Xem mẫu
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn.
-------------
DỀ CƯƠNG MÔN HỌC
Xã hội học nông thôn
( The Rural Sociology)
Thưa Thày,
Hiện nay lớp học môn XHH nông thôn đến phần những chức năng cơ bản của gia đình
nông thôn - Về nguyên tắc thày giảng 2 tiết một buổi. Tuy nhiên hịên nay Thày giảng 5 tiết
một buổi. Xắp sếp yêu cầy chuyên môn thế nào tùy Thày quyết định. không nhất thiết
phải thực hiện như yêu cầu từng phần của đề cương.
Lịch học bắt đầu từ 7 giờ 30 sáng thứ 7/7/4/2012 tại giảng đường 203 nhà G - học cố định
vào các thứ 7 hàng tuần. Khối lựơng giảng còn khoảng 4 đến 5 buổi = 20 tiết. Sau khi kết
thúc. Thày cho sinh viên câu hỏi ôn tập và thày soạn 2 đề thi viết (đề đóng SV không được
sử dụng tài liệu hoặc đề mở sinh viên đựơc dùng tài liệu khi làm bài kèm theo 2 đáp án.
Thời lượng đề thi viết 90 phút.
Số điện thoại của lớp trưởng lớp K55 XHH là Nguyễn Khánh Duy : 0946233244. Danh
sách lớp em Duy đã có.
- Bộ môn Xã hội học Nông thôn và Đô thị
Hà Nội , 2007
1. Thông về giảng viên phụ trách môn học
1.1. Giảng viên:
1.1.1. Họ và tên: Tống Văn Chung
+ Chức danh: Giảng viên chính
+ đia chỉ cơ quan: 04. 8582540 . NR: 048 545 961 Mobil: 0 912 321 644
+ Địa chỉ email: tvchung_ussh@yahoo.com
+ hướng nghiên cứu
Xã hội học nông thôn
Xã hội học pháp luật
Xã hội học dân số
1.1.2 – Giảng viên 2:
Họ và tên: Nguyên Tuấn Anh
:+ Địa chỉ: Khoa Xã hội học
+ Hương nghiên cứu chính: Xã hội học Môi trường
Xã hội học nông thôn
1.2. TRỢ GIẢNG
2. Thông tin chung về môn học
+ Tên môn học : Xã hội học Nông thôn
+ Mã môn học:
+ Số tín chỉ: 2
+ Môn học tiên quyết:
• Xã hội học đại cương
• Phương pháp nghiên cứu xã hội học
• Dân tộc học đại cương
• Cơ sở văn hoá Việt Nam
+ Các môn học kế tiếp
- Các môn chuyên để chuyên sâu: văn hoá làng xã
- Xã hội học phát triển Nghiên cứu tham dự và phát triển cộng đồng
+ Giờ tín chỉ đối với
- Nghe giảng lý thuyết : 28 h
- Thảo luận : 10 h
- Bài tập lớn :5h :
2
- - Tự học : 2h
+ Địa chỉ Bộ môn phụ trách: Bộ môn nông thôn và đô thị, Khoa XHH.
3. Mục tiêu môn học:
3.1. Mục tiêu chung
Hiểu về nông thôn với tư cách là một phân hệ xã hội
+ Nội dụng kiến thức: Giảng dạy cho sinh viên các trường cao đẳng và đại
học (khối ngành KHXH&NV)
+ Cung cấp cho người học cho người học những nội dung kiến thức chung
nhất và cơ bản về xã hội nông thôn với tư cách là một hệ thống xã hội sống
động.
+ Về kỹ năng đối với người học: Người học tháo tác hoá được các khái
niệm phản ánh về xã hội nông thôn.
+ Yêu cầu: Nhận thức được ý nghĩa những kiến thức thu nhận được về xã
hội nông thôn để vận dụng cho nghiên cứu xã hội học về những quá trình,
hiện tượng xã hội ở nông thôn.
3.2. Mục tiêu chi tiết môn học
Mục tiêu
Nội dung Bậc 1 Bậc 2 Bậc 3 Tổng
Nội dung1 2 1 1 4
Nội dung2 2 1 1 4
Nội dung3 1 1 1 3
Nội dung4 2 1 1 4
Nội dung5 2 1 1 4
Nội dung6 2 2 1 5
Nội dung7 1 2 1 4
Nội dung8 2 2 2 6
Nội dung9 1 2 2 5
Nội dung10 2 1 1 4
Tổng 17 14 12 43
3.3. Bảng diễn giải mục tiêu môn học:
Bậc 1 : Nắm vững vấn đề (A)
Bậc 2 : Hiểu, áp dụng kiên thức lý thuyết để giải quyết 1 vấn đề (B)
Bậc 3 : Phân tích và tổng hợp, vận dụng vào nghiên cứu khoa học (C)
Môc tiªu
Bậc 1 Bậc 2 x· hội Bậc 3
Néi dung A B C
3
- Nội dung 1 Sự cần thiết của Những yêu cầu cần Lý giải vì sao học
chuyên ngành xã thiết để nghiên cứu tập và nghiên cứu
hội học nông thôn xã hội nông thôn. về xã hội nông
Đối tượng nghiên Phân tích, so sánh thôn.
cứu của xã hội học các định nghĩa về Hệ những vấn đề
nông thôn đối tượng nghiên của XHH NT
cứu của xã hội học
nông thôn.
Nội dung 2 Phương pháp luận Một số phương Vận dụng các
Phương pháp nghiên cứu xã hội pháp nghiên cứu phương pháp để
nghiên cứu chung nông thôn. tổng hợp, các công thiết kế một nghiên
và một số Các phương pháp cụ của nghiên cứu cứu xã hội học cụ
phương pháp đặc xã hội học vận tham dự thể trong xã hội
thù của XHH NT dụng vào nghiên PRA, RRA, v.v.. nông thôn.
cứu trong xã hội
học nông thôn.
Néi dung 3 A.1. Các định nghĩa B.1. Hiểu và lý giải C.1. Phân tích được
Đối tượng và về đối tượng XHH NT là một tính tổng hợp của
chức năng, nghiên cứu của chuyên ngành của các cách tiếp cận.
nhiệm vụ của XHH NT xã hội học. Các phương pháp
XHH NT nghiên cứu xủa
A.2. So sánh những Mối quan hệ của XHH NT
điểm chung và khác XHH NT với các
biệt trong các định khoa học xã hội.
nghĩ về đối tượng Phân biệt nông
nghiên cứu của thôn- nông nghiệp –
XHH NT nông dân
Mối quan hệ của
XHH NT với các
khoa học xã hội
khác và các XHH
chuyên biệt.
Nội dung 4 A.1. Quan niệm B.1. Hiểu rõ những C.1. Phân tích được
Bản chất xã hội của một số ngành mối quan hệ mang những mối quan hệ
nông thôn khoa học xã hội về tính hệ thống và tất qua lại của những
nông thôn. yếu, các thành tố thành tố của hệ
Quan niệm về nông của hệ thống nông thống xã hội nông
thôn của xã hội thôn. thôn.
học. Nắm được các kiểu Phân biệt nông thôn
loại nông thôn. - đô thị.
Các thuyết về xã
hội nông thôn
truyền thống và
hiện đại
Nội dung 5 Cơ cấu xã hội, cơ Các thành tố ccấu Cơ caaus xã hội
4
- Cơ cấu của xã cấu xã hội nông thành xã hội nông nông thôn hiện đại.
hội nông thôn thôn. thôn. Sự biến đổi của cơ
Các kiểu cơ cấu xã Cơ chế vận hành cấu xã hội từ xã
hội cơ bản. của hệ thống xã hội truyền thống
Thuyết chức năng hội nông thôn. đến xã hội hiện
-cơ cấu. Các quy luật xã hội đại.
chi phối các mối Các kiểu cơ cấu xã
quan hệ trong xã hội hiện đại và đặc
hội nông thôn. trưng “linh hoạt”
của nó.
Các nhân tố chi
phối sự biến đổi
của các xã hội nông
thôn.
Nắm được các đặc Nắm và hiểu được Nắm chắc những
Nội dung 6 trưng truyền thống sự biến thiên của vấn đề của gia đình
Gia đình và hộ và hiện đại của gia gia đình nt nông nông thôn hiện ay
gia đình nông đình nông thôn. thôn từ xã hội trong tiến trình đổi
thôn Đặc thù của các truyền thống đến xã mới.
kiểu hộ gia đình hội hiện đại. Nghèo và nỗ lực
nông thôn. Gia đình nông thôn XĐGN của gia đình
Gia đình nông thôn và các thiết chế phụ nông thôn.
với tư cách là một của nó: thờ cúng,
thiết chế xã hội cưới hỏi, nuôi
dưỡng, an sinh, sinh
nở, chăm sóc người
già, v.v..
Các mối quan hệ Những vấn đề họ
Nội dung 7 Khá niệm cộng của họ hàng. hàng trong xã hội
Đặc thù của đồng xã hội. Họ Tông pháp. đương đại.
cộng đồng họ hàng với tư cách là Gia phả và cây phả Các quy luật chi
hàng ở nông thôn cộng đồng xã hội hệ của dòng họ phối quan hệ dòng
Dòng họ. họ, họ hàng.
Cơ cấu xã hội của Vai trò xã hội của
dßng hä dòng họ.
Dòng họ theo chế
độ mẫu hệ và phụ
hệ.
- Khái niệm làng xã - Làng xã - một - Đặc trưng làng xã
Nội dung 8 - Những đặc trưng cộng đồng tự quản. Việt Nam hiện đại:
Làng xã nông truyền thống và Đặc trưng tự quản cơ cấu xã hội của
thôn Việt Nam hiện đại của làng của làng xã. nó; chức năng của
xã . - Quản lý làng xã . làng xã .
- Sự khác biệt của - Mối quan hệ làng - Vị trí và vai trò
cộng đồng làng xã xã-Nhà nước. của làng xã trong qt
ở các vùng miện. - Hương ước và vai CNH, HĐH nông
- Biến đổi cơ cấu trò của hương ước. nghiệp, nông thôn.
xã hội của làng xã - Những biến đổi - Vấn đề xây dựng
từ xã hội truyền của làng xã Việt đời sống văn hoá ở
5
- thống đến xã hội Nam. khu dân cư.
hội hiện đại Thực hiện Quy chế
dân chủ ở cộng
đồng làng xã
Nội dung 9: - Năm vững khái - Thiết chế chính, - Hiểu từng thiết
Các thiết chế xã niệm thiết chế. phụ, thiết chế bổ chế cơ bản, chức
hội nông thôn - Nắm được sự sung. năng của nó đối với
hình thành một thể - Sự bổ sung các các hoạt động và
chế(thiết chế) mới. chức năng và phối những quan hệ của
- Nắm sơ lược các thuộc lẫn nhau của các chủ thể xã hội
thiết chế xã hội cơ các thiết chế xã hội nông thôn.
bản trong xã hội nông thôn. - Sự biến đổi của
nông thôn. Các Các thiết chế xã hội các thiết chế xã hội
thiết chế chính mới đang định hình nông thôn.
thức và phi chính trong xã hội nông _Các thiết chế
thức. thôn. truyền thống của
một tộc người qua
các luật tục.
Nội dung 10 - Nắm khái niệm - Biểu hiện của văn - Văn hóa truyền
văn hoá từ góc độ hoá nông thôn: Văn thống và văn hoá
Đặc thù của văn xã hội học, văn hoá hóa vật chất và văn hiện đại trong các
hoá nông thôn nông thôn. Đặc hoá tinh thần. cộng đồng xã hội
trưng của nó. - Đặc trưng của các nông thôn.
- Chức năng của vùng văn hoá ở - Toàn cầu hóa và
văn hoá đối với các nông thôn. sự biến đổi văn hoá
quan niệm, quan hệ ở nông thôn: những
xã hội ở nông thôn. cơ hội và thách
thức.
- Biến đổi văn hoá
nông thôn
- Giới thiệu về văn
hoá làng xã.
Nắm bắt những Tự tìm hiểu một
Nội dung 11 - Giới thiệu những vấn đề xã hội cơ hiện tượng xã hội
Những vấn đề hướng và chủ đề bản trong nghiên mà sinh viên quan
xã hội ở nông nghiên cứu trong xã cứu về nông thôn tâm ở xã hội nông
thôn trong quá hội học nông thôn Việt Nam: Nghèo thôn. Là thành một
trình Đổi mới hiện nay. và XĐGN; Dồn đề cương nghiên
- điền đổi thửa và áp cứu cụ thể.
dụng cơ giới hóa ở
nông thôn. Sử dụng
thời gian nông nhàn,
thời gian rỗi; di cư
nông thôn; vấn đề ô
nhiễm môi trường;
quản lý xã hội ở
nông thôn; xây dựng
ý thức pháp luật;
sự đầu tư và phát
triển kinh tế ở nông
6
- thôn; hiệu quả của
các chương trình,
dự án hỗ trợ phát
triển kinh tế xã hội
của Đảng và Nhà
nước; v.v..
4. Tóm tắt nội dung môn học:
1. Xã hội học nông thôn cung cấp cho người học hiểu và nắm được
những mối quan hệ xã hội nông thôn với tư cách là một hệ thống
xã hội.
2. Môn học này cung cấp cho ng học hiểu nhg quy luật, nh ững điều
kiện chi phối các quan hệ xã hội ở nông thôn.
3. Cung cấp những khái niệm phản ánh những khía cạnh khác nhau
của hệ thống xã hội nông thôn. Hiểu các nhóm, các tổ chức, các
cộng đồng xã hội nông thôn, mối quan hệ của các cộng đồng (đơn
vị xã hội) với Nhà nước. Hiểu cách thức tổ chức (cơ cấu) của xã
hội nông thôn. Sự vận hành của nó.
4. Hiểu những thiết chế xã hội nông thôn.
5. Cung cấp cách nhìn xã hội học về những tác động của những nhân
tố, những điều kiện đến các mối quan hệ, mối liên hệ ở nông thôn
giữa “con nguời Con người”; “con người tự nhiên”, “con
người thầm linh, tổ tiên”.
6. So sánh nông thôn - đô thị.
7. Tìm hiểu cơ chế vận hành và sự biến đổi của xã hội nông thôn.
8. Chỉ ra những đặc thù trong nghiên cứu xã hội học về nông thôn.
5. Nội dung chi tiết môn học:
Bài 1: Đối tượng nghiên cứu, nhiệm vụ nghiên cứu và chức năng của xã
hội học nông thôn
1.1 – Về sự cần thiết của xã hội học nông thôn.
1.2 – Xã hhọi học nông thôn với tư cách là chuyên ngành xã hội học.
1.3 - Đối tượng nghiên cứu của xã hội học nông thôn
1.3.1 - Định nghĩa đối tượng nghiên cứu của xã hội học nông
thôn
1.3.2 Các quan niệm khác nhau về đối tượng nghiên cứu của xã
hội học nông thôn.
1.4 – Phạm vi nghiên cứu của xã hội học nông thôn. Mối liện h ệ của
XHH NT với các chuyên ngành xã hội học khác.
Bài 2: Phương pháp nghiên cứu trong xã hội học nông thôn
2.1 – Các cách tiếp cận nghiên cứu của XHH NT
2.2 – Các lý thuyết vận dụng trung nghiên cứu về xã hội nông thôn.
2.3 – Các phương pháp của khoa học xã hội học được vận dụng trong
nghiên cứu về nông thôn.
2.4 – Phương pháp chọn mẫu: những đặc thù khi vận dụng vào nghiên
cứu các quá trình, những hiện tượng xã hội ở nông thôn.
7
- 2.5 – Một số công cụ của nghiên cứu có sự tham gia PRA, RRA, PPA,
… (Giản đồ Venn, tiến trình lích sử, phân hạng, biểu đồ xu hướng,
lược đồ xã hội, v.v.)
Bài 3: Bản chất xã hội nông thôn
3.1 – Khái niệm nt
3.2 – Những dấu hiệu phân biệt nông thôn-đô thị
3.3 – Quan hệ xã hội nông thôn- xã hội đô thị.
3.4 - Phận loại xã hội nông thôn.
Bài 4: Đặc thù của cơ cấu xã hội nông thôn
4.1 – Khái niệm cơ cấu xã hội. Các cách hiểu cơ cấu xã hội nông thôn
4.2 – Bản chất của cơ cấu xã hội nông thôn, những thành tố của cơ cấu
4.3 – Các cơ cấu xã hội chủ yếu ở nông thôn.
Bài 5:
5.1 – Khái niệm cá nhân xã hội nông thôn
5.2 - Đặc thù của môi trường xã hội hoá cá nhân xã hội nông thôn:
- Hệ các quan hệ của con người nông thôn
- Các môi trường xã hội hóa khác.
5.3 – Vị trí, vai trò của mỗi cá nhân nông thôn trong hệ thống các quan
hệ xã hội.
Bài 6: Đặc thù của gia đình, hộ gia đình nông thôn
6.1 – Khái niệm gia đình, hộ gia đình
6.2 – Những đặc trưng của gia đình nông thôn từ xã hội truyền thống
đến xã hội hiện đại.
6.3 – Hộ gia đình nông thôn với tư cách là một thiết chế xã hội. Những
thiết chế phụ của thiết chế gia đình.
6.4 – Vai trò xã hội của gia đình nông thôn trong Đổi mới
Bài 7: Đặc thù của cộng đồng họ hàng ở nông thôn
7.1 – Khái niệm cộng đồng, họ, dòng họ
7.2 – Cơ cấu xã hội của họ, dòng họ. Cây phả hệ và vai trò của nó
trong nghiên cứu họ, dhọ ở nông thôn.
7.3 – Họ hàng với tư cách là thiết chế xã hội. Tông pháp và gia ph ả, vai
trò của chúng đối với quan hệ họ hàng.
7.4 – Vai trò xã hội của dòng họ.
Bài 8: Đặc thù của cộng đồng làng xã nông thôn
8.1 – Khái niệm: làng xã
8.2 – Làng xã - một cộng đồng xã hội, một đơn vị xã hội nông thôn.
8.3 – Những đặc trưng xã hội cơ bản của làng xã: truyền thống và hiện
đại
8.4 – Cơ cấu xã hội của làng xã: từ truyền thống đến hiện đại
- Cơ cấu xã hội chính thức
- Cơ cấu xã hội phi chính thức
- Dân chủ làng xã và dân chủ chính trị ở làng xã
8
- - Những vấn đề về tự quản làng xã, quản lý làng xã trong xã h ội
truyền thống và hiện nay.
- Hương ước và vai trò của hương ước.
8.5 – Vai trò xã hội của làng xã trong quá trình Đổi mới hiện nay
Bài 9: Thiết chế xã hội nông thôn
9.1 – Khái niệm thiết chế xã hội, thiết chế chính/phụ/bổ sung.
9.2 – Các thiết chế xã hội quan phương, phi quan phương.
Bài 10 – Văn hóa nông thôn
10.1 – Khái niệm văn hoá dưới góc độ xã hội học
10.2 - Sự biểu hiên của văn hoá nông thôn: văn hoá vật thể, phi vật thể
10.3 – Khái quát về các vùng văn hoá nông thôn
10.4 – Vèi nét về văn hoá làng xã
Bài 11: Một số vấn đề xã hội trong nông thôn Việt Nam hiện nay
11.1 – Công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn
11.2 – Xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư
11.3 – Đói nghèo và XĐGN
11.3 – Quy chế dân chủ và thực hiện QCDC ở nông thôn
11.4 – các chương trình phát triển văn hoá -xã hội
11.5 – Phâp luật và xây dựng ý thức pháp luật ở nông thôn
11.6 – Di cư nông thôn.
6. Học liệu:
6.1- Học liệu bắt buộc
1. Tô Duy Hợp (chủ biên) Xã hội học nông thôn. Nxb KHXH, Hà Nội,
1997.
2. Tô Duy Hợp. Xã hội học nông thôn. Trong cuèn: Xã hội học tư
nhiều hướng tiếp cận. Hà Nội, 1996.
3. Tống Văn Chung. Xã hội học nông thôn. Nxb ĐHQG, Hà Nội, 2001.
4. Viện XHH. Những công trình chọn lọc về xã hội học nông thôn.
Nxb KHXH, Hà Nội, 2005.
6.2- Học liệu tham khảo
1. Các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về
phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội nông thôn.
2. Viện Sử học. Nông thôn Việt Nam trong lịch sử. Tập 1, tập 2. Nxb
KHXH, Hà Nội 1977-1978.
3. Chung Á. Về sự phân tầng xã Học viện CTQG HCM, Hà Nội,,
1994.
4. Phan Kế Bính. Việt Nam phong tục. Nxb tp. HCM, 1994.
5. Trần Từ. Cơ cấu một làng cổ truyền Bắc Bộ. In trong: Văn hóa và
văn hoá tộc người, nxb KHXH, Hà Nội, 1997.
6. Phan Đại Doãn. Làng xã Việt Nam – Một số vấn đề kinh tế - văn
hoá - xã hội. Nxb KHXH, Hà Nội, 2000.
9
- 7. Bùi Xuân Đính. Hương ước và quản lý làng xã. Nxb KHXH, Hà Nội,
1996.
8. Lê Đức Tiết.Về hương ước và luật tục. Nxb Pháp lý, Hà Nội, 1999.
9. Mạc Đường (Chủ biên). Làng châu Á và làng Việt Nam. Nxb Tp.
HCM, 1996.
v.v. và v.v
6.3 – Tài liệu và tạp chí:
Các số tạp chí XHH từ 1990 đến nay
6.4 – Thông tin trên mạng Internet
http:// www chinhphu.vn
http:// www quochoi.vn
7. Hình thức tổ chức dạy học
+ Thuyết trình bài giảng
+ Tổ chức thảo luận theo nhóm.
+ Sinh viên tự tìm đọc tài liệu theo yêu cầu của giảng viên
+ Làm bài tập theo tuần và bài tập lớn theo nhóm/ cá nhân
+ Sinh viên trình bày nghiên cứu cá nhân của mình, trả bài cho giảng
viên.
8 - Lịch trình chung: 2 tín chỉ
Nội dung 4 2 Hình thức tổ chức dạy môn học
Nội dung
- Tuần 5 Tổng
Nội dung 5 Lên lớp Tìm đọc tài Tự
- Tuần 6 2 liệu nghiên
lý thuyết Bài tập Thảo cứu
Nội dung 6 1 luận 1
- Tuần 7
Nhập môn
- Tuần 1 2
Nội dung 7 2
- Tuần 8
Nội dung 1
- ội dung
NTuần 2 8 2 2
- Tuần 9
Nội dung 8
Nội dung 2 1
- Tuần 10
- Tuần 3 1 1
Nội dung 9 2
- Tuần 11
Nội dung 10
Nội dung 3
Tuần 12 1 1
- Tuần 4 1
Thảo luận 1
Tuần 13 1
10
- Nội dung 11
Tuần 14 1 1
Giải đáp
Tuần 15 1 1
Tổng 14 4 8 2 28
15 tuần
Tổng: 14 lý thuyết, 4 bài tập, 8 thảo luận, 2 tự học
• cố gắng đảtm bảo tính cân đối trong tổng số giờ chung
• Đảm bảo tính logic giữa lý thuyết và thực hành
• Đảm bảo những nguyên tắc trong đào tạo tín chỉ (giờ tự học)
9 - Lịch trình cụ thể cho từng nội dung
Tuần 1: (Nhập môn)
Hình thức tổ Thời Nội dung chính Yêu cầu sinh viên Ghi
chức dạy gian, chuẩn bị chú
học địa
điểm
Lý thuyết 1. Giới thiệu đề 1. Đọc đề cương chi tiết
1 giờ tín chỉ cương môn xã hội môn x· héi häc n«ng th«n
(2 giờ trên n«ng th«n 2. Chuẩn bị kế hoạch cá
lớp) 2. Giới thiệu tổng nhân đối với môn học
quan môn XHH NT 3. Chuẩn bị học liệu:
3. Giới thiệu các bài Phôtô tài liệu, mua sách
tập lớn/ học kỳ vở, tìm địa chỉ thông tin
4. Giao bài tập cá trên mạng và thư viện về
nhân/ tuần môn XHHNT
5. Chia nhóm học tập 4. Chuẩn bị các câu hỏi để
trong lớp. Giao bài tập hỏi giảng viên trên lớp
lớn 5. Chọn bài tập cá nhân
cũng như lựa chọn bài tập
nhóm và nhóm học tập
Xêmina/
Nhóm
Tự học/ tự 5 vấn đề nêu trên
N/C
KTĐG - Sinh viên đăng ký bài
tập lớn cá nhân theo
nhóm
- Các nhóm đăng ký
chủ đề thảo luận/ bài
tập nhóm
Tư vấn
Tuần 2 (Nội dung 1)
11
- Hình thức tổ Thời Nội dung chính Yêu cầu sinh viên Ghi
chức dạy gian, chuẩn bị chú
học địa
điểm
Lý thuyết 1. Tính cấp thiết của 1. Đọc trước giáo trình
1 giờ tín chỉ chuyên ngành XHH 2. Chuẩn bị học liệu:
(2 giờ trên NT phôtô tài liệu, tìm
lớp) 2. Đối tượng NC của kiếm thông tin trên
xhh nt mạng và thư viện...
3. Mối quan hệ của 3. Chuẩn bị các câu
XHH NT với các hỏi để hỏi giáo viên
chuyên ngành xhh khác trên lớp
4. Hoàn thành các bài
tập cá nhân/ nhóm
Xêmina/ 1. Thảo luận về đôid - Chuẩn bị các câu hỏi
Nhóm tượng NC thảo luận đã cho
1 giờ tín chỉ 2. Thảo luận về vị trí trước.
(2 giờ trên KH của XHH NT - Các nhóm chuẩn bị
lớp) 3. Một số trung tâm phần thảo luận của
phát triển XHH NT mình
trên thế giới
4. Vai trò của các lý
thuyết XHH đối với
NC XHH NT: (1)
Trường phái Tâm lý
học trong XHH (2)
Trường phái Chức
năng luận (3) Trường
phái Cấu trúc luận (4)
Trường phái Cấu trúc
chức năng
Tự học/ tự
N/C
Tuần 3 (Nội dung 2)
Hình thức tổ Thời Nội dung chính Yêu cầu sinh viên Ghi
chức dạy gian, chuẩn bị chú
học địa
điểm
Lý thuyết 1 Ôn tập/ kiểm tra 1. Đọc trước giáo trình
1 giờ tín chỉ kiến thức về Phương 2. Chuẩn bị học liệu:
(2 giờ trên pháp NC XHH phôtô tài liệu, tìm
lớp) 2. Vận dụng các PP kiếm thông tin trên
NC XHH vào NC xã mạng và thư viện...
hội nông thôn. 3. Chuẩn bị các câu
3. Giới thiệu PRA và hỏi để hỏi giáo viên
các công cụ NC trên lớp
4. Hoàn thành các bài
12
- tập cá nhân/ nhóm
Xêmina/ 1. Thảo luận về PP - Chuẩn bị các câu hỏi
Nhóm NCXHH thảo luận đã cho
1 giờ tín chỉ 2. Thảo luận về các trước.
(2 giờ trên công cụ - Các nhóm chuẩn bị
lớp) 3. Thực hành theo 1 phần thảo luận của
chủ đề được chọn mình
Tự học/ tự
N/C
KTĐG Thu bài - Giao bài - Nộp bài tập tuần
Trả bài
Tư vấn
Tuần 4 (Nội dung 3)
Hình thức tổ Thời Nội dung chính Yêu cầu sinh viên Ghi
chức dạy gian, chuẩn bị chú
học địa
điểm
Lý thuyết 1. Bản chất XH NT 1. Đọc trước giáo trình
1 giờ tín chỉ 2 so sánh XH NT và 2. Chuẩn bị học liệu:
(2 giờ trên XH đô thị phôtô tài liệu, tìm
lớp) 3. So sánh giữa XH kiếm thông tin trên
truyền thống và XH mạng và thư viện...
hiện đại (Sorokin, ….) 3. Chuẩn bị các câu
hỏi để hỏi giáo viên
trên lớp
4. Hoàn thành các bài
tập cá nhân/ nhóm
Xêmina/ Thảo luận về Đặc - Chuẩn bị các câu hỏi
Nhóm trưng của x· héi n«ng thảo luận đã cho
1 giờ tín chỉ th«n như là hệ thống trước.
(2 giờ trên các quan hệ XH, các - Các nhóm chuẩn bị
lớp) thành tố của XH NT phần thảo luận của
mình
Tự học/ tự
N/C
KTĐG Thu bài - Giao bài - Nộp bài tập tuần
Trả bài
Tư vấn
Tuần 5 (Nội dung 4)
Hình thức tổ Thời Nội dung chính Yêu cầu sinh viên Ghi
chức dạy gian, chuẩn bị chú
học địa
điểm
Lý thuyết 1 - Khái niệm cơ cấu 1. Đọc trước giáo trình
1 giờ tín chỉ XH 2. Chuẩn bị học liệu:
2 – Cơ cấu XH NT phôtô tài liệu, tìm
13
- (2 giờ trên nhìn từ XHH lý kiếm thông tin trên
lớp) thuyết. mạng và thư viện...
3 – Các thành tố tham 3. Chuẩn bị các câu
gia vào Cơ cấu XH NT hỏi để hỏi giáo viên
4 – Các kiểu (types) cơ trên lớp
cấu XHNT từ xã hội 4. Hoàn thành các bài
truyền thống đến XH tập cá nhân/ nhóm
hiện đại.
Xêmina/ Các kiểu loại Cơ cấu - Chuẩn bị các câu hỏi
Nhóm xã hội nông thôn thảo luận đã cho
1 giờ tín chỉ trước.
(2 giờ trên - Các nhóm chuẩn bị
lớp) phần thảo luận của
mình
Tự học/ tự
N/C
KTĐG Kiêm tra bài Bài tập
lớn
Tư vấn
Tuần 6 (Nội dung 5)
Hình thức tổ Thời Nội dung chính Yêu cầu sinh viên Ghi
chức dạy gian, chuẩn bị chú
học địa
điểm
Lý thuyết 1 - Khái niệm cá 1. Đọc trước giáo trình
1 giờ tín chỉ thể/Cá nhân xã hội NT 2. Chuẩn bị học liệu:
(2 giờ trên 2 - Đặc thù của cá phôtô tài liệu, tìm
lớp) nhân xh nông thôn kiếm thông tin trên
3 – Môi trường xã hội mang và thư viện...
hoá cá nhân XH nông 3. Chuẩn bị các câu
thôn - sự ảnh hưởng hỏi để hỏi giáo viên
đến lối sống cá nhân trên lớp
NT 4. Hoàn thành các bài
4 - Các quan hệ xã hội tập cá nhân/ nhóm
cơ bản của cá nhân xã
hội NT
Xêmina/ Thảo luận về phạm - Chuẩn bị các câu hỏi
Nhóm trù “Cá nhân” thảo luận đã cho
1 giờ tín chỉ - Cá nhân trước.
(2 giờ trên - Nhóm - Các nhóm chuẩn bị
lớp) - Xã hội hoá cá nhân ở phần thảo luận của
NT mình
Tự học/ tự
14
- N/C
KTĐG Trả bài
Tư vấn
Tuần 7 (Nội dung 6)
Hình thức tổ Thời Nội dung chính Yêu cầu sinh viên Ghi
chức dạy gian, chuẩn bị chú
học địa
điểm
Lý thuyết 1 - Khái niệm nhóm 1. Đọc trước giáo trình
1 giờ tín chỉ XH 2. Chuẩn bị học liệu:
(2 giờ trên 2 – Gia đình và hộ gia phôtô tài liệu, tìm
lớp) đình kiếm thông tin trên
3- Biến đổi GĐ từ mạng và thư viện...
XH truyền thống đến 3. Chuẩn bị các câu
XH hiện đại: Những hỏi để hỏi giáo viên
đặc trưng truyền trên lớp
thống và hiện đại của 4. Hoàn thành các bài
GD VN tập cá nhân/ nhóm
4 – Gia đình NT như là
một thiết chế XH
Xêmina/ Thảo luận về những - Chuẩn bị các câu hỏi
Nhóm đặc trưng của GĐNT, thảo luận đã cho
1 giờ tín chỉ Các chức năng cơ bản trước.
(2 giờ trên của GĐ NT, các xu - Các nhóm chuẩn bị
lớp) hướng của kinh tế hộ phần thảo luận của
gia đình mình
Tự học/ tự
N/C
KTĐG Thu bài - Giao bài Nộp bài tập tháng
Tư vấn
Tuần 8 (Nội dung 7)
Hình thức tổ Thời Nội dung chính Yêu cầu sinh viên Ghi
chức dạy gian, chuẩn bị chú
học địa
điểm
Lý thuyết 1 - Phạm trù cộng 1. Đọc trước giáo trình
1 giờ tín chỉ đồng xã hội 2. Chuẩn bị học liệu:
(2 giờ trên 2 – Khái niệm “họ phôtô tài liệu, tìm
lớp) hàng” ở nông thôn. kiếm thông tin trên
3. Khái niệm dòng họ. mang và thư viện...
4 – Cơ cấu xã hội của 3. Chuẩn bị các câu
dòng họ. Cây phả hỏi để hỏi giáo viên
hệ. Thờ cúng tổ trên lớp
15
- tiên. 4. Hoàn thành các bài
5. Tông pháp tập cá nhân/ nhóm
6 Vai trò của dòng họ
7. Hiện tượng khôi
phục dòng họ trong
thời kỳ Đổi mới
Xêmina/ Thảo luận cơ cấu - Chuẩn bị các câu hỏi
Nhóm dòng họ và cây phả thảo luận đã cho
1 giờ tín chỉ hệ trước.
(2 giờ trên - Các nhóm chuẩn bị
lớp) phần thảo luận của
mình
Tự học/ tự
N/C
KTĐG Trả bài
Tư vấn
Tuần 9 (Nội dung 8)
Hình thức tổ Thời Nội dung chính Yêu cầu sinh viên Ghi
chức dạy gian, chuẩn bị chú
học địa
điểm
Lý thuyết 1 - Khái niệm làng-xã, 1. Đọc trước giáo trình
1 giờ tín chỉ những biến thái của 2. Chuẩn bị học liệu:
(2 giờ trên nó. phôtô tài liệu, tìm
lớp) 2 - Những đặc trưng kiếm thông tin trên
truyền thống của làng mạng và thư viện...
xã 3. Chuẩn bị các câu
3 – Các đặc trưng hiện hỏi để hỏi giáo viên
đại của làng xã nông trên lớp
thôn trong CNH, HĐH 4. Hoàn thành các bài
NN, NT. tập cá nhân/ nhóm
4 - Những chính sách
của Nhà nước đối với
phát triển cộng đồng
làng xã
Xêmina/ Thảo luận về các đặc - Chuẩn bị các câu hỏi
Nhóm trưng của làng xã thảo luận đã cho
1 giờ tín chỉ Những chính sách xã trước.
(2 giờ trên hội tác động đến LX - Các nhóm chuẩn bị
lớp) phần thảo luận của
mình
Tự học/ tự
N/C
KTĐG Thu bài - Giao bài - Nộp bài tập tuần
Trả bài
Tư vấn
Tuần 10 (Nội dung 8)
16
- Hình thức tổ Thời Nội dung chính Yêu cầu sinh viên Ghi
chức dạy gian, chuẩn bị chú
học địa
điểm
Lý thuyết 1 - Sự biến đổi LX từ 1. Đọc trước giáo trình
1 giờ tín chỉ XH truyền thống đến 2. Chuẩn bị học liệu:
(2 giờ trên XH hiện đại: Sự biến phôtô tài liệu, tìm
lớp) đổi cơ cấu XH về các kiếm thông tin trên
mặt: tự quản làng xã, mạng và thư viện...
quản lý, tổ chức, cư 3. Chuẩn bị các câu
trú, sinh hoạt, sản hỏi để hỏi giáo viên
xuất, ngành nghề lao trên lớp
động việc làm, thể 4. Hoàn thành các bài
chế làng xã, v.v. tập cá nhân/ nhóm1.
2 - Kết cấu kinh tế Đọc trước giáo trình
của làng xã : từ truyền 2. Chuẩn bị học liệu:
thống đến hiện đại phôtô tài liệu, tìm
3 - Kết cấu XH của kiếm thông tin trên
làng xã mang và thư viện...
Kết cấu văn hóa của 3. Chuẩn bị các câu
làng xã hỏi để hỏi giáo viên
trên lớp
4. Hoàn thành các bài
tập cá nhân/ nhóm
Xêmina/ Thảo luận về sự biến - Chuẩn bị các câu hỏi
Nhóm đổi của cơ cấu XH thảo luận đã cho
1 giờ tín chỉ làng xã trong thời kỳ trước.
(2 giờ trên trước và sau đổi mới. - Các nhóm chuẩn bị
lớp) Sự biến đổi chức năng phần thảo luận của
của làng xã mình
Tự học/ tự
N/C
KTĐG Thu bài - Trả bài Nộp bài tập tháng
Tư vấn
Tuần 11 (Nội dung 9)
Hình thức tổ Thời Nội dung chính Yêu cầu sinh viên Ghi
chức dạy gian, chuẩn bị chú
học địa
điểm
Lý thuyết 1 Khái niệm thiết chế 1. Đọc trước giáo trình
1 giờ tín chỉ XH. Các thiết chế XH 2. Chuẩn bị học liệu:
(2 giờ trên cơ bản ở NT phôtô tài liệu, tìm
lớp) 2 – Khái niệm thể kiếm thông tin trên
chế. So sánh. mạng và thư viện...
3 – Các thiết chế quan 3. Chuẩn bị các câu
phương và phi quan hỏi để hỏi giáo viên
17
- phương trong XH NT trên lớp
4. Hoàn thành các bài
tập cá nhân/ nhóm
Xêmina/ - Chuẩn bị các câu hỏi
Nhóm thảo luận đã cho
1 giờ tín chỉ trước.
(2 giờ trên - Các nhóm chuẩn bị
lớp) phần thảo luận của
mình
Tự học/ tự
N/C
KTĐG Thu bài - Trả bài Nộp bài tập lớn HK
Tư vấn
Tuần 12 (Nội dung 10)
Hình thức tổ Thời Nội dung chính Yêu cầu sinh viên Ghi
chức dạy gian, chuẩn bị chú
học địa
điểm
Lý thuyết 1 – Khái niệm văn hóa 1. Đọc trước giáo trình
1 giờ tín chỉ 2- Cấu trúc của văn 2. Chuẩn bị học liệu:
(2 giờ trên hóa và biểu hiện của phôtô tài liệu, tìm
lớp) nó kiếm thông tin trên
3 – Văn hóa NT và mạng và thư viện...
những nét chung biểu 3 - Chuẩn bị các câu
đạt thành văn hóa tộc hỏi thảo luận đã cho
người và vùng văn hóa trước.
4 – Văn hóa làng xã- 4 - Các nhóm chuẩn bị
những nét đại cương. phần thảo luận của
mình
5 - Chuẩn bị các câu
hỏi để hỏi giáo viên
trên lớp
6. Hoàn thành các bài
tập cá nhân/ nhóm
Tự học/ tự
N/C
KTĐG Trả bài
Tư vấn
Tuần thứ 13
Hình thức tổ Thời Nội dung chính Yêu cầu sinh viên Ghi
chức dạy gian, chuẩn bị chú
học địa
điểm
Xêmina/ 1 - Các chủ đề về 1. Đọc trước giáo trình
Nhóm thiết chế XH 2. Chuẩn bị học liệu:
18
- 2 giờ tín chỉ 2 - Văn hóa nông thôn phôtô tài liệu, tìm
(4 giờ trên – văn minh nông kiếm thông tin trên
lớp) nghiệp mạng và thư viện...
3 - Lễ hội truyền 3 - Chuẩn bị các câu
thống hỏi thảo luận đã cho
Các chính sách bảo trước.
tồn VHDT 4 - Các nhóm chuẩn bị
phần thảo luận của
mình
5 - Chuẩn bị các câu
hỏi để hỏi giáo viên
trên lớp
6. Hoàn thành các bài
tập cá nhân/ nhóm
Tự học/ tự
N/C
KTĐG Thi học kỳ
Trả bài
Tư vấn
Tuần thứ 14 (Nội dung 11)
Hình thức tổ Thời Nội dung chính Yêu cầu sinh viên Ghi
chức dạy gian, chuẩn bị chú
học địa
điểm
Lý thuyết 1 - Các chủ trương / 1. Đọc tài liệu, tìm
1 giờ tín chỉ Đường lối phát triển kiếm thông tin trên
(2 giờ trên nông nghiệp, nông mạng và thư viện...
lớp) thôn 2. Chuẩn bị các câu
2 - Chiến lược tăng hỏi để hỏi giáo viên
trưởng toàn diện và trên lớp
xoá đói giảm nghèo. 3. Hoàn thành các bài
3 – Các Chương trình tập cá nhân/ nhóm
mục tiêu quốc gia:
XĐGN giai đoan 2006-
2010; CSSKCĐ, Bình
đẳng giới,
DSKHHGĐ, Phát triển
GD, Giả quyết và tạoh
việc làm, Bảo vệ môi
trường, v.v.
Xêmina/ - Chuẩn bị các câu hỏi
Nhóm thảo luận đã cho
1 giờ tín chỉ trước.
(2 giờ trên - Các nhóm chuẩn bị
lớp) phần thảo luận của
mình
Tự học/ tự
N/C
KTĐG Thu bài - Trả bài Nộp bài tập lớn HK
19
- Tư vấn
Tuần 15:
Hình thức tổ Thời Nội dung chính Yêu cầu sinh viên Ghi
chức dạy gian, chuẩn bị chú
học địa
điểm
Tổng kết, đánh giá, Chuẩn bị câu hỏi
giải đáp trả lời thắc
mắc
10. Chính sách đối với môn học
- Thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của môn học được ghi trong đề cương môn
học
- Thiếu 1 điểm thành phần, không có điểm hết môn
- Các bài tập phải nộp đúng hạn, có thể làm lại nếu muốn có điểm cao hơn
- Đi học đầy đủ (nghỉ không quá 20% tổng số giờ)
- Chuẩn bị bài trước khi đến lớp theo hướng dẫn trong đề cương môn học
11. Phương pháp, hình thức kiểm tra – đánh giá kết quả học tập môn
học
11.1. Mục đích và trọng số kiểm tra
Hình thức Tính chất của Mục đích kiểm Trọng số
nội dung kiểm tra
tra
Đánh giá thường Các vấn đề lý Đánh giá việc nắm 20%
xuyên thuyết vững các khái niệm
Bài tập cá nhân Chủ yếu về lý Đánh giá ý thức học 10%
thuyết tập thường xuyên
và kỹ năng làm việc
độc lập
Bài tập nhóm Chủ yếu về thực Đánh giá kỹ năng 10%
hành và ứng dụng làm việc nhóm
thực tiễn.
Bài tập lớn Kết hợp lý luận và Đánh giá kỹ năng 15%
ứng dụng thực tiễn nghiên cứu độc lập
và ứng dụng
Bài kiểm tra giữa Nhận thức mang Đánh giá khả năng 10%
kỳ tính lý luận tư duy vấn đề
Bài thi hết môn Kết hợp lý luận và Đánh giá kỹ năng 35%
khả năng ứng dụng ứng dụng thực tế
và việc lý giải các
sự kiện XH
11.2. Tiêu chí đánh giá các loại bài tập và kiểm tra đánh giá
11.2.1 - Bài tập viết cá nhân/ tuần
20
nguon tai.lieu . vn