Xem mẫu

  1. Đào tạo kỹ năng cho doanh nghiệp – Cách tiếp cận theo nhu cầu Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều Công ty cung cấp dịch vụ đào tạo kỹ năng. Vậy, kỹ năng là gì ? Đào tạo kỹ năng theo cách nào? Khả năng ứng dụng ra sao? Đó là những câu hỏi mà bài viết này mong muốn góp phần làm sáng tỏ. Kỹ năng là gì ?
  2. Theo nghĩa thông thường, kỹ năng là khả năng ứng dụng tri thức khoa học vào thực tiễn. Để cụ thể, trong bài viết này, kỹ năng được hiểu là những khả năng mang tính kỹ thuật mà người lao động sử dụng để giải quyết công việc. Cùng với kiến thức và thái độ, kỹ năng là một trụ cột cấu thành của năng lực. Như vậy, có thể coi đào tạo kỹ năng là phương thức tác động có mục đích giúp cho người lao động có được những khả năng xử lý công việc một cách hiệu quả, góp phần làm nên hiệu quả chung của tổ chức. Đào tạo kỹ năng theo cách nào ? Có 2 cách tiếp cận cơ bản: đó là tiếp cận từ phía “cung” (tiếp cận kỹ thuật) và tiếp cận từ phía “cầu” (tiếp cận marketing hay còn gọi là tiếp cận theo nhu cầu). Phần dưới đây sẽ phân tích 2 cách tiếp cận đó trong lĩnh vực đào tạo kỹ năng. Tiếp cận kỹ thuật: Lấy mục tiêu trang bị cho người lao động một số kỹ năng nhất định để khi gặp tình huống công việc đòi hỏi phải có kỹ năng thì người lao động phản ứng theo cách thức đã được đào tạo. Cách tiếp cận này có điểm mạnh là giúp cho người lao động có tính chủ động trong việc ứng phó với tình huống nảy sinh. Tuy vậy, cách tiếp cận này chỉ phát huy tác dụng khi chương trình
  3. đào tạo kỹ năng dự đoán đúng những tình huống công việc sắp nảy sinh tại nơi làm việc của người lao động. Nếu không được thiết kế tốt thì rất có thể người lao động sẽ phải trang bị rất nhiều kỹ năng mới có được tính chủ động trong công việc, trong khi đó bản thân cách tiếp cận kỹ thuật không đảm bảo có được một chương trình tốt vì hầu hết mọi sự tiên đoán đều thiên về tính chủ quan. Điểm yếu đó ngày càng trầm trọng khi điều kiện và môi trường làm việc luôn có sự thay đổi và thường có những yếu tố mới nảy sinh. Một điểm bất lợi khác các cách tiếp cận kỹ thuật là sự kém hiệu quả trong hoạt động của cá nhân chưa chắc đã có nguyên nhân từ sự yếu kém về năng lực của cá nhân trực tiếp chịu trách nhiệm mà do các nhân tố khác tác động. Ví dụ: các yếu tố về hệ thống tổ chức hoặc những nhân tố tác động ngoài tầm kiểm soát của người lao động. Cách tiếp cận kỹ thuật không thể minh định rõ kỹ năng nào người lao động cần được đào tạo. Trong nhiều trường hợp, người lao động được cử đi đào tạo một vài khoá nhưng chất lượng hoạt động tổ chức vẫn không có gì thay đổi. Việc định hướng sai, hoặc cung cấp đào tạo trong khi không cần thiết sẽ kéo theo những chi phí mà không đảm bảo đem lại sự cải thiện nào
  4. trong hiệu quả hoạt động của cá nhân người lao động và hiệu quả tổ chức nói chung. Tiếp cận marketing: Ngược lại với các tiếp cận kỹ thuật, cách tiếp cận marketing tuân theo quy trình bắt đầu bằng việc đo lường hẫng hụt về chất lượng hoạt động, xác định nguyên nhân, hình thành các mục tiêu kỹ năng cần bổ sung cho người lao động, từ đó thiết kế nên chương trình đào tạo, thực hiện hoạt động đào tạo để lấp đầy những hẫng hụt đó. Nhu cầu đào tạo ở đây đã loại trừ các yếu tố gây nhiễu và không cần đào tạo. Cách tiếp cận marketing có điểm khác biệt là nó chỉ tập trung vào phần kỹ năng người lao động đang thiếu hụt trong quá trình xử lý công việc thực tế. Đào tạo theo cách tiếp cận này có thể là giải pháp hữu hiệu trong nhiều trường hợp. Nhiều người cho rằng, cách tiếp cận marketing thực dụng và mang tính hiệu quả về chi phí đào tạo. Tuy vậy, cách tiếp cận từ phía cầu có một điểm yếu là bản thân nó mang tính thụ động. Nó cũng đòi hỏi không ít công sức và thời gian để đánh giá đúng nhu cầu đào tạo cũng như chi phí để vận hành và cải tiến một quy trình đào tạo áp dụng cách tiếp cận này.
  5. Phân tích trên cho thấy, mỗi cách tiếp cận có những ưu và nhược điểm nhất định. Như vậy, thì bài viết này phỏng có tác dụng gì khi đến đây nó chưa đưa ra một lời giảm hoặc đề xuất nào cụ thể ? Người viết bài này có mang băn khoăn này trao đổi với một số chuyên gia và đồng nghiệp. Họ cho rằng để khắc phục những bất lợi của 2 cách tiếp cận trên thì cần một cách tiếp cận thứ ba, đó là tiếp cận theo nhóm kỹ năng. Các cách tiếp cận trước xem xét đối tượng kỹ năng một cách riêng lẻ nên gặp phải vấn đề. Cách tiếp cận nhóm kỹ năng cho rằng về cơ bản, người lao động cần trang bị đầy đủ 3 nhóm kỹ năng: kỹ năng tư duy (thinking skills), kỹ năng thực hành chuyên môn như kinh doanh, kỹ thuật, nghệ thuật (professional skills), và kỹ năng “sống” (lifeskills). Một mô hình đào tạo nhóm kỹ năng theo cách tiếp cận marketing Mô hình đơn giản gồm có các thành tố của môi trường làm việc, trong đó các chỉ số chất lượng hoạt động đứng ở vị trí trung tâm. Các kỹ năng công việc được định lượng thông qua các chỉ số chất lượng hoạt động chủ chốt. Người sử dụng lao động căn cứ vào nhu cầu công việc để xây dựng các chỉ số chất lượng
  6. hoạt động kỳ vọng. Sau đó, ký với người lao động một hợp đồng lao động dựa trên những chỉ số đó (những chỉ số này được cụ thể hoá thành bản mô tả công việc). Người lao động sẽ đối chiếu theo các chỉ số chất lượng hoạt động chủ chốt và so sánh năng lực hiện tại với những chỉ số này. Nếu thấy năng lực hiện tại thấp hơn chỉ số này thì họ có nhu cầu được đào tạo. Xuất phát từ nhu cầu đào tạo này, bộ phận cung ứng dịch vụ đào tạo thiết kế chương trình với mục tiêu lấp đầy khoảng cách giữa năng lực hiện tại và năng lực cần có để đáp ứng các chỉ số chất lượng hoạt động. Thực tế đang đòi hỏi những cách tiếp cận toàn diện hơn trong vấn đề đào tạo kỹ năng, cách tiếp cận nhóm kỹ năng marketing có thể mở ra những định hướng mới trong vấn đề đào tạo kỹ năng. Cùng với việc mở rộng thị trường và sự kết nối trong môi trường làm việc, cách tiếp cận đào tạo kỹ năng cũng cần được điều chỉnh. Hai cách tiếp cận truyền thống đã bộc lộ những bất cập và cần phải được thay thế bằng cách tiếp cận mang tính phổ quát hơn. Các tổ chức cần trang bị những kỹ năng cốt lõi không thể thiếu để người lao động làm tốt công việc hiện tại, bên cạnh đó cũng cần bổ sung thêm cho họ những kỹ năng tư duy để họ phát triển cá nhân và kiến tạo một tương lai
  7. cho chính họ và cho tổ chức. Như vậy, đào tạo kỹ năng không chỉ giới hạn ở việc cung cấp những khả năng kỹ thuật khô khan mà nó giúp cho mọi người trở nên hoàn thiện.
nguon tai.lieu . vn