Xem mẫu

  1. B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG H T N YÊN Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS-TS Phùng Đình M n BI N PHÁP QU N LÝ HO T Đ NG GIÁO D C HƯ NG NGHI P C A HI U TRƯ NG CÁC TRƯ NG TRUNG H C PH THÔNG Ph n bi n 1: PGS.TS. Lê Quang Sơn T NH QU NG NGÃI Chuyên ngành: Qu n lý giáo d c Ph n bi n 2: TS. Nguy n S Thư Mã s : 60.14.05 Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c s giáo d c h c h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 10 tháng 6 năm 2012 TÓM T T LU N VĂN TH C S GIÁO D C H C Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng. - Thư vi n Trư ng Đ i h c Sư Ph m, Đ i h c Đà N ng Đà N ng, Năm 2012
  2. 1 2 M Đ U 3. Khách th và ñ i tư ng nghiên c u 1. Lý do ch n ñ tài 3.1. Khách th nghiên c u M t trong nh ng m c quan tr ng trong cu c ñ i m i ngư i, Ho t ñ ng QLHĐGDHN trư ng THPT t nh Qu ng Ngãi hi n quy t ñ nh s thành công hay th t b i trong tương lai là vi c l a ch n nay. ngh nghi p. Tuy nhiên, hi n nay h c sinh ph thông ra trư ng 3.2. Đ i tư ng nghiên c u thư ng ch n ngh m t cách ng u nhiên, theo c m tính, không có Bi n pháp QLHĐGDHN c a HT các trư ng THPT t nh Qu ng nh ng hi u bi t c n thi t v ngh mà mình có ý ñ nh l a ch n, thi u Ngãi. ý th c ñúng ñ n v ngành ngh . Do ñó, thi u ý th c ph n ñ u vươn 4. Gi thuy t khoa h c lên trong ngh nghi p, th m chí có h c sinh b ngh , nh hư ng ñ n Công tác QLHĐGDHN có vai trò h t s c quan tr ng. Tuy ch t lư ng ñào t o, phát tri n ngu n nhân l c, v a lãng phí kinh phí nhiên trên th c t , th c tr ng công tác QLHĐGDHN c a HT các ñào t o c a nhà nư c, v a có h i cho s phát tri n c a cá nhân. trư ng THPT t nh Qu ng Ngãi hi n nay còn b c l m t s y u các trư ng THPT trên ñ a bàn t nh Qu ng Ngãi hi n nay, kém, b t c p trên t t c các khâu, t khâu tư v n hư ng nghi p, qu n giáo d c hư ng nghi p cũng ñã ñư c quan tâm và ñã ñ t ñư c m t s lý ho t ñ ng hư ng nghi p cho ñ n khâu ñ u tư CSVC chưa ñáp ng k t qu nh t ñ nh, nhưng nhìn chung v n còn nhi u h n ch , b t c p yêu c u ... Do ñó, ch t lư ng và hi u qu GDHN cho HS chưa cao, và chưa ñ t k t qu cao. M t khác, trên ñ a bàn t nh chưa có m t ph n l n các em chưa ñ nh hư ng ñúng trong vi c l a ch n ngành, công trình nghiên c u khoa h c nào v v n ñ qu n lý ho t ñ ng giáo ngh phù h p v i năng l c b n thân. N u ñ xu t ñư c nh ng bi n d c hư ng nghi p trư ng THPT ñ phân tích th c tr ng, tìm ra pháp có hi u qu , s góp ph n nâng cao ch t lư ng và hi u qu công nh ng nguyên nhân, t ñó ñ ra nh ng bi n pháp phù h p, thi t th c tác QLHĐGDHN c a HT các trư ng THPT t nh Qu ng Ngãi. ñ qu n lý công tác giáo d c hư ng nghi p trong các trư ng THPT 5. Nhi m v nghiên c u m t cách hi u qu . - Xây d ng cơ s lý lu n v công tác QLHĐGDHN trư ng Xu t phát t nh ng lý do trên ñây, chúng tôi ch n nghiên c u THPT. ñ tài: “Bi n pháp qu n lý ho t ñ ng giáo d c hư ng nghi p c a - Kh o sát, phân tích th c tr ng công tác QLHĐGDHN c a HT hi u trư ng các trư ng trung h c ph thông t nh Qu ng Ngãi”. các trư ng THPT t nh Qu ng Ngãi. 2. M c ñích nghiên c u - Đ xu t các bi n pháp QLHĐGDHN c a HT các trư ng T k t qu nghiên c u lý lu n và kh o sát, ñánh giá th c tr ng THPT t nh Qu ng Ngãi. c a v n ñ nghiên c u, lu n văn ñ xu t các bi n pháp QL ho t ñ ng 6. Phương pháp nghiên c u GDHN c a HT các trư ng THPT t nh Qu ng Ngãi hi n nay. 6.1. Phương pháp nghiên c u c th
  3. 3 4 6.1.1. Phương pháp nghiên c u lý lu n Chương 1 6.1.2. Phương pháp nghiên c u th c ti n CƠ S LÝ LU N V QU N LÝ HO T Đ NG 6.2 Phương pháp th ng kê toán h c GIÁO D C HƯ NG NGHI P TRƯ NG TRUNG H C 7. Gi i h n nghiên c u PH THÔNG Lu n văn ch nghiên c u th c tr ng qu n lý HĐGDHN trong 1.1. KHÁI QUÁT L CH S NGHIÊN C U V N Đ các trư ng THPT t nh Qu ng Ngãi và ñ xu t các bi n pháp qu n lý Nhìn m t cách t ng th , các công trình nghiên c u v qu n lý HĐGDHN c a hi u trư ng trong các trư ng THPT. GDHN cho h c sinh THPT trong và ngoài nư c còn ít, xét riêng trên 8. C u trúc lu n văn ñ a bàn t nh Qu ng Ngãi, cho ñ n nay v n chưa có công trình nào Lu n văn ñư c chia làm 3 ph n nghiên c u v v n ñ QLHĐGDHN m t cách hoàn ch nh và chưa • Ph n m ñ u ñưa ra ñư c bi n pháp h u hi u cho ho t ñ ng này trư ng THPT . • N i dung: g m 3 chương 1.2. CÔNG TÁC GIÁO D C HƯ NG NGHI P - Chương 1: Cơ s lý lu n v QLHĐGDHN trư ng THPT. TRƯ NG PH THÔNG - Chương 2: Th c tr ng công tác QLHĐGDHN c a HT các 1.2.1. Khái ni m v giáo d c hư ng nghi p trư ng THPT t nh Qu ng Ngãi. Hi n nay, trong khoa h c qu n lý giáo d c, khi ñ c p ñ n giáo - Chương 3: Các bi n pháp QLHĐGDHN c a HT các d c hư ng nghi p, có r t nhi u quan ñi m khác nhau nhưng qua trư ng THPT t nh Qu ng Ngãi. nghiên c u các tài li u lý lu n, chúng tôi nh n th y khái ni m sau • K t lu n và khuy n ngh ñây là tương ñ i ñ y ñ : “Hư ng nghi p cho h c sinh ph thông là h th ng bi n pháp giáo d c c a gia ñình, nhà trư ng và xã h i. Trong ñó nhà trư ng ñóng vai trò ch ñ o nh m hư ng d n và chu n b cho th h tr v tư tư ng, tâm lý, ý th c, k năng ñ h có th ñi vào lao ñ ng các ngành ngh , t i nh ng nơi xã h i ñang c n phát tri n ñ ng th i l i phù h p v i h ng thú, năng l c cá nhân”[6,Tr 18] 1.2.2. H th ng quan ñi m ch ñ o v giáo d c HN d y ngh cho h c sinh ph thông 1.2.3. Cơ s khoa h c công tác hư ng nghi p
  4. 5 6 1.2.4 S c n thi t ph i ti n hành giáo d c hư ng nghi p 1.2.6. N i dung, hình th c và phương pháp ti n hành công trong nhà trư ng ph thông tác giáo d c hư ng nghi p trong nhà trư ng ph thông Công tác hư ng nghi p trong nhà trư ng ph thông giúp HS 1.2.7. Nh ng ñ nh hư ng v công tác giáo d c HN trong hi u ñư c nh ng ñi u ki n cơ b n v th gi i ngh nghi p, nh ng k nhà trư ng ph thông hi n nay năng lao ñ ng c n thi t ñ th c hi n vi c l a ch n ngh nghi p, vi c 1.2.8. Nh ng nguyên t c giáo d c hư ng nghi p chuy n d ch ngh nghi p khi c n. Xa r i hư ng nghi p, coi nh giáo • Nguyên t c ñ m b o tính giáo d c c a công tác GDHN. d c lao d ng, không g n nhà trư ng v i ñ i s ng s n xu t… ñó là • Nguyên t c ñ m b o tính k thu t t ng h p trong GDHN. m t trong nh ng nguyên nhân làm cho h th ng các trư ng ph • Nguyên t c ñ m b o tính h th ng và ñ ng b trong quá trình thông c a nư c ta l c h u so v i nhà trư ng c a các nư c có n n GDHN. công nghi p phát tri n hi n nay. • Nguyên t c ñ m b o tính phân hóa và cá bi t trong quá trình 1.2.5. Nhi m v c a giáo d c hư ng nghi p GDHN. • Nhi m v ñ u tiên là: Giúp HS làm quen v i nh ng ngh cơ • Nguyên t c ñ m b o tính th c ti n c a quá trình GDHN b n trong xã h i. 1.3 QU N LÝ CÔNG TÁC GIÁO D C HƯ NG NGHI P • Nhi m v th hai là: Ph i hình thành ñư c s h ng thú v TRONG NHÀ TRƯ NG PH THÔNG ngh . 1.3.1. Khái ni m v qu n lý • Nhi m v th ba là: Ph i t o ñi u ki n cho HS hình thành Có th hi u m t cách t ng quát: Qu n lý là m t quá trình tác năng l c tương ng v i h ng thú ngh nghi p ñã có. ñ ng gây nh hư ng c a ch th qu n lý ñ n khách th qu n lý nh m • Nhi m v th tư là: Giáo d c cho HS thái ñ lao ñ ng ñ t ñư c m c tiêu qu n lý ñ ra. XHCN, ý th c tôn tr ng ngư i lao ñ ng thu c các ngành ngh khác 1.3.2. Các ch c năng qu n lý nhau, có ý th c b o v c a công, .. - K ho ch hóa. • Nhi m v th năm là: Nghiên c u HS ñ tư v n cho các em - T ch c. ch n ngh , ch y u là ñ ng cơ ch n ngh , h ng thú ngh nghi p, - Ch ñ o. khuynh hư ng ngh nghi p và năng l c ngh nghi p. - Ki m tra. 1.3.3 Qu n lý giáo d c QLGD là m t b ph n qu n lý c a xã h i. Nói ñ n QLGD là nói ñ n qu n lý m i ho t ñ ng giáo d c trong xã h i.
  5. 7 8 1.3.4 Hi u trư ng trư ng THPT và v n ñ qu n lý công tác Chương 2 giáo d c hư ng nghi p TH C TR NG CÔNG TÁC QU N LÝ HO T Đ NG 1.3.4.1. Vai trò, ch c năng, nhi m v c a HT trư ng THPT GIÁO D C HƯ NG NGHI P C A HI U TRƯ NG 1.3.4.2. N i dung qu n lý công tác GDHN c a HT trư ng CÁC TRƯ NG TRUNG H C PH THÔNG THPT T NH QU NG NGÃI - Xây d ng k ho ch ho t ñ ng giáo d c hư ng nghiêp. 2.1. KHÁI QUÁT V TÌNH HÌNH KINH T -XÃ H I - Qu n lý n i dung, chương trình giáo d c hư ng nghi p. T NH QU NG NGÃI - Qu n lý phương pháp và hình th c t ch c ho t ñ ng GDHN. 2.1.1. Đi u ki n t nhiên - Qu n lý HĐGDHN c a GV và các l c lư ng giáo d c khác. T nh Qu ng Ngãi n m vùng duyên h i Nam Trung B , có to - Qu n lý ho t ñ ng GDHN c a h c sinh. ñ ñ a lý 14 13’ – 15 25’ vĩ B c, 108006’ – 109004’ kinh Đông; phía 0 0 - Qu n lý các ñi u ki n ph c v ho t ñ ng GDHN. B c giáp v i t nh Qu ng Nam trên ranh gi i các huy n Bình Sơn, Trà B ng và Tây Trà, phía Nam giáp t nh Bình Đ nh trên ranh gi i các TI U K T CHƯƠNG 1 huy n Đ c Ph , Ba Tơ;phía Tây B c giáp t nh Qu ng Nam và t nh Kon Tum trên ranh gi i các huy n Tây Trà, Trà B ng, Sơn Tây và Ho t ñ ng GDHN trư ng THPT là m t ho t ñ ng giáo d c Ba Tơ; phía Tây Nam giáp v i t nh Gia Lai trên ranh gi i huy n Ba giúp HS ñ nh hư ng ngh nghi p ñúng ñ n, l a ch n con ñư ng l p Tơ; phía Đông giáp bi n Đông, có ñư ng b bi n dài g n 130km v i nghi p sau khi h c xong ph thông phù h p v i s trư ng, nguy n 5 c a bi n chính là Sa C n, Sa Kỳ, C a Đ i, M Á và Sa Huỳnh. v ng b n thân và nhu c u xã h i, ñi u ch nh ñ ng cơ ch n ngh , ñi u Di n tích t nhiên là 5.135,3km2, chi m g n 1,6 % di n tích c a c ch nh h ng thú ngh nghi p c a các em theo xu hư ng phân công lao nư c. ñ ng xã h i. 2.1.2. Tình hình kinh t -xã h i Hi u qu công tác GDHN ph thu c vào nhi u y u t , trong ñó T c ñ tăng t ng s n ph m trong t nh bình quân hàng năm giai công tác qu n lý c a ngư i HT có ý nghĩa h t s c quan tr ng, góp ño n 2006-2010 ñ t 18,52%. GDP bình quân ñ u ngư i ñ t 1.200 ph n quy t ñ nh cho hi u qu c a HĐGDHN trong trư ng ph thông. USD năm 2010. Lĩnh v c văn hoá–xã h i có nh ng bư c ti n ñáng k , cơ s v t ch t c a ngành Y t , Giáo d c t ng bư c ñư c tăng cư ng. 2.2. TÌNH HÌNH PHÁT TRI N GIÁO D C C A T NH 2.2.1. Quy mô, s lư ng và ch t lư ng
  6. 9 10 2.2.1.1. Quy mô tri n cơ s h t ng công ngh thông tin, tính ñ n ngày 30/11/2011 ñã Tính ñ n năm h c 2011-2012, m ng lư i trư ng l p, các lo i hoàn thành cơ b n vi c tri n khai k t n i Internet băng thông r ng hình giáo d c ñã ñư c c ng c , phát tri n. Toàn t nh có 212 trư ng ñ n t t c các trư ng h c có ñi n lư i Qu c gia. m u giáo, m m non; 237 trư ng ti u h c, 186 trư ng THCS, 39 2.3. TH C TR NG CÔNG TÁC GDHN CÁC trư ng THPT (33 trư ng công l p, 03 trư ng PTTH c p 2-3, 03 TRƯ NG TRUNG H C PH THÔNG T NH QU NG NGÃI trư ng tư th c), 13 Trung tâm Giáo d c thư ng xuyên-hư ng nghi p T k t qu kh o sát th c tr ng, chúng tôi có th rút ra nh ng và d y ngh , 01 trư ng tr khuy t t t, 02 trư ng trung h c chuyên nh n ñ nh khái quát là: nghi p ñ a phương và 01 trư ng Đ i h c tr c thu c UBND t nh - Nh n th c c a HS các trư ng THPT t nh Qu ng Ngãi v (không k ñ n các trư ng Cao ñ ng, Đ i h c, trư ng D y ngh tr c công tác GDHN còn r t h n ch , các em còn quá mơ h v h th ng thu c TW ñóng trên ñ a bàn t nh). thông tin ngành ngh , nhu c u c a th trư ng lao ñ ng xã h i. 2.2.1.2. Ch t lư ng - V phía giáo viên, là l c lư ng tr c ti p có nh hư ng r t l n Đ n nay, toàn t nh Qu ng Ngãi ñã có 184/184 xã, phư ng, th ñ n t t c các ti m năng và ñ nh hư ng ngh cho HS th nhưng nhi u tr n ñ t tiêu chu n ph c p giáo d c ti u h c ñúng ñ tu i, 184/184 GV ít ho c không quan tâm ñ n ho t ñ ng GDHN. xã, phư ng, th tr n ñư c công nh n hoàn thành ph c p giáo d c - V phía PHHS, ph n l n cho r ng ho t ñ ng GDHN là chưa THCS. Đã ñư c B GD-ĐT ki m tra công nh n T nh Qu ng Ngãi th t s c n thi t. Đa s h ñ u quan tâm ñ n v n ñ thi t t nghi p hoàn thành ph c p giáo d c ti u h c ñúng ñ tu i và hoàn thành THPT và tuy n sinh ñ i h c… ch ít quan tâm ñ n vi c GDHN. ph c p giáo d c THCS vào th i ñi m tháng 12 năm 2008. - V phía các chuyên gia, 100% ý ki n cho r ng ho t ñ ng 2.2.2. Đ i ngũ cán b qu n lý, giáo viên GDHN trong nhà trư ng ph thông là h t s c quan tr ng và c n thi t. Đ i ngũ CBQL, GV ngày càng ñư c c ng c v s lư ng, trình 2.4. TH C TR NG QU N LÝ HO T Đ NG GDHN ñ chuyên môn, t o ñi u ki n nâng cao ch t lư ng d y h c; s lư ng C A CÁC TRƯ NG TRUNG H C PHÔ THÔNG GV d y gi i c p t nh tăng theo hàng năm, trong 5 năm (t 2006 – 2.4.1. V qu n lý vi c xây d ng k ho ch ho t ñ ng GDHN 2011) chúng ta có 188 GV m m non, 242 GV ti u h c, 412 GV H u h t các trư ng THPT chưa có k ho ch riêng cho công tác trung h c cơ s và 206 GV trung h c ph thông ñ t GVDG; t l GV GDHN mà k ho ch c a nhà trư ng t p trung cho các môn văn hóa ñ t và vư t chu n ñào t o cũng tăng d n. cơ b n, giáo d c ñ o ñ c, ho t ñ ng NGLL, giáo d c th ch t… 2.2.3. Cơ s v t ch t và thi t b d y h c 2.4.2. V qu n lý vi c t ch c ho t ñ ng GDHN Hi n nay, toàn t nh có 7.313 phòng h c các c p, trong ñó có Th c t cho th y th i gian qua khâu nhân s , t ch c b máy 3.260 phòng h c kiên c , 3.850 phòng h c c p 4. Đ c bi t là phát v HĐGDHN các trư ng THPT là khâu y u c n ñư c quan tâm
  7. 11 12 2.4.3. V công tác ch ñ o, giám sát ho t ñ ng GDHN ñ ng và ñáp ng nhu c u nhân l c cho các lĩnh v c s n xu t trong 2.4.4. V qu n lý vi c ki m tra, ñánh giá ho t ñ ng GDHN n n kinh t qu c dân. 2.4.5. V công tác ñào t o, b i dư ng chuyên môn cho 2.5.2. Nh ng h n ch CBQL và giáo viên N i dung, chương trình GDHN chưa n ñ nh có s thay ñ i t Trong nh ng năm qua, công tác ñào t o, b i dư ng chuyên 27 ti t/năm xu ng 18 ti t/năm nay 9 ti t/năm; t o tâm lý cho CBQL môn cho CBQL và GV d y môn hư ng nghi p r t h n ch , ch có và GV gi ng d y môn h c không yên tâm ho c xem nh vai trò, ý nh ng ñ t t p hu n ng n ngày c a B GD-ĐT vào các d p hè trong 3 nghĩa c a ho t ñ ng GDHN. năm th c hi n c i cách (t 2005 ñ n 2008). Đ i ngũ CBQL, GV ph trách GDHN h u h t không ñư c ñào 2.4.6. V s ph i h p gi a nhà trư ng v i các l c lư ng t o mà ch y u là b i dư ng, t p hu n qua các ñ t ng n ngày. xã h i khác trong công tác GDHN CSVC trong các nhà trư ng chưa ñáp ng yêu c u c a GDHN. Trong th i gian qua, các trư ng THPT chưa làm t t s ph i Vi c huy ñ ng các l c lư ng trong và ngoài nhà trư ng cùng h p, tham mưu cho các c p y ñ ng, chính quy n ñ a phương, các tham gia vào công tác GDHN còn l ng l o, chưa có m i quan h m t ban ngành ñoàn th ñ xây d ng k ho ch th c hi n ho t ñ ng thi t, chưa t o ñư c s c m nh t ng h p. GDHN cho con em h ñang h c t p t i các trư ng. TI U K T CHƯƠNG 2 2.4.7. V t ch c các ñi u ki n h tr ho t ñ ng GDHN Đ HĐGDHN hoàn thành s m nh l ch s ñ i v i s phát tri n 2.5. NGUYÊN NHÂN c a t nh nhà nói riêng và c nư c nói chung, ñ ng th i giúp HS ph 2.5.1. Nh ng m t m nh thông ñ nh hư ng và l a ch n ñúng ñ n ngh nghi p, ñòi h i s n Đư c s quan tâm ch ñ o c a T nh y, HĐND, UBND, l c c a c h th ng chính tr . Đ c bi t là công tác ñ u tư CSVC và UBMTTQVN t nh Qu ng Ngãi và c a S GD-ĐT. ñào t o, b i dư ng cho nh ng CBQL và GV, nh ng ngư i tr c ti p Đa s CBQL và GV ñã có nh n th c ñúng v ý nghĩa và vai trò tham gia ho t ñ ng GDHN các trư ng ph thông trong t nh. quan tr ng c a HĐGDHN trong nhà trư ng ph thông; t ñó, có T k t qu kh o sát, có th nh n th y r ng ho t ñ ng GDHN nh ng n l c, c g ng góp ph n nâng cao hi u qu công tác GDHN. c a các trư ng ph thông ñang có nhi u b t c p, ph n l n các trư ng H ng năm các trư ng ph i h p v i T nh ñoàn, báo Tu i tr ph thông, các b c CMHS và HS ñ u xem nh ho t ñ ng hư ng làm công tác tư v n ch n ngh cho HS kh i 12. nghi p mà ch quan tâm ñ n các môn văn hóa ñ thi t t nghi p THPT Ý th c h c t p cũng như vi c ch n ngh nghi p trong tương lai và tuy n sinh ñ i h c. Vì th , ho t ñ ng GDHN không phát huy ñư c c a HS ph n l n ñã có nghiên c u m i quan h gi a h ng thú, năng nh ng hi u qu c n thi t, góp ph n vào s phát tri n c a giáo d c l c, nguy n v ng, s trư ng c a cá nhân, các trư ng ñ i h c, cao t nh nhà.
  8. 13 14 Chương 3 pháp, cách th c ti n hành... c a quá trình t ch c, qu n lý ho t ñ ng CÁC BI N PHÁP QU N LÝ HO T Đ NG GDHN. GIÁO D C HƯ NG NGHI P C A HI U TRƯ NG 3.3.1.2. N i dung và cách th c hi n bi n pháp CÁC TRƯ NG TRUNG H C PH THÔNG T p trung tuyên truy n vào các v n ñ sau: T NH QU NG NGÃI - V m c tiêu c a ho t ñ ng GDHN. 3.1. CƠ S XÂY D NG BI N PHÁP - N i dung c a ho t ñ ng GDHN trong nhà trư ng ph thông. 3.1.1. Ch trương c a Đ ng và Nhà nư c v vi c nâng cao 3.3.2. Xây d ng và hoàn thi n b máy t ch c ñ i v i ch t lư ng ho t ñ ng GDHN trư ng ph thông công tác giáo d c hư ng nghi p trư ng THPT 3.1.2. Căn c vào th c tr ng ho t ñ ng giáo d c HN và 3.3.2.1. Ý nghĩa c a bi n pháp bi n pháp qu n lý ho t ñ ng GDHN c a hi u trư ng các trư ng Nh m giúp cho HT th c hi n k ho ch ñ ra. T ch c ph i THPT t nh Qu ng Ngãi h p ch t ch gi a CBQL, GV, các t ch c ñoàn th c a ñơn v trong 3.1.3. Căn c ch c năng, nhi m v c a hi u trư ng trư ng và ngoài nhà trư ng ñ t ch c ho t ñ ng GDHN có hi u qu . trung h c ph thông 3.3.2.2. N i dung và cách th c hi n bi n pháp 3.2. NGUYÊN T C XÁC L P CÁC BI N PHÁP M i trư ng ph i thành l p ngay m t ban chi ñ o do HT ho c 3.2.1. Nguyên t c ñ m b o tính giáo d c PHT làm trư ng ban, Bí thư Đoàn trư ng làm phó ban, các y viên là 3.2.2. Nguyên t c ñ m b o tính th c ti n ñ i di n các ñoàn th trong nhà trư ng, GVCN, GV môn công ngh , 3.2.3. Nguyên t c ñ m b o tính kh thi m t s GV các b môn cơ b n khác, ñ i di n H i CMHS, ñ i di n 3.3. CÁC BI N PHÁP QU N LÝ HO T Đ NG GDHN c a các l c lư ng xã h i khác ñ th c hi n công tác GDHN. TRƯ NG TRUNG H C PH THÔNG 3.3.3. Tăng cư ng công tác k ho ch hóa ho t ñ ng GDHN 3.3.1. Nâng cao nh n th c v công tác giáo d c HN cho 3.3.3.1. Ý nghĩa c a bi n pháp CBQL, GV và các l c lư ng giáo d c khác Nh m ñ m b o tính h th ng, tính liên t c v n ñ nh c a 3.3.1.1. Ý nghĩa c a bi n pháp HĐGDHN, lo i tr s tùy ti n, t do trong quá trình t ch c, nh t là Nh m làm cho m i CBQL, GV, HS, ph huynh và các l c các ho t ñ ng có quy mô c p kh i. lư ng giáo d c khác trong xã h i nh n th c ñư c v trí, vai trò c a 3.3.3.2. N i dung và cách th c hi n bi n pháp công tác GDHN trong nhà trư ng ph thông. Đây là khâu ñ u tiên Nghiên c u k các văn b n, ch th , hư ng d n B GD-ĐT, S nh m t o ra s nh t quán v ý nghĩa, m c tiêu n i dung, phương GD-ĐT và tình hình th c t c a ñ a phương, c a nhà trư ng ñ xác ñ nh các m c tiêu c n ñ t ñư c trong quá trình t ch c GDHN.
  9. 15 16 3.3.4. Đ i m i công tác t ch c, ch ñ o, giám sát, ki m tra Giúp cho các t ch c, cá nhân trong và ngoài nhà trư ng nh n ñánh giá ñ i v i công tácGDHN th c rõ vai trò, trách nhi m c a mình trong vi c tham gia các ho t 3.3.4.1. Ý nghĩa c a bi n pháp ñ ng giáo d c nói chung, ho t ñ ng GDHN nói riêng. Tăng cư ng công tác t ch c, ch ñ o, giám sát, ki m tra ñánh 3.3.6.2. N i dung bi n pháp giá các cá nhân, ti u ban ch ñ ng hoàn thành các yêu c u nhi m v GDHN là v n ñ v a cơ b n, v a c p bách trong toàn b s k ho ch ñã ñ ra. nghi p giáo d c th h tr . Vì v y nó là trách nhi m c a m i l c 3.3.4.2. N i dung và cách th c hi n bi n pháp lư ng giáo d c: Nhà trư ng, gia ñình, các trung tâm GDTX-HN-DN, Sau khi có k ho ch, HT ki n toàn các ti u ban, ban hành quy các t ch c xã h i và cá nhân ñư c ti n hành thông qua m i ho t ch làm vi c c a ban GDHN, trong ñó quy ñ nh rõ nhi m v , ch c ñ ng c a nhà trư ng. Cho nên c n ph i có s ph i h p ch t ch gi a năng, quy n h n các thành viên trong ban và các ñi u ki n c n thi t nhà trư ng, các trung tâm GDTX-HN-DN, các l c lư ng xã h i m i ñ h tr cho Ban GDHN ho t ñ ng thu n l i. ñ t hi u qu cao trong quá trình t ch c ho t ñ ng. 3.3.5. Nâng cao hi u qu công tác GDHN chính khóa và 3.3.7. T ch c các ñi u ki n h tr trong công tác GDHN ngo i khóa 3.3.7.1. Ý nghĩa c a bi n pháp 3.3.5.1. Ý nghĩa c a bi n pháp Cơ s v t ch t, trang thi t b d y h c, ngu n tài chính ph c v Giúp HS hình thành năng l c ngh nghi p, hi u ñư c th gi i cho vi c d y h c, các ch ñ nh… góp ph n nâng cao ch t lư ng ngh nghi p, t ñó HS l a ch n cho mình m t hư ng ñi, m t ngh GDHN trư ng THPT. phù h p v i năng l c, s h ng thú và phù h p yêu c u c a xã h i. 3.3.7.2. N i dung bi n pháp 3.3.5.2. N i dung và cách th c hi n bi n pháp Tăng cư ng CSVC-TBDH và tài chính Hi u trư ng có k ho ch t ch c, phân công GV nghiên c u Các nhà trư ng ph i xây d ng ñ phòng h c d y lý thuy t và các phương pháp t ch c các HĐGDHN cho HS, cung c p cho các th c hành. T ng bư c nâng c p các trang thi t b theo hư ng chu n em b n ñ ngh c a các nhóm ngh , nh ng yêu c u c n thi t khi hóa, hi n ñ i hóa nh m ph c v gi ng d y GDHN. B trí ngu n tài ch n ngh , tư v n cho các em ch n ngh phù h p v i năng l c b n chính ñ b i dư ng ñ i ngũ GV, phát tri n CSVC, ñ u tư TBDH, thân. tham quan các cơ s s n xu t, nhà máy. 3.3.6. Tăng cư ng xã h i hóa công tác giáo d c HN Tăng cư ng s tác ñ ng các ch ñ nh GDĐT 3.3.6.1. Ý nghĩa c a bi n pháp Nâng cao hi u qu công tác tuyên truy n giáo d c cho CBQL, GV, HS nh n th c ñúng ñ n, hi u rõ m c ñích, ý nghĩa ch trương, ch th , nhi m v v công tác GDHN trong nhà trư ng THPT. T ng
  10. 17 18 bư c xây d ng quy ñ nh n i b phù h p ñ c ñi m nhà trư ng, v i s B ng 3.1 : T ng h p k t qu kh o nghi m nh n th c v tính c n ñ ng thu n c a H i CMHS và HS. thi t, tính kh thi c a các bi n pháp. 3.4. M I QUAN H GI A CÁC BI N PHÁP Trên ñây là các bi n pháp nh m nâng cao hi u qu QL công tác Đánh giá ho t ñ ng GDHN trư ng THPT t nh Qu ng Ngãi. Không Không kh N i dung các R t c n thi t C n thi t R t kh thi Kh thi Trong các bi n pháp này, bi n pháp QL k ho ch, t ch c, ch c n thi t thi bi n pháp ñ o, giám sát, ki m tra, ñánh giá ñ i v i công tác GDHN là quan S SL TL SL TL TL SL TL SL TL SL TL tr ng; tăng cư ng nh n th c cho CBQL, GV, CMHS và HS v m c L ñích, ý nghĩa ho t ñ ng GDHN là bi n pháp có tính lâu dài, nh m t o Bi n pháp 1 75 93,75 05 06,25 0 0 77 96,25 03 03,75 0 0 nên s c m nh t ng h p ñ th c hi n có hi u qu ho t ñ ng GDHN. Bi n pháp 2 76 95,00 4 5,00 0 0 76 95,00 04 5,00 0 0 Các bi n pháp trên ñây n u th c hi n m t cách ñ ng b , nh p Bi n pháp 3 66 82,50 14 17,50 0 0 75 93,75 05 06,25 0 0 nhàng s t o ñư c bư c chuy n bi n có tính ñ t phá ñ i v i vi c tăng Bi n pháp 4 72 90,00 8 10,00 0 0 72 90,00 08 10,00 0 0 cư ng các bi n pháp QL c a HT nh m nâng cao ch t lư ng ho t Bi n pháp 5 67 83,75 13 16,25 0 0 73 91,25 02 02,50 05 06,25 ñ ng GDHN các trư ng THPT t nh Qu ng Ngãi. Bi n pháp 6 71 88,75 09 11,25 0 0 76 95,00 03 03,75 01 01,25 3.5. KH O NGHI M NH N TH C V TÍNH C P Bi n pháp 7 65 81,25 15 18,75 0 0 74 92,50 03 03,75 03 03,75 THI T VÀ TÍNH KH THI C A CÁC BI N PHÁP K t qu kh o nghi m nh n th c v tính c p thi t, kh thi c a các 3.5.1. M c ñích, n i dung, hình th c, ñ i tư ng kh o bi n pháp ñ xu t, nhìn t ng th ñã thu ñư c s nh t trí cao c a các nghi m ñ i tư ng kh o nghi m. 3.5.1.1. M c ñích kh o nghi m 3.5.1.2 Đ i tư ng kh o nghi m TI U K T CHƯƠNG 3 Chuyên viên phòng giáo d c trung h c c a s GD-ĐT, hi u T k t qu nghiên c u lý lu n và kh o sát th c tr ng c a v n trư ng, phó hi u trư ng, GV làm công tác HN, giáo viên ch nhi m ñ nghiên c u, lu n văn ñã ñ xu t 7 bi n pháp như ñã trình bày l p các trư ng THPT trong t nh. trên. Đ tăng cư ng công tác QLHĐGDHN c a hi u trư ng các 3.5.2. K t qu kh o nghi m trư ng THPT t nh Qu ng Ngãi c n ph i ti n hành ñ i m i m t cách 3.5.2.1. V tính c p thi t ñ ng b các khâu c a công tác này, ñó là k ho ch hoá, t ch c, ch 3.3.2.2. V tính kh thi ñ o và ki m tra, ñánh giá. T t c các ho t ñ ng ñ i m i ph i phù h p chương trình GDHN trong nhà trư ng THPT, phù h p v i tình hình
  11. 19 20 chung c a HS như trình ñ , hoàn c nh kinh t , ñ c ñi m tâm-sinh lý, K T LU N VÀ KHUY N NGH vv… phù h p v i ñi u ki n th c t v ñ i ngũ, CSVC-TBDH, tài chính… c a nhà trư ng và phù h p v i tình hình phát tri n KT-XH 1. K T LU N c a t nh và ñ a phương. T nh ng k t qu nghiên c u, chúng tôi rút ra m t s k t lu n sau: Các bi n pháp nêu trên có m i quan h h u cơ, h tr và b a) V m t lý lu n sung cho nhau, có vai trò quan tr ng ñ i v i vi c tăng cư ng công Qu n lý ho t ñ ng GDHN các trư ng THPT là m t ho t tác qu n lý HĐGDHN c a HT trư ng THPT t nh Qu ng Ngãi. ñ ng qu n lý giáo d c có vai trò quan tr ng trong vi c ñi u ch nh ñ ng cơ ch n ngh c a HS, ñi u ch nh h ng thú c a các em theo hư ng phù h p v i năng l c h c t p, s thích góp ph n phân lu ng HS sau THPT, t o ra cơ c u lao ñ ng h p lý ñáp ng yêu c u phát tri n KT-XH c a t nh Qu ng Ngãi nói riêng và c nư c nói chung. Ho t ñ ng này bao g m t ch c b máy, xây d ng ñ i ngũ CBQL và GV làm công tác GDHN; ñ m b o các ñi u ki n v t ch t, trang thi t b d y h c, tài chính cho công tác GDHN và ho t ñ ng chuyên môn c a HT các trư ng THPT ñ i v i vi c th c hi n nhi m v GDHN. Lu n văn ñã làm rõ m c ñích, ý nghĩa c a công tác GDHN ñ i v i HS THPT; h th ng hóa nh ng v n ñ lý lu n liên quan ñ n ñ tài nghiên c u. b) V m t th c ti n Lu n văn ñã t p trung nghiên c u, phân tích, ñánh giá th c tr ng v HĐGDHN và qu n lý ho t ñ ng GDHN trong các trư ng THPT t nh Qu ng Ngãi, t ñó rút ra nh ng nh n ñ nh như sau: V ưu ñi m: H u h t các trư ng THPT trong t nh tuỳ v i quy mô l n, nh và kh năng nh n th c c a ñ i ngũ CBQL, GV và HS ñ i v i ho t ñ ng GDHN khác nhau, nhưng ñ u th a nh n vai trò to l n c a ho t ñ ng GDHN trong nhà trư ng có ý nghĩa quan tr ng có tính ch t quy t ñ nh trong vi c ñ nh hư ng ngh nghi p cho h c sinh.
  12. 21 22 Tuy không ñư c xem như là m t n i dung giáo d c có t m dung GDHN chưa n ñ nh, luôn thay ñ i theo hư ng ít d n v th i quan tr ng như các n i dung bài gi ng d y các môn khoa h c cơ b n, gian, giáo trình ph c v GDHN còn thi u, chưa phù h p, chưa c p giáo d c ñ o ñ c … trong nhà trư ng, nhưng các trư ng THPT cũng nh t v i s phát tri n c a KHKT và công ngh . ñã có k ho ch cho ho t ñ ng GDHN v i nh ng hình th c, n i dung + CSVC-TBDH ph c v ho t ñ ng GDHN c a các nhà trư ng và m c ñ ho t ñ ng khác nhau. còn thi u, thi t b l c h u, không ñ ng b chưa ñ m b o … - V h n ch : Ho t ñ ng GDHN chưa ñư c coi như m t môn + Ngu n tài chính ph c v cho HĐGDHN còn h n h p, khó h c và ñ ng th i chưa ñư c coi như m t ho t ñ ng có trong các ti t khăn, ch ñ chính sách ñ i v i giáo viên chưa th a ñáng. d y môn h c khác bi u hi n c th là: + Ho t ñ ng qu n lý công tác GDHN c a các HT các trư ng + Nh n th c c a các l c lư ng xã h i trong ñó có CBQL, GV, THPT chưa th c s hi u qu , khoa h c, các hình th c GDHN cho HS và PH v GDHN chưa ñ y ñ , có nh ng l ch l c, còn xem nh . h c sinh chưa ñư c ñ y ñ , công tác ki m tra còn h n ch . + Năng l c th c hi n nhi m v GDHN c a các trư ng THPT c) M t s bi n pháp chưa ñ ng b , hình th c HN ch y u là ho t ñ ng HN trong chương Trên cơ s nghiên c u lý lu n và kh o sát, phân tích th c trình, s ph i h p v i các ñơn v liên quan tư v n ngh nghi p, các tr ng, lu n văn ñã ñ xu t 7 bi n pháp qu n lý ho t ñ ng GDHN c a hình th c khác chưa phát tri n. HT các trư ng THPT t nh Qu ng Ngãi, t p trung vào các n i dung + Đ i ngũ CBQL và GV làm công tác GDHN chưa qua ñào c t lõi: nâng cao nh n th c; hoàn thi n b máy t ch c; công tác ch t o, b i dư ng các ki n th c v HN nên chưa ñáp ng yêu c u ñòi ñ o, giám sát, ki m tra; công tác GDHN chính khoá và ngo i khoá, h i c a HĐGDHN. tăng cư ng xã h i hoá công tác GDHN và các ñi u ki n h tr cho + S quan tâm, hư ng ng c a H i CMHS, các l c lư ng xã công tác GDHN. h i khác ñ i v i công tác này còn quá th ơ. M i bi n pháp có m t v trí ch c năng khác nhau, song có m i + M i quan h liên k t gi a nhà trư ng-gia ñình-các trung tâm quan h ch t ch , tác ñ ng qua l i l n nhau. Các bi n pháp trên ñây Giáo d c thư ng xuyên-Hư ng nghi p-D y ngh và các l c lư ng xã n u ñư c tri n khai th c hi n m t cách nh p nhàng, ñ ng b , kh thi h i khác ñ th c hi n HĐGDHN r t l ng l o. Tình tr ng HS không s t o ñư c bư c chuy n bi n quan tr ng, có tính ñ t phá ñ n vi c ñư c tư v n ngh nghi p m t cách c th và khoa h c nên vi c l a tăng cư ng qu n lý HĐGDHN c a HT các trư ng THPT, ñáp ng ch n ngh thi u cơ s khoa h c, mang tính th ñ ng khá ph bi n. yêu c u ñ i m i GDPT hi n nay. Đ các bi n pháp ñó ñư c th c thi, + Vi c t ch c th c hi n ho t ñ ng GDHN cho h c sinh THPT c n có s ch ñ o sâu sát c a c p trên, s ph i h p ñ ng b c a các chưa toàn di n, chưa hi u qu , ch m ñ i m i v phương pháp, n i c p, các ngành và s n l c c a b n thân ñ i ngũ CBQL các trư ng .
  13. 23 24 2. KHUY N NGH c) Đ i v i S Giáo d c - Đào t o a) Đ i v i B Giáo d c - Đào t o - Tăng cư ng công tác qu n lý, ch ñ o và giám sát vi c tri n C n ban hành các văn b n pháp lý có tính n ñ nh lâu dài v khai và th c hi n chương trình GDHN các trư ng THPT, phòng chương trình, n i dung HĐGDHN trong các trư ng THPT; các văn giáo d c chuyên nghi p ph i h p v i phòng giáo d c trung h c tr c b n quy ñ nh trách nhi m, quy n l i c th cho các cơ quan có liên ti p ch ñ o thư ng xuyên ki m tra v HĐGDHN các trư ng quan ñ n vi c tri n khai chương trình GDHN trong nhà trư ng. THPT. Có k ho ch tham mưu v i các cơ quan h u quan khác huy - Nên giao trách nhi m cho các trư ng ñ i h c sư ph m xây ñ ng các l c lư ng xã h i tham gia tích c c có hi u qu vào công tác d ng n i dung chương trình ñ ñào t o và b i dư ng ñ i ngũ giáo GDHN. viên d y môn GDHN các trư ng THPT. - C n quan tâm ñ u tư v CSVC-TBDH và ngu n tài chính cho - Tăng cư ng công tác qu n lý, ch ñ o, ñ u tư trang thi t b , các trư ng THPT, ñ ra các ch tiêu, tiêu chí thi ñua c th và t ng ñ c bi t là tài chính cho các cơ s giáo d c t i các ñ a phương. k t ñánh giá v ho t ñ ng GDHN c a các ñơn v trư ng h c. - Nên có quy ñ nh ñưa ho t ñ ng GDHN là m t môn h c ñ có d) Đ i v i cán b qu n lý trư ng THPT ki m tra ñánh giá như các môn văn hóa bình thư ng, t c là có ki m - Nh n th c rõ vai trò, trách nhi m c a ngư i cán b qu n lý là tra, ñánh giá và tham gia x p lo i k t qu h c t p c a h c sinh. ph i ñi u hành, qu n lý m t cách toàn di n, ph i coi hư ng nghi p b) Đ i v i UBND t nh Qu ng Ngãi như m t môn h c và ñ ng th i ñư c coi như m t ho t ñ ng có trong - Tăng cư ng ñ u tư kinh phí ñ xây d ng thêm CSVC cho các các ti t d y các môn h c khác. trư ng THPT có ñ y ñ h th ng các phòng h c, phòng th c hành, - Luôn quan tâm ñ n ñ i s ng tinh th n và v t ch t c a CB, thí nghi m, TBDH ñ th c hi n t t m c tiêu GD-ĐT c a t nh nhà GV, phân công nhi m v h p lý, ñúng chuyên môn ñào t o, b i trong ñó có ho t ñ ng GDHN. dư ng, tăng cư ng công tác ki m tra n i b , quan tâm ñ n ho t ñ ng - Ban hành chính sách khuy n khích, ñ ng viên cán b , GV GDHN. tham gia h c t p, b i dư ng ñ nâng cao trình ñ chuyên môn nghi p v v công tác GDHN. ` - Có k ho ch ch ñ o các cơ quan truy n thông như ñài phát thanh truy n hình, báo Qu ng Ngãi, các trư ng ñ i h c, cao ñ ng, trư ng d y ngh … trên ñ a bàn t nh xây d ng chuyên m c gi i thi u ngành ngh c a ñ a phương, ph i h p v i ngành Giáo d c c a t nh tăng cư ng công tác tuyên truy n v GDHN.
nguon tai.lieu . vn