Xem mẫu

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM ~~~~~~*~~~~~~ NGUYỄN TUẤN MINH NGUY GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH GI CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG BẾN TRE CHUYÊN NGÀNH : QUẢN TRỊ KINH DOANH CHUYÊN MÃ SỐ : 60.34.05 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ LU NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC : NG PGS.TS LÊ THANH HÀ Thành phố Hồ Chí Minh , Năm 2011 Thành
  2. L I CÁM ƠN Tôi chân thành cám ơn Th y PGS.TS Lê Thanh Hà ã t n tình hư ng d n, giúp và truy n t nhi u ý ki n quý báu giúp tôi hoàn thành lu n văn này . Tôi xin có l i cám ơn chân thành nh t n Quý Th y, cô Trư ng i h c Kinh t Tp.HCM ã truy n t nhi u ki n th c r t giá tr c a các môn cơ s trong su t khóa h c, ó là ki n th c n n t n giúp tôi r t nhi u trong quá trình hoàn ch nh lu n văn. Tôi xin chân thành cám ơn Ban Giám c công ty, Trư ng các phòng ban chuyên môn và ng nghi p t i công ty c ph n xây d ng công trình giao thông B n tre ã t o i u ki n thu n l i giúp tôi nghiên c u, thu th p s li u và truy n t nh ng kinh nghi m th c t t i ơn v hoàn thành t t lu n văn này . B n tre, ngày tháng 7 năm 2011 Sinh viên NGUY N TU N MINH
  3. L I CAM OAN Tôi xin cam oan t t c các d li u s d ng trong lu n văn này là công trình nghiên c u c a tôi.Các s li u là trung th c, nh ng k t lu n trong lu n văn chưa ư c công b b t kỳ tài li u nào. TÁC GI LU N VĂN NGUY N TU N MINH
  4. M CL C L i cám ơn L i cam oan M cl c Danh m c các b ng bi u M u 1 CHƯƠNG I : M TS LÝ THUY T V NĂNG L C C NH TRANH C A DOANH NGHI P 1.1 C nh tranh 6 1.1.1 Khái ni m 6 1.1.2 Vai trò c a c nh tranh trong n n kinh t th trư ng 7 1.1.3 Phân lo i c nh tranh 7 1.1.3.1 Căn c vào ch th tham gia 7 1.1.3.2 Căn c vào ph m vi c nh tranh 8 1.2 L i th c nh tranh 9 1.2.1 Khái ni m 9 nh hư ng 1.2.2 Các nhân t n l i th c nh tranh 11 1.3 Năng l c c nh tranh c a doanh nghi p 12 1.3.1 Khái ni m năng l c c nh tranh 12 nh hư ng n năng l c c nh tranh doanh nghi p 1.3.2 Các nhân t 14 1.3.2.1 Nhóm nhân t bên ngoài doanh nghi p : 14
  5. 1.3.2.2 Nhóm nhân t bên trong doanh nghi p : 18 1.3.2.3 Xây d ng ma tr n hình nh c nh tranh 20 1.3.3 Các ch tiêu ánh giá năng l c c nh tranh c a doanh nghi p 22 nh lư ng 1.3.3.1.Nhóm ch tiêu 22 1.3.3.2 Nhóm ch tiêu nh tính 24 1.4.Các bi n pháp nâng cao năng l c c nh tranh c a doanh nghi p 24 1.4.1 V s n ph m 24 1.4.2 V qu n tr doanh nghi p 26 1.4.3 Phát tri n các ngu n l c doanh nghi p 26 1.4.4 Ho t ng nghiên c u phát tri n 27 1.5 c i m kinh t k thu t ch y u c a công ty 28 Tóm t t chương I 30 CHƯƠNG II : TH C TR NG V NĂNG L C C NH TRANH C A CÔNG TY C PH N XÂY D NG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG B N TRE 31 2.1 T ng quan v công ty C ph n xây d ng công trình giao thông B n Tre : 31 2.1.1 Quá trình hình thành và phát tri n c a công ty 31 2.1.2 Ch c năng, nhi m v , cơ c u t ch c b máy công ty 32 2.1.2.1 Ch c năng, nhiêm v c a công ty 32 2.1.2.2 Cơ c u b máy công ty 33 2.1.3 Lĩnh v c kinh doanh và th trư ng ho t ng 34 2.1.4 K t qu s n xu t kinh doanh c a công ty trong nh ng năm qua 35 2.2 Th c tr ng năng l c c nh tranh c a công ty c ph n Xây d ng công trình giao thông B n Tre : 37
  6. 2.2.1 Tác ng c a các nhân t bên ngoài nh hư ng n năng l c c nh tranh c a công ty 37 2.2.1.1 V ngư i cung ng 37 2.2.1.2 V i th c nh tranh hi n t i trong ngành 37 2.2.1.3 V i th c nh tranh ti m n 38 2.2.1.4 Các chính sách kinh t vĩ mô c a nhà nư c 38 2.2.1.5 B i c nh qu c t và s ti n b c a khoa h c k thu t 39 2.2.2 Tác ng c a các nhân t bên trong nh hư ng n năng l c c nh tranh c a công ty 40 2.2.2.1 V ngu n nhân l c 40 2.2.2.2 V ngu n l c tài chính 41 2.2.2.3 V máy móc trang thi t b 47 2.2.2.4 V nguyên v t li u 49 m ch t lư ng công trình 2.2.2.5 V kinh nghi m thi công xây l p và b o c a công ty 51 2.2.2.6 V ho t ng Marketing 52 2.2.2.7 M t s ch tiêu ánh giá năng l c c nh tranh c a công ty : 53 2.2.3 Xây d ng ma tr n hình nh c nh tranh c a công ty 58 2.3 ánh giá ho t ng nâng cao năng l c c nh tranh c a công ty trong th i gian qua : 59 t ưc 2.3.1 Các m t 59 2.3.2 Các m t còn h n ch 60 2.3.3 Nguyên nhân c a nh ng h n ch 62 2.3.3.1 Nguyên nhân khách quan 62 2.3.3.2 Nguyên nhân ch quan 62 Tóm t t chương II 65
  7. CHƯƠNG III : GI I PHÁP NÂNG CAO NĂNG L C C NH TRANH C A CÔNG TY C PH N XÂY D NG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG B N TRE 66 3.1 nh hư ng phát tri n và phương hư ng nâng cao năng l c c nh tranh c a công ty 66 nh hư ng phát tri n c a công ty 3.1.1 66 3.1.1.1 M c tiêu 66 3.1.1.2 Giá tr s n xu t kinh doanh 67 3.1.2 Phương hư ng nâng cao năng l c c nh tranh c a công ty 68 3.2 M t s gi i pháp nh m nâng cao năng l c c nh tranh c a công ty 68 3.2.1 V phía công ty : 69 3.2.1.1 Th c hi n các bi n pháp nâng cao ch t lư ng s n ph m và h t i a giá thành xây l p công trình 69 3.2.1.2 Tăng cư ng công tác thu h i v n k t h p v i vi c l a ch n ngu n v n và huy ng v n cho phù h p 72 3.2.1.3 Th c hi n t ch c, s p x p l i và tăng cư ng giáo d c ào t o, b i dư ng nâng cao ch t lư ng cán b công nhân viên 74 u tư nâng cao năng l c 3.2.1.4 Phát huy các bi n pháp c i ti n k thu t, máy móc thi t b thi công 76 3.2.1.5 Xây d ng và phát tri n văn hoá doanh nghi p 78 3.2.2 V phía Nhà nư c : 78 3.2.2.1 Ti p t c hoàn thi n h th ng pháp lu t, các chính sách kinh t c a Nhà nư c cho phù h p v i yêu c u qu c t , t o môi trư ng kinh doanh n nh 78 3.2.2.2 Nhà nư c c n u tư nhi u hơn n a cho giáo d c ào t o khoa h c k thu t, nghiên c u tri n khai 79
  8. 3.2.2.3 y m nh quá trình c i cách th t c hành chính 81 3.2.2.4 M r ng quan h ngo i giao, thương m i v i các nư c 82 Tóm t t chương III 82 K T LU N 83 TÀI LI U THAM KH O 85 PH L C 86-90
  9. CH VI T T T Doanh nghi p nhà nư c DNNN ư ng t nh T ISO International Standard Organzation : T ch c tiêu chu n qu c t ODA Oversea Develop Assisstance : H tr phát tri n H i ngo i SXKD S n xu t kinh doanh S n lư ng xây l p SLXL UBND y ban nhân dân World Trade Organization : T ch c thương m i th gi i WTO
  10. DANH M C CÁC B NG VÀ HÌNH V Báo cáo k t qu kinh doanh c a Cty t năm 2008 – 2010 B ng 2.1 35 Cơ c u lao ng và thu nh p CBCNV qua các năm B ng 2.2 40 Cơ c u lao B ng 2.3 ng theo c p b c 40 Cơ c u lao B ng 2.4 ng theo trình 41 i k toán c a Cty t năm 2008 – 2010 B ng 2.5 B ng cân 42 M t s ch tiêu tài chính ch y u c a Cty t năm 2008 – 2010 44 B ng 2.6 B ng 2.7 Danh m c các máy móc thi t b chính c a công ty 47 B ng 2.8 Kinh nghi m thi công xây l p công trình 51 B ng 2.9 Ch tiêu th ph n tuy t i c a công ty và m t s i th c nh tranh ch y u . 54 B ng 2.10 Ma tr n hình nh c nh tranh c a Công ty 58 Cơ c u b máy qu n lý công ty Hình 2.1 33 Doanh thu – L i nhu n t năm 2008 – 2010 Hình 2.2 46 Cơ c u xu t x máy móc thi t b c a công ty Hình 2.3 48 Hình 2.4 Doanh thu – L i nhu n t ng ngành hàng c a công ty 55
  11. 1 M U 1.Lý do ch n tài : Ngày 11/01/2007 Vi t Nam chính th c tr thành thành viên th 150 c a T ch c thương m i th gi i WTO. ây chính là bư c ngo t ánh d u s t nư c ta trong ti n trình h i nh p và toàn c u chuy n bi n quan tr ng c a hoá. Chúng ta tham gia vào th trư ng chung th gi i t c là ph i ch p nh n lu t chơi chung và ch u s c ép c nh tranh l n t các công ty và t p oàn nư c ngoài ã, ang và s thâm nh p vào th trư ng Vi t Nam.Vào WTO t c là chúng ta ph i th c hi n nh ng cam k t ã ký trong àm phán như : c t gi m thu quan, gi m và ti n t i lo i b hàng rào phi thu quan, gi m b t các tr u tư qu c t , i u ch nh các chính sách ng i và h n ch i v i d ch v , thương m i khác... ng nghĩa v i vi c xoá b hàng rào b o h , t o i u này m t sân chơi l n, công b ng, bình ng cho m i doanh nghi p trong và ngoài nư c. Các i th nư c ngoài thì có ti m l c r t m nh v m i m t, trong khi ó khó khăn c a các doanh nghi p Vi t Nam là năng l c còn h n ch , quy mô s n xu t, tài chính còn khiêm t n, năng l c qu n lý và hi u qu s d ng v n chưa cao, m i liên k t gi a các doanh nghi p còn y u mang tính hình th c. Do v y n u m i doanh nghi p trong nư c không t nâng cao năng l c c nh i th nư c ngoài s tranh c a mình thì trong tr n u v n không cân s c v i r t d b lo i kh i cu c ua. WTO s là cơ h i t t cho doanh nghi p nào bi t t n d ng nó m t cách h p lý song cũng chính là rào c n l n cho doanh nghi p n u không t nâng cao ư c năng l c c nh tranh c n thi t cho mình. Nâng cao năng l c c nh tranh chính là áp ng yêu c u t t y u khách quan, phù h p v i quy lu t c nh tranh c a thương trư ng và cũng là ph c v l i ích c a chính doanh nghi p. B t kỳ doanh nghi p nào ho t ng trong n n
  12. 2 kinh t th trư ng i m t v i c nh tranh, v i quy luât "m nh ư c u ph i y u thua", n u né tránh thì s m mu n gì doanh nghi p cũng b c nh tranh ào ng v ng trên thương trư ng và th ng ư c th i. Do v y có th t n t i, i th thì t t y u doanh nghi p ph i t nâng cao năng l c c nh tranh c a mình b ng cách không ng ng nâng cao ch t lư ng h giá thành, áp d ng thành t u công ngh tiên ti n vào trong s n xu t, s d ng ki n th c qu n lý hi n i vào ho t ng qu n tr m t cách khoa h c, sáng t o. M t khác nâng cao năng l c c nh tranh cũng chính là nh m áp ng yêu c u òi h i c a th c t . S dĩ như v y là vì: - Do yêu c u ngày càng cao c a ngư i tiêu dùng v hàng hoá, d ch v không ch v m t ch t lư ng, giá c , ki u cách thi t k , tính m thu t s n ph m, các d ch v sau bán mà s ưa chu ng c a khách hàng còn ư c th hi n qua uy tín, kinh nghi m, thương hi u c a chính doanh nghi p. Vì th òi h i m i doanh nghi p ph i có nh ng c i ti n i m i nh t nh nâng cao năng l c c a mình m i có kh năng áp ng nh ng yêu c u này c a khách hàng. - Do cu c bùng n cách m ng công ngh toàn c u, v i nh ng ti n b c a khoa h c ã t o ra nh ng dây truy n máy móc thi t b vô cùng hi n i, ng hoá, làm gi m r t nhi u chi phí cho s n xu t, tăng ti n t hoàn thành s n ph m, và giúp doanh nghi p có th th c hi n ư c nh ng d án có quy mô l n và tính ph c t p cao v k thu t. Trong cu c ch y ua này n u doanh nghi p nào t n d ng ư c s c m nh k thu t thì ch c ch n s v ích nhanh hơn. Mà ti p c n ư c v i nh ng công ngh cao này òi h i m i doanh nghi p ph i t tích lu , nâng cao năng l c c a mình. Vì v y , nâng cao năng l c c nh tranh là c n thi t cho s phát tri n kinh t , xã h i. M i doanh nghi p là m t t bào c a n n kinh t , do v y m i t bào ó cũng có năng l c c nh tranh cao hơn. Ngư c l i "kho " thì c n n kinh t
  13. 3 ó "kho " thì nó l i t o i u ki n môi trư ng thu n l i cho các khi n n kinh t doanh nghi p phát huy ư c l i th c a mình . Ti n thân c a Công ty c ph n xây d ng công trình giao thông B n tre là Công ty xây d ng và Khai Thác công trình giao thông, là m t doanh nghi p 100% v n nhà nư c ,Công ty là ơn v ch l c ư c UBND t nh giao thi công h u h t các công trình giao thông tr ng i m trên a bàn t nh như T.882 , T.888 , c u Sơn T.883 , ông , c u Cây Da …Cty chuy n i t DNNN ng theo mô hình công ty c ph n t 01/01/2006 , công ty c ph n sang ho t là ơn v ho t ng theo Lu t Doanh nghi p, lãnh v c kinh doanh chuyên v thi công các công trình giao thông . Tuy nhiên ,trong i u ki n h i nh p kinh t th gi i ngày càng sâu r ng và Vi t Nam ã gia nh p t ch c WTO , i di n v i th c t v trình công ngh m i , k năng qu n lý trong ho t ng SXKD , năng l c tài chính , i ngũ ngu n nhân l c ph i có ki n th c v công ngh và áp d ng các tiêu chu n qu c t ISO …Công ty c ph n xây d ng công trình giao thông B n tre ã b c l r t nhi u h n ch trong công tác qu n lý , kh năng c nh tranh v i các doanh nghi p khác trong và ngoài t nh khi tham gia u th u xây d ng xây d ng các công trình giao thông . Công ty c ph n xây d ng công trình giao thông B n tre ngày càng vươn lên và phát tri n trong quá trình h i nh p kinh t qu c t thì vi c phân tích ánh giá th c tr ng môi trư ng ho t ng SXKD ,môi trư ng c nh tranh và xu t các gi i pháp nh m nâng cao năng l c c nh tranh c a công ty là h t s c c n thi t . Là ngư i ã công tác nhi u năm trong ngành giao thông v n t i nên b n thân r t hi u rõ s c nh tranh kh c li t gi a các doanh nghi p th ng th u thi công các công trình .Vì v y , giúp công ty phát xây d ng tài nghiên c u : “ Gi i pháp tri n m nh m và b n v ng nên tác gi ch n nâng cao năng l c c nh tranh c a Công ty c ph n Xây d ng Công trình
  14. 4 giao thông B n Tre “ v i hy v ng óng góp m t ph n công s c nh bé vào s nghi p phát tri n c a công ty . 2.Tình hình nghiên c u tài : M c dù v n nâng cao năng l c c nh tranh trong kinh doanh r t quan tr ng , nhưng theo s hi u bi t c a tác gi thì Công ty c ph n xây d ng công trình giao thông B n Tre chưa có báo cáo v v n này , mà ch là nh ng k ho ch kinh doanh , m t s xu t riêng l . Trong lu n văn này , ngoài vi c k th a nh ng k t qu , nh ng xu t ã có thì lu n văn này còn b sung thêm v cơ s lý lu n v nâng cao năng l c c nh tranh , m t s ki n ngh và gi i pháp nh m giúp công ty phát tri n phù h p v i tình hình th c ti n và xu hư ng h i nh p. 3.M c tiêu nghiên c u : Trên c s phân tích, ánh giá th c tr ng môi trư ng ho t ng SXKD c a công ty, qua ó ánh giá năng l c c nh tranh c a công ty trong vi c cung c p d ch v , thi công các công trình giao thông .T xu t m t s gi i ó pháp nh m nâng cao hơn n a năng l c c nh tranh c a công ty. 4. i tư ng và ph m vi nghiên c u : i tư ng và ph m vi nghiên c u c a lu n văn là : Năng l c c nh tranh và nh ng gi i pháp nâng cao năng l c c nh tranh c a công ty trong vi c cung c p các s n ph m , d ch v và thi công các công trình giao thông . 5.Phương pháp nghiên c u : Trong lu n văn này s d ng các phương pháp nghiên c u sau : - Lu n văn ư c s d ng t ng h p các phương pháp nghiên c u , trong ó ch y u là phương pháp thu th p , phân tích , k t h p khái quát hóa . i, l y ý ki n chuyên gia v các y u t ch y u môi trư ng bên - Trao trong , y u t bên ngoài có nh hư ng t i năng l c c nh tranh trong ho t ng SXKD c a công ty .
  15. 5 6. óng góp c a lu n văn : Lu n văn có nh ng óng góp sau : ánh giá th c tr ng năng l c c nh tranh c a công ty v i các i th - trong cùng lãnh v c khi tham gia u th u thi công các công trình . - Giúp Ban lãnh o công ty c ph n xây d ng công trình giao thông nh n di n ư c nh ng i m m nh, y u trong vi c c nh tranh v i các i th , nh ng gi i pháp nâng cao năng l c c nh tranh c a doanh nghi p , t ó có nh úng n t o i u ki n thu n l i cho ho t ng SXKD ngày nh ng quy t càng t t hơn , hi u qu cao hơn … 7.B c c c a tài : Ngoài ph n m u, m c l c, danh m c tài li u tham kh o, lu n văn bao g m 3 chương sau : - Chương I : M t s lý thuy t v năng l c c nh tranh c a doanh nghi p - Chương II : Th c tr ng v năng l c c nh tranh c a công ty c ph n xây d ng công trình giao thông B n tre - Chương III : Gi i pháp nâng cao năng l c c nh tranh c a công ty c ph n xây d ng công trình giao thông B n tre
  16. 6 CHƯƠNG I : M TS LÝ THUY T V NĂNG L C C NH TRANH C A DOANH NGHI P 1.1 C nh tranh : 1.1.1 Khái ni m v c nh tranh : nh nghĩa : C nh tranh là s giành gi t th trư ng Theo kinh t h c nh nghĩa m i ch tiêu th hàng hoá gi a các doanh nghi p. ây, cp n c nh tranh trong khâu tiêu th s n ph m, hàng hoá. Theo nhà kinh t h c Michael Porter c a M thì: C nh tranh (kinh t ) là giành l y th ph n. B n ch t c a c nh tranh là tìm ki m l i nhu n, là kho n l i nhu n cao hơn m c l i nhu n trung bình mà doanh nghi p ang có. K t qu quá trình c nh tranh là s bình quân hóa l i nhu n trong ngành theo chi u hư ng c i thi n sâu d n n h qu giá c có th gi m i. C nh tranh kinh t là s ganh ua gi a các ch th kinh t (nhà s n xu t, nhà phân ph i, bán l , ngư i tiêu dùng, thương nhân…) nh m giành l y nh ng v th t o nên l i th tương i trong s n xu t, tiêu th hàng hóa, d ch v hay các l i ích v kinh t , thương m i khác thu ư c nhi u l i ích nh t cho mình. C nh tranh có th x y ra gi a nh ng nhà s n xu t, phân ph i v i nhau ho c có th x y ra gi a ngư i s n xu t v i ngư i tiêu dùng khi ngư i s n xu t mu n bán hàng hóa, d ch v v i giá cao, ngư i tiêu dùng l i mu n mua ư c v i giá th p. C nh tranh c a m t doanh nghi p là chi n lư c c a m t doanh nghi p v i các i th trong cùng m t ngành… Có nhi u bi n pháp c nh tranh: c nh tranh giá c (gi m giá) ho c c nh tranh phi giá c (Khuy n mãi, qu ng cáo) hay c nh tranh c a m t doanh ó, dư i các i u ki n v th nghi p, m t ngành, m t qu c gia là m c mà
  17. 7 trư ng t do và công b ng có th s n xu t ra các s n ph m hàng hóa và d ch áp ng ư c òi h i c a th trư ng, v ng th i t o ra vi c làm và nâng cao ư c thu nh p th c t . Vì v y, ngày nay h u h t các nư c u th a nh n và coi c nh tranh không ch là môi trư ng mà nó còn là ng l c c a s phát tri n kinh t - xã h i. u vươn lên, không Do v y khái ni m c nh tranh nói chung là : " s ph n u trong m t lĩnh v c ho t ng ng giành l y v trí hàng ng nào ó b ng cách ng d ng nh ng ti n b khoa h c k thu t t o ra nhi u l i th nh t, t o ra s n ph m m i, ta ra năng su t và hi u qu cao nh t " 1.1.2 Vai trò c a c nh tranh trong n n kinh t th trư ng : C nh tranh có vai trò quan tr ng trong n n s n xu t hàng hóa nói riêng, và trong lĩnh v c kinh t nói chung, là ng l c thúc y s n xu t phát tri n, góp ph n vào s phát tri n kinh t . C nh tranh là ti n c a h th ng free-enterprise vì càng nhi u doanh nghi p c nh tranh v i nhau thì s n ph m hay d ch v cung c p cho khách hàng s càng có ch t lư ng t t hơn. Nói cách khác, c nh tranh s em n cho khách hàng giá tr t i ưu nh t i v i nh ng ng ti n m hôi công s cc ah . Vì v y , C nh tranh là m t t t y u mà b t kỳ doanh nghi p, cá nhân nào khi tham gia th trư ng cũng u ph i ch p nh n nó như m t quy lu t sinh t n vì nó óng góp vai trò r t quan tr ng i v i s phát tri n kinh t xã h i. 1.1.3 Phân lo i c nh tranh : 1.1.3.1 Căn c vào ch th tham gia : C nh tranh gi a ngư i bán và ngư i mua : •
  18. 8 B t kỳ doanh nghi p kinh doanh nào cũng u mu n bán s n ph m c a mình v i giá cao nh t có th , nhưng ngư i mua thì ngư c l i u mu n mua ư c s n ph m ch t lư ng v i giá th p nh t có th . K t q a c a cu c c nh tranh này d n t i s "thương lư ng" cân b ng gi a cung và c u t ư c m c giá h p lý mà t i ó ngư i bán ch p nh n bán và ngư i mua ch p t" c a thương trư ng . nh n mua . ây là quy lu t t t y u "mua r bán C nh tranh gi a nh ng ngư i bán : • o trên th trư ng, nó di n ra m t cách ây là cu c c nh tranh ch quy t li t v i nhi u hình th c khác nhau. M i doanh nghi p mu n t n t i và phát tri n ư c thì ngoài vi c không ng ng ph i t i m i, phát huy th m nh c a mình thì còn ph i tìm hi u các thông tin v i th c nh tranh c ó tìm ra ư c i m m nh cũng như i m y u c a hi n t i l n ti m n. T i có cách ng phó k p th i nh m giành ư c th ph n cao hơn th i th . K t qu c a cu c c nh tranh này chính là quy lu t "cá l n nu t cá bé", nh ng doanh nghi p kém năng l c s b lo i kh i thương trư ng ho c b các doanh nghi p l n thôn tính. • C nh tranh gi a nh ng ngư i mua : Trư ng h p c nh tranh này x y ra khi lư ng cung c a m t lo i hàng hóa nào ó tr nên khan hi m hơn so v i lư ng c u. Ngư i tiêu dùng s ph i có th có ư c lư ng hàng hoá mình c n và thư ng là c nh tranh nhau c nh tranh nhau b ng giá t c là h s n sàng tr m c giá cao hơn ngư i khác có ư c s n ph m ó. Và k t qu là m c giá s ơc y lên cao, nhà s n ư c l i. ây chính là quy lu t "cung c u" c a th trư ng và cao trào xu t s này s ch x y ra trong m t th i gian ng n sau ó th trư ng s t i u ti t l i. 1.1.3.2 Căn c vào ph m vi c nh tranh : • C nh tranh trong n i b ngành :
  19. 9 ây là s c nh tranh gi a các Cty , xí nghi p trong cùng m t ngành, cùng s n xu t ra cùng m t lo i hàng hóa, d ch v nh m m c ích tiêu th hàng hoá có l i hơn thu l i nhu n siêu ng ch. Cu c c nh tranh này khó khăn hơn r t nhi u b i các doanh nghi p cùng trên m t chi n tuy n v i m c tiêu s n ph m, th trư ng, khách hàng như nhau , do v y doanh nghi p nào tìm ư c l i th hơn i th dù ch chút xíu cũng có th giành ư c th ph n cao hơn.. Do v y giành ư c ph n th ng trong cu c c nh tranh quy t li t này doanh nghi p c n ph i không ng ng tìm tòi sáng t o, c i ti n công ngh tăng năng su t lao ng t o ra nh ng s n ph m có ch t lư ng cao, không ng ng thu th p thông tin v i th , phân tích và so sánh v i b n thân doanh th y ư c nh ng i m m nh và nh ng b t l i c a mình so v i nghi p i xây d ng nh ng chi n lư c úng th n. • C nh tranh gi a các ngành : ây là s c nh tranh gi a các doanh nghi p thu c các ngành khác nhau nh m giành nơi u t ư c ó l i nh t thu ư c l i nhu n và t su t l i nhu n cao hơn so v i s v n ã b ra. Trong quá trình c nh tranh doanh u tư t ngành có l i nhu n th p sang ngành có l i nhu n nghi p chuy n v n cao hơn. S i u ch nh này sau m t th i gian nh t nh s hình thành lên s phân ph i h p lý gi a các ngành s n xu t và hình thành t su t l i nhu n bình quân gi a các ngành 1.2 L i th c nh tranh : 1.2.1 Khái ni m : L i th c nh tranh là s h u c a nh ng giá tr c thù, có th s d ng ưc “n m b t cơ h i”, kinh doanh có lãi. Khi nói n l i t h c nh tranh, chúng ta nói n l i th mà m t doanh nghi p ang có và có th có, so v i các i th c nh tranh c a h . L i th c nh tranh là m t khái ni m cho doanh nghi p, có tính vi mô ch không ph i có tính vĩ mô c p qu c gia.
  20. 10 Như v y không có cái g i là “l i th Vi t Nam” mà ch có l i th c a doanh nghi p A ho c doanh nghi p B.Nh ng giá tr nào quy t nh l i t h c nh ó là s thôi thúc, am mê, kh năng và b n tranh c a m i doanh nghi p? c thù c a ngư i doanh nhân c ng v i i u ki n hoàn c nh cá nhân, tài ch t nguyên s n có, nhu c u c a th trư ng mà h ti p c n ư c, t o ra nh ng cơ doanh nhân có th n m b t. Như v y m i doanh h i kinh doanh c thù nhân có m i l i th khác nhau. M t công ty ư c xem là có l i th c nh tranh khi t l l i nhu n cao hơn t l bình quân trong nghành. Và m t công ty có l i th c nh tranh b n v ng khi nó có th duy trì t l l i nhu n cao trong m t th i gian dài. Hai y u t cơ b n hình thành t l l i nhu n c a m t công ty, và do ó bi u th nó có l i th c nh tranh hay không, ó là lư ng giá tr mà khách hàng c m nh n ư c v hàng hóa hay d ch v c a công ty, và chi phí s n xu t c a nó. Giá tr c m nh n c a khách hàng là s lưu gi trong tâm trí c a h v nh ng gì mà h c m th y th a mãn t s n ph m hay d ch v c a công ty. Nói chung giá tr mà khách hàng c m nh n và ánh giá v s n ph m c a công ty thư ng cao hơn giá mà công ty có th òi h i v các s n ph m/ d ch v c a mình. Theo các nhà kinh t ph n cao hơn ó chính là th ng dư nhà tiêu dùng mà khách hàng có th dành ư c. C nh tranh giành gi t khách hàng gi a các công ty giúp khách hàng nh n ư c ph n th ng dư này. C nh tranh càng m nh thì th ng dư ngư i tiêu dùng càng l n. Hơn n a công ty không th phân o n th trư ng chi ti t n m c mà có th òi h i m i khách hàng m t m c giá ph n ánh úng n nh ng c m nh n riêng c a h v giá tr s n ph m, hai òi h i mưc giá th p hơn giá tr mà khách hàng c m nh n lí do này ch có th và ánh giá v s n ph m Cách th c mà công ty có ư c các l i th c nh tranh :
nguon tai.lieu . vn