Xem mẫu

Tên đề tài: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 12 nắm vững trọng âm từ trong Tiếng Anh Giáo viên: Dương Thị Bích Ngọc 1 MỤC LỤC PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ I. Cơ sở khoa học của vấn đề nghiên cứu 1. Cơ sở lý luận 2. Cơ sở thực tiễn II. Mục đích sáng kiến kinh nghiệm III. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu IV. Kế hoạch nghiên cứu PHẦN 2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM I. Nội dung lý luận 1. Trọng âm là gì? 2. Vì sao cần nắm vững trọng âm? 3. Học trọng âm như thế nào? II. Thực trạng vấn đề nghiên cứu 1. Khảo sát thứ nhất 2. Khảo sát thứ hai III. Những biện pháp đã thực hiện 1. Trong các giờ học Tiếng Anh 2. Trong buổi ngoại khoá Tiếng Anh IV. Kết quả thực hiện có so sánh đối chứng PHẦN 3. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ I. Những đánh giá cơ bản về sáng kiến kinh nghiệm II. Các đề xuất và khuyến nghị PHẦN 4. TÀI LIỆU THAM KHẢO 2 PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU: 1. Cơ sở lý luận: Tiếng Anh là môn học đã và đang được thực hiện đổi mới đi đầu tại các trường trung học phổ thông. Bộ GD- ĐT đã xây dựng phương án thay đổi ( nâng cao ) chất lượng dạy và học ngoại ngữ trên cả nước. Có thể thấy Tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung đang là tiêu điểm được quan tâm và phát triển mạnh mẽ. Để đổi mới và nâng cao chất lượng học ngoại ngữ cần nhiều giải pháp đồng bộ mà trước hết phải đổi mới phương pháp dạy và học. Tiếng Anh hiện nay đang được dạy theo đường hướng giao tiếp và đường hướng lấy người học làm trung tâm. Để có thể giao tiếp được bằng Tiếng Anh, học sinh phải sử dụng được hai kỹ năng nghe và nói tốt. Vậy giáo viên và học sinh phải làm gì để đạt được mục tiêu này? Điều này đòi hỏi nhiều yếu tố, trong đó việc giúp học sinh nắm vững được trọng âm các từ trong Tiếng Anh là tương đối quan trọng. Việc phát âm đúng trọng âm từ Tiếng Anh sẽ giúp cho việc giao tiếp bằng tiếng Anh được tiến hành thuận lợi hơn, tránh được những hiểu nhầm trong giao tiếp. 2. Cơ sở thực tiễn: Từ thực tế giảng dạy Tiếng Anh nhiều năm , tôi nhận thấy rằng các kiến thức ngôn ngữ nói chung và kiến thức về trọng âm Tiếng Anh nói riêng đang được dạy trong chương trình THPT chỉ ở mức độ thực hành, không giải thích. Học sinh chỉ cần nghe và nhắc lại cho đúng một số từ cho sẵn. Nội dung về trọng âm Tiếng Anh chỉ được giới thiệu ở phần Language focus của các bài là Unit 3, Unit 4 và Unit 5 lớp 12. Học sinh chỉ được 3 nghe băng về cách đọc trọng âm một số từ và sau đó nhắc lại. Tuy nhiên, trong các bài kiểm tra và các đề thi tốt nghiệp THPT hoặc thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng lại thường có phần câu hỏi về trọng âm. Qua tìm hiểu kết quả các bài kiểm tra của học sinh, tôi nhận thấy học sinh thường không làm đúng các câu hỏi thuộc phần kiến thức về trọng âm. Ngoài ra tôi cũng nhận thấy hầu hết học sinh khi nói Tiếng Anh đều không chú ý đến trọng âm của các từ mà chỉ nói một cách đều đều, điều này làm giảm đi hiệu quả của việc sử dụng Tiếng Anh. II. MỤC ĐÍCH CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: Từ các cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn nêu trên, tôi đã quyết định thực hiện đề tài có tên gọi “ Một số biện pháp giúp học sinh lớp 12 nắm vững trọng âm từ trong Tiếng Anh”. Mục đích của đề tài này là: - Thứ nhất, làm cho học sinh nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng đúng trọng âm Tiếng Anh, từ đó giúp các em có ý thức về trọng âm trong việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp của mình. - Thứ hai, giúp học sinh nói Tiếng Anh một cách chính xác, đảm bảo chuẩn kiến thức môn học, qua đó giúp học sinh giải quyết được phần câu hỏi về kiến thức trọng âm trong các bài kiểm tra hoặc các bài thi tốt ngiệp và đại học. - Thứ ba, đề tài này có thể giúp giáo viên dạy ngoại ngữ có thêm một vài gợi ý nhỏ trong việc rèn luyện kỹ năng nói cho học sinh. III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU: Đề tài này được nghiên cứu và thực hiện với học sinh lớp 12A8 trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc trong năm học 2011-2012, đồng thời có tham khảo thêm ý kiến của các thầy cô giáo dạy Tiếng Anh trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc. 4 IV. KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU: - Các phương pháp sử dụng: + Dự giờ dạy của các đồng nghiệp. + Phỏng vấn và kiểm tra để tìm hiểu thực trạng. + Thực nghiệm các biện pháp có so sánh đối chứng. + Kiểm tra kết quả sau khi thực hiện đề tài. - Thời gian thực hiện đề tài: trong năm học 2011-2012. PHẦN II. NỘI DUNG ĐỀ TÀI I. NỘI DUNG LÝ LUẬN: 1. Trọng âm là gì? Theo Peter Roach trong “ English phonetics and phonology”, trọng âm của một từ là âm được phát âm nổi bật hơn so với các âm còn lại. Âm có trọng âm có ít nhất bốn đặc điểm khác biệt sau: - có âm lượng ( loudness) lớn hơn các âm còn lại, - có trường độ( length ) dài hơn các âm còn lại, - có cao độ ( pitch ) cao hơn các âm còn lại, - nguyên âm của âm có trọng âm có đặc điểm ( quality ) khác với đặc điểm của các nguyên âm còn lại trong cùng một từ. Thông thường bốn yếu tố trên thường xuất hiện cùng nhau trong một âm có trọng âm. Tuy nhiên, đôi khi chỉ một hoặc hai yếu tố cũng làm nên trọng âm của một từ. Các yếu tố trên có tầm quan trọng không giống nhau, trong đó cao độ và trường độ là hai yếu tố quan trọng nhất, giúp người nghe dễ dàng nhận ra trọng âm của một từ. Âm có trọng âm được đọc nhấn hơn các âm khác khoảng nửa âm và đọc gần như âm kéo dài. 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn