Xem mẫu

ĐỀ CƢƠNG MÔN HỌC TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƢƠNG 2 Đại học quốc gia Hà Nội Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Khoa Tâm lý học Bộ môn: Tâm lý học Đại cương 1. Thông tin về giảng viên 1.1. Họ và tên giảng viên 1: Hoàng Mộc Lan Chức danh, học hàm, học vị: Phó chủ nhiệm khoa, Tiến sĩ Thời gian, địa điểm làm việc: Thứ 2, 5 tại: P 102, khoa Tâm lý học, Phòng 102, tầng 1, nhà D, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Điện thoại: 84-4-8588003, Di động: 0989131549. Email: lanhoangmoc@yahoo.com Địa chỉ liên hệ: Khoa Tâm lý học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, phòng 108, tầng 1, nhà D, 336 Nguyễn Trãi , Thanh Xuân, Hà Nội. Các hƣớng nghiên cứu chính - Tâm lý học đại cương - Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu tâm lý học - Khoa học chẩn đoán tâm lý học - Tâm lý học quản lý 1.2. Họ và tên giảng viên 2: Trương Khánh Hà Chức danh, học hàm, học vị: Phó chủ nhiệm khoa, Tiến sĩ 1 Thời gian, địa điểm làm việc: Thứ 3, 6 tại: P 102, Khoa Tâm lý học, Phòng 102, tầng 1, nhà D, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Điện thoại: 84-4-8588003, Di động: 0913486679 Email: truongkhanhha@yahoo.co.uk 2. Thông tin chung về môn học. 2.1. Tên môn học: Tâm lý học đại cương 2.2. Mã số môn học 2.3. Số tín chỉ: 3 2.4. Môn học: - Bắt buộc 2.5. Các môn học tiên quyết: Tâm lý học đại cương 1. 2.6. Các môn học kế tiếp: Tâm lý học nhân cách 2.7. Giờ tín chỉ đối với các hoạt động + Nghe giảng lý thuyết: 21 giơ tín chỉ + Thảo luận: + Bài tập: + Tự học: 10 giờ tín chỉ 5 giờ tín chỉ 9 giờ tín chỉ 2.8. Địa chỉ khoa phụ trách môn học: Khoa Tâm lý học, tầng 1, nhà D, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, 336 nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội. 3. Mục tiêu môn học. 3.1. Mục tiêu chung 3.1.1. Kiến thức: Sinh viên cần nắm vững các khái niệm,những nghiên cứu, bản chất, qui luật, cơ chế vận hành, sự hình thành và phát triển của các hiện tượng tâm lý người,cơ sở sinh lý của hành vi ,của các hiện tượng tâm lý và ứng dụng của Tâm lý học vào đời sống con người 2 3.1.2. Kỹ năng: nắm được các kĩ năng đọc tài liệu, kĩ năng chuẩn bị xemina theo yêu cầu của giáo viên, kĩ năng phân tích, đánh giá và tổng hợp các kiến thức tâm lý được học để giải thích các hiện tượng tâm lý cơ bản, kỹ năng làm việc nhóm và tự học, tự nghiên cứu tài liệu. 3.1.3. Thái độ: Người học cần có thái độ học tập tập trung vào kiến thức nền tảng của nghành, làm sáng tỏ mối liên quan giữa tâm lý và đời sống con người. 3.2. Mục tiêu của từng bài học cụ thể Mục tiêu Nội dung Nội dung 1 Nội dung 2 Bậc 1 Nắm được cơ sở sinh lý thần kinh của ý thức, các trạng thái ý thức, chú ý, chức năng của ý thức Nắm được cơ sở Tâm- sinh lý của các loại cảm giác: nhìn, nghe, thăng bằng, ngửi, nếm, da, Bậc 2 Hiểu được bản chất cơ chế của hiện tượng ý thức, phân biệt được các trạng thái ý thức, vô ý thức, hiểu được vài trò chú ý của ý thức trong đời sống của con người Hiểu được bản chất qui luật của các loại cảm giác, vai trò từng loại cảm giác đối với Bậc 3 Vận dụng kiến thức đã học giải thích được các hành động có ý thức và vô thức ở con người. Vận dụng các quy luật của cảm giác để giải thích nhận thức của cá nhân về thế giới 3 Nội dung 3 Nội dung 4 cảm giác đau. Nhận biết quá trình thu nhận, xử lý thông tin các cảm giác đó Nắm được các nguyên tắc tổ chức tri giác, tri giác hình và nên, tri giác chiều sâu, khoảng cách, chuyển động, ảo ảnh tri giác Nắm được cơ sở chức năng của tư duy, chu kỳ, các giai đoạn của tư sự phát triển tâm lý, ý thức Hiểu được bản chất quy luật, quá trình xử lý thông tin của tri giác, mối quan hệ của cảm giác và tri giác đối với sự phát triển tâm lý, ý thức Hiểu được bản chất của tư duy, ngôn ngữ, mối liên hệ giữa tư thông qua các loại cảm giác. Biết vận dụng quy luật cảm giác vào học tập, cuộc sống Vận dụng các kiến thức để giải thích nhận thức cảm tính ở người và biết ứng dụng các quy luật của tri giác vào học tập, cuộc sống. Vận dụng kiến thức để phân tích mối quan hệ giữa tư duy và ngôn duy. Mối quan hệ duy và ngôn ngữ. ngữ trong giải của tư duy. Mối quan hệ của tư duy, tưởng tượng, ngôn ngữ, các thành tố và các giai đoạn phát triển ngôn ngữ Phân biệt được các giai đoạn giải quyết vấn đề quyết những vấn đề của học tập 4 Nội dung 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn