Xem mẫu
- Trêng ®¹i häc hång ®øc §Ò c¬ng chi tiÕt häc phÇn
Khoa n«ng l©m ng nghiÖp Sinh lý gia sóc
Bé m«n: Khoa häc vËt nu«i m· sè häc phÇn: 164 160
1. Thông tin về giảng viên
1.1. Thông tin về giảng viên 1
- Họ và tên: Lê Thị Thanh
- Chức danh, học hàm, học vị: Giảng viên, Thạc sĩ n«ng nghiÖp.
- Thời gian, địa điểm làm việc: BM KHVN - Khoa NLNN- Trường ĐHHĐ (P115 nhµ
A3, c¬ së 3, §HH§).
- Địa chỉ liên hệ: SN 1/44 Phan Bội Châu 2 – Phường Tân Sơn - Thành phố Thanh Hoá
- Điện thoại: DD 0915246398; NR 0373759768
1.2. Thông tin về giảng viên 2
- Hä vµ tªn: Nguyễn thị Hải
- Chức danh, học hàm, học vị: Giảng viên; Bác sĩ thú y
- Thời gian, địa điểm làm việc: BM KHVN - Khoa NLNN- Trường ĐHHĐ (P115 nhµ A3,
c¬ së 3, §HH§).
- Địa chỉ liên hệ: Xã Đông Lĩnh Huyện Đông sơn – Thanh Hóa
- Điện thoại: DD: 01695351567
1.3. Thông tin về giảng viên 3
- Hä vµ tªn: Hoàng thị BÝch
- Chức danh, học hàm, học vị: Giảng viªn; Thạc sĩ n«ng nghiÖp
- Thời gian, địa điểm làm việc: BM KHVN - Khoa NLNN- Trường ĐHHĐ (P115 nhµ A3,
c¬ së 3, §HH§).
- Địa chỉ liên hệ: SN 115 Đường Yết Kiêu – Phường Đông Sơn - Thành phố Thanh Hoá
- Điện thoại: DD: 0915246398
2. Thông tin về môn học
Tªn ngµnh ®µo t¹o: Ch¨n nu«i-Thó y
Tªn häc phÇn: Sinh lý gia sóc
Sè tÝn chØ: 4
M· häc phÇn: 164 160
Thuéc häc phÇn: B¾t buéc.
Các học phần tiên quyết: Động vật, Giải phẫu gia súc, Tổ chức phôi thai học
Các học phần kế tiếp: Di truyền, giống vật nuôi, dược lý thú y, Bệnh lý thó y.
Sè giê cho c¸c ho¹t ®éng:
- Nghe giảng lý thuyết: 27
- Thảo luận nhóm: 36
- Thực hành: 30
- Tự học 180
Bộ môn quản lý học phần: Bộ môn Khoa học vật nuôi- Khoa Nông Lâm Ngư
nghiệp. Phòng 115 Nhà A1- Cơ sở 3 - Đại học Hồng Đức.
1
- 3. Mục tiêu môn học
* Về kiến thức:
- Sinh viên nắm được những vấn đề cơ bản về sự hưng phấn và dòng điện sinh học. Ứng
dụng trong chăn nuôi gia súc.
- Hiểu được cơ chế co cơ và năng lượng cần thiết khi co cơ.
- Sinh viên nắm được cơ chế hoạt động của các bộ phận trong hệ thần kinh trung ương,
hoạt động của hệ thần kinh cấp cao, vận dụng trong đời sống và chăn nuôi.
- Sinh viên biết được chức năng, cơ chế hoạt động của Hoocmon trong quá trình điều hoà
hoạt động của cơ thể, mối quan hệ giữa các tuyến nội tiết tạo nên sự thống nhất trong
quá trình sống của động vật
- Sinh viên nhận biết và nắm được chức năng sinh lý và cơ chế hoạt động của các cơ quan
trong cơ thể gia súc như: bộ máy tiêu hoá, tuần hoàn, hô hấp, bài tiết, cơ quan sinh dục...
- Hiểu được như thế nào là quá trình trao đổi chất và quá trình trao đổi năng lượng, nguồn
cung cấp năng lượng cho cơ thể.
- Từ những kiến thức về sinh lý học sinh viên có thể giải thích được các hiện tượng và
quá trình sinh lý diễn ra trong hoạt động sống của gia súc.
* Về kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng nghiên cứu, làm việc trong phòng thí nghiệm và trong thực tế sản
xuất.
- Kỹ năng làm xét nghiệm để xác định các chỉ tiêu sinh lý có kết quả chính xác.
- Kỹ năng vận dụng tư duy sáng tạo, khả năng tổng hợp, khả năng trình bày trước tập thể
của sinh viên.
* Về thái độ:
- Sinh viên có thái độ học tập nghiêm túc, có trách nhiệm với môn học.
- Sinh viên phải chủ động trong quá trình học, giờ học lý thuyết, thảo luận nhóm hay
ximina tại giảng đường.
- Để các hoạt động học tập tốt sinh viên phải chuẩn bị các nội dung theo đề cương chi
tiết của học phần và theo yêu cầu của giảng viên.
- Sinh viên tích cực, tự giác tham gia thảo luận, viết báo cáo chuyên đề, viết bài thu hoạch
đầy đủ và có chất lượng.
4. Tóm tắt nội dung môn học
- Ho¹t ®éng vµ chøc n¨ng sinh lý cña hÖ thèng ®iÒu khiÓn nh : Bản chất của
hưng phấn và dòng điện sinh vật, cơ chế phát sịnh dòng điện sinh vật và những ứng
dụng trong đời sống và chăn nuôi thú y. Cơ chế của quá trình co cơ, năng lượng cung
cấp cho quá trình co cơ cũng như hoạt động sống. Chức năng và cơ chế của các tuy ến
nội tiết và Hormom điều hoà hoạt động cơ thể thông qua hệ thống thần kinh thể dịch.
Chức năng sinh lý các bộ phận của thần kinh trung ương với vai trò dẫn truyền và phản
xạ. Hoạt động của thần kinh cao cấp thông qua sự thành lập phản xạ có điều kiện, trên
cơ sở của não bộ. Như thế nào là Stress, các hiện tượng và cơ chế của Stress, sự thích
nghi của động vật.
2
- 5. Nội dung chi tiết học phần
PHẦN 1: SINH LÝ HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN
Chương 1: Sinh lý hưng phấn – cơ thần kinh
1.Sinh lý hưng phấn
1.1. Khái niệm về kích thích và hưng phấn:
1.2. Điều kiện gây hưng phấn
1.3. Bản chất hưng phấn
1.4. Dòng điện sinh vật
1.4.1 Cơ chế phát sinh điện sinh vật
1.4.2.ứng dụng dòng điện sinh vật
1.5. Dẫn truyền hưng phấn :
1.5.1. Dẫn truyền hưng phấn trên sợi thần kinh
15.2. Sự dẫn truyền hưng phấn qua xi náp
1.5.3. ứng dụng.
2. Sinh lý cơ
2.1. Đặc tính của cơ.
2.1. Thành phần hoá học của cơ.
2.3. Sự co cơ
2.3.1. Các hình thức co cơ
2.3.2. Cơ chế co cơ
2.3.3. Sự mệt mỏi của cơ
2.4. Sinh lý vận động và huấn luyện gia súc
Chương 2: Sinh lý nội tiết
1. Đặc điểm chung về tuyến nội tiết và hoóc môn
1.1. Đặc tính sinh học.
1.2. Cấu tạo của hoóc môn
1.3. Sự bài tiết và vận chuyển
1.4. Cơ chế tác dụng của hoóc môn
2 Chức năng điều hoà nội tiết
2.1. Điều hoà nội tiết vùng dưới đồi.
2.2. Điều hoà bài tiết hoóc môn.
3. Sinh lý các tuyến nội tiết
3.1. Tuyến yên
3.2.Tuyến giáp
3.3. tuyến cận giáp
3.4. Tuyến tuỵ
3.5. Tuyến trên thận
3
- 3.6. Tuyến sinh dục .
Chương3: Sinh lý hệ thần kinh trung ương
1. Sinh lý chung của hệ thần kinh trung ương
1.1. Cung phản xạ
1.2. Trung khu thần kinh
1.3. Một số đặc tính của hệ thần kinh Trung ương
1.4. Sự ức chế của Xetxenốp
2. Sinh lý các bộ phận của hệ thần kinh Trung ương
2.1. Tuỷ sống
2.2. Hành não
2.3. Não giữa
2.4. Tiểu não
2.5. Não trung gian
2.6. Sinh lý hệ thần kinh thực vật.
Chương4: Hoạt động thần kinh cấp cao
1. Các vùng chức năng ở võ não
2. Phản xạ không điều kiện (PXKĐK)
3. Phản xạ có điều kiện ( PXCĐK
3.1. Thí nghiệm về phản xạ có điều kiện
3.2. Điều kiện về thành lập phản xạ có điều kiện
3.3. Cơ chế thành lập phản xạ có điều kiện
3.4. Phân loại phản xạ có điều kiện
3.5. ý nghĩa sinh học và ứng dụng của phản xạ có điều kiện
4- Hoạt động chức năng của võ não
4.1. Quá trình ức chế trong võ não.
4.2. Giấc ngủ và thôi miên
4.3. Các loại hình thần kinh.
Chương 5 Stress và sự thích nghi
1. Khái niệm và -phản ứng Stress
1.1. Khái niệm
1.2. Phản ứng Stress
2. Sự thích nghi và biện pháp phòng chống Stress trong chăn nuôi
PHẦN 2: SINH LÝ CÁC CƠ QUAN CHỨC NĂNG
Chương 6 Sinh lý tiêu hoá và hấp thu
A- Sinh lý tiêu hoá
1. Tiêu hoá ở miệng:
2.Tiêu hoá ở da dày đơn
2.1. Đặc điểm cấu tạo
2.2. Dịch vị dạ dày
4
- 2.3. Sự vận động của dạ dày
3. Tiêu hoá ở dạ dày lợn
3.1. Tiêu hoá trong dạ dày lợn trưởng thành
3.2. Tiêu hoá trong dạ dày lợn con
4. Tiêu hoá trong dạ dày kép.
4.1. Sơ lược cấu tạo
4.2. Tiêu hoá trong dạ dày trước.
4.3. Tiêu hoá trong dạ dày múi khế.
4.4. Sự nhai lại
5. Tiêu hoá ở ruột non:
5.1. Dịch tuỵ
5.2. Dịch mật
5.3. Dịch ruột non
5.4.Tiêu hoá ở màng ruột non
5.5.Sự vận động của ruột non
6. Tiêu hoá ở ruột già
6.1. Đặc điểm tiêu hoá ở ruột già
6.2. Quá trình tiêu hoá ở ruột già .
B. Sự hấp thu
1 Cơ quan hấp thu:
1.1. Hấp thu ở miệng
1.2. Hấp thu ở dạ dày
1.3. Hấp thu ở ruột non
1.4. Hấp thu ở ruột già
2. Cơ chế hấp thu :
2.1. Hấp thu bị động
2.2. Hấp thu chủ động
3. Sự hấp thu các chất dinh dưỡng
3.1. Hấp thu Protêin
3.2. Hấp thu Gluxit
3.3. Hấp thu Lipít
3.4. Hấp thu nước và muối khoáng
3.5. Hấp thu Vitamin
4. Đường hấp thu các chất
4.1. Đường máu
4.2. Đường bạch huyết
4.3 Điều hoà hấp thu
5.Sự thải phân .
Chương7: Sinh lý máu và bạch huyết
1.Sinh lý máu
1.1. Chức năng sinh lý của máu
1.2. Tính chất lý hoá học của máu
1.3. Thành phần của máu
5
- 1.4. Nhóm máu
1.5. Sự đông máu.
2. Bạch huyết
2. 1. Thành phần dịch bạch huyết
2. 2. Chức năng dịch bạch huyết
2.3. Tuần hoàn dịch bạch huyết .
Chương 8: Sinh lý tuần hoàn
1. Sinh lý tim
1.1.Chu kỳ co bóp của tim
1.2. Van tim và tiếng tim
1.3. Đặc tính sinh lý của cơ tim
1.4. Tần số và công của tim
2. Sinh lý hệ mạch
2.1. Máu chảy trong hệ mạch
2.2. Huyết áp
3. Điều tiết hoạt động tim mạch
3.1. Cơ chế thần kinh .
3.2. Cơ chế thể dịch .
Chương 9: Sinh lý hô hấp
1. Cơ chế hô hấp ở phổi
2. Phương thức và tần số hô hấp
3. Trao đổi khí trong hô hấp
3.1. Trao đổi khí giữa phế bào và máu
3.2. Trao đổi khí giữa máu động mạch và tổ chức
4. Sự kết hợp và vận chuyển khí trong máu
4.1. Sự kết hợp và vận chuyển 02
4.2. Sự kết hợp và vận chuyển C02
5. Điều hoà hoạt động hô hấp
51. Điều hoà thần kinh.
52. Điều hoà thể dịch
Chương10 Trao đổi chất và năng lượng
1. Trao đổi chất
1.1. Trao đổi Protein
1.2 Trao đổi Gluxit
1.3. Trao đổi Lipít
1.4. Trao đổi nước
1.5. Trao đổi muối khoáng
1.6. Trao đổi V.T.M.
2. Trao đổi năng lượng
2.1. Trao đổi cơ sở
2.2. Trao đổi năng lượng trong các trạng thái khác nhau
6
- 3. Thân nhiệt và sự điều hoà thân nhiệt :
3.1. Thân nhiệt
3.2. Sự điều hoà thân nhiệt
3.2.1. Quá trình sinh nhiệt và toả nhiệt
3.3.2. Cơ chế điều hoà thân nhiệt .
Chương11 Sinh lý bài tiết
1. Quá trình bài tiết ở thận
1.1. Đơn vị thận và sự cung cấp máu ở thận
1.2. Đặc tính lý hoá của nước tiểu
1.3. Kiểm tra nước tiểu
1.4. Cơ chế hình thành nước tiểu
2. Tác dụng điều tiết của thận đối với máu
2.1. Điều tiết áp suất thẩm thấu của máu
2.2. Duy trì nồng độ máu trong huyết tương
2.3. Điều tiết PH máu .
Chương12 Sinh lý sinh sản và tiết sữa
13.1. Sự thành thục về tính và thể vóc
13.1.1 Sự thành thục về tính
13.1.2. Sự thành thục về thể vóc
13.2. Sinh lý sinh dục đực
13.2.1. Tinh trùng
7
- 13.2.2. Tinh hoàn phụ
13.2.3. Tác dụng của các tuyến sinh dục phụ
13.2.4. Tinh dịch
13.2.5. Sự giao phối
13.2.6. Sự di động của tinh trùng trong đường sinh dục con cái
13. 3. Sinh lý sinh dục cái
13.3.1. Sự hình thành và phát triển của trứng.
13.3.2. Chu kỳ tính
13.3.3. Sự điều tiết chu kỳ tính
13.3.4. Sự thụ tinh
13.3.5. Sinh lý gia súc mang thai ( chửa)
13.3.6. Sinh lý đẻ
13.4. Đặc tính và thành phần của sữa
13.4.1. Thành phần và đặc tính của sữa thường
13.4.2. Thành phần và đặc tính của sữa đầu
13.5. Tuyến vú và sự sinh sữa
13.5.1. Sự sinh trưởng và phát triển của tuyến vú
13.5.2. Sự sinh sữa
13.6. Sự thải sữa :
13.6.1.Điều tiết sự thải sữa
13.6.2. ứng dụng trong chăn nuôi
6. Học liệu
6.1 Tài liệu bắt buộc
- [1] Lê Thị Thanh (2010) Bài giảng sinh lý gia súc. Đại học Hồng Đức Thanh Hoá.
6.2. Tài liệu tham khảo
- [2] Nguyễn Xuân Tịnh, Tiết Hồng Ngân, Nguyến Bá Mùi, Lê Mộng Loan, hiệu đính
GS.TS Cù Xuân Dần (1996). Sinh lý học gia súc. NXB Nông Nghiệp.
- [3] PGS.TS Hoàng Văn Tiến (1995). Sinh lý gia súc, NXB Nông Nghiệp.
- [4] Trịnh Hữu Hằng (1998). Sinh học cơ thể động vật. NXB Đại học Quốc Gia Hà Nội.
8
- 7. Hình thức tổ chức dạy học
7.1.Lịch trình chung
Nội dung Hình thức tổ chức dạy học phần Tổng
Lý Xêmina Làm Bài Tự học Thực Kiểm tra
thuyết việc tập hành đánh giá
theo môn
nhóm học
Vấn đề1 2 6 8
Vấn đề2 1 2 6 9
Vấn đề3 2 4 18 KTTX 24
Vấn đề4 2 2 12 16
Vấn đề5 2 2 12 16
Vấn đề6 1 2 9 Giữa kỳ 12
Vấn đề7 2 2 12 16
Vấn đề8 2 2 12 16
Vấn đề9 1 2 6 KTTX 9
Vấn đề10 1 2 6 9
Vấn đề11 2 2 12 16
Vấn đề12 1 2 6 9
Vấn đề13 2 4 18 KTTX 24
Vấn đề14 20 KQthực hành 20
Ôn tập KT CK(50%)
Tổng cộng 21 8 20 135 20 204
8.2. Lịch trình cụ thể đối với từng nội dung
Nội dung 1 - Sinh lý hưng phấn
Hình thức Thời gian Nội dung chính Mục tiêu cụ thể Yêu cầu Ghi
tổ chức đia điểm SVchuẩn bị chú
dạy học
9
- Lý thuyết 2 tiết - Bản chất của hưng - Hiểu được sự phát - Đọc tài liệu
phấn. sinh những phản xạ [1]
- Các hiện tượng điện và đáp ứng của các Chương 1: Sinh
sinh vật: cơ quan chức năng lý hưng phấn.
+ Thuyết biến chất trong các cơ thể sống Trang 4 - 12
+ Thuyết Ion - màng là kết quả của sự - Đọc tài liệu
- Dẫn truyền hưng phấn phát sinh dòng điện [2]
trên sợi thần kinh sinh vật và dẫn
- Sự dẫn truyền hưng truyền hưng phấn
phấn qua xi náp
- Tư vấn cho sinh viên
về môn học.
Tự học - Các hiện tượng kích - Hiểu rõ và giải - Chuẩn bị nội
thích và hưng phấn, thích được các hiện dung để thảo
điều kiện gây hưng tượng điện sinh vật luận
phấn
- Dẫn truyền hưng phấn
trên sợi thần kinh
- Dẫn truyền hưng phấn
qua xináp
- Ứng dụng
Thảo luận 2 tiết - Sự liên quan giữa hưng - Nắm được các Thảo luận theo
phấn và dòng điện sinh phản ứng của cơ thể nhóm có sự
học trong hoạt động sống hướng dẫn của
- Các hiện tượng điện - Hiểu, vận dụng và giáo viên
sinh vật. Tại sao nói giải thích các hiện
màng tế bào là phát sinh tượng hưng phấn
điện nghỉ ngơi và điện
hoạt động?
- Dùng thuyết Ion- Màng
để giải thích cơ chế
phát sinh dòng điện sinh
vật
- Nêu các hiện tượng và
ứng dụng sau khi học
vấn đề này
Vấn đề2 - Sinh lý cơ thần kinh
Hình Thời gian Nội dung chính Mục tiêu Yêu cầu Ghi chú
thức tổ cụ thể SVchuẩn bị
chức
dạy học
10
- Lý 1 tiết - Cơ chế co cơ – - Hiểu được khi Đọc
thuyết cơ cjhees sinh học cơ hoạt động 1cần Chương1
của sự co cơ phải cung cấp (Bài giảng
- Nguyên nhân sự năng lượng SLGS và tài
mệt mỏi của cơ - Trong qúa trình liệu tham
- ứng dụng làm việc cần phải khảo)
có thời gian nghỉ
ngơi thích hợp
Để giảm mệt
mỏi của cơ
Tự học 6 tiết - Những đặc tính - Nắm được các Viết nội dung
cơ bản của cơ, hình thức co cơ và chuẩn bị thảo
- Như thế nào là nguyên nhân xuất luận theo
một đơn vị vận hiện các hình thức hướng dẫn và
động co cơ nhóm đã phân
- Hiện tượng nợ - Nguyên nhân của công
ôxy hiện tượng nợ ôxy
- Sinh lý vận động và làm gì để “trả”
và huấn luyện gia nợ ôxy
súc
Thảo 2 tiết - Giải thích hiện - Sự cần thiết Thảo luận
luận tượng nợ ô xy và cung cấp dinh theo nhóm
sự mệt mỏi của cơ dưỡng cho gia súc
khi làm việc theo nhu cầu của
- Để tăng hệ số phát triền và hoạt
công có ích cần động
phải làm gì? - Sự cần thiết rèn
luyện để hạn chế
sự mệt mỏi của
cơ
Đánh giá C¸c vấn đề vÒ c¬ VËn dông trong Có mặt đầy
kiểm tra chÕ co c¬ nu«i d¬ng G/S đủ
Nội dung 3 - Cơ chế & chức năng điều hoà nội tiết của Hoocmon
11
- Hình Thời Nội dung chính Mục tiêu cụ thể Yêu cầu Ghi
thức tổ gian SVchuẩn bị chú
chức dạy đia
học điểm
Lý thyết 2 tiết - Đặc điểm chung về tuyến nội Nắm được: - Đọc tài liệu
tiết và hoocmon - Các loại HM có [1]
+ Đặc tính sinh học bản chất khác Chương 3:
+ Cấu tạo của hoocmon nhau có cơ chế tác Sinh lý nội
- Sự bài tiết và vận chuyển dụng khác nhau tiết
- Cơ chế tác dụng của hoocmon - Vai trò quan Trang 17 - 23
+ Cơ chế HM - màng trọng của các - Đọc tài liệu
+ Cơ chế HM - Gen tuyến nội tiêt trong [2]
+ Cơ chế HM - Enzim việc điều hòa hoạt
- Chức năng điều hoà nội tiết động sống của gia
+ Điều hoà nội tiết vùng dưới súc
đồi
+ Điều hoà nội tiết hoocmon
Thảo - Chức năng sinh lý của các Nắm được cơ chế
luận tuyến nội tiết. Sự liên hệ giữa điều hoà hoạt
(2 tiết) các tuyến nội tiết. động của các cơ
- Vẽ sơ đồ về sự liên hệ giữa quan chức năng và
các tuyến nội tiết. các hiện tượng
thiểu năng hay ưu
năng của các tuyên
nội tiết.
Tự học - Điều hoà nội tiết vùng dưới
đồi
- Điều hoà bài tiết HM – hệ
thống Hypothalamus –Tuyến
yên – tuyến đích
Vấn đề 4 – Sinh lý hệ thần kinh trung ương
12
- Hình Thời gian Nội dung chính Mục tiêu Yêu cầu Ghi
thức tổ đia điểm cụ thể SVchuẩn chú
chức dạy bị
học
Lý thuyết 2 tiết - Những đặc tính cơ Nắm được Đọc
. bản của hệ thần kinh - Những đặc tính cơ Chương3
trưng ương bản của hệ thần Bài giảng
- Sinh lý các bộ phận kinh trưng ương, SLGS và
của hệ thần kinh trung ứng dụng và giải tài liệu
ương thích các hiện tham
- Sinh lý hệ thần kinh tượng TK khảo)
thực vật - Chức năng của hệ
TK thực vật
Tự học 12 tiết - Những khái niệm cơ - Nắm được chức Chuẩn bị
bản về một cung phản năng điều hòa và nội dung
xạ, trung khu thần kinh chi phối các hoạt thảo luận
- Quá trình ức chế trong động của các cơ theo
hệ thần kinh trung quan chức năng hướng dẫn
ương - Mức độ ảnh của giáo
- Chức năng sinh lý của hưởng khi hệ thần viên
các bộ phận trong hệ kinh trung ương bị
thần kinh trung ương tổn thương.
- Chức năng của hệ TK
thực vật
Thảo luận 2 tiết - Như thế nào là một Hiểu được cơ thể Thảo luận
cung phản xạ, trung khu là một khối thống theo nhóm
thần kinh, tác dụng của nhất, dưới sự điều
hiện tượng ức chế tiết hoạt động của
trong hoạt động sinh lý hệ thần kinh trung
của gia súc. ương
- Liên quan của những
đặc tính hệ thần kinh
trung ương đến quá
trình chăn nuôi gia súc
- Hoạt động sinh lý của
các bộ phận trong hệ
thần kinh trung ương
Đánh giá Ho¹t ®éng cña thÇn VËn dông chøc Có mặt
kiểm tra kinh trung ¬ng ®iÒu n¨ng, ®Æc ®iÓm đầy đủ
hoµ sù ho¹t ®éng cña cña TKTU trong
c¸c c¬ quan chøc n¨ng viÖc thµnh lËp
PXC§K
13
- Vấn đề 5 – Sinh lý hoạt động thần kinh cấp cao
Hình Thời Nội dung chính Mục tiêu Yêu Ghi chú
thức tổ gian đia cụ thể cầu
chức điểm SVchuẩn
dạy bị
học
Lý 2 tiết - Điểu kiện và cơ - Giải thích được Đọc
thuyết chế thành lập quá trình thành lập Chương4
PXCĐK PXCĐK Bài giảng
- Hoạt động chức Trong chăn nuôi SLGS và tài
năng của vỏ não - Vai trò của vỏ liệu tham
- Phân biệt các loại não trong quá trình khảo)
hình thần kinh và hoạt động sống
ứng dụng trong chăn của gia súc
nuôi thú y - Những ứng
dụng trong việc
phân biệt các loại
hình thần kinh để
nâng cao năng
suất trong chăn
nuôi
Tự học 12 tiết - Các vùng chức Hiểu được điều - Viết nội
năng trên vỏ não kiện để thành lập dung thảo
- Phản xạ không được phản xạ có luận chuẩn
điều kiện điều kiện. Trong bị theo
- Thí nghiệm của quá trình hoạt nhóm đã
Paplov về thành lập động sống PX có phân công
PXCĐK, cơ chế của điều kiện giúp
phản xạ có điều cho gia súc thích
kiện ứng với điều kiện
- ý nghĩa của sống dễ dàng và
PXCĐK trong CN nâng cao năng
- Hoạt động chức suất
năng của vỏ não
14
- Nội dung 6 - Hoạt động thần kinh cấp cao
Hình Thời Nội dung chính Mục tiêu Yêu cầu Ghi chú
thức tổ gian cụ thể SVchuẩn bị
chức dạy đia
học điểm
Lý 2 tiết - Các vùng chức năng ở vỏ - Giải thích được - Đọc tài liệu
thuyết não quá trình thành lập [1
- Phản xạ không điều kiện PXCĐK trong chăn Chương 5:
(PXKĐK) - Phản xạ có nuôi Hoạt động
điều kiện (PXCĐK) - Vai trò của vỏ thần kinh cấp
+ Thí nghiệm về PXCĐK não trong quá trình cao, trang 44 -
+ Điều kiện về thành lập hoạt động sống 50
PXCĐK của gia súc - Đọc tài liệu
+ Cơ chế thành lập - Những ứng dụng [3
PXCĐK trong việc phân
+ Phân loại PXCĐK loại các loại hình
+ Ý nghĩa sinh học và ứng thần kinh để nâng
dụng của PXCĐK cao năng xuất
trong chăn nuôi
Tự học ? tiết - Hoạt động chức năng của Nắm được các - Viết nội
vỏ não chức năng hoạt dung thảo luận
+ Quá trình ức chế trong vỏ động của vỏ não. chuẩn bị theo
não nhóm đã phân
+ Giấc ngủ và thôi miên công
+ Các loại hình thần kinh
Thảo 2 tiết - Cơ chế thành lập PXCĐK - Từ hiểu biết bản Thảo luận
luận - Cơ sở thành lập PXCĐK thân và cơ chế theo nhóm
- Những ứng dụng và điều thành lập PXCĐK
kiện thành lậ PXCĐK trong qua trình
- Tác dụng của ức chế trong sống của động
vỏ não, các hiện tượng ức vật. Ứng dụng
chế trong hoạt động sinh lý thành lập PXCĐK
15
- của động vật trong chăn nuôi gia
súc
Nội dung 7 - Stress và sự thích nghi
Hình Thời Nội dung chính Mục tiêu cụ thể Yêu cầu Ghi
thức tổ gian đia SVchuẩn bị chú
chức dạy điểm
học
Lý 1tiết - Khái niệm về Stress - Nắm được bản chất - Đọc tài liệu
thuyết - Các giai đoạn của quá của quá trình stress là [1] Chương 6:
trình Stress sự huy động năng Stress và sự
- Các yếu tố Stress và lượng thích nghi, trang
biện pháp phòng chống - Biết cách phòng và 36 - 43
Stress trong chăn nuôi xử lý khi gia súc bị - Đọc tài liệu
Stress tác động [2]
Tự học 12 - Phản ứng Stress: Đặc Nhận biết và hiểu - Chuẩn bị nội
hiệu và không đặc hiệu được cơ thể cần phải dung thảo luận
có khả năng đề kháng - Ôn phần ''Sinh
tốt để vượt qua Stress lý hệ thống
điều khiển'' để
kiểm tra giữa
kỳ
Thảo 2 tiết - Các hiện tượng Stress - Nhận biết được mức - viết và trình
luận trong chăn nuôi độ ảnh hưởng của bầy tại lớp theo
- Phân tích các giai đoạn Stress tới năng xuất yêu cầu của
của quá trình Stress chăn nuôi, các biện giáo viên.
pháp phòng chống
Stress
ĐGKT - Cơ chế dẫn truyền Hệ thống được kiến Có mặt đầy đủ
GK hưng phấn, ứng dụng thức phần 1
- Cơ chế điều hoà nội
tiết, vai trò của tuyến
yên và Hypothlamus
- Cơ chế thành lập
PXCĐK
- Cơ chế và biện pháp
phòng chống Stress
16
- Vấn đề 8 – Sinh lý máu và bạch huyết
Hình Thời gian Nội dung chính Mục tiêu Yêu cầu Ghi chú
thức đia điểm cụ thể SVchuẩn bị
tổ
chức
dạy
học
Lý 2 tiết - Chức năng sinh lý của máu Giải thích được - Đọc:
thuyết - áp suất thẩm thấu của các hiện tượng Chương7
máu có liên quan đến “Bài giảng
- pH và hệ đệm của máu chức năng sinh SLGS”
- Thành phần của máu và lý của máu , - Đọc giáo
chức năng của các yếu tố ASTT và sự hoạt trình SLGS
hữu hình động của hệ và tài liệu
đệm tham khảo
Tự 12 tiết - Cơ chế của sự đông máu - Giải thích được - chuẩn bị
học và ứng dụng trong đời sống các hiện tượng nội dung để
và trong chăn nuôi thú y về sự đông máu học lý
- Quan hệ giữa các nhóm - khi truyền máu thuyết và
máu và sự truyền máu. phải tuân theo qui thảo luận
- Thành phần của dịch Bạch luật để tránh theo hướng
huyết xẩy ra sự ngưng dẫn
- Cơ sở của việc truyền kết
máu
Thảo 2 tiết - Vì sao trong điều kiện sinh Nhận biết được - viết và
luận lý bình thương ASTT của khả năng sản trình bầy
máu hay huyết tương không xuất, sức tại lớp theo
thay đổi,. khỏe ...thông qua yêu cầu của
- Như thế nào là dung dịch các chỉ tiêu sinh giáo viên.
sinh lý? Khi đưa vào cơ thể lý của máu
các dung dịch không phải là - Giải thích
dung dịch sinh lý sẽ xẩy ra được số hiện
hiện tượng gì? vì sao? tượng bệnh lý
- Hiểu như thế nào về chỉ khi ASTT của
số A/G? ứng dụng khi đánh máu thay đổi0
giá khả năng sản xuất và
sức khoẻ của gia súc
- Giải thích hiện tượng gia
súc bị ngạt thở trong môi
trường chứa nhiều khí CO
KTĐG Chøc n¨ng sinh lý HiÓu ®îc m¸u lµ Có mặt đầy
17
- cña máu và bạch huyết tÊm g¬nmg đủ
ph¶n ¸nh kh¶
n¨ng SX cña
G/S
Vấn đề 9 – Sinh lý tuần hoàn
Hình thức Thời gian Nội dung chính Mục tiêu Yêu cầu
tổ chức đia điểm cụ thể SVchuẩn bị
dạy học
Lý thuyết 1 tiết - Hoạt động sinh lý của tim - Hiểu được vai - Đọc:
- Sinh lý hệ mạch trò của tim trong Chương8
- Điều tiết hoạt động tim quá trình sống “Bài giảng
mạch của động vật SLGS”
- Giải thích được - Đọc giáo trình
các hiện tượng SLGS và tài
bệnh lý liên quan liệu tham khảo
đến hoạt động - Xem lại phần:
của tim cấu tạo và giải
phẫu hệ tuần
hoàn
Tự học 6 tiết - Cấu tạo giải phẫu của tim Hiểu và ứng - chuẩn bị nội
gia súc dụng trong việc dung để học lý
- Chu kỳ co bóp của tim chẩn đoán bệnh thuyết và thảo
- Tiếng tim có tiên quan đến luận theo
-Tính hưng phấn và dẫn hoạt động của hướng dẫn
truyền hưng phấn của tim tim mạch
- Tần số và công của tim
- Huyết áp hệ mạch và cách
đo huyết áp hệ mạch
- Cơ chế điều tiết hoạt động
tim mạch
Thảo luận 2tiết - Sự liên quan của chu kỳ co - Biết được cần - viết và trình
bóp của tim và sự xuất hiện phải làm gì để bầy tại lớp theo
tiếng tim. tim hoạt động yêu cầu của
- Nguyên nhân xuất hiện bền bị dẻo dai giáo viên.
những “tiếng tim” không - Ứng dụng trong
bình thường? việc điều trị
- Nguyên nhân của các hiện bệnh có liên quan
tượng huyết áp cao, huyết áp tới huyết áp
thấp? Khi huyết áp thay đổi
có ảnh hưởng gì đến sức
khoẻ và sự hoạt động của
tim
18
- - Cơ chế thần kinh – Thể
dịch điều tiết sự hoạt động
của tim như thế nào?
KTĐG Ho¹t ®éng cña hÖ Hiªu vµ øng Có mặt đầy đủ
tuÇn hoµn dông trong chÈn
®o¸n
Vấn đề 10 – Sinh lý hô hấp
Hình Thời gian Nội dung chính Mục tiêu Yêu cầu
thức đia điểm cụ thể SVchuẩn bị
tổchứ
ddạy
học
Lý 1 tiết - Trao đổi khí trong hô hấp - Hiểu được sự - Đọc:
thuyết - Sự kết hợp và vận chuyển khí kết hợp và vận Chương9
trong hô hấp chuyển khí “Bàigiảng
trong quá trình SLGS”
hô hấp - Đọc giáo
- Gia súc không trình SLGS
thể thực hiện và tài liệu
được chức năng tham khảo
hô hấp khi nào?
Tự 6 tiết - Cơ chế hô hấp ở phổi Hiểu được - chuẩn bị nội
học - áp lực âm xoang màng ngực, ý ALXMN là gì, dung để học
nghĩa của áp lực âm xoang khi thực các lý thuyết và
màng ngực động tác hô hấp thảo luận
- Cơ chế hô hấp ở phổi: động ở phổi cần phải theo hướng
tác hít vào và thở ra có sự kết hợp dẫn
- Tần số hôi hấp của một số của cơ hoành, - Xem lại
loài gia súc, gia cầm ngực, bụng do phần: cấu tạo
- Điều hoà thần kinh và thể dịch đó trong các và giải phẫu
trong quá trình hô hấp trường hợp ảnh hệ hô hấp
hưởng tới các - Xem lại cấu
bộ phận trên thì tạo và hoạt
động tác hô hấp động của hệ
sẽ gặp khó khăn đệm trong
máu và trong
huyết tương
Thảo 2tiết - Tại sao khi xương sườn bị gãy - Hiểu được tác - Viết bài và
luận gia súc không thở thể thở được? dụng của tập thảo luận
Biện pháp khắc phục? luyện hít thở nhóm
- ý nghĩa của việc xác định sinh sâu
lượng khí phổi? - Tại sao động
- Nghiên cứu và viết quá trình vật luôn thực
kết hơp và vận chuyển O2 từ hiện hô hấp để
19
- phổi đến mô bào và vận chuyển tồn tại sự
CO2 từ mô bào về phổi có sự sống ?
kết hợp của các đôi đệm trong
máu và trong huyết tương.
KTĐG C¬ chÕ trao ®æi khi Gi¶i thÝch ®îc Có mặt đầy
trong qu¸ tr×nh h« hÊp c¸c hiÖn t¬ng đủ
Vấn đề 11 – Trao đổi chất và năng lượng
Hình Thời Nội dung chính Mục tiêu Yêu cầu
thức tổ gian đia cụ thể SVchuẩn bị
chức điểm
dạy
học
Lý 2 tiết - ý nghĩa sinh học của trao -Hiểu được sự - Đọc:
thuyết đổi chất và trao đổi năng cần thiết trao đổi Chương10
lượng chất của một cơ “Bài giảng
- Các giai đoạn của quá trình thể sống SLGS”
trao đổi chất - Hiểu được bẩn - Đọc giáo
- Như thế nào là trao đổi chất của trao đổi trình SLGS và
năng lượng?Các dạng trao năng lượng và cơ tài liệu tham
đổi năng lượng chế điều tiết thân khảo
nhiệt
Tự học 12 tiết - Đọc các chu trình trao đổi Hiểu được - chuẩn bị nội
các chất trong trương trình - Trao đổi chất dung để học
học phần “Sinh hoá động luôn diễn ra để cơ lý thuyết và
vật” thể sống, tồn tại thảo luận theo
- Quá trình trao đổi các chất: và hoạt động hướng dẫn
Protein, Gluxit, Lipít, Muối - Để đảm bảo -Xem lại
khoáng, Vitamin nhiệt độ cơ thể phần: Trao
- Thân nhiệt của một số loài luôn ổn định cần đổi chất và
gia súc thiết phải có 2 năng lượng
- Quá trình sinh nhiệt quá trình sinh của học phần
- Quá trình toả nhiệt nhiệt và tỏa nhiệt “ Sinh hoá
- Cơ chế điều tiết thận nhiệt động vật”
Thảo 2tiết - Nghiên cứu quá trình trao - Hiểu được sự Thảo luận
luận đổi các chất và vẽ sơ đồ các trao đổi chất và nhóm
quá trình trao đổi Proten, năng lượng ảnh và trình bầy
Gluxit, Lipít. hưởng tới sự sinh theo yêu cầu
- Trong điều kiện hoạt động trưởng và phát của giáo viên
sinh lý bình thường, thân triển của gia súc
nhiệt của gia súc có thay đổi - Các biện pháp
không? Vì sao? Cơ chế điều giúp G/S điều tiết
tiết thân nhiệt ? thân nhiệtđể nâng
- Trong chăn nuôi gia súc, gia cao năng suất
cầm khi nhiệt độ môi trường chăn nuôi
20
nguon tai.lieu . vn