Xem mẫu

  1. A.MỞ ĐẦU. 1.Lí do chọn đề tài: Xuất phát từ nhu cầu thực tế của thời đại, nhu c ầu phát tri ển kinh t ế c ủa đ ất nước, giáo dục Việt Nam đang đứng trước bài toán phải đổi m ới m ột cách toàn diện từ mục tiêu giáo dục, nội dung phương pháp (PP), phương tiện dạy h ọc, đào tạo ra những con người mới với đầy đủ phẩm chất và năng lực phục vụ cho công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc, đào tạo ra những con người có tính tự giác cao, tích cực, chủ động sáng tạo trong lao động, sản xuất và chiến đấu. Đứng trước nhu cầu cấp bách đó của xã hội, luật giáo dục nước ta đã chỉ rõ: PP giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, ch ủ động sáng t ạo của học, phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, từng môn h ọc, b ồi dưỡng năng lực tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động tới tình cảm, đem lại hứng thú cho học sinh. Trong những năm gần đây, nền giáo dục nước ta đã có nh ững thay đ ổi đáng k ể, đặc biệt là trong phương pháp dạy học (PPDH), một mặt nh ằm h ạn ch ế nh ững vấn đề còn tồn tại mà PPDH cũ đem lại, mặt khác phát huy tính tích c ực c ủa PP này. Trên cơ sở đó chúng ta đã và đang áp dụng PPDH tích cực (xu h ướng dạy học không truyền thống) nhằm đạt được hiệu quả. Song thực tế, còn không ít giáo viên vẫn dạy theo kiểu sử dụng đơn điệu 1-2 PP trong một ti ết d ạy, trong đó phần nhiều là thuyết trình,có kèm theo vấn đáp một cách hình th ức. Do đó việc nghiên cứu và tìm ra PP trong dạy học là vô cùng quan trọng và có ý nghĩa đối với giáo viên. Đối với môn toán, sử dụng và phối hợp giữa các PP cũng như PPDH tích cực là những khái niệm cơ bản và quan trọng của Toán học. Chính vì thế việc nghiên cứu đòi hỏi phải có cách nhìn tổng quát, sáng tạo của người nghiên cứu. Vi ệc dạy học chương phương pháp tọa độ trong mặt phẳng trong thực tế còn m ột số tồn tại: Nặng nề về truyền đạt kiến thức từ thầy sang trò một chiều,năng nề về thuyết trình, giảng giải. Học sinh lĩnh hội kiến th ức th ụ động, ch ủ y ếu d ựa vào giáo viên, sự giao lưu giữa GV-HS-môi trường chưa được coi trọng, HS giúp đỡ nhau các kiến thức còn nhiều hạn chế. Nhằm kh ắc ph ục được tình tr ạng trên, GV phải đổi mới trong cách dạy học. Một trong những hướng đổi mới là biết cách phối hợp các PPDH truyền thống cũng như không truyền thống trong bài giảng của mình đặc biệt là PPDH tích cực. Với những lý do cơ bản trên và thực tế giảng dạy ở trường trung h ọc ph ổ thông (THPT), tôi chọn đề tài nghiên cứu: Chuẩn bị lên lớp “Ch ương ph ương pháp tọa độ trong mặt phẳng –Hình học 10 nâng cao” theo ph ương pháp d ạy học tích cực.
  2. 2.Mục tiêu nghiên cứu: Vận dụng phương pháp dạy học tích cực để chuẩn bị các bài soạn cơ bản: Định nghĩa, tính chất, bài tập trong chương Phương pháp tọa độ trong mặt phẳng- Hình học 10 nâng cao, chuẩn bị cho quá trình thực nghiệm ở trường phổ thông. 3.Đối tượng nghiên cứu: - Phương pháp dạy học tích cực. - Vận dụng phương pháp dạy học tích cực vào dạy học khái niệm, tính chất, bài tập trong chương Phương pháp tọa độ trong mặt phẳng. 4.Phạm vi nghiên cứu: - Chương Phương pháp tọa độ trong mặt phẳng - Hình học 10 nâng cao. 5.Nhiệm vụ nghiên cứu: - Tổng quan về phương pháp dạy học tích cực. - Tổng quan về dạy học khái niệm, tính chất, bài tập môn Toán. - Vận dụng phương pháp dạy học tích cực để chuẩn bị 3 dạng bài soạn cơ bản: Định nghiã, tính chất, bài tập trong chương Phương pháp tọa độ trong mặt phẳng nâng cao. 6.Phương pháp nghiên cứu: - Nghiên cứu lí luận về dạy học Toán. - Thu thập, xử lí thông tin. - Phân tích, tổng hợp lí thuyết. - Tham khảo ý kiến chuyên môn. - Thực nghiệm giáo dục. B.NỘI DUNG. I. Cơ sở lí thuyết. 1. Phương pháp dạy học tích cực. 1.1.Khái niệm phương pháp dạy học tích cực. 1.2.Đặc trưng của phương pháp dạy học tích cực. 1.2.1. Dạy và học thông qua tổ chức các hoạt động học tập của học sinh. 1.2.2. Dạy và học chú trọng rèn luyện phương pháp tư học. 1.2.3. Tăng cường học tập cá thể phối hợp với học tập hợp tác. 1.2.4. Kết hợp đánh giá của thầy cô với đánh giá của bạn, với tự đánh giá. 1.2.5. Tăng cường khả năng, kĩ năng vận dụng vào thực tế. 1.2.6. Đem lại niềm vui, tạo hứng thú trong học tập cho học sinh, đạt hiệu quả cao. 2.Những phương pháp dạy học tích cực. 2.1. Dạy học giải quyết vấn đề. 2.2. Dạy học phân hóa. 2.3. Dạy học theo nhóm. 3.Các tình huống điển hình trong dạy học Toán.
  3. 3.1. Dạy học khái niệm. 3.2. Dạy học định lí, tính chất Toán học. 3.3. Dạy học giải bài tập Toán. II. Áp dụng phương pháp dạy học tích cực vào dạy học chương phương pháp tọa độ trong mặt phẳng - Hình học 10 nâng cao. Các bài soạn theo phương pháp dạy học tích cực: - Bài 1: Phương trình tổng quát của đường thẳng. - Bài2: Phương trình tham số của đường thẳng. - Bai 3: Luyện tập. III. Thực nghiệm. C. KẾT LUẬN. - Những kết quả đạt được trong quá tình thực tập tại trường phổ thông. - Những đề xuất của bản thân về vấn đề nghiên cứu.
nguon tai.lieu . vn