Xem mẫu

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 i Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 MỤC LỤC Mở đầu..................................................................................................................1 PHẦN THỨ NHẤT.............................................................................................2 I. Khái lược những nội dung chính của Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2001 – 2010.................................................................................2 1. Quan điểm phát triển.......................................................................................2 2. Mục tiêu của Chiến lược.................................................................................3 3. Định hướng phát triển một số lĩnh vực...........................................................3 4. Phát triển các vùng du lịch..............................................................................3 5. Những giải pháp chủ yếu ................................................................................4 II. Bối cảnh thực hiện chiến lược phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2001 - 2010............................................................................................................4 III.Đánh giá tình hình thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2001 - 2010...........................................................................................5 1. Về nhận thức và quan điểm phát triển ............................................................5 2. Về thực hiện các mục tiêu phát triển...............................................................7 2.1. Chỉ tiêu về khách.......................................................................................7 2.2. Chỉ tiêu về thu nhập du lịch và đóng góp vào GDP.................................8 2.3. Chỉ tiêu về cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch...................................10 2.4. Chỉ tiêu về doanh nghiệp lữ hành quốc tế..............................................10 2.5. Đánh giá tình hình thực hiện mục tiêu của ngành du lịch trong tổng thể phát triển kinh tế-xã hội..................................................................................11 3. Về thực hiện các định hướng phát triển theo các lĩnh vực ...........................12 3.1. Lĩnh vực phát triển thị trường và sản phẩm, dịch vụ du lịch .................12 3.2. Lĩnh vực xúc tiến, quảng bá, hợp tác quốc tế về du lịch, .......................13 3.3. Lĩnh vực đầu tư phát triển du lịch...........................................................14 3.4. Lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực du lịch và nghiên cứu ứng dụng khoa học, công nghệ.................................................................................................18 3.5. Lĩnh vực tổ chức phát triển theo lãnh thổ: .............................................21 4. Về công tác tổ chức thực hiện các giải pháp Chiến lược..............................23 4.1. Tổ chức quản lý nhà nước về du lịch......................................................23 4.2. Xây dựng cơ chế, chính sách phát triển du lịch......................................25 4.3. Tổ chức quy hoạch phát triển du lịch .....................................................27 4.4. Đánh giá thực hiện các giải pháp cụ thể................................................28 IV.Nguyên nhân mang lại kết quả và tồn tại, bất cập trong thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2001 – 2010 ...............................30 1. Đối với những kết quả đạt được....................................................................30 2. Đối với những tồn tại, bất cập.......................................................................30 V. Bài học kinh nghiệm từ quá trình thực hiện Chiến lược phát triển du lịch giai đoạn 2001 – 2010.................................................................................34 PHẦN THỨ HAI...............................................................................................37 CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN DU LỊCH VIỆT NAM .................................37 ĐẾN NĂM 2020, TẦM NHÌN 2030.................................................................37 ii Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 I. Bối cảnh phát triển du lịch Việt Nam trong tình hình mới.....................37 1. Bối cảnh và xu hướng du lịch thế giới..........................................................37 2. Bối cảnh phát triển du lịch Việt Nam ...........................................................38 2.1. Tình hình phát triển du lịch ....................................................................38 2.2. Những cơ hội, thuận lợi cho phát triển du lịch.......................................40 2.3. Những khó khăn, thách thức đối với phát triển du lịch..........................40 II. Quan điểm phát triển..................................................................................41 III.Mục tiêu phát triển......................................................................................44 1. Mục tiêu tổng quát ........................................................................................44 2. Mục tiêu cụ thể..............................................................................................44 IV.Giải pháp phát triển....................................................................................47 1. Nhóm giải pháp phát triển sản phẩm du lịch ................................................47 1.1. Giải pháp ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch.......................................47 1.2. Giải pháp phát triển du lịch theo vùng tạo sản phẩm đặc trưng............48 2. Nhóm giải pháp về phát triển cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch...................................................................................................53 2.1. Giải pháp phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch ...............................53 2.2. Giải pháp phát triển hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch ...............54 3. Nhóm giải pháp phát triển nhân lực du lịch..................................................55 3.1.Giải pháp phát triển mạng lưới cơ sở đào tạo du lịch..................................55 3.2.Giải pháp về chuẩn hóa nhân lực du lịch.....................................................55 4. Nhóm giải pháp về phát triển thị trường, xúc tiến quảng bá và xây dựng thương hiệu du lịch..............................................................................................56 4.1. Định hướng thị trường............................................................................56 4.2. Giải pháp về xúc tiến quảng bá du lịch..................................................58 4.3. Giải pháp về xây dựng, quản lý và phát triển thương hiệu du lịch........59 5. Nhóm giải pháp đầu tư và chính sách phát triển du lịch...............................60 5.1. Giải pháp đầu tư phát triển du lịch ........................................................60 5.2. Giải pháp về cơ chế, chính sách phát triển du lịch ................................61 6. Nhóm giải pháp về hợp tác quốc tế phát triển du lịch..................................61 6.1.Giải pháp về tăng cường hiệu quả triển khai hợp tác quốc tế......................62 6.2.Giải pháp về đa phương hóa, đa dạng hóa hợp tác quốc tế.........................62 7. Nhóm giải pháp quản lý Nhà nước về du lịch ..............................................62 7.1. Giải pháp về tổ chức quản lý..................................................................62 7.2. Giải pháp về kiểm soát chất lượng hoạt động du lịch............................63 7.3. Giải pháp về huy động và sử dụng nguồn lực, khoa học và công nghệ.63 7.4. Giải pháp về nâng cao nhận thức du lịch...............................................64 V. Kế hoạch hành động....................................................................................65 1. Khung kế hoạch giai đoạn 2011 – 2015........................................................65 2. Khung kế hoạch giai đoạn 2016 – 2020........................................................67 VI.Tổ chức thực hiện........................................................................................68 1. Trách nhiệm Ban Chỉ đạo nhà nước về du lịch.............................................68 2. Trách nhiệm Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ .........................................................................................68 iii Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 3. Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.............................70 4. Hiệp hội du lịch và các hội nghề nghiệp:......................................................70 5. Doanh nghiệp du lịch và tổ chức, đơn vị liên quan ......................................70 PHỤ LỤC...........................................................................................................72 Phụ lục 1: Các căn cứ pháp lý xây dựng Chiến lược phát triển Du lịch đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030..................................................................72 Phụ lục 2: Quy trình xây dựng Chiến lược phát triển Du lịch đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.....................................................................................73 Phụ lục 4: Hiện trạng khách và thu nhập du lịch thế giới và khu vực........81 Phụ lục 5: Số liệu thực trạng phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2001 -2010 83 Phụ lục 6: Dự báo các chỉ tiêu phát triển du lịch đến năm 2030..................84 iv Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 Mở đầu Cùng sự nghiệp đổi mới của đất nước hơn 20 năm qua và sau 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển du lịch giai đoạn 2001- 2010, ngành Du lịch đã có nhiều tiến bộ và đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Luật Du lịch năm 2005 khẳng định một bước tiến lớn về khuôn khổ pháp lý. Chiến lược, quy hoạch phát triển du lịch, các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án được triển khai rộng khắp trên phạm vi cả nước. Hệ thống quản lý nhà nước về du lịch từ Trung ương tới địa phương không ngừng đổi mới và hoàn thiện cùng với sự hình thành phát huy vai trò của Ban chỉ đạo nhà nước về du lịch. Sự ra đời của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, sự trưởng thành và lớn mạnh không ngừng của hệ thống doanh nghiệp du lịch; cơ sở hạ tầng, các trung tâm, điểm đến du lịch, khu nghỉ dưỡng, khách sạn, khu giải trí, các tuyến du lịch, loại hình du lịch đa dạng tạo diện mạo mới và tiền đề quan trọng tạo đà cho du lịch Việt Nam phát triển. Những kết quả đánh giá thông qua các chỉ tiêu về lượng khách, thu nhập, tỷ trọng GDP và việc làm đã khẳng định vai trò của ngành Du lịch trong nền kinh tế quốc dân. Ngành Du lịch đã đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, xoá đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá, bảo vệ môi trường và giữ vững an ninh, quốc phòng. Bên cạnh những thành tựu đạt được, qua 10 năm thực hiện Chiến lược cho thấy ngành Du lịch còn nhiều hạn chế và bất cập; nhiều khó khăn, trở ngại vẫn chưa được giải quyết thoả đáng; chưa có bước phát triển đột phá để khẳng định thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn; kết quả chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của đất nước, phát triển nhưng vẫn ẩn chứa nhiều nguy cơ, yếu tố thiếu bền vững. Xu hướng hội nhập, hợp tác, cạnh tranh toàn cầu, giao lưu mở rộng và tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong nền kinh tế tri thức trên thế giới đang tạo những cơ hội to lớn đồng thời cũng là thách thức đối với phát triển du lịch. Trước bối cảnh và xu hướng đó, Việt Nam cần phải có Chiến lược phát triển du lịch với quan điểm phát triển đột phá đáp ứng được những yêu cầu mới của thời đại về tính chuyên nghiệp, tính hiện đại, hội nhập, hiệu quả và bền vững tương xứng với tiềm năng của đất nước, đủ sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế. Chiến lược phát triển du lịch đến năm 2020 phải khắc phục được những điểm yếu, hạn chế của giai đoạn vừa qua đồng thời phải tạo bước phát triển mạnh về chiều sâu, lấy chỉ tiêu chất lượng và hiệu quả làm thước đo đánh giá để thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với tính chất hiện đại. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 là kim chỉ nam định hướng cho các ngành, các cấp, các thành phần kinh tế - xã hội, trong đó ngành Du lịch là hạt nhân trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện. 1 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn