Xem mẫu

LẬP TRÌNH ĐIỀU KHIỂN THIẾT BỊ

MỤC LỤC
MỤC LỤC ............................................................................................................. 1
Bài 1...................................................................................................................... 6
TỔNG QUAN VỀ LẬP TRÌNH ĐIỀU KHIỂN THIẾT BỊ .......................................... 6
1.1. Lập trình điều khiển thiết bị từ máy ............................................................. 6
1.2. Giới thiệu các giao diện truyền thông trên máy tính .................................... 6
1.3. Các ngôn ngữ lập trình ............................................................................... 7
1.4. Lập trình điều khiển trong Windows Form ................................................... 8
1.4.1. Thiết kế giao diện ................................................................................. 8
1.4.2. Sử dụng các điều khiển ........................................................................ 9
1.4.3. Sử dụng các thư viện ........................................................................... 9
Bài 2.................................................................................................................... 10
NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH C# .............................................................................. 10
2.1. Cấu trúc chương trình ............................................................................... 11
2.2. Kiểu dữ liệu ............................................................................................... 12
2.3. Biến, hằng và cách khai báo ..................................................................... 16
2.3.1. Biến .............................................................................................................................. 16
2.3.2. Hằng............................................................................................................................. 18

2.4.

Các phép toán ........................................................................................... 21
2.4.1. Phép toán số học ......................................................................................................... 21
2.4.2. Phép toán quan hệ ...................................................................................................... 22
2.4.3. Phép toán logic ........................................................................................................... 22
2.4.4. Phép toán tăng giảm ................................................................................................... 23
2.4.5. Thứ tự ưu tiên các phép toán ..................................................................................... 24

2.5.

Biểu thức ................................................................................................... 25
2.5.1. Biểu thức số học .......................................................................................................... 25
2.5.2. Biểu thức logic ............................................................................................................. 26
2.5.3. Biểu thức điều kiện...................................................................................................... 26
2.5.4. Biểu thức gán............................................................................................................... 27
2.5.5. Biểu thức ép kiểu ......................................................................................................... 27

2.6.

Cấu trúc rẽ nhánh ..................................................................................... 29
2.6.1. Cấu trúc rẽ nhánh if ..................................................................................................... 29
2.6.2. Cấu trúc rẽ nhánh switch ............................................................................................. 34

2.7. Cấu trúc lặp while, do .. while.................................................................... 37
2.7.1. Cấu trúc lặp While ................................................................................ 37
1

LẬP TRÌNH ĐIỀU KHIỂN THIẾT BỊ
2.7.2. Cấu trúc lặp do...while ............................................................................... 38
2.8. Cấu trúc lặp for và một số lệnh điều khiển khác ....................................... 41
2.8.1. Cấu trúc lặp for ......................................................................................... 41
2.8.1. Cấu trúc lặp foreach .................................................................................. 46
2.8.1. Các lệnh điều khiển khác ........................................................................... 47
Bài 3.................................................................................................................... 47
SỬ DỤNG FORM VÀ CÁC ĐIỀU KHIỂN CƠ BẢN ............................................. 47
3.1. Form.......................................................................................................... 47
3.1.1.

Chức năng .............................................................................................................. 47

3.1.2.

Một số thuộc tính thường dùng ............................................................................. 48

3.1.3.

Một số sự kiện thường dùng .................................................................................. 51

3.1.4.

Ví dụ minh họa ...................................................................................................... 52

3.2. Labels ....................................................................................................... 54
3.3. Button........................................................................................................ 54
3.4. Texbox ...................................................................................................... 55
3.5. ComboBox, ListBox................................................................................... 60
3.6. Checkbox, RadioButton ............................................................................ 61
Bài 4.................................................................................................................... 62
THỰC HÀNH SỬ DỤNG CÁC ĐIỀU KHIỂN CƠ BẢN ....................................... 62
4.1. Mục tiêu .................................................................................................... 62
4.2. Các kiến thức lý thuyết liên quan .............................................................. 62
4.3. Nội dung luyện tập .................................................................................... 62
Bài 5.................................................................................................................... 62
SỬ DỤNG CÁC ĐIỀU KHIỂN XỬ LÝ HÌNH ẢNH ............................................... 62
VÀ THỜI GIAN ................................................................................................... 62
5.1. PictureBox ................................................................................................. 62
5.2. ImageList .................................................................................................. 63
5.3. Timer ......................................................................................................... 63
5.4. DateTimePicker......................................................................................... 63
5.5. ListView ..................................................................................................... 63
5.6. TreeView ................................................................................................... 64
5.7. ProgressBar .............................................................................................. 64
Bài 6.................................................................................................................... 64
THỰC HÀNH SỬ DỤNG CÁC ĐIỀU KHIỂN XỬ LÝ HÌNH ẢNH VÀ THỜI GIAN
............................................................................................................................ 64
6.1. Mục tiêu .................................................................................................... 64
6.2. Các kiến thức lý thuyết liên quan .............................................................. 64
6.3. Nội dung luyện tập .................................................................................... 64
Bài 7.................................................................................................................... 65
KỸ THUẬT THIẾT KẾ GIAO DIỆN...................................................................... 65
7.1. Các nguyên tắc chung trong thiết kế giao diện ......................................... 65
7.2. Thiết kế giao diện trong C# ....................................................................... 65
7.3. Kỹ thuật thiết kế giao diện điều khiển hệ thống ......................................... 66
Bài 8.................................................................................................................... 66
THẢO LUẬN THIẾT KẾ GIAO DIỆN ................................................................... 66
2

LẬP TRÌNH ĐIỀU KHIỂN THIẾT BỊ
8.1. Mục tiêu .................................................................................................... 66
8.2. Tổ chức ..................................................................................................... 66
Bài 9.................................................................................................................... 67
TẠO MÔ PHỎNG THIẾT BỊ ĐIỀU KHIỂN VÀ CHUYỂN ĐỘNG TỊNH TIẾN ...... 67
9.1. Tạo mô phỏng thiết bị điều khiển .............................................................. 67
9.2. Các kỹ thuật tạo mô phỏng chuyển động tịnh tiến .................................... 67
9.2.1. Kỹ thuật thay đổi toạ độ ...................................................................... 67
9.2.2. Kỹ thuật vẽ lại hình ............................................................................. 67
9.3. Các ví dụ về tạo mô phỏng chuyển động tịnh tiến .................................... 68
Bài 10.................................................................................................................. 68
THỰC HÀNH LẬP TRÌNH MÔ PHỎNG .............................................................. 68
THIẾT BỊ ĐIỀU KHIỂN ........................................................................................ 68
10.1. Mục tiêu ................................................................................................. 68
10.2. Các kiến thức lý thuyết liên quan ........................................................... 68
10.3. Nội dung luyện tập ................................................................................. 68
Bài 11.................................................................................................................. 69
TẠO MÔ PHỎNG CHUYỂN ĐỘNG QUAY ......................................................... 69
11.1. Các kỹ thuật tạo mô phỏng chuyển động quay ...................................... 69
11.1.1. Kỹ thuật vẽ lại hình .......................................................................... 69
11.1.2. Kỹ thuật thay hình ........................................................................... 69
11.2. Các ví dụ về tạo mô phỏng chuyển quay ............................................... 70
Bài 12.................................................................................................................. 70
THỰC HÀNH LẬP TRÌNH MÔ PHỎNG .............................................................. 70
THIẾT BỊ CHUYỂN ĐỘNG TỊNH TIẾN ............................................................... 70
12.1. Mục tiêu ................................................................................................. 70
12.2. Các kiến thức lý thuyết liên quan ........................................................... 70
12.3. Nội dung luyện tập ................................................................................. 70
Bài 13.................................................................................................................. 71
CỔNG SONG SONG .......................................................................................... 71
13.1. Cơ bản về cổng song song .................................................................. 71
13.2. Kiến trúc phần cứng .............................................................................. 72
13.3. Các thanh ghi......................................................................................... 75
13.4. Ghép nối qua cổng song song ............................................................... 77
Bài 14.................................................................................................................. 80
THỰC HÀNH LẬP TRÌNH ................................................................................... 80
MÔ PHỎNG CHUYỂN ĐỘNG QUAY ................................................................. 80
14.1. Mục tiêu ................................................................................................. 80
14.2. Các kiến thức lý thuyết liên quan ........................................................... 81
14.3. Nội dung luyện tập ................................................................................. 81
Bài 15.................................................................................................................. 82
LẬP TRÌNH CỔNG SONG SONG ...................................................................... 82
15.1. Cơ bản về lập trình cổng song song .................................................... 82
15.2. Lập trình cổng song song trong một số ngôn ngữ ................................. 82
15.3. Lập trình cổng song song trong C# ........................................................ 82
Bài 16.................................................................................................................. 84
THẢO LUẬN GHÉP NỐI THIẾT BỊ ..................................................................... 84
3

LẬP TRÌNH ĐIỀU KHIỂN THIẾT BỊ
QUA CỔNG SONG SONG ................................................................................. 84
16.1. Mục tiêu ................................................................................................. 84
16.2. Tổ chức.................................................................................................. 84
Bài 17.................................................................................................................. 84
THỰC HÀNH LẬP TRÌNH CỔNG SONG SONG ................................................ 84
17.1. Mục tiêu ................................................................................................. 84
17.2. Các kiến thức lý thuyết liên quan ........................................................... 84
17.3. Nội dung luyện tập ................................................................................. 85
Bài 18.................................................................................................................. 85
CỔNG NỐI TIẾP ................................................................................................. 85
18.1. Giới thiệu chung về cổng nối tiếp .......................................................... 85
18.2. Kiến trúc phần cứng RS232................................................................... 86
18.3. Giao thức truyền thông RS232 .............................................................. 90
18.4. Một số chuẩn giao tiếp nối tiếp khác ...................................................... 91
18.4.1. RS422 ............................................................................................. 91
18.4.2. Chuẩn RS423A ............................................................................... 91
18.4.3. Chuẩn RS485 .................................................................................. 91
Bài 19.................................................................................................................. 92
LẬP TRÌNH CỔNG NỐI TIẾP ............................................................................. 92
19.1. Cơ bản về lập trình cổng nối tiếp ......................................................... 92
19.2. Cổng COM ảo ........................................................................................ 92
19.3. Lập trình cổng COM trong một số ngôn ngữ ......................................... 92
19.4. Lập trình cổng COM trong C# ................................................................ 92
Bài 20.................................................................................................................. 93
THỰC HÀNH CƠ BẢN LẬP TRÌNH TRUYỀN THÔNG QUA CỔNG NỐI TIẾP . 93
20.1. Mục tiêu ................................................................................................. 93
20.2. Các kiến thức lý thuyết liên quan ........................................................... 93
20.3. Nội dung luyện tập ................................................................................. 93
Bài 21.................................................................................................................. 93
THẢO LUẬN GHÉP NỐI THIẾT BỊ QUA CỔNG NỐI TIẾP ................................ 93
21.1. Mục tiêu ................................................................................................. 93
21.2. Tổ chức.................................................................................................. 93
Bài 22.................................................................................................................. 94
THỰC HÀNH LẬP TRÌNH TRUYỀN THÔNG GIỮA HAI THIẾT BỊ QUA CỔNG
NỐI TIẾP ............................................................................................................ 94
22.1. Mục tiêu ................................................................................................. 94
22.2. Các kiến thức lý thuyết liên quan ........................................................... 94
22.3. Nội dung luyện tập ................................................................................. 94
Bài 23.................................................................................................................. 94
MỘT SỐ GIAO DIỆN GHÉP NỐI KHÁC ............................................................. 94
23.1. Ghép nối qua cổng USB ........................................................................ 94
23.1.1. Tổng quan ....................................................................................... 94
23.1.2. Kiến trúc .......................................................................................... 95
23.1.3. Đặc tính điện ................................................................................... 98
23.1.4. Truyền dữ liệu nối tiếp qua cổng USB............................................. 98
23.1.5. Lập trình điều khiển ......................................................................... 99
4

nguon tai.lieu . vn