Xem mẫu

  1. D y tr tư duy Nên d y tr tư duy như th nào? m i tu i, cha m nên làm gì d y tr tư duy? Làm th nào tr l i các câu h i khó c a tr ? Cách chơi mà h c v i tr ?… Nh ng n i dung thú v này ư c chia s t i cu c t a àm “Tư duy cùng tr như th nào?”, do Alpha Books và Trung tâm Văn hóa và Ngôn ng Pháp (L’espace) v a t ch c t i Hà N i. D y tr tư duy t trong b ng m Theo TS tâm lý h c Tr n Thu Hương ( HQG Hà N i), không ph i i tr n tu i m m non m i tv n d y tr tư duy mà vi c này c n ph i ư c th c hi n t m t th i gian dài trư c ó, ngay t khi tr còn n m trong b ng m . Trên th c t , ngày nay chuy n các bà m cho con nghe nh c, nói chuy n nh nhàng v i con và áp d ng các k thu t “giáo dư ng thai” khá ph bi n.
  2. TS Hương cho r ng, khi tr b t u t p bò r i t p i, th gi i c a tr b t u m r ng ra. Lúc ó có nhi u th tr ph i quan sát, h c h i. n kho ng 18 tháng tu i khi h c nói, tr b t u t ra nh ng câu h i ơn gi n và n kho ng 2 – 3 tu i, tr ã bi t h i nh ng câu như t i sao, th nào… tu i này, d y tr tư duy, b m nên b t u t các câu h i c a tr . Cách hay nh t không ph i là tr l i toàn b câu h i c a tr , trong ó có nhi u câu “hóc búa” d làm cha m lúng túng, mà nên dùng chính nh ng câu h i kích thích tư duy c a tr .
  3. TS giáo d c Nguy n Th y Anh, Ch nhi m CLB “ c sách cùng con” cho bi t ch ng trong vi c d y tr tư duy, cha m trư c h t c n hi u và c m nh n ư c cơ ch tư duy c a tr . Hình th c tư duy u tiên c a tr là hình th c tư duy tr c quan. i u này có nghĩa là tìm hi u th gi i xung quanh mình, tr s d a vào các giác quan. Khi tr cho tay hay v t gì vào mi ng thì các b c cha m không nên m ng con mình là hư, vì ó chính là lúc tr ang ang tư duy, TS Th y Anh nói. T 1 – 2 tu i khi b t u có ngôn ng , tr b t u tư duy b ng hình tư ng, ngôn ng và logic. Tư duy hình tư ng có nghĩa là tr có th nghĩ n m t ai ó, v t nào ó khi chúng ta nh c n mà không có ngư i ó, ho c v t ó trư c m t. Không nên là nh ng ông b , bà m “bi t tu t” Theo TS Th y Anh, khi b m n m ư c cách th c tư duy c a tr m i có th d dàng ng h con mình b t u tư duy như v y. Tr luôn có nh ng câu h i b t t n, cái gì, t i sao, chính vì v y các b c cha m có th s d ng “lu t chơi” c a tr khơi g i cho tr cách tư duy b ng cách t câu h i. i u thú v là ngư i l n có th nhi u khi m t
  4. m i vì nh ng câu h i c a tr nhưng tr l i không bao gi m t m i v i nh ng câu h i c a ngư i l n. M t i u r t quan tr ng, theo TS Th y Anh, ó là không bao gi ư c “ àn áp” tr . Ví d như nh ng câu h i khó c a tr mà cha m chưa tr l i ư c không nên tr l i tr theo ki u “h i v v n”, “l n lên thì bi t”, “ơ th m i hay”… M t cách khác là tr l i theo ki u quá chính xác, quá “sách v ” cũng làm tr không hi u và th m chí còn làm tri t tiêu s tư ng tư ng c a tr . Nên gi i thích cho tr sao cho không sai l ch nhưng v n kích thích ư c s suy nghĩ và tư ng tư ng c a tr . TS Th y Anh ưa ra l i khuyên i v i các b c ph huynh: hãy tr thành ng minh, thành b n bè c a tr trong vi c t và tr l i câu h i thay vì óng vai m t ông b , bà m “bi t tu t” tr l i cho con. n giai o n 6 – 7 tu i, khi tr b t u i h c, lúc này tư duy c a tr ã logic hơn và tư duy tr c quan hình tư ng c a tr ã khác nhi u tu i m m non. tu i này, tr ã bi t phân tích so sánh, khái quát, ây là nh ng năng l c c n thi t tr h c t p. Tuy nhiên, tư duy c m giác, tr c quan mà tr thu n p ư c t giai o n trư c ó
  5. l i có ý nghĩa h t s c quan tr ng và có m i liên h tr c ti p v i kh năng tư duy c a tr giai o n này. Chính vì v y, vi c giúp tr phát tri n tư duy c m giác, tr c quan tu i m m non s giúp tr thu n l i hơn nhi u khi b t u i h c.
nguon tai.lieu . vn