Xem mẫu
- ĐỀ CƯƠNG BÀI GIẢNG
BÀI 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG
(§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG)
MỤC TIÊU CỦA BÀI:
Sau khi học xong tiết học này học sinh có khả năng:
1. Kiến thức
- Hiểu và trình bày được các hư hỏng - nguyên nhân, phương pháp kiểm tra Stator và Rotor
máy khởi động.
2. Kỹ năng
- Kiểm tra được các hư hỏng của Stato và Rotor máy khởi động đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
3. Thái độ
- Có ý thức tổ chức nơi làm việc phù hợp với điều kiện xưởng thực hành và đảm bảo an toàn
lao động.
II. NỘI DUNG CỦA BÀI
3. Hư hỏng - nguyên nhân, phương pháp kiểm tra Stator và Rotor máy khởi động
3.1 Kiểm tra hư hỏng của Stator
3.1.1 Hư hỏng - nguyên nhân:
Hư hỏng Nguyên nhân thường gặp
- Cuộn dây kích từ bị chạm - Do làm việc lâu ngày, chịu nhiệt độ cao lớp
mát cách điện cuộn dây kích từ bị hư hỏng
- Cuộn dây kích từ bị đứt - Máy khởi động bị cháy
Sơ đồ đấu cuộn dây kích từ (đấu kiểu hỗn hợp):
- Cách đấu hỗn hợp các cuộn dây kích từ giúp
máy khởi động có mô men khởi động lớn, đồng
thời giảm được giá trị cực đại của vòng quay
không tải. Đảm bảo được độ bền của máy khởi
động.
3.1.2 Trình tự thực hiện:
Chuẩn bị thiết bị, dụng cụ
-Thiết bị: Máy khởi động Toyota 1.4kw, đồng hồ VOM
Trang 7
- Nội dung Phương pháp kiểm tra Yêu cầu kỹ thuật
- Kiểm tra thông - Sử dụng thang đo
mạch cuộn dây kích VOM phù hợp
từ - Phát hiện được vị trí
hư hỏng của cuộn dây
kích từ (nếu có)
- Kiểm tra chạm mát - Sử dụng thang đo
cuộn dây kích từ VOM phù hợp
- Phát hiện được cuộn
dây kích từ bị chạm
mát (nếu có)
3.1.3 Thực hành:
3.2 Kiểm tra hư hỏng của Rotor
3.2.1 Hư hỏng - nguyên nhân:
Hư hỏng Nguyên nhân thường gặp
- Cổ góp bị chạm mát với trục Rotor - Hỏng lớp cách điện
- Cổ góp bị ô van - Do Rotor bị đảo
- Cổ góp bị cháy - Xuất hiện tia lửa điện giữa chổi than với
cổ góp, nhiệt độ cao
- Rotor bị ngắn mạch - Hỏng lớp nhựa cách điện giữa các khung
dây
Khái niệm Rotor ngắn mạch, nguyên lý kiểm tra:
Trang 8
- - Rotor bị ngắn mạch là hiện tượng các
lớp cách điện bị bong ra làm cho các
khung dây bị chạm nhau
-Trong một Rotor các khung dây được
quấn ở rìa ngoài của Rotor. Nhờ cấu tạo
của Gronha, số đường sức từ đi vào lõi
Rotor bằng số đường sức từ đi ra. Do vậy
trên các khung dây sinh ra sức điện động
thuận và sức điện động ngược, tổng của
chúng bằng không (0) nên không có dòng
điện đi qua khung dây. Nếu có các khung
dây bị chạm, một mạch kín hình thành làm
mất trạng thái cân bằng, tạo dòng điện
chạy qua khung dây. Từ trường của dòng
điện này sẽ hút lưỡi cưa dính vào Rotor.
3.2.2 Trình tự thực hiện:
Chuẩn bị thiết bị, dụng cụ
- Đồng hồ VOM, đồng hồ so, gối đỡ V, bàn máp, Gronha và lưỡi cưa thép
* Vệ sinh Rotor trước khi kiểm tra, nếu cổ góp bị cháy thì dùng giấy nhám mịn để làm sạch
Nội dung Phương pháp kiểm tra Yêu cầu kỹ thuật
- Kiểm tra chạm mát - Sử dụng thang đo
của cổ góp VOM phù hợp
- Phát hiện được phiến
góp chạm mát (nếu có)
- Kiểm tra thông - Sử dụng thang đo
mạch của Rotor VOM phù hợp
- Phát hiện được mối
hàn khung dây với cổ
góp bị bong, đứt
Trang 9
- - Kiểm tra ngắn - Vận hành được
mạch của Rotor Gronha
- Phát hiện được vị trí
khung dây bị ngắn
mạch (nếu có)
- Kiểm tra độ ô van - Gá lắp được đồng hồ
cổ góp so
- Đo được độ ôvan của
cổ góp
- So sánh với giá trị tiêu
chuẩn (
- PHIẾU HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN
Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG
(§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG)
Họ và tên:...........................................
Lớp 36A2
- Chuẩn bị dụng cụ, thiết bị, vật tư:
Dụng cụ tháo lắp, máy khởi động Toyota 1.4kw, bàn máp, giấy nhám mịn, giẻ lau,
Gronha, lưỡi cưa sắt, đồng hồ so, đồng hồ VOM, gối đỡ V.
1. Trình tự thực hiện tiểu kỹ năng 1: Kiểm tra hư hỏng của Stator
Nội Nhận
T dung xét của
Phương pháp Yêu cầu cần đạt được Điểm
T công giáo
việc viên
I Kiểm tra Quan sát, sử dụng đồng - Chuẩn bị đầy đủ, đúng
Stator hồ VOM các dụng cụ, thiết bị,
vật tư cần thiết cho
công việc
- Xác định được các hư
hỏng của Stator
- Sử dụng thành thạo
thiết bị kiểm tra
- Đảm bảo an toàn, vệ
sinh
1 B1: Làm vệ Quan sát - Vệ sinh sạch sẽ Stator
sinh, quan - Quan sát, phát hiện
sát, nhận được các tình trạng hư
định tình hỏng của cuộn dây
trạng kỹ kích từ (như bong tróc
thuật của lớp cách điện, đứt dây
Stator chổi than....)
2 B2: Kiểm - Sử dụng đúng đồng hồ
tra thông VOM, xác định được
mạch cuộn cuộn dây kích từ có bị
dây kích từ đứt hay không?
Trang 11
- 3 B3: Kiểm - Sử dụng đúng đồng hồ
tra chạm VOM, xác định được
mát cuộn cuộn dây kích từ có bị
dây kích từ chạm mát hay không?
2.Trình tự thực hiện tiểu kỹ năng 2: Kiểm tra hư hỏng của Rotor
Nội Nhận
T dung xét của
Phương pháp Yêu cầu cần đạt được Điểm
T công giáo
việc viên
II Kiểm tra Quan sát, sử dụng đồng - Chuẩn bị đầy đủ, đúng
Rotor hồ VOM, đồng hồ so, các dụng cụ, thiết bị,
Gronha vật tư cần thiết cho
công việc
- Xác định được các hư
hỏng của Rotor
- Sử dụng thành thạo
thiết bị kiểm tra
- Đảm bảo an toàn, vệ
sinh
1 B1: Làm Quan sát - Vệ sinh sạch sẽ Rotor
vệ sinh, - Quan sát, phát hiện
quan sát, được các tình trạng hư
nhận định hỏng của Rotor (cháy
tình trạng cổ góp, sứt mẻ bánh
kỹ thuật răng đề, nứt cổ góp...
của Rotor
2 B2: Kiểm - Sử dụng đúng đồng hồ
tra chạm VOM, xác định được
mát của các phiến góp có bị
Rotor chạm mát hay không?
Trang 12
- 3 B3: Kiểm - Sử dụng đúng đồng hồ
tra thông VOM, xác định được
mạch của các khung dây trên
Rotor Rotor có bị đứt, bong
mối hàn hay không?
4 B4: Kiểm - Vận hành được
tra ngắn Gronha, kiểm tra, kết
mạch của luận được Rotor có bị
Rotor ngắn mạch hay không?
5 B5: Kiểm - Gá lắp được đồng hồ so
tra độ ô - Kiểm tra được độ ô van
van của cổ của cổ góp, so sánh với
góp giá trị tiêu chuẩn
(
nguon tai.lieu . vn