Xem mẫu

  1. ---------- LUẬN VĂN Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn lực doanh nghiệp bằng phần mềm tại công ty cổ phần Kinh Đô đến năm 2015
  2. -1- PH N M U 1. TÍNH C P THI T C A TÀI: Môi trư ng kinh doanh hi n i v i áp l c c nh tranh ngày m t gia tăng bu c doanh nghi p ph i hoàn thi n công tác qu n lý s d ng hi u qu các ngu n l c trong quá trình s n xu t kinh doanh nh m t o l i th c nh tranh. Ngày nay, v i s phát tri n c a công ngh thông tin, doanh nghi p ã có công c h tr th c s h u hi u cho vi c qu n lý doanh nghi p là h th ng ph n m m nh ngu n l c doanh nghi p (Enterprise Resource Planning - ERP). ho ch Vi c áp d ng h th ng ph n m m này ngày càng tr nên ph bi n và thi t y u v i doanh nghi p. Nh n th c ư c i u này, Công Ty C Ph n Kinh ô ã m nh d n u t ư áp d ng ph n m m ho ch nh ngu n l c doanh nghi p nâng cao hi u qu qu n lý t r t s m. Th c t vi c áp d ng h th ng ph n m m ã góp ph n nâng cao hi u qu cho công tác qu n lý nhưng c th ph n m m ã mang l i hi u qu th nào và làm sao phát huy h t hi u qu c a ph n m m là v n c bi t quan tâm. Bên c nh ó, ây cũng là v n mà công ty mà các công ty có nhu c u ng d ng ph n m m ho ch nh ngu n l c doanh nghi p và ng s n xu t kinh doanh tương ho t ng v i Công Ty C Ph n Kinh ô r t quan tâm. Vì v y, tài “M t s gi i pháp hoàn thi n công tác qu n tr ngu n l c doanh n năm 2015” ư c nghi p b ng ph n m m t i Công Ty C Ph n Kinh ô l a ch n v i mong mu n h th ng hóa các l i ích mà ph n m m mang l i ng th i ra m t s gi i pháp nh m hoàn thi n vi c ng d ng ph n m m góp ph n nâng cao hi u qu qu n lý cho Công Ty C Ph n Kinh ô.
  3. -2- 2. M C TIÊU NGHIÊN C U: - Phân tích, h th ng hóa cơ s lý lu n, n i dung và th c tr ng ng d ng ph n m m ho ch nh ngu n l c doanh nghi p t i Công Ty C Ph n Kinh ô. - xu t m t s gi i pháp nh m hoàn thi n vi c ng d ng h th ng ph n m m ho c h nh ngu n l c doanh nghi p góp ph n nâng cao hi u qu qu n lý cho Công Ty C Ph n Kinh ô. 3. I TƯ NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U i tư ng nghiên c u: nghiên c u vi c ng d ng ph n m m - qu n t r ngu n l c trong doanh nghi p nói chung. - Ph m vi nghiên c u: nghiên c u th c tr ng ph n m m ho ch nh ngu n l c doanh nghi p ã ư c áp d ng t i Công Ty C Ph n Kinh ô th i gian qua. n năm 2015. - Th i gian nghiên c u: 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U Lu n văn s d ng các phương pháp nghiên c u sau: - Phương pháp c tài li u, phương pháp i chi u so sánh, phương pháp quy n p. - Th c hi n quan sát th c t t i Công Ty C Ph n Kinh ô. - Phương pháp h th ng và phương pháp t ng h p nghiên c u tình hình th c t c a doanh nghi p. - Phương pháp phân tích, suy lu n k t h p khái quát hóa nh m ưa ra các nh n nh, gi i pháp. 5. K T C U C A LU N VĂN: M u
  4. -3- Chương 1: Cơ s lý lu n v công tác qu n tr ngu n l c doanh nghi p b ng ph n m m. Chương 2: Phân tích th c tr ng qu n tr ngu n l c doanh nghi p b ng ph n m m t i Công Ty C Ph n Kinh ô th i gian qua. Chương 3: M t s gi i pháp hoàn thi n công tác qu n tr ngu n l c doanh n năm 2015. nghi p b ng ph n m m t i Công Ty C Ph n Kinh ô K t lu n
  5. -4- CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N V CÔNG TÁC QU N TR NGU N L C DOANH NGHI P B NG PH N M M 1.1 KHÁI NI M V QU N TR NGU N L C DOANH NGHI P B NG PH N M M 1.1.1 nh nghĩa v qu n tr ngu n l c doanh nghi p b ng ph n m m ho ch nh ngu n l c doanh nghi p Công tác qu n tr ngu n l c doanh nghi p b ng ph n m m ho ch nh ngu n l c doanh nghi p (Enterprise Resource Planning – sau ây xin g i t t là ERP) là vi c ng d ng ph n m m trên máy tính h tr cho doanh nghi p trong vi c qu n lý các ngu n l c như qu n lý tài chính, qu n lý v t tư, qu n lý s n xu t, qu n lý cung ng và phân ph i s n ph m, qu n lý khách hàng, qu n lý nhân s ; h tr các công c d báo và l p k ho ch, báo cáo, … nh m nâng cao hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh và qu n lý cho doanh nghi p. 1.1.2 Ngu n l c doanh nghi p Ngu n l c doanh nghi p ư c chia thành 3 lo i như sau: Nhân l c: các y u t v qu n lý và phát tri n con ngư i V t l c: Tài s n, máy móc, thi t b , nhà xư ng,... u tư,... Tài l c: Ti n b c, công n ph i thu, ph i tr , v dòng ti n, v Ba ngu n l c trên n u không qu n lý t t, không s d ng hi u qu s d n n lãng phí và m t mát l n cho doanh nghi p, ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p b r i r c, ch m ch m, s ph i h p giao ti p gi a các cá nhân,
  6. -5- các phòng ban, ơn v kém và thông tin i u hành không k p th i, tin c y không cao. 1.1.3 L ch s phát tri n c a qu n tr ngu n l c doanh nghi p b ng ph n mm Vào nh ng năm 1950, các nhà qu n lý ã s m nh n th y máy tính có th h tr trong vi c ng d ng ư c nhi u ho t ng qu n lý quan tr ng như: - H th ng qu n lý s n xu t v a úng lúc (JIT) - Kh i lư ng t hàng kinh t (EOQ ) - Lư ng t n kho an toàn (Safety Stock) - nh m c nguyên v t li u (Bill of Materials-BOMP) - Qu n lý l nh s n xu t (Work Orders) ng trên c n x lý d li u, tính toán nhanh và chính xác. Do ó Nh ng ho t t gi a nh ng năm 1960 ã l n lư t xu t hi n nhi u h th ng qu n lý d a trên máy tính, làm o l n các k thu t qu n lý truy n th ng.
  7. -6- Hình 1.1: S hình thành và phát tri n c a các h th ng h tr qu n tr ngu n l c doanh nghi p D n d n công ngh thông tin ã tr thành công c ch o giúp doanh nghi p t o s chuy n bi n tri t trong cách làm vi c, ti t ki m chi phí, nâng cao ch t lư ng s n ph m cũng như c i thi n áng k quan h v i khách hàng. Quá trình phát tri n c a các h th ng ph n m m h tr cho qu n lý như sau: 1.1.3.1 H th ng Ho ch nh nhu c u nguyên v t li u (Material Requirements Planning - MRP)
  8. -7- i t gi a nh ng năm 1960 v i m c tiêu nâng cao hi u qu trong vi c Ra qu n lý nguyên v t li u mà c th là tìm ra m t phương th c x lý ơn t hàng nguyên v t li u m t cách t t hơn: MRP ưa ra các xu t t i ưu hoá vi c mua hàng b ng cách tính toán l i th i i m có th nh n nguyên v t li u (t nhà cung c p) và th i i m th c s c n s hàng ó cho s n xu t. lư ng hàng c n s n xu t trong m t giai MRP d a trên nhu c u s on (tu n/tháng/quý/năm,…) : nh s lư ng và t t c các nguyên v t li u thành ph n - Xác s n xu t ra lo i hàng ó. - Xác nh các y u t v th i gian. Th i i m c n các nguyên v t li u và các thành ph n trong các công o n c a quá trình s n xu t. lư ng MRP xem xét s nguyên li u tn kho (th c t, s lư ng ang trên ư ng v ), căn c vào lư ng t n kho t i thi u, sau ó xác nh s lư ng th t s c n mua thêm trong th i gian giao hàng (mà nhà cung c p h a h n) nh m áp ng m t cách t i ưu cho s n xu t. MRP ti p t c phát tri n và n giai o n Closed-Loop MRP thì h th ng ơn thu n là ho ch không ch nh v nguyên v t li u, mà còn có m t lo t các ch c năng nhi m v khác. H th ng cung c p các công c nh m ch ra ưu tiên và kh năng cung ng v nguyên v t li u, ng th i h tr vi c l p k ho ch nguyên v t li u cũng như vi c th c hi n k ho ch ó. 1.1.3.2 H th ng Ho ch nh ngu n l c s n xu t (Manufacturing Resource Planning - MRPII) Ho ch nh ngu n l c cho s n xu t là k t qu ti p theo v s m r ng c a ây là m t phương th c ho ch giai o n Closed-Loop MRP. nh ngu n l c giúp các công ty, nhà máy s n xu t có hi u qu . giai o n này h th ng ã
  9. -8- nh t i t ng ơn v , l p k ho ch v tài chính và có th mô ch ra vi c ho ch ph ng kh năng cung ng. H th ng có r t nhi u ch c năng và ư c liên k t v i nhau ch t ch : - L p k ho ch bán hàng - K ho ch s n xu t, k ho ch t ng th nh kh năng cung ng và h - Ho ch nh nhu c u nguyên v t li u, ho ch tr th c hi n kh năng cung ng nguyên v t li u. u ra c a h th ng ư c tích h p th hi n qua các báo cáo như là: - K ho ch kinh doanh - K ho ch mua hàng - Chi phí v n chuy n. - D báo kho hàng, giá tr t n kho. 1.1.3.3 H th ng Ho ch nh ngu n l c doanh nghi p (Enterprise Resource Planning - ERP) n nh ng năm 1990, cùng v i s phát tri n c a công ngh ph n c ng và m ng máy tính, doanh nghi p d a trên c u trúc máy ch - máy tr m (client- server), các h th ng MRP như ng ch cho m t ph n m m m i là ERP. ERP không ch gi i h n trong qu n lý s n xu t mà bao trùm lên toàn b các ho t ng ch c năng chính c a doanh nghi p như k toán, qu n tr nhân l c, kho v n, qu n tr h th ng cung ng, và qu n tr h th ng bán hàng. Th p k 1990 là th i kỳ hoàng kim c a các h th ng ERP, thu hút hàng lo t các hãng ph n m m và nhi u tên tu i ã tr thành huy n tho i trong làng công ngh thông tin th gi i như hãng SAP c a c, Computer Associate, People Soft, JD Edward và Oracle c a M . Các công ty a qu c gia thi nhau tri n khai ERP cho t ng chi nhánh và n i li n các chi nhánh c a h trên toàn
  10. -9- c u. ERP ã tr nên h u hi u n m c m t thùng Coca-Cola ư c xu t ra kh i nhà máy t i Ng c H i, Hà N i (m t trong hàng ngàn nhà máy óng chai Coca-Cola), thì vi c bán thùng coca ó ngay l p t c ã ư c c p nh t vào h th ng máy ch t i i b n doanh c a Coca Cola t i Atlanta, M . Vi c tri n khai này nâng cao hi u qu v m i m t, t năng su t lao n qu n lý chi ng phí và ch t lư ng d ch v khách hàng... 1.1.3.4 H th ng Qu n tr ngu n l c doanh nghi p (Enterprise Resource Management - ERM) Sau th i hoàng kim c a ERP, khi t t c các công ty a qu c gia và i as các công ty khác (t i các nư c phát tri n) u ã tri n khai ERP, u th k 21 này th gi i b t u nói nhi u n bư c phát tri n ti p theo c a ERP là ERM. ERM tuy g n v i ERP v cách vi t nhưng là khái ni m r ng hơn, nó không ph i là m t bư c phát tri n v ch c năng ho c k thu t như MRP phát tri n lên ERP. i v i ERM c n chú ý n “Resource - Ngu n l c” và “Management - Qu n tr ”. ERM th c ch t là m t b công c qu n lý doanh nghi p, mà phân m m ch là m t b ph n, các công c khác có th hoàn toàn mang tính qu n lý như hu n luy n, quy trình nghi p v , qu n tr ,…. Các y u t phi máy tính c a ERM là i m ti n hoá r t quan tr ng
  11. - 10 - Hình 1.2: C u trúc c a h th ng ERM ERM chính là s tích h p các phân h ph n m m ch c năng và nghi p v s n xu t kinh doanh Ph n “nghi p v s n xu t kinh doanh” bao g m qu n lý nhân s , k toán (k toán ph i thu, k toán ph i tr , k toán thanh toán, s cái), qu n lý s n xu t, qu n lý phân ph i, marketing và bán hàng,… Ph n “tích h p” c a h th ng ERP chính là kh năng k t n i các lu ng nghi p ư c hi u như là s th ng nh t, t p trung v l i v i nhau. S tích h p có th d li u và chia s thông tin. ERP tích h p liên k t các qui trình nghi p v . Vài doanh nghi p ã tích h p thành công h th ng ERP cho vi c qu n lý toàn di n. Qui trình tích h p và ng b các nghi p v c a m t công ty trong m t h th ng ư c hi u như là ERM.
  12. - 11 - Hình 1.3: Mô hình h th ng ERM Ngày nay ERP cũng ư c hi u như là ERM, nghĩa là khi nói n ERP ngư i ta liên tư ng ngay n vi c ph n m m và các quy trình ho t ng t o thành m t h th ng ki m soát toàn di n ho t ng doanh nghi p.
  13. - 12 - 1.2 N I DUNG TH C HI N QU N TR NGU N L C DOANH NGHI P B NG PH N M M Nhìn chung, vi c ng d ng ERP h tr cho công tác qu n tr bao g m vi c th c hi n các n i dung sau trên ph n m m ERP: 1.2.1 Qu n tr mua hàng nh kỳ, theo dõi vi c th c Qu n tr k ho ch mua (l p k ho ch mua theo hi n k ho ch,..). Qu n tr cơ s d li u nhà cung c p (các thông tin t ng quát, m t hàng, giá c , chính sách,…): h tr cho vi c ra quy t nh khi l a ch n nhà cung c p cho k ho ch mua hàng. Ghi nh n, theo dõi và ki m soát toàn b các ho t ng c a quy trình mua: l a ch n nhà cung c p, l p ơn t hàng, theo dõi quá trình nh n hàng theo ơn hàng (các khâu ti p nh n, chuy n ki m nh, nh p kho); x lý vi c tr hàng n u phát sinh. Qu n tr các chi phí phát sinh trong quá trình mua hàng: v n chuy n, b c d , thu nh p kh u,… K t chuy n t ng s li u sang các ph n hành qu n tr kho hàng và qu n tr công n ph i tr . m b o vi c cung ng v t tư úng ti n Theo dõi tình hình t n kho nh m . Th c hi n các th ng kê, truy v n c n thi t. 1.2.2 Qu n tr kho hàng Qu n tr các d li u cơ s có liên quan n h th ng kho: các thông tin v i tư ng lưu kho t ch c h th ng kho; các thông tin có liên quan n
  14. - 13 - (mã s , qui cách, tiêu chu n k thu t, các thông tin ki m soát: gi i h n t n kho cho phép,…). Ti p nh n d li u t các ph n hành qu n tr mua hàng, qu n tr bán hàng; ng ghi nh n các phát sinh tăng, gi m hàng t n kho t các nghi p v t này. X lý các phát sinh v tăng gi m v t tư trong kho theo t ng lo i nghi p v : nh p kho, xu t kho, i u ch nh, i u chuy n (như xu t s n xu t, i u chuy n kho, xu t chi phí,…; nh p bán thành ph m, thành ph m,…; các i u ch nh s lư ng, giá tr ,…). Xác nghi p v nh giá tr xu t kho theo nhi u phương pháp tính khác nhau. Ki m soát tình hình hàng t n kho, qu n tr các h ng m c hàng t n kho cho phép, làm cơ s cho vi c i u ti t và qu n lý hàng hóa v t tư m t cách h p lý, hi u qu theo k ho ch. T ng k t chuy n s li u sang b ph n k toán kho x lý. Th c hi n các th ng kê, truy v n c n thi t. 1.2.3 Qu n tr bán hàng Qu n tr k ho ch i u ph i hàng: t ng h p k ho ch th trư ng, l p các ch tiêu k ho ch có liên quan ( i u ph i v n chuy n t i ưu, kho bãi,…); theo dõi tình hình th c hi n k ho ch. Ghi nh n, theo dõi và ki m soát toàn b các ho t ng c a quy trình i u n nhà phân ph i: ti p nh n ơn hàng x lý; ki m tra kh ph i hàng năng cung ng, tình hình công n , theo dõi h p ng,…; l p phi u ngh xu t hàng, xu t hàng, in hóa ơn,… ng v n chuy n theo t ng hóa ơn: l p h p Qu n tr các h p ng, theo dõi th c hi n h p ng, thanh toán cho h p ng.
  15. - 14 - Qu n tr v m t s lư ng quá trình xu t hàng theo hóa ơn. Ki m soát các chi phí phát sinh (các kho n chi t kh u chính sách, chi t kh u chương trình, chi phí khuy n mãi, chi phí v n chuy n,…). X lý vi c tr hàng. ng s li u sang các ph n hành qu n tr kho hàng và qu n K t chuy n t tr n ph i thu. Th c hi n các truy v n, th ng kê c n thi t. 1.2.4 Marketing Qu n tr các chính sách bán hàng mang tính th i i m (thông qua các chương trình khuy n mãi); các ho t ng marketing (qu ng cáo, tài tr ,…); các ho t ng c ng ng. Theo dõi, c p nh t các phát sinh trong su t th i gian th c hi n chương trình. i v i t ng chương trình. Th c hi n các ghi nh n, phân b chi phí K t chuy n t ng s li u sang các ph n hành có liên quan c a h th ng. n các chương Th c hi n các th ng kê và phân lo i, phân tích liên quan trình. 1.2.5 Qu n tr v n b ng ti n ng các s li u liên quan t ph n hành qu n tr công n ph i Ghi nh n t thu và ph i tr : các nghi p v thu ti n n , chi thanh toán. X lý các phát sinh v thu, chi ti n theo t ng lo i nghi p v (không liên quan n công n ): thu t m ng, thu ký qu ,…; chi chi phí, chi t m ng,…; các nghi p v rút, chuy n ti n,… K t chuy n s li u sang ph n hành k toán t ng h p dư i d ng các nh kho n k toán.
  16. - 15 - H th ng s sách k toán có liên quan: S qu , s ti n g i, s chi ti t các tài kho n ti n,… 1.2.6 Qu n tr ngo i t Qu n tr các d li u có liên quan n ngo i t c a doanh nghi p: danh m c ngo i t , t giá quy i,… nh k ỳ i v i các s dư Th c hi n các nghi p v x lý chênh l ch t giá i v i các s dư v công n b ng ngo i t . ngo i t ; K t chuy n s li u sang ph n hành k toán t ng h p dư i d ng các nh kho n k toán. H th ng s sách và th ng kê có liên quan. 1.2.7 Qu n tr tài s n c nh Qu n tr danh m c các tài s n thi t b t i doanh nghi p: các thông tin v quy cách, thông s k thu t,…; các thông tin v nguyên giá, th i gian kh u hao, t l kh u hao, giá tr còn l i,… Th c hi n các nghi p v k toán v tăng gi m tài s n c nh: mua (ti p nh n t ph n hành mua), thanh lý, ánh giá l i,… nh kỳ, k t chuy n s li u sang ph n hành k Th c hi n tính kh u hao toán t ng h p dư i d ng các nh kho n k toán. H th ng s sách và th ng kê có liên quan. 1.2.8 Qu n tr công n ph i thu Ti p nh n d li u t các ho t ng bán hàng và t ng ghi nh n các phát sinh tăng, gi m công n ph i thu t các nghi p v này. X lý các phát sinh v tăng, gi m n ph i thu khác. X lý nghi p v thu ti n n .
  17. - 16 - Qu n lý công n chi ti t theo t ng hóa ơn, theo dõi tu i n , h n m c n . Trên cơ s ó, có th cho ra ánh giá tình hình th c hi n nghĩa v v thanh toán i v i t ng khách hàng. L p k ho ch ki m soát vi c thu ti n n . K t chuy n s li u cho ph n hành k toán v n b ng ti n và k toán t ng h p. H th ng s sách k toán và báo cáo có liên quan. 1.2.9 Qu n tr công n ph i tr Ti p nh n d li u t các ho t ng mua hàng và t ng ghi nh n các phát sinh tăng, gi m công n ph i tr t các nghi p v này. X lý các phát sinh v tăng, gi m n ph i tr khác. X lý nghi p v thanh toán cho ngư i bán. Qu n lý công n chi ti t theo t ng hóa ơn, theo t ng h p ng; theo dõi tu i n , h n m c n . L p k ho ch thanh toán cho nhà cung c p. K t chuy n s li u cho ph n hành k toán v n b ng ti n và k toán t ng h p. H th ng s sách k toán và báo cáo có liên quan. 1.2.10 K toán t ng h p Qu n tr h th ng tài kho n k toán: m thêm tài kho n, th c hi n các ch nh s a cho phép,… Ghi nh n các phát sinh kinh t hàng ngày c a doanh nghi p dư i d ng các nh kho n k toán. H u h t vi c ghi nh n ư c th c hi n t ng d a vào phát sinh các ph n hành khác.
  18. - 17 - Cho phép th c hi n các nghi p v i u ch nh, phân b k t chuy n,… dư i d ng các nh kho n k toán. Ki m soát toàn di n tình hình tài s n, ngu n v n doanh thu, chi phí c a doanh nghi p (b ng cân i s phát sinh, s cái, các báo cáo doanh thu, i k toán, lưu chuy n ti n t ; các phân chi phí; k t qu kinh doanh; cân tích tài chính,…). 1.3 HI U QU NG D NG C A CÔNG TÁC QU N TR NGU N L C DOANH NGHI P B NG PH N M M Vi c ng d ng ERP vào qu n lý các ngu n l c doanh nghi p ã ư c các t p oàn, các công ty a qu c gia trên th gi i th c hi n t lâu, i u này c bi t quan tr ng khi quy mô doanh nghi p ngày càng l n. T i Vi t Nam, s c ép c nh tranh sau khi gia nh p WTO là r t l n và bu c các doanh nghi p ph i t “ i u ch nh mình” trong ó nâng cao hi u qu n lý b ng vi c ng d ng ERP là bi n pháp h t s c c n thi t. Hi u qu to l n mà ERP mang l i trong vi c nâng cao hi u qu qu n lý như sau: 1.3.1 Chu n hóa, c i ti n quy trình nghi p v ơn thu n ghi nh n các giao d ch, nghi p v phát sinh mà ERP không ch nó tham gia m t cách sâu r ng vào ho t ng công ty thông qua vi c h i v i t ng bư c trong tr th c hi n tác nghi p c a nhân viên, phòng ban các quy trình nghi p v (quy trình mua hàng, quy trình s n xu t, quy trình bán hàng, quy trình thanh toán,…). Ví d : Trong quy trình mua hàng, v i công o n l a ch n nhà cung c p, ERP s h tr cung c p các thông tin v giá, th i gian giao hàng, i u kho n thanh toán…c a các nhà cung c p i v i nh ng m t hàng c n mua.
  19. - 18 - ây là nh ng thông tin h t s c c n thi t cho vi c l a ch n nhà cung c p t t nh t (giá r , th i gian giao hàng và i u kho n thanh toán phù h p). Bên c nh vi c cung c p thông tin h tr th c hi n các bư c trong quy trình, ERP còn h tr ki m soát vi c th c hi n quy trình, m b o các bư c công vi c ư c th c hi n theo trình t nh t nh. Ví d : Quy trình mua hàng như sau: Yêu c u mua hàng L a ch n nhà cung c p t hàng Ki m nh ch t lư ng hàng hóa Nh p kho Hình 1.4: Quy trình mua hàng u b ng vi c các phòng ban có nhu c u l p Yêu Quy trình mua hàng b t c u mua hàng g i n phòng cung ng. Trên cơ s ó phòng cung ng ti n hành L a ch n nhà cung c p và t hàng. Nhà cung c p giao hàng, phòng ki m soát ch t lư ng ti n hành Ki m nh ch t lư ng hàng hóa. ư c Nh p kho. Hàng hóa sau ó s Các bư c l p Yêu c u mua hàng, L a ch n nhà cung c p, t hàng, Ki m nh ch t lư ng hàng hóa, Nh p kho u ư c th c hi n trên ERP và ph i theo úng trình t . H th ng s không cho phép th c hi n nh p kho khi
  20. - 19 - chưa th c hi n các bư c trư c ó ho c nhân viên không th th c hi n t hàng n u chưa có Yêu c u mua hàng t các phòng ban và thao tác L a ch n nhà cung c p trên h th ng. Qua phân tích trên, ta nh n th y ERP có quan h m t thi t v i quy trình ho t ng c a doanh nghi p, quy trình ho t ng và quy trình th c hi n ng nh t. Do ó, tri n khai ng d ng ERP là m t cơ h i trên ERP ph i cho doanh nghi p rà soát l i toàn di n quy trình, h n ch các khuy t i m ang t n t i trong quy trình ho t ng. Bên c nh ó, khi ng d ng ERP, ư c th a hư ng các quy trình chu n c a ph n m m. N u doanh nghi p s ng d ng các h th ng ã ư c tri n khai thành công cho nhi u doanh ư c th a hư ng các quy trình ho t nghi p trên th gi i, công ty s ng tiên ti n, ây s là cơ h i l n cho doanh nghi p nâng t m qu n lý. 1.3.2 Ki m soát quy trình ho t ng s n xu t kinh doanh Hi n nay, m t trong nh ng v n gây “ au u” cho nhà qu n lý là vi c nhân viên không tuân th các quy trình, quy ch ho t ng c a doanh ng ã ư c ban hành c th nghi p. M c dù các quy trình, quy ch ho t b ng văn b n nhưng làm sao nhân viên tuân th tuy t i luôn là v n mà các nhà qu n lý quan tâm.
nguon tai.lieu . vn