Xem mẫu

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ MARKETING CỦA DÒNG SẢN PHẨM TOUR DU LỊCH TRONG NƯỚC Ở TRUNG TÂM ĐIỀU HÀNH DU LỊCH THUỘC CÔNG TY CANTHOTOURIST Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện: TRƯƠNG CHÍ TIẾN MẠCH PHÚ VINH MSSV: 4043577 Lớp: QTKD Du lịch - Dịch vụ K30 Cần Thơ - 2008
  2. LỜI CẢM TẠ  Suốt bốn năm dưới giảng đường Đại học, em đã được thầy cô dạy dỗ truyền đạt kiến thức. Với sự thầm lặng, thầy cô đã cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục. Em tin rằng những kiến thức đó chính là nền tảng cho em bước vào đời, và em sẽ luôn ghi nhớ công ơn của tập thể Thầy Cô khoa Kinh Tế - Quản Trị Kinh Doanh trường Đại Học Cần Thơ, những người đã hết lòng tận tụy vì thế hệ trẻ, và đã tạo nền tảng vững chắc cho em tự tin đi xa hơn trong cuộc sống. Đặc biệt, em xin chân thành cảm ơn Thầy Trương Chí Tiến đã nhiệt tình chỉ dẫn và giúp đỡ em hoàn thành đề tài tốt nghiệp của mình. Em xin chân thành cảm ơn Ban Giám Đốc Công ty Cổ phần du lịch Cần Thơ, và Trung tâm điều hành du lịch thuộc Công ty cổ phần du lịch Cần Thơ, các cô chú, anh chị trong công ty đã rất nhiệt tình, tạo điều kiện thuận lợi cho em trong suốt quá trình thực tập và thực hiện luận văn. Mặc dù công việc bận rộn nhưng các cô chú, anh chị vẫn tranh thủ thời gian để chỉ dẫn, giúp đỡ em. Em chân thành kính chúc quý thầy cô, cùng toàn thể các cô chú, anh chị trong Công ty cổ phần du lịch Cần Thơ dồi dào sức khỏe và công tác tốt. Sinh viên thực hiện Mạch Phú Vinh Trang i
  3. LỜI CAM ĐOAN Em xin lấy danh dự của mình cam đoan tất cả các nội dung, số liệu và phân tích trong bài luận văn này đều là do tự em thực hiện. Nếu có sự minh chứng cho những lời cam đoan của em không đúng sự thật, em xin hoàn toàn chịu mọi hình thức kỷ luật của trường. Sinh viên thực hiện Mạch Phú Vinh Trang ii
  4. NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP  ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... Trang iii
  5. BẢN NHẬN XÉT LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC  Họ và tên người hướng dẫn: ..................................................................................  Học vị: ..................................................................................................................  Chuyên ngành: ......................................................................................................  Cơ quan công tác: ..................................................................................................  Tên học viên: .........................................................................................................  Mã sô sinh viên:.....................................................................................................  Chuyên ngành:.......................................................................................................  Tên đề tài: .............................................................................................................. ..................................................................................................................................... NỘI DUNG NHẬN XÉT 1. Tính phù hợp của đề tài với chuyên ngành đào tạo: ............................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... 2. Về hình thức: ........................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... 3. Ý nghĩa môn học, thực tiễn và tính cấp thiết của đề tài: ........................................ ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... 4. Độ tin cậy của số liệu và tính hiện đại của luận văn: .............................................. ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... 5. Nội dung và kết quả đạt được (theo mục tiêu nghiên cứu, ....................................) ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... 6. Các nhận xét khác: ................................................................................................. ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... 7. Kết luận (Cần ghi rõ mức độ đồng ý hay không đồng ý nội dung đề tài và các yêu cầu chỉnh sửa, .............................................................................................................) ..................................................................................................................................... Trang iv
  6. NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN  ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Trang v
  7. MỤC LỤC Chương 1: PHẦN GIỚI THIỆU..............................................................................1 1.1. Đặt vấn đề nghiên cứu:.....................................................................................1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu:........................................................................................2 1.3. Câu hỏi nghiên cứu: .........................................................................................4 1.4. Phạm vi nghiên cứu: .........................................................................................5 1.5. Lược khảo tài liệu có liên quan đến đề tài nghiên cứu: ...................................6 Chương 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ......8 2.1. Phương pháp luận:...........................................................................................8 2.1.1. Kiểm tra marketing:...................................................................................9 2.1.1.1. Kiểm tra Marketing là gì?.......................................................................9 2.1.1.2. Cấu trúc và trọng tâm của kiểm tra marketing: ....................................11 2.1.1.3. Các thành phần của kiểm tra marketing: ..............................................11 2.1.1.4. Sử dụng kết quả của kiểm tra marketing như thế nào? ........................32 2.1.2. Xem xét hiệu quả marketing tổng quát: ......................................................32 2.2. Phương pháp nghiên cứu:..............................................................................35 2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu: .................................................................35 2.2.2. Ph ươ ng pháp phân tích s ố l i ệ u:..........................................................36 Chương 3: KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH CẦN THƠ. ....37 3.1. Khái quát về Công ty cổ phần du lịch Cần Thơ (Canthotourist) ...................37 3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển: .............................................................37 3.1.2. Ngành nghề kinh doanh chính:................................................................38 3.1.3. Cơ cấu tổ chức công ty: ...........................................................................38 3.1.4. Tình hình hoạt động và kết quả kinh doanh của công ty.........................39 3.2. Khái quát về Trung tâm điều hành du lịch của Canthotourist: .....................39 3.2.1. Chức năng hoạt động của công ty du lịch cần thơ:..................................39 Trang vi
  8. 3.2.2. Tình hình hoạt động và kết quả kinh doanh của Trung tâm ....................39 Chương 4: XEM XÉT HIỆU QUẢ MARKETING TỔNG QUÁT....................41 Chương 5: PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ MARKETING CỦA TRUNG TÂM ĐIỀU HÀNH DU LỊCH THUỘC CÔNG TY CANTHOTOURIST..................45 5.1. Kiểm tra môi trường: .....................................................................................45 5.1.1. Môi trường vĩ mô: ...................................................................................45 5.1.2. Môi trường tác nghiệp: ............................................................................56 5.2. Kiểm tra chiến lược marketing: .....................................................................72 5.2.1. Nhiệm vụ kinh doanh: .............................................................................72 5.2.2. Mục tiêu của doanh nghiệp: ....................................................................75 5.2.3. Chiến lược của doanh nghiệp: .................................................................76 5.3. Kiểm tra tổ chức marketing: ..........................................................................83 5.3.1. Cơ cấu tổ chức:........................................................................................83 5.3.2. Bảng thuyết minh chức vụ của các chức danh: .......................................83 5.3.3. Hiệu quả tổ chức marketing tổng hợp: ....................................................86 5.4. Kiểm tra hệ thống marketing: ........................................................................88 5.4.1. Hiệu quả thông tin marketing: .................................................................88 5.4.2. Định hướng chiến lược: ...........................................................................89 5.5. Kiểm tra năng suất marketing: ......................................................................91 5.5.1. Phân tích khả năng sinh lời: ....................................................................91 5.5.2. Hiệu suất công tác: ..................................................................................92 5.6. Kiểm tra chức năng marketing: .....................................................................94 Chương 6: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ MARKETING ĐỐI VỚI DÒNG SẢN PHẨM TOUR DU LỊCH TRONG NƯỚC ......................................................................................................................96 6.1. Cơ sở đề ra giải pháp: ...................................................................................96 Trang vii
  9. 6.1.1. Phân tích SWOT:.....................................................................................96 6.1.2. Ma trận TOWS và lựa chọn các chiến lược phát triển: .........................100 6.2. Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả marketing đối với dòng sản phẩm Tour du lịch trong nước: .....................................................................................102 6.3.1. Phát triển sản phẩm: ..............................................................................102 6.3.2. Chi ế n l ượ c phân ph ố i: .......................................................................103 6.3.3. Chi ế n l ượ c chiêu th ị ...........................................................................104 6.3.4. M ộ t s ố đ ề n gh ị t rong n ộ i b ộ d oanh nghi ệ p: ...................................104 Chương 7: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...........................................................106 7.1. Kết luận:.......................................................................................................106 7.2. Kiến nghị:.....................................................................................................106 MỤC LỤC THAM KHẢO...................................................................................108 Trang viii
  10. PHỤ LỤC PHỤ LỤC 1: Sơ đồ tổ chức Công ty cổ phần du lịch Cần Thơ:.........................................a PHỤ LỤC 3: Cơ cấu cổ đông (tính đến thời điểm 01/03/2008) .........................................c PHỤ LỤC 4: Tình hình hoạt động và kết quả kinh doanh của công ty Canthotourist .......d PHỤ LỤC 5: Tình hình hoạt động và kết quả kinh doanh của Trung tâm điều hành ........g PHỤ LỤC 6: Xem xét hiệu quả marketing tổng quát:........................................................h PHỤ LỤC 7: Questionaire................................................................................................ m PHỤ LỤC 8: Danh sách đáp viên.......................................................................................u Trang ix
  11. DANH MỤC BIỂU BẢNG Bảng 1: Tổng hợp lược khảo tài liệu ...........................................................................6 Bảng 2: Các yếu tố của môi trường vĩ mô ................................................................13 Bảng 3: Tóm tắt SWOT ...........................................................................................34 Bảng 4: Tổng hợp các đánh giá về hiệu quả marketing ............................................41 Bảng 5: Các công cụ công nghệ thông tin áp dụng vào ngành du lịch .....................47 Bảng 6: Các thành tựu khoa học tác động đến hoạt động lữ hành............................48 Bảng 7: Các chính sách và văn bản pháp luật liên quan đến ngành du lịch .............52 Bảng 8: Tổng hợp các yếu tố môi trường vĩ mô tác động ........................................54 Bảng 9: Môi trường cạnh tranh đối với dòng sản phẩm ...........................................56 Bảng 10: Các yếu tố thành công chủ chốt của các đối thủ cạnh tranh ......................61 Bảng 11: Phân tích đối thủ cạnh tranh ......................................................................62 Bảng 12: Hồ sơ khách hàng của Trung tâm điều hành du lịch .................................65 Bảng 13: Bản tuyên bố nhiệm vụ của doanh nghiệp.................................................72 Bảng14: Mục tiêu của doanh nghiệp .........................................................................75 Bảng 15: Tổng hợp những nhận định về chính sách của doanh nghiệp ...................77 Bảng 16: Tổng hợp nhận định về chiến lược marketing ...........................................80 Bảng 17: Các yếu tố của chiến lược marketing ........................................................81 Bảng 18: Tổng hợp về nhận xét hiệu quả tổ chức marketing ...................................86 Bảng 19: Tổng hợp về đánh giá hiệu quả thông tin marketing .................................88 Bảng 20: Tổng hợp đánh giá về định hướng chiến lược marketing ..........................89 Bảng 21: Chỉ tiêu kết quả hoạt động Tour du lịch trong nước .................................91 Bảng 22: Tổng hợp đánh giá về hiệu suất công tác ..................................................92 Bảng 23: Đánh giá của khách hàng về các dịch vụ của doanh nghiệp .....................94 Bảng 24: Ma trận cơ hội và đe dọa từ môi trường bên ngoài ...................................96 Trang x
  12. Bảng 25: Ma trận điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp đối với dòng sản phẩm Tour du lịch trong nước ............................................................................................98 Bảng 26: Ma trận TOWS ........................................................................................100 DANH MỤC HÌNH Hình 1: Các thành phần của việc xem xét Hiệu quả Marketing. ................................3 Hình 2: Các thành phần của Kiểm tra Marketing .......................................................3 Hình 3: Tiến trình lập kế hoạch marketing .................................................................4 Hình 4. Vị trí của kiểm tra marketing trong toàn hệ thống management audit ........10 Hình 5: Mối quan hệ giữa các yếu tố môi trường vĩ mô và chiến lược của doanh nghiệp ........................................................................................................................20 Hình 6: Mô hình 5 áp lực của Michael E.Porter .......................................................21 Hình 7: Các nội dung chủ yếu cần phân tích đối thủ cạnh tranh ..............................23 Hình 8: Ma trận TOWS .............................................................................................35 Hình 9: Sơ đồ tổng hợp phân tích ngành. .................................................................71 Hình 10: Cơ cấu tổ chức của Trung tâm điều h ành ..................................................83 Trang xi
  13. Chương 1: PHẦN GIỚI THIỆU 1.1. Đặt vấn đề nghiên cứu: Theo số liệu thống kê không riêng của Thành phố Cần Thơ mà của đa số các tỉnh, thành phố khác trong cả nước, số lượng khách nội địa đang tăng đột biến trong những năm gần đây, chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu khách du lịch của từng địa phương. Vì thế, các công ty du lịch lớn không chỉ quan tâm đến thị trường khách quốc tế như trước đây mà họ đã chuyển hướng đầu tư vào các tour du lịch trong nước để phục vụ cho nhóm khách hàng đầy tiềm năng này. Theo báo cáo thực hiện kinh doanh của Canthotourist nói rõ: “Năm 2006, ngành Du lịch thành phố Cần Thơ có sự chuyển biến rõ nét về sự tăng trưởng chung trong lĩnh vực lữ hành, có 6 đơn vị lữ hành mới khai thác thị trường du lịch Cần Thơ nâng tổng số có 23 đơn vị lữ hành trong đó 13 đơn vị của tư nhân đi vào hoạt động. Đây là đối thủ cạnh tranh trực tiếp đã ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh lữ hành vận chuyển của Công ty vốn đã yếu, thiếu và dựa vào đối tác liên kết” và “Năm 2007, ngành du lịch thành phố Cần Thơ tăng nhanh số lượng các công ty lữ hành mới. Đây là đối thủ cạnh tranh trực tiếp đã ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh lữ hành vận chuyển của công ty liên tục 2 năm qua.” Trước tình hình cạnh tranh gay gắt như vậy, sự cần thiết có một kế hoạch Marketing để nâng cao khả năng cạnh tranh, và hoàn thành các mục tiêu của tổ chức đề ra. Nhưng trước khi lập một kế hoạch marketing thì cần phải biết là: - Vị trí hiện tại của doanh nghiệp trên thị trường - Những cơ hội và đe dọa của yếu tố môi trường - Năng lực của doanh nghiệp đáp ứng với những nhu cầu của môi trường. Để đạt được điều đó, thì phải tiến hành một cuộc nghiên cứu một cách toàn diện, có hệ thống môi trường marketing, mục tiêu, chiến lược và hoạt động của doanh nghiệp, nhằm xác định những lĩnh vực có vấn đề và những cơ hội, và đề xuất phương án hành động nhằm nâng cao thành tích marketing của doanh nghiệp. Trang 1
  14. Nên với mong muốn thực hiện đề tài nghiên cứu “Phân tích hiệu quả Marketing của Dòng sản phẩm Tour du lịch trong nước ở Trung tâm điều hành du lịch thuộc Công ty Canthotourist” để xác định những điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp đối với dòng sản phẩm du lịch trong nước, cũng như liên quan đến các cơ hội và đe dọa của môi trường kinh doanh tác động đến dòng sản phẩm tour du lịch trong nước, nhằm nhận diện chính xác vị trí của doanh nghiệp, và những đòi hỏi của thị trường, để từ đó có những kế hoạch marketing phù hợp. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu: - Tổng quát: Tiến hành một cuộc khảo sát môi trường kinh doanh, định giá lại hiệu quả của các mục tiêu trong quá khứ và những hoạt động hiện tại nhằm xác định những điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp đối với dòng sản phẩm tour du lịch trong nước, và nhận ra rõ ràng những cơ hội và đe dọa trong tương lai, để đề xuất những phương án hành động trong thời gian tới. - Cụ thể: + Xem xét hiệu quả marketing thông qua sự đánh giá của các trưởng bộ phận. + Kiểm tra Marketing để xác định những cơ hội và đe dọa của môi trường, và làm rõ những điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp đối với dòng sản phẩm tour du lịch trong nước. + Tổng hợp những điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp, nhận ra những cơ hội và đe dọa của môi trường và đề xuất phương án hành động để nâng cao khả năng cạnh tranh. Có thể tóm tắt mục tiêu của đề tài nghiên cứu qua các hình sau: - Hình 1 nói lên các thành phần của xem xét hiệu quả marketing: Triết lý khách hàng, tổ chức marketing tổng hợp, thông tin marketing, định hướng chiến lược và hiệu suất công tác. Trang 2
  15. Hình 1: Các thành phần của việc xem xét Hiệu quả Marketing. (Nguồn: Từ tác giả) - Hình 2 chỉ ra các thành phần của kiểm tra marketing đối với dòng sản phẩm tokur du lịch trong nước: Kiểm tra môi trường marketing, Kiểm tra chiến lược marketing, Kiểm tra tổ chức marketing, Kiểm tra hệ thống marketing, Kiểm tra năng suất marketing, Kiểm tra chức năng marketing. Hình 2: Các thành phần của Kiểm tra Marketing (Nguồn: Từ tác giả) Trang 3
  16. - Và cuối cùng là hình 3 với các kết quả tổng hợp đó để tìm ra những cơ hội và đe dọa của thị trường với những nền tảng về điểm mạnh và yếu của doanh nghiệp để đưa ra các đề xuất nâng cao hiệu quả marketing. Hình 3: Tiến trình lập kế hoạch marketing [EN 5, pp.214] 1.3. Câu hỏi nghiên cứu: 1.3.1. Môi trường Marketing: a) Môi trường vĩ mô: Những xu hướng nào đang tác động đến ngành? Và doanh nghiệp nên đối phó như thế nào đối với những cơ hội và đe dọa đó? b) Môi trường tác nghiệp: Các áp lực cạnh tranh nào đang tác động trực tiếp đến doanh nghiệp? Và doanh nghiệp cần phải làm thế nào để tạo ra lợi thế cạnh tranh? Trang 4
  17. 1.3.2. Kiểm tra chiến lược marketing: Những mục tiêu của doanh nghiệp hiện tại là gì? Có phù hợp với môi trường hiện tại không? Những chiến lược lõi nào để đạt được mục tiêu đó? 1.3.3. Kiểm tra tổ chức marketing: Cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp đang làm việc như thế nào? Có hiệu quả không? Sự tương tác giữa các bộ phận trong doanh nghiệp có tốt không? 1.3.4. Kiểm tra hệ thống marketing: Hệ thống thông tin, thiết lập kế hoạch, kiểm soát có làm việc hiệu quả không? 1.3.5. Kiểm tra năng suất marketing: Dòng sản phẩm hiện tại có thu được lợi nhuận cao không? Chi phí của hoạt động marketing có hợp lý không? 1.3.6. Kiểm tra chức năng marketing: Các chức năng marketing được triển khai hợp lý không? Cần có những điều chỉnh nào cho phù hợp? 1.4. Phạm vi nghiên cứu: 1.4.1. Không gian: - Phân tích hiệu quả marketing cho dòng sản phẩm Tour trong nước của Trung tâm điều hành du lịch ở Cần Thơ. 1.4.2. Thời gian: - Nghiên cứu bằng cách thu thập số liệu thứ cấp và sơ cấp của doanh nghiệp, khách hàng trong 2 năm (2006 – 2007). Do Công ty bắt đầu hình thức cổ phần từ năm 2006, nên chỉ lấy được số liệu từ đó trở về sau. Trang 5
  18. 1.4.3. Đối tượng nghiên cứu: - Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của doanh nghiệp tại địa bàn Tp. Cần Thơ. - Bộ phận quản lý của các phòng ban ở Trung tâm điều hành du lịch và tổng Công ty cổ phần du lịch Cần Thơ. - Nhóm khách hàng đã từng tiêu dùng sản phẩm du lịch của doanh nghiệp. 1.5. Lược khảo tài liệu có liên quan đến đề tài nghiên cứu: Bảng 1: Tổng hợp lược khảo tài liệu Tác giả Đề tài nghiên cứu Tóm tắt nội dung 1. Nguyễn Đức “Đánh giá mức độ hài - Tìm hiểu được mức độ hài lòng của Quang, sinh viên lòng của khách hàng về khách hàng khi sử dụng dịch vụ của lớp QTKD Du Cty DL Cần Thơ” công ty. lịch k29 - Nghiên cứu các dịch vụ do công ty cung cấp để thấy được điểm mạnh cũng như thiếu xót của công ty. 2. Philip Kotler, “The Marketing Audit - Tầm quan trọng của kiểm tra William T. Comes of Age” marketing trước khi lập kế hoạch kinh Gregor, William doanh. H. Rodgers III - Tổng hợp các thành phần của kiểm (1989). tra marketing, và các câu hỏi định hướng trong tiến trình kiểm tra marketing. 3. Sue Birley, “Strategic marketing - Mối quan hệ giữa hiệu quả marketing David Norburn, effectiveness and its và Quan điểm marketing của các bộ Mark Dunn relationship to corporate phận quản lý doanh nghiệp. (1987) culture and beliefs” - Các nhân tố tác động đến Quan điểm marketing. Các câu hỏi định hướng và Trang 6
  19. mô hình liên quan. 4. Paul Bowen “Marketing of - Các câu hỏi đo lường nhận định về and P. Rwelamila professional service by Chiến lược marketing, mục tiêu (1995). quantity surveying – marketing. consultancy practices in South Africa” Trang 7
  20. Chương 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1. Phương pháp luận: Trong khi việc đo lường thành tích marketing là cần thiết được làm hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng để thấy được hiệu quả của các kế hoạch có đạt được như ý muốn hay không, thì việc kiểm tra marketing để làm nền tảng cho những kế hoạch marketing là điều không thể bỏ qua. Kiểm tra marketing là một hoạt động nền tảng trong tiến trình xây dựng kế hoạch marketing, nó được dùng trong các doanh nghiệp tương đối mới hay đã hoạt động một thời gian dài. Nó là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất để mô tả hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp trên thị trường, và tác động trực tiếp đến các kế hoạch marketing trên ba yếu tố: - Vị trí hiện tại của doanh nghiệp trên thị trường - Những cơ hội và đe dọa của yếu tố môi trường - Năng lực của doanh nghiệp đối phó với những nhu cầu của môi trường. Như thế, kiểm tra marketing được vận dụng dành việc hoạch định chiến lược được rõ ràng, dễ hiểu hơn dựa trên 3 yếu tố đó, và làm sáng tỏ các chiến lược phát triển lâu dài của doanh nghiệp, và có thể tóm gọn trong lời phát biểu của McDonald: “Có thể tóm gọn lại rằng, nếu mục đích của doanh nghiệp là trả lời 3 câu hỏi trọng tâm: Doanh nghiệp chúng ta đang ở đâu? Doanh nghiệp của chúng ta muốn đi đến đâu? Doanh nghiệp tổ chức các nguồn lực như thế nào để đến được đó? Trang 8
nguon tai.lieu . vn