Xem mẫu

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn. ------------- DỀ CƯƠNG MÔN HỌC Xã hội học nông thôn ( The Rural Sociology) Thưa Thày, Hiện nay lớp học môn XHH nông thôn đến phần những chức năng cơ bản của gia đình nông thôn - Về nguyên tắc thày giảng 2 tiết một buổi. Tuy nhiên hịên nay Thày giảng 5 tiết một buổi. Xắp sếp yêu cầy chuyên môn thế nào tùy Thày quyết định. không nhất thiết phải thực hiện như yêu cầu từng phần của đề cương. Lịch học bắt đầu từ 7 giờ 30 sáng thứ 7/7/4/2012 tại giảng đường 203 nhà G - học cố định vào các thứ 7 hàng tuần. Khối lựơng giảng còn khoảng 4 đến 5 buổi = 20 tiết. Sau khi kết thúc. Thày cho sinh viên câu hỏi ôn tập và thày soạn 2 đề thi viết (đề đóng SV không được sử dụng tài liệu hoặc đề mở sinh viên đựơc dùng tài liệu khi làm bài kèm theo 2 đáp án. Thời lượng đề thi viết 90 phút. Số điện thoại của lớp trưởng lớp K55 XHH là Nguyễn Khánh Duy : 0946233244. Danh sách lớp em Duy đã có.
  2. Bộ môn Xã hội học Nông thôn và Đô thị Hà Nội , 2007 1. Thông về giảng viên phụ trách môn học 1.1. Giảng viên: 1.1.1. Họ và tên: Tống Văn Chung + Chức danh: Giảng viên chính + đia chỉ cơ quan: 04. 8582540 . NR: 048 545 961 Mobil: 0 912 321 644 + Địa chỉ email: tvchung_ussh@yahoo.com + hướng nghiên cứu Xã hội học nông thôn Xã hội học pháp luật Xã hội học dân số 1.1.2 – Giảng viên 2: Họ và tên: Nguyên Tuấn Anh :+ Địa chỉ: Khoa Xã hội học + Hương nghiên cứu chính: Xã hội học Môi trường Xã hội học nông thôn 1.2. TRỢ GIẢNG 2. Thông tin chung về môn học + Tên môn học : Xã hội học Nông thôn + Mã môn học: + Số tín chỉ: 2 + Môn học tiên quyết: • Xã hội học đại cương • Phương pháp nghiên cứu xã hội học • Dân tộc học đại cương • Cơ sở văn hoá Việt Nam + Các môn học kế tiếp - Các môn chuyên để chuyên sâu: văn hoá làng xã - Xã hội học phát triển Nghiên cứu tham dự và phát triển cộng đồng + Giờ tín chỉ đối với - Nghe giảng lý thuyết : 28 h - Thảo luận : 10 h - Bài tập lớn :5h : 2
  3. - Tự học : 2h + Địa chỉ Bộ môn phụ trách: Bộ môn nông thôn và đô thị, Khoa XHH. 3. Mục tiêu môn học: 3.1. Mục tiêu chung Hiểu về nông thôn với tư cách là một phân hệ xã hội + Nội dụng kiến thức: Giảng dạy cho sinh viên các trường cao đẳng và đại học (khối ngành KHXH&NV) + Cung cấp cho người học cho người học những nội dung kiến thức chung nhất và cơ bản về xã hội nông thôn với tư cách là một hệ thống xã hội sống động. + Về kỹ năng đối với người học: Người học tháo tác hoá được các khái niệm phản ánh về xã hội nông thôn. + Yêu cầu: Nhận thức được ý nghĩa những kiến thức thu nhận được về xã hội nông thôn để vận dụng cho nghiên cứu xã hội học về những quá trình, hiện tượng xã hội ở nông thôn. 3.2. Mục tiêu chi tiết môn học Mục tiêu Nội dung Bậc 1 Bậc 2 Bậc 3 Tổng Nội dung1 2 1 1 4 Nội dung2 2 1 1 4 Nội dung3 1 1 1 3 Nội dung4 2 1 1 4 Nội dung5 2 1 1 4 Nội dung6 2 2 1 5 Nội dung7 1 2 1 4 Nội dung8 2 2 2 6 Nội dung9 1 2 2 5 Nội dung10 2 1 1 4 Tổng 17 14 12 43 3.3. Bảng diễn giải mục tiêu môn học: Bậc 1 : Nắm vững vấn đề (A) Bậc 2 : Hiểu, áp dụng kiên thức lý thuyết để giải quyết 1 vấn đề (B) Bậc 3 : Phân tích và tổng hợp, vận dụng vào nghiên cứu khoa học (C) Môc tiªu Bậc 1 Bậc 2 x· hội Bậc 3 Néi dung A B C 3
  4. Nội dung 1 Sự cần thiết của Những yêu cầu cần Lý giải vì sao học chuyên ngành xã thiết để nghiên cứu tập và nghiên cứu hội học nông thôn xã hội nông thôn. về xã hội nông Đối tượng nghiên Phân tích, so sánh thôn. cứu của xã hội học các định nghĩa về Hệ những vấn đề nông thôn đối tượng nghiên của XHH NT cứu của xã hội học nông thôn. Nội dung 2 Phương pháp luận Một số phương Vận dụng các Phương pháp nghiên cứu xã hội pháp nghiên cứu phương pháp để nghiên cứu chung nông thôn. tổng hợp, các công thiết kế một nghiên và một số Các phương pháp cụ của nghiên cứu cứu xã hội học cụ phương pháp đặc xã hội học vận tham dự thể trong xã hội thù của XHH NT dụng vào nghiên PRA, RRA, v.v.. nông thôn. cứu trong xã hội học nông thôn. Néi dung 3 A.1. Các định nghĩa B.1. Hiểu và lý giải C.1. Phân tích được Đối tượng và về đối tượng XHH NT là một tính tổng hợp của chức năng, nghiên cứu của chuyên ngành của các cách tiếp cận. nhiệm vụ của XHH NT xã hội học. Các phương pháp XHH NT nghiên cứu xủa A.2. So sánh những Mối quan hệ của XHH NT điểm chung và khác XHH NT với các biệt trong các định khoa học xã hội. nghĩ về đối tượng Phân biệt nông nghiên cứu của thôn- nông nghiệp – XHH NT nông dân Mối quan hệ của XHH NT với các khoa học xã hội khác và các XHH chuyên biệt. Nội dung 4 A.1. Quan niệm B.1. Hiểu rõ những C.1. Phân tích được Bản chất xã hội của một số ngành mối quan hệ mang những mối quan hệ nông thôn khoa học xã hội về tính hệ thống và tất qua lại của những nông thôn. yếu, các thành tố thành tố của hệ Quan niệm về nông của hệ thống nông thống xã hội nông thôn của xã hội thôn. thôn. học. Nắm được các kiểu Phân biệt nông thôn loại nông thôn. - đô thị. Các thuyết về xã hội nông thôn truyền thống và hiện đại Nội dung 5 Cơ cấu xã hội, cơ Các thành tố ccấu Cơ caaus xã hội 4
  5. Cơ cấu của xã cấu xã hội nông thành xã hội nông nông thôn hiện đại. hội nông thôn thôn. thôn. Sự biến đổi của cơ Các kiểu cơ cấu xã Cơ chế vận hành cấu xã hội từ xã hội cơ bản. của hệ thống xã hội truyền thống Thuyết chức năng hội nông thôn. đến xã hội hiện -cơ cấu. Các quy luật xã hội đại. chi phối các mối Các kiểu cơ cấu xã quan hệ trong xã hội hiện đại và đặc hội nông thôn. trưng “linh hoạt” của nó. Các nhân tố chi phối sự biến đổi của các xã hội nông thôn. Nắm được các đặc Nắm và hiểu được Nắm chắc những Nội dung 6 trưng truyền thống sự biến thiên của vấn đề của gia đình Gia đình và hộ và hiện đại của gia gia đình nt nông nông thôn hiện ay gia đình nông đình nông thôn. thôn từ xã hội trong tiến trình đổi thôn Đặc thù của các truyền thống đến xã mới. kiểu hộ gia đình hội hiện đại. Nghèo và nỗ lực nông thôn. Gia đình nông thôn XĐGN của gia đình Gia đình nông thôn và các thiết chế phụ nông thôn. với tư cách là một của nó: thờ cúng, thiết chế xã hội cưới hỏi, nuôi dưỡng, an sinh, sinh nở, chăm sóc người già, v.v.. Các mối quan hệ Những vấn đề họ Nội dung 7 Khá niệm cộng của họ hàng. hàng trong xã hội Đặc thù của đồng xã hội. Họ Tông pháp. đương đại. cộng đồng họ hàng với tư cách là Gia phả và cây phả Các quy luật chi hàng ở nông thôn cộng đồng xã hội hệ của dòng họ phối quan hệ dòng Dòng họ. họ, họ hàng. Cơ cấu xã hội của Vai trò xã hội của dßng hä dòng họ. Dòng họ theo chế độ mẫu hệ và phụ hệ. - Khái niệm làng xã - Làng xã - một - Đặc trưng làng xã Nội dung 8 - Những đặc trưng cộng đồng tự quản. Việt Nam hiện đại: Làng xã nông truyền thống và Đặc trưng tự quản cơ cấu xã hội của thôn Việt Nam hiện đại của làng của làng xã. nó; chức năng của xã . - Quản lý làng xã . làng xã . - Sự khác biệt của - Mối quan hệ làng - Vị trí và vai trò cộng đồng làng xã xã-Nhà nước. của làng xã trong qt ở các vùng miện. - Hương ước và vai CNH, HĐH nông - Biến đổi cơ cấu trò của hương ước. nghiệp, nông thôn. xã hội của làng xã - Những biến đổi - Vấn đề xây dựng từ xã hội truyền của làng xã Việt đời sống văn hoá ở 5
  6. thống đến xã hội Nam. khu dân cư. hội hiện đại Thực hiện Quy chế dân chủ ở cộng đồng làng xã Nội dung 9: - Năm vững khái - Thiết chế chính, - Hiểu từng thiết Các thiết chế xã niệm thiết chế. phụ, thiết chế bổ chế cơ bản, chức hội nông thôn - Nắm được sự sung. năng của nó đối với hình thành một thể - Sự bổ sung các các hoạt động và chế(thiết chế) mới. chức năng và phối những quan hệ của - Nắm sơ lược các thuộc lẫn nhau của các chủ thể xã hội thiết chế xã hội cơ các thiết chế xã hội nông thôn. bản trong xã hội nông thôn. - Sự biến đổi của nông thôn. Các Các thiết chế xã hội các thiết chế xã hội thiết chế chính mới đang định hình nông thôn. thức và phi chính trong xã hội nông _Các thiết chế thức. thôn. truyền thống của một tộc người qua các luật tục. Nội dung 10 - Nắm khái niệm - Biểu hiện của văn - Văn hóa truyền văn hoá từ góc độ hoá nông thôn: Văn thống và văn hoá Đặc thù của văn xã hội học, văn hoá hóa vật chất và văn hiện đại trong các hoá nông thôn nông thôn. Đặc hoá tinh thần. cộng đồng xã hội trưng của nó. - Đặc trưng của các nông thôn. - Chức năng của vùng văn hoá ở - Toàn cầu hóa và văn hoá đối với các nông thôn. sự biến đổi văn hoá quan niệm, quan hệ ở nông thôn: những xã hội ở nông thôn. cơ hội và thách thức. - Biến đổi văn hoá nông thôn - Giới thiệu về văn hoá làng xã. Nắm bắt những Tự tìm hiểu một Nội dung 11 - Giới thiệu những vấn đề xã hội cơ hiện tượng xã hội Những vấn đề hướng và chủ đề bản trong nghiên mà sinh viên quan xã hội ở nông nghiên cứu trong xã cứu về nông thôn tâm ở xã hội nông thôn trong quá hội học nông thôn Việt Nam: Nghèo thôn. Là thành một trình Đổi mới hiện nay. và XĐGN; Dồn đề cương nghiên - điền đổi thửa và áp cứu cụ thể. dụng cơ giới hóa ở nông thôn. Sử dụng thời gian nông nhàn, thời gian rỗi; di cư nông thôn; vấn đề ô nhiễm môi trường; quản lý xã hội ở nông thôn; xây dựng ý thức pháp luật; sự đầu tư và phát triển kinh tế ở nông 6
  7. thôn; hiệu quả của các chương trình, dự án hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội của Đảng và Nhà nước; v.v.. 4. Tóm tắt nội dung môn học: 1. Xã hội học nông thôn cung cấp cho người học hiểu và nắm được những mối quan hệ xã hội nông thôn với tư cách là một hệ thống xã hội. 2. Môn học này cung cấp cho ng học hiểu nhg quy luật, nh ững điều kiện chi phối các quan hệ xã hội ở nông thôn. 3. Cung cấp những khái niệm phản ánh những khía cạnh khác nhau của hệ thống xã hội nông thôn. Hiểu các nhóm, các tổ chức, các cộng đồng xã hội nông thôn, mối quan hệ của các cộng đồng (đơn vị xã hội) với Nhà nước. Hiểu cách thức tổ chức (cơ cấu) của xã hội nông thôn. Sự vận hành của nó. 4. Hiểu những thiết chế xã hội nông thôn. 5. Cung cấp cách nhìn xã hội học về những tác động của những nhân tố, những điều kiện đến các mối quan hệ, mối liên hệ ở nông thôn giữa “con nguời  Con người”; “con người  tự nhiên”, “con người  thầm linh, tổ tiên”. 6. So sánh nông thôn - đô thị. 7. Tìm hiểu cơ chế vận hành và sự biến đổi của xã hội nông thôn. 8. Chỉ ra những đặc thù trong nghiên cứu xã hội học về nông thôn. 5. Nội dung chi tiết môn học: Bài 1: Đối tượng nghiên cứu, nhiệm vụ nghiên cứu và chức năng của xã hội học nông thôn 1.1 – Về sự cần thiết của xã hội học nông thôn. 1.2 – Xã hhọi học nông thôn với tư cách là chuyên ngành xã hội học. 1.3 - Đối tượng nghiên cứu của xã hội học nông thôn 1.3.1 - Định nghĩa đối tượng nghiên cứu của xã hội học nông thôn 1.3.2 Các quan niệm khác nhau về đối tượng nghiên cứu của xã hội học nông thôn. 1.4 – Phạm vi nghiên cứu của xã hội học nông thôn. Mối liện h ệ của XHH NT với các chuyên ngành xã hội học khác. Bài 2: Phương pháp nghiên cứu trong xã hội học nông thôn 2.1 – Các cách tiếp cận nghiên cứu của XHH NT 2.2 – Các lý thuyết vận dụng trung nghiên cứu về xã hội nông thôn. 2.3 – Các phương pháp của khoa học xã hội học được vận dụng trong nghiên cứu về nông thôn. 2.4 – Phương pháp chọn mẫu: những đặc thù khi vận dụng vào nghiên cứu các quá trình, những hiện tượng xã hội ở nông thôn. 7
  8. 2.5 – Một số công cụ của nghiên cứu có sự tham gia PRA, RRA, PPA, … (Giản đồ Venn, tiến trình lích sử, phân hạng, biểu đồ xu hướng, lược đồ xã hội, v.v.) Bài 3: Bản chất xã hội nông thôn 3.1 – Khái niệm nt 3.2 – Những dấu hiệu phân biệt nông thôn-đô thị 3.3 – Quan hệ xã hội nông thôn- xã hội đô thị. 3.4 - Phận loại xã hội nông thôn. Bài 4: Đặc thù của cơ cấu xã hội nông thôn 4.1 – Khái niệm cơ cấu xã hội. Các cách hiểu cơ cấu xã hội nông thôn 4.2 – Bản chất của cơ cấu xã hội nông thôn, những thành tố của cơ cấu 4.3 – Các cơ cấu xã hội chủ yếu ở nông thôn. Bài 5: 5.1 – Khái niệm cá nhân xã hội nông thôn 5.2 - Đặc thù của môi trường xã hội hoá cá nhân xã hội nông thôn: - Hệ các quan hệ của con người nông thôn - Các môi trường xã hội hóa khác. 5.3 – Vị trí, vai trò của mỗi cá nhân nông thôn trong hệ thống các quan hệ xã hội. Bài 6: Đặc thù của gia đình, hộ gia đình nông thôn 6.1 – Khái niệm gia đình, hộ gia đình 6.2 – Những đặc trưng của gia đình nông thôn từ xã hội truyền thống đến xã hội hiện đại. 6.3 – Hộ gia đình nông thôn với tư cách là một thiết chế xã hội. Những thiết chế phụ của thiết chế gia đình. 6.4 – Vai trò xã hội của gia đình nông thôn trong Đổi mới Bài 7: Đặc thù của cộng đồng họ hàng ở nông thôn 7.1 – Khái niệm cộng đồng, họ, dòng họ 7.2 – Cơ cấu xã hội của họ, dòng họ. Cây phả hệ và vai trò của nó trong nghiên cứu họ, dhọ ở nông thôn. 7.3 – Họ hàng với tư cách là thiết chế xã hội. Tông pháp và gia ph ả, vai trò của chúng đối với quan hệ họ hàng. 7.4 – Vai trò xã hội của dòng họ. Bài 8: Đặc thù của cộng đồng làng xã nông thôn 8.1 – Khái niệm: làng xã 8.2 – Làng xã - một cộng đồng xã hội, một đơn vị xã hội nông thôn. 8.3 – Những đặc trưng xã hội cơ bản của làng xã: truyền thống và hiện đại 8.4 – Cơ cấu xã hội của làng xã: từ truyền thống đến hiện đại - Cơ cấu xã hội chính thức - Cơ cấu xã hội phi chính thức - Dân chủ làng xã và dân chủ chính trị ở làng xã 8
  9. - Những vấn đề về tự quản làng xã, quản lý làng xã trong xã h ội truyền thống và hiện nay. - Hương ước và vai trò của hương ước. 8.5 – Vai trò xã hội của làng xã trong quá trình Đổi mới hiện nay Bài 9: Thiết chế xã hội nông thôn 9.1 – Khái niệm thiết chế xã hội, thiết chế chính/phụ/bổ sung. 9.2 – Các thiết chế xã hội quan phương, phi quan phương. Bài 10 – Văn hóa nông thôn 10.1 – Khái niệm văn hoá dưới góc độ xã hội học 10.2 - Sự biểu hiên của văn hoá nông thôn: văn hoá vật thể, phi vật thể 10.3 – Khái quát về các vùng văn hoá nông thôn 10.4 – Vèi nét về văn hoá làng xã Bài 11: Một số vấn đề xã hội trong nông thôn Việt Nam hiện nay 11.1 – Công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn 11.2 – Xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư 11.3 – Đói nghèo và XĐGN 11.3 – Quy chế dân chủ và thực hiện QCDC ở nông thôn 11.4 – các chương trình phát triển văn hoá -xã hội 11.5 – Phâp luật và xây dựng ý thức pháp luật ở nông thôn 11.6 – Di cư nông thôn. 6. Học liệu: 6.1- Học liệu bắt buộc 1. Tô Duy Hợp (chủ biên) Xã hội học nông thôn. Nxb KHXH, Hà Nội, 1997. 2. Tô Duy Hợp. Xã hội học nông thôn. Trong cuèn: Xã hội học tư nhiều hướng tiếp cận. Hà Nội, 1996. 3. Tống Văn Chung. Xã hội học nông thôn. Nxb ĐHQG, Hà Nội, 2001. 4. Viện XHH. Những công trình chọn lọc về xã hội học nông thôn. Nxb KHXH, Hà Nội, 2005. 6.2- Học liệu tham khảo 1. Các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội nông thôn. 2. Viện Sử học. Nông thôn Việt Nam trong lịch sử. Tập 1, tập 2. Nxb KHXH, Hà Nội 1977-1978. 3. Chung Á. Về sự phân tầng xã Học viện CTQG HCM, Hà Nội,, 1994. 4. Phan Kế Bính. Việt Nam phong tục. Nxb tp. HCM, 1994. 5. Trần Từ. Cơ cấu một làng cổ truyền Bắc Bộ. In trong: Văn hóa và văn hoá tộc người, nxb KHXH, Hà Nội, 1997. 6. Phan Đại Doãn. Làng xã Việt Nam – Một số vấn đề kinh tế - văn hoá - xã hội. Nxb KHXH, Hà Nội, 2000. 9
  10. 7. Bùi Xuân Đính. Hương ước và quản lý làng xã. Nxb KHXH, Hà Nội, 1996. 8. Lê Đức Tiết.Về hương ước và luật tục. Nxb Pháp lý, Hà Nội, 1999. 9. Mạc Đường (Chủ biên). Làng châu Á và làng Việt Nam. Nxb Tp. HCM, 1996. v.v. và v.v 6.3 – Tài liệu và tạp chí: Các số tạp chí XHH từ 1990 đến nay 6.4 – Thông tin trên mạng Internet http:// www chinhphu.vn http:// www quochoi.vn 7. Hình thức tổ chức dạy học + Thuyết trình bài giảng + Tổ chức thảo luận theo nhóm. + Sinh viên tự tìm đọc tài liệu theo yêu cầu của giảng viên + Làm bài tập theo tuần và bài tập lớn theo nhóm/ cá nhân + Sinh viên trình bày nghiên cứu cá nhân của mình, trả bài cho giảng viên. 8 - Lịch trình chung: 2 tín chỉ Nội dung 4 2 Hình thức tổ chức dạy môn học Nội dung - Tuần 5 Tổng Nội dung 5 Lên lớp Tìm đọc tài Tự - Tuần 6 2 liệu nghiên lý thuyết Bài tập Thảo cứu Nội dung 6 1 luận 1 - Tuần 7 Nhập môn - Tuần 1 2 Nội dung 7 2 - Tuần 8 Nội dung 1 - ội dung NTuần 2 8 2 2 - Tuần 9 Nội dung 8 Nội dung 2 1 - Tuần 10 - Tuần 3 1 1 Nội dung 9 2 - Tuần 11 Nội dung 10 Nội dung 3 Tuần 12 1 1 - Tuần 4 1 Thảo luận 1 Tuần 13 1 10
  11. Nội dung 11 Tuần 14 1 1 Giải đáp Tuần 15 1 1 Tổng 14 4 8 2 28 15 tuần Tổng: 14 lý thuyết, 4 bài tập, 8 thảo luận, 2 tự học • cố gắng đảtm bảo tính cân đối trong tổng số giờ chung • Đảm bảo tính logic giữa lý thuyết và thực hành • Đảm bảo những nguyên tắc trong đào tạo tín chỉ (giờ tự học) 9 - Lịch trình cụ thể cho từng nội dung Tuần 1: (Nhập môn) Hình thức tổ Thời Nội dung chính Yêu cầu sinh viên Ghi chức dạy gian, chuẩn bị chú học địa điểm Lý thuyết 1. Giới thiệu đề 1. Đọc đề cương chi tiết 1 giờ tín chỉ cương môn xã hội môn x· héi häc n«ng th«n (2 giờ trên n«ng th«n 2. Chuẩn bị kế hoạch cá lớp) 2. Giới thiệu tổng nhân đối với môn học quan môn XHH NT 3. Chuẩn bị học liệu: 3. Giới thiệu các bài Phôtô tài liệu, mua sách tập lớn/ học kỳ vở, tìm địa chỉ thông tin 4. Giao bài tập cá trên mạng và thư viện về nhân/ tuần môn XHHNT 5. Chia nhóm học tập 4. Chuẩn bị các câu hỏi để trong lớp. Giao bài tập hỏi giảng viên trên lớp lớn 5. Chọn bài tập cá nhân cũng như lựa chọn bài tập nhóm và nhóm học tập Xêmina/ Nhóm Tự học/ tự 5 vấn đề nêu trên N/C KTĐG - Sinh viên đăng ký bài tập lớn cá nhân theo nhóm - Các nhóm đăng ký chủ đề thảo luận/ bài tập nhóm Tư vấn Tuần 2 (Nội dung 1) 11
  12. Hình thức tổ Thời Nội dung chính Yêu cầu sinh viên Ghi chức dạy gian, chuẩn bị chú học địa điểm Lý thuyết 1. Tính cấp thiết của 1. Đọc trước giáo trình 1 giờ tín chỉ chuyên ngành XHH 2. Chuẩn bị học liệu: (2 giờ trên NT phôtô tài liệu, tìm lớp) 2. Đối tượng NC của kiếm thông tin trên xhh nt mạng và thư viện... 3. Mối quan hệ của 3. Chuẩn bị các câu XHH NT với các hỏi để hỏi giáo viên chuyên ngành xhh khác trên lớp 4. Hoàn thành các bài tập cá nhân/ nhóm Xêmina/ 1. Thảo luận về đôid - Chuẩn bị các câu hỏi Nhóm tượng NC thảo luận đã cho 1 giờ tín chỉ 2. Thảo luận về vị trí trước. (2 giờ trên KH của XHH NT - Các nhóm chuẩn bị lớp) 3. Một số trung tâm phần thảo luận của phát triển XHH NT mình trên thế giới 4. Vai trò của các lý thuyết XHH đối với NC XHH NT: (1) Trường phái Tâm lý học trong XHH (2) Trường phái Chức năng luận (3) Trường phái Cấu trúc luận (4) Trường phái Cấu trúc chức năng Tự học/ tự N/C Tuần 3 (Nội dung 2) Hình thức tổ Thời Nội dung chính Yêu cầu sinh viên Ghi chức dạy gian, chuẩn bị chú học địa điểm Lý thuyết 1 Ôn tập/ kiểm tra 1. Đọc trước giáo trình 1 giờ tín chỉ kiến thức về Phương 2. Chuẩn bị học liệu: (2 giờ trên pháp NC XHH phôtô tài liệu, tìm lớp) 2. Vận dụng các PP kiếm thông tin trên NC XHH vào NC xã mạng và thư viện... hội nông thôn. 3. Chuẩn bị các câu 3. Giới thiệu PRA và hỏi để hỏi giáo viên các công cụ NC trên lớp 4. Hoàn thành các bài 12
  13. tập cá nhân/ nhóm Xêmina/ 1. Thảo luận về PP - Chuẩn bị các câu hỏi Nhóm NCXHH thảo luận đã cho 1 giờ tín chỉ 2. Thảo luận về các trước. (2 giờ trên công cụ - Các nhóm chuẩn bị lớp) 3. Thực hành theo 1 phần thảo luận của chủ đề được chọn mình Tự học/ tự N/C KTĐG Thu bài - Giao bài - Nộp bài tập tuần Trả bài Tư vấn Tuần 4 (Nội dung 3) Hình thức tổ Thời Nội dung chính Yêu cầu sinh viên Ghi chức dạy gian, chuẩn bị chú học địa điểm Lý thuyết 1. Bản chất XH NT 1. Đọc trước giáo trình 1 giờ tín chỉ 2 so sánh XH NT và 2. Chuẩn bị học liệu: (2 giờ trên XH đô thị phôtô tài liệu, tìm lớp) 3. So sánh giữa XH kiếm thông tin trên truyền thống và XH mạng và thư viện... hiện đại (Sorokin, ….) 3. Chuẩn bị các câu hỏi để hỏi giáo viên trên lớp 4. Hoàn thành các bài tập cá nhân/ nhóm Xêmina/ Thảo luận về Đặc - Chuẩn bị các câu hỏi Nhóm trưng của x· héi n«ng thảo luận đã cho 1 giờ tín chỉ th«n như là hệ thống trước. (2 giờ trên các quan hệ XH, các - Các nhóm chuẩn bị lớp) thành tố của XH NT phần thảo luận của mình Tự học/ tự N/C KTĐG Thu bài - Giao bài - Nộp bài tập tuần Trả bài Tư vấn Tuần 5 (Nội dung 4) Hình thức tổ Thời Nội dung chính Yêu cầu sinh viên Ghi chức dạy gian, chuẩn bị chú học địa điểm Lý thuyết 1 - Khái niệm cơ cấu 1. Đọc trước giáo trình 1 giờ tín chỉ XH 2. Chuẩn bị học liệu: 2 – Cơ cấu XH NT phôtô tài liệu, tìm 13
  14. (2 giờ trên nhìn từ XHH lý kiếm thông tin trên lớp) thuyết. mạng và thư viện... 3 – Các thành tố tham 3. Chuẩn bị các câu gia vào Cơ cấu XH NT hỏi để hỏi giáo viên 4 – Các kiểu (types) cơ trên lớp cấu XHNT từ xã hội 4. Hoàn thành các bài truyền thống đến XH tập cá nhân/ nhóm hiện đại. Xêmina/ Các kiểu loại Cơ cấu - Chuẩn bị các câu hỏi Nhóm xã hội nông thôn thảo luận đã cho 1 giờ tín chỉ trước. (2 giờ trên - Các nhóm chuẩn bị lớp) phần thảo luận của mình Tự học/ tự N/C KTĐG Kiêm tra bài Bài tập lớn Tư vấn Tuần 6 (Nội dung 5) Hình thức tổ Thời Nội dung chính Yêu cầu sinh viên Ghi chức dạy gian, chuẩn bị chú học địa điểm Lý thuyết 1 - Khái niệm cá 1. Đọc trước giáo trình 1 giờ tín chỉ thể/Cá nhân xã hội NT 2. Chuẩn bị học liệu: (2 giờ trên 2 - Đặc thù của cá phôtô tài liệu, tìm lớp) nhân xh nông thôn kiếm thông tin trên 3 – Môi trường xã hội mang và thư viện... hoá cá nhân XH nông 3. Chuẩn bị các câu thôn - sự ảnh hưởng hỏi để hỏi giáo viên đến lối sống cá nhân trên lớp NT 4. Hoàn thành các bài 4 - Các quan hệ xã hội tập cá nhân/ nhóm cơ bản của cá nhân xã hội NT Xêmina/ Thảo luận về phạm - Chuẩn bị các câu hỏi Nhóm trù “Cá nhân” thảo luận đã cho 1 giờ tín chỉ - Cá nhân trước. (2 giờ trên - Nhóm - Các nhóm chuẩn bị lớp) - Xã hội hoá cá nhân ở phần thảo luận của NT mình Tự học/ tự 14
  15. N/C KTĐG Trả bài Tư vấn Tuần 7 (Nội dung 6) Hình thức tổ Thời Nội dung chính Yêu cầu sinh viên Ghi chức dạy gian, chuẩn bị chú học địa điểm Lý thuyết 1 - Khái niệm nhóm 1. Đọc trước giáo trình 1 giờ tín chỉ XH 2. Chuẩn bị học liệu: (2 giờ trên 2 – Gia đình và hộ gia phôtô tài liệu, tìm lớp) đình kiếm thông tin trên 3- Biến đổi GĐ từ mạng và thư viện... XH truyền thống đến 3. Chuẩn bị các câu XH hiện đại: Những hỏi để hỏi giáo viên đặc trưng truyền trên lớp thống và hiện đại của 4. Hoàn thành các bài GD VN tập cá nhân/ nhóm 4 – Gia đình NT như là một thiết chế XH Xêmina/ Thảo luận về những - Chuẩn bị các câu hỏi Nhóm đặc trưng của GĐNT, thảo luận đã cho 1 giờ tín chỉ Các chức năng cơ bản trước. (2 giờ trên của GĐ NT, các xu - Các nhóm chuẩn bị lớp) hướng của kinh tế hộ phần thảo luận của gia đình mình Tự học/ tự N/C KTĐG Thu bài - Giao bài Nộp bài tập tháng Tư vấn Tuần 8 (Nội dung 7) Hình thức tổ Thời Nội dung chính Yêu cầu sinh viên Ghi chức dạy gian, chuẩn bị chú học địa điểm Lý thuyết 1 - Phạm trù cộng 1. Đọc trước giáo trình 1 giờ tín chỉ đồng xã hội 2. Chuẩn bị học liệu: (2 giờ trên 2 – Khái niệm “họ phôtô tài liệu, tìm lớp) hàng” ở nông thôn. kiếm thông tin trên 3. Khái niệm dòng họ. mang và thư viện... 4 – Cơ cấu xã hội của 3. Chuẩn bị các câu dòng họ. Cây phả hỏi để hỏi giáo viên hệ. Thờ cúng tổ trên lớp 15
  16. tiên. 4. Hoàn thành các bài 5. Tông pháp tập cá nhân/ nhóm 6 Vai trò của dòng họ 7. Hiện tượng khôi phục dòng họ trong thời kỳ Đổi mới Xêmina/ Thảo luận cơ cấu - Chuẩn bị các câu hỏi Nhóm dòng họ và cây phả thảo luận đã cho 1 giờ tín chỉ hệ trước. (2 giờ trên - Các nhóm chuẩn bị lớp) phần thảo luận của mình Tự học/ tự N/C KTĐG Trả bài Tư vấn Tuần 9 (Nội dung 8) Hình thức tổ Thời Nội dung chính Yêu cầu sinh viên Ghi chức dạy gian, chuẩn bị chú học địa điểm Lý thuyết 1 - Khái niệm làng-xã, 1. Đọc trước giáo trình 1 giờ tín chỉ những biến thái của 2. Chuẩn bị học liệu: (2 giờ trên nó. phôtô tài liệu, tìm lớp) 2 - Những đặc trưng kiếm thông tin trên truyền thống của làng mạng và thư viện... xã 3. Chuẩn bị các câu 3 – Các đặc trưng hiện hỏi để hỏi giáo viên đại của làng xã nông trên lớp thôn trong CNH, HĐH 4. Hoàn thành các bài NN, NT. tập cá nhân/ nhóm 4 - Những chính sách của Nhà nước đối với phát triển cộng đồng làng xã Xêmina/ Thảo luận về các đặc - Chuẩn bị các câu hỏi Nhóm trưng của làng xã thảo luận đã cho 1 giờ tín chỉ Những chính sách xã trước. (2 giờ trên hội tác động đến LX - Các nhóm chuẩn bị lớp) phần thảo luận của mình Tự học/ tự N/C KTĐG Thu bài - Giao bài - Nộp bài tập tuần Trả bài Tư vấn Tuần 10 (Nội dung 8) 16
  17. Hình thức tổ Thời Nội dung chính Yêu cầu sinh viên Ghi chức dạy gian, chuẩn bị chú học địa điểm Lý thuyết 1 - Sự biến đổi LX từ 1. Đọc trước giáo trình 1 giờ tín chỉ XH truyền thống đến 2. Chuẩn bị học liệu: (2 giờ trên XH hiện đại: Sự biến phôtô tài liệu, tìm lớp) đổi cơ cấu XH về các kiếm thông tin trên mặt: tự quản làng xã, mạng và thư viện... quản lý, tổ chức, cư 3. Chuẩn bị các câu trú, sinh hoạt, sản hỏi để hỏi giáo viên xuất, ngành nghề lao trên lớp động việc làm, thể 4. Hoàn thành các bài chế làng xã, v.v. tập cá nhân/ nhóm1. 2 - Kết cấu kinh tế Đọc trước giáo trình của làng xã : từ truyền 2. Chuẩn bị học liệu: thống đến hiện đại phôtô tài liệu, tìm 3 - Kết cấu XH của kiếm thông tin trên làng xã mang và thư viện... Kết cấu văn hóa của 3. Chuẩn bị các câu làng xã hỏi để hỏi giáo viên trên lớp 4. Hoàn thành các bài tập cá nhân/ nhóm Xêmina/ Thảo luận về sự biến - Chuẩn bị các câu hỏi Nhóm đổi của cơ cấu XH thảo luận đã cho 1 giờ tín chỉ làng xã trong thời kỳ trước. (2 giờ trên trước và sau đổi mới. - Các nhóm chuẩn bị lớp) Sự biến đổi chức năng phần thảo luận của của làng xã mình Tự học/ tự N/C KTĐG Thu bài - Trả bài Nộp bài tập tháng Tư vấn Tuần 11 (Nội dung 9) Hình thức tổ Thời Nội dung chính Yêu cầu sinh viên Ghi chức dạy gian, chuẩn bị chú học địa điểm Lý thuyết 1 Khái niệm thiết chế 1. Đọc trước giáo trình 1 giờ tín chỉ XH. Các thiết chế XH 2. Chuẩn bị học liệu: (2 giờ trên cơ bản ở NT phôtô tài liệu, tìm lớp) 2 – Khái niệm thể kiếm thông tin trên chế. So sánh. mạng và thư viện... 3 – Các thiết chế quan 3. Chuẩn bị các câu phương và phi quan hỏi để hỏi giáo viên 17
  18. phương trong XH NT trên lớp 4. Hoàn thành các bài tập cá nhân/ nhóm Xêmina/ - Chuẩn bị các câu hỏi Nhóm thảo luận đã cho 1 giờ tín chỉ trước. (2 giờ trên - Các nhóm chuẩn bị lớp) phần thảo luận của mình Tự học/ tự N/C KTĐG Thu bài - Trả bài Nộp bài tập lớn HK Tư vấn Tuần 12 (Nội dung 10) Hình thức tổ Thời Nội dung chính Yêu cầu sinh viên Ghi chức dạy gian, chuẩn bị chú học địa điểm Lý thuyết 1 – Khái niệm văn hóa 1. Đọc trước giáo trình 1 giờ tín chỉ 2- Cấu trúc của văn 2. Chuẩn bị học liệu: (2 giờ trên hóa và biểu hiện của phôtô tài liệu, tìm lớp) nó kiếm thông tin trên 3 – Văn hóa NT và mạng và thư viện... những nét chung biểu 3 - Chuẩn bị các câu đạt thành văn hóa tộc hỏi thảo luận đã cho người và vùng văn hóa trước. 4 – Văn hóa làng xã- 4 - Các nhóm chuẩn bị những nét đại cương. phần thảo luận của mình 5 - Chuẩn bị các câu hỏi để hỏi giáo viên trên lớp 6. Hoàn thành các bài tập cá nhân/ nhóm Tự học/ tự N/C KTĐG Trả bài Tư vấn Tuần thứ 13 Hình thức tổ Thời Nội dung chính Yêu cầu sinh viên Ghi chức dạy gian, chuẩn bị chú học địa điểm Xêmina/ 1 - Các chủ đề về 1. Đọc trước giáo trình Nhóm thiết chế XH 2. Chuẩn bị học liệu: 18
  19. 2 giờ tín chỉ 2 - Văn hóa nông thôn phôtô tài liệu, tìm (4 giờ trên – văn minh nông kiếm thông tin trên lớp) nghiệp mạng và thư viện... 3 - Lễ hội truyền 3 - Chuẩn bị các câu thống hỏi thảo luận đã cho Các chính sách bảo trước. tồn VHDT 4 - Các nhóm chuẩn bị phần thảo luận của mình 5 - Chuẩn bị các câu hỏi để hỏi giáo viên trên lớp 6. Hoàn thành các bài tập cá nhân/ nhóm Tự học/ tự N/C KTĐG Thi học kỳ Trả bài Tư vấn Tuần thứ 14 (Nội dung 11) Hình thức tổ Thời Nội dung chính Yêu cầu sinh viên Ghi chức dạy gian, chuẩn bị chú học địa điểm Lý thuyết 1 - Các chủ trương / 1. Đọc tài liệu, tìm 1 giờ tín chỉ Đường lối phát triển kiếm thông tin trên (2 giờ trên nông nghiệp, nông mạng và thư viện... lớp) thôn 2. Chuẩn bị các câu 2 - Chiến lược tăng hỏi để hỏi giáo viên trưởng toàn diện và trên lớp xoá đói giảm nghèo. 3. Hoàn thành các bài 3 – Các Chương trình tập cá nhân/ nhóm mục tiêu quốc gia: XĐGN giai đoan 2006- 2010; CSSKCĐ, Bình đẳng giới, DSKHHGĐ, Phát triển GD, Giả quyết và tạoh việc làm, Bảo vệ môi trường, v.v. Xêmina/ - Chuẩn bị các câu hỏi Nhóm thảo luận đã cho 1 giờ tín chỉ trước. (2 giờ trên - Các nhóm chuẩn bị lớp) phần thảo luận của mình Tự học/ tự N/C KTĐG Thu bài - Trả bài Nộp bài tập lớn HK 19
  20. Tư vấn Tuần 15: Hình thức tổ Thời Nội dung chính Yêu cầu sinh viên Ghi chức dạy gian, chuẩn bị chú học địa điểm Tổng kết, đánh giá, Chuẩn bị câu hỏi giải đáp trả lời thắc mắc 10. Chính sách đối với môn học - Thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của môn học được ghi trong đề cương môn học - Thiếu 1 điểm thành phần, không có điểm hết môn - Các bài tập phải nộp đúng hạn, có thể làm lại nếu muốn có điểm cao hơn - Đi học đầy đủ (nghỉ không quá 20% tổng số giờ) - Chuẩn bị bài trước khi đến lớp theo hướng dẫn trong đề cương môn học 11. Phương pháp, hình thức kiểm tra – đánh giá kết quả học tập môn học 11.1. Mục đích và trọng số kiểm tra Hình thức Tính chất của Mục đích kiểm Trọng số nội dung kiểm tra tra Đánh giá thường Các vấn đề lý Đánh giá việc nắm 20% xuyên thuyết vững các khái niệm Bài tập cá nhân Chủ yếu về lý Đánh giá ý thức học 10% thuyết tập thường xuyên và kỹ năng làm việc độc lập Bài tập nhóm Chủ yếu về thực Đánh giá kỹ năng 10% hành và ứng dụng làm việc nhóm thực tiễn. Bài tập lớn Kết hợp lý luận và Đánh giá kỹ năng 15% ứng dụng thực tiễn nghiên cứu độc lập và ứng dụng Bài kiểm tra giữa Nhận thức mang Đánh giá khả năng 10% kỳ tính lý luận tư duy vấn đề Bài thi hết môn Kết hợp lý luận và Đánh giá kỹ năng 35% khả năng ứng dụng ứng dụng thực tế và việc lý giải các sự kiện XH 11.2. Tiêu chí đánh giá các loại bài tập và kiểm tra đánh giá 11.2.1 - Bài tập viết cá nhân/ tuần 20
nguon tai.lieu . vn