Xem mẫu

  1. Tại sao thực dân Pháp xâm lược nước ta? -Chủ nghĩa tư bản Pháp đang trên đà phát triển nên cần các nhu cầu về thị trường, nguồn nguyên liệu, nhiên liệu và nhân công. -Việt Nam có vị trí chiến lược quan trọng, đông dân cư, giàu nguồn tài nguyên thiên nhiên Nêu thái độ và trách nhiệm của triều đình Huế đối với việc để đất nước rơi vào tay thực dân Phá? - Không có tinh thần đánh giặc, tư tưởng sợ giặc, tư tưởng thất bại chủ nghĩa -> đ ể l ỡ nhi ều c ơ h ội có th ể đánh thắng kẻ thù. - Xuất phát từ ý thức bảo vệ quyền lợi ích kỉ của gia c ấp và dòng h ọ nên hoà hoãn, th ương l ượng v ới Pháp, kí các Hiệp ước cắt dần đất đai cho Pháp và cuối cùng đầu hàng hoàn toàn T¹i sao H¬ng Khª lµ cuéc khëi nghÜa tiªu biÓu nhÊt trong phong trµo CÇn V¬ng? - L·nh ®¹o cuéc khëi nghÜa phÇn lín lµ v¨n th©n c¸c tØnh Thanh- NghÖ -TÜnh tiªu biÓu lµ Phan §×nh Phïng - §îc tæ chøc t¬ng ®èi chÆt chÏ - Thêi gian cña cuéc khëi nghÜa kÐo dµi suèt 10 n¨m (1885-1895) - Quy m« cña cuéc khëi nghÜa réng lín trªn ®Þa bµn 4 tØnh: Thanh Ho¸, NghÖ An , Hµ TÜnh, Qu¶ng B×nh - Cuéc khëi nghÜa thÓ hiÖn tÝnh chÊt ¸c liÖt chèng Ph¸p vµ triÒu ®×nh phong kiÕn bï nh×n - Tù chÕ t¹o ®îc vò khÝ theo kiÓu sóng trêng cña Ph¸p Khởi nghĩa Yên Thế có những điểm nào khác với các cuộc khởi nghĩa trong phong trào Cần Vương? - Về mục tiêu khởi nghĩa: không phải là để khôi phục chế độ PK, bảo vệ ngôi vua - Lãnh đạo và tham gia khởi nghĩa: đều là nông dân - Thời gian tồn tại: lâu hơn bất cứ một cuộc k/n nào trong PT Cần vương Nội dung cơ bản của các đề nghị cải cách ở Việt Nam n ửa cu ối th ế k ỉ XIX? Đi ểm tích c ực, h ạn ch ế, k ết cục, ý nghĩa của các đề nghị cải cách trên? - Nội dung cơ bản: yêu cầu đổi mới công việc nội trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa xã hội … của nhà nước phong kiến. - Tích cực: đáp ứng phần nào yêu cầu của nước ta lúc đó - Hạn chế: các đề nghị cải cách mang tính rời rạc, lẻ tẻm chưa giải quyết được những mâu thuẫn cơ bản của XH VN lúc bấy giờ. - Kết cục: triều đình Huế cự tuyệt, không chấp nhận các đề nghị cải cách - Ý nghĩa: tấn công vào những tư tưởng lỗi thời, bảo thủ… phản ánh trình độ nhận thức mới của những người VN hiều biết Thực dân Pháp thực hiện chính sách gì về kinh tế, văn hoá giáo dục của Pháp ở Việt Nam cuối TK XIX c ủa pháp đầu TK XX ? Những chính sách văn hoá giáo dục của Pháp có phải để ‘‘khai hoá văn minh”cho người Việt Nam hay không? Vì sao? * Chính sách về kinh tế: - Nông nghiệp: Đẩy mạnh cướp đoạt ruộng đất… - Công nghiệp: Tập trung khai thác than, kim loại, đầu tư công nghiệp nhẹ…. - Thương nghiệp; Độc chiếm thị trường….. - GTVT: Xây dựng các tuyến đường để tăng cường bóc lột kinh tế và phục vụ mục đích quân sự - Thuế: Chúng đề ra các thứ thuế mới bên cạnh các loại thuế cũ *Chính sách văn hoá giáo dục: - Duy trì chế độ giáo dục thời phong kiến - Mở trường dạy học để đào tạo tay sai…. - Tuyên truyền văn hoá độc hại *Không, vì: - Pháp duy trì giáo dục phong kiến để thông qua giáo dục nô dịch, tạo ra lớp người chỉ biết phục tùng nhằm dùng người việt trị người Việt. Trường học mở dè dặt, càng lên lớp cao số học sinh càng giảm, nhằm kìm hãm nhân dân ta trong vòng ngu dốt để dễ bề cai trị Xã hội Việt Nam cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX có sự phân hoá nh ư th ế nào? Thái đ ộ c ủa các giai c ấp và tầng lớp đó ra sao? Xã hội Việt Nam cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX có sự phân hoá sâu sắc, đã xuất hiện nhiều giai cấp và tầng lớp mới: Giai cấp nông dân chiếm đa số, phải chịu hai tầng áp bức thực dân và phong kiến, đời sống khốn khổ.Ở họ có tinh thần yêu nước mãnh liệt.
  2. Giai cấp công nhân có số lượng ngày càng đông, bị mất hết tư liệu sản xuất, bị chèn áp nặng nề, có tinh tần dân tộc, thinh thần yêu nước mãnh liệt. Giai cấp địa chủ phong kiến làm chổ dựa, tay sai cho thực dân Pháp.Tu nhiên có một bộ phận địa chủ vừa và nhỏ có tinh thần yêu nước. Tầng lớp tư sản bị tư bản Pháp chèn ép, có tinh thần dân tộc. Vẽ sơ đồ bộ máy chính quyền thực dân pháp ở Đông Dương. Mục đích của pháp trong việc xây dựng bộ máy chính quyền đó là gì - Mục đích: Tăng cường áp bức bóc lột, kìm kẹp, để ti ến hành khai thác bóc l ột Vi ệt Nam, làm giàu cho t ư b ản Pháp. Chủ trương bạo bạo động chống Pháp của Phan Bội Châu có gì khác so với chủ trương bạo động của phong trào Cần vương - Bạo động của Phan Bội Châu: có sự chuẩn bị lực lượng, tuyên truyền yêu n ước, có s ự liên quan qu ốc t ế ch ống chủ nghĩa đế quốc - Bạo động trong phong trào Cần vương dùng vũ trang nổi dậy mang tính tức thời 1. Trình bày nội dung cơ bản của Hiệp ước ngày 5 - 6 - 1862? Giải thích lí do vì sao triều đình Huế kí Hiệp ước đó 2. Nhận xét của em về việc triều đình Huế kí các Hiệp ước với thực dân pháp và tinh thần chống Pháp của nhân dân ta từ năm 1858 đến năm 1884 3. Khởi nghĩa Hương Khê trải qua mấy giai đoạn? Nêu nét chính của từng giai đoạn Khởi nghĩa Hương Khê do Phan Đình Phùng lãnh đạo trải qua: 2 giai đoạn Giai đoạn 1 (1885-1888): tổ chức và huấn luyện nghĩa quân, xây dựng công sự , rèn đúc vũ khí... Giai đoạn 2(1888-1895): thời kì chiến đấu của nghĩa quân. - Dựa vào vùng rừng núi hiểm yếu. Nghĩa quân đã đẩy lùi nhiều cuộc hành quân và càn quét của địch. Sau lực lượng của nghĩa quân suy yếu dần. - Ngày 28-12-1895 Phan Đình Phùng mất khởi nghĩa dần dần bị tan rã. 4. Phong trào Cần vương gồm có mấy giai đoạn ?Cho biết ý nghĩa của phong trào Cần Vương 5. Trình bày diễn biến chính và ý nghĩa của phong trào nông dân Yên Thế Các giai đoạn: -1884 - 1892: hoạt động riêng lẻ,do Đề Nắm chỉ huy… -1892 – 1908: vừa chiến đấu vừa xây dựng cơ sở… +Cuộc giảng hoà lần thứ nhất…. +Cuộc giảng hoà lần thứ hai…
  3. -1909 – 1919: cuộc chiến đấu kiên cường chống trả các cu ộc t ấn công qui mô l ớn c ủa th ực dân Pháp. Phong trào chấm dứt… Ýnghĩa lịch sử: sgk 8. Trình bày nội dung chính sách kinh tế của Pháp áp dụng vào Đông Dương đầu thế kỉ XX và tác dụng của nó 10. Việc triều đình Huế kí các Hiệp ước với thực dân Pháp từ năm 1862 đến năm 1884 em có nhận xét như thế nào về tinh thần và thái độ của nhà Nguyễn
nguon tai.lieu . vn