Xem mẫu

TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM KỸ THUẬT HƢNG YÊN
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

ĐỀ CƢƠNG

CƠ SỞ KỸ THUẬT LẬP TRÌNH

HƢNG YÊN – 2015

MỤC LỤC
MỤC LỤC ..............................................................................................................2
BÀI 1:

CÁC THÀNH PHẦN CƠ BẢN CỦA NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH ........8

1.1

Cấu trúc chung của một chương trình .....................................................8

1.1.1 Cấu trúc của một chương trình ............................................................8
1.1.2 Các bước để tạo và thực hiện một chương trình .................................9
1.1.3 Một số quy tắc cần nhớ khi viết chương trình...................................11
1.2

Các thành phần cơ bản của một ngôn ngữ lập trình .............................. 12

1.2.1 Bảng chữ cái ......................................................................................12
1.2.2 Từ khóa .............................................................................................. 12
1.2.3 Tên (định danh) .................................................................................13
1.3

Các kiểu dữ liệu cơ bản .........................................................................14

1.3.1 Kiểu ký tự ..........................................................................................15
1.3.2 Kiểu số nguyên ..................................................................................16
1.3.3 Kiểu dấu phẩy động ...........................................................................16
1.4

Biến, hằng và cách khai báo ..................................................................17

1.4.1 Biến và cách khai báo ........................................................................17
1.4.2 Hằng và cách khai báo.......................................................................18
BÀI 2:

BIỂU THỨC, CÁC PHÉP TOÁN VÀ VẤN ĐỀ NHẬP XUẤT ..........22

2.1

Biểu thức ................................................................................................ 22

2.2

Câu lệnh, khối lệnh ................................................................................22

2.2.1 Câu lệnh ............................................................................................. 22
2.2.2 Các câu lệnh và các khoảng trắng .....................................................23
2.2.3 Khối lệnh ...........................................................................................24
2.3

Các phép toán.........................................................................................24

Đề cương bài giảng Cơ sở kỹ thuật lập trình
2.3.1 Các phép toán số học .........................................................................24
2.3.2 Phép toán so sánh ..............................................................................25
2.3.3 Phép toán logic ..................................................................................25
2.3.4 Phép gán ............................................................................................ 26
2.3.5 Thứ tự ưu tiên các phép toán ............................................................. 26
2.3.6 Phép chuyển đối kiểu ........................................................................27
2.4

Nhập/xuất dữ liệu...................................................................................30

2.4.1 Xuất dữ liệu .......................................................................................30
2.4.2 Nhập dữ liệu ......................................................................................32
2.5

Bài tập ....................................................................................................33

BÀI 3:

CẤU TRÚC ĐIỀU KHIỂN ...................................................................35

3.1

Giới thiệu về cấu trúc điều khiển ...........................................................35

3.2

Cấu trúc điều khiển rẽ nhánh if.............................................................. 35

3.2.1 Cấu trúc rẽ nhánh dạng khuyết ..........................................................35
3.2.2 Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ.................................................................36
3.3

Cấu trúc điều khiển rẽ nhánh swicth......................................................38

3.4

Bài tập ....................................................................................................41

BÀI 4:

CẤU TRÚC LẶP ...................................................................................43

4.1. Giới thiệu về cấu trúc lặp ...........................................................................43
4.2. Cấu trúc lặp xác định .............................................................................43
4.2.1. Cấu trúc lặp For ..................................................................................43
4.1.2 Ví dụ áp dụng ....................................................................................45
4.3. Cấu trúc lặp không xác định ......................................................................46
4.3.1. Cấu trúc lặp while ...............................................................................46
3

Đề cương bài giảng Cơ sở kỹ thuật lập trình
4.3.2. Cấu trúc lặp do.. while ........................................................................49
4.4. Các câu lệnh đặc biệt .................................................................................52
4.4.1. Câu lệnh break ....................................................................................52
4.4.2. Câu lệnh continue ...............................................................................53
4.5. Bài tập ........................................................................................................53
BÀI 5:

THẢO LUẬN/BÀI TẬP VỀ CÁC CẤU TRÚC LẶP VÀ CẤU TRÚC

ĐIỀU KHIỂN 55
BÀI 6:

MẢNG MỘT CHIỀU ............................................................................59

6.1

Giới thiệu về mảng một chiều................................................................ 59

6.1.1 Khái niệm về mảng một chiều...........................................................60
6.1.2 Cách khai báo ....................................................................................60
6.1.3 Đặc điểm của mảng một chiều ..........................................................61
6.1.4 Cách khởi tạo phần tử cho mảng .......................................................62
6.2

Truy xuất các phần tử trong mảng .........................................................62

6.3

Các thao tác với mảng một chiều...........................................................63

6.3.1 Nhập mảng ........................................................................................63
6.3.2 Hiện mảng .........................................................................................64
6.2

Ví dụ áp dụng .........................................................................................65

BÀI 7:

THỰC HÀNH VỀ CẤU TRÚC ĐIỀU KHIỂN VÀ CẤU TRÚC LẶP 72

BÀI 8:

MẢNG HAI CHIỀU ..............................................................................73

8.1.

Giới thiệu về mảng hai chiều .................................................................73

8.1.1 Định nghĩa .........................................................................................73
8.1.2 Các cách khai báo ..............................................................................74
8.2

Truy xuất các phần tử trong mảng hai chiều .........................................75

8.3

Các thao tác với mảng hai chiều ............................................................ 76
4

Đề cương bài giảng Cơ sở kỹ thuật lập trình
8.3.1 Nhập mảng ........................................................................................76
8.3.2 Hiện mảng .........................................................................................77
8.4

Một số ví dụ về mảng hai chiều ............................................................. 79

BÀI 9:

THỰC HÀNH VỀ MẢNG (BUỔI 1) ....................................................82

BÀI 10:

THẢO LUẬN/BÀI TẬP VỀ MẢNG.................................................83

BÀI 11:

THỰC HÀNH VỀ MẢNG (BUỔI 2) ................................................86

BÀI 12:

THAO TÁC VỚI KÝ TỰ VÀ XÂU KÝ TỰ.....................................87

12.1

Giới thiệu về ký tự và xâu ký tự ............................................................ 87

12.1.1 Sử dụng các biến ký tự ....................................................................88
12.1.2 Mảng của các ký tự .........................................................................89
12.1.3 Khởi tạo các mảng ký tự .................................................................90
12.2

Các thao tác trên xâu ..............................................................................90

12.2.1 Nhập xâu..........................................................................................90
12.2.2 Hiển thị xâu và các ký tự .................................................................93
12.2.3 Một số thư viện hàm sử dụng trên xâu ............................................95
12.3

Bài tập ....................................................................................................96

BÀI 13:

THỰC HÀNH VỀ XỬ LÝ CHUỖI KÝ TỰ......................................98

BÀI 14:

KIỂU CẤU TRÚC VÀ TỆP ............................................................100

14.1

Giới thiệu về kiểu cấu trúc ...................................................................100

14.2

Các thao tác trên biến cấu trúc .............................................................101

14.3

Mảng cấu trúc ......................................................................................102

14.4

Vấn đề vào/ra dữ liệu với tệp ...............................................................102

14.4.1 Khai báo sử dụng tệp: ....................................................................103
14.4.2 Mở tệp - hàm fopen .......................................................................103
5

nguon tai.lieu . vn