Xem mẫu

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO PHÚ YÊN TRƯỜNG THPT TRẦN PHÚ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM ỨNG DỤNG TÊN ĐỀ TÀI: SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN NHƯ THẾ NÀO TRONG TIẾT TỰ CHỌN MÔN NGỮ VĂN ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY HỌC Người nghiên cứu: Tổ chuyên môn: LÊ THỊ QUYÊN NGỮ VĂN Đơn vị: Trường THPT TRẦN PHÚ Chí Thạnh – Tuy An – Phú Yên Năm học: 2012 – 2013 2 I. TÓM TẮT Mỗi một môn học đều có nét đặc trưng riêng. Với môn Ngữ Văn, ngoài cung cấp kiến thức còn giúp học sinh biết rung động trước cái đẹp, sự tinh tế trong cách sử dụng ngôn ngữ và giáo dục nhân cách để học sinh biết yêu thêm con người và cuộc sống. Văn học dễ làm say lòng người nếu người dạy tạo được sự hứng thú để người học văn cảm thụ được cái hay, cái đẹp trong từ ngữ, vần điệu, bố cục….và khi tạo được sự hứng thú ở học sinh ­ các em sẽ thấy yêu thích học văn hơn và giờ dạy đạt hiệu quả hơn. Vì vậy việc đổi mới phương pháp dạy Ngữ Văn là yếu tố quyết định hiệu quả giờ dạy. Đồng thời việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giờ dạy sẽ giúp học sinh phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo… làm cho học sinh ham thích học môn Ngữ Văn. Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo chương trình tự chọn được phân thành 3 loại chủ đề cho từng môn học: chủ đề bám sát, chủ đề nâng cao và chủ đề đáp ứng.Riêng chủ đề bám sát giúp học sinh củng cố và khắc sâu thêm kiến thức, kĩ năng cơ bản của chương trình chính khóa. Ngoài ra còn mở rộng và nâng cao thêm một số kiến thức, kĩ năng cần thiết nhưng chưa được cung cấp trong chương trình chính khóa do điều kiện thời gian. Dạy tiết tự chọn là để củng cố, hệ thống hóa, khắc sâu kiến thức cho học sinh nhằm giúp học sinh rèn luyện kĩ năng tự tích lũy kiến thức, phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo để có niềm say mê trong học tập. Và trong chương trình Ngữ Văn 10 ở các lớp cơ bản có tiết tự chọn. Và tôi chọn tiết tự chọn của hai lớp 10A4 và 10A7 của Trường THPT Trần Phú, trong đó lớp 10A7 sử dụng phương pháp dạy học ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo sự hứng thú cho học sinh trong tiết học Ngữ Văn để nâng cao hiệu quả dạy học. Khi tiến hành nghiên cứu, tôi đã thực hiện trên hai lớp tương đương. Tôi chọn lớp 10A7 là lớp thực nghiệm và lớp 10A4 là lớp đối chứng. 3 II. GIỚI THIỆU 1. Hiện trạng Hiện nay rất nhiều học sinh thụ động trong tiết học Ngữ Văn. Học sinh ít đọc sách, không chịu soạn bài, học bài để tăng vốn văn học. Và chưa thấy được học văn là để giáo dục tình cảm, lí tưởng, bồi dưỡng tính nhân văn, nhân bản của con người. Đa số học sinh lười học Văn, học qua loa đối phó và lúng túng về phương pháp học tập. Vì vậy mà nhiều học sinh mắc lỗi chính tả, ngữ pháp, diễn đạt….rồi điểm thấp và mất hứng thú học Văn. Tài liệu minh họa, các phương tiện nghe nhìn, đồ dùng dạy học để phục vụ cho việc dạy học văn bổ sung kiến thức cho học sinh còn nghèo nàn, đơn điệu. Còn các loại sách tham khảo in đi in lại, sao chép, sửa chữa…làm cho học sinh không biết nên lựa chọn như thế nào để phục vụ việc học văn. Để khắc phục những hiện trạng trên, tôi sử dụng phương pháp dạy học ứng dụng công nghệ thông tin­ soạn giáo án điện tử nhằm tạo hứng thú cho học sinh học môn Ngữ Văn trong tiết tự chọn để nâng cao hiệu quả dạy học. 2. Giải pháp thay thế Khuyến khích học sinh học thuộc lòng văn bản đã học (thơ), và nắm nội dung (văn xuôi) tiến đến đọc diễn cảm để học sinh thích đọc sách, tự đọc sách làm tăng vốn văn học. Sau khi đọc cho học sinh cảm nhận cái hay về một chi tiết nào đó trong văn bản mà bản thân các em thích. Để tiết học tự chọn có ý nghĩa, để phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, có thói quen làm việc nhóm và kĩ năng tự học, để có niềm vui, hứng thú 4 trong học tập…giáo viên sử dụng tích hợp các phương pháp dạy học và cụ thể là để thực hiện một tiết học tự chọn có hiệu quả thì việc sử dụng công nghệ thông tin là một yêu cầu cần thiết. Giáo viên sử dụng công nghệ thông tin, soạn giáo án điện tử với những hình ảnh minh họa, lời ngâm của các văn bản thơ, lời kể chuyện hoặc tiếp xúc trọn bộ văn bản (của các văn bản chỉ học đoạn trích)…... sẽ giúp học sinh có cơ hội, điều kiện học trực quan sinh động hơn nhằm phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo trong việc tiếp thu kiến thức làm giờ dạy hiệu quả hơn và học sinh hứng thú hơn. 3. Vấn đề nghiên cứu, giả thuyết nghiên cứu a) Vấn đề nghiên cứu: Sử dụng công nghệ thông tin như thế nào trong tiết tự chọn môn Ngữ Văn để nâng cao hiệu quả dạy học? b) Giả thuyết nghiên cứu: Sử dụng công nghệ thông tin – soạn giáo án điện tử với các hình ảnh minh họa phong phú, sinh động trong tiết tự chọn môn Ngữ Văn có làm tăng hứng thú cho học sinh để nâng cao hiệu quả dạy học. III. PHƯƠNG PHÁP 1. Khách thể nghiên cứu Học sinh: Học sinh hai lớp 10A4 và 10A7 chọn tham gia nghiên cứu có nhiều điểm tương đồng nhau về giới tính, dân tộc. Bảng 1. Thông tin học sinh của hai lớp Lớp Số học sinh Dân tộc TS Nam Nữ Kinh 10A4 45 18 27 x 10A7 43 19 24 x 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn