Xem mẫu

TRƯỜNG THPT
NGUYỄN KHUYẾN

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
NĂM HỌC: 2015 – 2016
MÔN: NGỮ VĂN
LỚP 12
Thời gian: 120 phút, không kể thời gian giao đề
(Đề kiểm tra gồm 02 trang)

Phần I. Đọc hiểu ( 3.0 điểm ):
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ 1 đến 4:
“ (1) Có thể nói đa phần người Việt nhất là người trẻ không biết tiết kiệm. Khái niệm
keo kiệt và tiết kiệm bị tráo qua tráo lại và rốt cuộc người trẻ đang là nạn nhân. Tiết kiệm
giúp mỗi con người thực hiện được sứ mệnh nhỏ, trung và lớn. Một người tiết kiệm thì có khả
năng dự trữ vật chất ở mức an toàn cho cá nhân, cho những người anh ta có trách nhiệm, và
xa hơn là cộng đồng, xã hội anh ta thuộc về. Chí ít là không gây xáo trộn cho đời sống xã hội,
bình ổn thị trường, và không làm lãng phí các nguồn lực vật chất từ thiên nhiên hay tạo ra bởi
con người…
( 2) Ở những xã hội mà giáo dục, nhất là giáo dục cộng đồng còn non nớt thì những
hoạt động thương mại rầm rồ, những chiến lược PR quảng cáo đã khiến người ta trở nên
manh động, bị lung lay bởi những mong muốn thiển cận; nhận thức của giới trẻ dễ rơi vào một
trào lưu và bị giựt dây dễ dàng… Tổ chức sinh nhật bằng 1 tháng lương. Ừ thì mỗi năm chỉ có
1 lần, hoặc đời người chỉ có 1 lần tuổi 18! Hẳn rồi, vui là chính nhưng có ai tự hỏi, trong buổi
tiệc sinh nhật linh đình ấy, có mấy ai nhớ đến sinh nhật mình năm sau? … Mua điện thoại
thông minh bằng 2 tháng lương. Đi ăn tiệm thay vì nấu ăn. Chiếc điện thoại bằng 1 cái bếp ga
loại tốt, bộ nồi sử dụng được 10 năm và dao nĩa, chén bát trong nhiều năm tháng... Ai ai cũng
dùng điện thoại xịn, cuộc cạnh tranh tính bằng năm, chưa kể một kỳ nâng cấp, lên đời trong 6
tháng, éo le ở chỗ: cuộc chạy đua đưa mọi người về 1 giá trị tương đồng.
( 3) Bây giờ, người ta đối mặt với một khái niệm đầy bi quan và tiêu cực trong cạnh
tranh thời đại: “cho bằng người ta”. Một người trẻ sống tiết kiệm sẽ đủ bản lĩnh để không rơi
vào sự bấn loạn sợ bị đánh giá nọ kia, và trên hết tự bản thân họ không dùng thước đo vật chất
để tự định vị mình.”
( Theo Chương Đặng, Báo Vietnamnet, ngày 02/09/2016)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên. (0.5 điểm )
Câu 2: Đoạn trích trên đã đề cập đến nội dung gì ? Hãy đặt nhan đề cho đoạn trích. (1.0 điểm )
Câu 3: Theo tác giả, một người biết tiết kiệm là một người như thế nào? ( 0.5 điểm)
Câu 4: Theo anh/chị, ở đoạn văn (2), người viết đã nêu lên thực trạng nào trong giới trẻ hiện
nay? Quan điểm, thái độ của người viết được thể hiện như thế nào ? ( 1.0 điểm )

Phần II. Làm văn ( 7.0 điểm)
Câu 1 ( 2.0 điểm)
Hãy viết 01 đoạn văn ( khoảng 200 chữ ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến được
nêu trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu: “Một người trẻ sống tiết kiệm sẽ đủ bản lĩnh để không
rơi vào sự bấn loạn sợ bị đánh giá nọ kia, và trên hết tự bản thân họ không dùng thước đo vật
chất để tự định vị mình.”
Câu 2: ( 5.0 điểm)
Cảm nhận vẻ đẹp bức tranh thiên nhiên trong bài thơ “ Tây Tiến” của Quang Dũng qua
đoạn thơ sau:
“ Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi!
Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi
Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi
Mường Lát hoa về trong đêm hơi
Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm
Heo hút cồn mây súng ngửi trời
Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống
Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi
Anh bạn dãi dầu không bước nữa
Gục lên súng mũ bỏ quên đời!
Chiều chiều oai linh thác gầm thét
Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người
Nhớ ôi Tây Tiến cơm lên khói
Mai Châu mùa em thơm nếp xôi”
( Ngữ văn 12, tập một, NXB Giáo dục )

-----Hết-----

HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỂ KIỂM TRA MÔN NGỮ VĂN LỚP 12, NĂM HỌC 2016 – 2017
( Hướng dẫn chấm có: 03 trang)
Phần 1. Đọc hiểu (3 điểm)
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính: Phương thức nghị luận/ nghị luận
Mức 0.5 điểm: Trả lời chính xác.
Mức 0 điểm: Trả lời sai hoặc không trả lời
Không chấp nhận câu trả lời có 2 phương thức biểu đạt trở nên.
Câu 2:
- Đoạn trích trên đã đề cập đến nội dung: một bộ phận lớn giới trẻ Việt Nam chưa học được
cách tiết kiệm.
Mức 0.5 điểm: Trả lời chính xác được nội dung của đoạn trích. Chấp nhận các cách diễn đạt
khác nhau.
Mức 0.25 điểm: Đã chạm tới nội dung chính nhưng chưa rõ, chung chung
Mức 0 điểm: Trả lời sai hoặc không trả lời
- Đặt nhan đề cho đoạn trích. Chấp nhận những nhan đề khác nhau nhưng phải phù hợp và làm
toát lên được nội dung chính của đoạn.
Mức 0.5 điểm: Nhan đề hay, phù hợp
Mức 0.25 điểm: Đã thể hiện được nội dung nhưng chưa hay
Mức 0 điểm: Trả lời sai hoặc không trả lời
Câu 3: Theo tác giả, một người biết tiết kiệm là một người: có khả năng dự trữ vật chất ở mức
an toàn cho cá nhân, cho những người anh ta có trách nhiệm, cho cộng đồng, xã hội; không
gây ra sự xáo trộn cho đời sống xã hội và thị trường, không làm lãng phí các nguồn lực vật
chất từ thiên nhiên hay tạo ra bởi con người…
Mức 0.5 điểm: Trả lời được 2 ý. Chấp nhận các cách diễn đạt khác
Mức 0.25 điểm: Trả lời được 1 ý
Mức 0 điểm: Không trả lời hoặc trả lời chưa chính xác
Câu 4:
- Trong đoạn (2), người viết đã nêu lên một thực trạng trong giới trẻ hiện nay: chạy theo những
mong muốn thiển cận, những hào nhoáng, vật chất bên ngoài mà chưa nhận thức được giá trị
thực của cuộc sống
Mức 0.5 điểm: Trả lời được 2 ý. Chấp nhận các cách diễn đạt khác
Mức 0.25 điểm: Trả lời được 1 ý
Mức 0 điểm: Không trả lời hoặc trả lời chưa chính xác
- Quan điểm, thái độ của người viết: phê phán, mỉa mai
Mức 0.5 điểm: Trả lời chính xác
Mức 0 điểm: Trả lời sai hoặc không trả lời

Phần II. Làm văn ( 7.0 điểm)
Câu 1 ( 2.0 điểm)
*Yêu cầu chung: HS biết cách viết một đoạn văn NLXH ( khoảng 200 chữ). Văn viết có cảm
xúc; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.
* Yêu cầu cụ thể:
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận với dung lượng khoảng 200 chữ 0.25điểm
- Mức 0.25 điểm: Đúng cấu trúc, đúng dung lượng
- Mức 0 điểm: Không đúng cấu trúc, dung lượng
b. Xác định đúng vấn đề nghị luân: Vai trò, ý nghĩa của lối sống tiết kiệm 0.25 điểm
- Mức 0.25 điểm: Xác định chính xác
- Mức 0 điểm: Xác định sai hoặc không xác định
c. Chia vấn đề NL thành các luận điểm hợp lí, lô gic. Biết cách sử dụng các thao tác lập luận để
làm nổi bật được vấn đề nghị luận 1.5 điểm
- Mức 1.25 - 1.5 điểm: Đảm bảo được các ý sau:
+ Giải thích: “ Tiết kiệm là gì ?”, “ Sống tiết kiệm là gì ?” , Sống tiết kiệm sẽ giúp ích cho mọi
người nói chung và giới trẻ nói riêng như thế nào?
+ Lí giải được vì sao khi sống tiết kiệm các bạn trẻ sẽ không rơi vào sự bấn loạn, sẽ ý thức
được giá trị thực của bản thân mà không dùng vật chất để làm thước đo ? Ý nghĩa của lối sống
tiết kiệm? Lấy dẫn chứng chứng minh ý nghĩa của lối sống tiết kiệm, như: Lời dạy của chủ tịch
Hồ Chí Minh: “ Cần, kiệm, liêm, chính” và lối sống của Người; cách sống của người Nhật...
+ Bàn luận, mở rộng vấn đề: Tiết kiệm nhưng không có nghĩa là keo kiệt...Phê phán những con
người sống hoang phí và cả những con người keo kiệt.
+ Rút ra bài học về nhận thức và hành động: Ý thức được vai trò, ý nghĩa của cách sống tiết
kiệm, cần có lối sống phù hợp với hoàn cảnh gia đình, bản thân, phù hợp với nghề nghiệp, vị
trí của cá nhân trong xã hội...
- Mức 0,75 -1.0: Cơ bản đáp ứng được các yêu cầu trên, song một trong các luận điểm (giải
thích, chứng minh, bình luận) còn chưa đầy đủ hoặc liên kết chưa thật chặt chẽ.
- Mức 0,5: Đáp ứng 1/2 đến 2/3 các yêu cầu trên.
- Mức 0,25: Đáp ứng được 1/3 các yêu cầu trên.
- Mức 0: Không đáp ứng được bất kì yêu cầu nào trong các yêu cầu trên.
Câu 2: ( 5.0 điểm)
*Yêu cầu chung: HS biết cách tạo lập một bài văn nghị luận về một đoạn thơ. Văn viết có
cảm xúc; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.
* Yêu cầu cụ thể:
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận 0.5 điểm:
- Mức 0.5 điểm: Đúng cấu trúc. Phần mở bài, kết bài hay, độc đáo
- Mức 0.25 điểm: Đúng cấu trúc nhưng chưa hay, hấp dẫn
- Mức 0 điểm: Không đúng cấu trúc
b. Xác định đúng vấn đề nghị luân: Vẻ đẹp bức tranh thiên nhiên qua đoạn thơ 0.5 điểm
- Mức 0.5 điểm: Xác định chính xác
- Mức 0 điểm: Xác định sai hoặc không xác định

c. Chia vấn đề NL thành các luận điểm hợp lí, lô gic. Biết cách sử dụng các thao tác lập luận để
làm nổi bật được vấn đề nghị luận 3.5 điểm
- Mức 3.25 - 3.5 điểm: Đảm bảo được các ý sau:
+ Giới thiệu tác giả, tác phẩm, vị trí đoạn thơ và khái quát về vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên
Tây Bắc vừa dữ dội, hùng vĩ, hiểm trở vừa thơ mộng, lãng mạn ...
+ Cảm nhận về vẻ đẹp bức tranh thiên nhiên Tây Bắc qua đoạn thơ:
++ Bức tranh thiên nhiên dữ dội, hùng vĩ, hiểm trở: thể hiện qua những địa danh xa xôi
“ Sông Mã, Sài Khao, Mường Lát, Mường Hịch, Mai Châu”, qua những hình ảnh: “ sương lấp,
dốc khúc khuỷu, dốc thăm thẳm, cồn mây, súng ngửi trời, thác gầm thét, cọp trêu người”...
++ Bức tranh thiên nhiên thơ mộng, lãng mạn: Bức tranh thiên nhiên được tái hiện qua
nỗi nhớ của Quang Dũng “ Nhớ về rừng núi, nhớ chơi vơi”; với những hình ảnh: “ hoa về, đêm
hơi, nhà ai...mưa xa khơi, cơm lên khói, mùa em thơm nếp xôi”...
++ Nghệ thuật thể hiện: Thể thơ 7 chữ, kết hợp giữa bút pháp hiện thực và bút pháp
lãng mạn, nghệ thuật chấm phá; các biện pháp đối, lặp, nhân hóa, ẩn dụ; cách sử dụng từ láy;
thanh điệu; các từ ngữ độc đáo...
+ Lí giải vì sao bức tranh thiên nhiên Tây Bắc lại hiện lên với 2 vẻ đẹp đó:
++ Nét đặc trưng của xứ sở Tây Bắc vừa hùng vĩ nhưng cũng rất đỗi thơ mộng...
++ Bức tranh thiên nhiên đó lại được tái hiện qua đôi mắt, tâm hồn của một chiến sĩ –
nghệ sĩ đa tài, phóng khoáng, hồn hậu, lãng mạn và tài hoa - Quang Dũng...
++ Khắc họa vẻ đẹp độc đáo của thiên nhiên Tây Bắc cũng là để khắc họa khí phách
anh dũng và tâm hồn lãng mạn hào hoa của những người lính Tây Tiến ( hào hùng nhưng cũng
rất hào hoa )...
- Mức 2.5 đến 3.0: Cơ bản đáp ứng được các yêu cầu trên, song một trong các luận điểm (phân
tích, so sánh) còn chưa được trình bày đầy đủ hoặc liên kết chưa thực sự chặt chẽ.
- Mức 2.0 đến 2.5 : Đáp ứng 2/3 các yêu cầu trên.
- Mức dưới 2.0: Đáp ứng được 1/2 các yêu cầu trên.
- Mức dưới 1.0: Đáp ứng được 1/3 các yêu cầu trên
- Điểm 0: Không đáp ứng được bất kì yêu cầu nào trong các yêu cầu trên.
d. Sáng tạo 0.5 điểm
- Mức 0,5: Có nhiều cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo (viết câu, sử dụng từ ngữ, hình ảnh và
các yếu tố biểu cảm,…) ; văn viết giàu cảm xúc; thể hiện khả năng cảm thụ văn học tốt...
- Mức 0,25: Có một số cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo; thể hiện được một số suy nghĩ riêng
sâu sắc nhưng không trái với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.
- Mức 0: Không có cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo...
Lưu ý: Giám khảo thống nhất hướng dẫn chấm, bổ sung, chỉnh sửa nếu cần thiết. Cân
nhắc toàn bài để cho điểm

nguon tai.lieu . vn