Xem mẫu

Dẫn tàu an toàn trên luồng sông Vũng Tàu – Sài Gòn Mục lục Phần A Luồng sông Vũng Tàu – thành phố Hồ Chí Minh Chƣơng I Khái quát về hệ thống cảng biển và luồng lạch, điều kiện địa lý & đặc điểm khí tƣợng thủy văn của vùng biển Việt Nam I. Khái quát về hệ thống cảng biển và luồng lạch cảng biển .....................................7 II. Điều kiện địa lý, đặc điểm khí tượng thủy văn của vùng biển Việt Nam. 1.Đặc điểm chung ......................................................................................................8 2. Đặc điểm khí tƣợng ven biển Việt Nam ...............................................................8 III. Điều kiện thuỷ văn vùng biển Việt Nam. 1.Đặc trƣng của nƣớc biển ........................................................................................9 2. Dòng chảy ..............................................................................................................10 3. Thuỷtriều ...............................................................................................................10 Chƣơng II Điều kiện môi trƣờng tự nhiên và xã hội thành phố Hồ Chí Minh I. Giới thiệu chung ................................................................................................ 11 II. Đặc điểm tự nhiên. 1. Vị trí địa lý .................................................................................................. 12 2. Khí hậu thời tiết .................................................................................13 3. Địa chất – Đất đai ...............................................................................14 4. Nguồn nƣớc – Thuỷ văn ......................................................................15 5. Thảm thực vật .................................................................................... 16 III. Đặc điểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh. 1.Cộng đồng dân cƣ ...................................................................................................17 2. Kinh tế xã hội .........................................................................................................18 3. Văn hoá- Du lịch ....................................................................................................19 4. Giáo dục- Khoa học kỹ thuật- ytế ........................................................................20 5. Định hƣớng phát triển ............................................................................................21 III. Ảnh hưởng các yếu tố tự nhiên, xã hội tới tuyến đường thuỷ Vũng Tàu – Sài Gòn...................................................................................................................23 Chƣơng III Tìm hiểu đặc tính luồng Sài Gòn – Vũng Tàu I. Khái lược luồng Sài Gòn – Vũng Tàu. 1. Sông Sài Gòn .........................................................................................................25 Trang 1 Dẫn tàu an toàn trên luồng sông Vũng Tàu – Sài Gòn 2.Sông Đồng Nai .......................................................................................................25 3. Sông Nhà Bè, Lòng Tàu, Ngã Bảyvà Vịnh Gành Rái .......................................25 4. Phân chia luồng ......................................................................................................26 II Những đặc điểm cơ bản. 1.Đặc điểm về hình dạng ...........................................................................................26 2. Đặc điểm về độ sâu ................................................................................................27 3. Một số điểm chú ý .................................................................................................30 III Những hướng chính trên luồng, vị trí kiểm tra, khả năng nhìn thấy nhau khi tàu đang hành trình trên luồng Vũng Tàu – Sài Gòn .......................................................31 IV Thuỷ triều. 1. Những hiểu biết cơ bản về thuỷtriều .................................................................... 32 2. Chế độ thuỷ triều vùng biển Vũng Tàu. 2.1 Đặc điểm chung ............................................................................................34 2.2 Ảnh hưởng thủy triều vùng biển Vũng Tàu đến các điểm, nhánh sông trên luồng Vũng Tàu – Sài Gòn ..................................................................................37 3. Ảnh hƣởng dòng chảy do thủy triều gây ra đến tính năng điều động tàu. 3.1Những dòng chảy cần lưu ý ở một số vị trí trên luồng .................................39 3.2 Chọn giờ khởi hành .......................................................................................41 Chƣơng IV Phân đoạn chính trên luồng Vũng Tàu – Sài Gòn I. Đoạn sông Sài Gòn .....................................................................................................44 II. Đoạn sông Nhà Bè ....................................................................................................46 III. Đoạn sông Lòng Tàu ..............................................................................................49 IV. Đoạn sông Ngã Bảy .................................................................................................52 V. Đoạn vịnh Gành Rái – Vũng Tàu ............................................................................54 VI. Hệ thống cảng và phao buộc tàu luồng Vũng Tàu – Sài Gòn 1. Hệ thống cảng và cầu cảng ....................................................................................58 2. Hệ thống phao buộc tàu luồng Vũng Tàu – Sài Gòn ........................................... 63 Chƣơng V Hệ thống báo hiệu hàng hải khu vực luồng Sài Gòn – Vũng Tàu I. Hệ thống báo hiệu nổi. 1. Đặc điểm chung .....................................................................................................67 2. Đặc điểm riêng .......................................................................................................69 II. Hệ thống trụ tiêu cố định luồng Vũng Tàu – Sài Gòn. 1. Đặc điểm chung .....................................................................................................77 Trang 2 Dẫn tàu an toàn trên luồng sông Vũng Tàu – Sài Gòn 2. Đặc điểm riêng .......................................................................................................77 III. Đèn Vũng Tàu ..........................................................................................................86 IV. Liên lạc qua VHF .....................................................................................................86 Phần B Thực trạng ngành hàng hải và kiến nghị một số biện pháp dẫn tàu an toàn Chƣơng I Thực trạng ngành hàng hải I. Thực trạng hàng hải ở Việt Nam. 1. Tình hình hàng hải thời gian qua ........................................................................89 2. Hạn chế và phƣơng hƣớng khắc phục. 2.1 Hạn chế ........................................................................................................94 2.2 Hướng khắc phục..........................................................................................96 3. Tai nạn hàng hải ............................................................................................97 II. Thực trạng hàng hải trên luồng sông Vũng Tàu – Sài Gòn. 1. Tình hình hàng hải khu vực cảng thành phố Hồ Chí Minh ...............................100 2. Nguyên nhân tai nạn ............................................................................................105 3. Khắc phục ............................................................................................................106 4. Phƣơng hƣớng của thành phố từ năm 2010 đến 2020 .......................................107 Chƣơng II Kiến nghị một số biện pháp dẫn tàu an toàn I. Biện pháp tăng cường cở sở vật chất. 1. Nạo vét luồng .......................................................................................................108 2. Chạytàu với tốc độ chậm ...................................................................................108 3. Tăng cƣờng tàu lai ...............................................................................................109 4. Phân chia luồng cho phù hợp ..............................................................................109 5. Thành lập nhiều hơn đội cứu hộ .........................................................................110 6. Tu bổ, nâng cấp hệ thống báo hiệu và dẫn hiệu an toàn trên luồng .................110 Trang 3 Dẫn tàu an toàn trên luồng sông Vũng Tàu – Sài Gòn 7. Cách dẫn tàu......................................................................................................... .111 II. Biện pháp về con người ..........................................................................................112 Phần C Hệ thống pháp luật về dẫn tàu an toàn I. Các công ước quốc tế liên quan đến an toàn Việt Nam đã tham gia 1. Bộ quy tắc quốc tế về phòng ngừa và đâm va trên biển năm 1972 (Colreg 72)115 2. Công ƣớc quốc tế về các tiêu chuẩn huấn luyện, cấp bằng và trực ca cho thuyền viên( Công ƣớc STCW-1978). Các nghị quyết của hội nghị năm 1995 ...............116 3. Công ƣớc về an toàn sinh mạng con ngƣời trên biển năm SOLAS 1974( Ấn phẩm hợp nhất năm 2007) .................................................................................................118 4. Công ƣớc về tạo thuận lợi về giao thông hàng hải quốc tế FAL 1965 ( Bản sửa đổi hợp nhất năm 2002) .................................................................................................120 5. Công ƣớc về ngăn ngừa ô nhiễm biển MARPOL 73/78( Ấn phẩm hợp nhất 2006) .........................................................................................................................................121 II. Các quy định của Việt Nam về dẫn tàu an toàn. 1. Các quy định của Việt Nam. 1.1.Các luật và quy định về dẫn tàu an toàn .....................................................122 1.2 Tóm tắt một số nội dung chính của luật hàng hải Việt Nam về dẫn tàu an toàn ...........................................................................................................................123 2. Những quy định về hành trình và điều động của tàu thuyền trong vùng nƣớc cảng biển thành phố Hồ Chí Minh 124 3.Tổng quát nội quy chính công việc của Hoa tiêu về dẫn tàu an toàn. 3.1 Công việc của ngƣời Hoa tiêu ...........................................................................127 3.2 An toàn kỹ thuật ..........................................................................................127 Phần D Kết luận & Sách tham khảo......................................................................130&131 Trang 4 Dẫn tàu an toàn trên luồng sông Vũng Tàu – Sài Gòn Lời nói đầu Đất nƣớc chúng ta đang bƣớc vào thời kỳ hội nhập nhất là sau khi Việt Nam gia nhập vào tổ chức thƣơng mại WTO. Do đó muốn cùng phát triển với bàn bè trên thế giới thì chúng ta phải phát triển những ngành mũi nhọn. Ngành công nghiệp Hàng hải là một trong số những ngành nhƣ vậy. Ở nƣớc ta tuyến luồng sông Vũng Tàu – Sài Gòn xét trên nhiều khía cạnh thì đây là tuyến quan trọng bậc nhất. Tuy vậy, toàn tuyến có những nơi nguy hiểm, những khó khăn có thể xảy ra. Việc nắm bắt đƣợc các thông tin khi hành trình trên luồng là bắt buộc để có thể điều động con tàu một cách an toàn nhất. Rất may mắn và vinh dự cho em đã nhận đƣợc đề tài “ Dẫn tàu an toàn trên luồng Vũng Tàu – Tp Hồ Chí Minh” , đây là một đề tài rất thực tế và hấp dẫn ( nguồn trên Internet ). Quả thật trong thời gian học em khá mơ hồ về ngành, nhƣng khi nhận đề tài tự tìm hiểu em mới hiểu rõ hơn công việc của mình sau này. Cũng qua đây em xin cám ơn thày Ty ( giáo viên hƣớng dẫn), bác Khởi ( Hoa tiêu khu vực 3), các cán bộ công tác tại Cảng vụ Tp Hồ Chí Minh và giáo viên khoa Hàng hải đã hƣớng dẫn nhiệt tình cho em hoàn thành đề tài này. Đề tài đƣợc viết qua sự tìm hiểu và hƣớng dẫn trong thời gian ngắn. Do đó, cũng không khỏi những khiếm khuyết. Em chân thành cám ơn sự góp ý để hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cám ơn ! Sinh viên Đỗ Văn Biên Trang 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn