Xem mẫu

24 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Vật lí 12 – Nâng cao – Vũ Thanh Khiết (chủ biên) – NXB GD – Năm 1999. 1 MỤC LỤC MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 2. Đê học tốt môn vật lí– NXB Đà Nẵng -Lê văn Thông – Năm 1998 3. Vật lí 12 – Những bài tập hay và điển hình – Nguyễn Cảnh Hòe – NXB ĐHQG Hà Nội – 2008. 4. Bài giảng trọng tâm chương trình chuẩn Vật lí 12 – Vũ Thanh 2. Mục tiêu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3. Phương pháp nghiên cứu 4. Những đóng góp của đề tài 5. Cấu trúc của đề tài Khiết – NXB ĐHQG Hà Nội – 2010. Phần I: KHẢO SÁT TÌNH HÌNH GIẢNG DẠY VÀ NHU CẦU 5. Chuyên đề điện xoay chiều, Thư viện.com BỒI DƯỠNG CỦA GIÁO VIÊN VẬT LÝ CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG - TỈNH QUẢNG NAM 1.1. Tình hình giảng dạy tại các trường phổ thông hiện nay 1.1.1. Chương trình và sách giáo khoa 1.1.2. Thí nghiệm Vật lý ở các trường Trung học Phổ thông 1.1.3. Thi, kiểm tra và đánh giá 1.2. Nhu cầu bồi dưỡng giáo viên 1.2.1.Chất lượng đội ngũ giáo viên 1.2.2. Hiện trạng bồi dưỡng giáo viên 1.2.3. Các mục tiêu và phiếu khảo sát 1.3 Đối tượng khảo sát và tình hình phản hồi 1.3.1. Đối tượng khảo sát 1.3.2. Tình hình phản hồi và đáp ứng của các trường THPT 1.4. Kết quả khảo sát1 1.4.1. Về nội dung sách giáo khoa 1.4.2. Phân phối chương trình giảng dạy tại các trường THPT 1.4.3. Mức độ quan tâm đến ĐỔI MỚI GIÁO DỤC 1.4.4. Nhu cầu về các chương trình và nội dung bồi dưỡng 2 23 1.5. Kết luận Phần II: CÁC CHUYÊN ĐỀ BỒI DƯỠNG 3) Vấn đề 3 : Giao thoa với ánh sáng trắng (0,38 m  0,76 m): 2.1. Chuyên đề 1: Tài liệu Tập huấn Thí nghiệm cho giáo viênvà 4) Vấn đề 4: Bề rộng quang phổ viên chức THPT 2.1.1. Các tiêu chuẩn và nhiệm vụ của viên chức làm công tác thiết bị dạy học 2.1.2. Hướng dẫn sắp xếp , bảo quản, bảo dưỡng hệ thống thiết bị dạy học ở trường THPT 2.1.3. Hướng dẫn hệ thống hồ sơ, sổ sách, kế hoạch công tác thiết bị dạy học ở trường THPT 2.1.4. Hướng dẫn lắp đặt, sử dụng, bảo trì, bảo quản, các bộ thí nghiệmthuộc chương trình Vật lý THPT 5) Vấn đề 5: Sự trùng nhau của các vân sáng,tối 6) Vấn đề 6: Số vân sáng quan sát được trên vùng giao thoa gây bởi hai bức xạ đồng thời 1,2 7) Vấn đề 7: Sự dịch chuyển vân 8) Vấn đề 8: Giao thoa ánh sáng với gương Fresnel 9) Vấn đề 9: Giao thoa ánh sáng với lưỡng lăng kính Fresnel VII. LƯỢNG TỬ ÁNH SÁNG 1) Hiện tượng quang điện: 2) Quang phổ nguyên tử Hydro 2.2. Chuyên đề 2: Hướng dẫn sử dụng một số phần mềm dạy VIII. VẬT LÝ HẠT NHÂN học Vật lý THPT 2.2.1. Phần mềm: OPTICS – Mini – Dạy Học phần: Quang hình học 1) Sự phóng xạ 2) Phản ứng hạt nhân 2.2.2. Phần mềm: Thư viện Thí nghiệm Vật lý Phổ thông – KẾT LUẬN Simulation Physics 2.3. Chuyên đề 3: Một số Phương pháp đặc trưng trong dạy học Vật lý THPT 2.3.1. Phương pháp dạy học nêu và giải quyết vấn đề 2.3.2. Phương pháp thực nghiệm - Chúng tôi đã hoàn thành mục tiêu của đề tài là hệ thống hóa kiến thức để áp dụng vào việc giải bài tập trong 7 chương nằm trong chương trình 12. - Đã đưa ra được các vấn đề cơ bản và nâng cao trong từng chương theo sự phân phối của Bộ giáo dục . 2.4. Chuyên đề 4: Một số vấn đề nâng cao trong chương trình - Đã đưa ra các phương pháp và công thức tính nhanh giải Vật lý lớp 12 THPT 2.4.1. Dao động cơ học 2.4.2. Sóng cơ, sóng dừng và sóng âm 2.4.3. Dòng điện xoay chiều 2.4.4. Sản xuất và truyền tải điện năng quyết các vấn đề đã nêu ra. - Đề tài tương đối rộng và phong phú nên không thể nào hoàn hảo ở cấp độ một bộ phận của một đề tài khoa học cấp trường và tôi xem đây là một đề tài mở, mong mọi người góp ý,bổ sung những thiếu sót. 22 I. DAO ĐỘNG CƠ 1) Dao động điều hòa (Bỏ qua mọi ma sát ) 2) Con lắc lò xo dao động điều hòa: k = m2 3) Con lắc đơn (K = m g ) l II. SÓNG CƠ ,SÓNG DỪNG VÀ SÓNG ÂM 1) Sóng cơ 2) Sóng dừng 3) Sóng âm III. DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU 1) Viết phương trình u, i cả mạch và đoạn mạch 2) Tính các giá trị u,i tại một thời điểm t 3) Thay đổi L hoặc C hoặc . Điều kiện để Pmax (cả mạch): 4) Thay đổi R, tìm R để Pmax 3 2.4.5. Dao động điện từ 2.4.6. Giao thoa ánh sáng 2.4.7. Lượng tử ánh sáng 2.4.8. Vật lý hạt nhân 2.2.9. Kết luận 5) R thay đổi có hai giá trị R1, R2 đều cho cùng công suất P < Pmax IV. SẢN XUẤT VÀ TRUYỀN TẢI ĐIỆN NĂNG 1) Máy phát điện xoay chiều một pha 2) Máy phát điện xoay chiều ba pha 3) Máy biến thế V. DAO ĐỘNG ĐIỆN TỪ 1) Nguyên tắc và hoạt động 2) Các vấn đề thường găp VI. GIAO THOA ÁNH SÁNG 1) Vấn đề 1: Các kết quả từ thí nghiệm Young (môi trường không khí) 2) Vấn đề 2 : Số vân sáng - tối trong miền giao thoa có bề rộng L 4 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: 21 1.5.3. Mức độ 3: nêu vấn đề - nghiên cứu II. PHƯƠNG PHÁP THỰC NGHIỆM 2.1. Các giai đoạn của phương pháp thực nghiệm Nền giáo dục nước ta trong những năm gần đây, nhất là sau Đổi mới Kinh tế đã có những bước tiến và thành tựu nổi bật và rất ấn tượng. Đó là sự cải thiện một cách đáng kể cơ sở vật chất của nhà trường từ phòng học, phòng thí nghiệm cho tới các phương tiện và thiết bị phục vụ việc dạy và học của thầy và trò trong các trường phổ thông. Chương trình và sách giáo khoa sau Đổi mới Kinh tế cũng đã được tổ chức biên soạn và triển khai sử dụng mới hai lần vào năm học 1992-1993, 2002-2003. Đội ngũ giáo viên được đào tạo bài bản hơn và tăng về số lượng. Sự cải thiện nền tảng giáo dục đã dẫn tới chất lượng dạy của thầy , cô giáo và kết quả học tập của học sinh tăng đều theo từng năm. Kết quả xếp loại học lực cấp Trung học phổ thông (THPT) loại GIỎI tăng từ 3.1% (năm học 2006-2007) lên 7,9%(năm học 2012-2013); loại YẾU KÉM giảm từ 17,3% xuống còn 6,1% ( Nguồn: Bộ GD-ĐT [1]). Tuy nhiên, do tốc độ phát triển nhanh của khoa học kỹ thuật và sự biến đổi mau lẹ của đời sống xã hội và kinh tế nên nền giáo dục nước ta so với thế giới đang bị tụt hậu cả về chương trình, phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá. Đôi ngũ giáo viên hiện nay, nếu không cập nhật kiến thức sẽ không tiếp tục gánh vác được nhiệm vụ đổi mới và hiện đại hóa nền giáo dục nước nhà. Hiện nay đổi mới Giáo dục nói chung và đổi mới phương pháp giảng dạy, truyền thụ kiến thức trong trường phổ thông nói riêng đang là nhu cầu cấp thiết của toàn xã hội. Một thực tế đáng buồn là giữa các trường Đại học Sư phạm(ĐHSP) và các trường phổ 2.2. Các mức độ sử dụng phương pháp thực nghiệm trong dạy học vật lý 2.2.1. Giai đoạn 1 2.2.2. Giai đoạn 2 2.2.3. Giai đoạn 3 2.2.4. Giai đoạn 4 2.2.5. Giai đoạn 5 2.3. Mối quan hệ của các thành phần trong phương pháp thực nghiệm 2.4. Cốt lõi của tiến trình dạy học theo phương pháp thực nghiệm 2.5. Sơ đồ tiến trình dạy học theo phương pháp thực nghiệm 2.5.1. Nêu sự kiện khởi đầu 2.5.2. Xây dựng mô hình – giả thuyết 2.5.3. Hướng dẫn HS suy ra hệ quả logic 2.5.4. Tiến hành thí nghiệm kiểm tra 2.5.5. Hướng dẫn HS khẳng định mô hình – giả thuyết chấp nhận được 2.5.6. Phát biểu thành thuyết, định luật… 2.5.7. Dùng mô hình – giả thuyết giải thích, ứng dụng thực tế và luyện tập Chuyên đề 4: MỘT SỐ VẤN ĐỀ NÂNG CAO TRONG CHƯƠNG TRÌNH VẬT LÍ 12 20 2.4. Thay đổi các thông số 2.5. Thao tác với nút bấm 2.6. Di chuyển một số đối tượng đặc biệt 2.7. Sử dụng phần mềm để dạy một số nội dung trong SGK Vật lý 10 THPT 2.7.1. Mô phỏng thí nghiệm con lắc đơn 2.7.2. Mô phỏng thí nghiệm vật rơi từ do 2.7.3. Mô phỏng thí nghiệm con lắc lò xo Chuyên đề 3: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP ĐẶC TRƯNG TRONG DẠY HỌC VẬT LÝ PHỔ THÔNG I. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC NÊU VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1.1. Bản chất của dạy học nêu và giải quyết vấn đề (còn gọi là giải quyết vấn đề) 2.2. Cấu trúc của quá trình dạy học nêu vấn đề 1.3. Các giai đoạn (các pha) của dạy học nêu vấn đề 1.3.1. Giai đoạn 1: Đề xuất vấn đề 5 thông không có sự liên hệ gắn kết mật thiết để có thể cập nhật các kiến thức mới và nhu cầu nâng cao trình độ của giáo viên phổ thông. Do đó, giáo viên phổ thông muốn học thêm kiến thức mới thì không thể tự tổ chức lớp học và tìm người dạy, ngược lại các trường Sư phạm lại không biết nhu cầu thực tế của các trường phổ thông là gì. Cần phải nghiêm túc nhìn nhận rằng trong một thời gian dài, số sinh viên đậu vào các Trường ĐH Sư phạm phần lớn có trình độ ở mức trung bình khá, chỉ có một số ít thực sự giỏi và có tâm huyết, yêu nghề. Sau khi tốt nghiệp ít có điều kiện cập nhật và nâng cao trình độ. Việc đổi mới giáo duc phải bắt đầu từ người thầy, vì thế nhu cầu thường xuyên bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên là vấn đề thời sự và cấp thiết. Công tác bồi dưỡng kiến thức hàng năm thường do các Trường Đại học đảm nhận với các chuyên đề định sẵn theo chủ quan của người dạy. Do đó các bài giảng thường có hiệu quả thấp, không đáp ứng nhu cầu thực sự của giáo viên. Dựa trên suy nghĩ đó, chúng tôi chọn đề tài: Khảo sát nhu câu bồi dưỡng của giáo viên Vật lý các trường Trung học Phổ thông trên địa bàn Thành phố Đà nẵng - tỉnh Quảng nam và đề xuất các chương trình bồi dưỡng giáo viên. 1.3.2. Giai đoạn 2: Nghiên cứu giải quyết vấn đề 1.3.3. Giai đoạn 3: Củng cố và vận dụng tri thức 2. Mục tiêu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Mục tiêu của đề tài này là: Tìm hiểu nhu cầu cập nhật, nâng 1.4. Tình huống có vấn đề 1.4.1. Khái niệm tình huống có vấn đề cao kiến thức và năng lực thực sự của giáo viên các trường phổ thông. Trên cơ sở kết quả thu được sẽ biên soạn các chuyên đề: 1.4.2. Các kiểu tình huống có vấn đề a) Bồi dưỡng và cập nhật các kiến thức Vật lý và thí nghiệm 1.4.3. Điều kiện cần để tạo tình huống có vấn đề Vật lý trong trường phổ thông. 1.5. Các mức độ của dạy học nêu vấn đề b) Nâng cao khả năng truyền thụ kiến thức cho giáo viên, 1.5.1. Mức độ 1: trình bày nêu vấn đề phổ biến một số phương pháp giảng dạy và truyền thụ kiến thức mới. 1.5.2. Mức độ 2: nêu vấn đề - giải quyết từng phần ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn