Xem mẫu

SỞ GD&ĐT NINH THUẬN
TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRÃI

ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT (BÀI SỐ 1)- LỚP 10
NĂM HỌC 2015-2016
Môn: NGỮ VĂN, Chương trình Chuẩn
Thời gian làm bài: 90 phút.

I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
- Củng cố những kiến thức và kĩ năng làm văn, đặc biệt là văn biểu cảm (kết
hợp với tự sự và miêu tả)
- Biết vận dụng những kiến thức đã học để viết bài văn biểu cảm, nhằm bộc lộ
những cảm nghĩ chân thực của bản thân về một sự việc, hiện tượng gần gũi trong thực
tế hoặc về một tác phẩm văn học quen thuộc.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
- Tự luận.
- Cách tổ chức kiểm tra: cho học sinh làm bài tại lớp trong 90 phút.

III. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA BÀI VIẾT SỐ 1 - LỚP 10
Mức độ
Nhận
Thông
Vận dụng
biết
hiểu
Bậc thấp
Bậc cao
Chủ đề
Nhận
Biết làm Hiểu và biết
Biết vận dụng kiến thức, kĩ
Làm văn:
Văn biểu cảm diện
một bài cách diễn đạt
năng về văn biểu cảm;trình
đúng
văn biểu những xúc
bày được những suy nghĩ
vấn đề cảm.
cảm, suy nghĩ tinh tế, chân thành, không
đề.
của mình về
khuôn sáo giả tạo về đề tài
những sự việc, được đặt ra.
hiện tượng
Văn viếtcó cảm xúc; bố cục
quen
rõ ràng, diễn đạt mạch lạc;
thuộc, gần gũi không mắc các lỗi về chính
trong đời sống. tả, dùng từ, diễn đạt.
Số câu :1
Số điểm:
1,0
1,0
3,0
5,0
Tỉ lệ %
= 10% = 10%
= 30%
= 50%
Tổng số câu: 0
0
0
Số câu: 1
Tổng số
Số điểm: 10 đ
điểm:
Tỉ lệ %:
IV. BIÊN SOẠN ĐỀ KIỂM TRA
SỞ GD&ĐT NINH THUẬN
TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRÃI

Cộng

1 câu
10 điểm
100 %
01
10 điểm
100 %

ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT (BÀI SỐ 1)- LỚP 10
NĂM HỌC 2015-2016
Môn: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 90 phút.

Đề: Những cảm nghĩ chân thực, sâu sắc của em về một người thân yêu nhất trong
gia đình.
----Hết----

V. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM
CÂU Ý

ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM

ĐIỂM

1

a.Mở bài

- Giới thiệu, dẫn dắt vào người mà mình yêu quý nhất

1,0

b.Thân bài

- Giới thiệu khái quát vài nét về người mà mình yêu quý
nhất (ngoại hình: dáng người, khuôn mặt, đôi mắt, đôi bàn
tay; tính cách,...)
- Tình yêu lớn lao, sự quan tâm, sự hi sinh,... mà người đó
dành cho em (khi em còn nhỏ; khi em lớn lên; trong cuộc
sống hàng ngày,..),
- Lòng biết ơn, sự tri ân của em với người đó;
- Lời tự nhủ của bản thân: cố gắng học tập, làm nhiều việc
tốt để xứng đáng với những gì mà người đó đã hi sinh cho
em.
- Những nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí quan trọng của
người đó đối với cuộc đời của em, là nghị lực để ta phấn
đấu, vươn lên thành đạt trong cuộc sống.

2,0

c.Kết bài

3,0
1,5
1,5

1,0

BIỂU ĐIỂM
- Điểm 9,10: Bài viết có bố cục rõ ràng, trình bày được những cảm nghĩ chân thực, sâu sắc,
có sức thuyết phục. Đáp ứng tốt yêu cầu về kĩ năng tạo lập văn bản đã nêu; có thể còn vài
sai sót nhỏ về chính tả, dùng từ.
-Điểm7,8: Cơ bản trình bày được những cảm nghĩ của bản thân nhưng chưa sâu sắc. Đáp
ứng tương đối tốt các yêu cầu về kĩ năng tạo lập văn bản đã nêu; còn một vài sai sót về
chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
- Điểm5,6: Trình bày cảm nghĩ còn sơ sài. Đáp ứngchưa đầy đủ các yêu cầu về kĩ năng tạo
lập văn bản đã nêu; mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
- Điểm3,4,: Bài viết sơ sài, mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
- Điểm1,2: Chưa hiểu vấn đề; trình bày cẩu thả, mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
VI: KIỂM TRA LẠI VIỆC BIÊN SOẠN ĐỀ KIỂM TRA

nguon tai.lieu . vn