Xem mẫu

  1. Trêng ®¹i häc hång ®øc §Ò c¬ng chi tiÕt häc phÇn Khoa n«ng l©m ng nghiÖp Sinh lý gia sóc Bé m«n: Khoa häc vËt nu«i m· sè häc phÇn: 164 160 1. Thông tin về giảng viên 1.1. Thông tin về giảng viên 1 - Họ và tên: Lê Thị Thanh - Chức danh, học hàm, học vị: Giảng viên, Thạc sĩ n«ng nghiÖp. - Thời gian, địa điểm làm việc: BM KHVN - Khoa NLNN- Trường ĐHHĐ (P115 nhµ A3, c¬ së 3, §HH§). - Địa chỉ liên hệ: SN 1/44 Phan Bội Châu 2 – Phường Tân Sơn - Thành phố Thanh Hoá - Điện thoại: DD 0915246398; NR 0373759768 1.2. Thông tin về giảng viên 2 - Hä vµ tªn: Nguyễn thị Hải - Chức danh, học hàm, học vị: Giảng viên; Bác sĩ thú y - Thời gian, địa điểm làm việc: BM KHVN - Khoa NLNN- Trường ĐHHĐ (P115 nhµ A3, c¬ së 3, §HH§). - Địa chỉ liên hệ: Xã Đông Lĩnh Huyện Đông sơn – Thanh Hóa - Điện thoại: DD: 01695351567 1.3. Thông tin về giảng viên 3 - Hä vµ tªn: Hoàng thị BÝch - Chức danh, học hàm, học vị: Giảng viªn; Thạc sĩ n«ng nghiÖp - Thời gian, địa điểm làm việc: BM KHVN - Khoa NLNN- Trường ĐHHĐ (P115 nhµ A3, c¬ së 3, §HH§). - Địa chỉ liên hệ: SN 115 Đường Yết Kiêu – Phường Đông Sơn - Thành phố Thanh Hoá - Điện thoại: DD: 0915246398 2. Thông tin về môn học Tªn ngµnh ®µo t¹o: Ch¨n nu«i-Thó y Tªn häc phÇn: Sinh lý gia sóc Sè tÝn chØ: 4 M· häc phÇn: 164 160 Thuéc häc phÇn: B¾t buéc. Các học phần tiên quyết: Động vật, Giải phẫu gia súc, Tổ chức phôi thai học Các học phần kế tiếp: Di truyền, giống vật nuôi, dược lý thú y, Bệnh lý thó y. Sè giê cho c¸c ho¹t ®éng: - Nghe giảng lý thuyết: 27 - Thảo luận nhóm: 36 - Thực hành: 30 - Tự học 180 Bộ môn quản lý học phần: Bộ môn Khoa học vật nuôi- Khoa Nông Lâm Ngư nghiệp. Phòng 115 Nhà A1- Cơ sở 3 - Đại học Hồng Đức. 1
  2. 3. Mục tiêu môn học * Về kiến thức: - Sinh viên nắm được những vấn đề cơ bản về sự hưng phấn và dòng điện sinh học. Ứng dụng trong chăn nuôi gia súc. - Hiểu được cơ chế co cơ và năng lượng cần thiết khi co cơ. - Sinh viên nắm được cơ chế hoạt động của các bộ phận trong hệ thần kinh trung ương, hoạt động của hệ thần kinh cấp cao, vận dụng trong đời sống và chăn nuôi. - Sinh viên biết được chức năng, cơ chế hoạt động của Hoocmon trong quá trình điều hoà hoạt động của cơ thể, mối quan hệ giữa các tuyến nội tiết tạo nên sự thống nhất trong quá trình sống của động vật - Sinh viên nhận biết và nắm được chức năng sinh lý và cơ chế hoạt động của các cơ quan trong cơ thể gia súc như: bộ máy tiêu hoá, tuần hoàn, hô hấp, bài tiết, cơ quan sinh dục... - Hiểu được như thế nào là quá trình trao đổi chất và quá trình trao đổi năng lượng, nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể. - Từ những kiến thức về sinh lý học sinh viên có thể giải thích được các hiện tượng và quá trình sinh lý diễn ra trong hoạt động sống của gia súc. * Về kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng nghiên cứu, làm việc trong phòng thí nghiệm và trong thực tế sản xuất. - Kỹ năng làm xét nghiệm để xác định các chỉ tiêu sinh lý có kết quả chính xác. - Kỹ năng vận dụng tư duy sáng tạo, khả năng tổng hợp, khả năng trình bày trước tập thể của sinh viên. * Về thái độ: - Sinh viên có thái độ học tập nghiêm túc, có trách nhiệm với môn học. - Sinh viên phải chủ động trong quá trình học, giờ học lý thuyết, thảo luận nhóm hay ximina tại giảng đường. - Để các hoạt động học tập tốt sinh viên phải chuẩn bị các nội dung theo đề cương chi tiết của học phần và theo yêu cầu của giảng viên. - Sinh viên tích cực, tự giác tham gia thảo luận, viết báo cáo chuyên đề, viết bài thu hoạch đầy đủ và có chất lượng. 4. Tóm tắt nội dung môn học - Ho¹t ®éng vµ chøc n¨ng sinh lý cña hÖ thèng ®iÒu khiÓn nh : Bản chất của hưng phấn và dòng điện sinh vật, cơ chế phát sịnh dòng điện sinh vật và những ứng dụng trong đời sống và chăn nuôi thú y. Cơ chế của quá trình co cơ, năng lượng cung cấp cho quá trình co cơ cũng như hoạt động sống. Chức năng và cơ chế của các tuy ến nội tiết và Hormom điều hoà hoạt động cơ thể thông qua hệ thống thần kinh thể dịch. Chức năng sinh lý các bộ phận của thần kinh trung ương với vai trò dẫn truyền và phản xạ. Hoạt động của thần kinh cao cấp thông qua sự thành lập phản xạ có điều kiện, trên cơ sở của não bộ. Như thế nào là Stress, các hiện tượng và cơ chế của Stress, sự thích nghi của động vật. 2
  3. 5. Nội dung chi tiết học phần PHẦN 1: SINH LÝ HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN Chương 1: Sinh lý hưng phấn – cơ thần kinh 1.Sinh lý hưng phấn 1.1. Khái niệm về kích thích và hưng phấn: 1.2. Điều kiện gây hưng phấn 1.3. Bản chất hưng phấn 1.4. Dòng điện sinh vật 1.4.1 Cơ chế phát sinh điện sinh vật 1.4.2.ứng dụng dòng điện sinh vật 1.5. Dẫn truyền hưng phấn : 1.5.1. Dẫn truyền hưng phấn trên sợi thần kinh 15.2. Sự dẫn truyền hưng phấn qua xi náp 1.5.3. ứng dụng. 2. Sinh lý cơ 2.1. Đặc tính của cơ. 2.1. Thành phần hoá học của cơ. 2.3. Sự co cơ 2.3.1. Các hình thức co cơ 2.3.2. Cơ chế co cơ 2.3.3. Sự mệt mỏi của cơ 2.4. Sinh lý vận động và huấn luyện gia súc Chương 2: Sinh lý nội tiết 1. Đặc điểm chung về tuyến nội tiết và hoóc môn 1.1. Đặc tính sinh học. 1.2. Cấu tạo của hoóc môn 1.3. Sự bài tiết và vận chuyển 1.4. Cơ chế tác dụng của hoóc môn 2 Chức năng điều hoà nội tiết 2.1. Điều hoà nội tiết vùng dưới đồi. 2.2. Điều hoà bài tiết hoóc môn. 3. Sinh lý các tuyến nội tiết 3.1. Tuyến yên 3.2.Tuyến giáp 3.3. tuyến cận giáp 3.4. Tuyến tuỵ 3.5. Tuyến trên thận 3
  4. 3.6. Tuyến sinh dục . Chương3: Sinh lý hệ thần kinh trung ương 1. Sinh lý chung của hệ thần kinh trung ương 1.1. Cung phản xạ 1.2. Trung khu thần kinh 1.3. Một số đặc tính của hệ thần kinh Trung ương 1.4. Sự ức chế của Xetxenốp 2. Sinh lý các bộ phận của hệ thần kinh Trung ương 2.1. Tuỷ sống 2.2. Hành não 2.3. Não giữa 2.4. Tiểu não 2.5. Não trung gian 2.6. Sinh lý hệ thần kinh thực vật. Chương4: Hoạt động thần kinh cấp cao 1. Các vùng chức năng ở võ não 2. Phản xạ không điều kiện (PXKĐK) 3. Phản xạ có điều kiện ( PXCĐK 3.1. Thí nghiệm về phản xạ có điều kiện 3.2. Điều kiện về thành lập phản xạ có điều kiện 3.3. Cơ chế thành lập phản xạ có điều kiện 3.4. Phân loại phản xạ có điều kiện 3.5. ý nghĩa sinh học và ứng dụng của phản xạ có điều kiện 4- Hoạt động chức năng của võ não 4.1. Quá trình ức chế trong võ não. 4.2. Giấc ngủ và thôi miên 4.3. Các loại hình thần kinh. Chương 5 Stress và sự thích nghi 1. Khái niệm và -phản ứng Stress 1.1. Khái niệm 1.2. Phản ứng Stress 2. Sự thích nghi và biện pháp phòng chống Stress trong chăn nuôi PHẦN 2: SINH LÝ CÁC CƠ QUAN CHỨC NĂNG Chương 6 Sinh lý tiêu hoá và hấp thu A- Sinh lý tiêu hoá 1. Tiêu hoá ở miệng: 2.Tiêu hoá ở da dày đơn 2.1. Đặc điểm cấu tạo 2.2. Dịch vị dạ dày 4
  5. 2.3. Sự vận động của dạ dày 3. Tiêu hoá ở dạ dày lợn 3.1. Tiêu hoá trong dạ dày lợn trưởng thành 3.2. Tiêu hoá trong dạ dày lợn con 4. Tiêu hoá trong dạ dày kép. 4.1. Sơ lược cấu tạo 4.2. Tiêu hoá trong dạ dày trước. 4.3. Tiêu hoá trong dạ dày múi khế. 4.4. Sự nhai lại 5. Tiêu hoá ở ruột non: 5.1. Dịch tuỵ 5.2. Dịch mật 5.3. Dịch ruột non 5.4.Tiêu hoá ở màng ruột non 5.5.Sự vận động của ruột non 6. Tiêu hoá ở ruột già 6.1. Đặc điểm tiêu hoá ở ruột già 6.2. Quá trình tiêu hoá ở ruột già . B. Sự hấp thu 1 Cơ quan hấp thu: 1.1. Hấp thu ở miệng 1.2. Hấp thu ở dạ dày 1.3. Hấp thu ở ruột non 1.4. Hấp thu ở ruột già 2. Cơ chế hấp thu : 2.1. Hấp thu bị động 2.2. Hấp thu chủ động 3. Sự hấp thu các chất dinh dưỡng 3.1. Hấp thu Protêin 3.2. Hấp thu Gluxit 3.3. Hấp thu Lipít 3.4. Hấp thu nước và muối khoáng 3.5. Hấp thu Vitamin 4. Đường hấp thu các chất 4.1. Đường máu 4.2. Đường bạch huyết 4.3 Điều hoà hấp thu 5.Sự thải phân . Chương7: Sinh lý máu và bạch huyết 1.Sinh lý máu 1.1. Chức năng sinh lý của máu 1.2. Tính chất lý hoá học của máu 1.3. Thành phần của máu 5
  6. 1.4. Nhóm máu 1.5. Sự đông máu. 2. Bạch huyết 2. 1. Thành phần dịch bạch huyết 2. 2. Chức năng dịch bạch huyết 2.3. Tuần hoàn dịch bạch huyết . Chương 8: Sinh lý tuần hoàn 1. Sinh lý tim 1.1.Chu kỳ co bóp của tim 1.2. Van tim và tiếng tim 1.3. Đặc tính sinh lý của cơ tim 1.4. Tần số và công của tim 2. Sinh lý hệ mạch 2.1. Máu chảy trong hệ mạch 2.2. Huyết áp 3. Điều tiết hoạt động tim mạch 3.1. Cơ chế thần kinh . 3.2. Cơ chế thể dịch . Chương 9: Sinh lý hô hấp 1. Cơ chế hô hấp ở phổi 2. Phương thức và tần số hô hấp 3. Trao đổi khí trong hô hấp 3.1. Trao đổi khí giữa phế bào và máu 3.2. Trao đổi khí giữa máu động mạch và tổ chức 4. Sự kết hợp và vận chuyển khí trong máu 4.1. Sự kết hợp và vận chuyển 02 4.2. Sự kết hợp và vận chuyển C02 5. Điều hoà hoạt động hô hấp 51. Điều hoà thần kinh. 52. Điều hoà thể dịch Chương10 Trao đổi chất và năng lượng 1. Trao đổi chất 1.1. Trao đổi Protein 1.2 Trao đổi Gluxit 1.3. Trao đổi Lipít 1.4. Trao đổi nước 1.5. Trao đổi muối khoáng 1.6. Trao đổi V.T.M. 2. Trao đổi năng lượng 2.1. Trao đổi cơ sở 2.2. Trao đổi năng lượng trong các trạng thái khác nhau 6
  7. 3. Thân nhiệt và sự điều hoà thân nhiệt : 3.1. Thân nhiệt 3.2. Sự điều hoà thân nhiệt 3.2.1. Quá trình sinh nhiệt và toả nhiệt 3.3.2. Cơ chế điều hoà thân nhiệt . Chương11 Sinh lý bài tiết 1. Quá trình bài tiết ở thận 1.1. Đơn vị thận và sự cung cấp máu ở thận 1.2. Đặc tính lý hoá của nước tiểu 1.3. Kiểm tra nước tiểu 1.4. Cơ chế hình thành nước tiểu 2. Tác dụng điều tiết của thận đối với máu 2.1. Điều tiết áp suất thẩm thấu của máu 2.2. Duy trì nồng độ máu trong huyết tương 2.3. Điều tiết PH máu . Chương12 Sinh lý sinh sản và tiết sữa 13.1. Sự thành thục về tính và thể vóc 13.1.1 Sự thành thục về tính 13.1.2. Sự thành thục về thể vóc 13.2. Sinh lý sinh dục đực 13.2.1. Tinh trùng 7
  8. 13.2.2. Tinh hoàn phụ 13.2.3. Tác dụng của các tuyến sinh dục phụ 13.2.4. Tinh dịch 13.2.5. Sự giao phối 13.2.6. Sự di động của tinh trùng trong đường sinh dục con cái 13. 3. Sinh lý sinh dục cái 13.3.1. Sự hình thành và phát triển của trứng. 13.3.2. Chu kỳ tính 13.3.3. Sự điều tiết chu kỳ tính 13.3.4. Sự thụ tinh 13.3.5. Sinh lý gia súc mang thai ( chửa) 13.3.6. Sinh lý đẻ 13.4. Đặc tính và thành phần của sữa 13.4.1. Thành phần và đặc tính của sữa thường 13.4.2. Thành phần và đặc tính của sữa đầu 13.5. Tuyến vú và sự sinh sữa 13.5.1. Sự sinh trưởng và phát triển của tuyến vú 13.5.2. Sự sinh sữa 13.6. Sự thải sữa : 13.6.1.Điều tiết sự thải sữa 13.6.2. ứng dụng trong chăn nuôi 6. Học liệu 6.1 Tài liệu bắt buộc - [1] Lê Thị Thanh (2010) Bài giảng sinh lý gia súc. Đại học Hồng Đức Thanh Hoá. 6.2. Tài liệu tham khảo - [2] Nguyễn Xuân Tịnh, Tiết Hồng Ngân, Nguyến Bá Mùi, Lê Mộng Loan, hiệu đính GS.TS Cù Xuân Dần (1996). Sinh lý học gia súc. NXB Nông Nghiệp. - [3] PGS.TS Hoàng Văn Tiến (1995). Sinh lý gia súc, NXB Nông Nghiệp. - [4] Trịnh Hữu Hằng (1998). Sinh học cơ thể động vật. NXB Đại học Quốc Gia Hà Nội. 8
  9. 7. Hình thức tổ chức dạy học 7.1.Lịch trình chung Nội dung Hình thức tổ chức dạy học phần Tổng Lý Xêmina Làm Bài Tự học Thực Kiểm tra thuyết việc tập hành đánh giá theo môn nhóm học Vấn đề1 2 6 8 Vấn đề2 1 2 6 9 Vấn đề3 2 4 18 KTTX 24 Vấn đề4 2 2 12 16 Vấn đề5 2 2 12 16 Vấn đề6 1 2 9 Giữa kỳ 12 Vấn đề7 2 2 12 16 Vấn đề8 2 2 12 16 Vấn đề9 1 2 6 KTTX 9 Vấn đề10 1 2 6 9 Vấn đề11 2 2 12 16 Vấn đề12 1 2 6 9 Vấn đề13 2 4 18 KTTX 24 Vấn đề14 20 KQthực hành 20 Ôn tập KT CK(50%) Tổng cộng 21 8 20 135 20 204 8.2. Lịch trình cụ thể đối với từng nội dung Nội dung 1 - Sinh lý hưng phấn Hình thức Thời gian Nội dung chính Mục tiêu cụ thể Yêu cầu Ghi tổ chức đia điểm SVchuẩn bị chú dạy học 9
  10. Lý thuyết 2 tiết - Bản chất của hưng - Hiểu được sự phát - Đọc tài liệu phấn. sinh những phản xạ [1] - Các hiện tượng điện và đáp ứng của các Chương 1: Sinh sinh vật: cơ quan chức năng lý hưng phấn. + Thuyết biến chất trong các cơ thể sống Trang 4 - 12 + Thuyết Ion - màng là kết quả của sự - Đọc tài liệu - Dẫn truyền hưng phấn phát sinh dòng điện [2] trên sợi thần kinh sinh vật và dẫn - Sự dẫn truyền hưng truyền hưng phấn phấn qua xi náp - Tư vấn cho sinh viên về môn học. Tự học - Các hiện tượng kích - Hiểu rõ và giải - Chuẩn bị nội thích và hưng phấn, thích được các hiện dung để thảo điều kiện gây hưng tượng điện sinh vật luận phấn - Dẫn truyền hưng phấn trên sợi thần kinh - Dẫn truyền hưng phấn qua xináp - Ứng dụng Thảo luận 2 tiết - Sự liên quan giữa hưng - Nắm được các Thảo luận theo phấn và dòng điện sinh phản ứng của cơ thể nhóm có sự học trong hoạt động sống hướng dẫn của - Các hiện tượng điện - Hiểu, vận dụng và giáo viên sinh vật. Tại sao nói giải thích các hiện màng tế bào là phát sinh tượng hưng phấn điện nghỉ ngơi và điện hoạt động? - Dùng thuyết Ion- Màng để giải thích cơ chế phát sinh dòng điện sinh vật - Nêu các hiện tượng và ứng dụng sau khi học vấn đề này Vấn đề2 - Sinh lý cơ thần kinh Hình Thời gian Nội dung chính Mục tiêu Yêu cầu Ghi chú thức tổ cụ thể SVchuẩn bị chức dạy học 10
  11. Lý 1 tiết - Cơ chế co cơ – - Hiểu được khi Đọc thuyết cơ cjhees sinh học cơ hoạt động 1cần Chương1 của sự co cơ phải cung cấp (Bài giảng - Nguyên nhân sự năng lượng SLGS và tài mệt mỏi của cơ - Trong qúa trình liệu tham - ứng dụng làm việc cần phải khảo) có thời gian nghỉ ngơi thích hợp Để giảm mệt mỏi của cơ Tự học 6 tiết - Những đặc tính - Nắm được các Viết nội dung cơ bản của cơ, hình thức co cơ và chuẩn bị thảo - Như thế nào là nguyên nhân xuất luận theo một đơn vị vận hiện các hình thức hướng dẫn và động co cơ nhóm đã phân - Hiện tượng nợ - Nguyên nhân của công ôxy hiện tượng nợ ôxy - Sinh lý vận động và làm gì để “trả” và huấn luyện gia nợ ôxy súc Thảo 2 tiết - Giải thích hiện - Sự cần thiết Thảo luận luận tượng nợ ô xy và cung cấp dinh theo nhóm sự mệt mỏi của cơ dưỡng cho gia súc khi làm việc theo nhu cầu của - Để tăng hệ số phát triền và hoạt công có ích cần động phải làm gì? - Sự cần thiết rèn luyện để hạn chế sự mệt mỏi của cơ Đánh giá C¸c vấn đề vÒ c¬ VËn dông trong Có mặt đầy kiểm tra chÕ co c¬ nu«i d¬ng G/S đủ Nội dung 3 - Cơ chế & chức năng điều hoà nội tiết của Hoocmon 11
  12. Hình Thời Nội dung chính Mục tiêu cụ thể Yêu cầu Ghi thức tổ gian SVchuẩn bị chú chức dạy đia học điểm Lý thyết 2 tiết - Đặc điểm chung về tuyến nội Nắm được: - Đọc tài liệu tiết và hoocmon - Các loại HM có [1] + Đặc tính sinh học bản chất khác Chương 3: + Cấu tạo của hoocmon nhau có cơ chế tác Sinh lý nội - Sự bài tiết và vận chuyển dụng khác nhau tiết - Cơ chế tác dụng của hoocmon - Vai trò quan Trang 17 - 23 + Cơ chế HM - màng trọng của các - Đọc tài liệu + Cơ chế HM - Gen tuyến nội tiêt trong [2] + Cơ chế HM - Enzim việc điều hòa hoạt - Chức năng điều hoà nội tiết động sống của gia + Điều hoà nội tiết vùng dưới súc đồi + Điều hoà nội tiết hoocmon Thảo - Chức năng sinh lý của các Nắm được cơ chế luận tuyến nội tiết. Sự liên hệ giữa điều hoà hoạt (2 tiết) các tuyến nội tiết. động của các cơ - Vẽ sơ đồ về sự liên hệ giữa quan chức năng và các tuyến nội tiết. các hiện tượng thiểu năng hay ưu năng của các tuyên nội tiết. Tự học - Điều hoà nội tiết vùng dưới đồi - Điều hoà bài tiết HM – hệ thống Hypothalamus –Tuyến yên – tuyến đích Vấn đề 4 – Sinh lý hệ thần kinh trung ương 12
  13. Hình Thời gian Nội dung chính Mục tiêu Yêu cầu Ghi thức tổ đia điểm cụ thể SVchuẩn chú chức dạy bị học Lý thuyết 2 tiết - Những đặc tính cơ Nắm được Đọc . bản của hệ thần kinh - Những đặc tính cơ Chương3 trưng ương bản của hệ thần Bài giảng - Sinh lý các bộ phận kinh trưng ương, SLGS và của hệ thần kinh trung ứng dụng và giải tài liệu ương thích các hiện tham - Sinh lý hệ thần kinh tượng TK khảo) thực vật - Chức năng của hệ TK thực vật Tự học 12 tiết - Những khái niệm cơ - Nắm được chức Chuẩn bị bản về một cung phản năng điều hòa và nội dung xạ, trung khu thần kinh chi phối các hoạt thảo luận - Quá trình ức chế trong động của các cơ theo hệ thần kinh trung quan chức năng hướng dẫn ương - Mức độ ảnh của giáo - Chức năng sinh lý của hưởng khi hệ thần viên các bộ phận trong hệ kinh trung ương bị thần kinh trung ương tổn thương. - Chức năng của hệ TK thực vật Thảo luận 2 tiết - Như thế nào là một Hiểu được cơ thể Thảo luận cung phản xạ, trung khu là một khối thống theo nhóm thần kinh, tác dụng của nhất, dưới sự điều hiện tượng ức chế tiết hoạt động của trong hoạt động sinh lý hệ thần kinh trung của gia súc. ương - Liên quan của những đặc tính hệ thần kinh trung ương đến quá trình chăn nuôi gia súc - Hoạt động sinh lý của các bộ phận trong hệ thần kinh trung ương Đánh giá Ho¹t ®éng cña thÇn VËn dông chøc Có mặt kiểm tra kinh trung ¬ng ®iÒu n¨ng, ®Æc ®iÓm đầy đủ hoµ sù ho¹t ®éng cña cña TKTU trong c¸c c¬ quan chøc n¨ng viÖc thµnh lËp PXC§K 13
  14. Vấn đề 5 – Sinh lý hoạt động thần kinh cấp cao Hình Thời Nội dung chính Mục tiêu Yêu Ghi chú thức tổ gian đia cụ thể cầu chức điểm SVchuẩn dạy bị học Lý 2 tiết - Điểu kiện và cơ - Giải thích được Đọc thuyết chế thành lập quá trình thành lập Chương4 PXCĐK PXCĐK Bài giảng - Hoạt động chức Trong chăn nuôi SLGS và tài năng của vỏ não - Vai trò của vỏ liệu tham - Phân biệt các loại não trong quá trình khảo) hình thần kinh và hoạt động sống ứng dụng trong chăn của gia súc nuôi thú y - Những ứng dụng trong việc phân biệt các loại hình thần kinh để nâng cao năng suất trong chăn nuôi Tự học 12 tiết - Các vùng chức Hiểu được điều - Viết nội năng trên vỏ não kiện để thành lập dung thảo - Phản xạ không được phản xạ có luận chuẩn điều kiện điều kiện. Trong bị theo - Thí nghiệm của quá trình hoạt nhóm đã Paplov về thành lập động sống PX có phân công PXCĐK, cơ chế của điều kiện giúp phản xạ có điều cho gia súc thích kiện ứng với điều kiện - ý nghĩa của sống dễ dàng và PXCĐK trong CN nâng cao năng - Hoạt động chức suất năng của vỏ não 14
  15. Nội dung 6 - Hoạt động thần kinh cấp cao Hình Thời Nội dung chính Mục tiêu Yêu cầu Ghi chú thức tổ gian cụ thể SVchuẩn bị chức dạy đia học điểm Lý 2 tiết - Các vùng chức năng ở vỏ - Giải thích được - Đọc tài liệu thuyết não quá trình thành lập [1 - Phản xạ không điều kiện PXCĐK trong chăn Chương 5: (PXKĐK) - Phản xạ có nuôi Hoạt động điều kiện (PXCĐK) - Vai trò của vỏ thần kinh cấp + Thí nghiệm về PXCĐK não trong quá trình cao, trang 44 - + Điều kiện về thành lập hoạt động sống 50 PXCĐK của gia súc - Đọc tài liệu + Cơ chế thành lập - Những ứng dụng [3 PXCĐK trong việc phân + Phân loại PXCĐK loại các loại hình + Ý nghĩa sinh học và ứng thần kinh để nâng dụng của PXCĐK cao năng xuất trong chăn nuôi Tự học ? tiết - Hoạt động chức năng của Nắm được các - Viết nội vỏ não chức năng hoạt dung thảo luận + Quá trình ức chế trong vỏ động của vỏ não. chuẩn bị theo não nhóm đã phân + Giấc ngủ và thôi miên công + Các loại hình thần kinh Thảo 2 tiết - Cơ chế thành lập PXCĐK - Từ hiểu biết bản Thảo luận luận - Cơ sở thành lập PXCĐK thân và cơ chế theo nhóm - Những ứng dụng và điều thành lập PXCĐK kiện thành lậ PXCĐK trong qua trình - Tác dụng của ức chế trong sống của động vỏ não, các hiện tượng ức vật. Ứng dụng chế trong hoạt động sinh lý thành lập PXCĐK 15
  16. của động vật trong chăn nuôi gia súc Nội dung 7 - Stress và sự thích nghi Hình Thời Nội dung chính Mục tiêu cụ thể Yêu cầu Ghi thức tổ gian đia SVchuẩn bị chú chức dạy điểm học Lý 1tiết - Khái niệm về Stress - Nắm được bản chất - Đọc tài liệu thuyết - Các giai đoạn của quá của quá trình stress là [1] Chương 6: trình Stress sự huy động năng Stress và sự - Các yếu tố Stress và lượng thích nghi, trang biện pháp phòng chống - Biết cách phòng và 36 - 43 Stress trong chăn nuôi xử lý khi gia súc bị - Đọc tài liệu Stress tác động [2] Tự học 12 - Phản ứng Stress: Đặc Nhận biết và hiểu - Chuẩn bị nội hiệu và không đặc hiệu được cơ thể cần phải dung thảo luận có khả năng đề kháng - Ôn phần ''Sinh tốt để vượt qua Stress lý hệ thống điều khiển'' để kiểm tra giữa kỳ Thảo 2 tiết - Các hiện tượng Stress - Nhận biết được mức - viết và trình luận trong chăn nuôi độ ảnh hưởng của bầy tại lớp theo - Phân tích các giai đoạn Stress tới năng xuất yêu cầu của của quá trình Stress chăn nuôi, các biện giáo viên. pháp phòng chống Stress ĐGKT - Cơ chế dẫn truyền Hệ thống được kiến Có mặt đầy đủ GK hưng phấn, ứng dụng thức phần 1 - Cơ chế điều hoà nội tiết, vai trò của tuyến yên và Hypothlamus - Cơ chế thành lập PXCĐK - Cơ chế và biện pháp phòng chống Stress 16
  17. Vấn đề 8 – Sinh lý máu và bạch huyết Hình Thời gian Nội dung chính Mục tiêu Yêu cầu Ghi chú thức đia điểm cụ thể SVchuẩn bị tổ chức dạy học Lý 2 tiết - Chức năng sinh lý của máu Giải thích được - Đọc: thuyết - áp suất thẩm thấu của các hiện tượng Chương7 máu có liên quan đến “Bài giảng - pH và hệ đệm của máu chức năng sinh SLGS” - Thành phần của máu và lý của máu , - Đọc giáo chức năng của các yếu tố ASTT và sự hoạt trình SLGS hữu hình động của hệ và tài liệu đệm tham khảo Tự 12 tiết - Cơ chế của sự đông máu - Giải thích được - chuẩn bị học và ứng dụng trong đời sống các hiện tượng nội dung để và trong chăn nuôi thú y về sự đông máu học lý - Quan hệ giữa các nhóm - khi truyền máu thuyết và máu và sự truyền máu. phải tuân theo qui thảo luận - Thành phần của dịch Bạch luật để tránh theo hướng huyết xẩy ra sự ngưng dẫn - Cơ sở của việc truyền kết máu Thảo 2 tiết - Vì sao trong điều kiện sinh Nhận biết được - viết và luận lý bình thương ASTT của khả năng sản trình bầy máu hay huyết tương không xuất, sức tại lớp theo thay đổi,. khỏe ...thông qua yêu cầu của - Như thế nào là dung dịch các chỉ tiêu sinh giáo viên. sinh lý? Khi đưa vào cơ thể lý của máu các dung dịch không phải là - Giải thích dung dịch sinh lý sẽ xẩy ra được số hiện hiện tượng gì? vì sao? tượng bệnh lý - Hiểu như thế nào về chỉ khi ASTT của số A/G? ứng dụng khi đánh máu thay đổi0 giá khả năng sản xuất và sức khoẻ của gia súc - Giải thích hiện tượng gia súc bị ngạt thở trong môi trường chứa nhiều khí CO KTĐG Chøc n¨ng sinh lý HiÓu ®îc m¸u lµ Có mặt đầy 17
  18. cña máu và bạch huyết tÊm g¬nmg đủ ph¶n ¸nh kh¶ n¨ng SX cña G/S Vấn đề 9 – Sinh lý tuần hoàn Hình thức Thời gian Nội dung chính Mục tiêu Yêu cầu tổ chức đia điểm cụ thể SVchuẩn bị dạy học Lý thuyết 1 tiết - Hoạt động sinh lý của tim - Hiểu được vai - Đọc: - Sinh lý hệ mạch trò của tim trong Chương8 - Điều tiết hoạt động tim quá trình sống “Bài giảng mạch của động vật SLGS” - Giải thích được - Đọc giáo trình các hiện tượng SLGS và tài bệnh lý liên quan liệu tham khảo đến hoạt động - Xem lại phần: của tim cấu tạo và giải phẫu hệ tuần hoàn Tự học 6 tiết - Cấu tạo giải phẫu của tim Hiểu và ứng - chuẩn bị nội gia súc dụng trong việc dung để học lý - Chu kỳ co bóp của tim chẩn đoán bệnh thuyết và thảo - Tiếng tim có tiên quan đến luận theo -Tính hưng phấn và dẫn hoạt động của hướng dẫn truyền hưng phấn của tim tim mạch - Tần số và công của tim - Huyết áp hệ mạch và cách đo huyết áp hệ mạch - Cơ chế điều tiết hoạt động tim mạch Thảo luận 2tiết - Sự liên quan của chu kỳ co - Biết được cần - viết và trình bóp của tim và sự xuất hiện phải làm gì để bầy tại lớp theo tiếng tim. tim hoạt động yêu cầu của - Nguyên nhân xuất hiện bền bị dẻo dai giáo viên. những “tiếng tim” không - Ứng dụng trong bình thường? việc điều trị - Nguyên nhân của các hiện bệnh có liên quan tượng huyết áp cao, huyết áp tới huyết áp thấp? Khi huyết áp thay đổi có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ và sự hoạt động của tim 18
  19. - Cơ chế thần kinh – Thể dịch điều tiết sự hoạt động của tim như thế nào? KTĐG Ho¹t ®éng cña hÖ Hiªu vµ øng Có mặt đầy đủ tuÇn hoµn dông trong chÈn ®o¸n Vấn đề 10 – Sinh lý hô hấp Hình Thời gian Nội dung chính Mục tiêu Yêu cầu thức đia điểm cụ thể SVchuẩn bị tổchứ ddạy học Lý 1 tiết - Trao đổi khí trong hô hấp - Hiểu được sự - Đọc: thuyết - Sự kết hợp và vận chuyển khí kết hợp và vận Chương9 trong hô hấp chuyển khí “Bàigiảng trong quá trình SLGS” hô hấp - Đọc giáo - Gia súc không trình SLGS thể thực hiện và tài liệu được chức năng tham khảo hô hấp khi nào? Tự 6 tiết - Cơ chế hô hấp ở phổi Hiểu được - chuẩn bị nội học - áp lực âm xoang màng ngực, ý ALXMN là gì, dung để học nghĩa của áp lực âm xoang khi thực các lý thuyết và màng ngực động tác hô hấp thảo luận - Cơ chế hô hấp ở phổi: động ở phổi cần phải theo hướng tác hít vào và thở ra có sự kết hợp dẫn - Tần số hôi hấp của một số của cơ hoành, - Xem lại loài gia súc, gia cầm ngực, bụng do phần: cấu tạo - Điều hoà thần kinh và thể dịch đó trong các và giải phẫu trong quá trình hô hấp trường hợp ảnh hệ hô hấp hưởng tới các - Xem lại cấu bộ phận trên thì tạo và hoạt động tác hô hấp động của hệ sẽ gặp khó khăn đệm trong máu và trong huyết tương Thảo 2tiết - Tại sao khi xương sườn bị gãy - Hiểu được tác - Viết bài và luận gia súc không thở thể thở được? dụng của tập thảo luận Biện pháp khắc phục? luyện hít thở nhóm - ý nghĩa của việc xác định sinh sâu lượng khí phổi? - Tại sao động - Nghiên cứu và viết quá trình vật luôn thực kết hơp và vận chuyển O2 từ hiện hô hấp để 19
  20. phổi đến mô bào và vận chuyển tồn tại sự CO2 từ mô bào về phổi có sự sống ? kết hợp của các đôi đệm trong máu và trong huyết tương. KTĐG C¬ chÕ trao ®æi khi Gi¶i thÝch ®îc Có mặt đầy trong qu¸ tr×nh h« hÊp c¸c hiÖn t¬ng đủ Vấn đề 11 – Trao đổi chất và năng lượng Hình Thời Nội dung chính Mục tiêu Yêu cầu thức tổ gian đia cụ thể SVchuẩn bị chức điểm dạy học Lý 2 tiết - ý nghĩa sinh học của trao -Hiểu được sự - Đọc: thuyết đổi chất và trao đổi năng cần thiết trao đổi Chương10 lượng chất của một cơ “Bài giảng - Các giai đoạn của quá trình thể sống SLGS” trao đổi chất - Hiểu được bẩn - Đọc giáo - Như thế nào là trao đổi chất của trao đổi trình SLGS và năng lượng?Các dạng trao năng lượng và cơ tài liệu tham đổi năng lượng chế điều tiết thân khảo nhiệt Tự học 12 tiết - Đọc các chu trình trao đổi Hiểu được - chuẩn bị nội các chất trong trương trình - Trao đổi chất dung để học học phần “Sinh hoá động luôn diễn ra để cơ lý thuyết và vật” thể sống, tồn tại thảo luận theo - Quá trình trao đổi các chất: và hoạt động hướng dẫn Protein, Gluxit, Lipít, Muối - Để đảm bảo -Xem lại khoáng, Vitamin nhiệt độ cơ thể phần: Trao - Thân nhiệt của một số loài luôn ổn định cần đổi chất và gia súc thiết phải có 2 năng lượng - Quá trình sinh nhiệt quá trình sinh của học phần - Quá trình toả nhiệt nhiệt và tỏa nhiệt “ Sinh hoá - Cơ chế điều tiết thận nhiệt động vật” Thảo 2tiết - Nghiên cứu quá trình trao - Hiểu được sự Thảo luận luận đổi các chất và vẽ sơ đồ các trao đổi chất và nhóm quá trình trao đổi Proten, năng lượng ảnh và trình bầy Gluxit, Lipít. hưởng tới sự sinh theo yêu cầu - Trong điều kiện hoạt động trưởng và phát của giáo viên sinh lý bình thường, thân triển của gia súc nhiệt của gia súc có thay đổi - Các biện pháp không? Vì sao? Cơ chế điều giúp G/S điều tiết tiết thân nhiệt ? thân nhiệtđể nâng - Trong chăn nuôi gia súc, gia cao năng suất cầm khi nhiệt độ môi trường chăn nuôi 20
nguon tai.lieu . vn