Xem mẫu

  1. Câu 1: Thế nào là hòa bình? Nêu những biểu hi ện của hòa bình? Chúng ta c ần làm gì để bảo vệ hòa bình? - Hòa bình là không chiến tranh, không xung đ ột vũ trang, là m ối quan h ệ bình đ ẳng, h ợp tác giữa các quốc gia. - Biểu hiện của hòa bình: + Giữ gìn cuộc sống bình yên + Dùng thương lượng, đàm phán để giải quyết những mâu thuẫn, xung đ ột gi ữa các tôn giáo, dân tộc và các quốc gia trên thế giới. - Để bảo vệ hòa bình, chúng ta cần: + Toàn nhân loại có trách nhiệm ngăn chặn chiến tranh, bảo vệ hòa bình. + Tham gia chống chiến tranh, bảo vệ hòa bình và công lí trên thế gi ới. Câu 2: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế gi ới là gì? Nêu ý nghĩa c ủa tình h ữu nghị? - Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là m ối quan h ệ b ạn bè thân thi ện gi ữa n ước này với nước khác. - Ý nghĩa: + Tạo cơ hội để các nước cùng phát triển về nhiều m ặt: kinh t ế, văn hóa, giáo dục, xã hội, y tế, khoa học, kĩ thuật… + Tạo sự hiểu biết lẫn nhau, tránh gây mâu thuẫn, căng th ẳng nguy c ơ d ẫn đ ến chiến tranh. Câu 3: Nêu chính sách của Đảng và Nhà nước ta trong quan h ệ v ới các n ước khác? Chúng ta cần làm gì để thể hiện, giữ gìn tình hữu nghị? - Chính sách của Đảng và Nhà nước: + Thực hiện chính sách đối ngoại hòa bình, hữu nghị với các nước trên Thế giới + Có n hững chính sách, đường lối đúng đắn, có hiệu quả + Đảm bảo quá trình phát triển kinh tế + Hòa nhập với các nước trên Thế giới trong quá trình tiến lên của nhân loại - Chúng ta cần thể hiện tình đoàn kết, hữu ngh ị với bạn bè và ng ười n ước ngoài qua thái độ, cử chỉ, hành động và sự tôn trọng, thân thiện trong cuộc sống hằng này. Câu 4: Thế nào là hợp tác cùng phát triển? Nêu ý nghĩa? - Hợp tác cùng phát triển là cùng chung s ức làm vi ệc, giúp đ ỡ, h ỗ tr ợ l ẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì mục đích chung. H ợp tác ph ải d ựa trên c ơ s ở bình đ ẳng, 2 bên cùng có lợi và không làm phương hại đến lợi ích của người khác. - Ý nghĩa: + Giải quyết những vấn đề bức xúc mang tính toàn cầu + Giúp các nước nghèo phát triển + Đạt được mục tiêu bảo vệ hòa bình Câu 5: Nêu chính sách của Đảng và Nhà nước ta trong vi ệc h ợp tác v ới các n ước khác? Học sinh cần làm gì? - Chính sách của Đảng và Nhà nước: + Tăng cường hợp tác + Tuân thủ những nguyên tắc sau: • Tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh th ổ c ủa nhau, không can thi ệp vao công việc nội bộ của nhau • Hai bên cùng có lợi • Giải quyết những bất đồng, tranh chấp bằng đàm phán, thương lượng • Phản đối mọi âm mưu và hành động nhằm áp đặt, gây sức ép - Học sinh cần phải rèn luyện tinh thần hợp tác với bạn bè, m ọi ng ười xung quanh trong lao động, học tập, hoạt động tập thể và hoạt động xã hội.
  2. Câu 6: Thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân t ộc? Nêu m ột s ố truy ền th ống c ủa dân tộc? Ý nghĩa? Trách nhiệm của học sinh trong vi ệc gi ữ gìn truy ền th ống t ốt đ ẹp dân tộc? - Truyền thồng tốt đẹp của dân tộc là những giá trị về tinh th ần, đ ược hình thành trong quá trình phát triển lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang th ế h ệ khác. - Một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc: + Truyền thống đạo đức: nhân nghĩa, hiếu học, đoàn kết, tôn s ư tr ọng đ ạo, u ồng nước nhớ nguồn … + Truyền thống văn hóa: các phong tục, tập quán tốt, đậm đà bản sắc dân tộc VN + Truyền thống nghệ thuật: tuồng, chèo, đờn ca tài tử… + Nghề truyền thống: đúc đồng, dệt vải, làm tranh… - Ý nghĩa: truyền thống tốt đẹp của dân tộc là vô cùng quý giá, góp ph ần thúc đ ẩy quá trình phát triển của mỗi cá nhân và xã hội. Vì vậy, chúng ta ph ải bi ết gi ữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. - Chúng ta cần tự hào, giữ gìn, bảo vệ và phát huy truyền th ống văn hóa dân t ộc, lên án, ngăn chặn những hành vi làm tổn hại đến truyền thống văn hóa dân tộc. Câu 7: Thế nào là năng động, sáng tạo? Nêu những biểu hi ện c ủa năng đ ộng, sáng tạo? Ý nghĩa của năng động, sáng tạo và cách rèn luyện? - Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ dám làm. Sáng t ạo là say mê tìm tòi, nghiên cứu để tạo ra những giá trị về vật chất, tinh th ần ho ặc tìm ra cách gi ải quy ết m ới mà không bị gò bó, phụ thuộc vào những cái trước đó. - Biểu hiện: say mê, tìm tòi, nghiên cứu và linh ho ạt x ử lí các tình h ướng trong lao đông, học tập, công tác… nhằm đạt kết quả cao. - Ý nghĩa của năng động, sáng tạo: + Đây là một phẩm chất cần thiết đối với người lao động trong xã hội hiện đại + Giúp con người vượt qua những khó khăn, ràng buộc của công vi ệc, rút ng ắn thời gian để đạt được mục đích nhanh chóng. + Giúp con người làm nên những kì tích vẻ vang, mang l ại vinh d ự cho b ản thân, gia đình, đất nước. - Cách rèn luyện: rèn luyện tính siêng năng, cần cù, chăm ch ỉ, bi ết v ượt qua th ử thách, khó khăn, có cách học riêng cho bản thân, có ph ương pháp h ọc khoa h ọc và v ận d ụng nh ững điều đã biết vào cuộc sống. Câu 8: Thế nào là làm việc có năng suất, ch ất l ượng, hi ệu qu ả? Nêu ý nghĩa? H ọc sinh cần làm gì? - Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là t ạo ra đ ược nhi ều s ản ph ẩm có giá tr ị cao về hình thức lẫn nội dung trong một thời gian nhất định. - Ý nghĩa: + Đây là yêu cầu cần thiết đối với người lao đ ộng trong th ời kì công nghi ệp hóa, hiện đại hóa. + Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân, gia đình và xã h ội. - Cách rèn luyện: tích cực nâng cao tay ngh ề, rèn luyện s ức kh ỏe, lao đ ộng m ột cách t ự giác, có kỉ luật và luôn năng động, sáng tạo.
nguon tai.lieu . vn