơ sở đó đề xuất
nhiều biện pháp khắc phục khó khăn khác nhau, xây dựng kênh thông tin giúp học
sinh tăng cường khả năng tự học, thiết kế kế hoạch bài học theo hướng áp dụng
các biện pháp đề xuất và tiến hành thực nghiệm sư phạm thành công để thấy rõ
được tính khả thi, ý nghĩa của đề tài.
THESIS SUMMARY
Innovating the teaching methods, improving the quality of training are
extremely necessary of our education nowaday. On that basis, this graduation thesis
has been done aim to show the difficulties of pupils in gaining eleventh Infomatics
curriculum knowledge, plays the premise role in proposing some teaching and
learning methods effectually. By the combination of different research methods, the
thesis learnt about pupil’s psychophysiological, the basic argument and Infomatics
teaching practice, closely learnt about eleventh Infomatics curriculum content;
determined and analysed a lot of most overall objective and subjective difficulties
which influencing the pulil’s gaining knowledge; on that basis proposed various
methods to overcome the difficulties, built the information channel to improve pupil’s
ability of seft-studying, designed lessons plan following applied the proposed
methods and carried out experimental teaching successfully to obvious show the
practicability and significance of this graduation thesis.
- vi
MỤC LỤC
NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU…………………………………………………………i
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN…………………………………iii
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN DUYỆT………………………………………...iv
LỜI NÓI ĐẦU………………………………………………………………………v
TÓM TẮT KHÓA LUẬN…………………………………………………………vii
MỤC LỤC………………………………………………………………………...viii
DANH MỤC HÌNH VẼ…………………………………………………………...xii
DANH MỤC BẢNG BIỂU……………………………………………………….xiii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT……………………………………………….xiv
PHẦN MỞ ĐẦU......................................................Error: Reference source not found
1.4.2.2. Phạm vi không gian và khách thể.......................................................................xvii
1.5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU..............................................................................xvii
1.5.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết ......................................................................xvii
1.5.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn......................................................................xvii
1.5.4. Phương pháp nghiên cứu thực nghiệm sư phạm.............................................xviii
1.6. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU......................................................................................xviii
1.7. CẤU TRÚC ĐỀ TÀI...................................................................................................xviii
1.2.2.2. Khái niệm về hoạt động dạy [11]......................................................................xxv
TT................................................................................................................................................l
Chương......................................................................................................................................l
Bài................................................................................................................................................l
3.1.3.1. 1. Bài 1: Khái niệm lập trình và ngôn ngữ lập trình........................................73
3.1.3.1. 2. Bài 2: Các thành phần của ngôn ngữ lập trình..............................................74
3.1.3.2. Chương II: CHƯƠNG TRÌNH ĐƠN GIẢN.......................................................74
- vii
3.1.3.2.2. Bài 4. Một số kiểu dữ liệu chuẩn.....................................................................75
GV có thể bổ sung thêm phần khái ni ệm về d ữ li ệu tr ước khi vào n ội dung chính,
giải thích cho HS kiểu dữ liệu chuẩn có thể hiểu là các ki ểu dữ li ệu đã đ ược đ ịnh
nghĩa sẵn trong NNLT, sau này ta có thêm các kiểu d ữ li ệu có c ấu trúc do ng ười
dùng định nghĩa......................................................................................................................75
GV lưu ý về trường hợp mở rộng kiểu dữ liệu trong Free Pascal..........................75
3.1.3.2.3. Bài 5. Khai báo biến.............................................................................................75
GV cần hướng dẫn HS liên hệ kiến thức cũ ở bài 3 (Cấu trúc ch ương trình) và
bài 4 (Một số kiểu dữ liệu chuẩn) để đi vào bài 5........................................................75
3.1.3.2.5. Bài 7. Các thủ tục vào/ra chuẩn.........................................................................76
3.1.3.3. Chương III: CẤU TRÚC RẼ NHÁNH VÀ LẶP................................................77
GV cần nhắc HS từ ban đầu về mục tiêu dạy tư duy lập trình, rèn luyện kĩ năng
lập trình cho các em chứ không phải học NNLT. T ừ nội dung ch ương III tr ở v ề
sau sử dụng NNLT Pascal gần gũi, tường minh, d ễ hiểu đ ể các em có th ể nhanh
chóng nắm bắt được nội dung, nhưng các em có thể sử dụng nhiều ngôn ngữ khác
để biểu diễn tư tưởng thuật toán.....................................................................................77
3.1.3.3.1. Bài 9. Cấu trúc rẽ nhánh.....................................................................................77
3.1.3.3.2. Bài 10. Cấu trúc lặp.............................................................................................78
3.1.3.4.2. Bài tập và thực hành 3.........................................................................................82
3.1.3.4.3. Bài tập và thực hành 4.........................................................................................82
GV phải hướng dẫn các em đánh giá về thuật toán bằng cách tính số phép toán
cơ bản sử dụng trong chương trình, từ đó tự các em sẽ đưa ra các b ộ d ữ li ệu n
khác nhau để đánh giá thời gian chạy của chương trình.............................................82
3.1.3.4.4. Bài 12. Kiểu xâu....................................................................................................82
3.1.3.5. Chương V. TỆP VÀ THAO TÁC VỚI TỆP.......................................................83
Ở đầu chương này, GV cần phải minh họa trực quan cho HS v ề lưu tr ữ d ữ li ệu
ở bộ nhớ trong và bộ nhớ ngoài, sự liên hệ giữa chúng để HS hiểu được nhu cầu
cần sử dụng kiểu dữ liệu tệp, bước đầu hình dung vi ệc thao tác v ới t ệp thông
qua biến tệp...........................................................................................................................83
- viii
3.1.3.5.1. Bài 15. Thao tác với tệp.......................................................................................84
Minh họa là cách hiệu quả nhất để có thể giúp HS hi ểu v ề nh ững đi ều khó hình
dung, GV có thể khai thác hình 15 (trang 84) đ ể gi ải thích cho HS hi ểu rõ h ơn v ề
tệp............................................................................................................................................84
Đây là một bài khó dạy, do đó để HS bi ết mình c ần h ọc nh ững gì trong ti ết h ọc,
GV có thể đưa ra sơ đồ sau:...............................................................................................84
...................................................................................................................................................84
Sau khi giới thiệu sơ đồ trên cho HS, GV lần lượt đi theo trình tự trình bày v ề các
thủ tục sử dụng trong tệp với các nội dung: cú pháp, ý nghĩa, ví d ụ minh h ọa. GV
nên đưa ra một ví dụ tổng quát là một ch ương trình cụ th ể đ ể HS n ắm đ ược
trình tự cần thiết, cách sử dụng của các thủ tục...........................................................84
3.1.3.5.2. Bài 16. Ví dụ làm việc với tệp...........................................................................84
GV cần định hướng cho HS trình tự giải bài toán, quan trọng là h ướng cho HS
xác định được những yếu tố cần thiết dùng để xử lý trong ch ương trình nh ư
biến, tệp, biểu thức xử lý. Sau khi đã xác định thuật toán và các y ếu t ố thì m ới
tiến hành giải bài toán, tránh trường h ợp HS đ ọc không hi ểu đ ề nh ưng r ập
khuôn sao chép ngay chương trình, hoặc tạo thói quen bỏ qua các bước quan trọng
trong phương pháp giải một bài toán Tin học................................................................84
Hai ví dụ đưa ra có thể gây khó hiểu cho HS, GV nên ch ọn m ột s ố ví d ụ khác
được phát biểu ngắn gọn, trọng tâm, gần gũi với tư duy các em..............................85
3.1.3.6. Chương VI. CHƯƠNG TRÌNH CON VÀ LẬP TRÌNH CÓ CẤU TRÚC.....85
Để có thể rèn luyện thêm về tư duy lập trình cho các em, GV nên linh đ ộng đi ều
chỉnh giờ dạy, sự phân bổ chương trình giữa tiết bài t ập và th ực hành, ho ặc k ết
hợp dạy bài tập trên phòng máy. Để hoạt động kết h ợp này hi ệu qu ả c ần có m ột
số biện pháp quan sát lớp tốt, quản lý nghiêm ngặt, tránh đ ể HS không chú ý vào
bài giảng mà làm việc riêng trên máy tính, ch ẳng h ạn có th ể yêu c ầu HS t ắt màn
hình, quan sát lên bảng.........................................................................................................85
3.1.3.6.1. Bài 17. Chương trình con và phân loại.............................................................85
3.1.3.6.2. Bài 18: Ví dụ về cách viết và sử dụng chương trình con............................85
3.1.7.2. Hướng dẫn thao tác thực hành và đánh giá kết quả........................................99
- ix
4.6. Kết luận chương 4......................................................................................................114
PHẦN III. KẾT LUẬN.......................................................................................................115
1. Một số kết quả đạt được............................................................................................115
2. Hạn chế của đề tài.........................................................................................................116
PHỤ LỤC..............................................................................................................................119
PHỤ LỤC 1. KẾ HOẠCH BÀI HỌC .............................................................................119
BÀI 12. KIỂU XÂU (TIẾT 2).............................................................................................125
A..............................................................................................................................................125
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU................................................................................................125
II. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY...................................................................................125
B. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP (35 phút)..............................................................................126
C. CỦNG CỐ (3 phút)........................................................................................................129
PHỤ LỤC 2. BÀI KIỂM TRA SAU THỰC NGHIỆM.................................................131
PHỤ LỤC 3. PHIẾU HỌC TẬP.......................................................................................133
‘Nguyen Van Anh’ và ‘Nguyen Van Anh’:…………………………………..……......133
PHỤ LỤC 4. PHIẾU PHỎNG VẤN THU THẬP KHÓ KHĂN CỦA HỌC SINH. 134
- x
DANH MỤC HÌNH VẼ
Hình 1.1. Vai trò của người dạy và người học trong dạy và học tích cực..............16
Hình 1.2. Mô hình dạy học thụ động...........................................................................17
Hình 1.3. Mô hình dạy học tích cực.............................................................................17
Hình 3.1. Sơ đồ khối câu lệnh for-do tiến..................................................................64
Hình 3.2. Sơ đồ khối câu lệnh for-do lùi.....................................................................65
Hình 3.3. Sơ đồ trình tự thao tác với tệp.....................................................................70
Hình 3.4. Sơ đồ tư duy bài Kiểu xâu (tiết 1 và 2)......................................................74
Hình 3.5. Mẫu trình bày kiến thức định hướng cho học sinh chuẩn bị ở nhà bài
Kiểu xâu.........................................................................................................................75
Hình 3.6. Yêu cầu bài tập về nhà cho học sinh bài Kiểu xâu....................................76
Hình 3.7. Một slide được thiết kế bằng Microsoft Office Power Point 2007...........80
Hình 3.8. Một mẫu bài tập trắc nghiệm thiết kế bằng ViOLET 1.7 để củng cố bài
.........................................................................................................................................81
Hình 3.9. Một mẫu sơ đồ tư duy thiết kế bằng Edraw Max 6.0...............................81
Hình 3.10. Giao diện nội dung chính diễn đàn http://tinhoc11.co.cc.......................83
Hình 3.11. Mẫu bài tập về nhà bài kiểu xâu (trực tuyến).........................................84
Hình 4.1. Biểu đồ thể hiện thông tin hai nhóm ĐC và TN........................................91
Hình 4.2. Biểu đồ thể hiện biểu hiện học tập của học sinh....................................94
Hình 4.3. Biểu đồ thể hiện mức độ hứng thú của học sinh đối với phương pháp
dạy của giáo viên...........................................................................................................95
Hình 4.4. Thống kê số liệu điểm kiểm tra sau thực nghiệm.....................................96
- xi
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1.1. Tính chất học thụ động và học tích cực………………………….
……...16
Bảng 1.2. Chương trình và thời lượng phân
bố………………………………........26
Bảng 1.3. Chuẩn kiến thức, kĩ năng chương trình Tin học 11……………...
……...28
Bảng 1.4. Nội dung điều chỉnh chương trình Tin học 11 năm học 2011-
2012........36
Bảng 2.1. Số liệu thống kê điều tra ban
đầu……………………………………….41
Bảng 3.1. Nội dung và các biện pháp áp dụng trong kế hoạch bài học bài Kiểu xâu
……………………………………………………………………………………...87
Bảng 4.1. Số liệu thống kê giữa hai nhóm trước thực
nghiệm……………………..91
Bảng 4.2. Thiết kế thực
nghiệm…………………………………………………....92
Bảng 4.3. Biểu hiện học tập của học sinh giữa hai nhóm ĐC và TN………...
…....93
Bảng 4.4. Số liệu thống kê biểu hiện hoạt động học tập của học sinh trong TN..
…94
Bảng 4.5. Số liệu thống kê mức độ hứng thú của học sinh đối với phương pháp
dạy học sau thực
nghiệm……………………………………………………………..…95
Bảng 4.6. Số liệu thống kê kết quả bài kiểm tra sau thực nghiệm…...………….…
96
- xii
Bảng 4.7. Các tham số thống kê kết quả…………...………………………………
97
- xiii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
GV: giáo viên
HS: học sinh
GD: giáo dục
ĐT: đào tạo
SGK: sách giáo khoa
SGV: sách giáo viên
THPT: trung học phổ thông
PPDH: phương pháp dạy học
PTDH: phương tiện dạy học
NNLT: ngôn ngữ lập trình
TN: thực nghiệm
ĐC: đối chứng
- xiv
PHẦN I. MỞ ĐẦU
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Lịch sử phát triển xã hội loài người đang ở nền văn minh thứ ba. Sự hình
thành và phát triển của mỗi nền văn minh gắn liền với một công cụ lao động.
Cùng với việc sáng tạo ra công cụ lao động mới – máy tính điện tử, con người
đang tập trung trí tuệ từng bước xây dựng ngành khoa học tương ứng để đáp ứng
những yêu cầu khai thác tài nguyên thông tin. Trong bối cảnh đó, tin học được hình
thành và phát triển thành một ngành khoa học với các nội dung, mục tiêu, phương
pháp nghiên cứu riêng, ngày càng có nhiều ứng dụng trong hầu hết các lĩnh vực
hoạt động của loài người. Hiện nay, khi công nghệ thông tin phát triển vượt bậc
trên toàn thế giới, để phần nào nắm bắt kịp tốc độ phát triển ấy, bộ môn Tin học
đã được đưa vào chương trình THPT thành môn học bắt buộc và có tầm quan
trọng lớn trong ứng dụng vào các ngành học, bậc học cao hơn như các môn học
khác.
Ở hầu hết các quốc gia trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, giáo
dục đào tạo luôn được xem là quốc sách hàng đầu. Giáo dục đào tạo đóng vai trò
là nhân tố chìa khóa, thúc đẩy nền kinh tế xã hội phát triển một cách mạnh mẽ và
bền vững. Trong giai đoạn hiện nay, nhiều thành tựu khoa học và công nghệ xuất
hiện một cách hết sức bất ngờ và đổi mới một cách cực kì nhanh chóng, theo đó,
hệ thống giáo dục cũng đặt ra những yêu cầu về đổi mới. Trước đòi hỏi của thực
tiễn, đổi mới PPDH là hết sức cần thiết. Luật Giáo dục ban hành năm 2005, điều
28.2 có ghi: “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác,
chủ động, sáng tạo của HS; phù hợp với đặc điểm của từng l ớp học, môn học;
bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực
tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho HS". Đầu tư
cho giáo dục, tìm ra những khó khăn, thách thức để khắc phục cũng như tìm và
ứng dụng những phương pháp giáo dục tốt nhất là mối quan tâm của tất cả những
người làm công tác giáo dục.
Chương trình Tin học THPT có những đặc thù riêng đối với từng khối lớp,
trong đó chương trình Tin học 11 có thể được xem là nội dung tri thức HS khó
nguon tai.lieu . vn