Xem mẫu
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHOA KINH TẾ-LUẬT
ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHOA KINH TẾ-LUẬT
ĐỀ TÀI MARKETING QUỐC TẾ
ĐỀ TÀI MARKETING QUỐC TẾ
PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA
PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC MARKETING
“CLEAR MEN”
“CLEAR MEN”
CỦA
GVHD: Th.S HOÀNG THỌ PHÚ
GVHD: Th.S HOÀNG THỌ PHÚ
-THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH-
-6/2009-
-THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH-
-6/2009-
- Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
NHÓM THỰC HIỆN
LÊ HOÀNG ANH.......................................K064020094
1.
PHẠM THỊ NGỌC ÂN............................. K064020101
2.
TRẦN THỊ LỆ HẢI...................................K064020122
3.
DƯƠNG VĨNH TRUNG............................K064020223
4.
NGUYỄN THỊ ÁNH TUYẾT.....................K064020224
5.
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 2
- Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU................................................................................................4
1.SƠ LƯỢC VỀ SẢN PHẨM
CÔNG TY UNILIVER VÀ
CLEARMEN..................................................................................................6
1.1. Tổng quan về công ty Uniliver................................................................6
1.2. Giới thiệu về sản phẩm Clear Men........................................................7
1.3. Phân tích SWOT.......................................................................................9
a. Điểm mạnh................................................................................................................... .9
b. Điểm yếu...................................................................................................................... 9
c. Cơ hội......................................................................................................................... 10
d. Thách thức................................................................................................................... 10
2.PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA SẢN PHẨM
CLEAR MEN...............................................................................................11
2.1. Phân khúc thị trường của Clear Men.................................................... 11
2.2. Các đối thủ cạnh tranh của Clear Men.................................................12
2.3. Thị trường mục tiêu...............................................................................13
2.4. Định vị nhãn hiệu Clear Men................................................................ 13
2.5. Chiến lược định giá dầu gội đầu Clear Men....................................... 15
2.6. Chiến lược quảng bá (chiêu thị) dầu gội đầu Clear............................17
2.6.1 Mục tiêu quảng bá của Unilever........................................................................... 18
2.6.2. Các công cụ chiêu thị Clearmen............................................................................ 18
2.6.2.1. Các hình thức quảng cáo Clearmen................................................................... 19
2.6.2.2. Hoạt động PR của Clearmen............................................................................. 22
2.7. Chiến lược tung hàng và phân phối sản phẩm.................................... 23
2.7.1. Kênh phân phối..................................................................................................... 25
2.7.2. Thị phần của Clear Men....................................................................................... 25
KẾT LUẬN...................................................................................................27
TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................................28
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 3
- Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
LỜI MỞ ĐẦU
Nói đến thị trường dầu gội trước năm 2006, có lẽ tất cả chúng ra chỉ có
thể nghĩ đến thị trường dầu gội dành cho nữ. Cho dù bạn hay tôi là những người
đàn ông thì chúng ta vẫn phải dùng dầu gội đầu của phụ nữ.
Các đại gia như Unilever gắn liền với những thương hiệu mà khách hàng
đi đâu cũng thấy: Sunsilk, Clear, Dove, Lifebuoy; P&G (Procter & Gamble)
không kém cạnh với Pantene và Head & Shoulders từ trước tới giờ luôn làm mưa
làm gió trên thị trường dầu gội. Họ chính là những kẻ khuấy đảo thị trường dầu
gội với tiềm lực vô cùng mạnh, vì thế, thị phần của họ cũng rất là cao.
Nhưng càng ngày, họ càng nhận thấy có một khe hở rất lớn trong cái thị
trường rộng lớn này, một đại dương xanh màu mỡ.Tuy nhiên, họ lại đang bị
cuốn trong cái đại dương đỏ đầy mồ hôi và nước mắt kia. Sự cạnh tranh khốc
liệt với các thương hiệu tên tuổi khác đã làm cho họ không thể còn rảnh tay đ ể
sờ mó tới phân khúc thị trường kia. Người ta có một câu so sánh rất hay, trong
đại dương đỏ, những con cá lớn đang tranh đất một cách khốc liệt, nhuộm đỏ cái
đại dương mà trước đó nó có màu xanh.
Thị trường dầu gội cứ thế diễn ra với sự cạnh tranh khốc liệt của các đại
gia. Họ để quên mất ngay bên cạnh họ có một kho tàng rất l ớn. Tuy nhiên, có
một con cá nhỏ đã nhìn ra nó, để ý nó, và đang tìm cách chiếm lấy nó.
Tuy nhiên, khi con cá nhỏ từng bước lớn mạnh. Bên cạnh đó, các con cá
lớn cũng đã nhận thức được cái miếng bánh màu mỡ mà mình bỏ quên kia.
Unilever nhảy vào một cách cũng ngoạn mục không kém. Vốn là một tập đoàn có
nền tài chính vô cùng mạnh, sở hữu những thương hiệu hàng đầu trong thị
trường dầu gôi, Unilever đang cố gắng nhuộm đỏ cái đại dương xanh mà ICP đã
nỗ lực độc chiếm.
Và cuộc chiến đã diễn ra vô cùng cần sức. Một bên là Romano với tên tuổi
đã được khẳng định đối với nam giới. Một bên X-Men đang độc chiếm thị
trường với hơn 60% thị phần. Và một Clear Men đang thời kỳ sung sức sẵn sàng
lật đổ các đại gia trong ngành dầu gội dành cho nam kia.
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 4
- Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
Tóm lại, hiện giờ, thị trường dầu gội đang diễn ra những cuộc cạnh tranh
vô cùng khốc liệt. Làm thế nào để Unilever có thể định vị được thương hiệu
Clear Men trong lòng người tiêu dùng trước một X-men đã chiếm giữ hơn 60%
thị phần và trước một Romano đã từng khẳng định hình ảnh một người đàn ông
lịch lãm đối với nam giới??
Chúng ta hãy cùng nghiên cứu xem họ đã làm điều đó như thế nào nhé!
Dưới đây là những phần nghiên cứu và tìm hiểu của nhóm chúng tôi, trong
quá trình nghiên cứu sẽ không tránh khỏi những sai sót nên rất mong được sự
nhận xét và góp ý từ thầy và các bạn!
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 5
- Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
1. SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY UNILIVER VÀ SẢN PHẨM
CLEARMEN.
1.1. Tổng quan về công ty Uniliver.
Trên thế giới, Tập đoàn Unilever là nhà
sản xuất thực phẩm và các sản phẩm
giữ vệ sinh cho người và vật dụng hàng
đầu. Unilever ra đời năm 1930 từ sự sáp
nhập giữa 2 công ty là Lever Brothers
(công ty sản xuất xà bông của Anh) và Margarine Unie (sản xuất bơ thực vật của
Hà Lan).
Thống kê cho thấy con số nhân viên tập đoàn toàn thế giới năm 2008 là
hơn 174 000 nhân viên làm việc trong hơn 500 công ty tại 90 quốc gia trên th ế
giới cùng mức lợi nhuận hàng năm trên toàn cầu vào khoảng 40 tỷ euro . Trụ sở
chính hiện nay đặt tại hai nơi là Luân Đôn (Anh) và Rotterdam (Hà Lan), cổ
phiếu cũng được niêm yết ở cả thị trường chứng khoán Luân Đôn và Rotterdam.
Dù mang tên khác nhau nhưng hai công ty có cùng giám đốc và hoạt động theo mô
hình 1 công ty.
Unilever sở hữu rất nhiều thương hiệu. Một số trong thực phẩm và đồ
uống là Flora, Doriana, Rama, Wall, Amora, Knorr, Lipton và Slim Fast. Các sản
phẩm vệ sinh và chăm sóc cơ thể gồm Axe, Dove, Lifebuoy, Lux, Pond’s,
Rexona, Close-up, Sunsilk và Vaseline. Các sản phẩm cho quần áo và các đồ vật
trong nhà thì có Comfort, Omo, Radiant, Sunlight, Surf…
Tập đoàn này đã phải trải qua nhiều năm để sở hữu nhiều thương hiệu
như thế. Ví dụ, năm 1972, tập đoàn mua lại chuỗi nhà hàng A&W ở Canada.
Năm 1984, hãng mua lại thương hiệu Brooke Bond của nhà sản xuất trà PG Tips.
Năm 1987, Unilever tăng cường sức mạnh trong thị trường chăm sóc da bằng
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 6
- Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
việc mua lại Chesebrough-Ponds (nhà sản xuất các sản phẩm chăm sóc da như
Ragus, Pond’s, Aqua-Net, Cutex Nail Polish, Vaseline, và kem đánh răng
Pepsodent). Hai năm sau, Unilever tiếp tục mua lại mỹ phẩm Calvin Klein,
Fabergé và Elizabeth Arden, nhưng rồi lại bán Elizabeth Arden cho FFI Fragrances
vào năm 2000.
Năm 1996, Unilever mua Công ty Helene Curtis Industries để tăng cường
sự hiện diện trong thị trường dầu gội đầu và sản phẩm khử mùi cơ thể ở Mỹ.
Với thương vụ này, Unilever sở hữu Suave và Finesse, hai dòng sản phẩm
chăm sóc tóc, và nhãn hiệu sản phẩm khử mùi Degree. Năm 2000, Unilever thâu
tóm Công ty Best Foods của Mỹ để bắt đầu nhảy vào lĩnh vực thực phẩm và
đồng thời đẩy mạnh hoạt động trong khu vực Bắc Mỹ.
Cũng năm đó, vào cùng một ngày trong tháng 4, Unilever mua một lúc hai
công ty là Ben & Jerry’s (với loại kem nổi tiếng cùng tên) và Slim Fast.
Một điều đáng lưu ý trong chiến lược kinh doanh của Unilever là gần đây
tập đoàn đa quốc gia này đã khởi động một kế hoạch 5 năm, trong đó họ bắt đầu
nhập bộ phận marketing của nhiều công ty con trong các lĩnh vực khác nhau về
cùng một mối để phát huy sức mạnh tổng hợp.
1.2. Giới thiệu về sản phẩm Clear Men.
Trong những năm gần đây, sức cạnh tranh
giữa hàng hoá Việt Nam và hàng hoá nước
ngoài diễn ra hết sức quyết liệt, đặc biệt
là các sản phẩm có xuất xứ từ các công ty
đa quốc gia hiện đang có mặt và thống
lĩnh trên thị trường Việt Nam. Thị trường
dầu gội đầu là một minh chứng tiêu biểu.
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 7
- Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
Clear Vốn đã là một thương hiệu dầu gội đầu nổi tiếng của Unilever,
Hình ảnh Clear luôn xuất hiện trong tâm trí người tiêu dùng với tác dụng : mát
lạnh, trị gàu, giảm ngứa, ngăn ngừa gàu, ngứa quay lại…
Clear Men là một nhánh của thương hiệu Clear được ra đời với tham vọng
là sản phẩm dầu gội đầu trị gầu hàng đầu của đàn ông và cuối cùng đã xuất hiện
trên thị trường vào tháng 4/2007 trong bối cảnh thị trường dầu gội dành cho nam
đang diễn biến hết sức sôi động.Thêm vào đó là một X-men đang có sự tăng
trưởng vượt bậc trên thị trường dầu gội. Tới năm 2007 đã đạt tới 7,5% thị phần
của toàn thị trường, và 60% thị trường dầu gội dành cho nam. Điều này khiến
Unilever giật mình. Và đó cũng là nguyên nhân cho sự ra đời không kém phần
hoành tráng của Clear Men – “đứa em trai út” trong gia đình Unilever (tính đ ến
thời điểm lúc đó).
Đối thủ chính lúc đó của Clear Men là X-men của ICP với hình ảnh người
đàn ông bản lĩnh, Và Romanno của UNZA với hình ảnh người đàn ông lịch lãm.
Sự xuất hiện của Clearmen mà đứng đằng sau là ông trùm Unilever đã khiến
cuộc chiến dầu gội đầu dành cho nam giới càng thêm sôi động, khốc liệt.
Đặc tính nổi bật của Clear Men đó là trị gầu
triệt để, mang đến cảm giác mát lạnh,
hướng người tiêu dùng liên tưởng tới hình
ảnh: người đàn ông thành công là người đàn
ông tự tin với mái tóc mềm, mượt, không
gầu. Với slogan “CHỈ ĐÓN NGƯỜI ĐẸP,
MIỄN TIẾP GÀU” đã cho thấy đối tượng
mà Clearmen hướng tới là những người trẻ,
thành đạt, tự tin…
Clear Men được ưu đãi tuyệt đối bằng những khoản chi cho các chiến
dịch marketing khổng lồ. Với lợi thế của một đại gia, Unilever có vẻ như muốn
đẩy các đối thủ cạnh tranh tới đường cùng.
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 8
- Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
Chiến dịch “Quà tặng yêu thương” cùng với đại sứ thương hiệu là Bi Rain
đã tạo một cơn lốc mang âm điệu Clear khắp Bắc, Trung, Nam.
Và tới bây giờ, thị phần dầu gội của Clear Men đang đuổi sát với X-Men,
và gấp đôi Romano.
1.3. Phân tích SWOT
Điểm mạnh.
a.
Được sự hỗ trợ của tập đoàn Unilever toàn cầu nên có nền tài chính vững
mạnh.
Là một nhánh của thương hiệu Clear, đã có sẵn thương hiệu trong tâm trí
người tiêu dùng và một lượng khách hàng lớn.
Có kênh phân phối sâu rộng, nhanh chóng vì là sản phẩm của Unilever.
Có các maketer chuyên nghiệp, môi trường văn hoá doanh nghiệp mạnh, đội
ngũ nhân viên trí thức và có tinh thần trách nhiệm vì mục tiêu chung của công ty,
đặc biệt các quan hệ với công chúng rất được chú trọng tại công ty.
Giá cá tương đối chấp nhận được, trong khi chất lượng rất cao.
Điểm yếu.
b.
Là một công ty có nguồn gốc châu Âu nên nhiều chiến lược quảng bá sản
phẩm của Unilever còn chưa phù hợp với văn hoá Á Đông.
Clear Men chỉ là thương hiệu nhánh của Clear, trong khi Unilever có rất
nhiều các nhãn dầu gội đầu nổi tiếng khác tiêu biểu là Sunsilk.
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 9
- Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
Mọi người đã quen thuộc CLEAR là nhãn hàng phổ thông, dùng cho tất cả
mọi người nên rất khó định vị Clearmen là sản phẩm chuyên dụng cho đàn ông
Cơ hội.
c.
Nam giới chiếm đến xấp xỉ 50% dân số thế giới cho nên đây là một thị
trường rộng lớn để khai thác.
Đàn ông ngày càng chú trọng hơn vào việc chăm sóc cho bản thân do đó dầu
gội đầu dành cho đàn ông sẽ được chú ý đến rất nhiều.
Clear Men đi sau một số thương hiệu dầu gội đầu dành cho đàn ông khác
nên ít nhiều cũng có được những kinh nghiệm thành công cũng như thất bại từ
phía đối thủ.
Thách thức.
d.
Tình hình kinh tế thế giới đang trong giai đoạn khó khăn vì vậy mọi người
đều hạn chế chi tiêu trong hầu hết các lĩnh vực.
Phải đương đầu với nhiều đối thủ nặng ký như X-men, Romanno, Ramus…
Môi trường kinh tế ngày một cạnh tranh gay gắt.
Cũng chính vì đi sau nên một phần lớn thị phần đã thuộc về các đ ối thủ đi
trước. Khó khăn trong việc giành giật thị phần và định vị trong tâm trí người tiêu
dùng.
Ít có được sự linh động vì phải tuân theo chiến lược của toàn khu vực đ ưa
ra.
Với phân tích swot ở trên thì Clearmen ra đời, Unilever đã biết tận dụng
những cơ hội và thời cơ để cho ra đời sản phẩm trong môi trường cạnh tranh,
mà cũng có nhiều nguy cơ và thách thức. Vậy thì Unilever đã làm như thế nào sẽ
được phân tích tiếp theo phía sau.
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 10
- Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
2. PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA SẢN
PHẨM CLEAR MEN.
2.1.Phân khúc thị trường của Clear Men.
Unilever luôn được coi là một đại gia trong lĩnh vực hàng gia dụng. Với
chiến dịch “bao phủ toàn diện”, Unilever có vẻ như muốn độc chiếm thị trường
Việt Nam. Với các nhãn hiệu nổi tiếng như: Omo, Dove, Clear, Comfort, Sunsilk,
Lifebuoy, P/S… cho thấy khi Unilever đã tập trung tấn công vào một thị trường
nào thì đều diễn ra một cuộc chiến ác liêt. Clear Men là sản phẩm dầu gội đầu
mới của Unilever, đó là sản phẩm tách ra từ dòng Clear chuyên trị gàu và tập
trung vào phân khúc cho nam.
Dựa vào nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, các nhà làm thương hiệu
chọn cách cạnh tranh bằng việc chia phân khúc. Phân khúc dầu gội trị gàu có
Clear, Head & Shoulders và nặng về bệnh lý hơn một chút là Nizoral. Thiên về
mùi hương dành cho nữ, hầu như chỉ có Enchanteur của Công TNHH Unza làm
mưa làm gió. Sản phẩm nhắm đến gia đình, có thu nhập thấp, chủ yếu ở các tỉnh
là Lifebuoy, Sunsilk. Gần đây, phân khúc này đang bị thu hẹp dần vì thu nhập của
người dân ngày càng khá hơn.
Như chúng ta đã biết, tất cả các dầu gội đầu kể trên đều hướng vào một
đối tượng, đó là phụ nữ. Tuy nhiên, một điều khá bất ngờ, người tiêu dùng lại
không hề phân biệt đó là sản phẩm dầu gội đầu dành cho nữ, do đó, cả nam giới,
cũng thường sử dụng các loại dầu gội đầu này. Sau đó, trên thị trường dầu gội
nam đã xuất hiện Romano của Unza và dòng sản phẩm X-men của ICP. Đây là
phân khúc thị trường còn rất tiềm năng và màu mỡ. Unilever đã góp thêm một
tiềng nói trong thị trường dầu gội giành cho nam.
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 11
- Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
2.2.Các đối thủ cạnh tranh của Clear Men.
a. Dầu gội đầu Romano.
Romano là một sản phẩm được định vị theo
phong cách Ý, có mùi hương lãng mạn của
những chàng trai xứ Italia. Tuy nhiên, điều khó
khăn ở đây là sản phẩm này đã một thời gian đi
cùng với sản phẩm dành cho phụ nữ là
Enchanteur. Điều này khiến sản phẩm mặc dù
dành cho nam giới nhưng không được nam giới
ưa chuộng.
b. X-men.
X-men là một sản phẩm của ICP cũng đánh vào
thị trường dầu gội giành cho nam, giành cho giới
teen và theo phong cách Mĩ. khi X-men có sự tăng
trưởng vượt bậc trên thị trường dầu gội. Tới năm
2007 đã đạt tới 7,5% thị phần của toàn thị trường,
và 60% thị trường dầu gội dành cho nam.
Tuy nhiên trong cuộc chiến tiếp thị này thì không
biết ai sẽ hơn ai vì phía sau của CLEARmen có một hậu thuẩn rất đắt lực của
một đại gia lớn Unilever.
c. Head & Shoulders.
Trước khi Romano cùng X-Men ra đời, đã
có một thời gian P&G tung ra một loại sản
phẩm được gọi là dàu gội đầu dành cho nam
Head & Shoulders. Tuy nhiên, vì cuộc chiến
giữa P&G và Unilever quá ác liệt, nên đã bỏ
ngỏ thị trường này một thời gian.
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 12
- Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
Nhưng càng về sau, “đại gia” này càng thấy việc bỏ ngỏ thị trường này là
một sai lầm. Thế nên gần đây, tiếp tục xuất hiện dầu gội đầu dành cho nam
mang nhãn hiệu quen thuộc của Head & Shoulders.
2.3. Thị trường mục tiêu.
Thị trường mục tiêu của Clear Men là nam
giới. Hình ảnh người đàn ông của Clear
Men là “đàn ông thấu hiểu phụ nữ”, khác
với hình tượng người đàn ông cơ bắp,
cứu người đẹp của X – Men.
Đặc điểm của thị trường dầu gội giành
cho nam: đây là một thị trường đầy tiềm
năng, hiện giờ chỉ có những nhãn hiệu như: Romano, X-men. Xã hội càng ngày
càng phát triển và nhu cầu chăm chút cho bản thân của phái mạnh tăng cao, và
một sản phẩm dầu gội riêng thể hiện phong cách nam tính đã đáp ứng nhu cầu.
2.4. Định vị nhãn hiệu Clear Men.
Định vị là việc công ty khắc họa vào tâm trí khách hàng mục tiêu về vị thế,
ấn tượng, cảm nhận, liên tưởng hay hình ảnh khác biệt cho thương hiệu mình
khác với đối thủ cạnh tranh.
Định vị thành công sẽ tạo ra được những lợi thế cho doanh nghiệp:
• Bán được sản phẩm với giá cao hơn, lợi nhuận nhiều hơn.
• Có nhiều khách hàng trung thành hơn và độ trung thành mạnh hơn, nhờ đó
họ ít có xu hướng chuyển đổi khi vắng bóng của quảng cáo hoặc tăng giá,
doanh nghiệp ít tốn chi phí cho quảng cáo, khuyến mãi.
• Trung gian phân phối có nhu cầu trữ nhiều hàng hơn để bán, quyền mặc
cả của doanh nghiệpđối với trung gian phân phối do vậy được nâng cao.
• Doanh nghiệp dễ triển khai việc mở rộng thương hiệu cho những dòng
sản phẩm khác.
• Là một tài sản quý giá cho việc góp vốn kinh doanh.
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 13
- Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
Clearmen là một sản phẩm của Unilever, mà Unilever là một thương hiệu
đã được định vị trên thị trường đã được khắc vào trong tâm thức của mọi người
là một tập đoàn về hàng tiêu dùng, một thương hiệu mạnh. Do vậy người ta có
thể sẵn sàng chấp nhận bỏ ra số tiền để sử dụng sản phẩm của tập đoàn này.
Clearmen có lợi thế từ thương hiệu của Unilever, bên cạnh là một nhánh
của Clear đã có thương hiệu trên thị trường nên việc định vị nó có một chút
thuận lợi hơn.
Ở đây Unilever đã định vị cho nhãn hiệu này của mình như thế nào?
• Insight: phải có dầu gội dành riêng cho nam giới, mà nó phải thể hiện
được đặc tính riêng cho nam mạnh mẽ, phong cách, phải có sự khác biệt so với
sản phẩm của nữ.
• Đối tượng nhắm đến là nam giới, độ tuổi từ 18-45, đặc biệt là những
người muốn thể hiện mình, tạo phong cách cho mái tóc.
• Lợi ích tạo nên phong cách mạnh mẽ, ấn tượng, lôi cuốn, “người đàn ông
thấu hiểu phụ nữ”, đặc biệt là trị gàu tận gốc và tạo mùi thơm đặc biệt cho phái
mạnh, đó cũng chính là đặc tính tạo nên tính thuyết phục cho Clearmen đối với
khách hàng mục tiêu của mình.
Với việc định vị như vậy cho Clearmen có gì đặc biệt và tạo được khác
biệt so với đối thủ cạnh tranh của nó hay không?
Vì ICP và UNZA cũng định vị dầu gội của mình tương tự như vậy. Có thể
nói rằng CLearmen là đến sau ăn cắp ý tưởng định vị của hai công ty này. Thế
nhưng việc làm này có làm nên một Clearmen trên thị trường có hiệu quả hay
không?
Thật khó để trả lời cho câu trả lời này, theo ý kiến riêng của nhóm chúng
tôi thì việc định vị như vậy nhằm mục đích sau:
• Unilever cũng có sản phẩm dành cho nam, tránh hiện tượng độc quyền.
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 14
- Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
• Khẳng định Unilever không chịu thua kém, thể hiện là một tập đoàn
mạnh có thể chiến thắng trong cuộc cạnh trạnh mà không có cùng
điểm xuất phát.
Tuy nhiên trong định vị của Unilever có điểm khác biệt đó là hình ảnh
người đàn ông trong Clearmen không giống với đối thủ của mình. Hình ảnh men
trong Clearmen là “người đàn ông thấu hiểu phụ nữ”. Vậy với cách định vị này
có đem lại hiệu quả gì không? Đây là điều mà nhiều người đang muốn biết
nhưng vẫn chưa có câu trả lời. Câu trả lời phải chờ đợi trong tương lai.
2.5. Chiến lược định giá dầu gội đầu Clear Men của tập đoàn Uniliver.
Giá cả là số tiền mà khách hàng trả cho một sản phẩm hay dịch vụ nào đó,
đồng thời cũng là số tiền mà khách hàng đổi lấy lợi ích nhờ vào việc sở hữu và
sử dụng sản phẩm hay dịch vụ đó.
Giá cả cũng có vai trò quan trọng đem lại doanh thu và lợi nhuận cho công
ty. Bên cạnh đó là công cụ cạnh tranh rất sắc bén bên cạnh các công cụ khác
như: chất lượng, mẫu mã kiểu dáng, điều kiện giao hàng và dịch vụ sau khi bán
hàng. Đồng thời giá cả cũng phản ánh sức mua của đồng tiền, của quan hệ cung
và cầu, và là đòn bẩy của việc quản lý nền kinh tế.
Vậy với việc tung dầu gội đầu Clear Men dành cho nam giới (chúng ta có
thể nhận biết được ngay ở cái tên) một nhánh của dầu gội Clear muộn hơn so
với các đàn anh như: X - Men, Romano,… thì tập đoàn Uniliver đã định giá cho
Clear Men như thế nào để cạnh tranh lại với các đối thủ rất mạnh có được thị
phần rất lớn như vậy rồi?
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 15
- Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
Sau đây là nhận định theo ý kiến cá nhân của nhóm thấy như sau:
Giá một số loại dầu gội nam trên thị trường (2009)
Tên dầu gội Giá đơn vị
Dung tích chai Giá
(đồng/ml)
(ml) (VNĐ)
X-Men Sport 200 35000 175.00
Coast Original Blue 236 25500 108.05
Romano Pro Series 200 37000 185.00
Romano Classic 200 34500 172.50
CLEARmen các loại 173 35000 202.31
Hatrick 3-5-2 200 32000 160.00
Racing 200 23700 118.50
* Giá tham khảo tại siêu thị và trang web bán hàng trực tuyến TFC, giá
có thể khác nhau ở các điểm bán khác nhau.
Dù Clear Men ra đời muộn hơn nhưng không vì vậy mà tập đoàn Unilever
định giá sản phẩm của mình thấp hơn so với đối thủ của mình để có đ ược thị
phần. Vì thông thường với sản phẩm mới người ta rất quan trọng thị phần s ự
nhận biết nhãn của mình trong tâm trí của người tiêu dùng. Nhìn vào bảng số
liệu trên ta thấy rằng giá của Clear Men rất cao so với các đối thủ của mình, một
chai dầu gội 173ml giá 35000 đồng, trong khi cung mức giá 35000 đồng thì chai
dầu gội X-Men có thể tích 200ml. Nhìn vào bảng trên phần giá đơn vị (đồng/ml)
ta cũng thấy là Clear Men định giá cao 202.31đ/ml hơn so với các đối thủ của
mình. Thế thì tại sao Unilever lại định giá cho Clear Men như vậy trong khi ra đời
sau không được tính tiên phong như của X-Men và thị phần của X-Men đang r ất
cao, được người tiêu dùng khắc ghi vào tim rồi?
Unilever sử dụng chiến lược hớt váng nhanh cho Clear Men: định giá cao
và chi phí chiêu thị nhiều (phần này sẽ được phân tích ở phần sau). Từ đầu thì
Unilever đã khẳng định mình trên thị trường, ở người tiêu dùng Clear Men là một
nhãn cao cấp dành cho nam.
Theo nhóm tôi thì việc định giá cao của Unilever cũng có lí do của nó:
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 16
- Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
• Thứ nhất là Unilever là một tập đoàn lớn nổi tiếng khắp thế giới, thì việc
định giá như vậy để khẳng định thương hiệu tập đoàn mình, đồng thời
phân khúc của Clear Men là những men có thu nhập cao. Và Unilever là tập
đoàn toàn cầu nên Clear Men không phải dành cho riêng người Việt Nam,
mà đó là chiến lược giá cho toàn cầu.
• Thứ hai là vì ra đời sau muốn cạnh tranh với hai anh của mình là X-Men và
Romano mặt hàng cao cấp, gây nhiễu, giành thị phần làm cho đối thủ mình
hoang mang lo sợ.
• Thứ ba là Clear Men là một nhánh của Clear mà Clear thì đã được định giá
cao từ đầu nên Clear Men cũng phải giống mẹ của nó.
• Thứ tư là đi cùng với định giá cao là chiến lược chiêu thị lớn rầm rộ, mà
Unilever là một tập đoàn lớn nhất nhì thế giới có nguồn tài chính lớn dồi
dào có khả năng cạnh tranh được tới cùng với ICP và UNZA.
Mục tiêu định giá Clear Men của Unilever theo nhóm tôi thì không vì mục tiêu
doanh thu và lợi nhuận, cũng không phải vì thị phần - nếu vì thị phần phải đ ịnh
giá thấp mới có nhiều người tiêu dùng mới có thị phần. Mà chủ yếu ở đây là để
cạnh tranh lôi kéo khách hàng mục tiêu của đối thủ về với mình, những khách
hàng đã từng bỏ mình về với mình, khẳng định đẳng cấp của khách hàng khi s ử
dụng dầu gội đầu Clear Men của Unilever.
2.6. Chiến lược quảng bá (chiêu thị) dầu gội đầu Clear Men của tập đoàn
Unilever.
Chiêu thị là nổ lực của công ty nhằm thông tin, thuyết phục, nhắc nhỡ
khách hàng mua sản phẩm cũng như có nhận thức và có ấn tượng tốt với công ty
và các nhãn hiệu của công ty.
Vai trò của chiêu thị:
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 17
- Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
• Giúp cho nhà sản xuất tiêu thụ sản phẩm được nhanh chóng nhờ kích
thích sự ham muốn mua hàng của khách hàng thông qua hoạt động cung
cấp thông tin.
• Giúp thay đổi cơ cấu tiêu dùng, kích thích tạo ra các thị hiếu và nhu cầu
mới.
• Giúp nhà sản xuất giảm bớt được rủi ro trong kinh doanh thông qua việc
nắm bắt nhanh thông tin thị trường bởi lực lượng bán hàng trực tiếp.
• Giúp khách hàng và các giới có ấn tượng và hình ảnh tốt đẹp về công ty
và các thương hiệu của công ty.
2.6.1. Mục tiêu quảng bá của Unilever.
Vì là sản phẩm đến sau nên mục đích:
• Đầu tiên là nhằm để người tiêu dùng biết được sự có mặt của Clear Men
trên thị trường, nhận biết được Clearmen đặc tính công dụng của nó.
• Sau đó là kích thích, thuyết phục người tiêu dùng mua hàng.
• Đồng thời để khách hàng có thể so sánh với các sản phẩm của đối thủ
cạnh tranh và lựa chọn sản phẩm của mình.
• Bên cạnh nữa là làm lung lay đối thủ cạnh tranh của mình hoang mang lo
sợ.
2.6.2. Các công cụ chiêu thị Clearmen.
Unilever cũng sử dụng các công cụ chiêu thị chủ yếu sau:
• Quảng cáo (advertising)
• Khuyến mãi (sales promotion)
• PR (public relation)
• Chào và bán hàng trực tiếp (personal selling)
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 18
- Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
• Marketing trực tiếp (direct marketing)
Ở đây nhóm chúng tôi không phân tích tất cả các công cụ chiêu thị này mà chỉ
nhấn mạnh vào quảng cáo và PR.
2.6.2.1. Các hình thức quảng cáo Clearmen.
Các dạng quảng cáo mà Unilever sử
dụng để quảng bá cho Clear Men là quảng
cáo trên tivi, báo tạp chí, treo banner ở
khắp các đường phố.
Quảng cáo Clear Men sử dụng hình
ảnh của Bi-Rain với thông điệp: “Tôi
chọn Clear – Tôi là Rain”, và trên tay cầm
chai dầu gội đầu Clearmen. Ta có thể thấy nhiều show hình của Bi ở khắp các
thành phố, và trong nhiều tờ báo tạp chí và clip quảng cáo trên nhiều kênh truyền
hình của cả nước Việt Nam.
Đây là hình thức quảng bá chủ yếu nhằm mục đích thông báo rằng Clear
Men có mặt trên thị trường, trước khi có chiến dịch tung hàng chính thức, làm cho
người tiêu dùng biết về sản phẩm tò mò kích thích tính mua hàng của khách hàng
ngay khi tung sản phẩm.
Nhận thấy được một điều là Bi-Rain rất nổi tiếng ở khắp Châu Á, được
nhiều phụ nữ yêu thích và thần tượng bởi từ các bộ phim Hàn tình cảm lãng mạn
dễ thương và đi vào lòng người xem, đặc biệt là hình ảnh chàng ca sĩ mạnh mẽ
hát có vũ điệu rất đẹp mainly nhiều người yêu mến. Có lẽ, việc Unilever chọn
Rain để quảng cáo cho nhãn hàng Clear của họ tại các nước Châu Á là một quyết
định rất đúng đắn vì hình ảnh Rain tại các nước này luôn là một trong các hình
ảnh được broadcast nhiều nhất, được chuyền cho nhau xem nhiều nhất, và Rain
luôn là một trong các đề tài được bàn luận nhiều nhất. Do vậy việc s ử dụng Bi
sẽ giúp cho người ta nhớ nhiều đến Clear Men.
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 19
- Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
Đối với các nước khác ở Châu Á như Nhật, Hàn, Đài Loan, Trung Quốc,
…thì có thể thấy rằng Unilever rất thông minh khi sử dụng hình ảnh Bi cho sản
phẩm mới này.
Tuy nhiên đối với Việt Nam thì sao, một thị trường canh tranh gay gắt, vì
Unilever không phải là người tiên phong trong sản phẩm này, mà trước nó đã có
X-Men và Romano mọi người quen với hình ảnh nam tính mạnh mẽ rồi. Vả l ại
hình ảnh Bi ở Việt Nam được biết đến chủ yếu là qua phim với tư cách là diễn
viên nhiều hơn là ca sĩ. Phim Hàn thì ở Việt Nam chủ yếu là các bà các cô coi
nhiều hơn, trong khi Clear Men sản phẩm dành cho nam, hầu hết boy và men
Việt Nam không có ai xem. Điều đáng chú ý nữa là boy và men n ước mình l ại
không muốn giống như men Hàn như vậy, nên việc thuyết phục họ xài sản
phẩm của Unilever rất là khó khăn. Thế thì chiến lược này có phù hợp với Vi ệt
Nam của Unilever?
Theo bà Nguyễn Xuân Linh Trang, Giám đốc Cao cấp Nhãn hiệu Clear –
Unilever Việt Nam thì việc chọn Bi là rất phù hợp và chiến lược của Uniliver là
toàn khu vực chứ không dành riêng cho Việt Nam, và mục tiêu kinh doanh của
Unilever là dài hạn chứ không phải trong ngắn hạn.
Quả thật là đúng như lời bà Trang đã nói chiến lược của họ là không sai
lầm, vẫn với hình ảnh Bi-Rain đó, biết được sự khác biệt đó so với các nước
khác trong khu vực Châu Á, Unilever đã tiến hành có những bước điều chỉnh
trong chiến lược quảng bá của mình. Hình ảnh mà Uniliver tạo cho Clear Men “là
người đàn ông thấu hiểu phụ nữ”, và khác hẳn với hình ảnh người đàn ông
mạnh mẽ cơ bắp cứu người đẹp của đối thủ mình.
Vì vậy mà mục tiêu quảng cáo của Uniliver ở Việt Nam là nhắm vào phụ
nữ chứ không phải là nam giới như nhiều người đã nghĩ. Họ nhờ những người
phụ nữ này thuyết phục đối tượng khách hàng của sản phẩm họ tiêu dùng, khi đã
dùng quen rồi họ sẽ là những khách hàng trung thành của nhãn hiệu mình.
Uniliver sử dụng chiến lược rất thông minh, họ không thuyết phục trực tiếp
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 20
nguon tai.lieu . vn