Xem mẫu

  1. ĐỀ CƯƠNG BÀI GIẢNG BÀI 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG (§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG) MỤC TIÊU CỦA BÀI:  Sau khi học xong tiết học này học sinh có khả năng: 1. Kiến thức - Hiểu và trình bày được các hư hỏng - nguyên nhân, phương pháp kiểm tra Stator và Rotor máy khởi động. 2. Kỹ năng - Kiểm tra được các hư hỏng của Stato và Rotor máy khởi động đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. 3. Thái độ - Có ý thức tổ chức nơi làm việc phù hợp với điều kiện xưởng thực hành và đảm bảo an toàn lao động. II. NỘI DUNG CỦA BÀI 3. Hư hỏng - nguyên nhân, phương pháp kiểm tra Stator và Rotor máy khởi động 3.1 Kiểm tra hư hỏng của Stator 3.1.1 Hư hỏng - nguyên nhân: Hư hỏng Nguyên nhân thường gặp - Cuộn dây kích từ bị chạm - Do làm việc lâu ngày, chịu nhiệt độ cao lớp mát cách điện cuộn dây kích từ bị hư hỏng - Cuộn dây kích từ bị đứt - Máy khởi động bị cháy  Sơ đồ đấu cuộn dây kích từ (đấu kiểu hỗn hợp): - Cách đấu hỗn hợp các cuộn dây kích từ giúp máy khởi động có mô men khởi động lớn, đồng thời giảm được giá trị cực đại của vòng quay không tải. Đảm bảo được độ bền của máy khởi động. 3.1.2 Trình tự thực hiện:  Chuẩn bị thiết bị, dụng cụ -Thiết bị: Máy khởi động Toyota 1.4kw, đồng hồ VOM Trang 7
  2. Nội dung Phương pháp kiểm tra Yêu cầu kỹ thuật - Kiểm tra thông - Sử dụng thang đo mạch cuộn dây kích VOM phù hợp từ - Phát hiện được vị trí hư hỏng của cuộn dây kích từ (nếu có) - Kiểm tra chạm mát - Sử dụng thang đo cuộn dây kích từ VOM phù hợp - Phát hiện được cuộn dây kích từ bị chạm mát (nếu có) 3.1.3 Thực hành: 3.2 Kiểm tra hư hỏng của Rotor 3.2.1 Hư hỏng - nguyên nhân: Hư hỏng Nguyên nhân thường gặp - Cổ góp bị chạm mát với trục Rotor - Hỏng lớp cách điện - Cổ góp bị ô van - Do Rotor bị đảo - Cổ góp bị cháy - Xuất hiện tia lửa điện giữa chổi than với cổ góp, nhiệt độ cao - Rotor bị ngắn mạch - Hỏng lớp nhựa cách điện giữa các khung dây  Khái niệm Rotor ngắn mạch, nguyên lý kiểm tra: Trang 8
  3. - Rotor bị ngắn mạch là hiện tượng các lớp cách điện bị bong ra làm cho các khung dây bị chạm nhau -Trong một Rotor các khung dây được quấn ở rìa ngoài của Rotor. Nhờ cấu tạo của Gronha, số đường sức từ đi vào lõi Rotor bằng số đường sức từ đi ra. Do vậy trên các khung dây sinh ra sức điện động thuận và sức điện động ngược, tổng của chúng bằng không (0) nên không có dòng điện đi qua khung dây. Nếu có các khung dây bị chạm, một mạch kín hình thành làm mất trạng thái cân bằng, tạo dòng điện chạy qua khung dây. Từ trường của dòng điện này sẽ hút lưỡi cưa dính vào Rotor. 3.2.2 Trình tự thực hiện:  Chuẩn bị thiết bị, dụng cụ - Đồng hồ VOM, đồng hồ so, gối đỡ V, bàn máp, Gronha và lưỡi cưa thép * Vệ sinh Rotor trước khi kiểm tra, nếu cổ góp bị cháy thì dùng giấy nhám mịn để làm sạch Nội dung Phương pháp kiểm tra Yêu cầu kỹ thuật - Kiểm tra chạm mát - Sử dụng thang đo của cổ góp VOM phù hợp - Phát hiện được phiến góp chạm mát (nếu có) - Kiểm tra thông - Sử dụng thang đo mạch của Rotor VOM phù hợp - Phát hiện được mối hàn khung dây với cổ góp bị bong, đứt Trang 9
  4. - Kiểm tra ngắn - Vận hành được mạch của Rotor Gronha - Phát hiện được vị trí khung dây bị ngắn mạch (nếu có) - Kiểm tra độ ô van - Gá lắp được đồng hồ cổ góp so - Đo được độ ôvan của cổ góp - So sánh với giá trị tiêu chuẩn (
  5. PHIẾU HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG (§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG) Họ và tên:........................................... Lớp 36A2 - Chuẩn bị dụng cụ, thiết bị, vật tư: Dụng cụ tháo lắp, máy khởi động Toyota 1.4kw, bàn máp, giấy nhám mịn, giẻ lau, Gronha, lưỡi cưa sắt, đồng hồ so, đồng hồ VOM, gối đỡ V. 1. Trình tự thực hiện tiểu kỹ năng 1: Kiểm tra hư hỏng của Stator Nội Nhận T dung xét của Phương pháp Yêu cầu cần đạt được Điểm T công giáo việc viên I Kiểm tra Quan sát, sử dụng đồng - Chuẩn bị đầy đủ, đúng Stator hồ VOM các dụng cụ, thiết bị, vật tư cần thiết cho công việc - Xác định được các hư hỏng của Stator - Sử dụng thành thạo thiết bị kiểm tra - Đảm bảo an toàn, vệ sinh 1 B1: Làm vệ Quan sát - Vệ sinh sạch sẽ Stator sinh, quan - Quan sát, phát hiện sát, nhận được các tình trạng hư định tình hỏng của cuộn dây trạng kỹ kích từ (như bong tróc thuật của lớp cách điện, đứt dây Stator chổi than....) 2 B2: Kiểm - Sử dụng đúng đồng hồ tra thông VOM, xác định được mạch cuộn cuộn dây kích từ có bị dây kích từ đứt hay không? Trang 11
  6. 3 B3: Kiểm - Sử dụng đúng đồng hồ tra chạm VOM, xác định được mát cuộn cuộn dây kích từ có bị dây kích từ chạm mát hay không? 2.Trình tự thực hiện tiểu kỹ năng 2: Kiểm tra hư hỏng của Rotor Nội Nhận T dung xét của Phương pháp Yêu cầu cần đạt được Điểm T công giáo việc viên II Kiểm tra Quan sát, sử dụng đồng - Chuẩn bị đầy đủ, đúng Rotor hồ VOM, đồng hồ so, các dụng cụ, thiết bị, Gronha vật tư cần thiết cho công việc - Xác định được các hư hỏng của Rotor - Sử dụng thành thạo thiết bị kiểm tra - Đảm bảo an toàn, vệ sinh 1 B1: Làm Quan sát - Vệ sinh sạch sẽ Rotor vệ sinh, - Quan sát, phát hiện quan sát, được các tình trạng hư nhận định hỏng của Rotor (cháy tình trạng cổ góp, sứt mẻ bánh kỹ thuật răng đề, nứt cổ góp... của Rotor 2 B2: Kiểm - Sử dụng đúng đồng hồ tra chạm VOM, xác định được mát của các phiến góp có bị Rotor chạm mát hay không? Trang 12
  7. 3 B3: Kiểm - Sử dụng đúng đồng hồ tra thông VOM, xác định được mạch của các khung dây trên Rotor Rotor có bị đứt, bong mối hàn hay không? 4 B4: Kiểm - Vận hành được tra ngắn Gronha, kiểm tra, kết mạch của luận được Rotor có bị Rotor ngắn mạch hay không? 5 B5: Kiểm - Gá lắp được đồng hồ so tra độ ô - Kiểm tra được độ ô van van của cổ của cổ góp, so sánh với góp giá trị tiêu chuẩn (
nguon tai.lieu . vn