Xem mẫu
- Dạy học chú trọng phương pháp tự học
Tri thức thì vô hạn và ngày càng phát triển, trong khi đó
hoạt động dạy học thì có hạn, vì vậy, cần phát huy được phương
pháp tự học cho HS ngay từ những cấp đầu tiên, để họ có thói
quen tự học mọi lúc, mọi nơi và tự học suốt đời. Mặt khác
phương pháp tự học là cầu nối giữa học tập và nghiên cứu khoa
học, nếu rèn luyện cho HS có phương pháp, thói quen, kĩ năng
tự học, biết linh hoạt vận dụng những kiến thức đã học vào các
tình huống mới, biết tự lực phát hiện vấn đề, đặt ra và giải quyết
những vấn đề trong thực tiễn thì sẽ tạo cho các em lòng ham
học, khơi dậy tiềm năng vốn có ở mỗi HS.
Để phát huy phương pháp tự học ở HS, GV cần phải thường
xuyên giao bài tập, đặt ra cho các em những tình huống, mâu
thuẫn trong thực tế cuộc sống xung quanh, từ đó làm cho các em
- luôn luôn có nhu cầu hiểu biết, do đó các em sẽ tự học, tự tìm
hiểu.
c. Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp
tác
Học tập cá thể: Phát huy tính độc lập ở từng cá thể khi mà
một tập thể bào giờ cũng có sự phân hóa về trình độ nhận thức,
mặt khác bài học lại được thiết kế thành một chuỗi công việc
độc lập và giao cho từng cá nhân thực hiện. Việc sử dụng các
phương tiện nghe nhìn, máy vi tính ngày càng rộng rãi trong nhà
trường sẽ đáp ứng yêu cầu cá thể hóa hoạt động học tập theo nhu
cầu, năng lưc của mỗi HS.
Học tập hợp tác: Trong dạy học luôn xẩy ra hai mối quan hệ
cơ bản là Thầy – Trò và Trò – Trò. Trong đó mối quan hệ trò –
trò ngày càng được chú trọng khi vai trò người học được đề cao
và đặt ở vị trí trung tâm. Ngoài vai trò độc lập của mỗi cá thể thì
- sức mạnh của tập thể nhóm HS sẽ có vai trò giải quyết được
những vấn đề phức tạp hơn, ở đó luôn diễn ra sự tranh luận, có
sự chấp nhận hay bác bỏ, ý kiến của mỗi cá nhân được tổng hợp
lại thành một ý kiến chung. Do đó kiến họ thu được sẽ phong
phú, chính xác hơn và họ càng khẳng định được ý kiến đúng đắn
của mình hoặc có thể sửa những suy nghĩ sai lầm.
“Không thầy đố mầy làm nên” nhưng “Học thầy không tầy học
bạn”.
Trong giáo dục, dạy học theo nhóm nhỏ được áp dụng phổ
biến cho các tiết học hiện nay, mỗi nhóm thường có khoảng 4 –
6 HS là vừa. Để hoạt động nhóm có hiệu quả thì GV cần phải
đặt ra nhiệm vụ rõ ràng, các yêu cầu cụ thể, theo dõi sát sao,
quản lí chặt chẽ.
Hai hình thức này không hề mâu thuẫn nhau mà trái lại
chúng bổ sung hỗ trợ cho nhau trong quá trình tiếp nhận tri thức.
- Trong dạy học, GV cần phải phát huy cả hai hình thức này, đặc
biệt là nêu cao tinh thần tự giác, công bằng ở trong nhóm và tinh
thần hợp tác, đoàn kết cùng hoàn thành nhiệm vụ của nhóm.
d. Kết hợp đánh giá của thầy và đánh giá của trò
Trong dạy học việc đánh gia luôn cho ta thông tin hai chiều, trò tiếp
thu như thế nào và thầy dạy như thế nào? Và trước đây GV giữ độc
quyền đánh giá, trong phương pháp tích cực HS được tham gia đánh
giá chính mình và đánh giá lẫn nhau. Có như vậy, HS mới thấy
được khả năng đích thực của mình để có cách học phù hợp
nguon tai.lieu . vn