Xem mẫu

SỞ GD – ĐT NINH THUẬN
TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH

ĐỀ KIỂM TRA BÀI VIẾT SỐ 6 (2015 - 2016)
Môn: Ngữ văn
Lớp: 10 C.Trình Chuẩn
Thời gian làm bài:
90 phút

I Mục tiêu bài kiểm tra
Thu thập thông tin đánh giá mức độ chuẩn kiến thức kĩ năng trong chương trình lớp 10 học kì 2
Đánh giá việc học sinh vận dụng kiến thức kĩ năng đã học, viết một bài văn nghị luận bàn về một
vấn đề văn học
Cụ thể đề kiểm tra nhằm đánh giá các chuẩn sau :
- Nắm được lịch sử phát triển của Tiếng Việt qua từng thời kì, chữ viết của dân tộc Việt
Nam,có dẫn chứng để chứng minh
- Nắm vững tiểu sử, sự nghiệp văn thơ của các tác giả cũng như các thể loại văn học cổ: Thể
phú,thể cáo, truyện truyền kì
- Nắm được nội dung và nghệ thuật của các tác phẩm Đại cáo bình Ngô, Phú sông Bạch Đằng,
Hiền tài là nguyên khí quốc gia, biết cách phân tích diễn biến tâm lí nhân vật trong các tác
phẩm: Chức phán sự đền Tản Viên.
Đề kiểm tra đánh giá mức độ tư duy sau:
Học sinh biết vận dụng kiến thức kĩ năng đã học để viết thành một bài văn nghị luận văn học
II.Hình thức kiểm tra
Hình thức: Tự luận
- Cách thức kiểm tra: Cho học sinh làm bài tại lớp trong thời gian 90 phút.
III. THIẾT LẬP MA TRẬN: Kiến thức kiểm tra
- Nắm được lịch sử phát triển của Tiếng Việt qua từng thời kì, chữ viết của dân tộc Việt
Nam,có dẫn chứng để chứng minh
- Nắm vững tiểu sử, sự nghiệp văn thơ của các tác giả
- Nắm được nội dung và nghệ thuật của các tác phẩm Đại cáo bình Ngô, biết cách phân tích
diễn biến tâm lí nhân vật trong tác phẩm Chuyện chức phán sự đền Tản Viên.
MA TRẬN BÀI VIẾT SỐ 6

Mức độ
Nhận biết

Thông hiểu

Chủ đề

1.Tiếng việt

Số câu: 1
Tỉ lệ: 20%

Vận
dụng
thấp

Vận dụng cao

Cộng

- Ghi nhớ và
tái hiện được
lịch sử phát
triển của
Tiếng Việt
20% x 10đ=
2.0đ

2.0 đ

2.Đọc văn

Cảm nhận về
1 vài câu văn
chính luận

Số câu: 1
Tỉ lệ: 30%

30% x 10đ=
3.0đ

3.0 đ

3. Làm văn:
Những vấn
đề chung về
văn bản và
tạo lập văn
bản

Tích hợp kiến
thức, kĩ năng đã
học để làm một
bài văn nghị
luận văn học

Số câu: 1
Tỉ lệ: 50%

50% x 10đ= 5.0
đ

5.0 đ

5.0 đ

10 đ

Tổng cộng

2.0 đ

3.0 đ

IV/ ĐỀ KIỂM TRA:
SỞ GD – ĐT NINH THUẬN
TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH

ĐỀ KIỂM TRA BÀI VIẾT SỐ 6 (2015 - 2016)
Môn: Ngữ văn
Lớp: 10 C.Trình Chuẩn
Thời gian làm bài:
90 phút

Phần I: Đọc hiểu (5.0 điểm)
Câu 1(2.0đ): Trình bày lịch sử phát triển của Tiếng Việt.
Câu 2(3.0đ): Em hãy nêu cảm nhận của mình về câu văn chính luận sau:
“ Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân,
Quân điếu phạt trước lo trừ bạo”
( BNĐC – Nguyễn Trãi)
Phần II: Làm văn (5.0 điểm)
Viết một bài văn nghị luận nêu suy nghĩ của em về việc làm của nhân vật Ngô Tử
Văn trong tác phẩm Chuyện chức phán sự đền Tản Viên của Nguyễn Dữ
--------------Hết-----------V. HƯỚNG DẪN CHẤM, BIỂU ĐIỂM
Câu 1(2đ)
1/ Kĩ năng: H/s cần thể hiện được một số kĩ năng sau:
- Trình bày sạch đẹp, rõ ràng, không mắc lỗi thông thường khi viết.
2/ Kiến thức: H/S cần thể hiện được các ý sau:
-Tiếng việt thời kỳ dựng nước
-Tiếng việt thời kỳ Bắc thuộc.
-Tiếng việt thời kỳ độc lập tự chủ.
-Tiếng việt thời kỳ Pháp thuộc.
-Tiếng việt thời kỳ từ cách mạng tháng 8 đến nay.

0.25đ
0.25đ
0.5đ
0.5đ
0.5đ

Câu 2(3đ)
1/ Kĩ năng: Trình bày ngắn gọn dưới dạng một đoạn văn ngắn
2/ Kiến thức:
Thể hiện tư tưởng nhân nghĩa của Nguyễn Trãi, tư tưởng ấy rất tiến bộ vì nó phát triển
theo hướng tích cực và mới mẻ:
Cốt yên dân: dân được ấm no và hạnh phúc..
- Trừ bạo: Diệt gian tà, kẻ ác
*Nguyễn Trãi nêu tưởng nhân nghĩa ở đây là: làm cho dân được ấm no hạnh phúc, và diệt
trừ gian tà, kẻ ác..
Câu 3(5đ)
- Kỹ năng: biết cách viết một bài văn nghị luận văn học có kết cấu chặt chẽ, diễn đạt
mạch lạc, không mắc lỗi chính tả.
- Kiến thức:
- Nội dung :
+ Nêu vấn đề nghị luận .
+ Nêu việc làm có ý nghĩa nhất (đốt đền)
+ Nêu ý nghĩa của việc làm ấy.
+ Vai trò và tác dụng của việc làm ấy trong việc thể hiện nội dung tư
tưởng của truyện.
*Lưu ý:
- Điểm trừ tối đa đối với bài viết không bảo đảm bố cục bài văn nghị luận văn học là 2
điểm.
- Điểm trừ tối đa với bài làm mắc nhiều lỗi lập luận là 2 điểm.
- Điểm trừ tối đa đối với bài viết có nhiều lỗi diễn đạt: 1 điểm










nguon tai.lieu . vn